Thường tự xét lỗi mình, đừng nói lỗi người khác. Kinh Đại Bát Niết-bàn
Như bông hoa tươi đẹp, có sắc nhưng không hương. Cũng vậy, lời khéo nói, không làm, không kết quả.Kinh Pháp cú (Kệ số 51)
Kẻ ngu dầu trọn đời được thân cận bậc hiền trí cũng không hiểu lý pháp, như muỗng với vị canh.Kinh Pháp Cú - Kệ số 64
Người ta vì ái dục sinh ra lo nghĩ; vì lo nghĩ sinh ra sợ sệt. Nếu lìa khỏi ái dục thì còn chi phải lo, còn chi phải sợ?Kinh Bốn mươi hai chương
Bậc trí bảo vệ thân, bảo vệ luôn lời nói, bảo vệ cả tâm tư, ba nghiệp khéo bảo vệ.Kinh Pháp Cú (Kệ số 234)
Lấy sự nghe biết nhiều, luyến mến nơi đạo, ắt khó mà hiểu đạo. Bền chí phụng sự theo đạo thì mới hiểu thấu đạo rất sâu rộng.Kinh Bốn mươi hai chương
Không nên nhìn lỗi người, người làm hay không làm.Nên nhìn tự chính mình, có làm hay không làm.Kinh Pháp cú (Kệ số 50)
Nếu chuyên cần tinh tấn thì không có việc chi là khó. Ví như dòng nước nhỏ mà chảy mãi thì cũng làm mòn được hòn đá.Kinh Lời dạy cuối cùng
Mặc áo cà sa mà không rời bỏ cấu uế, không thành thật khắc kỷ, thà chẳng mặc còn hơn.Kinh Pháp cú (Kệ số 9)
Sự nguy hại của nóng giận còn hơn cả lửa dữ. Kinh Lời dạy cuối cùng

Trang chủ »» Kinh Bắc truyền »» Đại Tông Địa Huyền Văn Bổn Luận [大宗地玄文本論] »» Bản Việt dịch quyển số 19 »»

Đại Tông Địa Huyền Văn Bổn Luận [大宗地玄文本論] »» Bản Việt dịch quyển số 19

Donate


» Tải tất cả bản dịch (file RTF) » Hán văn » Phiên âm Hán Việt » Càn Long (PDF, 0.13 MB) » Vĩnh Lạc (PDF, 0.18 MB)

Chọn dữ liệu để xem đối chiếu song song:

Luận Đại Tông Địa Huyền Văn Bổn

Kinh này có 20 quyển, bấm chọn số quyển sau đây để xem:    
Quyển đầu... ... 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 |
Việt dịch: Thích Như Điển

Nhằm tạo điều kiện để tất cả độc giả đều có thể tham gia soát lỗi chính tả trong các bản kinh Việt dịch, chúng tôi cho hiển thị các bản Việt dịch này dù vẫn còn nhiều lỗi. Kính mong quý độc giả cùng tham gia soát lỗi bằng cách gửi email thông báo những chỗ có lỗi cho chúng tôi qua địa chỉ admin@rongmotamhon.net

Đại Tạng Kinh Việt Nam
Font chữ:

Giảo Lượng (so sánh) Công Đức Tán Thán Tín Hành Hiện Thị Lợi Ích
Đại Quyết Trạch Phần - Thứ 37

