Không làm các việc ác, thành tựu các hạnh lành, giữ tâm ý trong sạch, chính lời chư Phật dạy.Kinh Đại Bát Niết-bàn
Chớ khinh tội nhỏ, cho rằng không hại;
giọt nước tuy nhỏ, dần đầy hồ to!
(Do not belittle any small evil and say that no ill comes about therefrom. Small is a drop of water, yet it fills a big vessel.)Kinh Đại Bát Niết-bàn
Người cầu đạo ví như kẻ mặc áo bằng cỏ khô, khi lửa đến gần phải lo tránh. Người học đạo thấy sự tham dục phải lo tránh xa.Kinh Bốn mươi hai chương
Cỏ làm hại ruộng vườn, sân làm hại người đời. Bố thí người ly sân, do vậy được quả lớn.Kinh Pháp Cú (Kệ số 357)
Dầu mưa bằng tiền vàng, Các dục khó thỏa mãn. Dục đắng nhiều ngọt ít, Biết vậy là bậc trí.Kinh Pháp cú (Kệ số 186)
Cỏ làm hại ruộng vườn, tham làm hại người đời. Bố thí người ly tham, do vậy được quả lớn.Kinh Pháp Cú (Kệ số 356)
Kẻ không biết đủ, tuy giàu mà nghèo. Người biết đủ, tuy nghèo mà giàu. Kinh Lời dạy cuối cùng
Khó thay được làm người, khó thay được sống còn. Khó thay nghe diệu pháp, khó thay Phật ra đời!Kinh Pháp Cú (Kệ số 182)
Ai dùng các hạnh lành, làm xóa mờ nghiệp ác, chói sáng rực đời này, như trăng thoát mây che.Kinh Pháp cú (Kệ số 173)
Ðêm dài cho kẻ thức, đường dài cho kẻ mệt,
luân hồi dài, kẻ ngu, không biết chơn diệu pháp.Kinh Pháp cú (Kệ số 60)
Nhằm tạo điều kiện để tất cả độc giả đều có thể tham gia soát lỗi chính tả trong các bản kinh Việt dịch, chúng tôi cho hiển thị các bản Việt dịch này dù vẫn còn nhiều lỗi. Kính mong quý độc giả cùng tham gia soát lỗi bằng cách gửi email thông báo những chỗ có lỗi cho chúng tôi qua địa chỉ admin@rongmotamhon.net
Font chữ:
Thân Phật tướng tốt, huy hoàng như quả núi (1) vàng tía, biển pháp lặng trong, sáng sạch như mặt trăng mùa thu. Các vị Bồ Tát Thánh Hiền, thọ lãnh của cúng dường, ở cõi người cõi trời. Hàng Bích Chi (2), La Hán nói pháp ở cõi nầy phương khác, làm đèn sáng ba ngàn cõi nước, làm mặt trời mặt trăng soi sáng muôn ngàn tối tăm, công quả sâu sắc khó lường, làm khuôn vàng cho ba cõi (3), lo Phật sự trong ba thời (4), đệ tử chúng con chí thành sám hối, đảnh lễ chư Phật trong muôn phương. Hướng về chư Phật Tôn Pháp Hiền Thánh Tăng trong mười phương, cầu thương sám hối:
Chứa nghiệp nhiều đời đầy tạng thức,
Ái si huân tập không tiêu mòn,
Nguyện sanh thuận theo đến đời sau,
Giống nghiệp thác mầm liền chịu khổ,
Hoặc sanh vô gián các địa ngục,
Thân tâm đau khổ thật khó lường,
Hoặc sanh trong loài quỷ đói khổ,
Bụng đói cổ khô ngàn muôn năm,
Hoặc ở loài súc đền nợ trước,
Xuyên qua dao gậy thọ tổn thương,
Nay nếu mờ tối không sám trừ,
Mạng dứt giây phút liền như thế,
Hoặc tuy dẫn nghiệp sanh làm người,
Nghiệp riêng rất nhiều duyên khổ não,
Ân lìa oán gặp bịnh buộc thân,
Nước lửa đao binh các tai biến,
Con quán thân mạng như gió lốc,
Ai hay giữ được bao nhiêu thời,
Nên khiến sợ hãi tâm ép ngặt,
Hướng Phật cầu xin thương cứu vớt,
Hoặc liền diệt trừ khiến khỏi thọ,
Hoặc khiến thân thọ trọng hay khinh,
Cúi mong chư Phật chứng lòng con
Khiến khỏi quả báo trong đường khổ,
Chí tâm phát nguyện:
Con nguyện sám trừ khổ kiếp sau,
Đời đời trưởng thành tâm tự tại,
Tùy duyên giáo hóa cõi người trời,
Không bị sức nghiệp theo ràng buộc,
Phước trí, tư lương siêng tu học,
Hướng dẫn chúng sanh về nguồn gốc,
