Những người hay khuyên dạy, ngăn người khác làm ác, được người hiền kính yêu, bị kẻ ác không thích.Kinh Pháp cú (Kệ số 77)
Người thực hành ít ham muốn thì lòng được thản nhiên, không phải lo sợ chi cả, cho dù gặp việc thế nào cũng tự thấy đầy đủ.Kinh Lời dạy cuối cùng
Nay vui, đời sau vui, làm phước, hai đời vui.Kinh Pháp Cú (Kệ số 16)
Người ta trói buộc với vợ con, nhà cửa còn hơn cả sự giam cầm nơi lao ngục. Lao ngục còn có hạn kỳ được thả ra, vợ con chẳng thể có lấy một chốc lát xa lìa.Kinh Bốn mươi hai chương
Người biết xấu hổ thì mới làm được điều lành. Kẻ không biết xấu hổ chẳng khác chi loài cầm thú.Kinh Lời dạy cuối cùng
Xưa, vị lai, và nay, đâu có sự kiện này: Người hoàn toàn bị chê,người trọn vẹn được khen.Kinh Pháp cú (Kệ số 228)
Cỏ làm hại ruộng vườn, sân làm hại người đời. Bố thí người ly sân, do vậy được quả lớn.Kinh Pháp Cú (Kệ số 357)
Nếu chuyên cần tinh tấn thì không có việc chi là khó. Ví như dòng nước nhỏ mà chảy mãi thì cũng làm mòn được hòn đá.Kinh Lời dạy cuối cùng
Ai sống quán bất tịnh, khéo hộ trì các căn,
ăn uống có tiết độ, có lòng tin, tinh cần,
ma không uy hiếp được, như núi đá, trước gió.Kinh Pháp Cú (Kệ số 8)
Không thể lấy hận thù để diệt trừ thù hận.
Kinh Pháp cú
Nhằm tạo điều kiện để tất cả độc giả đều có thể tham gia soát lỗi chính tả trong các bản kinh Việt dịch, chúng tôi cho hiển thị các bản Việt dịch này dù vẫn còn nhiều lỗi. Kính mong quý độc giả cùng tham gia soát lỗi bằng cách gửi email thông báo những chỗ có lỗi cho chúng tôi qua địa chỉ admin@rongmotamhon.net
Font chữ:
Chư Phật và Bồ Tát thương xót chúng sinh hơn cha mẹ thương con. Thế mà chúng sanh vì vô minh che lấp trí tuệ, phiền não che lấp tâm tánh, đối với chư Phật và Bồ Tát không biết quay đầu lại mà quy y, lễ sám, không biết ngưỡng mộ. Thuyết pháp giáo hóa, chúng sanh cũng không tin, không chịu, mà còn thô lỗ, chê bai, chưa từng phát tâm niệm ơn Phật. Vì chúng sanh không tin, nên đọa vào đường ác: địa ngục, quỷ đói và súc sanh, khắp trong ba đường ác ấy, chịu khổ vô lượng. Tội hết được ra, tạm sanh làm người, tai mắt không đủ, thân thể xấu xa, không tu thiền định, không có trí tuệ. Chúng sanh có những quả báo chướng ngại như vậy, là do không có lòng tin, không biết lễ sám…
Ngày nay, đệ tử chúng con tự phải phấn chấn tu hành, chiết ý tỏa tình, sanh tâm tăng thượng, khởi lòng hổ thẹn, cúi đầu cầu xin sám hối tội cũ… Trong Kinh đã nói: Nếu có thiện nam, cùng thiện nữ nào thường hay thọ trì, đọc tụng, lễ lạy Hồng Danh của thiên Phật về Hiền kiếp, sẽ thấy được đức Di Lặc Từ Tôn và cũng diện kiến được ngài Lô Chí, các tai nạn đều được xa lìa…
Chúng con thành kính đảnh lễ các đức Phật:
Kính lạy đức Phật Nguyệt Quang Minh
Kính lạy đức Phật Bất Động
Kính lạy đức Phật Đại Trang Nghiêm
Kính lạy đức Phật Đa Già La Hương
Kính lạy đức Phật Diệu Thắng
Kính lạy đức Phật Ba Đầu Ma Tràng
Kính lạy đức Phật Bửu Tụ
Kính lạy đức Phật Trầm Thủy Hương
Kính lạy đức Phật Đại Trang Nghiêm
Kính lạy đức Phật Hỷ Thắng
Kính lạy đức Phật Sơn Hải
Kính lạy đức Phật Đại Hải
Kính lạy đức Phật Pháp Tràng Xưng
Kính lạy đức Phật Phạm Thắng
Kính lạy đức Phật Đại Hương
Kính lạy đức Phật Đại Thành Tựu
Kính lạy đức Phật Đại Bửu Luân
Kính lạy đức Phật Vô Lượng Thọ
Kính lạy đức Phật Đại Cao Thắng
Kính lạy đức Phật Đại Kim Đài
Kính lạy đức Phật Đại Luân
Kính lạy đức Phật Ngữ Tác
