Quyển Phật Thuyết Bào Thai Kinh nói rằng để thân trung ấm có thể đi tái
sinh, phải có được ba thuận duyên và ba nghịch duyên phải vắng mặt:
1. Người mẹ phải mạnh khỏe, không bệnh tật và không ở trong thời kỳ có
kinh nguyệt.
2. Thực Hương Ấm [thân trung ấm] phải đang ở gần đó và muốn nhập thai.
3. Người nam (cha) và người nữ (mẹ) phải có ý ham muốn lẫn nhau và giao
hợp.
4. Dạ con người mẹ phải hoàn hảo, không bị bệnh hoạn, hư hỏng, nghĩa là
dạ con không được nhỏ như hạt lúa mạch, không được nhỏ như eo con kiến
hay như miệng con lạc đà, hơn nữa, cũng không được tắc nghẽn bởi khí,
mật hay đàm.
5. Cả cha và mẹ không có hạt giống hư hỏng, nghĩa là tinh hay huyết bị
nghẽn, không di chuyển xuống được, hoặc là một trong hai thứ xuống trước
quá sớm, hoặc là cả hai thứ xuống đồng thời nhưng một trong hai thứ lại
bị thui chột hư hỏng.
6. Thực Hương Ấm phải hoàn toàn không bị khuyết điểm là không tích tụ đủ
duyên (nghiệp) để sinh làm con của hai người nam nữ đó, và cả hai nam nữ
cũng không bị khuyết điểm là không tích tụ đủ duyên (nghiệp) để được làm
cha mẹ của vị này.
Điều này cũng y như ý nghĩa ghi trong các trang kinh luật là muốn đầu
thai phải cần có 6 điều duyên hợp đầy đủ.
Thực Hương Ấm hội đủ 6 điều kiện này sẽ thấy ảo cảnh cha và mẹ ăn nằm
với nhau. Do ham muốn giao hợp, và nếu sẽ phải đầu thai làm thân nam thì
thân trung ấm sẽ nổi lòng ham muốn người mẹ và muốn tách lìa người cha
ra; còn nếu sẽ phải đầu thai làm thân nữ thì thân trung ấm sẽ nổi lòng
ham muốn người cha và muốn tách lìa người mẹ ra. Rồi khi thân trung ấm
bắt đầu ôm lấy người nó muốn, qua nghiệp lực của quá khứ, nó chẳng thấy
gì của thân thể mà chỉ thấy bộ phận sinh dục của người đó, vì vậy mà nổi
cơn sân hận. Chính lòng ham muốn và tâm sân hận này tác động làm nguyên
nhân cái chết của thân trung ấm, và nó nhập vào thai trong dạ con người
mẹ.
Khi nhập thai, người ít công đức thiện nghiệp sẽ nghe tiếng ồn ào ầm ĩ
và có cảm giác giống như đi vào trong đầm lầy, rừng rậm đen tối; trong
khi người có nhiều thiện nghiệp nghe các âm thanh nhẹ nhàng an ổn dễ
chịu và có cảm giác đi vào trong căn nhà đẹp đẽ, v.v...
[55]
Trong chương mang tựa đề ‘Các Địa’ của quyển Du Già Sư Địa, Tổ Vô Trước
có viết là trong khi người cha và mẹ không thực sự ăn nằm với nhau [vào
lúc đó], nhưng thực hương ấm khi thấy tinh và huyết, đã nhận thức sai
lầm là cha mẹ nằm với nhau. Tuy nhiên, ngài Thế Thân trong bài luận A Tỳ
Đàm Câu Xá Luận Thích (Kho Tàng Trí Tuệ) lại viết là thân trung ấm [thực
sự] nhìn thấy cảnh cha mẹ ăn nằm với nhau.
[56]
Khi người nam và người nữ bị thu hút nhau [trong việc giao hợp], qua lực
khuấy động của hai bộ phận sinh dục, khí chuyển hạ đi ngược lên và nội
hỏa bình thường trong ba giao điểm [của kinh mạch trung ương, trái và
phải ở điểm rối dương] bốc lửa. Sức nóng làm hòa tan các giọt khí trắng
và đỏ, và chảy xuống dọc theo bên trong ống rỗng của 72.000 kinh mạch.