Đời đời được gặp thân phước báo,
Chánh báo viên thành Vô Thượng Giác,
Phát nguyện đã rồi, dốc lòng kính lạy…
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Hoa
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Tịnh
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Quang
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Minh
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Chiếu
Kính lạy Đức Phật Diệu Minh
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Cảnh Giới
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Bộ
Kính lạy Đức Phật Đẳng Cái Hành
Kính lạy Đức Phật Bửu Cái
Kính lạy Đức Phật Tinh Tú Vương
Kính lạy Đức Phật Thiện Tinh Tú
Kính lạy Đức Phật Quang Minh Luân
Kính lạy Đức Phật Quang Minh Vương
Kính lạy Đức Phật Thắng Quang Minh Công Đức
Kính lạy Đức Phật Bất Khả Lượng Quang
Kính lạy Đức Phật Tối Thắng
Kính lạy Đức Phật Bất Khả Lượng Cảnh Giới Bộ
Kính lạy Đức Phật Vô Ngại Thinh Hống
Kính lạy Đức Phật Đại Vân Quang
Kính lạy Đức Phật Xà Lê Ni Sơn
Kính lạy Đức Phật Phật Hoa Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Ba Đầu Ma Thắng Hoa Sơn Vương
Kính lạy Đức Phật Tinh Tú Thượng Thủ
Kính lạy Đức Phật Phóng Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Tam Châu Đơn Na Kiên
Kính lạy Đức Phật Bất Không Kiến
Kính lạy Đức Phật Đảnh Thắng Công Đức
Kính lạy Đức Phật Ba Đầu Ma Đảnh Thắng Công Đức
Kính lạy Đức Phật Vô Si
Kính lạy Đức Phật Năng Độ
Kính lạy Đức Phật Vô Mê Độ
Kính lạy Đức Phật Ly Ngu Cảnh Giới
Kính lạy Đức Phật Vô Ám Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Tinh Tấn
Kính lạy Đức Phật Ta La Tự Tại Vương
Kính lạy Đức Phật Bửu Ta La
Kính lạy Đức Phật Nhứt Cái
Kính lạy Đức Phật Cái Trang Nghiêm
Kính lạy Đức Phật Bửu Tụ
Kính lạy Đức Phật Chiên Đàn Hương
Kính lạy Đức Phật Chiên Đàn Tụ Hương
Kính lạy Đức Phật Chiên Đàn Ốc
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Quang Luân
Kính lạy Đức Phật Sơn Trang Nghiêm
Kính lạy Đức Phật Vô Chướng Ngại Minh
Kính lạy Đức Phật Thiện Nhãn
Kính lạy Đức Phật Bửu Thành
Kính lạy Đức Phật Nhứt Thiết Công Đức Thắng
Kính lạy Đức Phật Thành Tựu Phật Hoa Công Đức
Kính lạy Đức Phật Thiện Trụ Ý
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Phương Tiện
Kính lạy Đức Phật Bất Không Công Đức
Kính lạy Đức Phật Bửu Thế
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Tu Hành
Kính lạy Đức Phật Trang Nghiêm Vô Biên Công Đức
Kính lạy Đức Phật Hư Không Luân Quang
Kính lạy Đức Phật Vô Tướng Thinh
Kính lạy Đức Phật Dược Vương
Kính lạy Đức Phật Bất Khiếp Nhược
Kính lạy Đức Phật Ly Chư Úy Mao Thụ
Kính lạy Đức Phật Công Đức Vương Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Quán Trí Huệ Khởi Hoa
Kính lạy Đức Phật Hư Không Tịch
Kính lạy Đức Phật Hư Không Thinh
Kính lạy Đức Phật Hư Không Trang Nghiêm
Kính lạy Đức Phật Đại Minh
Kính lạy Đức Phật Thắng Công Đức
Kính lạy Đức Phật Thành Tựu
Kính lạy Đức Phật Ba Đầu Ma Đức
Kính lạy Đức Phật Thành Công Đức
Kính lạy Đức Phật Sư Tử Thắng
Kính lạy Đức Phật Thành Tựu Nghĩa
Kính lạy Đức Phật Sư Tử Hộ
Kính lạy Đức Phật Thiện Trụ Vương
Kính lạy Đức Phật Phạm Sơn
Kính lạy Đức Phật Tịnh Mục
Kính lạy Đức Phật Bất Không Tích Bộ
Kính lạy Đức Phật Hương Tượng
Kính lạy Đức Phật Hương Đức
Kính lạy Đức Phật Hương Di Lưu