Đã nói qua về đại bất khả tư nghì trọng trọng bất khả xưng lượng A Thuyết Bổn Vương đại quyết trạch phần rồi; bây giờ lần lượt nói đến Tỷ Lượng Công Đức tán thán tín hành hiện thị lợi ích đại quyết trạch phần. Tướng nầy như thế nào? - Kệ rằng:
Giống như đám lửa cháy
Sức sáng bung ra xa
Với ánh sáng mạnh ấy
Hay trừ tối tận xa
Huyền Văn Bổn Luận nầy
Lại cũng như thế ấy
Nếu có những chúng sanh
Cùng ở chung thế giới
Tuy chưa được thấy, học
Luận nầy giống sáng kia
Hay phá chúng sanh xa
Tâm tướng chẳng sáng thấy
Làm cho thấy rõ ràng
Tùy phần tỏ nhiễm nầy
Giống như đám lửa kia
Chuyển hơn gần nơi ấy
Ánh sáng dần dần rõ
Hay phá tối lại tăng
Huyền văn bổn luận này
Lại cũng như thế ấy
Nếu có chúng sanh nào
Cùng ở chung một nước
Tuy chưa được thấy, học
Luận nầy như ánh sáng
Trừ chúng sanh vô trí
Chuyển đổi làm cho sáng
Giống như đám lửa kia
Chuyển đổi đến gần hơn
Ánh sáng càng rõ thêm
Huyền văn bổn luận nầy
Lại cũng như thế ấy
Nếu có chúng sanh nào
Cùng một nơi ở chung
Tuy chưa được thấy, học
Luận nầy như ánh sáng
Trừ chúng sanh vô trí
Chuyển đổi lại sáng thêm
Giống như đám lửa kia
Lại đến gần nơi đây
Ánh sáng càng tăng thêm
Sưởi ấm cả thân nầy
Huyền văn bổn luận nầy
Lại cũng như thế ấy
Nếu có chúng sanh nào
Cùng sống trong một nhà
Tuy chưa được thấy, học
Luận nầy ánh sáng kia
Trừ tâm mê, hộ thân
Chuyển đổi tăng trưởng mãi
Giống như có một người
Được gặp lửa lớn kia
Người nầy liền rõ ngay
Sáu loại lợi ích lớn
Nghĩa là dẹp sự lạnh
Hay thành thục đầy đủ
Độc trùng chẳng nhập vào
Phá tối thường rõ ràng
Tùy thỉnh người, cho thêm
Thường đốt xấu xa đi
Huyền văn bổn luận nầy
Lại cũng như thế ấy
Nếu có chúng sanh nào
Được gặp luận huyền văn
Người nầy liền sẽ được
Sáu loại lợi ích lớn
Liền ngăn quân phiền não
Thành tựu phẩm công đức
Tà ma chẳng nhập vào
Phá vô minh tất cả
Bát nhã huệ hiện tiền
Bần cùng giống Phật Pháp
Lại đến cầu chúng sanh
Tùy thuận mà thí cho
Thiêu đốt phẫn phiền não
Giống như có hoa đẹp
Sinh trưởng trong hồ sâu
Tên là hoa sen xanh
Có người trong khoảnh khắc
Thấy tướng hoa sen nầy
Một trăm lẽ bảy ngày
Với nhãn căn thanh bạch
Cuối ngày không bụi bặm
Huyền văn bổn luận nầy
Lại cũng như thế ấy
Nếu có chúng sanh nào
Tuy chưa rõ luận nầy
Văn nghĩa như biển lớn
Mà mắt thấy luận nầy
Mắt ấy sẽ thanh tịnh
Thấy ba đời chư Phật
Có mắt thêm phương tiện
Giống như có trống trời
Cao như trên đọt cây
Tên gọi rõ nghe hay
Rất nhiều các thiên nữ
Nghe tiếng trống ấy rồi
Hai ngàn lẽ bảy ngày
Tai nầy hằng nghe xa