Kính lạy đức Phật Đại Nhơn
Kính lạy đức Phật Đại Thủ
Kính lạy đức Phật Sư Tử Hương Xưng
Kính lạy đức Phật Cúng Dường Thắng
Kính lạy đức Phật Tự Tại Quả
Kính lạy đức Phật An Lạc Tác Thắng
Kính lạy đức Phật Sư Tử Hoa Thắng
Kính lạy đức Phật Tịch Tĩnh Tràng
Kính lạy đức Phật Giới Vương
Kính lạy đức Phật Phổ Thắng
Kính lạy đức Phật Bố Tượng
Kính lạy đức Phật Vô Ưu Thắng
Kính lạy đức Phật Ưu Ba La Hương
Kính lạy đức Phật Đại Địa
Kính lạy đức Phật Đại Long Thắng
Kính lạy đức Phật Thanh Tịnh Vương
Kính lạy đức Phật Đại Lạc
Kính lạy đức Phật Ba Đầu Ma Thắng
Kính lạy đức Phật Xả Câu Tô Ma
Kính lạy đức Phật Long Diệu
Kính lạy đức Phật Hoa Tụ
Kính lạy đức Phật Hương Tượng
Kính lạy đức Phật Thường Quán
Kính lạy đức Phật Chánh Tác
Kính lạy đức Phật Thiện Trụ
Kính lạy đức Phật Ni Câu Luật Vương
Kính lạy đức Phật Thường Quang
Kính lạy đức Phật Nguyệt Thắng
Kính lạy đức Phật Chiên Đàn Hạnh
Kính lạy đức Phật Nhựt Tạng
Kính lạy đức Phật Thắng Tạng
Kính lạy đức Phật Tu Di Lực
Kính lạy đức Phật Như Ý Tạng
Kính lạy đức Phật Kim Cang Vương
Kính lạy đức Phật Nan Thắng
Kính lạy đức Phật Đại Thắng
Kính lạy đức Phật Thiện Kiến
Kính lạy đức Phật Tinh Tấn Đức
Kính lạy đức Phật Đại Hải
Kính lạy đức Phật Phổ Sa La
Kính lạy đức Phật Túc Thắng
Kính lạy đức Phật Phật Thiên
Kính lạy đức Phật Sư Tử Tràng
Kính lạy đức Phật Cam Lộ Thắng
Kính lạy đức Phật Vô Lượng Thắng
Kính lạy đức Phật Công Đức Huệ Hậu Thắng
Kính lạy đức Phật Hoa Tràng
Kính lạy đức Phật Thủ Thắng
Kính lạy đức Phật Tinh Tấn Thắng
Kính lạy đức Phật Long Thắng
Kính lạy đức Phật Thắng Thành Tựu
Kính lạy đức Phật Bửu Tích
Kính lạy đức Phật Thắng Túc
Kính lạy đức Phật Đại Sư
Kính lạy đức Phật Phổ Kiến
Kính lạy đức Phật Bửu Đa La
Kính lạy đức Phật Phổ Chí
Kính lạy đức Phật Cung Kính Thắng
Kính lạy đức Phật Đoạn Nhứt Thiết Chúng Sinh Nghi Vương
Kính lạy đức Phật Đại Niệm
Kính lạy đức Phật Bửu Thắng
Kính lạy đức Phật Phổ Cái
Kính lạy đức Phật Đại Cái
Kính lạy đức Phật Diệu Thắng
Kính lạy đức Phật Thiên Cúng Dường
Kính lạy đức Phật Bửu Hoa Bộ
Kính lạy đức Phật Chúng Thắng
Kính lạy đức Phật Tràng Huệ
Kính lạy đức Phật Ni Câu Luật Vương
Kính lạy đức Phật Thượng Thắng
Kính lạy đức Phật Phổ Ba Đầu Ma
Kính lạy đức Phật Phổ Thắng
Kính lạy đức Phật Long Vương Hộ Chúng
Kính lạy đức Phật Tịch Diệt
Kính lạy đức Phật Viễn Ly Cấu
Kính lạy đức Phật Đại Tụ
Kính lạy đức Phật Đại Cúng Dường
Kính lạy đức Phật Đại Tướng
Kính lạy đức Phật Kiên Cố Dũng Mãnh
Kính lạy đức Phật Nhân Nguyệt
Kính lạy đức Phật Thiện Kiến
Kính lạy đức Phật Thượng Thắng
Kính lạy đức Phật Ba Đầu Ma Thắng
Kính lạy đức Phật Xà Luân Oai Đức
Kính lạy đức Phật Thắng Nguyệt
Kính lạy đức Phật Năng Nhơn
Kính lạy đức Phật Nhiên Đăng
Kính lạy đức Phật Đại Oai Đức
Kính lạy đức Phật Nguyệt Diện
Kính lạy đức Phật Chiên Đàn Hương
Kính lạy đức Phật Di Lưu Sơn
Kính lạy đức Phật Di Lưu Kiếp
Kính lạy đức Phật Đại Diện
Kính lạy đức Phật Vô Nhiễm
Kính lạy đức Phật Long Thiên
Kính lạy đức Phật Sơn Thinh Tự Tại Vương
Kính lạy đức Phật Tu Di Sơn
Kính lạy đức Phật Kim Tạng
Kính lạy đức Phật Hỏa Quang
Kính lạy đức Phật Thọ Đề Tự Tại Vương
Kính lạy đức Phật Địa Tịch
Kính lạy đức Phật Thắng Lưu Ly Kim Quang Minh
Kính lạy đức Phật Nguyệt Tượng
Kính lạy đức Phật Nguyệt Thinh
Kính lạy đức Phật Tán Hoa Quang Minh Trang Nghiêm
Kính lạy đức Phật Hải Sơn Trí Huệ Phấn Tấn Thông