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Nhãn
Kính lạy Đức Phật Tài Ốc
Kính lạy Đức Phật Hương Sơn
Kính lạy Đức Phật Bửu Sư Tử
Kính lạy Đức Phật Kiên Cố Chúng Sanh
Kính lạy Đức Phật Diệu Thắng Trụ Vương
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Cảnh Giới Thắng Vương
Kính lạy Đức Phật Thắng Tinh Tấn Vương
Kính lạy Đức Phật Vô Nghi
Kính lạy Đức Phật Thiện Tú Vương
Kính lạy Đức Phật Nhiên Đăng
Kính lạy Đức Phật Năng Tác Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Quang Minh Sơn
Kính lạy Đức Phật Quang Minh Luân
Kính lạy Đức Phật Diệu Cái
Kính lạy Đức Phật Hương Cái
Kính lạy Đức Phật Bửu Cái
Kính lạy Đức Phật Hương Vân Cái
Kính lạy Đức Phật Chiên Đàn Thắng
Kính lạy Đức Phật Tu Di Sơn Tích Tụ
Kính lạy Đức Phật Chủng Chủng Bửu Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Kiên Cố Tự Tại Vương
Kính lạy Đức Phật Tư Duy Phật Pháp
Kính lạy Đức Phật Tịnh Thắng
Kính lạy Đức Phật Tịnh Nhãn
Kính lạy Đức Phật Bất Nhược
Kính lạy Đức Phật Bửu Thắng
Kính lạy Đức Phật Thí La Vương
Kính lạy Đức Phật Phát Tu Hành Chuyển Nữ Căn
Kính lạy Đức Phật Phát Vô Biên Tu Hành
Kính lạy Đức Phật Tối Diệu Quang
Kính lạy Đức Phật Xà Lê Ni Quang Minh Sơn
Kính lạy Đức Phật Đoạn Nhứt Thiết Ác
Kính lạy Đức Phật Nhơn Vương
Kính lạy Đức Phật Phạm Thắng
Kính lạy Đức Phật Xứng Thân
Kính lạy Đức Phật Hoa Sơn
Kính lạy Đức Phật Chuyển Thai
Kính lạy Đức Phật Chuyển Nạn
Kính lạy Đức Phật Đoạn Chư Niệm
Kính lạy Đức Phật Phát Khởi Chư Niệm
Kính lạy Đức Phật Thường Tu Hành
Kính lạy Đức Phật Thiện Trụ
Kính lạy Đức Phật Nhứt Tạng
Kính lạy Đức Phật Nhứt Sơn
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Thân
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Tinh Tấn
Kính lạy Đức Phật Quang Minh Luân
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Công Đức Vương Quang
Kính lạy Đức Phật Hàng Phục Nhứt Thiết Chư Oán
Kính lạy Đức Phật Quá Nhứt Thiết Ma Cảnh Giới
Kính lạy Đức Phật Bất Khả Lượng Hoa
Kính lạy Đức Phật Bất Khả Lượng Hương
Kính lạy Đức Phật Bất Khả Lượng Thinh
Kính lạy Đức Phật Quang Minh Đảnh
Kính lạy Đức Phật Quang Minh Thắng
Kính lạy Đức Phật Bất Ly Nhị
Kính lạy Đức Phật Pháp Luân Thanh Tịnh
Kính lạy Đức Phật Bất Khả Lượng Phật Hoa Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Bất Khả Lượng Thinh
Kính lạy Đức Phật Quang Minh Sơn
Kính lạy Đức Phật Ta La Tự Tại Vương
Kính lạy Đức Phật Nhựt Diện
Kính lạy Đức Phật Thiện Mục
Kính lạy Đức Phật Hư Không
Kính lạy Đức Phật Bảo Hoa
Kính lạy Đức Phật Bảo Thành
Kính lạy Đức Phật Nguyệt Hoa
Kính lạy Đức Phật Phát Chư Hạnh
Kính lạy Đức Phật Đoạn Chư Thế Gian
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Lạc Thuyết
Kính lạy Đức Phật Ly Chư Cạnh Úy
Kính lạy Đức Phật Lạc Thuyết Nhứt Thế Cảnh Giới
Kính lạy Đức Phật Phổ Hương Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Hương Quang
Kính lạy Đức Phật Hương Di Lưu
Kính lạy Đức Phật Hương Thắng
Kính lạy Đức Phật Hương Tượng
Kính lạy Đức Phật Hương Lâm
Kính lạy Đức Phật Hương Vương
Kính lạy Đức Phật Ba Đầu Ma Thắng Vương
Kính lạy Đức Phật Phật Cảnh Giới
Kính lạy Đức Phật Tối Diệu
Kính lạy Đức Phật Diệu Thắng
Kính lạy Đức Phật Tán Hoa
Kính lạy Đức Phật Hoa Cái Mang
Kính lạy Đức Phật Hoa Ốc
Kính lạy Đức Phật Kim Sắc Hoa