Chẳng bị hề hấn gì
Huyền văn bổn luận nầy
Lại cũng như thế ấy
Nếu có chúng sanh nào
Tuy chưa rõ nghĩa ấy
Mà tai nghe luận nầy
Tai ấy liền thanh tịnh
Nghe được tiếng chư Phật
Tạo thêm phương tiện tai
Giống như có thuốc tốt
Như tuyết trên đỉnh núi
Tên gọi như mùi quý
Có người lấy thuốc nầy
Đem thấm vào nơi lưỡi
Thân hương gây hứng khởi
Chẳng muốn cần ăn uống
Mà mạng sống dài lâu
Giống như chim trên không
Huyền văn bổn luận này
Lại cũng như thế ấy
Nếu có chúng sanh nào
Trong luận nầy một chữ
Một câu hay một dòng
Hay trích một phần thôi
Hoặc cả một quyển thảy
Dùng lưỡi để đọc tụng
Tuy chẳng rõ nghĩa lý
Mà thường được hết thảy
Biển cả của kinh điển
Tụng đọc kinh công đức
Giống như có Bồ Tát
Tên gọi bất tư nghì
Bậc đại lực giải thoát
Bồ Tát đại sĩ nầy
Thần thông tự tại vậy
Với tất cả chỗ tạo
Tất cả chẳng chướng ngại
Tùy đó mà hiện tiền
Huyền văn bổn luận này
Lại cũng như thế ấy
Nếu có các chúng sanh
Quán thấu nghĩa lý nầy
Rõ biết văn chú giải
Thấu rõ tất cả pháp
Đều chẳng có chướng này
Mỗi mỗi rõ phân minh
Giống như có sức thần
Tên gọi an lạc lớn
Có người làm nhà nhỏ
Thờ tự vị thần nầy
Như cùng với bảy báu
Làm cho được an lạc
Huyền văn bản luận này
Lại cũng như thế ấy
Nếu có nam và nữ
Huyền văn bản luận nầy
Siêng thọ trì đọc tụng
Có người tạo việc nhỏ
Chuyên tâm cúng người nầy
Tức liền vô cùng tận
Phước đức trí huệ nhỏ
Chẳng có tâm nghi kỵ
Giống như hoa hương quý
Tên gọi Phần Mãn Bố
Có người mang hương nầy
Du hành đến phương xa
Trải qua nhiều nơi khác
Trong thời gian bảy ngày
Hương thơm ấy chẳng hết
Huyền văn bổn luận nầy
Lại cũng như thế ấy
Có có người nam nữ
Xách mang bộ luận nầy
Du hành đến phương xa
Hay qua sông biển lớn
Nếu có các chúng sanh
Tất cả đều được lợi
Nếu qua cả núi rừng
Mà chúng sanh gặp được
Thì cũng lợi ích lớn
Giống như có châu quý
Tên gọi ngọc như ý
Theo đây châu ở kia
Cùng vô lượng ngọc báu
Chung quanh vây cùng khắp
Huyền văn bổn luận nầy
Lại cũng như thế ấy
Tùy nơi chốn dừng lại
Trong mười phương thế giới
Thần vương nhiều như bụi
Mỗi mỗi Thần vương kia
Được che chở mười phương
Những thần quyến thuộc thảy
Giữ giùm châu luận nầy
Nếu lúc chánh pháp diệt
Lâm vi trần tan mất
Mà có các Thần vương
Phát tiếng khóc to lên
Tùy đó mà còn lại
Qua đó được bảo hộ
Người thọ trì luận nầy
Như những vị Thần kia
Khi sanh, sau lúc chết
Thường chẳng lìa giữ gìn
Công đức thật khó lường
Đây lược nói như thế
Giảo lượng quá xung Kha Tính Phỉ Báng hiện thị chúng nghiệp
đại quyết trạch phần - Thứ 38

