Hãy tự mình làm những điều mình khuyên dạy người khác.
Kinh Pháp cú
Của cải và sắc dục đến mà người chẳng chịu buông bỏ, cũng tỷ như lưỡi dao có dính chút mật, chẳng đủ thành bữa ăn ngon, trẻ con liếm vào phải chịu cái họa đứt lưỡi.Kinh Bốn mươi hai chương
Chớ khinh tội nhỏ, cho rằng không hại;
giọt nước tuy nhỏ, dần đầy hồ to!
(Do not belittle any small evil and say that no ill comes about therefrom. Small is a drop of water, yet it fills a big vessel.)Kinh Đại Bát Niết-bàn
Ai dùng các hạnh lành, làm xóa mờ nghiệp ác, chói sáng rực đời này, như trăng thoát mây che.Kinh Pháp cú (Kệ số 173)
Cái hại của sự nóng giận là phá hoại các pháp lành, làm mất danh tiếng tốt, khiến cho đời này và đời sau chẳng ai muốn gặp gỡ mình.Kinh Lời dạy cuối cùng
Người trí dù khoảnh khắc kề cận bậc hiền minh, cũng hiểu ngay lý pháp, như lưỡi nếm vị canh.Kinh Pháp Cú - Kệ số 65
Giặc phiền não thường luôn rình rập giết hại người, độc hại hơn kẻ oán thù. Sao còn ham ngủ mà chẳng chịu tỉnh thức?Kinh Lời dạy cuối cùng
Không nên nhìn lỗi người, người làm hay không làm.Nên nhìn tự chính mình, có làm hay không làm.Kinh Pháp cú (Kệ số 50)
Người biết xấu hổ thì mới làm được điều lành. Kẻ không biết xấu hổ chẳng khác chi loài cầm thú.Kinh Lời dạy cuối cùng
Bậc trí bảo vệ thân, bảo vệ luôn lời nói, bảo vệ cả tâm tư, ba nghiệp khéo bảo vệ.Kinh Pháp Cú (Kệ số 234)
Nhằm tạo điều kiện để tất cả độc giả đều có thể tham gia soát lỗi chính tả trong các bản kinh Việt dịch, chúng tôi cho hiển thị các bản Việt dịch này dù vẫn còn nhiều lỗi. Kính mong quý độc giả cùng tham gia soát lỗi bằng cách gửi email thông báo những chỗ có lỗi cho chúng tôi qua địa chỉ admin@rongmotamhon.net
Font chữ:
Ngày nay, đệ tử chúng con ở trong đạo tràng (1), cố gắng dụng tâm, thành kính lễ bái, để nghe Tín Tướng Bồ Tát bạch Phật: “Thưa Thế Tôn, lại có chúng sinh, hình tướng xấu xa, thân đen như than, hai tai xanh xao, hai vai gù lên, mặt bằng mũi tẹt, mắt đỏ vàng ngầu, răng nứu thưa sún, hơi miệng hôi hám, vế ngắn và ung thủng, bụng lớn lưng bé, tay chân như củi khô; xương sườn, xương sống nổi lên, tốn vải, ăn nhiều, ghẻ lở tanh hôi, máu mủ nhơ nhớp, bịnh thủng, bịnh hủi, bao nhiêu việc ác độc đều dồn vào thân dù muốn thân cận, không ai để ý. Nếu kẻ khác làm tội, vô cớ cũng bị liên can mang họa, khó mà thấy Phật nghe pháp, không rõ Bồ Tát, không biết Thánh Hiền, ra vào thường đau khổ, không bao giờ cùng tận. Vì nhân duyên gì mà bị quả báo ấy?”
Đức Phật dạy: “Đời trước bất hiếu với cha mẹ; không trung tín với Vua quan, làm người trên không thương kẻ dưới, làm kẻ dưới không kính nể người trên, không thành thật, không thủ tín (2) với bạn bè, không nhơn nghĩa với hàng xóm, không chức tước với triều đình, thiếu đạo đức trong sự xử đoán, không có độ lượng mà lòng dạ đảo điên, giết hại Vua tôi, dối trá trưởng thượng, bán nước buôn dân, đập thành phá lũy, cướp giựt của tiền, vô số ác nghiệp. Lại còn khen mình chê người, xâm lấn già cả, áp bức kẻ cô độc; chê bai người hiền, khinh mạn sư trưởng, dối trá kẻ hạ tiện. Vì các nhân duyên trên, nên phải trả ác quả vậy.” Lúc bấy giờ những kẻ bị tội nghe Phật dạy xong, khóc lóc thê thảm, nước mắt tuôn như mưa, liền bạch Phật rằng:
- “Cúi xin Thế Tôn sống mãi ở đời, thuyết pháp giáo hóa cho chúng con mong được giải thoát.”(3)
Đức Phật dạy: “Nếu ta sống lâu trong đời, những người kém phước, không đồng căn lành. Chúng nói ta còn sống mà không lo nghĩ đến vô thường, tự họ tạo ra rất nhiều tội ác, sau ăn năn không kịp. Các thiện nam! Ví như con thơ, mẹ thường ở bên mình thì con không nghĩ đến sự gặp mẹ là khó. Lúc nào mẹ đi vắng, con mới liền sanh tâm nhớ tưởng, khao khát thương mẹ. Lúc ấy mẹ trở lại, con mới vui mừng. Các thiện nam! Nay cũng như vậy, ta biết chúng sanh không tìm cầu sự thật, thường trú chơn tâm, nên ta phải nhập niết bàn.” Lúc bấy giờ, đức Phật đối trước những chúng sanh đang chịu tội ác đó mà nói bài kệ:
Nước chảy không thường đầy,
Lửa mạnh không thường đốt,
Mặt trời mọc rồi lặn,
Mặt trăng tròn rồi khuyết.
