Của cải và sắc dục đến mà người chẳng chịu buông bỏ, cũng tỷ như lưỡi dao có dính chút mật, chẳng đủ thành bữa ăn ngon, trẻ con liếm vào phải chịu cái họa đứt lưỡi.Kinh Bốn mươi hai chương
Hương hoa thơm chỉ bay theo chiều gió, tiếng thơm người hiền lan tỏa khắp nơi nơi. Kinh Pháp cú (Kệ số 54)
Ai sống một trăm năm, lười nhác không tinh tấn, tốt hơn sống một ngày, tinh tấn tận sức mình.Kinh Pháp cú (Kệ số 112)
Ai bác bỏ đời sau, không ác nào không làm.Kinh Pháp cú (Kệ số 176)
Tinh cần giữa phóng dật, tỉnh thức giữa quần mê. Người trí như ngựa phi, bỏ sau con ngựa hènKinh Pháp cú (Kệ số 29)
Người ngu nghĩ mình ngu, nhờ vậy thành có trí. Người ngu tưởng có trí, thật xứng gọi chí ngu.Kinh Pháp cú (Kệ số 63)
Như ngôi nhà khéo lợp, mưa không xâm nhập vào. Cũng vậy tâm khéo tu, tham dục không xâm nhập.Kinh Pháp cú (Kệ số 14)
Nên biết rằng tâm nóng giận còn hơn cả lửa dữ, phải thường phòng hộ không để cho nhập vào. Giặc cướp công đức không gì hơn tâm nóng giận.Kinh Lời dạy cuối cùng
Bậc trí bảo vệ thân, bảo vệ luôn lời nói, bảo vệ cả tâm tư, ba nghiệp khéo bảo vệ.Kinh Pháp Cú (Kệ số 234)
Những người hay khuyên dạy, ngăn người khác làm ác, được người hiền kính yêu, bị kẻ ác không thích.Kinh Pháp cú (Kệ số 77)

Trang chủ »» Kinh Bắc truyền »» Đại Tông Địa Huyền Văn Bổn Luận [大宗地玄文本論] »» Bản Việt dịch quyển số 20 »»

Đại Tông Địa Huyền Văn Bổn Luận [大宗地玄文本論] »» Bản Việt dịch quyển số 20

Donate


» Tải tất cả bản dịch (file RTF) » Hán văn » Phiên âm Hán Việt » Càn Long (PDF, 0.14 MB) » Vĩnh Lạc (PDF, 0.13 MB)

Chọn dữ liệu để xem đối chiếu song song:

Luận Đại Tông Địa Huyền Văn Bổn

Kinh này có 20 quyển, bấm chọn số quyển sau đây để xem:    
Quyển đầu... ... 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | Quyển cuối
Việt dịch: Thích Như Điển

Nhằm tạo điều kiện để tất cả độc giả đều có thể tham gia soát lỗi chính tả trong các bản kinh Việt dịch, chúng tôi cho hiển thị các bản Việt dịch này dù vẫn còn nhiều lỗi. Kính mong quý độc giả cùng tham gia soát lỗi bằng cách gửi email thông báo những chỗ có lỗi cho chúng tôi qua địa chỉ admin@rongmotamhon.net

Đại Tạng Kinh Việt Nam
Font chữ:

Hiện thị bổn nhơn quyết định chứng thành trừ nghi sanh tín
đại quyết trạch phần - Thứ 39

