Trong nội dung Lá thư hằng tuần hôm nay, chúng tôi xin đề cập đến một vấn đề có thể xem là tệ nạn mê tín, vốn đã bị phê phán rất nhiều trong các bài giảng của những bậc thầy chân chánh, nhưng hiện vẫn còn phổ biến ở rất nhiều nơi.
Vấn đề chúng tôi muốn nói đó chính là việc cúng sao giải hạn vào dịp đầu năm. Theo niềm tin vô căn cứ của khá nhiều người hiện nay thì nếu bị 'chiếu tướng' bởi các vì sao dữ, gọi là hung tinh, nhất thiết phải cúng sao giải hạn nếu không muốn gặp phải nhiều tai nạn chẳng lành trong năm. Các sao khiến nhiều người lo sợ nhất là Kế Đô, La Hầu, Thái Bạch... Tuy nhiên,
nếu tìm đến với các 'thầy cúng sao' thì hầu như sao nào rồi cũng nên cúng cả, để có thể đảm bảo chắc chắn cho một năm an lành, may mắn. Đó là lý do vì sao các chùa có tổ chức cúng sao trong những ngày đầu năm thì có rất nhiều người tụ tập về như 'trẩy hội', chen nhau đến nỗi không còn chỗ đứng trong sân chùa.
Điều rất đau lòng ở đây là, nếu chúng ta thực sự tìm hiểu lời Phật dạy và đặt niềm tin vào những lời dạy của Ngài, ta sẽ thấy việc cúng sao giải hạn là hoàn toàn vô lý, bởi nó đi ngược với giáo lý nhân quả cũng như những lời khuyên dạy đầy trí tuệ của Đức Thế Tôn. Ấy thế mà nó lại được thực hiện cũng như khuyến khích thực hiện bởi nhiều người đang mang hình tướng là
'Như Lai trưởng tử', được tổ chức trong những ngôi chùa trang nghiêm có thờ hình tượng Đức Bổn Sư, cho dù Ngài đã nhiều lần bác bỏ hình thức mê tín dị đoan này trong rất nhiều Kinh điển.
Trong Kinh Đại Bát Niết-bàn, Đức Phật nghiêm cấm các vị tỳ-kheo không được làm những việc cúng sao, đoán mộng... Ngài nhấn mạnh,
tất cả những gì xảy đến cho chúng ta đều do nghiệp lực đã tạo và công phu tu tập hành trì để chuyển hóa nghiệp lực. Nếu có thể dựa vào việc cúng sao giải hạn để thay đổi nhân quả thì e rằng Tam tạng Kinh điển của Phật giáo sẽ chẳng còn ý nghĩa gì nữa cả.
Một vài người có tri thức thường biện luận rằng khoa Chiêm tinh cũng có cơ sở khoa học của nó và đã nhiều lần chứng tỏ giá trị thực tế. Tuy nhiên, biện hộ như vậy là khập khiễng, vì khoa Chiêm tinh có phạm trù rộng hơn nhiều, bao gồm việc quan sát sự vận hành của các vì sao để giải đoán về các hiện tượng thiên nhiên như hạn hán, lũ lụt... trong khi việc cúng sao chỉ giới hạn trong một số tên sao (cụ thể là 9 vì sao: La Hầu, Thổ Tú, Thủy Diệu, Thái Bạch, Thái Dương, Văn Hán, Kế Đô, Thái Âm, Mộc Đức) mà chi phối đến vận mệnh của hàng tỷ người trên địa cầu này là điều hoàn toàn vô lý.
Là người Phật tử, nếu chúng ta tin sâu lời Phật dạy thì không có lý do gì để dựa vào việc cúng sao nhằm giải hạn hay cầu bình an cho mình và người thân. Sự cầu khẩn vô lý đó chắc chắn sẽ không bao giờ thực sự có kết quả, mà chỉ có thể mang đến cho chúng ta một sự trấn an mơ hồ về mặt tâm lý mà thôi. Nếu có niềm tin vào Phật pháp,
chỉ cần chú tâm chuyên cần tu tập theo đúng lời Phật dạy, chúng ta cũng sẽ tự nhiên có được sự an lạc trong mọi hoàn cảnh mà không cần phải cầu khẩn, cúng kiếng gì cả.