Kính lạy đức Phật Kim Cang Quang
Kính lạy đức Phật Đại Hương Quang
Kính lạy đức Phật Viễn Ly Sân Hận Tâm
Kính lạy đức Phật Thắng Lưu Ly Khoái Trí Huệ Câu Tô Ma
Kính lạy đức Phật Nguyệt Quang
Kính lạy đức Phật Nhựt Quang Vương
Kính lạy đức Phật Hoa Man Sắc Vương
Kính lạy đức Phật Hoa Thông
Kính lạy đức Phật Thủy Nguyệt Quang
Kính lạy đức Phật Phá Vô Minh Ám
Kính lạy đức Phật Đắc Lạc Thuyết
Kính lạy đức Phật Vô Úy Vương
Kính lạy đức Phật Nhiên Minh
Kính lạy đức Phật Sư Tử Ý
Kính lạy đức Phật Tinh Tấn Kiên Cố
Kính lạy đức Phật Bất Hoại Tinh Tấn
Kính lạy đức Phật Kiên Cố Dũng Mãnh
Kính lạy đức Phật Nhân Nguyệt
Kính lạy đức Phật Sư Tử Huệ
Kính lạy đức Phật Diêm Phù Thượng
Kính lạy đức Phật Thích Ca Mâu Ni
Kính lạy đức Phật Đại Thế
Kính lạy đức Phật Khoái Thinh
Kính lạy đức Phật Vô Lượng Quang
Kính lạy đức Phật Diệu Quang
Kính lạy đức Phật Thượng Thủ
Kính lạy đức Phật Thượng Thắng
Kính lạy đức Phật Lạc Hống
Kính lạy đức Phật Kiến Thật
Kính lạy đức Phật Cúng Dường Xưng
Kính lạy đức Phật Sư Tử Huệ
Kính lạy đức Phật Thinh Đức
Kính lạy đức Phật Thiện Hương
Kính lạy đức Phật Điển Đăng
Kính lạy đức Phật Ba Đầu Ma Quang
Kính lạy đức Phật Ba Đầu Ma Đại Quang
Kính lạy đức Phật Đại Đăng
Kính lạy đức Phật Tịnh Thinh
Kính lạy đức Phật Phá Nghi
Kính lạy đức Phật Vô Biên Oai Đức
Kính lạy đức Phật Dư Thi Diện
Kính lạy đức Phật Vô Lượng Danh
Kính lạy đức Phật Diệu Oai Đức
Kính lạy đức Phật Tán Dị Nghi
Kính lạy đức Phật Phước Đức Đăng
Kính lạy đức Phật Thiện Kiến
Kính lạy đức Phật Ái Oai Đức
Kính lạy đức Phật Bất Khả Hàng Phục Oai Đức
Kính lạy đức Phật Vô Lượng Tạng
Kính lạy đức Phật Quang Minh Phấn Tấn
Kính lạy đức Phật Quảng Xưng
Kính lạy đức Phật Dị Tràng
Kính lạy đức Phật Bất Khả Thắng
Kính lạy đức Phật Oai Đức Vương
Kính lạy đức Phật Kiên Cố
Kính lạy đức Phật Diệu Xưng
Kính lạy đức Phật Vô Lượng Sắc
Kính lạy đức Phật Đại Tín
Kính lạy đức Phật Diệu Thinh
Kính lạy đức Phật Bất Động Bộ
Kính lạy đức Phật Vô Lượng Trang Nghiêm
Kính lạy đức Phật Oai Đức Vương Tụ Quang Minh
Kính lạy đức Phật Trụ Trí Huệ Quang
Kính lạy đức Phật Trú Trí Tuệ
Kính lạy đức Phật Kim Kiên
Kính lạy đức Phật Ái Giải Thoát
Kính lạy đức Phật Năng Dữ Vô Úy
Kính lạy đức Phật Cam Lộ Tạng
Kính lạy đức Phật Phổ Quán
Kính lạy đức Phật Đại Tu Di
Kính lạy đức Phật Sơn Oai Đức
Kính lạy đức Phật Thiên Cúng Dường
Kính lạy đức Phật Quang Minh Thắng
Kính lạy đức Phật Thuyết Trọng
Kính lạy đức Phật Trang Nghiêm Quang Minh
Kính lạy đức Phật Sư Tử Phấn Tấn
Kính lạy đức Phật Dị Kiến
Kính lạy đức Phật Biến Kiến
Kính lạy đức Phật Cam Lộ Bộ
Kính lạy đức Phật Nguyệt Quang Minh
Kính lạy đức Phật Xứng Cúng Dường
Kính lạy đức Phật Hộ Căn
Kính lạy đức Phật Thanh Tịnh Thinh
Kính lạy đức Phật Vô Chướng Ngại Luân
Kính lạy đức Phật Cam Lộ Thinh
Kính lạy đức Phật Ly Sanh
Kính lạy đức Phật Không Oai Đức
Kính lạy đức Phật Công Đức Vương
Kính lạy đức Phật Vô Lượng Sắc
Kính lạy đức Phật Đại Lực
Kính lạy đức Phật Hiệt Huệ Trang Nghiêm
Kính lạy đức Phật Kiến Vô Chướng Ngại
Kính lạy đức Phật Sư Tử Hương
Kính lạy đức Phật Phổ Kiến
Kính lạy đức Phật Phổ Đức
Kính lạy đức Phật Thiện Kiến
Kính lạy đức Phật Thiện Sắc
Kính lạy đức Phật Huệ Xưng
Kính lạy đức Phật Bửu Trang Nghiêm
Kính lạy đức Phật Diệu Quang
Kính lạy đức Phật Giải Thoát Phấn Tấn
Kính lạy đức Phật Công Đức Trang Nghiêm
Kính lạy đức Phật Tất Cảnh Trí
