Những tập hồ sơ của ông Cayce trình bày cho ta thấy biết bao nhiêu những
sự đau khổ của người đời, có thể phân tách ra thành nhiều loại, đau khổ
bệnh tật về thể xác lẫn tinh thần. Những hồ sơ đó làm nổi bật những khía
cạnh báo ứng của luật nhân quả, bởi vì những người đến nhờ ông Cayce
giúp đỡ, trước hết thường là những người đau khổ vì bệnh tật.
Một người đầy đủ sức khỏe không có lý do tìm đến bác sĩ; và một người
sung sướng ít khi thấy cần phải tìm hiểu về mục đích rốt ráo và ý nghĩa
của cuộc đời. Chính vì thế mà phần lớn những cuộc quan sát bằng thần
nhãn của ông Cayce được thực hiện cho những người đang chịu đau khổ vì
những bệnh tật khó khăn, hoặc có khi là những sự đau khổ tinh thần rất
lớn mà không có một vị y sĩ, một nhà tâm lý, hay một vị mục sư nào có
thể tìm ra cách giải quyết.
Nhưng những cuộc soi kiếp của ông Cayce cũng cho thấy giá trị của sự đau
khổ trên phương diện luân lý và tinh thần. Nhờ thấy rõ nguyên nhân sự
đau khổ nên nó không còn là một điều khủng khiếp và đáng sợ đối với
chúng ta. Trái lại, những cuộc soi kiếp đó đã khuyến khích, an ủi, giúp
nguồn cảm hứng và xoa dịu những tâm hồn đau khổ một cách sâu sắc. Người
ta không còn khao khát tránh né đau khổ, mà hiểu được rằng đó là những
kết quả tất nhiên phải chịu đựng do những việc làm xấu ác của chính mình
trong quá khứ. Và điều đó ngay lập tức làm thay đổi quan niệm ứng xử
cũng như tâm tính, nhân cách của họ để hướng đến sự hiền thiện.
Tuy nhiên, những tập hồ sơ Cayce không phải chỉ gồm có những trường hợp
chữa bệnh và giúp đỡ những kẻ bệnh tật khốn khó mà thôi. Trong những
chương sau, chúng ta sẽ thấy sự tác dụng của Luật nhân quả trong việc
rèn luyện khả năng, đức tính, thiên tài... và những bẩm tính cùng tư
chất đủ loại trong con người, làm căn bản cho sự khám phá những tài năng
ẩn tàng cũng như vấn đề hướng thiện, giúp cho mỗi người tìm thấy được
con đường chân chính để noi theo trong cuộc đời.
Một hoàn cảnh tốt và một thân thể kiện toàn là do những nghiệp quả tốt
đưa đến. Nhưng những cuộc soi kiếp thường không giải thích về nguyên
nhân của những quả báo tốt lành, vì người ta cho rằng không phải những
người được yên lành sung sướng, mà chỉ có những trường hợp đau khổ mới
đáng được chú ý. Những người được soi kiếp cũng đồng quan niệm với cái
khuynh hướng chung của mọi người, là một số phận tốt lành hạnh phúc
không cần phải giải thích lý do; mọi người đều cho rằng mình có quyền
được hưởng một số phận yên lành tốt đẹp. Chỉ khi nào bị điêu linh khốn
khổ, tai họa dập dồn, thì người ta mới bắt đầu tự hỏi tại sao họ lại bị
như thế!
Một thân hình tốt đẹp cũng là do nghiệp quả tốt mang đến. Những cuộc soi
kiếp thỉnh thoảng cũng cho biết rằng một thân hình cân đối xinh đẹp
trong kiếp này là kết quả của sự săn sóc giữ gìn thân thể trong kiếp
trước. Nhưng trong một cuộc soi kiếp, ông Cayce có đưa ra một trường hợp
lý thú về sắc đẹp do một lý do nghiệp quả khác hẳn. Đó là trường hợp của
một người mẫu có sắc đẹp nổi tiếng ở New York. Cô có hai bàn tay tuyệt
đẹp, và được các hãng buôn mời chụp ảnh làm mẫu để quảng cáo cho những
món hàng trang sức như thuốc nhuộm móng tay, dầu thơm, và đồ nữ trang...
