Tất cả chúng ta đều mang trong người vô số những sở trường và sở đoản,
những đức tính và thói hư tật xấu, những cái hay và cái dở, ưu điểm và
khuyết điểm... được huân tập, tích lũy từ lâu đời. Điều này được biểu
hiện rõ ràng trong những cuộc soi kiếp đặc biệt của ông Cayce, nhằm mục
đích giúp đỡ trong việc hướng nghiệp cho một số người.
Trước đây, ta đã thấy những ảnh hưởng năng khiếu từ tiền kiếp có thể lưu
lại đến kiếp sống này như thế nào, và chính điều đó đã tạo ra những khả
năng, năng khiếu đặc biệt quan trọng trong cuộc đời mỗi người.
Một thí dụ điển hình là trường hợp của một thiếu phụ làm nghề sửa sắc
đẹp ở New York. Cô làm chủ một thẩm mỹ viện hạng sang, chuyên sửa sắc
đẹp cho phụ nữ, từ việc uốn tóc, chải đầu... cho đến tư vấn, hướng dẫn
về cung cách ăn nói, dáng điệu... Bản thân cô cũng là một người có sắc
đẹp và dáng vẻ rất thùy mị, đáng yêu...
Cuộc soi kiếp cho cô gái này tiết lộ rằng trong ba kiếp trước đây chỉ có
hai kiếp là có ảnh hưởng trực tiếp đến khuynh hướng nghề nghiệp của cô
bây giờ. Một kiếp diễn ra dưới triều đại vua Louis XV ở Pháp. Khi ấy cô
có một ảnh hưởng lớn đối với nhà vua và hoàng triều. Trong kiếp đó, cô
là một chuyên gia về ngành giao tế, lễ nghi cùng phép xã giao lịch sự,
nghệ thuật trang sức và những bí quyết chỉnh sửa sắc đẹp. Trong kiếp
trước nữa, cô sống dưới thời Đế quốc La Mã, và là một trong những người
đầu tiên trong hàng quí tộc theo đạo Gia Tô. Lùi xa hơn về dĩ vãng, cô
đã sống ở xứ cổ Ai Cập vào khoảng 13.000 năm trước Công nguyên và đã
từng làm việc công quả trong một ngôi đền.
Trong kiếp sống ở Pháp, cô đã thâu thập được những kinh nghiệm về đời
sống lộng lẫy xa hoa; cô đã phát triển những khả năng đặc biệt về giao
tế và phép lịch sự trong đời sống xã hội. Nhưng những kinh nghiệm mà cô
đã thâu thập được trong một ngôi đền thời cổ Ai Cập cần được giải thích
rõ ràng hơn. Dường như thời kỳ đó ở Ai Cập có hai ngôi đền lớn, gọi là
đền Mỹ Lệ và đền Hy Sinh. Người ta thấy rải rác trong vài chục cuộc soi
kiếp những mô tả về hai ngôi đền này, và do sự góp nhặt những tài liệu
đó, người ta có một ý niệm khá hoàn chỉnh về những gì đã xảy ra ở đó.
Ngôi đền Mỹ Lệ là một kiểu trường đại học, nhưng không chỉ đào luyện về
mặt trí dục không thôi mà còn hướng đến việc đào tạo nhân cách toàn diện
cho người học. Tất cả những nghệ thuật và khoa học đều được sử dụng để
đào tạo nên mộttâm hồn cao thượng và một thể xác kiện toàn cho các học
viên, để chuẩn bị cho họ trở nên những người công dân có khả năng, tích
cực hoạt động cho xứ sở.
Ngôi đền này còn là trường huấn luyện về mặt tôn giáo và đạo đức tâm
linh. Ngôi đền này có bảy trung tâm đào tạo có kỷ luật, theo qui mô của
bảy luân xa hay bí huyệt trong cơ thể con người. Điều này cho ta thấy
rằng chương trình học tập và kiến trúc của ngôi đền được quan niệm dựa
trên sự hiểu biết sâu xa về khoa huyền môn thời cổ.
Một trong những ngành hoạt động của ngôi đền Mỹ Lệ là vấn đề hướng
nghiệp căn cứ trên nền tảng tâm linh. Nhiều người trong kiếp này chú
trọng đến vấn đề hướng thiện, phát triển nhân cách, hoặc đào tạo nhân
phẩm bằng nghệ thuật và tôn giáo, khi truy nguyên ra thì được biết rằng
trong kiếp trước, họ là những giáo sư hay sinh viên đã từng theo học ở
ngôi đền Mỹ Lệ hồi thời cổ Ai Cập.