Kính lạy đức Phật Trí Cao
Kính lạy đức Phật Bất Động Trí
Kính lạy đức Phật Thiện Oai Nghi
Kính lạy đức Phật Khoái Sắc
Kính lạy đức Phật Thật Thinh
Kính lạy đức Phật Hỏa Thinh
Kính lạy đức Phật Thiện Kiến
Kính lạy đức Phật Vô Lượng Oai Đức
Kính lạy đức Phật Diệu Tư Duy
Kính lạy đức Phật Ái Xứng
Kính lạy đức Phật Công Đức Hoa
Kính lạy đức Phật Câu Tô Ma Diệm
Kính lạy đức Phật Nan Hàng Phục
Kính lạy đức Phật Diệu Thinh Hống
Kính lạy đức Phật Thiện Kiến
Kính lạy đức Phật Chúng Sanh Khả Kính
Kính lạy đức Phật Diệm Minh
Kính lạy đức Phật Vô Tỷ Bộ
Kính lạy đức Phật Thanh Tịnh Trí
Kính lạy đức Phật Khoái Thinh
Kính lạy đức Phật Hỏa Chiếu
Kính lạy đức Phật Nguyệt Chiếu
Kính lạy đức Phật Trí Hóa
Kính lạy đức Phật Công Đức Trang Nghiêm
Kính lạy đức Phật Phước Đức Quang Minh
Kính lạy đức Phật Trí Tác
Kính lạy đức Phật Đoạn Hữu Kiến
Kính lạy đức Phật Kiến Ái
Kính lạy đức Phật Vô Lượng Quang
Kính lạy đức Phật Thắng Thinh
Kính lạy đức Phật Chủng Chủng Nhựt
Kính lạy đức Phật Giới Bộ
Kính lạy đức Phật Thiên Diện
Kính lạy đức Phật Phóng Cái
Kính lạy đức Phật Ba Bà Ta
Kính lạy đức Phật Tinh Tú
Kính lạy đức Phật Giác Huệ
Kính lạy đức Phật Hống Thinh
Kính lạy đức Phật Tăng Thượng Sư Tử Chủng Chủng Tượng Hống Thinh
Kính lạy đức Phật Phạm Thinh
Kính lạy đức Phật Long Hống
Kính lạy đức Phật Thế Tự Tại
Kính lạy đức Phật Thế Gian Tự Tại Vương
Kính lạy đức Phật Vô Lượng Mạng
Kính lạy đức Phật Nhiên Đăng
Kính lạy đức Phật Vô Cấu Cái
Kính lạy đức Phật Bửu Quang Minh
Kính lạy đức Phật Đại Oai Đức Diện
Kính lạy đức Phật Nhiên Diệu Đăng
Kính lạy đức Phật Quang Minh Thắng Vương
Kính lạy đức Phật Phổ Chiếu
Kính lạy đức Phật Trí Huệ Phấn Tấn Vương
Kính lạy đức Phật Khả Lượng Hoa
Kính lạy đức Phật Hạ Hoa
Kính lạy đức Phật Trang Nghiêm Thắng Tán Hoa
Kính lạy đức Phật Lô Xá Na Trí Huệ Trang Nghiêm Phấn Tấn Vương
Kính lạy đức Phật Vô Lượng Hoa
Kính lạy đức Phật Vô Lượng Chúng Thượng Thủ Vương
Kính lạy đức Phật Nguyệt Ma Ni Quang La Võng
Kính lạy đức Phật Vô Cấu Oai Đức Vương
Kính lạy đức Phật Thắng Thành Tựu
Kính lạy đức Phật An Ổn Tâm
Kính lạy đức Phật Cao Hạnh
Kính lạy đức Phật Hoan Hỷ
Kính lạy đức Phật Kiên Cố
Kính lạy đức Phật Thiện Nhãn
Kính lạy đức Phật Thiện Ý
Kính lạy đức Phật Lục Thập Nhị Đồng Danh Thi Khí
Kính lạy đức Phật Thiện Sanh
Kính lạy đức Phật Tịnh Thánh
Kính lạy đức Phật Phạm Thắng
Kính lạy đức Phật Thiện Ý Kiến
Kính lạy đức Phật Thanh Tịnh Trí
Kính lạy đức Phật Khoái Thinh Không
Kính lạy đức Phật Thượng Tối Thắng
Kính lạy đức Phật Thượng Tu
Kính lạy đức Phật Diệu Thắng Hạnh
Kính lạy đức Phật Tịch Tĩnh Mạng
Kính lạy đức Phật Bất Yểm Túc Pháp
Kính lạy đức Phật Đắc Công Đức
Kính lạy đức Phật Dương Diệm
Kính lạy đức Phật Xưng Thượng
Kính lạy đức Phật Kiết Sa
Kính lạy đức Phật Tinh Tú Diệu
Kính lạy đức Phật Liễu Kiến
Kính lạy đức Phật Vô Lượng Mạng
Kính lạy đức Phật Kiến Nghĩa
Kính lạy đức Phật Cao Sơn
Kính lạy đức Phật Kim Thánh
Kính lạy đức Phật Nhứt Thiết Xứ Tự Tại
Kính lạy đức Phật Tự Tại Tràng
Kính lạy đức Phật Tịnh Thinh
Kính lạy đức Phật Diệu Thượng Thinh
Kính lạy đức Phật Nhơn Thượng Thinh
Kính lạy đức Phật Bửu Thượng
Kính lạy đức Phật Bửu Diệm
Kính lạy đức Phật Đại Bửu
Kính lạy đức Phật Bát Thập Ức Na Do Tha Đồng Danh Thích Ca Mâu Ni
Kính lạy đức Phật Bát Thập Thiên Đồng Danh Nhiên Đăng
Kính lạy đức Phật Nhứt Vạn Bát Thiên Đồng Danh Sa La Vương