Sự tôn trọng giàu sang,
Càng vô thường hơn nữa,
Nghĩ lại phải siêng năng,
Đảnh lễ mười phương (4) Phật.
Nam mô Cầu Sám Hối Bồ Tát (lạy)
Kính lạy Đức Phật Quá Cảnh Giới Bộ
Kính lạy Đức Phật Tu Di Sơn Tụ
Kính lạy Đức Phật Hư Không Nhãn
Kính lạy Đức Phật Hư Không Tịch
Kính lạy Đức Phật Xứng Lực Vương
Kính lạy Đức Phật Phóng Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Ly Chư Nhiễm
Kính lạy Đức Phật Chủng Chủng Hoa Thành Tựu Thắng
Kính lạy Đức Phật Viễn Ly Chư Úy Kinh Bố Mao Thụ
Kính lạy Đức Phật Trí Tích
Kính lạy Đức Phật Chiên Đàn Hương
Kính lạy Đức Phật Phục Nhãn
Kính lạy Đức Phật Bửu Lai
Kính lạy Đức Phật Hương Thủ
Kính lạy Đức Phật Thắng Chúng
Kính lạy Đức Phật Duy Cái
Kính lạy Đức Phật Vô Chướng Nhãn
Kính lạy Đức Phật Chiên Đàn Khứ
Kính lạy Đức Phật Trí Hoa Bửu Quang Minh Thắng
Kính lạy Đức Phật Hiền Thắng Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Năng Nhứt Thiết Úy
Kính lạy Đức Phật Vô Úy
Kính lạy Đức Phật Di Lưu Tạng
Kính lạy Đức Phật Pháp Tác
Kính lạy Đức Phật Thập Thượng Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Thiên Thượng Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Trí Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Bửu Thắng Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Vô Ngại Thinh
Kính lạy Đức Phật La Võng Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Chủng Chủng Bửu Trí
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Trang Nghiêm
Kính lạy Đức Phật Ưu Ba La Thắng
Kính lạy Đức Phật Trụ Trí Thắng
Kính lạy Đức Phật Thắng Năng Thánh
Kính lạy Đức Phật Trí Xưng
Kính lạy Đức Phật Sa La Tự Tại Vương
Kính lạy Đức Phật Bửu Ta La
Kính lạy Đức Phật Đại Tướng
Kính lạy Đức Phật Bửu Man
Kính lạy Đức Phật Bất Không Danh Xưng
Kính lạy Đức Phật Thắng Thành Tựu Công Đức
Kính lạy Đức Phật Xưng Vương
Kính lạy Đức Phật Bất Không Bộ
Kính lạy Đức Phật Hương Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Vô Chướng Ngại Thinh
Kính lạy Đức Phật Xứng Lực Vương
Kính lạy Đức Phật Tu Di Tăng Trưởng Thắng Vương
Kính lạy Đức Phật Bửu Thắng Công Đức
Kính lạy Đức Phật Ba Đầu Ma Thắng
Kính lạy Đức Phật Bửu Khởi
Kính lạy Đức Phật Hương Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Thập Phương Xưng Phát Khởi
Kính lạy Đức Phật Phổ Hộ Tăng Thượng Vân Thinh Vương
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Trí Thành
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Luân Phấn Tấn
Kính lạy Đức Phật Chúng Thượng Thủ
Kính lạy Đức Phật Hoa Thắng Vương
Kính lạy Đức Phật Bửu Tượng
Kính lạy Đức Phật Bất Không Danh Xưng
Kính lạy Đức Phật Phát Khởi Vô Biên Tinh Tấn Công Đức
Kính lạy Đức Phật Phát Tâm Trang Nghiêm Nhứt Thiết Chúng Sanh
Kính lạy Đức Phật Cái Hạnh
Kính lạy Đức Phật Quang Minh Luân Oai Đức Vương
Kính lạy Đức Phật Công Đức Vương Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Nhứt Thiết Công Đức Đáo Bỉ Ngạn
Kính lạy Đức Phật Nhiên Đăng Tác
Kính lạy Đức Phật Năng Tác Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Đắc Công Đức
Kính lạy Đức Phật Ba Đầu Ma Thượng Thắng
Kính lạy Đức Phật Bửu Tác
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Nguyện
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Công Đức Vương Trụ
Kính lạy Đức Phật Bửu Tụ
Kính lạy Đức Phật Ta La Tự Tại Vương
Kính lạy Đức Phật Bửu Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Bửu Tích
Kính lạy Đức Phật Tối Thượng
Kính lạy Đức Phật Tu Hành Vô Biên Công Đức
Kính lạy Đức Phật Quán Thinh