Còn đền Hy Sinh thì giống như một bệnh viện, trong đó người ta áp dụng
nhiều kỹ thuật cao để giải phẫu và chữa bệnh (có lẽ do người Atlante
truyền lại). Phép chữa bệnh này theo một nguyên tắc chính là kiện toàn
thể xác và cải tiến giống nòi. Người ta xem trung tâm y khoa này là một
ngôi đền vì có ý nhấn mạnh một sự hướng dẫn tâm linh.
Dưới đây là trường hợp của một vị y sĩ chuyên môn chữa bệnh đau khớp
xương. Cuộc soi kiếp cho biết rõ bốn tiền kiếp của ông, mà có ba kiếp
ảnh hưởng đến phương diện nghề nghiệp của ông trong kiếp này. Ông đã
từng làm y sĩ ở châu Mỹ từ giai đoạn ban sơ và có giao thiệp nhiều với
thổ dân xứ ấy, nhờ đó mà học được phép chữa bệnh theo lối tự nhiên và
bằng các loại thảo dược.
Trong các cuộc soi kiếp, nếu người nào trước kia đã từng có tiếp xúc
chặt chẽ với thổ dân châu Mỹ, hoặc chính họ là thổ dân da đỏ trong kiếp
trước, đều tỏ ra có khuynh hướng sống một đời sống tự nhiên nơi những
chốn rừng cây, ưa thích cảnh trí thiên nhiên, thích làm những công việc
lao động tay chân và dùng cách chữa bệnh theo phương pháp tự nhiên.
Trong kiếp thứ hai, vị y sĩ nói trên trông coi các nhà tắm công cộng và
chuyên về phép thoa bóp ở La Mã dưới thời kỳ đầu Công nguyên. Trong kiếp
thứ ba, ông ta sống ở Ba Tư và trong kiếp thứ tư trước đó ông làm nghề
ướp xác bằng đầu thơm ở xứ cổ Ai Cập, khoảng 13.000 năm trước Công
nguyên. Có lẽ kinh nghiệm của ông trong kiếp đó đã giúp cho ông có sự
hiểu biết sâu xa về những bộ phận bên trong cơ thể con người cùng ảnh
hưởng của các chất hương liệu và cỏ thơm đối với con người.
Trường hợp sau đây là của một nghệ nhân ở Hollywood, làm giám đốc chuyên
môn về màu sắc trong một hãng phim. Cuộc soi kiếp cho biết ông đã từng
sống với ngành mỹ thuật trong ba kiếp trước. Tất cả có bốn tiền kiếp đã
được soi thấu. Trong một kiếp, ông làm người trang hoàng nhà cửa vào
cuối thời kỳ khai mở thuộc địa ở Bắc Mỹ. Trong kiếp kế đó, ông làm sĩ
quan trong quân đội kỵ binh ở Nga. Trong kiếp kế đó nữa ông làm nhà
trang trí mỹ thuật cho một bà hoàng ở Đông Dương. Và trong kiếp xa xưa
nhất, ông làm người trang hoàng bên trong của ngôi Đền Lớn ở xứ cổ Ai
Cập.
Người ta có cảm tưởng rằng nhờ kinh nghiệm trong kiếp làm sĩ quan kỵ
binh mà kiếp này ông phát triển những đức tánh linh hoạt, tỉ mỉ, cẩn
thận và năng động, cùng với tánh thích chưng diện và lòng háo thắng. Như
vậy, nhiều điểm trong tánh tình đã giúp cho công việc làm của ông ở kiếp
này có thêm phần sinh khí và linh động, dường như có nguyên nhân từ
những kinh nghiệm ở kiếp làm sĩ quan kỵ binh, cho dù nghề quân nhân
không có liên quan gì đến mỹ thuật. Còn những kỹ năng sắc sảo về phương
diện nghệ thuật thì lại có nguyên nhân từ ba kiếp đã từng hoạt động
trong ngành nghệ thuật.