Kính lạy đức Phật Cửu Vạn Đồng Danh Ni Câu Luật Vương
Kính lạy đức Phật Ngũ Thiên Đồng Danh Ba Đầu Ma Vương
Kính lạy đức Phật Vô Đồng Phật Danh
Kính lạy đức Phật Công Đức Vương Quang Minh
Kính lạy đức Phật Trí Thắng Thượng Vương
Kính lạy đức Phật Vô Cấu Trí Giới Vương
Kính lạy đức Phật Diêm Phù Đàn Tu Di Sơn Vương
Kính lạy đức Phật Vô Lượng Quang Minh Thắng Vương
Kính lạy đức Phật Thường Phóng Quang Minh Vương
Kính lạy đức Phật Tự Tại Vương
Kính lạy đức Phật Sư Tử Ái Tượng Sơn Hoan Hỷ Vương
Kính lạy đức Phật Vô Cấu Xưng Vương
Kính lạy đức Phật Bửu Trượng Công Đức Vương Quang
Kính lạy đức Phật Vô Tận Trí Huệ
Kính lạy đức Phật Bửu Tràng
Kính lạy đức Phật Quang Minh Luân Tạng
Kính lạy đức Phật Phấn Tấn Cung Kính Xưng
Kính lạy đức Phật Cao Thắng Sơn Vương
Kính lạy đức Phật Vân Hộ
Kính lạy đức Phật Sư Tử Phấn Tấn Vương
Kính lạy đức Phật Hộ Diệu Pháp Tràng Bửu
Kính lạy đức Phật Bửu Luân Oai Đức
Kính lạy đức Phật Thắng Quang Minh Công Đức
Kính lạy đức Phật Vô Lượng Quốc Độ
Kính lạy đức Phật Ái Tinh Tú
Kính lạy đức Phật Vô Lượng Quang Minh
Kính lạy đức Phật Hữu Đức
Kính lạy đức Phật Thập Phương Thanh Tịnh
Kính lạy đức Phật Thiện Trí Huệ
Kính lạy đức Phật Thắng Ma
Kính lạy đức Phật Đại Trang Nghiêm
Kính lạy đức Phật Thắng Tâm
Kính lạy đức Phật Tâm Trí
Kính lạy đức Phật Hoa Tạng
Kính lạy đức Phật Đại Lực
Kính lạy đức Phật Thường Trạch Trí Huệ
Kính lạy đức Phật Vô Biên Quang
Kính lạy đức Phật Sư Tử Thinh
Kính lạy đức Phật Diệu Trí Tâm
Kính lạy đức Phật Ba Đầu Ma Tạng
Kính lạy đức Phật Na La Diên Tạng
Kính lạy đức Phật Thường Quyết Định Trí
Kính lạy đức Phật Phước Đức Quang Minh
Kính lạy đức Phật Thượng Thủ Quang
Kính lạy đức Phật Khoái Thân Pháp
Kính lạy đức Phật Vô Cấu Nghĩa
Kính lạy đức Phật Ứng Oai Đức
Kính lạy đức Phật Thành Tựu Trí
Kính lạy đức Phật Đức Hống
Kính lạy đức Phật Xá Địa
Kính lạy đức Phật Diệu Quang
Kính lạy đức Phật Quyết Định Tư
Kính lạy đức Phật Bửu Nhựt
Kính lạy đức Phật Oai Đức Quang Minh
Kính lạy đức Phật Hoa Oai Đức
Kính lạy đức Phật Thắng Thành
Kính lạy đức Phật Xứng Cao
Kính lạy đức Phật Tín Công Đức
Kính lạy đức Phật Pháp Đăng
Kính lạy đức Phật Tín Thắng
Kính lạy đức Phật Thượng Ai Diện
Kính lạy đức Phật Sư Tử Phấn Tấn
Kính lạy đức Phật Chúng Sơn Thiên
Kính lạy đức Phật Hải Trí
Kính lạy đức Phật Hoa Tạng
Kính lạy đức Phật Bửu Tiên
Kính lạy đức Phật Sa La Vương
Kính lạy đức Phật Nhựt Quang Minh
Kính lạy đức Phật Thú Bồ Đề
Kính lạy đức Phật Tịch Căn Vương
Kính lạy đức Phật Nhựt Quang
Kính lạy đức Phật Phân Đà Lợi Hương
Kính lạy đức Phật Di Lưu Quang
Kính lạy đức Phật Nguyệt Diện
Sau đây, chúng con lễ lạy mười hai bộ Tôn Kinh, Đại Tạng Pháp Bảo:
Kính lạy Tôn Kinh Phóng Quang Bát Nhã Ba La Mật
Kính lạy Tôn Kinh Quang Tán Bát Nhã Ba La Mật
Kính lạy Tôn Kinh Đạo Hạnh Bát Nhã Ba La Mật
Kính lạy Tôn Kinh Tiểu Phẩm Bát Nhã
Kính lạy Tôn Kinh Tân Đạo Hạnh
Kính lạy Tôn Kinh Tân Tiểu Phẩm
Kính lạy Tôn Kinh Minh Độ
Kính lạy Tôn Kinh Đại Minh Độ Vô Cực
Kính lạy Tôn Kinh Bi Hoa
Kính lạy Tôn Kinh Đại Bi Phân Đà Lợi
Kính lạy Tôn Kinh Niệm Phật Tam Muội
Kính lạy Tôn Kinh Đại Phương Đẳng Đại Tập Bồ Tát Niệm Phật Tam Muội
Kính lạy Tôn Kinh Chánh Pháp Hoa
Kính lạy Tôn Kinh Diệu Pháp Liên Hoa
Kính lạy Tôn Kinh Nhập Lăng Già
Kính lạy Tôn Kinh Lăng Già A Bạt Đa La
Kính lạy Tôn Kinh Đại Tát Giá Ni Kiền Tử
