Thiện nam tử! Lúc bấy giờ Bồ Tát Đại Bi cúi đầu sát đất lễ kính đức Như
Lai Bảo Tạng. Kính lễ dưới chân Phật rồi, liền đứng trước Phật bạch
rằng: ‘Bạch Thế Tôn! Trong kinh Phật có dạy các phép tam-muội và các
pháp môn thanh tịnh hỗ trợ Bồ-đề, vậy hết thảy có bao nhiêu phép
tam-muội và các pháp môn thanh tịnh hỗ trợ Bồ-đề? Thế nào là Bồ Tát dùng
sự không sợ sệt để trang nghiêm, đầy đủ pháp nhẫn?’
“Thiện nam tử! Khi ấy, đức Phật Bảo Tạng khen ngợi Bồ Tát Đại Bi rằng:
“Lành thay, lành thay! Này Đại Bi! Câu hỏi của ông thật lạ kỳ thay! Thật
đặc biệt thay! Quả thật quý giá như trân bảo, có thể làm lợi ích lớn lao
cho vô lượng vô biên các vị Bồ Tát.
“Vì sao vậy? Này Đại Bi! Ông có thể thưa hỏi Như Lai một điều lớn lao
như thế! Này Đại Bi! Ông hãy lắng nghe, lắng nghe!
“Nếu có kẻ nam, người nữ nào phát tâm lành tu hành theo Đại thừa, có
phép Tam-muội Thủ lăng nghiêm. Khi nhập tam-muội này có thể nhập hết
thảy các phép tam-muội.
“Có phép Tam-muội Bảo ấn, khi nhập tam-muội này có thể tương hợp với các
phép tam-muội.
“Có phép Tam-muội Sư tử du hý, khi nhập tam-muội này, đối với các phép
tam-muội có thể được tùy ý tự tại.
“Có phép Tam-muội Thiện nguyệt, khi nhập tam-muội này có thể chiếu soi
các phép tam-muội.
“Có phép Tam-muội Nguyệt tràng tướng, khi nhập tam-muội này có thể nắm
giữ nghi vệ, phép tắc của các phép tam-muội.
“Có phép Tam-muội Xuất nhất thiết pháp tánh, khi nhập tam-muội này có
thể ra khỏi hết thảy các phép tam-muội.
“Có phép Tam-muội Quán ấn, khi nhập tam-muội này có thể quán xét chỗ
cùng tột của hết thảy các phép tam-muội.
“Có phép Tam-muội Ly pháp giới, khi nhập tam-muội này có thể phân biệt
được các phép tam-muội.
“Có phép Tam-muội Ly tràng tướng, khi nhập tam-muội này có thể nắm giữ
nghi vệ, phép tắc của hết thảy các phép tam-muội.
“Có phép Tam-muội Kim cang, khi nhập tam-muội này có thể khiến cho hết
thảy các phép tam-muội đều không thể bị phá hoại.
“Có phép Tam-muội Chư pháp ấn, khi nhập tam-muội này có thể tương hợp
với hết thảy các pháp.
“Có phép Tam-muội Vương thiện trụ, khi nhập tam-muội này đối với các
phép tam-muội có thể trụ yên như vua.
“Có phép Tam-muội Phóng quang, khi nhập tam-muội này có thể phóng hào
quang rực rỡ chiếu soi các phép tam-muội.
“Có phép Tam-muội Lực tấn, khi nhập tam-muội này đối với các phép
tam-muội có thể tùy ý tăng tiến.
“Có phép Tam-muội Chánh xuất, khi nhập tam-muội này có thể chân chánh ra
khỏi các phép tam-muội.
“Có phép Tam-muội Biện từ, khi nhập tam-muội này có thể hiểu rõ được hết
ý nghĩa của vô lượng âm thanh.
“Có phép Tam-muội Ngữ ngôn, khi nhập tam-muội này có thể hòa nhập hết
thảy các ngôn ngữ.