Kính lạy Đức Phật Hương Hoa
Kính lạy Đức Phật Di Lưu Vương
Kính lạy Đức Phật Điệu Sư
Kính lạy Đức Phật Thắng Chư Chúng Sanh
Kính lạy Đức Phật Đoạn A Xoa Na
Kính lạy Đức Phật Phát Thiện Hạnh
Kính lạy Đức Phật Thiện Hoa
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Hương
Kính lạy Đức Phật Phổ Tán Hương Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Phổ Tán Hương
Kính lạy Đức Phật Phổ Tán Quang
Kính lạy Đức Phật Phổ Tán Hương Hoa
Kính lạy Đức Phật Phổ Tán Ba Đầu Ma Thắng
Kính lạy Đức Phật Bửu Xà Lê Ni Thủ
Kính lạy Đức Phật Khởi Vương
Kính lạy Đức Phật Phổ Phật Quốc Vương Cái
Kính lạy Đức Phật Thiện Trụ Vương
Kính lạy Đức Phật Diệu Hương
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Trí Cảnh Giới
Kính lạy Đức Phật Bất Không Phát
Kính lạy Đức Phật Bất Không Kiến
Kính lạy Đức Phật Vô Chướng Mục
Kính lạy Đức Phật Bất Động
Kính lạy Đức Phật Phát Sanh Bồ Đề Tâm
Kính lạy Đức Phật Vô Lượng Nhãn
Kính lạy Đức Phật Hữu Đăng
Kính lạy Đức Phật Phổ Chiếu
Kính lạy Đức Phật Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Nhứt Thiết Quốc Độ
Kính lạy Đức Phật Bất Đoạn Từ Nhứt Thiết Chúng Sanh Lạc Thuyết
Kính lạy Đức Phật Vô Cấu Bộ
Kính lạy Đức Phật Vô Tích Bộ
Kính lạy Đức Phật Ly Nhứt Thiết Ưu
Kính lạy Đức Phật Năng Ly Nhứt Thiết Chúng Sanh Hữu
Kính lạy Đức Phật Lạc Tu Hành Thắng
Kính lạy Đức Phật Vô Úy Vương
Kính lạy Đức Phật Thắng Sơn
Kính lạy Đức Phật Cứu Khổ Nạn
Kính lạy Đức Phật Hương Diện
Kính lạy Đức Phật Câu Lân
Kính lạy Đức Phật Đại Lực Thắng
Kính lạy Đức Phật Bửu Ưu Ba La Thắng
Kính lạy Đức Phật Câu Mâu Đầu Thành
Kính lạy Đức Phật Cao Thinh Nhãn
Kính lạy Đức Phật Cao Thượng Thủ
Kính lạy Đức Phật Hoa Thành
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Nguyệt Xuất Quang
Kính lạy Đức Phật Thập Phương Xưng
Kính lạy Đức Phật Đa La Ca Vương Tăng Thượng
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Tối Thắng Hương Sơn
Kính lạy Đức Phật Vô Úy
Kính lạy Đức Phật Thành Tựu Vô Úy Đức
Kính lạy Đức Phật Thành Tựu Vô Biên Nguyện Công Đức
Kính lạy Đức Phật Nhứt Thiết Công Đức Trang Nghiêm
Kính lạy Đức Phật Hoa Vương
Kính lạy Đức Phật Bất Khả Hàng Phục Tràng
Kính lạy Đức Phật Tăng Thượng Hộ Quang
Kính lạy Đức Phật Kinh Bố Ba Đầu Ma Thắng Vương
Kính lạy Đức Phật Bất Dị Tâm Thành Tựu Thắng
Kính lạy Đức Phật Nhứt Thiết Thượng
Kính lạy Đức Phật Hư Không Luân Thanh Tịnh Vương
Kính lạy Đức Phật Vô Lượng Thinh Hống
Kính lạy Đức Phật Vô Tướng Thinh Hống
Kính lạy Đức Phật Bửu Khởi Công Đức
Kính lạy Đức Phật Phạm Thắng
Kính lạy Đức Phật Vô Chướng Ngại Hương Thủ
Kính lạy Đức Phật Di Lưu Sơn Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Ba Đầu Ma Thắng Quang
Kính lạy Đức Phật Năng Tác Xưng Danh
Kính lạy Đức Phật Xứng Thân
Kính lạy Đức Phật Kiên Cố Tự Tại Vương
Kính lạy các đức Phật Quá Khứ Như Thị Đẳng Vô Lượng Vô Biên
Kính lạy Đức Phật Hiện Tại Tích Tụ Vô Úy
Kính lạy Đức Phật Bửu Công Đức Quang Minh
Kính lạy Đức Phật Phổ Hộ
Kính lạy Đức Phật Bửu Quang Chiếu
Kính lạy Đức Phật Nguyệt Trang Nghiêm Bửu Quang Minh Trí Oai Đức Thinh Vương
Kính lạy Đức Phật Câu Tô Ma Thọ Đề Bất Mậu Vương Thông
Kính lạy Đức Phật Thanh Tịnh Nguyệt Luân
Kính lạy Đức Phật Tịch Tĩnh Nguyệt Thinh
Kính lạy Đức Phật A Tăng Kỳ Trụ Công Đức Tinh Tấn Thắng