Kính lạy Tôn Kinh Bửu Tràng
Kính lạy Tôn Kinh Bồ Tát Hạnh Phương Tiện Cảnh Giới Thần Thông Biến Hóa
Kính lạy Tôn Kinh Đại Bát Nê Hoàn
Kính lạy Tôn Kinh Đại Ai
Kính lạy Tôn Kinh Hư Không Tạng Sở Vấn
Kính lạy Tôn Kinh A Ta Mạt
Kính lạy Tôn Kinh Vô Tận Ý
Kính lạy Tôn Kinh Bửu Nữ
Kính lạy Tôn Kinh Bồ Tát Tịnh Hạnh
Kính lạy Tôn Kinh Bửu Kế Bồ Tát
Kính lạy Tôn Kinh Vô Ngôn Đồng Tử
Kính lạy Tôn Kinh Đại Thọ Khẩn Na La Vương Sở Vấn
Kính lạy Tôn Kinh Thuần Chơn Đà La Sở Vấn
Kính lạy Tôn Kinh Trì Nhơn Bồ Tát Sở Vấn
Kính lạy Tôn Kinh Trì Thế
Kính lạy Tôn Kinh Hoằng Đạo Quảng Hiển Tam Muội
Kính lạy Tôn Kinh Pháp Sư
Kính lạy Tôn Kinh A Nậu Đạt Long Vương
Kính lạy Tôn Kinh A Nậu Thỉnh Phật
Kính lạy Tôn Kinh Phổ Siêu Tam Muội
Kính lạy Tôn Kinh A Xà Thế Vương
Kính lạy Tôn Kinh Đẳng Tập Chúng Đức Tam Muội
Kính lạy Tôn Kinh Tập Nhứt Thiết Phước Đức Tam Muội
Kính lạy Tôn Kinh Đại Phương Đẳng Thiện Trụ Ý Thái Tử Sở Vấn
Kính lạy Tôn Kinh Thánh Thiện Trụ Ý Thiên Tử Sở Vấn
Kính lạy Tôn Kinh Như Huyển Tam Muội
Kính lạy Tôn Kinh Quảng Bát Nghiêm Tịnh Bất Thoái Chuyển
Kính lạy Tôn Kinh A Duy Việt Trí
Kính lạy mười phương các vị Đại Bồ Tát, chúng con tác lễ cúng dường:
Kính lạy Đại Bồ Tát Tôn Thắng
Kính lạy Đại Bồ Tát Cam Lộ Cổ
Kính lạy Đại Bồ Tát Cam Lộ Xứng
Kính lạy Đại Bồ Tát Cam Lộ Quang
Kính lạy Đại Bồ Tát Cam Lộ Danh
Kính lạy Đại Bồ Tát Cam Lộ Hướng
Kính lạy Đại Bồ Tát Ta La Thọ Vương
Kính lạy Đại Bồ Tát Nhứt Thiết Trí Âm
Kính lạy Đại Bồ Tát Nhứt Thiết Trí Tướng
Kính lạy Đại Bồ Tát Bồ Tát Xứng Tướng
Kính lạy Đại Bồ Tát Cam Lộ Nhập
Kính lạy Đại Bồ Tát Phổ Huệ
Kính lạy Đại Bồ Tát Phổ Tăng Thượng
Kính lạy Đại Bồ Tát Phổ Quang
Kính lạy Đại Bồ Tát Phổ Xứng
Kính lạy Đại Bồ Tát Phổ Tướng
Kính lạy Đại Bồ Tát Phổ Vương
Kính lạy Đại Bồ Tát Phổ Đức Tướng Tự Tại Vương
Kính lạy Đại Bồ Tát Vi Diệu Thanh
Kính lạy Đại Bồ Tát Thắng Tướng
Kính lạy Đại Bồ Tát Vô Năng Thắng
Kính lạy Đại Bồ Tát Phổ Nhãn Lực
Kính lạy Đại Bồ Tát Phổ Kiến Đức
Kính lạy Đại Bồ Tát Hiện Vô Quá Ác
Kính lạy Đại Bồ Tát Ly Quá
Kính lạy Đại Bồ Tát Vô Quá Ác
Kính lạy Đại Bồ Tát Nhứt Thiết Chúng Sinh Bất Thỉnh Chi Hữu
Kính lạy Đại Bồ Tát Bất Xả Nhứt Thiết Chúng Sanh
Kính lạy Đại Bồ Tát Thường Lạc Tập Nhứt Thiết Công Đức
Kính lạy Đại Bồ Tát Thiện Thượng Thừa
Kính lạy Đại Bồ Tát Đệ Nhứt Công Đức Danh Xưng
Kính lạy Đại Bồ Tát Pháp Tài
Kính lạy Đại Bồ Tát Bửu Trụ
Kính lạy Đại Bồ Tát Hư Không Tánh
Kính lạy Đại Bồ Tát Thiện Trụ
Kính lạy Đại Bồ Tát Hư Không Tạng Hải
Kính lạy Đại Bồ Tát Đức Huệ
Kính lạy Đại Bồ Tát Nhĩ Diệm Thánh Giác Đạt
Kính lạy Đại Bồ Tát Thắng Đạt
Kính lạy Đại Bồ Tát Huyền Đạt
Kính lạy các vị Đại Bồ Tát vô lượng vô biên trong khắp mười phương thế giới xong, giờ đây chúng con kính lễ các vị Hiền Thánh, Thanh Văn, Duyên Giác:
Kính lạy Phật Bích Chi Cát Tường
Kính lạy Phật Bích Chi Sai Ma
Kính lạy Phật Bích Chi Giá La
Kính lạy Phật Bích Chi Ưu Ba Giá La
Kính lạy Phật Bích Chi Lê Sa Bà
Kính lạy Phật Bích Chi Bồ Sa Tha Tịnh
Kính lạy Phật Bích Chi Thiện Hương Đảm
Kính lạy Phật Bích Chi A Sa La
Kính lạy Phật Bích Chi Ưu Bà Sa La
Kính lạy Phật Bích Chi Ba Đầu La
Kính lễ Phật Bích Chi vô lượng vô biên như thế, đảnh lễ TamBảo rồi, kế đây sám hối, ba nghiệp về thân cũng như bốn nghiệp về miệng rồi. Giờ đây chúng con sám hối trong tất cả các nghiệp chướng (1), đối với chư Phật, Tôn Pháp và Hiền Thánh Tăng.