“Có phép Tam-muội Quán phương, khi nhập tam-muội này có thể quán xét
khắp mọi khía cạnh của các phép tam-muội.
“Có phép Tam-muội Nhất thiết pháp, khi nhập tam-muội này có thể trừ phá
hết thảy các pháp.
“Có phép Tam-muội Trì ấn, khi nhập tam-muội này có thể nắm giữ mọi sự
tương hợp với các phép tam-muội.
“Có phép Tam-muội Nhập nhất thiết pháp tịch tĩnh, khi nhập tam-muội này
có thể khiến cho hết thảy các phép tam-muội đều đi vào cảnh giới tịch
tĩnh.
“Có phép Tam-muội Bất thất, khi nhập tam-muội này có thể không quên mất
hết thảy các phép tam-muội.
“Có phép Tam-muội Nhất thiết pháp bất động, khi nhập tam-muội này có thể
khiến cho hết thảy các phép tam-muội đạt đến cảnh giới không động
chuyển.
“Có phép Tam-muội Thân cận nhất thiết pháp hải ấn, khi nhập tam-muội này
có thể thâu tóm, gần gũi hết thảy các phép tam-muội.
“Có phép Tam-muội Nhất thiết vô ngã, khi nhập tam-muội này có thể khiến
cho các phép tam-muội đạt đến cảnh giới không còn sinh diệt.
“Có phép Tam-muội Biến phú hư không, khi nhập tam-muội này có thể bao
trùm hết thảy các phép tam-muội.
“Có phép Tam-muội Bất đoạn nhất thiết pháp, khi nhập tam-muội này có thể
nắm giữ các phép tam-muội, không để dứt mất.
“Có phép Tam-muội Kim cang tràng, khi nhập tam-muội này có thể nắm vững
được hết thảy các đạo tràng tam-muội.
“Có phép Tam-muội Nhất thiết pháp nhất vị, khi nhập tam-muội này có thể
nắm rõ được hết thảy các pháp cùng chung một vị.
“Có phép Tam-muội Ly nhạo ái, khi nhập tam-muội này có thể lìa khỏi hết
thảy các phiền não cũng như trợ duyên phiền não.
“Có phép Tam-muội Nhất thiết pháp vô sanh, khi nhập tam-muội này có thể
nhìn thấy hết thảy các phép tam-muội đều không sinh không diệt.
“Có phép Tam-muội Quang minh, khi nhập tam-muội này có thể soi chiếu hết
thảy các phép tam-muội khiến cho rực sáng.
“Có phép Tam-muội Bất diệt nhất thiết pháp, khi nhập tam-muội này có thể
không còn phân biệt hết thảy các phép tam-muội.
“Có phép Tam-muội Bất cầu, khi nhập tam-muội này có thể không mong cầu
hết thảy các pháp.
“Có phép Tam-muội Bất trụ, khi nhập tam-muội này có thể đối với các pháp
không trụ nơi cảnh giới của pháp.
“Có phép Tam-muội Hư không ức tưởng, khi nhập tam-muội này có thể khiến
cho các phép tam-muội đều là hư không, thấy được sự chân thật.
“Có phép Tam-muội Vô tâm, khi nhập tam-muội này có thể ở trong hết thảy
các phép tam-muội diệt được các pháp tâm và tâm sở.
“Có phép Tam-muội Sắc vô biên, khi nhập tam-muội này có thể ở trong hết
thảy các phép tam-muội được hào quang chiếu khắp cảnh giới Sắc vô biên.
“Có phép Tam-muội Tịnh đăng, khi nhập tam-muội này có thể ở trong hết
thảy các phép tam-muội thắp lên ngọn đèn chiếu sáng.
“Có phép Tam-muội Nhất thiết pháp vô biên, khi nhập tam-muội này đối với
hết thảy các phép tam-muội đều có thể thị hiện trí huệ vô lượng.