Đã nói qua về giảo lượng quá hoạn kha tính phỉ báng hiện thị tội nghiệp đại quyết trạch phần rồi; bây giờ lần lượt nói về hiện thị bổn nhơn quyết định chứng thành trừ nghi sanh tín đại quyết trạch phần. Tướng nầy như thế nào? - Kệ rằng:
Con từ xưa nay vô lượng kiếp
Theo Thế Tôn tu Bồ Tát hạnh
Một thuở làm tôi, nhà Thế Tôn
Tên nước Kim, vua tên Thủy Kỳ
Bảo Kim Luân tạng vị vua nầy
Có ba mươi ức nô tỳ thảy
Có sáu mươi ức ngựa trắng lớn
Vàng bạc đồ quý lại vô tận
Có người ở thấp tên Thường Tín
Đại vương bảo cho Thường Tín biết
Ngươi giữ sáu mươi ức ngựa nầy
Chẳng rời, gìn giữ không bị thương
Lúc ấy nô kia nhận các ngựa
Thường hay chẳng lìa, không thương tích
Như vậy sáu mươi ức ngựa trắng
Qua một ngày ăn tiền gấp trăm
Lúc ấy Thường Tín nghĩ thế nầy
Thân ta một ngựa trong nhiều ngựa
Khó thay khó thay chẳng thương tích
Những con ngựa xấu, chạy khó cấm
Lấy gì phương tiện để gìn giữ
Thường Tín suy nghĩ như vậy rồi
Liền đến nương Thầy để học cách
Pháp thuật thay giữ vạn ngựa trắng
Trong sáu mươi ức ngựa trắng ấy
Có con ngựa quý hóa thành ngựa
Phát ra tiếng lớn nói thế nầy
Ngựa ngựa tất cả nên tuân thủ
Lúc ấy có ngựa đã hóa ngựa
Đều đến ở trước mà lễ bái
Những con ngựa khác đều theo lễ
Sau khi làm những việc ấy rồi
Hóa ngựa việc nhỏ cũng thành tựu
Tất cả các ngựa đều phục tùng
Thường Tín chỗ nguyện được thành tựu
Chẳng có tâm nào để lo lắng
Thường Tín lại liền nghĩ thế nầy
Tất cả ngựa kia do ta dạy
Trừ được mọi việc đủ vàng ròng
Tạo nên việc lành dễ, uế báo
Bảo các ngựa nên nói như vầy
Hãy nghe hãy nghe! Các súc sanh
Thân ta cùng thân của các ngươi
Ở đời quá khứ, tâm sám hối
Đều tạo tất cả những nghiệp ác
Cả nô và ngựa sanh xứ nầy
Trong tất cả lúc chẳng tự tại
Bịnh khổ hay gặp, đói lạnh thảy
Một thuở chẳng được an lạc nầy
Nếu mà sanh ra chẳng làm thiện
Đời sau lại thọ quả báo nầy
Mãi mãi chẳng có lúc ra khỏi
Như nói các ngươi cùng súc sanh
Tự lo đầy đủ nơi công đức
Tu Di đói khát, cảm vui dài
Ta, người có tâm muốn tu hành
Chẳng có lúc nhàn hay trống vắng
Huống nữa các ngươi thân súc sanh
Hình dơ tâm trược, tu lúc nào
Như bảo từ ta hóa, chẳng nghịch
Trong nước nầy có chim thù thắng
Tên là nhã âm thinh giác ngộ
Chim nầy tiếng bất khả tư nghì
Người nghe âm nầy tâm bi khởi
Lúc ấy sáu mươi ức ngựa kia
Nghe Thường Tín nói lời ấy rồi
Một lúc khóc lớn tiếng bi ai
Cho đến mười ngày chẳng dừng nghỉ
Như thế các ngựa cùng rống lên
Cùng chim hòa cùng tiếng giác ngộ
Bình đẳng bình đẳng chẳng sai biệt
Lúc ấy ngựa Thường Tín đều vui
Hai trăm phần vàng làm hai phần
Một phần để làm thân sanh trưởng
Một phần để làm cho ruộng phước
Phần phước điền năm mươi vàng ấy
Tạo tác một tượng Phật Kim Cang
Tổng cộng sáu mươi ức tượng Phật
Trên cùng hết thảy tượng ngựa trắng
Tên là Trường Nghiêm Tạp Sắc Kiến
Thường Tín, các ngựa đều bị chết
Lần hai sanh lại đều làm người
Cùng làm quyến thuộc chẳng xa rời
Xuất gia học đạo siêng tu hành
Sáu mươi ức người xuất gia kia
Đều tên Mã Minh chẳng có khác
Từ quá khứ đã có tên nầy
Thường Tín quá khứ, nay Thích Ca
Sáu mươi ngựa trắng từ thuở kia
Nay thời sáu mươi ức Mã Minh
Con ngựa đầu ấy Tạp Sắc Kiến
Nay là thân ta đây vậy
Lần thứ ba lại sanh làm người
Theo Thế Tôn hành Bồ Tát hạnh
Lần thứ tư sanh lại làm người
Theo Thế Tôn tập tu nhẫn nhục
Chuyển năm trăm lần sanh như thế
Có lần sanh trong cảnh sân hận
Bị làm thân rắn thọ khổ lớn
Lần khác sanh thân cá thật to
Lần khác nữa bị làm thân rắn
Rắn ấy được ở chỗ Thế Tôn
Gục đầu sám hối phát tàm quý
Do kệ rõ ý phát tâm lớn
Lần khác sanh được làm người vậy
Theo Thế Tôn phát nguyện quyến thuộc
Liền đó nguyện với Thế Tôn rằng
Nếu ta thành đạo giác ngộ rồi
Tuyên nói trăm ức kinh điển thảy
Làm cho lợi ích cả chúng sanh
Ta liền thệ nguyện như thế nầy
Tạo tác hằng trăm giải thích hiện
Phần lợi ích để cho chúng sanh
Như vậy sau nầy trải nhiều đời
Thế Tôn đầy đủ biển hành nhơn
An trụ pháp giới vị Sơn Vương
Ta cũng lần lần tu nhơn hạnh
Chứng vào Bất Động Địa Thứ Tám
Ta liền đến trước Đức Thế Tôn
Cúi đầu đảnh lễ đứng một phía
Lúc ấy Thế Tôn bảo ta rằng
Ta nhớ từ xưa vô lượng kiếp
Ta ngươi cùng ở chung một nơi
Phát nguyện tạo nhơn duyên quyến thuộc
Như bảo ngươi tạo ra luận dạy
Sau ta diệt độ cùng chánh pháp
Ta liền đảnh lễ chung tất cả
Hướng đến Thế Tôn bạch thế nầy
Con nay chẳng rõ tạo luận pháp
Tối tăm chẳng chỗ rõ biết hết
Duy nguyện Thế Tôn vì con mê
Khai bày tạo tác luận giáo pháp
Lúc ấy Thế Tôn bảo ta rằng
Lành thay! Lành thay! Thiện nam tử
Hãy nghe hãy nghe và suy ghĩ
Ta sẽ vì ngươi phân biệt nói
Thiện Nam Tử! Chư Phật Pháp Tạng
Vô lượng vô biên chẳng nói hết
Vô cùng tận lại chẳng phân giới
Như vậy biển pháp cũng vô tận
Hoặc nói luận rộng hay nói gọn
Tất đều nhiếp thảy chẳng dư ra
Tên gọi tạo tác luận giáo pháp
Ta lại nghi thêm liền thưa thỉnh
Pháp môn biển, rộng không lường nổi
Con nay chưa đủ biển trí tuệ
Ở nơi học vị chưa rốt ráo
Tất nhiếp chẳng dư giữ được gì
Lúc ấy Thế Tôn bảo ta rằng
Pháp môn tuy nhiều như biển cả
Chỉ nhiếp vô lượng Tông Bổn Pháp
Nếu nhiếp đủ Tông Bổn Pháp nầy
Tên là nhiếp cả các pháp tạng
Ta lại liền bạch như thế nầy
Vì sao gọi là Tông Bổn Pháp
Số lượng bao nhiêu rõ biết chăng ?
Lúc ấy Thế Tôn bảo ta rằng:
Nói là Tông Bổn Pháp Thể ấy
Là ba mươi bốn pháp biển lớn
Nếu có người luận cùng pháp nầy
Tên gọi luận đầy đủ biển lớn
Nếu có người luận chẳng đầy đủ
Tên gọi một phần luận Tiểu Trí
Đây là nhơn duyên chính yếu ấy
Ta nương vào ba mươi bốn pháp
Nhiếp lấy điều chính chẳng nói dư
Nhơn duyên phẩm loại tuy vô lượng
Mà tổng nói lược như thế nầy.
Khuyến trì lưu thông phát đại nguyện
hải địa quyết trạch phần - Thứ 40