Trong Kinh đã nói: Thân người rất khó đặng, giáo pháp của Phật lại càng khó nghe, chúng Tăng khó gặp, lòng chánh tín khó phát sanh, sáu giác quan (2) rất khó đầy đủ, bạn lành khó được, lòng bố thí (3) khó phát sanh. Nhưng ngày hôm nay nhờ đời trước đã trồng căn lành, nên mang đặng thân người, sáu giác quan đầy đủ, lại gặp được bạn lành, nghe đặng chánh pháp (4), ở trong cuộc đời, lại không hết lòng tinh cần làm việc thiện, e cho kiếp sau phải chìm đắm trong bể khổ, không biết lúc nào ra khỏi. Thế nên ngày nay, chúng con mang hết lòng thành hổ thẹn, cúi đầu thành tâm, trở về nương tựa với các đức Phật:
Kính lạy đức Phật Mãn Nguyệt Quang Minh Phương Đông
Kính lạy đức Phật Tự Tại Vương Phương Nam
Kính lạy đức Phật Vô Biên Quang Phương Tây
Kính lạy đức Phật Kim Cang Vương Phương Bắc
Kính lạy đức Phật Sư Tử Âm Phương Đông Nam
Kính lạy đức Phật Hương Tượng Du Hý Phương Tây Nam
Kính lạy đức Phật Tu Di Tướng Phương Tây Bắc
Kính lạy đức Phật Bửu Tối Cao Đức Phương Đông Bắc
Kính lạy đức Phật Bửu Ưu Bát Hoa Phương Dưới
Kính lạy đức Phật Quảng Chúng Đức Phương Trên
Kính lễ các ngôi Tam Bảo, hết cõi hư không trong mười phương thế giới, đệ tử chúng con từ vô thỉ cho đến ngày nay, thường bị vô minh (5) che lấp tâm tính, khởi nhiều phiền não nghiệp chướng nặng nề, thấy hình tướng Phật, không khởi tâm cung kính, khinh mạn chúng Tăng, tàn hại các bạn lành, phá tháp, hủy hoại chùa chiền, thiêu đốt các tượng Phật, làm cho thân Phật rỉ máu (6), hoặc mình thì ở chỗ nhà cửa tốt đẹp, còn các tôn tượng thì an trí chỗ thấp hèn, khiến cho khói bụi dẫy đầy, gió thổi mưa sa, cát bụi nhơ bẩn, chim chuột đục khoét hư hại, lại còn thờ phượng trong phòng ở, ngủ nghỉ không từng kính trọng, hoặc lõa lồ thân thể, đi qua đi lại mất sự tôn nghiêm, hoặc ngăn che đèn đuốc, mở đóng điện thờ, ngăn yến sáng đến Phật. Những tội như thế, vô lượng vô biên, ngày nay tỏ bày sám hối.
Lại nữa, đệ tử chúng con kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, hoặc ở trong đạo tràng dùng tay bất tịnh (7) cầm nắm Kinh Luật, hoặc đến nơi tụng niệm thì nói lời tục phi pháp, hoặc để Kinh sách trên đầu nằm ngủ, ngồi dậy không tôn kính, hoặc mở đóng các rương Kinh sách, bị trùng mối khoét đục hư hỏng, hoặc để Kinh sách đầu đuôi lẫn lộn, quyển bộ xài xạc, hoặc Kinh sách bị cũ rách, đứt chỉ rách giấy, không hề tu bổ, không chịu sửa sang. Các tội như thế, vô lượng vô biên, ngày nay tỏ bày quy mạng sám hối, hoặc nằm ngủ nghe Kinh nằm sấp nằm ngửa đọc tụng, lớn tiếng nói cười, làm loạn cho những người khác đang nghe pháp, hoặc giải thích lời tà rồi cho là Phật nói, tránh ý chánh của Phật: phi pháp mà nói là chánh pháp, rồi chánh pháp lại cho là phi pháp, không phạm nói là phạm, phạm lại cho là chẳng phạm, tội nhẹ nói nặng, tội nặng lại cho là nhẹ, chép trước đem sau, chép sau đem trước, trước sau để giữa, giữa đưa trước sau. Trau chuốt văn hoa, hay lựa văn từ để vào sách mình, hoặc vì lợi lưỡng hay vì danh dự, muốn cho người cung kính, nên mới thuyết pháp; không có tâm đạo đức, tìm kiếm các lỗi lầm của vị pháp sư (8), mà không phải vì luận nghị để cầu giải thoát, hoặc khinh chê lời Phật nói, tôn trọng giáo lý tà ma, chê bai đại thừa (9), khen ngợi Thinh Văn (10). Tội lỗi như thế, vô lượng vô biên, ngày nay chí thành tỏ bày sám hối.
Đệ tử chúng con kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, hoặc ở trong Tăng giới, có nhiều chướng ngại, giết hại A-La-Hớn (11), phá Tăng không cho hòa hợp, phá hại những ai phát tâm Vô Thượng Bồ Đề (12), đoạn diệt giống Phật, khiến cho nền đạo khó lưu hành, hoặc bóc lột người làm đạo, đánh mắng các vị Sa môn (13), phá hoại tịnh giới, hoặc phá oai nghi (14), hoặc khuyên người khác xả bỏ phạm hạnh (15), lãnh thọ ngũ dục (16), hoặc giả hình nghi như người xuất thế để xem xét nội bộ Tăng, Ni. Những tội như thế, vô lượng vô biên, ngày nay hổ thẹn, chí tâm sám hối.
Đệ tử chúng con kể từ vô thỉ cho đến ngày nay, hoặc lõa lồ thân thể, y phục dơ nhớp đứng trước Kinh Tượng, giày dép không sạch lại bước lên điện tháp, hoặc mang guốc nhớp vào nơi già lam (17), khạc nhổ nước dơ trên đất Tăng, đất Phật, hoặc cùng chúng Tăng đồng ngủ, làm ô uế pháp y (18) của các ngài, cỡi xe đánh ngựa thẳng vào Tự viện. Đồng tội như vậy ở trong Tam Bảo, phát sinh tội chướng, vô lượng, vô biên, ngày nay chí thành, hướng về mười phương chư Phật, Tôn Pháp và Hiền Thánh Tăng, quy mạng sám hối.