Kính lạy Đức Phật Tu Di Sơn Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Cảnh Giới
Kính lạy Đức Phật Diệu Pháp
Kính lạy Đức Phật Bửu Hoa Thành Tựu Thắng
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Phấn Tấn
Kính lạy Đức Phật Phát Khởi Nhứt Thiết Chúng Sanh Tín
Kính lạy Đức Phật Bửu Cái Khởi
Kính lạy Đức Phật Thắng Công Đức
Kính lạy Đức Phật Bất Khả Hoa
Kính lạy Đức Phật Bửu Cảnh Giới Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Bửu Thắng Công Đức
Kính lạy Đức Phật Phát Tâm Tức Chuyển Pháp Tràng
Kính lạy Đức Phật Thập Phương Xưng Danh
Kính lạy Đức Phật Ca Lăng Già Vương
Kính lạy Đức Phật Nhựt Luân Nhiên Đăng
Kính lạy Đức Phật Bửu Thượng
Kính lạy Đức Phật Trí Thành Tựu Thắng
Kính lạy Đức Phật Công Đức Vương Trụ
Kính lạy Đức Phật Vô Chướng Ngại Nhãn
Kính lạy Đức Phật Vô Úy
Kính lạy Đức Phật Thí Vô Úy
Kính lạy Đức Phật Trí Tích
Kính lạy Đức Phật Phát Khởi Vô Thí Dụ Tướng
Kính lạy Đức Phật Tích Quang Minh Luân Oai Đức
Kính lạy Đức Phật Nhân Ý
Kính lạy Đức Phật Na La Diên
Kính lạy Đức Phật Vô Cấu Kê Đâu
Kính lạy Đức Phật Nguyệt Tích
Kính lạy Đức Phật Thanh Tịnh Ý
Kính lạy Đức Phật An Ẩn
Kính lạy Đức Phật Phát Khởi Thiện Tư Duy
Kính lạy Đức Phật Năng Phá Chư Oán
Kính lạy Đức Phật Ưu Ba La Công Đức
Kính lạy Đức Phật Xứng Lực Vương
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Quang Minh Vân Hương Di Lưu
Kính lạy Đức Phật Chủng Chủng Sắc Hoa
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Quang
Kính lạy Đức Phật Năng Chuyển Năng Trụ
Kính lạy Đức Phật Thắng Hương
Kính lạy Đức Phật Bửu Thắng
Kính lạy Đức Phật Hương Sơn
Kính lạy Đức Phật Tín Nhứt Thiết Chúng Sanh Tâm Trí Kiến
Kính lạy Đức Phật Vô Tướng Thinh
Kính lạy Đức Phật Trí Công Đức Tích
Kính lạy Đức Phật Vô Chướng Thinh
Kính lạy Đức Phật Nhất Cái Tạng
Kính lạy Đức Phật Bất Động Thế
Kính lạy Đức Phật Ca Diếp
Kính lạy Đức Phật Quán Kiến Nhiết Thiết Cảnh Giới
Kính lạy Đức Phật Thượng Thủ
Kính lạy Đức Phật Thành Nghĩa
Kính lạy Đức Phật Thành Thắng
Kính lạy Đức Phật Xứng Danh
Kính lạy Đức Phật Ly Nhứt Thiết Nghi
Kính lạy Đức Phật Trí Đức
Kính lạy Đức Phật Công Đức Thừa
Kính lạy Đức Phật Tinh Tú Vương
Kính lạy Đức Phật Bất Khả Lượng Kê Đâu
Kính lạy Đức Phật Chiên Đàn
Kính lạy Đức Phật La Võng Quang
Kính lạy Đức Phật Phạm Thinh
Kính lạy Đức Phật Bất Khả Lượng Thật Thể Thắng
Kính lạy Đức Phật Nhứt Thiết Pháp Vô Quán
Kính lạy Đức Phật Phát Nhứt Thiết Chúng Sinh Bất Đoạn Tuyệt Tu Hành
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Phấn Tấn
Kính lạy Đức Phật Kiến Nhứt Thiết Pháp
Kính lạy Đức Phật Kiến Nhứt Thiết Pháp Bình Đẳng
Kính lạy Đức Phật Thành Tựu Vô Biên Công Đức
Kính lạy Đức Phật Trí Cao Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Ba Đầu Ma Thượng
Kính lạy Đức Phật Thập Phương Thượng
Kính lạy Đức Phật Hoa Thành Tựu Công Đức
Kính lạy Đức Phật Kiên Cố Chúng Sanh
Kính lạy Đức Phật Trí Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Trí Chúng
Kính lạy Đức Phật Ly Tạng
Kính lạy Đức Phật Minh Vương
Kính lạy Đức Phật Bất Phân Biệt Tu Hành
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Trí Xưng
Kính lạy Đức Phật Chiên Đàn Ốc Thắng
Kính lạy Đức Phật Vô Tỷ Trí Hoa Thành
Kính lạy Đức Phật Thiện Trụ Ta La Vương
Kính lạy Đức Phật Thắng Nguyệt Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Tu Di Tụ
Kính lạy Đức Phật Xứng Danh
Kính lạy Đức Phật Quá Thập Phương Xưng
Kính lạy Đức Phật Xưng Danh Thân
Kính lạy Đức Phật Xưng Kiên Cố
Kính lạy Đức Phật Ly Ưu Não
Kính lạy Đức Phật Ba Đầu Ma Thắng Vương Công Đức
