Hạnh phúc không tạo thành bởi số lượng những gì ta có, mà từ mức độ vui hưởng cuộc sống của chúng ta. (It is not how much we have, but how much we enjoy, that makes happiness.)Charles Spurgeon
Cuộc sống xem như chấm dứt vào ngày mà chúng ta bắt đầu im lặng trước những điều đáng nói. (Our lives begin to end the day we become silent about things that matter. )Martin Luther King Jr.
Bạn có biết là những người thành đạt hơn bạn vẫn đang cố gắng nhiều hơn cả bạn?Sưu tầm
Người trí dù khoảnh khắc kề cận bậc hiền minh, cũng hiểu ngay lý pháp, như lưỡi nếm vị canh.Kinh Pháp Cú - Kệ số 65
Người biết xấu hổ thì mới làm được điều lành. Kẻ không biết xấu hổ chẳng khác chi loài cầm thú.Kinh Lời dạy cuối cùng
Nếu muốn có những điều chưa từng có, bạn phải làm những việc chưa từng làm.Sưu tầm
Nếu muốn người khác được hạnh phúc, hãy thực tập từ bi. Nếu muốn chính mình được hạnh phúc, hãy thực tập từ bi.Đức Đạt-lai Lạt-ma XIV
Cuộc sống ở thế giới này trở thành nguy hiểm không phải vì những kẻ xấu ác, mà bởi những con người vô cảm không làm bất cứ điều gì trước cái ác. (The world is a dangerous place to live; not because of the people who are evil, but because of the people who don't do anything about it.)Albert Einstein
Hãy nhã nhặn với mọi người khi bạn đi lên, vì bạn sẽ gặp lại họ khi đi xuống.Miranda
Ai sống một trăm năm, lười nhác không tinh tấn, tốt hơn sống một ngày, tinh tấn tận sức mình.Kinh Pháp cú (Kệ số 112)

Trang chủ »» Danh mục »» Rộng Mở Tâm Hồn »» Tản văn »» ƯU ĐÀM NGÁT HƯƠNG »»

Tản văn
»» ƯU ĐÀM NGÁT HƯƠNG

(Lượt xem: 429)
Xem trong Thư phòng    Xem định dạng khác    Xem Mục lục 

       

Văn học Phật giáo - ƯU ĐÀM NGÁT HƯƠNG

Font chữ:


SÁCH AMAZON



Mua bản sách in

Người ta bảo hoa ưu đàm ba ngàn năm nở một lần, mỗi khi hoa nở là có thánh nhân ra đời. Phật sử kể rằng, khi bà Ma Gia phu nhơn hạ sanh thái tử ở vườn Lumbini, hương ưu đàm bay khắp bốn phương. Đức Phật thị hiện ở đời ngũ trược ác thế để đem giáo pháp giải thoát đến cho loài người. Ngài thị hiện như một con người bình thường, cũng có cha mẹ gia đình, cũng sanh, già, bệnh, chết như tất cả mọi người, nhưng ngay trong ngày thị hiện đản sanh ngài đã tuyên bố:”...Vô lượng sanh tử, ư kim tận hỷ” và khi ngài đắc tam minh lục thông dưới cội bồ đề, ngài đã bảo:” Này kẻ làm nhà kia, ta đã biết ngươi, từ đây rui mè cột kèo đều gãy tan hết...” Điều này cho thấy ngài cũng sanh lão bệnh tử như chúng ta nhưng thật thì chẳng phải vậy! Ngài đã vượt qua thánh nhân, thánh nhân cũng còn sanh tử luân hồi, ngay đến đại phạm thiên vương thọ tám vạn đại kiếp nhưng khi hết phước cũng đọa như thường. Duy chỉ có ngài là không còn sanh tử luân hồi nữa.

Ngày đức Phật thị hiện ra đời là một sự kiện có một không hai của nhân loại. Ngài đến thế gian này để vạch ra một con đường sáng. Một con đường đi đến bớt khổ, giảm khổ và hết khổ, con đường đi đến giải thoát! Một con đường mà loài người mày mò tìm kiếm suốt từ thuở mông muội hồng hoang. Thế gian này có rất nhiêu tôn giáo, nhiều giáo phái, phương pháp tu hành nhưng đều chẳng thể giúp người giải thoát. Một số trong các tôn giáo ấy chỉ có thể giúp người sanh thiên hoặc tái sanh lại làm người chứ chưa thể gỉai thoát hoặc liễu sanh thoát tử.

May mắn thay, hạnh phúc thay! đức bổn sư Thích Ca mâu Ni đã đến và chỉ dạy giáo pháp giúp người liễu sanh thoát tử. Giáo pháp của ngài giúp người có thể giác ngộ và giải thoát hoàn toàn. Con đường trung đạo do ngài vạch ra, trong kinh Chuyển Pháp Luân đức Phật đã dạy:” Có hai cực đoan mà bậc xuất gia phải tránh là: một lợi dưỡng vốn hạ liệt, tục lụy, phàm phu, không thánh thiện, không lợi lạc; hai là khổ hạnh cũng không thánh thiện, không lợi lạc lại khổ đau. Từ bỏ hai cực đoan này Như Lai thực hành trung đạo chứng đạt pháp nhãn, tuệ giác, tịnh trí, thắng trí, giác ngộ, niết bàn”. Trung đạo ấy chính là: Chánh kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng, chánh tinh tấn, chánh niệm, chánh định”.