Kính lạy Đức Phật Thiện Danh Xưng Thắng
Kính lạy Đức Phật Nhơn Đà La Kê Đâu Tràng Tinh Tú Vương
Kính lạy Đức Phật Phổ Quang Minh Trang Nghiêm Thắng
Kính lạy Đức Phật Hàng Phục Địch Đối Bộ
Kính lạy Đức Phật Phổ Công Đức Quang Minh Trang Nghiêm Thắng
Kính lạy Đức Phật Vô Ngại Dược Vương Thọ Thắng
Kính lạy Đức Phật Ba Đầu Ma Bộ
Kính lạy Đức Phật Bửu Ba Đầu Ma Thiện Trụ Ta La Vương
Kính lạy Đức Phật Sư Tử
Kính lạy Đức Phật Nhựt Quang
Kính lạy Đức Phật Hỏa Quang
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Quang
Kính lạy Đức Phật Ba Đầu Ma Vương
Kính lạy Đức Phật A Ngun Đa La
Kính lạy Đức Phật Ba Đầu Ma Thắng
Kính lạy Đức Phật Thiện Hoa Đạo
Kính lạy Đức Phật Bửu Tâm
Kính lạy Đức Phật Vô Ngại Quang
Kính lạy Đức Phật Sơn Tràng
Kính lạy Đức Phật Bửu Tràng
Kính lạy Đức Phật Bửu Diệm
Kính lạy Đức Phật Đại Diệm Tụ
Kính lạy Đức Phật Chiên Đàn Hương
Kính lạy Đức Phật Thiện Lợi Quang
Kính lạy Đức Phật Ba Đầu Ma Phu Thân
Kính lạy Đức Phật Y Chỉ Vô Biên Công Đức
Kính lạy Đức Phật Bửu Thể Pháp Quyết Định Thinh Vương
Kính lạy Đức Phật A Tăng Kỳ Tinh Tấn Tụ Tập Thắng
Kính lạy Đức Phật Trí Thông
Kính lạy Đức Phật Di Lưu Sơn Tích
Kính lạy Đức Phật Đại Nhiên Đăng
Kính lạy Đức Phật Đại Oai Đức Lực
Kính lạy Đức Phật Nhựt Nguyệt
Kính lạy Đức Phật Chiên Đàn
Kính lạy Đức Phật Tu Di Kiếp
Kính lạy Đức Phật Nguyệt Sắc
Kính lạy Đức Phật Bất Nhiễm
Kính lạy Đức Phật Hàng Phục Long
Kính lạy Đức Phật Long Thiên
Kính lạy Đức Phật Kim Sắc Cảnh Tượng
Kính lạy Đức Phật Sơn Thinh Tự Tại Vương
Kính lạy Đức Phật Sơn Tích
Kính lạy Đức Phật Tu Di Tạng
Kính lạy Đức Phật Cúng Dường Quang
Kính lạy Đức Phật Thắng Giác
Kính lạy Đức Phật Địa Sơn
Kính lạy Đức Phật Lưu Ly Hoa
Kính lạy Đức Phật Diệu Lưu Ly Kim Hình Tượng
Kính lạy Đức Phật Hàng Phục Nguyệt
Kính lạy Đức Phật Nhựt Thinh
Kính lạy Đức Phật Tán Hoa Trang Nghiêm
Kính lạy Đức Phật Sơn Hải Trí Phấn Tấn Thông
Kính lạy Đức Phật Đức Phật Thủy Quang
Kính lạy Đức Phật Đại Hương Cảnh Tượng
Kính lạy Đức Phật Bất Động Sơn
Kính lạy Đức Phật Bửu Tập
Kính lạy Đức Phật Thắng Sơn
Kính lạy Đức Phật Dõng Mãnh Sơn
Kính lạy Đức Phật Đa Công Đức Pháp Trụ Trì Đắc Thông
Kính lạy Đức Phật Nhựt Nguyện Lưu Ly Quang
Kính lạy Đức Phật Thắng Lưu Ly Quang
Kính lạy Đức Phật Tâm Gian Trí Đa Câu Tô Ma Thắng
Kính lạy Đức Phật Nhựt Quang
Kính lạy Đức Phật Nguyệt Quang
Kính lạy Đức Phật Tán Hoa Vương Câu Tô Ma Thông
Kính lạy Đức Phật Chiên Đàn Nguyệt Quang
Kính lạy Đức Phật Phá Vô Minh Ám
Kính lạy Đức Phật Phổ Cái Ba Bà La
Kính lạy Đức Phật Tinh Tú
Kính lạy Đức Phật Phất Sa
Kính lạy Đức Phật Pháp Huệ Tăng Trưởng
Kính lạy Đức Phật Sư Tử Nga Vương Sơn Hống
Kính lạy Đức Phật Phạm Thinh Long Phấn Tấn
Kính lạy Đức Phật Thế Gian Nhơn Đà La
Kính lạy Đức Phật Thế Gian Tự Tại Vương
Kính lạy Đức Phật Khả Đắc Báo
Kính lạy Đức Phật Cam Lộ Thinh
Kính lạy Đức Phật Thọ Đề Quang
Kính lạy Đức Phật Na La Diên Thủ Long
Kính lạy Đức Phật Lực Thiên
Kính lạy Đức Phật Sư Tử Sơn
Kính lạy Đức Phật Tỳ La Xà Quang
Kính lạy Đức Phật Thế Gian Tối Thượng
Kính lạy Đức Phật Sơn Nhạc
Kính lạy Đức Phật Nhơn Tự Tại Vương
Kính lạy Đức Phật Hoa Thắng
Kính lạy Đức Phật Đắc Tứ Vô Úy
Kính lạy Đức Phật Bửu Thắng Oai Đức Vương Kiếp
Kính lạy Đức Phật Bất Khả Hiềm Thân
Kính lạy Đức Phật Xưng Hộ
Kính lạy Đức Phật Xưng Oai Đức