Kính lạy Đức Phật Tán Hoa Kê Đâu
Kính lạy Đức Phật Phổ Phóng Hương Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Ba Na Đà Nhãn
Kính lạy Đức Phật Phóng Diệm
Kính lạy Đức Phật Thập Phương Xưng Danh
Kính lạy Đức Phật Quang Minh Di Lưu
Kính lạy Đức Phật Bửu Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Nhiên Thi Khí
Kính lạy Đức Phật Tam Giới Cảnh Giới Thế
Kính lạy Đức Phật Quang Minh Luân
Kính lạy Đức Phật Hư Không Tịch Cảnh Giới
Kính lạy Đức Phật Tận Cảnh Giới
Kính lạy Đức Phật Diệu Bửu Đăng Thinh
Kính lạy Đức Phật Phổ Cảnh Giới
Kính lạy Đức Phật Trí Xưng
Kính lạy Đức Phật Quang Minh Luân Cảnh Giới Thắng Vương
Kính lạy Đức Phật Thiện Trụ
Kính lạy Đức Phật Thành Tựu Phật Bửu Công Đức
Kính lạy Đức Phật Khởi Trí Công Đức
Kính lạy Đức Phật Nhứt Thiết Công Đức
Kính lạy Đức Phật Phật Cảnh Giới Thanh Tịnh
Kính lạy Đức Phật Khởi Trí Quang Minh Oai Đức Tích Tụ
Kính lạy Đức Phật Thành Tựu Ba Đầu Ma Vương
Kính lạy Đức Phật Đệ Nhứt Cảnh Giới Pháp
Kính lạy Đức Phật Bán Nguyệt Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Hương Tượng
Kính lạy Đức Phật Thành Tựu Ba Đầu Ma Công Đức
Kính lạy Đức Phật Chiên Đàn Công Đức
Kính lạy Đức Phật Bửu Sơn
Kính lạy Đức Phật Hiệt Huệ Hạnh
Kính lạy Đức Phật Năng Tác Vô Úy
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Công Đức Thắng
Kính lạy Đức Phật Quang Minh Kê Đâu
Kính lạy Đức Phật Tác Vô Biên Công Đức
Kính lạy Đức Phật Thành Tựu Nhứt Thiết Thắng Công Đức
Kính lạy Đức Phật Trụ Trì Cự
Kính lạy Đức Phật Thắng Địch Đối
Kính lạy Đức Phật Thắng Vương
Kính lạy Đức Phật Tinh Tú Vương
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Sơn
Kính lạy Đức Phật Hư Không Luân Thanh Tịnh Vương
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Thinh
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Bửu Di Lưu
Kính lạy Đức Phật Chủng Chủng Bửu
Kính lạy Đức Phật Câu Tu Ma Khởi
Kính lạy Đức Phật Thượng Thủ Giác
Kính lạy Đức Phật Vô Cấu Ly Phát Tu Hành Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Kim Sắc Hoa
Kính lạy Đức Phật Bửu Khuất
Kính lạy Đức Phật Chủng Chủng Hoa Thành Tựu
Kính lạy Đức Phật Phóng Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Thành Tựu Hoa
Kính lạy Đức Phật Hoa Cái
Kính lạy Đức Phật Bất Không Phát Tu Hành
Kính lạy Đức Phật Thắng Lực Vương
Kính lạy Đức Phật Tịnh Thinh Vương
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Thượng Thủ
Kính lạy Đức Phật Vô Chướng Nhãn
Kính lạy Đức Phật Phá Chư Thú
Kính lạy Đức Phật Ly Nghi
Kính lạy Đức Phật Vô Tướng Thinh
Kính lạy Đức Phật Tất Cảnh Thành Tựu Vô Biên Công Đức
Kính lạy Đức Phật Bửu Thành Tựu Thắng
Kính lạy Đức Phật Ba Đầu Ma Đắc Thắng Công Đức
Kính lạy Đức Phật Bửu Diệu
Kính lạy Đức Phật Tam Thế Vô Ngại Phát Tu Hành
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Chiếu
Kính lạy Đức Phật Bửu Di Lưu
Kính lạy Đức Phật Nhiên Đăng Thắng Vương
Kính lạy Đức Phật Thành Tựu Trí Huệ Đức
Kính lạy Đức Phật Cự Nhiên Đăng
Kính lạy Đức Phật Vô Thượng Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Công Đức Vương Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Phất Sa
Kính lạy Đức Phật Phạm Thinh
Kính lạy Đức Phật Công Đức Luân
Kính lạy Đức Phật Thập Phương Đăng
Kính lạy Đức Phật Phật Hoa Thành Tựu Đức
Kính lạy Đức Phật Ta La Tự Tại Vương
Kính lạy Đức Phật Hoa Man
Kính lạy Đức Phật Bửu Tích
Kính lạy Đức Phật Kiến Chủng Chủng
Kính lạy Đức Phật Dược Vương
Kính lạy Đức Phật Tối Thượng
Kính lạy Đức Phật Hiền Thắng
Kính lạy Đức Phật Hương Diệu