“Có phép Tam-muội Điện vô biên, khi nhập tam-muội này đối với hết thảy
các phép tam-muội đều có thể thị hiện trí huệ.
“Có phép Tam-muội Nhất thiết quang minh, khi nhập tam-muội này đối với
các phép tam-muội có thể thị hiện hào quang tam-muội.
“Có phép Tam-muội Chư giới vô biên, khi nhập tam-muội này đối với các
phép tam-muội có thể thị hiện trí huệ vô lượng vô biên.
“Có phép Tam-muội Bạch tịnh kiên cố, khi nhập tam-muội này có thể đối
với các phép tam-muội đạt được cảnh giới Không định.
“Có phép Tam-muội Tu-di sơn không, khi nhập tam-muội này có thể đối với
các phép tam-muội thị hiện được hư không.
“Có phép Tam-muội Vô cấu quang minh, khi nhập tam-muội này có thể đối
với các phép tam-muội trừ được mọi sự dơ bẩn, cấu uế.
“Có phép Tam-muội Nhất thiết pháp trung vô uý, khi nhập tam-muội này có
thể đối với các phép tam-muội thị hiện lòng không sợ sệt.
“Có phép Tam-muội Nhạo lạc, khi nhập tam-muội này đối với các phép
tam-muội đều có thể đạt được sự vui thích.
“Có phép Tam-muội Nhất thiết pháp chánh du hý, khi nhập tam-muội này có
thể đối với các phép tam-muội thị hiện không có hết thảy mọi sắc tướng.
“Có phép Tam-muội Phóng điện quang, khi nhập tam-muội này có thể đối với
các phép tam-muội thị hiện phát ra ánh sáng.
“Có phép Tam-muội Nhất thiết pháp an chỉ vô cấu, khi nhập tam-muội này
có thể đối với các phép tam-muội thị hiện trí huệ không nhiễm ô.
“Có phép Tam-muội Vô tận, khi nhập tam-muội này có thể đối với các phép
tam-muội thị hiện không phải dứt mất, cũng không phải không dứt mất.
“Có phép Tam-muội Nhất thiết pháp bất khả tư nghị thanh tịnh, khi nhập
tam-muội này có thể đối với các phép tam-muội thị hiện hết thảy đều như
ảnh tượng trong gương soi, không thể nghĩ bàn.
“Có phép Tam-muội Hỏa quang, khi nhập tam-muội này có thể đối với các
phép tam-muội khiến cho trí huệ tỏa sáng.
“Có phép Tam-muội Ly tận, khi nhập tam-muội này có thể đối với các phép
tam-muội thị hiện không cùng tận.
“Có phép Tam-muội Bất động, khi nhập tam-muội này có thể đối với các
pháp không lay động, không thọ nhận, không có sự khinh chê hay đùa cợt.
“Có phép Tam-muội Tăng ích, khi nhập tam-muội này có thể đối với các
phép tam-muội thảy đều thấy được sự lợi ích, tăng trưởng.
“Có phép Tam-muội Nhật đăng, khi nhập tam-muội này đối với các phép
tam-muội đạt được sự phát sáng rực rỡ.
“Có phép Tam-muội Nguyệt vô cấu, khi nhập tam-muội này có thể đối với
các phép tam-muội tạo ra ánh sáng như mặt trăng.
“Có phép Tam-muội Bạch tịnh quang minh, khi nhập tam-muội này có thể đối
với các phép tam-muội đạt được bốn phép biện tài.
“Có phép Tam-muội Tác bất tác, khi nhập tam-muội này có thể đối với các
phép tam-muội dù tạo tác hay không tạo tác cũng đều thị hiện tướng trí
huệ.
“Có phép Tam-muội Kim cang, khi nhập tam-muội này có thể thông đạt hết
thảy các pháp, cho đến không thấy có tất cả mọi chướng ngại nhiều như
những hạt bụi nhỏ.