Lần đầu thuyết pháp ở vườn nai, ngài nói với năm anh em ông Kiều Trần Như:” Đây là khổ tính bức bách, đây là tập tính chiêu cảm, đây là diệt tính có thể chứng, đây là đạo tính có thể tu. Đây là khổ ta đã biết, đây là tập ta đã đoạn, đây là diệt ta đã chứng, đây là đạo ta đã tu. Đây là khổ các ông nên biết, đây là tập các ông nên đoạn, đây là diệt các ông nên chứng, đây là đạo các ông nên tu... ” Đạo ở đây chính là trung đạo, là con đường đưa đến tịnh lạc, thù thắng, giác ngộ, niết bàn!

Tại sao đức Phật thị hiện ở nhân gian mà không thị hiện ở cõi khác? Đơn giản là cõi người ở giữa mức độ có phước và có tội, con người có thể nghe pháp và tu hành. Cõi trời thì hòan toàn hưởng phước báo nên không có tâm tu hành. Các cõi địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh thì hoàn toàn thọ tội, hoàn toàn vô minh nên cũng không thể tu. Trong kinh đức Phật còn nói rõ hơn nữa, Sa Bà cũng chỉ có tam châu cảm ứng mà thôi. Bắc Cu Lô Châu phước báo lớn, ăn mặc tự nhiên nên Phật pháp cũng không làm sao có thể thuyết được.

Đức Phật thị hiện đản sanh, loài người và chư thiên hoan hỷ vô cùng, ngài đã đem trí huệ đến để độ chúng sanh, thức tỉnh người mê, đem từ bi ban rải khắp muôn loài. Ngài đã làm một cuộc cách mạng dân chủ và bình đẳng một cách tuyệt vời. Khi ngài tuyên bố:

“ Không có giai cấp trong dòng máu cùng đỏ, nước mắt cùng mặn”

“Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh, có đức tướng Như Lai”

“Ta là Phật đã thành, các ngươi là phật sẽ thành”

Có lẽ đây là những lời tuyên bố dân chủ, bình đẳng đầu tiên của loài người! Trong các tôn giáo của loài người thì giáo chủ là bậc quyền năng tối cao, tín đồ là kẻ phải phục tùng tuyệt đối và vĩnh viễn. Ấy thế mà đức Phật lại bảo mọi người cũng có Phật tánh và ai cũng có thể thành Phật như ngài. Loài người từ sơ khai đến giờ chưa có tôn giáo nào, chưa có vị giáo chủ nào nói và làm như thế cả! Duy chỉ có mỗi đức bổn sư của chúng ta mà thôi! Xét khía cạnh thế tục, ngài là một nhà cách mạng triệt để nhất. Xã hội lòai người từ xưa đến giờ với nhiều hình thái nnhà nước cũng như nhiều thể chế chính trị khác nhau nhưng đều chung ở điểm: kẻ thống trị và người bị trị. Xã hội Ấn Độ có lẽ tiêu biểu nhất, chế độ đẳng cấp ở Ấn Độ vô cùng khắc nghiệt và tàn bạo. Những tầng lớp dưới đời đời nô lệ và phục vụ cho tầng lớp trên, thậm chí họ có thể bị giết nếu lỡ vô tình để cái bóng của họ chạm phải cái bóng của người ở tầng lớp trên. Thế mà đức Phật lại tuyên bố:” Không có giai cấp trong dòng máu cùng đỏ và nước mắt cùng mặn”. Ngài đã ban rải tình thương, thâu nhận và hóa độ cho bao nhiêu người thuộc lớp đáy của xã hội. Ngài bảo;” tất cả đều có thể giác ngộ và giải thoát như nhau. Điều này làm cho tầng lớp Bà La Môn và Sát Đế Lợi rất tức giận và ngài đã dùng trí huệ, từ bi để hóa độ vô phân biệt, bình đẳng độ cho tất cả!

Xã hội chúng ta hiện đang ở thế kỷ hai mươi mốt, có thể nói là thời đại phát triển rực rỡ cao độ về mọi mặt nhưng sự phân chia tầng lớp thống trị và bị trị vẫn không thể xóa bỏ, những giáo chủ các tôn giáo vẫn đầy uy quyền tuyệt đối và những tính đồ vẫn ngoan ngoan ngoãn phục tùng vô điều kiện. Thế mới biết đức Phật vĩ đại như thế nào, thế mới thấy giáo pháp đầy trí tuệ, từ bi của ngài giúp bình đẳng gỉai thoát quý giá biết là bao.