Kính lạy Đức Phật Hương Thắng Kê Đâu
Kính lạy Đức Phật Chiên Đàn Ốc
Kính lạy Đức Phật Hương Kê Đâu
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Tinh Tấn
Kính lạy Đức Phật Quá Thập Quang
Kính lạy Đức Phật Phật Ba Đầu Ma Diệu
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Cảnh Giới
Kính lạy Đức Phật Kinh Bố Ba Đầu Ma Thành Tựu Thắng Vương
Kính lạy Đức Phật Bửu La Võng
Kính lạy Đức Phật Thiện Trụ Vương
Kính lạy Đức Phật Tối Thắng Hương Vương
Kính lạy Đức Phật Năng Dữ Nhứt Thiết Lạc
Kính lạy Đức Phật Năng Hiện Nhứt Thiết Niệm
Kính lạy Đức Phật Bất Không Danh Xưng
Kính lạy Đức Phật Bửu Quang Minh
Kính lạy Đức Phật An Ẩn Dữ Nhứt Thiết Chúng Sanh Lạc
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Hư Không Trang Nghiêm Thắng
Kính lạy Đức Phật Thiện Trang Nghiêm
Kính lạy Đức Phật Hư Không Kê Đâu
Kính lạy Đức Phật Phổ Hoa Thành Tựu Thắng
Kính lạy Đức Phật Khả Lạc Thắng
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Cảnh Giới Lai
Kính lạy Đức Phật Tịnh Nhãn
Kính lạy Đức Phật Cao Sơn
Kính lạy Đức Phật Bất Khả Hàng Phục Tràng
Kính lạy Đức Phật Khả Nghệ
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Vô Tế Chư Sơn
Kính lạy Đức Phật Nguyệt Luân Trang Nghiêm Vương
Kính lạy Đức Phật Tối Thắng Di Lưu
Kính lạy Đức Phật Lạc Thành Tựu Đức
Kính lạy Đức Phật Thanh Tịnh Chư Di Lưu
Kính lạy Đức Phật An Lạc Đức
Kính lạy Đức Phật Phạm Đức
Kính lạy Đức Phật Vô Ngại Tự Tại
Kính lạy Đức Phật Tác Vô Biên Công Đức
Kính lạy Đức Phật Oai Đức Vương
Kính lạy Đức Phật Phạm Thắng
Kính lạy Đức Phật Thiện Tư Duy Thành Tựu Chư Nguyện
Kính lạy Đức Phật Thanh Tịnh Luân Vương
Kính lạy Đức Phật Trí Cao
Kính lạy Đức Phật Dõng Mãnh Tiên
Kính lạy Đức Phật Trí Tích
Kính lạy Đức Phật Tác Phương
Kính lạy Đức Phật Năng Nhẫn
Kính lạy Đức Phật Ly Chư Hữu
Kính lạy Đức Phật Trí Hộ
Kính lạy Đức Phật Diệu Công Đức
Kính lạy Đức Phật Tùy Chúng Sanh Tâm Hiện Cảnh Giới
Kính lạy Đức Phật Minh Cảnh Nguyệt Vương
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Bửu
Kính lạy Đức Phật Ly Nhứt Thiết Ái Cảnh Giới Vô Úy
Kính lạy Đức Phật Vô Ngại Bửu Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Vô Ngại Chiếu
Kính lạy Đức Phật Niệm Nhứt Thiết Phật Cảnh Giới
Kính lạy Đức Phật Năng Hiện Nhứt Thiết Phật Tượng
Kính lạy Đức Phật Vô Tướng Thể
Kính lạy Đức Phật Hóa Thinh
Kính lạy Đức Phật Hóa Thinh Thiện Thinh
Kính lạy Đức Phật Bửu Thành Tựu Thắng Công Đức
Kính lạy Đức Phật Hải Di Lưu
Kính lạy Đức Phật Vô Cấu Ý
Kính lạy Đức Phật Trí Hoa Thành Tựu
Kính lạy Đức Phật Cao Oai Đức Sơn
Kính lạy Đức Phật Tịch Diệt
Kính lạy Đức Phật Ly Hận
Kính lạy Đức Phật Đoạn Nhứt Thiết Chư Đạo
Kính lạy Đức Phật Thành Tựu Bất Khả Lượng Công Đức
Kính lạy Đức Phật Lạc Thành Tựu Thắng Cảnh Giới
Kính lạy Đức Phật Cầu Vô Úy Hương
Kính lạy Đức Phật Vô Chướng Ngại Hương Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Vân Diệu Cổ Thinh
Kính lạy Đức Phật Thành Tựu Thắng Công Đức
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Thế Lực Bộ
Kính lạy Đức Phật Tu Di Sơn Kiên
Kính lạy Đức Phật Thắng Hương Tu Di
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Quang
Kính lạy Đức Phật Phổ Kiến
Kính lạy Đức Phật Đắc Vô Úy
Kính lạy Đức Phật Nguyệt Đăng
Kính lạy Đức Phật Hỏa Đăng
Kính lạy Đức Phật Thế Đăng
Kính lạy Đức Phật Cao Tu
Kính lạy Đức Phật Kim Cang Sanh
Kính lạy Đức Phật Trí Tự Tại Vương
Kính lạy Đức Phật Trí Lực Xưng
Kính lạy Đức Phật Vô Úy Thường Tại
Kính lạy Đức Phật Công Đức Vương
Kính lạy Đức Phật Vô Úy Thượng
Kính lạy Đức Phật Công Đức Lợi