Người Phật tử chân chánh nhất thiết phải thấy rõ rằng, bất kỳ ai mang hình tướng xuất gia, được dự vào hàng Tăng bảo mà còn khuyến khích, ủng hộ hoặc trực tiếp tổ chức việc cúng sao giải hạn thì đều là những tà sư tà đạo, hoàn toàn không xứng đáng là đệ tử Phật. Nếu những người này tiếp tục hành đạo theo cách đó thì rõ ràng mạng mạch Phật pháp sẽ rất khó lòng được trao truyền một cách chân chánh cho thế hệ mai sau.
Nếu quan sát một cách khách quan, chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra rằng những nơi tổ chức cúng sao giải hạn thực chất đều là đang
lợi dụng lòng tin mê muội của một số đông quần chúng để khai thác việc cúng kiếng này như một cơ hội kiếm tiền, mà là kiếm tiền theo kiểu
'siêu lợi nhuận', bất chấp kết quả có mang lại được lợi lạc gì cho người đã bỏ tiền ra hay không (mà có phần chắc chắn là sẽ không được gì cả!).
Bản thân chúng tôi cũng đã nhiều lần phân tích, phê phán niềm tin mù quáng này trong nhiều tập sách đã xuất bản trước đây (
xem ở đây), và cũng nhận được rất nhiều phản hồi đồng thuận từ độc giả. Tuy nhiên, trong thực trạng hiện nay vẫn còn khá nhiều người bị rơi vào niềm tin mù quáng này, chúng tôi tha thiết kêu gọi
mỗi người Phật tử chân chánh cần tỏ rõ thái độ qua hai việc làm như sau:
- Thứ nhất, xác định rõ ràng chánh kiến đối với việc này, tuyệt đối bác bỏ hoàn toàn, không tin vào những lời bịa đặt rằng cúng sao giải hạn sẽ mang lại bình an cho mình và người thân trong gia đình. Với niềm tin chân chánh của bản thân, người Phật tử cũng cần thuyết phục, giải bày cho tất cả những người thân, bạn hữu quanh mình đều thấy được sai lầm của việc cúng sao giải hạn, để dành mọi nỗ lực cho việc
'gieo nhân lành gặt quả tốt', thay vì là mang tiền về chùa 'cúng sao' để mua sự bình an.
- Thứ hai, bày tỏ thái độ dứt khoát đối với những kẻ lợi dụng niềm tin sai lạc của quần chúng để khai thác lợi nhuận, nhưng lại dựa vào lớp vỏ Phật giáo bên ngoài để làm chuyện tà kiến, mượn đạo tạo đời ngay trong những ngôi Tam bảo trang nghiêm. Những kẻ như vậy cần phải bị phản bác, lên án, phải vạch rõ những sai trái của họ để trả lại sự trong sáng và chân chánh của con đường tu tập theo đạo Phật.
Nếu có những tăng ni hiện nay vẫn tiếp tục tổ chức việc cúng sao giải hạn mà không một người Phật tử chân chánh nào lên tiếng phản đối, thì phải chăng đạo Phật đã không còn là đạo giải thoát đúng như ý nghĩa lập giáo ban đầu của Đức Thế Tôn?
Đối với quý thành viên đã có duyên may tiếp cận với nhiều Kinh sách Phật học trên website này, chúng tôi tin rằng sẽ không ai đặt niềm tin sai lầm vào việc cúng sao giải hạn. Vì thế, chúng tôi hy vọng mỗi người trong quý vị đều sẽ tích cực đóng góp sức mình theo cách như trên để xua tan đám mây mù tà kiến đang phủ che trên con đường tu tập của rất nhiều người.
Mong sao những chia sẻ này sẽ mang đến lợi lạc và phá trừ những tà kiến dị đoan.