“Có phép Tam-muội Trụ tâm, khi nhập tam-muội này trong tâm không lay
động, không thọ nhận mọi sự vui khổ, không thấy có ánh sáng, không có sự
nóng giận, ngay trong tâm ấy cũng không thấy có những ý tưởng như vậy.
“Có phép Tam-muội Biến chiếu, khi nhập tam-muội này có thể đối với các
phép tam-muội thấy được hết thảy đều sáng suốt.
“Có phép Tam-muội Thiện trụ, khi nhập tam-muội này có thể đối với các
phép tam-muội đều khéo trụ yên.
“Có phép Tam-muội Bảo sơn, khi nhập tam-muội này có thể nhìn thấy các
phép tam-muội đều như núi báu.
“Có phép Tam-muội Thắng pháp ấn, khi nhập tam-muội này có thể tương hợp
với các phép tam-muội.
“Có phép Tam-muội Thuận pháp tánh, khi nhập tam-muội này nhìn thấy hết
thảy các pháp đều có thể tùy thuận theo đó.
“Có phép Tam-muội Ly nhạo, khi nhập tam-muội này đối với hết thảy các
pháp đều có thể lìa khỏi sự ưa thích đắm chấp.
“Có phép Tam-muội Pháp cự, khi nhập tam-muội này trừ được mọi sự tối tăm
u ám của các pháp.
“Có phép Tam-muội Pháp vũ, khi nhập tam-muội này đối với các phép
tam-muội có thể làm cơn mưa pháp, phá trừ mọi sự đắm chấp vào hình
tướng.
“Có phép Tam-muội Đẳng ngôn ngữ, khi nhập tam-muội này có thể đối với
các pháp đều được thấu suốt.
“Có phép Tam-muội Ly ngữ ngôn, khi nhập tam-muội này có thể đối với các
pháp đạt đến cảnh giới không còn ngôn ngữ.
“Có phép Tam-muội Đoạn duyên, khi nhập tam-muội này dứt trừ được các
pháp duyên.
“Có phép Tam-muội Bất tác, khi nhập tam-muội này đối với các pháp không
còn thấy có người tạo tác.
“Có phép Tam-muội Tịnh tánh, khi nhập tam-muội này thấy được tự tánh của
hết thảy các pháp đều thanh tịnh.
“Có phép Tam-muội Vô chướng ngại, khi nhập tam-muội này đối với các pháp
không có chướng ngại.
“Có phép Tam-muội Ly võng, khi nhập tam-muội này thấy được tất cả các
phép tam-muội, lìa khỏi sự phân biệt cao thấp.
“Có phép Tam-muội Tập tụ nhất thiết công đức, khi nhập tam-muội này lìa
khỏi hết thảy mọi sự tụ tập các pháp.
“Có phép Tam-muội Chánh trụ, khi nhập tam-muội này ở trong các pháp
không còn thấy có những pháp tâm và tâm sở.
“Có phép Tam-muội Giác, khi nhập tam-muội này liền có thể giác ngộ được
hết thảy các pháp.
“Có phép Tam-muội Niệm phân biệt, khi nhập tam-muội này đối với các pháp
được biện tài vô lượng.
“Có phép Tam-muội Tịnh trí giác, khi nhập tam-muội này đối với hết thảy
các pháp được bình đẳng cũng chẳng phải bình đẳng.
“Có phép Tam-muội Trí tướng, khi nhập tam-muội này có thể ra khỏi ba
cõi.
“Có phép Tam-muội Trí đoạn, khi nhập tam-muội này thấy được các pháp
đoạn diệt.
“Có phép Tam-muội Trí vũ, khi nhập tam-muội này được hết thảy mưa pháp.
“Có phép Tam-muội Vô y, khi nhập tam-muội này đối với các pháp không
thấy có chỗ y chỉ.