Tháng tư trăng tròn, những người con Phật khắp thế gian lại hân hoan tổ chức kỷ niệm ngày đản sanh của đức Phật, một vị cha lành của ba cõi bốn loài. Ngài đến thế gian này chỉ vì mỗi cái mục đích là:” Khai ngộ chúng sanh, ngộ nhập Phật tri kiến” ngoài ra ngài chẳng mong cầu bất cứ điều gì ở chúng ta. Kỷ niệm ngày Phật đản sanh thì hãy nhớ lời dạy của Phật, nhớ giới luật mà Phật chế ra. Tháng tư trăng tròn, giờ đây chúng ta kỷ niệm và tưởng niệm ngày đản sanh của đức từ phụ, đồng thời cũng ghi nhớ sự kiện đức Phật giác ngộ thành đạo dưới cội bồ đề và sự kiện nhập niết bàn, đó là lý do mà những năm sau này chúng ta gọi là lễ tam hợp trong tháng tư trăng tròn.

Mùa Phật đản năm nay lại về, chúng ta những người con Phật lại chứng kiến một cuộc xâm lăng tàn bạo dã man do Putin khởi xướng. Y đã ra lệnh tấn công phá hủy và san bằng nhiều thành phố, thị trấn, làng mạc ở Ukraine, tàn sát hàng chục ngàn người dân, hàng triệu người phải di tản… Thế giới vẫn bất an, đích thực như nhà lửa mà đức Phật đã nói. Thế gian này quả thật rất vô thường, nay chiến tranh mai thiên tai, nay bên đông mai lại bên tây. Những người con phật rất đau lòng khi nhìn thấy cảnh tượng điêu tàn tang thương trên đất nước Ukraine, điều này nhắc nhở chúng ta nhớ lấy lời Phật, cố gắng thực hành lời Phật. Mùa lễ Phật đản lại về, chúng ta thấy quý giá biết bao nhiêu giáo pháp trí tuệ, từ bi, bình đẳng của đức bổn sư.

Thanh Nguyễn

Ất Lăng thành, 04/22

    « Xem chương trước «      « Sách này có 1475 chương »       » Xem chương tiếp theo »
» Tải file Word về máy » - In chương sách này

_______________

MUA THỈNH KINH SÁCH PHẬT HỌC

DO NXB LIÊN PHẬT HỘI PHÁT HÀNH




Chuyện Vãng Sanh - Tập 1


Vào thiền


Đừng bận tâm chuyện vặt


Kinh Bi Hoa

Mua sách qua Amazon sẽ được gửi đến tận nhà - trên toàn nước Mỹ, Canada, Âu châu và Úc châu.

XEM TRANG GIỚI THIỆU.





Quý vị đang truy cập từ IP 18.222.114.31 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này.
Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.

Ghi danh hoặc đăng nhập

Thành viên đang online:
Rộng Mở Tâm Hồn Dinhvinh1964 Rộng Mở Tâm Hồn Thích Nguyên Mạnh Rộng Mở Tâm Hồn Trần Thị Huyền Rộng Mở Tâm Hồn Thích Quảng Ba Rộng Mở Tâm Hồn T TH Rộng Mở Tâm Hồn Phan Huy Triều Rộng Mở Tâm Hồn Pascal Bui Rộng Mở Tâm Hồn Phạm Thiên Rộng Mở Tâm Hồn Viên Hiếu Thành Rộng Mở Tâm Hồn Tam Thien Tam Rộng Mở Tâm Hồn Nguyễn Sĩ Long Rộng Mở Tâm Hồn Tri Huynh Rộng Mở Tâm Hồn caokiem Rộng Mở Tâm Hồn hoangquycong Rộng Mở Tâm Hồn Lãn Tử Rộng Mở Tâm Hồn Ton That Nguyen Rộng Mở Tâm Hồn ngtieudao Rộng Mở Tâm Hồn Chúc Huy Rộng Mở Tâm Hồn Trương Quang Quý Rộng Mở Tâm Hồn Lê Quốc Việt Rộng Mở Tâm Hồn Du Miên Rộng Mở Tâm Hồn Quang-Tu Vu Rộng Mở Tâm Hồn phamthanh210 Rộng Mở Tâm Hồn An Khang 63 Rộng Mở Tâm Hồn Vạn Phúc Rộng Mở Tâm Hồn zeus7777 Rộng Mở Tâm Hồn Trương Ngọc Trân Rộng Mở Tâm Hồn Diệu Tiến Rộng Mở Tâm Hồn Nguyên Ngọc Rộng Mở Tâm Hồn Thiện Diệu Rộng Mở Tâm Hồn Nguyễn Văn Minh Rộng Mở Tâm Hồn Diệu Âm Phúc Thành Rộng Mở Tâm Hồn Thiền Khách Rộng Mở Tâm Hồn nước Rộng Mở Tâm Hồn Bui Tuyet Lan Rộng Mở Tâm Hồn Xuân Thôn Rộng Mở Tâm Hồn Nguyên Độ Rộng Mở Tâm Hồn Pháp Tâm Rộng Mở Tâm Hồn Yduongvan Rộng Mở Tâm Hồn Trí Tuệ Từ Bi ... ...

Việt Nam (236 lượt xem) - Hoa Kỳ (65 lượt xem) - Australia (38 lượt xem) - Saudi Arabia (2 lượt xem) - Anh quốc (1 lượt xem) - ... ...