Kính lạy Đức Phật Ba Bà Ta
Kính lạy Đức Phật Thiện Nhãn
Kính lạy Đức Phật Diệu Trang Nghiêm
Kính lạy Đức Phật Bửu Cái
Kính lạy Đức Phật Hương Tượng
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Cảnh Giới Bất Không Xưng
Kính lạy Đức Phật Bất Khả Tư Nghì Công Đức Vương Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Chủng Chủng Hoa
Kính lạy Đức Phật Vô Úy Vương
Kính lạy Đức Phật Thường Yểm Hương
Kính lạy Đức Phật Diệu Dược Thọ Vương
Kính lạy Đức Phật Thường Cầu An Lạc
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Ý Hạnh
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Cảnh Giới
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Quang
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Mục
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Hư Không Cảnh Giới
Kính lạy Đức Phật Thinh Sắc Cảnh Giới
Kính lạy Đức Phật Tinh Tú Vương
Kính lạy Đức Phật Hương Thượng Thắng
Kính lạy Đức Phật Hư Không Thắng
Kính lạy Đức Phật Thắng Công Đức
Kính lạy Đức Phật Hiện Chư Phương
Kính lạy Đức Phật Diệu Di Lưu
Kính lạy Đức Phật Vô Chướng Nhãn
Kính lạy Đức Phật Ta Già La Vương
Kính lạy Đức Phật Đình Liêu
Kính lạy Đức Phật Nhiên Kê Đâu
Kính lạy Đức Phật Vô Cấu Nguyệt Oai Đức Quang
Kính lạy Đức Phật Trí Sơn
Kính lạy Đức Phật Xưng Lực Vương
Kính lạy Đức Phật Công Đức Vương Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Trí Kiến
Kính lạy Đức Phật Ba Đầu Ma Thắng Nhị Đáo Thành Tựu
Kính lạy Đức Phật Bảo Hỏa
Kính lạy Đức Phật Bảo Liên Hoa Thắng
Kính lạy Đức Phật Đoạn Chư Nghi
Kính lạy Đức Phật Lãnh Thắng Chúng
Kính lạy Đức Phật Kê Đâu Vương
Kính lạy Đức Phật Hoa Thắng
Kính lạy Đức Phật Phóng Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Chiếu Ba Đầu Ma Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Phương Vương Pháp Kê Đâu
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Bộ
Kính lạy Đức Phật Bà Dà La Sơn
Kính lạy Đức Phật A Mô Hạ Kiến
Kính lạy Đức Phật Vô Chướng Ngại Hống Thinh
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Công Đức Xưng Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Thế Gian Niết Bàn Vô Sai Biệt Tu Hành
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Chiếu
Kính lạy Đức Phật Thiện Nhãn
Kính lạy Đức Phật Nhứt Cái Tạng
Kính lạy Đức Phật Phóng Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Quá Khứ, Vị Lai, Hiện Tại Phát Tu Hành
Kế đến đảnh lễ mười hai bộ Tôn Kinh, Đại Tạng Pháp Luân; kính lạy mười phương các vị Đại Bồ Tát:
Chí tâm sám hối:
Quán sát uẩn ta vốn không tịch,
Chỉ là tròn sáng tâm giác ngộ,
Từ xưa đến nay không hiểu biết,
Một niệm bỗng nhiên sanh nghiệp thức,
Cố ý chuyển thành năng kiến tướng,
Vì năng kiến nên cảnh hiện tiền,
Không biết đây là tâm mình thành,
Quyết định chấp làm cảnh giới ngoài,
Từ đây mỗi niệm thường nối nhau,
Chấp trước kiên trì với ngã nhơn,
Chấp tướng theo danh thấy trái nhau,
Tham,sân.si,mạn chỉ sanh khởi
Gặp cảnh sanh tâm tạo các nghiệp,
Thiện ác đều nương tâm hữu lậu,
Sanh tử trôi nổi trong sáu đường,
Đời đời kiếp kiếp nghiệp ràng buộc,
Nương đây thân khổ lại chấp trước,
Chấp trước lại sanh thân thương ghét
Thương ghét vọng tâm khi đến cảnh,
Lại dùng tâm nầy tạo lành dữ,
Lành dữ lại bị khổ ba cõi,
Trôi nổi đều không thời cùng tận,
Trước sau như xe múc nước giếng,
Cũng như tầm kén tự ràng buộc,
Chư Phật rất nhiều đã tu chứng,
Nhiều lần cứu độ chốn nhơn gian,
Nhiều đời chưa cùng kết nhơn duyên,
Bọng cây, rùa mù khó gặp gỡ,
Đã gặp duyên lành phải tự giác,
