Thói quen lúc nào cũng phòng vệ của ta, với mục đích tránh né khổ đau và
ôm chặt khoái lạc, cũng biểu lộ ra trong sự tu tập theo một cách khác
nữa. Nhiều khi ta hiểu thiền tập một cách sai lầm là: nếu cảm thấy an
lạc tức là đang tiến bộ, còn nếu bị đau đớn có nghĩa là đã thất bại. Ta
thường nghĩ rằng, khi ngồi thiền mà cảm thấy đau đớn tức là mình đã
không thực hành đúng, còn nếu có được những cảm giác nhẹ nhàng, thoải
mái, bay bong thì ta là một thiền sinh giỏi.
Thật ra, quan niệm đó cũng rất khó buông bỏ. Nguồn gốc của sai lầm ấy
tuy rất đơn giản nhưng cũng vô cùng kiên cố, vì chúng ta bao giờ cũng ưa
thích những gì dễ chịu và ghét bỏ những gì đau đớn!
Sự tiến bộ của ta hoàn toàn không tùy thuộc vào mức độ an lạc hoặc khổ
đau, mà là ở chỗ ta có thể cởi mở được với những gì đang xảy đến hay
không. Khi con đường tuệ giác bắt đầu khai mở, thường thì ta sẽ trải qua
một giai đoạn tu tập mà khổ thọ chiếm phần ưu thế. Chúng chỉ là một đặc
tính riêng biệt của giai đoạn tu tập đó. Cũng như những cảm thọ dễ chịu,
nhẹ nhàng khoan khoái, tĩnh lặng sẽ là những đặc điểm của một giai đoạn
khác trên đường tu tập. Trong những giai đoạn khác nhau sẽ có những kinh
nghiệm khác nhau khởi lên. Thế thôi!
Con đường giải thoát sẽ dẫn ta qua nhiều chu kỳ giống như thế. Một kinh
nghiệm dễ chịu hoặc khó chịu tự nó không xác định được trình độ cao hay
thấp trong sự tu tập. Chúng ta có thể đang ở vào giai đoạn cuối của một
khổ thọ nhưng sự tu tập của ta lại tiến triển sâu xa hơn giai đoạn bắt
đầu của trạng thái hỷ lạc.
Vì thế, cảm thọ đau đớn hay hỷ lạc không cho thấy sự tu tập đang tiến
triển đến đâu. Mục tiêu mà ta muốn đạt đến là sự hiểu biết và thương yêu
chứ không phải một cảm giác thích thú lâu dài nào đó. Nhưng đa số chúng
ta còn phải mất bao lâu nữa mới hiểu được điều này?
Tôi sẽ kể cho bạn nghe một chuyện buồn nhỏ trong kinh nghiệm thiền tập
của tôi. Khi tôi đang tu tập ráo riết sau khoảng một vài tháng ở Ấn Độ,
toàn thân tôi đột nhiên tan biến thành một vùng ánh sáng rung động, toả
chiếu. Cứ mỗi lần tôi ngồi xuống, vừa nhắm mắt lại là vùng năng lượng
của ánh sáng này tràn ngập toàn thân. Nó vô cùng nhiệm mầu, tôi cảm thấy
tuyệt vời. “À! tôi đã đạt được rồi!”
Sau mấy tháng ấy, tôi trở về Hoa Kỳ một thời gian. Khi trở lại Ấn Độ,
tôi hoàn toàn tin chắc rằng cái thân ánh sáng ấy cũng sẽ trở lại với
tôi. Tôi bắt đầu thực hành thiền tập một cách tích cực như xưa, nhưng
cái vùng ánh sáng rung động ấy đã đi đâu mất! Chẳng những cái thân ánh
sáng ấy không còn nữa, mà bây giờ người tôi lại cảm thấy như là một khối
sắt thép vặn vẹo đau đớn. Khi tôi ngồi cố gắng đem sự chú ý của mình đi
sâu vao khối thép rắn chắc ấy, tôi gặp phải biết bao nhiêu là áp lực và
sự căng thẳng, bao nhiêu là những cảm giác khó chịu.
Hai năm kế tiếp là một thời gian vô cùng thất vọng và khó khăn nhất trên
con đường tu tập của tôi. Vì sao thế? Vì tôi đã không còn thực sự có
chánh niệm. Tôi cứ ngỡ rằng mình đang đối diện trực tiếp với cái đau,
với sự khó chịu. Nhưng sự thật thì tôi đã không bao giờ chấp nhận chúng.
Tôi đã không hoàn toàn cởi mở được với thực tại trước mắt. Sự thật thì
tôi cố gắng tu tập vì mong đạt lại được một cái gì đã mất - cái cảm giác
tỏa chiếu, dễ chịu tuyệt vời ấy. Phải mất cả hai năm trời tôi mới hiểu
được rằng, sự tu tập không phải là để cho ta đạt được một cái gì hết, dù
cho nó có huyền diệu đến đâu.
Những gì chúng ta kinh nghiệm trong quá khứ đã qua mất rồi. Nó đã chết,
có chăng chỉ là một thây khô. Chúng ta đâu cần phải lôi kéo cái thây khô
ấy theo mình trong cuộc sống để làm gì? Hãy thực tập cởi mở với bất cứ
việc gì đang hiện hữu trong giây phút này, bất cứ điều gì đang có mặt.
Cho dù đó có là một cảm giác náo nức, thanh nhẹ, hoặc sắt thép vặn vẹo.
Không sao cả! Và cuối cùng, khi tôi đã ý thức được chân lý ấy sau hai
năm chống cự vất vả, sự tu tập của tôi lại bắt đầu tiếp tục tiến triển
như xưa. Bạn không cần phải mất hai năm trời để tìm ra chân lý ấy. Hay
cẩn trọng, đừng để cho mình bám víu vào một kinh nghiệm nào đó trong quá
khứ và cố gầy dựng lại. Đó không phải là sự tu tập chân chánh. Thật ra,
đó chính là sự dọn đường cho khổ đau. Chỉ đơn giản là hãy cởi mở, ôn hoà
và giữ chánh niệm với những gì đang có mặt. Đó mới thật là con đường tu
tập giải thoát.