Quả báo tốt lành khiến cho cô có sắc đẹp trong kiếp này được truy nguyên
từ một kiếp trước trong một tu viện ở Anh quốc. Trong tu viện, cô dành
trọn cuộc đời và dùng hai bàn tay để làm những công việc hèn mọn và thấp
kém nhất với một tinh thần phụng sự và hoàn toàn hiến dâng. Cái chí
nguyện tâm linh ấy đã đem đến cho cô trong kiếp này một thân hình mỹ lệ
với hai bàn tay đẹp đẽ khác thường. Đây là một triển vọng đáng khuyến
khích cho những ai mong muốn có sắc đẹp!
Những quả báo đau khổ xảy đến cho ta có lẽ gây cho ta một ấn tượng sâu
xa thấm thía hơn là những quả báo tốt lành, nhất là nó lại càng thấm
thía hơn và cần thiết hơn vào thời buổi hỗn loạn và suy đồi hiện nay.
Người thời nay trí khôn đã mở rộng, khoa học càng ngày càng phát triển,
cuộc sống tinh thần cần dựa trên một nền tảng thông minh có thể làm thỏa
mãn được lý trí. Một phép xử thế đúng đắn, hợp với lẽ đạo là cần thiết
để đem đến cho con người một đời sống hạnh phúc, an vui và giải thoát.
Người ta sẽ nhận thấy tầm quan trọng lớn lao của điều này khi hiểu rõ
hơn về luật nhân quả và luân hồi.
Vì thế, giáo lý minh triết cổ truyền đem đến cho ta một phương thuốc
thần hiệu để chữa khỏi chứng bệnh liệt nhược tinh thần của nhiều giáo
phái hiện nay. Có lẽ những sự hành phạt đau khổ của luật nhân quả mà
chúng tôi trình bày trong quyển sách này sẽ không làm nản lòng những ai
chấp nhận thuyết luân hồi; trái lại nó còn đem đến cho họ niềm hy vọng,
một sự yêu đời và một đức tin mới mẻ căn cứ trên sự tin tưởng ở sự công
bằng và khách quan tuyệt đối của nhân quả, luôn chi phối tất cả mọi sự
việc trên thế gian.
Những thí dụ kể trên có lẽ sẽ làm cho người ta phải dè dặt, cẩn thận hơn
trong những hành động và cử chỉ của đời sống hằng ngày. Khi ta biết rằng
sự tàn nhẫn độc ác có thể gây nên quả báo đui mù tàn tật, bệnh mất máu,
bệnh suyễn hay bệnh liệt bại; sự hoang dâm có thể gây nên chứng bệnh
động kinh (Epilepsie); sự áp chế đè nén kẻ khác có thể đem đến bệnh liệt
bại... thì những điều đó có thể làm cho chúng ta dễ quay đầu hướng thiện
và cố gắng sống một đời sống tốt lành hơn.
Ngoài ra, những trường hợp kể trên đem đến sự giải thích về tình trạng
thê thảm của hàng triệu người đang đau khổ vì đủ loại bệnh tật trên thế
gian. Chúng ta không thường xuyên nhìn thấy được những kẻ tật nguyền,
què quặt, đui mù, câm điếc, điên khùng, những người bị các chứng bệnh
nan y, liệt bại, động kinh, cùi phong, những người cụt tay cụt chân vì
tai nạn hay vì chiến tranh.v.v... vì những người xấu số đáng thương ấy
luôn ẩn trú trong nhà, hoặc nằm yên trong các bệnh viện. Chúng ta chỉ
tình cờ gặp họ một đôi khi ở ngoài đường phố, và không biết rõ tổng số
những người bệnh tật đau khổ ấy lên đến bao nhiêu! Nhưng nếu ta lưu tâm
một chút, ta sẽ biết ngay về sự tồn tại của họ trên thế gian này, với
một thành phần rất đông đảo và những số phận hết sức thảm thương.