Kính lạy Đức Phật Xưng Danh Thinh
Kính lạy Đức Phật Xưng Thinh Cúng Dường
Kính lạy Đức Phật Dõng Mãnh Xưng
Kính lạy Đức Phật Thinh Phân Thanh Tịnh
Kính lạy Đức Phật Trí Thắng Thiện Hiệt Huệ
Kính lạy Đức Phật Trí Thắng Thành Tựu
Kính lạy Đức Phật Trí Diệm
Kính lạy Đức Phật Diệu Trí
Kính lạy Đức Phật Trí Diệm Tụ
Kính lạy Đức Phật Trí Dõng Mãnh
Kính lạy Đức Phật Phạm Thinh
Kính lạy Đức Phật Phạm Thắng Lực
Kính lạy Đức Phật Tịnh Thiên
Kính lạy Đức Phật Thiện Tý
Kính lạy Đức Phật Thiện Tịnh Thiên
Kính lạy Đức Phật Phạm Âm Thinh
Kính lạy Đức Phật Tịnh Tự Tại
Kính lạy Đức Phật Tịnh Thiện Nhãn
Kính lạy Đức Phật Tịnh Thinh Tự Tại Vương
Kính lạy Đức Phật Thiện Tịnh Đức
Kính lạy Đức Phật Oai Đức Lực Tăng Thượng
Kính lạy Đức Phật Thiện Thế Tự Tại
Kính lạy Đức Phật Oai Đức Đại Thế Lực
Kính lạy Đức Phật Thắng Oai Đức
Kính lạy Đức Phật Tỳ Ma Thắng
Kính lạy Đức Phật Tỳ Ma Ý
Kính lạy Đức Phật Thiện Tỳ Ma
Kính lạy Đức Phật Tỳ Ma Diện
Kính lạy Đức Phật Tỳ Ma Thành Tựu
Kính lạy Đức Phật Tỳ Ma Diệu
Kính lạy Đức Phật Kiến Bửu
Kính lạy Đức Phật Tu Ni Đa
Kính lạy Đức Phật Thiện Nhãn Thanh Tịnh
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Nhãn
Kính lạy Đức Phật Phổ Nhãn
Kính lạy Đức Phật Vô Đẳng Nhãn
Kính lạy Đức Phật Thắng Nhãn
Kính lạy Đức Phật Bất Khả Hàng Phục Nhãn
Kính lạy Đức Phật Bất Động Nhãn
Kính lạy Đức Phật Tịch Thắng
Kính lạy Đức Phật Thiện Tịch Chư Căn
Kính lạy Đức Phật Tịch Thắng Thượng
Kính lạy Đức Phật Tịch Công Đức
Kính lạy Đức Phật Tịch Bỉ Ngạn
Kính lạy Đức Phật Tịch Thiện Trụ
Kính lạy Đức Phật Tịch Tâm
Kính lạy Đức Phật Tịch Ý
Kính lạy Đức Phật Tịch Tịnh Nhiên Đăng
Kính lạy Đức Phật Tự Tại Vương
Kính lạy Đức Phật Chúng Thắng
Kính lạy Đức Phật Tịnh Vương
Kính lạy Đức Phật Đại Chúng Tự Tại Dõng Mãnh
Kính lạy Đức Phật Chúng Thắng Giải Thoát
Kính lạy Đức Phật Pháp Tràng
Kính lạy Đức Phật Pháp Kê Đâu
Kính lạy Đức Phật Pháp Khởi
Đảnh lễ mười hai bộ Tôn Kinh, Đại Tạng Pháp Luân và kính lạy các vị đại Bồ Tát trong mười phương; cung kính đầu lạy các vị đại Bồ Tát vô lượng vô biên trong thế giới mười phương, và các bậc Thanh Văn, Duyên Giác, tất cả Thánh Hiền trong ba đời…
Ngày nay, đệ tử chúng con ở trong đạo tràng (5) hiểu rõ các loại hữu tình đều có oán thù với nhau. Tại sao biết được? Tại vì không có thù oán thì không có đường ác, nay đường ác không dứt, ba đường khổ còn mãi, nên rõ oán thù không bao giờ cùng tận. Kinh Phật dạy: “Tất cả chúng hữu tình đều có tâm, vì có tâm nên đều được làm Phật.” Nhưng chúng hữu tình vọng tâm điên đảo, ham muốn các việc thế gian, không biết con đường giải thoát, cứ tạo nhiều ác báo, bồi đắp cây oán thù. Do đó phải chịu luân hồi ba cõi, lên xuống sáu đường, bỏ thân nầy, thọ thân khác, không khi nào chấm dứt. Vì sao? Vì các loài hữu tình từ vô thỉ cho đến ngày nay, mê lầm thường xuyên, vô minh che tối, nước ái (6) nhận chìm, thường khởi lên ba độc căn, gây ra bốn điên đảo (7). Từ nơi ba độc tạo thành mười phiền não, y nơi thân kiến, tạo thành ngũ kiến. Nương nơi ngũ kiến, khởi thành sáu mươi hai kiến (8). Từ nơi thân, miệng, ý, tạo ra mười điều ác: Thân thì sát sanh, trộm cắp, tà dâm; miệng thì nói dối, nói lời thêu dệt, nói lưỡi hai chiều, nói lời hung ác; ý thì tham lam, giận tức và si mê.