Đệ tử chúng con, nhờ sức sám hối ấy, đã có tội chướng ở trong Phật, Pháp, Tăng, chuyển sinh công đức (19), nguyện đời đời kiếp kiếp thường gặp ngôi Tam Bảo, chiêm ngưỡng cung kính, không bao giờ biết đủ. Châu báu ngọc ngà, trang nghiêm đài điện, trăm nghìn thứ âm nhạc, hương hoa quý báu, những gì trên đời này ít có, thường đem cúng dường; nếu ai chưa thành Phật, trước đến xin khuyến thỉnh, mở cửa cam lồ; nếu vị nào đã vào niết bàn chúng con nguyện được dâng cúng lễ vật cuối cùng. Ở trong Tăng chúng, thật hành pháp lục hòa kính (20), đặng sức tự tại, làm cho ngôi Tam Bảo hưng thịnh “thượng hoằng Phật đạo và hạ hóa chúng sinh.” Chú thích:
1. Nghiệp chướng: Sự ngăn trở của nghiệp. Cái nghiệp tức là chướng ngại, nghiệp che lấp. Do đời trước đã phạm tội trọng, hoặc có hủy báng chánh pháp, kết thành nghiệp. Cái nghiệp ấy chưa tiêu trừ, nên đời nầy vướng phải các tai nạn, lận đận lao đao mãi, còn như có quy y thọ giới thì cũng không đắc nhập Phật Pháp.
2. Sáu giác quan: Tức là mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý.
3. Bố thí: Dana: Khắp cho, bố thí có ba cách: Tài thí, pháp thí và vô úy thí. Bố thí đứng đầu trong sáu pháp ba la mật. Nó cũng đứng đầu trong tứ nhiếp pháp.
4. Chánh pháp: Đã chú giải trong quyển thứ Năm, số 4.
5. Vô minh: Avidya (S), Avijja (P), Inintelligence, Ignorance (F): Không sáng. Tâm tánh ám độn; không hiểu rõ những pháp về sự và về lý. Cũng gọi là si. Vô minh tức là tất cả phiền não. Đại Thừa Nghĩa Chương có nói: Vô minh nghĩa là tâm si ám, không có huệ minh.
6. Làm cho thân Phật rỉ máu: Là một trọng tội ngũ nghịch. Như ngày xưa ông Đề Bà Đạt Đa xô đá đè dập ngón chân đức Phật, ông bị tội ngũ nghịch; ngày nay Phật đã nhập diệt, ai mà phá tượng Phật, phá tháp, hoại chùa cũng đồng tội làm cho thân Phật rỉ máu.
7. Tay bất tịnh: Tức là tay không sạch mà cầm Kinh, Tượng thì có tội. Phải kính Kinh Tượng như kính chư Phật. Trong luật có câu: “bất đắc ô thủ chấp trì Kinh Tượng…”
8. Pháp sư: Maitre de la Loi (F): Thầy dạy đạo, truyền pháp. Bực rõ thông Kinh điển, giáo pháp, hay thuyết pháp cho người đời ngộ đạo, sau đó họ tinh tiến trên đường tu học. Bậc đắc Phật lý của một hay nhiều bộ Kinh đại thừa, như Pháp Hoa, Kim Cang, Hoa Nghiêm v.v… bèn ra đi hoằng hóa Phật Pháp.
9. Đại thừa: Mahayana (S) Grand véhicule (F) cỗ xe lớn, tức là giáo pháp lớn (đại giác). Cũng như một cỗ xe lớn đưa được rất nhiều người đến một chỗ xa, cũng như thế, đại thừa đưa rất nhiều nhà tu học tới cõi Đại Giác, nơi ấy thành Phật Như Lai.
10. Thinh Văn: Đã chú giải trong quyển thứ Nhứt, số 16.
11. A La Hớn: Đã chú giải trong quyển thứ Hai, số 5.
12. Phát tâm Vô Thượng Bồ Đề: Anuttara bodhicitta. Là tâm Phật, tâm cứu độ tất cả chúng sanh. Người phát tâm nầy sẽ được thành Bồ Tát, thành Phật chắc chắn không sai.
13. Sa môn: Đã chú giải trong quyển thứ Bảy, số 8.
14. Oai nghi: Chỉ cho sự trang nghiêm, có oai đáng kính, có nghi đáng sợ. Trong Phật giáo oai nghi có 4 thứ căn bản, đó là: đi, đứng, nằm, ngồi; Oai nghi tề chỉnh. Đức Phật có tới 3000 oai nghi.
15. Phạm hạnh: Brahmacarya (S), Pureté (F). Hạnh tu thanh tịnh của người xuất gia đoạn tuyệt dâm dục. Người tu phạm hạnh đạo bà la môn, chứng bỏ cái xác thân, sẽ sanh lên cảnh của đức Phạm Thiên. Người tu Phạm Hạnh đạo Phật sẽ nhập Niết bàn, vãng sanh về cõi Tịnh Độ, hoặc sanh lên cõi tiên thanh tịnh.
16. Lãnh thọ ngũ dục: Nhận lãnh thọ dùng năm thứ dục lạc. Ấy là tiền của, sắc đẹp, danh vọng, ăn uống và ngủ nghỉ. Hay nhận lãnh sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp. Người lãnh thọ dục lạc quá nhiều thì tâm hồn đen tối đọa lạc.
17. Nơi già lam: Cảnh chùa chiền. Đây là nơi sân vườn của Tăng chúng trú trì. Ngày nay dùng làm tiếng gọi chung nơi chùa chiền. Cũng gọi là Tăng già lam. Tiếng Pali gọi là Vihara.
18. Pháp y: Xin xem nơi Ba Pháp Y trong quyển thứ Bảy, số 9.
19. Công đức: Đã chú giải trong quyển thứ Sáu, số 5.
20. Pháp lục hòa kính: Six sentiments de concorde: Tức là 6 niềm hòa đồng ái kính của các người tu Phật. Các vị xuất gia, bề ngoài đối với điều lành của người thì hòa thuận; bề trong thì tự mình khiêm nhường. Ấy là kính: Mình hòa đồng ở; miệng hòa không cãi; ý hòa cùng vui; thấy hòa đồng giải; giới hòa đồng tu và lợi hòa đồng chia…
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống sẽ ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập trở lại. Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.
Quý vị đang truy cập từ IP 3.142.252.191 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này. Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.
Ghi danh hoặc đăng nhập
Thành viên đăng nhập / Ghi danh thành viên mới
Gửi thông tin về Ban Điều Hành
Đăng xuất khỏi trang web Liên Phật Hội
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống sẽ ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập trở lại. Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.