Sự giải thích thông thường của các giáo sĩ đạo Gia Tô về những thảm
trạng đau thương ấy là: “Đó là ý muốn của Chúa Trời!” Nhưng thật khó mà
dung hòa cái ý niệm một đấng Cha Lành đầy lòng bác ái mà lại tạo ra
những cảnh đau khổ lầm than đó cho những đứa con vô tội của Ngài! Về
điểm này, người ta lại nói rằng ý muốn của Chúa Trời là một điều không
thể cân nhắc suy lường, và càng không thể hiểu được! Nhưng rốt cuộc thì
sự giải thích ấy không thể giải quyết được sự mâu thuẫn nói trên.
Thuyết luân hồi nhân quả đã đưa ra sự giải thích cho vấn đề bí ẩn đó
bằng cách chỉ rõ rằng sự vật diễn ra trong vũ trụ không bao giờ do sự
ngẫu nhiên tình cờ, mà là do tác động của một định luật tự nhiên rất
công bằng và hợp lý. Đó là một định luật căn bản trong vũ trụ, theo đó
thì những người đau khổ bệnh tật vốn là do những nguyên nhân xấu ác mà
chính họ đã gây ra trong quá khứ, và bây giờ họ phải gánh lấy hậu quả.
Không một ai phải chịu những cảnh lầm than khốn đốn nếu đó không phải là
do những nguyên nhân xa hoặc gần mà họ đã tạo ra trong quá khứ.
Người Tây phương không thể chấp nhận quan niệm về luân hồi một cách dễ
dàng vì nó có vẻ khó tin và không thể được chứng minh một cách khoa học,
nghĩa là không có gì làm bằng chứng. Tuy nhiên, trong đời sống có biết
bao nhiêu những chuyện khó tin mà chúng ta không hề nghĩ đến! Từ một cái
trứng bé nhỏ chui ra một con nòng nọc, lội dưới nước như một con cá, rồi
lớn dần và rụng đuôi để trở thành con ếch! Một con sâu kết một cái kén
bằng tơ và sau đó ít lâu sẽ từ trong cái kén chui ra và trở thành một
con bướm màu sắc sặc sỡ. Đó chỉ là một vài thí dụ lạ lùng để chỉ cho ta
thấy rằng sự sống của một sinh vật có thể thay hình đổi dạng nhiều lần
liên tiếp mà vẫn không mất cái cá tính riêng của nó; và chúng ta luôn
chấp nhận những điều ấy một cách tự nhiên.
Nếu suy nghĩ kỹ, có lẽ ta sẽ thấy rằng những thí dụ đó cũng không khác
gì việc tâm thức con người có thể tái sinh nhiều lần để có sự sống trong
những thể xác khác nhau mà vẫn giữ nguyên vẹn cá tính của nó.
Những cuộc soi kiếp của ông Cayce mà nếu ta có thể chấp nhận được về
phương diện tâm lý và luân lý sẽ giúp cho ta giải tỏa được nhiều sự hoài
nghi. Những tài liệu lạ lùng đó là bằng chứng để giúp ta có một tầm hiểu
biết sâu xa và đầy đủ hơn. Có lẽ nó sẽ giúp ta thấy rằng, ngoài những
kiếp sống tầm thường, khó khăn và gò bó của chúng ta trong thế giới nhỏ
hẹp này, còn có một tầm sinh hoạt rộng lớn bao la hơn nữa, và nếu chấp
nhận sự nhìn sâu vào đời sống tâm linh, ta sẽ thấy rằng cuộc đời còn có
những ý nghĩa sâu xa thâm trầm hơn những gì ta đã có thể tưởng tượng từ
trước đến nay.