Tự mình tạo mười điều ác, bảo người tạo mười điều ác, ca ngợi người làm mười điều ác. Như thế y nơi hành động, lời nói, ý nghĩ khởi ra các điều ác nghiệp. Rồi nương nơi sáu căn tiếp xúc sáu trần, xa hơn là khai thông cửa ác cho tám muôn bốn nghìn trần lao (9) xâm nhập. Trong mỗi một niệm khởi ra sáu mươi hai kiến chấp, giây lâu tạo đủ bốn mươi điều ác. Trong khoảng một niệm, mở cửa cho tám muôn bốn nghìn trần lao, huống chi trọn một ngày, khởi ra biết bao tội ác. Trải tháng dồn năm, trải năm dồn đời tạo ra biết bao tội ác.
Như vậy tội ác vô lượng vô biên, oán thù theo nhau, không khi nào thôi dứt. Song hữu tình đồng sanh với ngu si, tối tăm che khuất trí tuệ, phiền não che lấp tâm tánh, chúng hữu tình không hiểu biết. Tâm tính điên đảo, không tin lời Kinh, không theo lời Phật, không biết giải oan, không đi trên đường giải thoát. Loài hữu tình tự gieo mình vào đường ác, cũng như loài phù du tự nhảy vào yến sáng đèn, mê muội nhiều kiếp, chịu khổ vô lượng. Giờ đây, đệ tử chúng con một lòng tha thiết, đầu thành đảnh lễ mười phương chư Phật, nguyện xin thay cho các chúng hữu tình trong bốn loài, sáu đường, oán thù ba đời, nguyện xin thế cho cha mẹ, sư trưởng và tất cả bà con quyến thuộc mà kính lạy mười phương các đức Phật:
Kính lạy Đức Phật Công Đức Hoa Phương Đông
Kính lạy Đức Phật Quang Minh Tôn Phương Nam
Kính lạy Đức Phật Vô Biên Mạng Phương Tây
Kính lạy Đức Phật Công Đức Thắng Phương Bắc
Kính lạy Đức Phật Tu Man Na Phương Đông Nam
Kính lạy Đức Phật Vô Chướng Ngại Lợi Ích Phương Tây Nam
Kính lạy Đức Phật Thị Thế Thiện Diệu Phương Tây Bắc
Kính lạy Đức Phật Thượng Hương Di Lâu Phương Đông Bắc
Kính lạy Đức Phật Điều Ý Việt Chư Hoa Phương Dưới
Kính lạy Đức Phật Tịnh Luân Phan Phương Trên
Kính lễ các đức Phật trong mười phương rồi; như vậy, tất cả oán thù, nay ở trong sáu đường, những ai đã chịu trả oán rồi, nguyện nhờ Phật lực, Pháp lực, Hiền Thánh Lực, khiến chúng hữu tình ấy đều được giải thoát. Hoặc có hữu tình nào ở trong sáu đường đang chịu trả oán, hoặc chưa chịu trả oán, nguyện nhờ Phật lực, Pháp lực, Hiền Thánh lực, khiến chúng hữu tình ấy hoàn toàn không trở lại đường ác nữa, hoàn toàn không còn ác tâm đến với nhau nữa, không làm độc hại khổ sở nhau nữa; tất cả đều xả bỏ, không còn phân biệt oán thân nữa. Tất cả tội lỗi đều được tiêu trừ. Tất cả oán thù đều được giải thoát, cùng nhau đồng tâm, hòa hiệp như nước với sữa, tất cả đều được hoan hỷ như trụ sơ địa (10), mạng sống lâu không cùng, thân tâm an lạc mãi, tùy ý sanh lên cung trời hay sanh về cõi Phật, tưởng ăn có ăn, tưởng mặc có mặc, không còn nghe tiếng oán thù đấu tranh nữa. Thân không bị sự biến diệt xâm lăng, nhiễm trước. Điều lành cùng nhau nhóm họp, điều ác tranh nhau tiêu tan; phát tâm rộng lớn, thật hành Bồ Tát đạo, tứ vô lượng tâm, sáu pháp giải thoát đầy đủ, xả bỏ quả báo sanh tử, đồng lên đạo tràng, thành bậc Chánh Giác.