Chỉ vì vô minh phải nô lệ,
Chưa từng một niệm lại quán tâm,
Thọ nhiều tham ái thường sai sử,
Ân hận nhiều đời khổ oan uổng,
Bỏ nhà trốn sang làng người khác,
Chu du cho đến hết thân nầy,
Nay được làm người đủ sáu căn,
Gặp được tượng, mạt pháp Thích Ca,
Giải phát về nương tánh tam bảo,
Lúc đầu còn chưa ngộ chơn nguyên,
Lo sợ toan tính lưu chuyển nữa,
Rất may bỗng gặp thiện trí thức,
Chóng mở tâm địa thời hiển linh,
Chỉ quán tâm từ vô thỉ đến,
Đều là một trường trong văn vật,
May sao lại gặp giáo viên đốn,
Nghi ngờ ngàn lớp đều tiêu dứt,
Tìm kiếm nhiều kiếp nặng chứa nghe,
Hổ thẹn nhiều đời người khai đạo,
Năng Nhơn từ bi thương đời mạt,
Trước sau thứ lớp vì hỏi han,
Năng Nhơn cảm ứng xứng nguồn tâm,
Trước sau không ngăn nói đốn giáo,
Đã được khai thông một việc lớn,
Còn lo biếng nhác sáu ba la,
Hạnh khổ khó làm không thể làm,
Của trong khó bỏ chưa từng bỏ,
Một niệm nghe tiếng khó cũng nghe,
Một tâm thấy sắc chưa như mù,
Mũi ngửi mùi thơm không đồng gió,
Đầu lưỡi nếm vị lại phân chia,
Thân thọ khi xúc khác tri chứng,
Chỗ biết tiếng pháp khác người huyễn,
Sáu thức vin níu còn thương ghét,
Liền biết tập khí thường lưu chuyển,
Đã ngộ bản tâm toàn là Phật,
Làm sao công dụng đều trái sai,
Liền biết lại là gốc vô minh,
Tập khí mỗi phần xâm lấn nhau,
Hối hận nhiều đời chịu cuồng vọng,
Ràng buộc không chịu trở về nhà,
Mỗi ngày tươi nhuận đến như nay,
Hang ổ đã thành khó chế ngự,
Bao lần thề quyết học hạnh Phật,
Nhơn theo đường giác lạc phàm tình,
Liền biết sức kém chưa kham nổi,
Ngày nay đem lòng vọng chê Phật,
Lại như con gấp về với cha,
Nguyện Phật thầm giúp tâm quán hạnh,
Thề tuân pháp luật tự đối trị,
Cải hối xưa nay niệm biếng nhác,
Nay thỉnh Phổ Hiền làm sám chủ,
Không bỏ hạnh nguyện về thăm con,
Cũng nguyện Văn Thù vào tâm con,
Tin hiểu thêm sáng thành chứng trí,
Trí chứng khi khởi hoặc chướng hết,
Cũng như sáng tối không cùng sanh,
Trải gan bày mật thẳng thắn biết,
Vậy con hôm nay sám hối rồi,
Sám hối đã rồi, chí tâm kính lạy…
Kính lạy Bồ Tát Đức Diệm
Kính lạy Bồ Tát Tướng Quang
Kính lạy Bồ Tát Hải Nguyệt
Kính lạy Bồ Tát Hải Tạng
Kính lạy Bồ Tát Thắng Nguyệt
Kính lạy Bồ Tát Tịnh Huệ
Kính lạy Bồ Tát Siêu Quang
Kính lạy Bồ Tát Nguyệt Đức
Kính lạy Bồ Tát Kim Cương
Kính lạy Bồ Tát Diệm Tràng
Kính lạy Bồ Tát Tôn Đức
Kính lạy Bồ Tát Hải Minh
Kính lạy Bồ Tát Hải Quảng
Kính lạy Bồ Tát Chiếu Cảnh
Kính lạy Bồ Tát Huệ Minh
Kính lạy Bồ Tát Công Đức
Kính lạy Bồ Tát Minh Đạt
Kính lạy Bồ Tát Mật Giáo
Kính lạy Bồ Tát Tu Na
Kính lạy Bồ Tát Sắc Lực
Kính lạy Bồ Tát Điều Phục
Kính lạy Bồ Tát Ẩn Thân
Kính lạy các vị Đại Bồ Tát vô lượng vô biên ở thế giới mười phương; đảnh lễ các bậc Thinh Văn, Duyên Giác, tất cả Hiền Thánh. Thành kính nghe lời Phật dạy: “Các thiện nam, thiện nữ! Mỗi người phải hiếu nuôi mẹ cha, phụng sự su trưởng, quy y Tam Bảo (5), siêng năng tu hạnh bố thí, giữ giới, tinh tiến, nhẫn nhục, thiền định, trí huệ, từ bi hỷ xả, đối với kẻ oán người thân bình đẳng, không có thân sơ, không chê người cô quả, già yếu, không khinh kẻ nghèo khổ, ti tiện, giúp đỡ người cũng như chính thân mình, không bao giờ có tâm xấu với người khác. Nếu có ai tu tập được như thế, thì cũng đã là trả được ơn sâu các đức Phật; thường xa lìa ba đường ác không còn khổ đau nữa.
Lời Phật dạy trong Kinh, các vị Bồ Tát liền được quả vị Vô Thượng Bồ Đề (6), các hàng Thinh Văn, Duyên Giác liền chứng được lục thông (7), tam minh (8) và tám pháp giải thoát (9), còn hàng đệ tử chúng con đều được pháp nhủ thậm thâm.