Một nhà soạn nhạc tiếng tăm ở New York cũng đã có những kinh nghiệm về
ngành này trong nhiều tiền kiếp. Trong một kiếp trước, hồi thời kỳ khai
thác thuộc địa ở Bắc Mỹ, ông đảm nhiệm những lớp dạy âm nhạc và dạy hát
trong các trường. Một kiếp khác, ông là người Đức, làm nghề chế tạo các
loại đàn dây. Trong kiếp thứ ba, ông là nghệ nhân hài trong triều vua
Nabuchodonosor ở xứ Chaldee. Kiếp cuối cùng lui về quá khứ, ông là một
người dân Atlante đến xứ Ai Cập và lãnh trách nhiệm coi sóc phần âm nhạc
trong những cuộc tế lễ ở các đền thờ. Sự thích thú của ông về âm nhạc
trong kiếp này dường như là do bởi kinh nghiệm của ông trong kiếp làm
nghề chế tạo đàn. Tánh hài hước và óc linh hoạt của ông được truy nguyên
ra từ kiếp làm diễn viên hài; và những khả năng về âm nhạc của ông được
truyền lại từ hai kiếp làm nhạc sĩ.
Đôi khi, những thú vui tiêu khiển ngoài vòng hoạt động nghề nghiệp của
một người cũng có nguyên nhân từ những tiền kiếp. Chẳng hạn như trường
hợp của một viên giám đốc ngân hàng, từ thuở nhỏ đã tỏ ra ham thích các
môn thể thao, nhất là môn quần vợt. Khi vị mục sư nhà thờ Baptiste, mà
ông là một tín đồ, quở trách việc ông chơi đánh banh vào ngày chúa nhật
thì ông tức khắc rời khỏi giáo hội! Ngân hàng đã trở nên ngành hoạt động
nghề nghiệp của ông và nhờ đó ông đã gầy dựng được một sản nghiệp lớn.
Nhưng ông thường dùng thời giờ rảnh để tham gia một câu lạc bộ quần vợt.
Chúng ta hãy thử xét những nghề nghiệp của ông trong các tiền kiếp.
Trước hết, ông là một trong những người khai thác thuộc địa đầu tiên,
làm nghề xuất nhập khẩu ở Bắc Mỹ. Trong kiếp kế đó, ông là người La Mã,
đảm nhiệm việc tổ chức các trò giải trí công cộng tại các vũ trường. Một
kiếp nữa, ông là tù trưởng của một bộ lạc du mục ở Ba Tư, chuyên tổ chức
những trung tâm trao đổi hàng hóa. Trong kiếp thứ tư, ông là quan thủ
kho của triều đình xứ Ai Cập thời cổ.
Người ta nhận thấy rằng ba kiếp trong số đó đã trực tiếp ảnh hưởng đến
nghề nghiệp và ngành ngân hàng của ông bây giờ. Kiếp thứ hai làm nhà tổ
chức các cuộc giải trí ở La Mã đã giúp cho ông có khả năng lãnh đạo, nhờ
đó có thể tiến lên địa vị giám đốc ngân hàng. Đồng thời, kinh nghiệm ở
kiếp đó cũng là nguyên nhân sự thích thú của ông về các môn điền kinh,
thể dục ở kiếp này.
Trong các cuộc soi kiếp về vấn đề hướng nghiệp, ông Cayce thường khuyên
một số người nên theo đuổi môn học này hay môn học khác, tùy theo những
gì ông nhận biết về tiền kiếp của người đó.
Môn chữa bệnh bằng điện ngày nay đã khá phổ biến, và những lời khuyên
của ông Cayce đối với một số người về ngành học này thường dựa trên
những kinh nghiệm trong tiền kiếp của họ ở Ai Cập hay ở châu Atlantide.
Dường như vào khoảng mười ngàn năm trước Tây lịch, vào thời kỳ tai biến
cuối cùng trong ba cơn thiên tai lớn đã tiêu diệt châu Atlantide, có
nhiều người Atlante đã kịp di cư sang Ai Cập. Họ đã đem theo những kiến
thức và sự tiến bộ của họ về nghệ thuật và khoa học. Tuy họ không thể
xây dựng lại nền văn minh của họ một cách hoàn chỉnh như trước, nhưng
những gì còn sót lại về khoa học và kiến thức của họ đã hỗn hợp với nền
văn minh Ai Cập. Trong tất cả những trường hợp mà ông Cayce khuyên đương
sự nên theo đuổi ngành chữa bệnh bằng điện đều có một điểm lý thú chung
là, tuy ngành này còn khá mới mẻ với con người hiện nay, nhưng đây lại
là một ngành học thuật rất cổ mà con người xưa kia đã từng am hiểu.