Ngày nay đệ tử chúng con ở trong đạo tràng biết cái gì là nguồn gốc của oán thù đau khổ! Chính vì mắt tham sắc, tai ham tiếng, mũi ngửi mùi, lưỡi nếm vị, thân xúc chạm, nên chúng hữu tình thường bị năm ngoại trần ràng buộc, nhiều kiếp ở trong đêm dài mờ mịt, không được giác ngộ và giải thoát. Lại nữa, sáu hàng bà con, tất cả quyến thuộc đều là nguồn gốc oán thù ba đời của chúng ta vậy. Tất cả oán thù đều do thân nhân tạo ra. Nếu không có thân, thì làm gì có oán. Vậy, ly thân tức là ly được oán. Vì sao? Vì mỗi người ở một xứ, xa cách nơi khác, thì không thể sanh tâm oán hận. Tâm oán hận sinh ra được đều do thân cận với nhau. Vì gốc ba độc tham lam, giận tức, si mê nên xúc não nhau; vì xúc não nhau, nên phần nhiều hay sanh tâm oán hận. Sở dĩ bà con họ hàng hay trách cứ lẫn nhau. Hoặc cha mẹ trách con, hay con trách cha mẹ; anh chị em đều hay trách cứ lẫn nhau và hiềm hận lẫn nhau. Có chút gì không bằng lòng liền sanh tâm giận dữ. Nếu giàu sang phú quý thì nhìn bà con, đua nhau đến xin; khi nghèo thiếu thì không ai để ý. Hơn nữa, càng xin càng lấy làm thiếu; càng được càng lấy làm không đủ. Trăm lần xin, trăm lần được cũng không lấy làm ơn, hơi không vừa ý trở lại giận tức. Từ đó bắt đầu ôm lòng ác niệm, nghĩ ngợi tìm cách cố ý kết thù gieo họa, đời kiếp khó thôi dứt.
Xét ra mà hiểu, thù oán ba đời, thật không ai xa lạ, đều là lục thân quyến thuộc của chúng ta. Thế nên biết rằng, bà con là kẻ oan gia, đệ tử chúng con hết lòng ăn năn sám hối. Nhứt tâm đầu thành kính lạy chư Phật, tôn Pháp, Hiền Thánh Tăng, nguyện từ khi có thần thức (11) trở lại cho đến ngày nay, cha mẹ nhiều đời, bà con nhiều kiếp, ở trong sáu đường, ba cõi, đã kết thù oán cùng nhau, hoặc là oán thù hay không phải oán thù, hoặc nhẹ hay nặng, giờ này hoặc ở trong đường địa ngục, con đường quỷ đói hay đường súc sinh, đường A tu la, hoặc ở trong loài người, hay ở trên các cõi trời, hoặc ở trên tiên giới, hay ở trong vòng bà con quyến thuộc của đệ tử chúng con, như vậy những ai oán thù và quyến thuộc của các người ấy trong ba đời, ngày nay đệ tử chúng con, xin đem tâm từ bi, lòng không phân biệt kẻ oán người thân, tâm như tâm Phật, nguyện như lời nguyện của Phật. Xin thay thế hết thảy chúng hữu tình ấy mà quy y các đấng Từ Phụ; nguyện cùng chúng sanh đồng thành Phật đạo. Chú thích:
1. Quả núi vàng tía: Thân tướng của Phật như sắc vàng tía, vàng hực và sáng chói, oai nghiêm như một hòn núi vàng, nên thường gọi là tử kim sơn.
2. Hàng Bích Chi, La Hớn: Tức là hàng nhị thừa trong Phật giáo: Thanh Văn và Duyên Giác, hai danh từ thường gọi trong Phật giáo.
3. Ba cõi: Đã giải ở quyển thứ nhứt, số 45, trang 108 (Tập I).
4. Ba thời: Ba thời gian: Thời đã qua, thời hiện tại, và thời sẽ đến: Quá khứ, hiện tại, và tương lai.
5. Đạo tràng: Đã giải trong quyển thứ mười hai, số 12, trang 134 (Tập II).
6. Nước ái: Chỉ cho ái nhiễm trong thế gian, người đời bị nước ái nhận chìm trong biển khổ sanh tử luân hồi.
7. Bốn điên đảo: Đã giải trong quyển thứ mười lăm, số 19, trang 343 (Tập II).
8. Sáu mươi hai kiếp: Đã giải trong quyển thứ nhứt, số 83, trang 118 (Tập I).
9. Tám muôn bốn nghìn trần lao: 84.000 thứ bịnh tật; tức là tám muôn bốn ngàn phiền não; tám muôn bốn ngàn trần lao; tám muôn bốn ngàn tâm hành. Con người ta có vô số bịnh tật, lầm lạc, mê muội từ trong tâm khởi lên hằng giờ, hằng phút. Muốn đối trị với 84.000 thứ bịnh tật ấy thì nên dùng 84.000 pháp môn của Phật.
10. Sơ địa: Địa vị đầu tiên, địa vị ban sơ trong thập địa; sơ địa tức là sơ địa của Bồ Tát đại thừa. Đó là hoan hỷ địa. Kêu trọn danh từ là sơ hoan hỷ địa.
11. Thần thức: L’âme (F) phần hồn, con người có hai phần: Phần xác và phần hồn. Vì phần hồn linh hoạt mầu nhiệm, không thể bàn luận xét nét cho cùng, cho nên gọi là thần thức. Những nhà luyện đạo phái duy thức, có thể vào thiền định, đưa thần thức mình đến các cảnh giới. Thần thức cũng gọi là thức, tâm thức, hồn, thần hồn, hồn thần v.v…
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống sẽ ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập trở lại. Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.
Quý vị đang truy cập từ IP 3.142.98.60 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này. Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.
Ghi danh hoặc đăng nhập
Thành viên đăng nhập / Ghi danh thành viên mới
Gửi thông tin về Ban Điều Hành
Đăng xuất khỏi trang web Liên Phật Hội
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống sẽ ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập trở lại. Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.