Qua điều này, thân và ý cảm nhận khoái lạc thỏa mãn và sau cùng, trong
một lúc tham ái mạnh mẽ, một thể dịch phục hồi đặc sệt chảy ra. Sau đó,
các giọt tinh và huyết, dứt khoát chảy ra từ cả hai người nam và nữ, hòa
trộn trong dạ con người mẹ. Thần thức của thân trung ấm đang chết lúc đó
nhập vào giữa chất hòa trộn này, giống như kem thành hình từ sữa đun
sôi.
Nhập vào xảy ra như thế nào? Đầu tiên là thần thức nhập vào bằng một
trong ba cửa: miệng của người nam, đảnh đầu của người nam, hay là dạ con
của người nữ. Sau đó nó liên kết với thể dịch phục hồi chảy xuống dọc
theo 72.000 kinh mạch [của người nam và của người nữ, rồi hòa trộn trong
dạ con]. Khí gây ra các hiện hành của tâm sở trong trạng thái trung ấm
tan rã, và lúc đó, màn tâm thức xuất hiện, đỏ tăng và đen cận mãn hé
rạng theo thứ tự. Các thứ này và ánh tịnh quang của sự chết của thần
thức hiện ra rất nhanh chóng – đơn thuần chỉ phát xuất trong một giây
lát, ngắn hơn cả các tiến trình đã giảng trong phần thần thức chết lìa
khỏi thân xác thô.
Các dấu hiệu từ ảo tượng đến tịnh quang xuất hiện, và – từ trung tâm của
chất tinh và huyết hòa trộn – tình trạng tương tợ ánh tịnh quang kéo
dài, tạo thành sợi dây liên hệ với đời sống mới. Sự tái sinh và sự tạo
thành của tâm cận mãn của tiến trình ngược xảy ra đồng thời.
Thời điểm đầu tiên của tâm cận mãn là lúc căn bản mà ta gọi theo quy ước
là ‘trạng thái tái sinh’, và cũng là tâm thức đầu tiên liên hệ với đời
sống mới ở nơi chốn tái sinh. Từ đó, các thời điểm sau và tiếp theo của
tâm cận mãn phát sinh; theo sau là tâm đỏ tăng, và sau đó là màn trắng
xuất hiện, tiếp theo là 80 tâm sở hiện hành cũng như là xuất hiện của
các khí căn cứ của nó.
Từ khí căn cứ của tâm màn trắng xuất hiện, một loại khí
[57]
khác phát sinh mang khả năng đặc biệt là giữ vai trò làm căn cứ của thần
thức. Từ nó, hỏa đại mang khả năng đặc biệt là làm căn cứ của thần thức
phát sinh; sau đó, thủy đại căn cứ và địa đại căn cứ phát sinh.
Về cánh cửa nhập vào dạ con của thần thức, ngài Long Bồ Đề viết trong
quyển ‘Thứ Đệ Đạo Đạt Tam Nghiệp Bí Mật Pháp’ giảng là thần thức nhập
vào qua cánh cửa Tỳ Lô Giá Na – là đảnh đầu – trong khi Kinh Samvarodaya
Mật tông (Samvarodaya) và Kinh Vajrashekhara Mật tông (Vajrashekhara)
giảng là thần thức nhập vào từ miệng người nam. Do đó, đầu tiên thần
thức nhập vào miệng hay đảnh đầu người nam rồi thoát ra từ đầu chỗ kín
[dương vật], nhập vào luân xa hoa sen [âm đạo] của người mẹ. Thần thức
của thân trung ấm đang chết bèn kết nối liên hệ với đời sống mới ở giữa
chất hòa hợp của tinh và huyết ấy. Cũng thế, khi ngài Thế Thân trong
Luận Kho Tàng Trí Tuệ giảng là thần thức nhập vào bằng cánh cửa dạ con
người mẹ,
[58] thì phải hiểu là có ba cánh cửa cho
thần thức nhập vào dạ con: miệng người nam, đảnh đầu người nam và cánh
cửa đi vào dạ con người nữ.
Phần giảng này tương ứng với phương cách nhập vào thân người của thân
trung ấm khi phải tái sinh ra từ dạ con. Tuy nhiên, vì nói chung thì vật
chất không cản trở được thân trung ấm, vì vậy nó không cần lỗ mở để làm
cánh cửa nhập vào. Bởi thế, ngài Thế Thân trong Luận Kho Tàng Trí Tuệ
nói là sự hiện diện của những sinh vật đã được tìm thấy trong một khối
sắt bị chẻ đôi là một điều đã có nhiều người biết đến.
[59]
Cũng thế, có sự hiện diện của những chúng sinh hữu tình trong các khối
đá và sỏi cứng rắn không hề có một kẽ hở nào.