Trong nhiều trường hợp, khi các đương sự tỏ ra thích thú say mê ngành
hàng không, điện tử, vô tuyến điện, thôi miên, nguyên tử lực .v.v... thì
những sự thích thú này đều được truy nguyên từ những kinh nghiệm của
đương sự trong một kiếp trước ở châu Atlantide.
Từ đó, người ta có thể kết luận rằng khi một người có khuynh hướng hoặc
tài năng rõ rệt về một môn học hay một ngành hoạt động nào, thì chắc
chắn rằng trong một hay nhiều kiếp trước, người ấy đã từng theo đuổi và
thực hành những môn ấy, hoặc ít ra cũng là một ngành hoạt động tương tự.
Nhiều trường hợp khác đưa đến kết luận rằng sự thay đổi nghề nghiệp chưa
hẳn đã là một sự thất bại, nếu sự thích thú đối với nghề nghiệp mới chọn
có căn cứ chắc chắn trong dĩ vãng, và những khả năng về nghề nghiệp này
đã được phát triển trong tiền kiếp.
Thí dụ dưới đây là trường hợp của một người ba mươi mốt tuổi, mặc dầu đã
có gia đình nhưng lại quyết định bắt đầu theo đuổi việc học y khoa. Vì
những lý do nào đó, ông đã không thể theo học ngành y từ trước đó, mặc
dầu cha ông là một bác sĩ.
Ông yêu cầu ông Cayce dành cho một cuộc soi kiếp. Ông muốn biết xem
quyết định của ông có thể thực hiện được không, và sau cùng ông có thành
công trong ngành y khoa hay không.
Cuộc soi kiếp xác nhận những điều ông mong muốn, và cho biết rằng sự
thích thú của ông về ngành y có nguyên nhân từ thời kỳ khởi nghĩa ở Mỹ
quốc. Trong tiền kiếp đó, ông là một người lính hầu, làm công việc đưa
thư tín trong quân đội. Dường như nhờ thiện chí và khả năng thông cảm
nên ông được cấp trên giao cho công tác đi phủ dụ và nâng đỡ tinh thần
binh sĩ. Chính trong lúc đó, ông nảy sinh ý muốn trở nên một y sĩ. Cảnh
tượng đau khổ của những thương binh ngoài mặt trận làm cho ông muốn có
sự hiểu biết và phương tiện nghề nghiệp của một y sĩ để xoa dịu những
đau khổ đó.
Chính sự mong muốn này đã khiến ông sinh ra trong một gia đình có người
cha làm y sĩ trong kiếp này. Điều này hẳn là một hoàn cảnh thuận tiện để
cho ông bước vào ngành y khoa. Tuy rằng người ta không biết rõ lý do vì
sao ông quyết định hơi trễ trong việc theo học ngành này, nhưng có lẽ đó
là vì ông ta đã lập gia đình hơi sớm. Có thể rằng giữa hai vợ chồng ông
ta có một sự hấp dẫn mãnh liệt do duyên nghiệp tạo nên từ kiếp trước, và
sự theo đuổi cuộc hôn nhân đó đã làm cho ông tạm gác lại các mục đích
khác.
Nhưng điều quan trọng là cuộc soi kiếp đã tiên đoán trước sự thành công
của ông trong một ngành mà ông mới bắt đầu theo đuổi khá muộn màng.
Nói tóm lại, việc truy nguyên các năng khiếu nghề nghiệp của một người
thường chỉ ra rằng các khả năng đó đã được huân tập từ một hay nhiều
kiếp trước đó, vì đương sự đã từng có kinh nghiệm về nghề nghiệp đó hay
một nghề tương tự. Một sự thích thú say mê một ngành hoạt động nào đó
thường có nghĩa là trong một kiếp trước ngành hoạt động đó là nghề
nghiệp chính của đương sự.
Điều đáng nói là, nhiều ngành nghề chỉ mới xuất hiện trên thế giới hiện
nay trong thời gian gần đây nhưng thật ra chính là những nghệ thuật và
khoa học của nhân loại từ thời cổ đã bị thất truyền, có thể là từ thời
đại Atlantide và Ai Cập cổ đại.
Cũng có một số người chỉ mới bước vào một ngành hoạt động nào đó lần đầu
tiên, và điều đó cho thấy khả năng thành công của họ trong ngành nghề đó
chưa thể nắm chắc. Ngược lại, nếu trong quá khứ họ đã từng say mê và
phát triển những khả năng về một ngành nghề nào thì sự thành công trong
ngành nghề đó ở kiếp này sẽ là một điều chắc chắn hơn.