Nếu những ai còn nặng nghiệp, sợ sa vào ba đường ác và mắc phải tám nạn (10) thì phải chí thành đảnh lễ các đức Phật trong mười phương:
Kính lạy Đức Phật Bửu Sơn Phương Đông
Kính lạy Đức Phật Tối Oai Nghi Phương Nam
Kính lạy Đức Phật Vô Đẳng Thắng Phương Tây
Kính lạy Đức Phật Pháp Tượng Phương Bắc
Kính lạy Đức Phật Phạm Tăng Ích Phương Đông Nam
Kính lạy Đức Phật Thiên Đế Kim Cang Phương Tây Nam
Kính lạy Đức Phật Phổ Chiếu Nhứt Thiết Phương Tây Bắc
Kính lạy Đức Phật Đại Âm Nhãn Phương Đông Bắc
Kính lạy Đức Phật Hải Ý Lạc Phương Dưới
Kính lạy Đức Phật Tịnh Diệu Huệ Đức Phong Phương Trên
Đệ tử chúng con đảnh lễ mười phương các đức Phật xong. Xét lại từ vô thỉ (11) cho đến ngày nay đệ tử chúng con đã gây ra vô lượng tội ác. Những tội đều do không có tâm từ bi, ỷ mạnh hiếp yếu, tổn hại chúng sanh, cho đến tội trộm cắp của người, mê lầm, vô đạo đức, nịnh hót, hủy báng kẻ hiền lành, gây ra biết bao tội lỗi. Các tội khổ như vậy ở trong địa ngục, quyết phải chịu đau đớn trong ba đường ác. Ngày nay hết lòng khẩn thiết, năm vóc gieo xuống đất, đầu thành đảnh lễ, thay thế cho tất cả chúng sanh khắp mười phương, đang chịu khổ báo trong sáu đường mà cầu xin lễ sám. Cũng nguyện xin thay thế cho song thân, sư trưởng, cùng các bà con quyến thuộc, cầu xin sám hối và cũng vì bản thân chúng con mà cầu lạy sám hối. Những tội đã làm, nguyện xin trừ diệt; các tội chưa làm, không dám gây nữa.
Sám hối đảnh lễ mười phương, hết cõi hư không, các ngôi Tam Bảo, cầu xin chư Phật, tôn Pháp và Hiền Thánh Tăng dũ lòng đại từ, đại bi cứu độ hết thảy chúng sanh, hiện đang chịu khổ, và sẽ chịu khổ trong sáu đường, khiến các chúng sanh ấy liền được giải thoát, đem sức thần thông dứt trừ ba đường ác và nghiệp địa ngục, khiến các chúng sanh ấy từ nay trở đi cho đến ngày thành Phật, hoàn toàn không còn sa vào con đường ác, xả thân khổ báo, được thân kim cương (12), bốn tâm vô lượng, sáu pháp ba la mật thường được hiện tiền; bốn vô ngại biện tài, sáu phép thần thông, như ý tự tại, mạnh mẽ tinh tiến, không dừng không nghỉ, cho đến lúc mãn hạnh thập địa (13), trở lại độ thoát tất cả chúng sanh. Chú thích:
1. Đạo tràng: Đã giải trong quyển thứ mười hai, số 12, trang 134 (Tập II).
2. Thủ tín: Giữ lời tin cậy với bạn bè. Đây là chân thật ngữ.
3. Giải thoát: Moksha (S) Délivrance, se délibrer (F). Giải là lìa khỏi sự trói buộc, được tự tại, mở những dây trói buộc của nghiệp mê lầm. Thoát là ra ngoài quả khổ ba cõi. Giải thoát tức là niết bàn, nó là thể niết bàn, vì lìa tất cả sự trói buộc, như sự giải thoát khỏi ngũ uẩn, từ sắc giải thoát đến thức giải thoát, gọi là năm thứ niết bàn.
4. Mười phương Phật: Tức là đông, tây, nam, bắc, tứ duy (bốn góc) thượng và hạ đều có Phật.
5. Quy y Tam Bảo: Namah Tiratnam (S). Vénération à réfuge (F). Trở về nương tựa với Phật, trở về nương tựa với Pháp và trở về nương tựa với Tăng.
6. Vô Thượng Bồ Đề: Anuttara Sambodhi (S). Quả vị cao nhứt trong Phật đạo, tức là giác ngộ cao tột, không có sự giác ngộ nào cao hơn. Quả vị Phật Đà.
7. Lục thông: Đã giải ở quyển thứ mười bốn, số 18, trang 265 (Tập II).
8. Tam minh: Đã giải ở trong quyển thứ hai mươi ba, số 6, trang 136 (Tập III).
9. Tám pháp giải thoát: Đã giải trong quyển thứ ba, số 20, trang 255 (Tập I).
10. Tám nạn: Đã giải ở quyển thứ mười chín, số 26, trang 608 (Tập II).
11. Vô thỉ: Sans commencement (F). Không có sự khởi đầu. Đời này có nhơn duyên đời trước; đời trước có nhơn duyên đời trước nữa. Cứ như vậy mà xoay lần mãi trở về trước, không thể nào biết rằng cái nguyên thỉ của chúng sanh khởi từ đâu. Thế nên gọi là vô thỉ. Chúng ta lẫn lộn trong vòng luân hồi, sống rồi chết biết bao nhiêu lần mà kể, dù cho có tính giỏi thế mấy cũng không nhớ được lúc khởi đầu.
12. Thân kim cang: Cái mình bằng chất kim cang chẳng nát. Tức là thân của Phật cứng chắc, bền bỉ như chất kim cang vậy.
13. Thập địa hạnh: Đã giải ở quyển thứ nhất, số 96, trang 121 (Tập I).
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống sẽ ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập trở lại. Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.
Quý vị đang truy cập từ IP 3.138.33.201 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này. Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.
Ghi danh hoặc đăng nhập
Thành viên đăng nhập / Ghi danh thành viên mới
Gửi thông tin về Ban Điều Hành
Đăng xuất khỏi trang web Liên Phật Hội
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống sẽ ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập trở lại. Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.