Trong khi hướng dẫn thiền, chúng tôi thường khuyên các thiền sinh nên
tập phát triển cho mình một “tâm mềm dịu và rộng lớn”. Nhưng có một lần,
khi tôi sử dụng từ ngữ ấy trong lúc dạy thiền ở Úc châu, tôi khám phá ra
rằng từ ngữ “tâm mem dịu” có một ý nghĩa đối với người dân ở đó hoàn
toàn khác với ý tôi muốn nói. Vì vậy mà tôi nghĩ cần thiết phải làm sáng
tỏ việc này.
Khi chúng tôi đề cập đến một “tâm mềm dịu và rộng lớn” là ý muốn nói đến
đức tính chấp nhận. Ví dụ như khi bạn đang theo dõi hơi thở trong khi
ngồi thiền và bạn cảm thấy có một sự gì chống chọi hay căng thẳng. Cảm
giác chống cự này có thể là dấu hiệu báo với bạn rằng, có một sự việc
nào đo đang có mặt trong kinh nghiệm mà bạn đã không ghi nhận hoặc không
cho phép nó xảy ra. Có lẽ bạn đã không cởi mở đối với một số cảm thọ nào
đó đang có mặt nơi thân, nó có thể là một sự khó chịu, hoặc một cảm xúc
tiềm ẩn nào đó. Hay có thể bạn đang quá vướng mắc vào những kỳ vọng của
mình, bằng sự nỗ lực và cố gắng quá mức, bạn muốn kinh nghiệm trong hiện
tại của mình phải khác với những gì chúng thực sự đang hiện hữu.
Mềm dịu có nghĩa là rộng mở ra với những gì đang có mặt, an trú trong
chúng. Những lúc đó bạn hãy thử câu “thần chú” này: “Không sao cả. Bất
cứ việc gì cũng không sao hết. Hãy để cho tôi cảm nhận nó.” Một tâm mềm
dịu là như thế! Bạn có thể mở rộng kinh nghiệm của mình, bằng một ý thức
chấp nhận, cho phép, và thực sự có mặt với bất cứ một việc gì đang chiếm
ưu thế: một cơn đau, một ý nghĩ, một cảm xúc, hay bất cứ một việc gì
khác.
Phương cách làm cho tâm ta được mềm dịu gồm có hai bước. Bước thứ nhất
là trở nên tỉnh thức và chú ý đến bất cứ việc nào đang chiếm ưu thế nhất
trong giờ phút này. Đó cũng là một kim chỉ nam cho mọi phương pháp thiền
quán! The nên bước đầu tiên là tập cho ta biết nhìn và cởi mở.
Bước thứ nhì là ghi nhận xem mối tương quan giữa ta với những gì đang
xảy ra như thế nào. Thường thì chúng ta có thể có mặt với một hiện tượng
nào đó đang khởi lên, nhưng bằng phản ứng của thói quen. Nếu ưa thích,
ta sẽ có khuynh hướng muốn nắm giữ và trở nên quyến luyến. Và nếu không
ưa thích, vì nó đem lại một khổ đau nào đó, ta sẽ có khuynh hướng co rút
lại, muốn xua đuổi vì sợ hai, vì tức giận hoặc vì khó chịu. Cả hai cách
phản ứng này đều hoàn toàn trái ngược với sự chấp nhận mà tôi muốn nói.
Phương pháp dễ dàng nhất để có sự an tĩnh là đừng bao giờ muốn làm cho
sự việc khác đi. Thay vì cố tạo nên một trạng thái nào khác, ta hãy cứ
giản dị để cho bất cứ một việc gì đang xảy ra có được không gian riêng
của nó. Nếu bạn ngồi thiền sau một ngày bận rộn, tâm bạn cảm thấy hỗn
độn và loạn động, hãy cố gắng để nhìn thấy trạng thái ấy đúng như nó
đang có mặt và chấp nhận nó. Bạn cũng có thể đóng khung trọn kinh nghiệm
ấy của thân và tâm bằng cách ghi nhận trong tâm: loạn động, loạn động.
Thay vì hoạch định một chương trình đe thay đổi tính chất của nó, bạn có
thể sử dụng chìa khóa đơn giản này để mở rộng và an trú với bất cứ năng
lượng nào đang có mặt.
Nhưng điều ấy không có nghĩa là ta hoặc trở nên vô tâm hoặc phải sống
với những tư tưởng khó chịu, bực mình. Với sự chấp nhận thực sự, ta sẽ
an trú trong chánh niệm tự nhiên và có thể ý thức được những gì đang có
mặt trong giờ phút này.
Làm thế nào để tâm ta trở nên mềm dịu? Việc ấy cũng không có gì khó lắm,
nhưng vấn đề là làm sao để ta nhớ thực hiện nó. “Không sao hết, hãy cứ
để tôi cảm nhận nó.” Lúc ấy mọi việc sẽ tự nhiên trở nên an ổn. Sở dĩ
tâm ta vẫn cảm thấy có sự chống cự là vì ta chưa thực sự biết chấp nhận
đó thôi!
Trong ngôn ngữ thiền, người ta thường đề cập đến việc buông xả tất cả:
buông bỏ tư tưởng, buông bỏ cảm xúc, buông bỏ nỗi đau đớn... Nhưng cách
nói ấy cũng không hoàn toàn đúng hẳn, vì nói buông bỏ là hàm ý ta cần
phải làm một điều gì đó. Có một cách diễn đạt khác thích hợp hơn mà ta
có thể thực tập là “Hãy để sự việc xảy ra đúng như bản chất tự nhiên của
nó.” Bạn hãy để cho sự việc đúng như chúng đang hiện hữu. Mọi việc tự nó
đến rồi tự nó sẽ đi. Chúng ta chẳng cần làm một việc gì để khiến cho nó
đến, hay khiến nó đi, hoặc là buông bỏ nó. Hãy để cho nó tự biểu lộ bản
chất tự nhiên vốn có.