Như vậy đã nói qua về giảo lượng công đức tán thán tín hành hiện thị lợi ích đại quyết trạch phần rồi; bây giờ lần lượt nói về giảo lượng quá hoạn kha tính phỉ báng hiện thị tội nghiệp đại quyết trạch phần. Tướng nầy như thế nào? - Kệ rằng:
Giống như có một núi
Tên là Bảo Luân Thượng
Núi nầy đầy bảy báu
Lại chẳng có cùng tận
Bần cùng cầu của quý
Vô lượng vô biên số
Có châu bị cấm lấy
Tên gọi Đảnh Pha Lê
Nếu người có châu nầy
Liền giữ cả bảy báu
Xa lìa khổ bần cùng
Liền được an lạc lớn
Nếu người không châu nầy
Chẳng thể lấy cấm kia
Cuối ngày chẳng thể được
Hỏi vì sao như vậy
Nếu người đến không châu
Tuy thấy cọp lang sói
Cùng với trùng, rắn xanh
Đủ loại các côn trùng
Cuối chẳng thấy của báu
Chỉ thấy toàn đồ độc
Tên nầy thật sợ hãi
Cuồng loạn khiến chạy thoát
Cho đến chết ngất đi
Trân bảo tự nhiên đó
Mà người cầu trân kia
Phước mỏng tội thật dày
Chẳng thể thấy được vậy
Chúng sanh cũng như thế
Căn lành người sâu xa
Giữ chặt niềm tin châu
Vào biển sâu đại thừa
Lấy công đức làm quý
Ra khỏi sanh tử khổ
Người căn lành ít ỏi
Được thấy luận sâu xa
Mà chẳng có tín tâm
Nương chánh tạo việc tà
Thọ các khổ chẳng dứt
Giống như sanh ra mù
Được đồ quý tốt đẹp
Mà chẳng có hoan lạc
Người si cũng như thế
Tuy được luận sâu nầy
Vì kẻ ngu si ấy
Chẳng rõ của xuất thế
Chẳng có tâm nghiên tầm
Giống như rồng trong ruộng
Từ nước trôi ra biển
Mê lớn lại loạn lớn
Quở biển rồi chết mất
Người si cũng như vậy
Tự chỗ chấp cứng kia
Nhứt định chẳng thay đổi
Chưa từng nghe pháp nầy
Mê lớn càng sai lớn
Phỉ báng càng rộng rãi
Đọa lạc vào đường dữ
Chẳng có ngày ra khỏi
Nếu có chúng sanh nào
Thấy nghe vui luận nầy
Chẳng tin, tâm hủy báng
Người nầy lại hủy báng
Ba đời tất cả Phật
Ba đời các Pháp tạng
Ba đời các biển Tăng
Người nầy sẽ bị tội
Vô lượng vô biên số
Chẳng thể rõ ngằn mé
Mười phương thế giới trần
Chư Phật Đại Bồ Tát
Một lúc đều xuất hiện
Tuyên thuyết nhiều như vậy
Pháp môn như biển lớn
Chuyên dạy dỗ người nầy
Trải qua vô lượng kiếp
Cuối chẳng thể dạy dỗ
Hỏi vì sao như vậy
Tuy tuyên nói pháp nầy
Chẳng ra khỏi đường khác
Như vậy các chúng sanh
Mười phương thế giới trần
Chư Phật Đại Bồ Tát
Dùng đại thần thông lực
Hướng về kiếp vị lai
Quan sát thế giới ấy
Thấy thời gian không hạn
Hỏi vì sao như vậy
Chẳng học ba mươi bốn
Quy tắc Đại Kim Cang
Đến bờ Đại Niết Bàn
Chẳng có nơi như vậy
Cho nên các hành giả
Nên cần tu phương tiện
Nến quán biển pháp nầy
Chẳng thể đến bờ kia
Dừng sanh tâm phỉ báng
Đọa lạc vào đường ác
Chẳng có lúc ra khỏi
Quyết định chẳng nên làm
Quyết định chẳng nên làm
Tội nghiệp tuy rất nhiều
Mà lược nói như vậy.
Đại Tông Địa Huyền Văn Bổn Luận
Hết quyển thứ 19

    « Xem quyển trước «      « Kinh này có tổng cộng 20 quyển »       » Xem quyển tiếp theo »

Tải về dạng file RTF

_______________

MUA THỈNH KINH SÁCH PHẬT HỌC

DO NXB LIÊN PHẬT HỘI PHÁT HÀNH




Phật pháp ứng dụng


Phật Giáo Yếu Lược


Hai Gốc Cây


Tự lực và tha lực trong Phật giáo

Mua sách qua Amazon sẽ được gửi đến tận nhà - trên toàn nước Mỹ, Canada, Âu châu và Úc châu.

XEM TRANG GIỚI THIỆU.



Donate


Quý vị đang truy cập từ IP 18.222.21.139 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này.
Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.

Ghi danh hoặc đăng nhập