Như vậy đã nói xong phần hiện thị bổn nhơn quyết định chứng thành trừ nghi sanh tín đại quyết trạch phần; bây giờ lần lượt nói về khuyên trì lưu thông phát đại nguyện hải đại quyết trạch phần. Tướng nầy như thế nào? - Kệ rằng:
Nguyện cho đầy đủ luận lớn nầy
Biến khắp cõi bất khả tư nghì
Xuất sanh trí Bát Nhã vô lượng
Tiêu trừ vô biên tối, vô minh
Chuyển đổi Tam Bảo biển lớn ấy
Chẳng phi pháp, mưa công đức tạng
Chẳng thỉnh mời, khắp cả tương ưng
Chẳng khuyến tấn tự nhiên thành tựu.
Đại Tông Địa Huyền Văn Bổn Luận
Hết quyển thứ 20

    « Xem quyển trước «      « Kinh này có tổng cộng 20 quyển »

Tải về dạng file RTF

_______________

MUA THỈNH KINH SÁCH PHẬT HỌC

DO NXB LIÊN PHẬT HỘI PHÁT HÀNH




An Sĩ toàn thư - Khuyên người bỏ sự tham dục


Truyện cổ Phật giáo


Kinh Phổ Môn


Có và Không

Mua sách qua Amazon sẽ được gửi đến tận nhà - trên toàn nước Mỹ, Canada, Âu châu và Úc châu.

XEM TRANG GIỚI THIỆU.



Donate


Quý vị đang truy cập từ IP 18.118.1.63 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này.
Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.

Ghi danh hoặc đăng nhập