“Có phép Tam-muội Nhất trang nghiêm, khi nhập tam-muội này đối với các
pháp không thấy có chỗ dựng pháp tràng.
“Có phép Tam-muội Hạnh, khi nhập tam-muội này có thể thấy các pháp hết
thảy đều là hạnh tịch tĩnh.
“Có phép Tam-muội Nhất thiết hành ly nhất thiết hữu, khi nhập tam-muội
này đối với các pháp đều thông đạt rõ biết.
“Có phép Tam-muội Tục ngôn, khi nhập tam-muội này có thể hiểu rõ được
ngôn ngữ của thế tục.
“Có phép Tam-muội Ly ngữ ngôn vô tự, khi nhập tam-muội này đối với các
pháp được rõ biết tất cả, không cần ngôn ngữ.
“Có phép Tam-muội Trí cự, khi nhập tam-muội này đối với các pháp có thể
soi chiếu sáng tỏ.
“Có phép Tam-muội Trí thắng tướng hống, khi nhập tam-muội này đối với
các pháp thị hiện tướng thanh tịnh.
“Có phép Tam-muội Thông trí tướng, khi nhập tam-muội này đối với các
pháp thấy hết thảy đều là tướng trí huệ.
“Có phép Tam-muội Thành tựu nhất thiết hạnh, khi nhập tam-muội này đối
với các pháp thành tựu hết thảy các hạnh.
“Có phép Tam-muội Ly khổ lạc, khi nhập tam-muội này đối với các pháp
không còn có chỗ nào để y chỉ.
“Có phép Tam-muội Vô tận hạnh, khi nhập tam-muội này thấy được các pháp
không cùng tận.
“Có phép Tam-muội Đà-la-ni, khi nhập tam-muội này đối với các phép
tam-muội có thể nắm giữ tướng pháp không phân biệt thấy có tà hay chánh.
“Có phép Tam-muội Vô tăng ái, khi nhập tam-muội này đối với các pháp
không thấy có sự phân biệt yêu ghét.
“Có phép Tam-muội Tịnh quang, khi nhập tam-muội này đối với các pháp hữu
vi không thấy là cấu nhiễm.
“Có phép Tam-muội Kiên lao, khi nhập tam-muội này không thấy các pháp có
chỗ không bền chắc.
“Có phép Tam-muội Mãn nguyệt tịnh quang, khi nhập tam-muội này liền có
thể thành tựu đầy đủ các công đức.
“Có phép Tam-muội Đại trang nghiêm, khi nhập tam-muội này đối với các
phép tam-muội thảy đều thấy là thành tựu vô lượng trang nghiêm.
“Có phép Tam-muội Nhất thiết thế quang minh, khi nhập tam-muội này đối
với các phép tam-muội đều dùng trí huệ soi sáng.
“Có phép Tam-muội Nhất thiết đẳng chiếu, khi nhập tam-muội này đối với
các phép tam-muội đều đạt được nhất tâm.
“Có phép Tam-muội Tịnh vô tịnh, khi nhập tam-muội này đối với các phép
tam-muội không thấy có sự thanh tịnh hay không thanh tịnh.
“Có phép Tam-muội Vô trạch, khi nhập tam-muội này không thấy trong các
phép tam-muội có chỗ nương náu.
“Có phép Tam-muội Như nhĩ, khi nhập tam-muội này đối với các pháp không
thấy có sự tạo tác hay không tạo tác.
“Có phép Tam-muội Vô thân, khi nhập tam-muội này không thấy có các pháp
không còn thấy có thân.
“Các vị Bồ Tát khi tu chứng được các môn tam-muội như vậy, khẩu nghiệp
được thanh tịnh như hư không, không thấy có khẩu nghiệp trong các pháp,
cũng như hư không không có sự chướng ngại.
“Này Đại Bi! Như vậy gọi là tu học các môn tam-muội của hàng Bồ Tát Đại
thừa.
KINH BI HOA
HẾT QUYỂN VIII