Muốn được như vậy, chúng ta cần phải nắm vững một bài học tuy hơi khó
khăn nhưng rất thiết yếu trong thiền tập, mà thật ra cũng là quan trọng
trong mọi phương diện khác của sự sống. Mục đích của sự tu tập không
phải để có những cảm thọ dễ chịu va trốn tránh những cảm giác khó chịu.
Mục đích của thực tập chánh niệm là để đạt đến tự do. Chừng nào chúng ta
thanh lọc hết những khổ thọ trong tâm như tham lam, sân hận và si mê,
chúng ta sẽ chấm dứt được khổ đau. Cho nên, vấn đề quan trọng trong
thiền tập không phải ở chỗ ta kinh nghiệm được cảm thọ dễ chịu hay khó
chịu, mà là ở cách chúng ta phản ứng với cảm thọ ấy như thế nào. Nếu ta
đối diện chúng bằng một ý thức sáng tỏ - nghĩa là chỉ giản dị ghi nhận
và quan sát chúng - thì trong giây phút tỉnh thức ấy ta đang thanh lọc
tâm mình. Vì ngay lúc đó ta không còn bị vướng mắc vào lòng ham muốn cảm
giác dễ chịu, lòng ghét bỏ những gì khó chịu, và sự si mê không nhìn
thấy rõ những gì đang thực sự xảy ra.
Trong hành trình của thiền tập, không phải lúc nào ta cũng cảm thấy dễ
chịu, vui thích. Có nhiều khi ta cảm thấy rất bất an, nhưng việc đó
không sao cả. Điều chúng ta muốn là làm thế nào để có thể cởi mở với tất
cả mọi kinh nghiệm của thâm tâm này. Đôi khi ta cảm thấy hạnh phúc, tươi
mát và hứng khởi, và cũng có lúc ta cảm thấy khổ đau một cách vô cùng
thấm thía.
Phải có một sự can đảm và cương quyết lắm ta mới đủ nghị lực để đối điện
với tất cả những khía cạnh của con người mình. Trong tâm ta lúc nào cũng
có những ngõ ngách đen tối mà từ xưa đến giờ mình không muốn nhìn tới,
hay muốn khám phá. Nhưng sớm muộn gì rồi chúng cũng sẽ xuất hiện. Đôi
khi, chỉ mỗi việc năng lực được tích tụ trong lúc tu tập cũng có thể
khiến ta cảm thấy căng thẳng và khó chịu rồi. Mọi kinh nghiệm bất an
trong cuộc sống đều là một phần của thiền tập. Tự do không thể có được
nếu không có chúng. Tu tập là cởi mở, là lâu dài, và quan trọng hơn hết,
là giải thoát.
Hiểu biết được sự thật này là một giai đoạn chuyển tiếp khó khăn. Bạn có
thể nào thành thật chấp nhận rằng, ngay bây giờ đây, bạn tu tập không
phải vì những cảm giác an lạc hay không? Bạn có thể giải trừ được những
điều kiện kiên cố trong tâm, lúc nào cũng nói với bạn rằng chỉ có những
cảm thọ dễ chịu mới được chấp nhận không? Những gì xảy ra trong thiền
tập hoàn toàn trái ngược với những thói quen có điều kiện lâu đời ấy,
cũng vì chúng mà ta đã bị trôi lăn trong khổ đau. Trong thiền quán,
chúng ta mở rộng ra với tất cả những gì dễ chịu lẫn khó chịu, bằng một
thái độ chấp nhận thành thật và quân bình.
Nhiều năm trước, tôi có mướn một căn nhà nhỏ vào những tháng hè trên một
ngọn đồi ở Ấn Độ. Đó là một căn nhà gỗ nhỏ cất trên cao, nhìn xuống
phong cảnh đẹp tuyệt vời và vô cung yên tĩnh. Nơi đây, tôi dự định sẽ bỏ
ra bốn tháng để hành thiền một cách rốt ráo.
Khoảng vài tuần sau khi tôi đến ngụ nơi ấy, một nhóm nữ hướng đạo sinh
của thành phố Delhi đến dựng trại ngay khoảng đất trống bên dưới căn nhà
của tôi. Họ gắn những loa phóng thanh và mở nhạc thật to mỗi ngày từ 6
giờ sáng cho đến 10 - 11 giờ đêm. Tôi không thể nào tưởng tượng nổi! Tôi
định sẽ khiếu nại lên vị Thị trưởng thành phố, và tôi đã soan thảo rất
nhiều lá thư bày tỏ sự bất mãn trong đầu mình, nhưng có điều là ngoài
tôi ra thì sự ồn ào ấy hình như chẳng làm phiền một ai khác.
Đó là một thử thách rất lớn cho sự an tĩnh của tôi. Sau khi trải qua hết
những giai đoạn chống đối, giận dữ, bất mãn... đến một lúc tâm tôi tự
nhiên buông bỏ hết. Trong hoàn cảnh ấy thật ra không có gì cần phải làm.
Với sự chấp nhận, mọi việc đều trở nên tốt đẹp. Những huyên náo, ồn ào
van còn nơi đó, nhưng không sao cả. Cuối cùng, tôi để mặc cho nó hiện
hữu như trong thực tế.