Chớ khinh thường việc ác nhỏ mà làm; đốm lửa nhỏ có thể thiêu cháy cả núi rừng làng mạc. Chớ chê bỏ việc thiện nhỏ mà không làm, như giọt nước nhỏ lâu ngày cũng làm đầy chum vại lớn.Lời Phật dạy
Đừng chọn sống an nhàn khi bạn vẫn còn đủ sức vượt qua khó nhọc.Sưu tầm
Tinh cần giữa phóng dật, tỉnh thức giữa quần mê. Người trí như ngựa phi, bỏ sau con ngựa hènKinh Pháp cú (Kệ số 29)
Giặc phiền não thường luôn rình rập giết hại người, độc hại hơn kẻ oán thù. Sao còn ham ngủ mà chẳng chịu tỉnh thức?Kinh Lời dạy cuối cùng
Vết thương thân thể sẽ lành nhưng thương tổn trong tâm hồn sẽ còn mãi suốt đời. (Stab the body and it heals, but injure the heart and the wound lasts a lifetime.)Mineko Iwasaki
Khi gặp chướng ngại ta có thể thay đổi phương cách để đạt mục tiêu nhưng đừng thay đổi quyết tâm đạt đến mục tiêu ấy. (When obstacles arise, you change your direction to reach your goal, you do not change your decision to get there. )Zig Ziglar
Tôi phản đối bạo lực vì ngay cả khi nó có vẻ như điều tốt đẹp thì đó cũng chỉ là tạm thời, nhưng tội ác nó tạo ra thì tồn tại mãi mãi. (I object to violence because when it appears to do good, the good is only temporary; the evil it does is permanent.)Mahatma Gandhi
Người cầu đạo ví như kẻ mặc áo bằng cỏ khô, khi lửa đến gần phải lo tránh. Người học đạo thấy sự tham dục phải lo tránh xa.Kinh Bốn mươi hai chương
Nếu chuyên cần tinh tấn thì không có việc chi là khó. Ví như dòng nước nhỏ mà chảy mãi thì cũng làm mòn được hòn đá.Kinh Lời dạy cuối cùng
Để có thể hành động tích cực, chúng ta cần phát triển một quan điểm tích cực. (In order to carry a positive action we must develop here a positive vision.)Đức Đạt-lai Lạt-ma XIV
Trang chủ »» Danh mục »» TỦ SÁCH RỘNG MỞ TÂM HỒN »» Tu học Phật pháp »» Xem đối chiếu Anh Việt: Hồi hướng »»
Trong Nguyện “Mười Niệm tất vãng sanh” của Phật A Di Đà có câu: “tâm tâm hồi hướng, nguyện sanh nước con,” nghĩa là Phật A Di Đà hồi hướng công đức của Ngài cho hết thảy chúng sanh đồng vãng sanh cõi nước Cực Lạc. Thế nên để xứng hợp với Di Đà Bổn Nguyện, chúng ta không thể chỉ hồi hướng cho riêng mình được vãng sanh mà cũng phải nguyện cho hết thảy chúng sanh đồng vãng sanh cõi nước Cực Lạc. Vì nếu tâm tâm chỉ nguyện cho riêng mình được vãng sanh, ắt là chưa phát nổi Bồ-đề tâm như trong kinh này dạy: Ba bậc vãng sanh Thượng, Trung và Hạ đều phải phát Bồ-đề tâm. Vậy, cái ý nghĩa thật sự của việc “hồi hướng” đích thực là “phát tâm Bồ-đề vô thượng,” tức là phát tâm thành Phật để cứu độ chúng sanh.
Nói theo tông chỉ của pháp môn Tịnh độ thì “tâm tâm hồi hướng” có nghĩa là người tu tịnh nghiệp lấy tấm lòng thuần nhất, chuyên tinh, không xen tạp của mình mà tịnh niệm câu Phật hiệu A Di Đà liên tục không gián đoạn để kết thành công đức vô lậu; rồi lại đem công đức ấy để hồi hướng đến điều mình mong mỏi. Có ba chỗ mà người tu đạo Bồ-tát muốn hồi hướng công đức vạn hạnh của mình đến, đó là: Chúng sanh, Bồ-đề và Thật tế. Vậy, chữ “hồi hướng” trong kinh có nghĩa là đem công đức của chính mình cúng dường cho khắp các chúng sanh, nguyện cầu cho tất cả chúng sanh cùng được thấy Phật A Di Ðà, cùng được sanh về cõi An Lạc quốc, cùng đắc quả Bồ-đề. Sự hồi hướng này mới đúng là chân thật tế bởi vì nó xứng hợp với Di Đà Bổn Nguyện.
Người niệm Phật phải tìm đủ mọi phương tiện khiến cho người thân cùng gieo thiện căn. Chuyện quan trọng nhất trong đời là phải nên khuyên cha mẹ, quyến thuộc, họ hàng, bạn bè v.v… của mình thường xuyên niệm Phật cầu sanh Tây Phương, và cũng phải sớm khai thị cho họ biết rõ sự lợi ích của việc trợ niệm vãng sanh lúc lâm chung. Hiện nay, chúng ta đang sống trong cõi đời đại loạn, nếu chẳng biết nương tựa vào Phật thì lúc nguy hiểm, tai nạn chợt xảy đến, khó hòng thoát khỏi. Nếu lúc bình thường chúng ta chẳng lo khuyên nhủ, uốn nắn người thân đoạn trừ tập khí tham, sân, si, mạn, nghi của họ thì mai kia lúc chúng ta sắp mất, họ sẽ thuận theo tri kiến thế tục, tính chuyện phô trương, khóc lóc mù quáng, mở tiệc cúng kiến linh đình, thì dẫu chúng ta có công phu tịnh nghiệp có thể tương ứng với Phật, được Phật tiếp dẫn, nhưng lại gặp phải những hành động đó phá hoại tịnh niệm, chắc chắn vẫn phải chịu cảnh luân hồi trong sáu nẻo từ trần-sa kiếp này cho đến trần-sa kiếp khác. Do vậy, việc khuyên quyến thuộc niệm Phật cầu sanh Cực Lạc chính là một đại sự khẩn yếu nhất, vừa lợi mình và cũng lợi người. Việc làm này thật vô cùng xứng hợp với Di Đà bổn nguyện “tâm tâm hồi hướng, nguyện sanh nước con.” Nếu chúng ta tận hết sức mình làm theo lời Phật dạy và lại có lòng khiến cho quyến thuộc cùng quy hướng A Di Đà Phật Đại Giác Thế Tôn, ắt chư Phật, Bồ-tát đều vô cùng hoan hỷ giúp đỡ cho chúng ta vượt qua mọi khó khăn, chướng ngại để thành tựu tâm nguyện tự lợi, lợi tha của mình. Đến lúc lâm chung, Phật A Di Đà sẽ lần lược đến tiếp dẫn ta và quyến thuộc đời này lẫn con cháu đời sau đồng vãng sanh Cực Lạc.
DO NXB LIÊN PHẬT HỘI PHÁT HÀNH
Mua sách qua Amazon sẽ được gửi đến tận nhà - trên toàn nước Mỹ, Canada, Âu châu và Úc châu.
Quý vị đang truy cập từ IP 3.16.51.68 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này.
Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.
Ghi danh hoặc đăng nhập