Như thế, có sự hộ niệm diện kiến mặt-đối-mặt qua nhiều giai đoạn, chúng sinh cho dù nghiệp cảm ứng có yếu ớt đến đâu đi nữa, thần thức cũng sẽ nhận biết ra vị này hay vị khác trong các chư vị bổn tôn đó; và khi nhận biết bất kỳ một vị nào thì không thể không được giải thoát. Thế mà, dù đã có bao lần diện kiến mặt-đối-mặt nhiều như thế, khi thần thức quá lâu huân tập các tập khí, và lại thiếu quen thuộc và thiếu cảm ứng với Trí Tuệ, thì có thể bị đẩy lùi lại bởi sức mạnh các khuynh hướng ác của chính mình, mặc dù đã có được rất nhiều sự hướng dẫn. Ánh sáng móc câu của quang minh ân huệ cứu độ có lẽ không thể nắm giữ được thần thức: họ vẫn tiếp tục lang thang đi xuống bởi vì họ khởi cảm giác sợ hãi và kinh hoàng đối với các ánh sáng và tia sáng.
Do đó, tất cả các chư Thánh Phụ Mẫu của Ngũ Trí Phật, cùng với chư tôn tháp tùng sẽ thị hiện đến và chiếu sáng trên thần thức cùng một lượt. Cùng lúc đó, những luồng ánh sáng mờ từ sáu cõi cũng sẽ chiếu sáng đến cùng một lượt trên thần thức.
Vị hộ niệm cho sự hiện diện mặt-đối-mặt, lúc đó gọi tên người chết và khai thị như sau:
Ôi! con yêu quý, cho đến ngày hôm qua, mỗi vị trong Ngũ Trí Phật đã chiếu rạng đến con, từng vị một, và con đã được diện kiến mặt-đối-mặt, nhưng do ảnh hưởng của các tập khí xấu của con, con đã sợ hãi và kinh hoàng bởi chư vị đó và vẫn còn ở lại đây cho đến bây giờ.
Nếu con đã nhận biết ra ánh quang minh của Ngũ Trí Phật là hóa thân từ chính các hình-tư-tưởng của con, thì như thế con đã đạt được Phật quả trong Báo Thân, nhờ hòa nhập vào trong ánh sáng hào quang cầu vồng của một vị này hay một vị khác của chư Ngũ Trí Phật. Nhưng bây giờ hãy nhìn chăm chú đừng xao lãng. Bây giờ, các ánh sáng của tất cả năm vị Ngũ Trí Phật, gọi là ánh Quang Minh Hòa Hợp của Tứ Trí Tuệ sẽ đến để tiếp thu con. Hãy làm sao để con nhận biết ra nó.
Ôi! Con yêu quý, vào Ngày Thứ Sáu này, bốn màu sắc của dạng nguyên sơ của tứ đại đất, nước, lửa, không khí sẽ phóng chiếu lên con đồng một lượt. Vào lúc đó, từ cõi Trung Tâm của Tinh Điểm Pháp Giới, đức Tỳ Lô Giá Na Phật, vị Thánh Phụ Mẫu, cùng với chư bổn tôn tháp tùng sẽ thị hiện đến phóng chiếu ánh sáng đến con.
Từ cõi Tịnh Độ Đông Phương Diệu Hỷ, đức Kim Cương Tát Đỏa, vị Thánh Phụ Mẫu, cùng với chư bổn tôn tháp tùng sẽ thị hiện đến phóng chiếu ánh sáng đến con.
Từ cõi Nam Phương Trang Nghiêm, đức Phật Bảo Sinh Như lai, cùng với chư bổn tôn tháp tùng sẽ thị hiện phóng chiếu ánh sáng đến con.
Từ cõi Tây Phương Cực Lạc, Tích Liên Hoa, đức A Di Đà Phật, vị Thánh Phụ Mẫu, cùng với chư bổn tôn tháp tùng sẽ thị hiện đến phóng chiếu ánh sáng đến con.
Từ cõi Lục Sắc Bắc Phương Thắng Hạnh Thành Tựu, đức Phật Bất Không Thành Tựu Phật, vị Thánh Phụ Mẫu, cùng với chư bổn tôn tháp tùng sẽ thị hiện đến, giữa ánh hào quang cầu vồng, phóng chiếu ánh sáng đến con vào chính lúc này.
Ôi! con yêu quý, ở vòng chu vi bên ngoài của năm vị Ngũ Trí Phật, là bốn vị Nam Trấn Môn Minh Vương, là chư bổn tôn phẫn nộ: Đấu Chiến Thắng Minh Vương, Đại Uy Đức Minh Vương, Mã Đầu Minh Vương, Trì Cam Lồ Minh Vương, cùng với bốn vị Nữ Trấn Môn Minh Vương là Thủ Trượng Mẫu, Thủ Kết Mẫu, Thủ Liên Mẫu, Thủ Chung Mẫu chung với các vị Phật của chư Thiên, tên gọi là Thắng Oai Phật, vị Phật của chư thần A-Tu-La là Đại Hùng Phật, vị Phật của cõi nhân là Sư Tử Thích Ca Phật, vị Phật của cõi Súc Sinh là Sư Tử Kiên Định Phật, vị Phật của cõi Ngạ Quỷ là Khẩu Diệm Phật, vị Phật của cõi Thấp là Pháp Vương Phật: - chư vị này, tám vị Phụ Mẫu Trấn Môn Minh Vương và sáu vị Bổn Tôn Sư, chư Phật, cũng sẽ thị hiện đến phóng ánh sáng trên con.
Phổ Hiền Phụ Bồ Tát và Phổ Hiền Mẫu Bồ Tát, là Thủy Tổ của tất cả chư Phật: Samanta-Bhadra và Samanta-Bhadri, vị Thánh Phụ và vị Thánh Mẫu - cả hai vị, cũng sẽ thị hiện đến phóng ánh sáng trên con.
42 chư vị Bổn Tôn trang nghiêm này, xuất phát ra từ tim con, là sản phẩm của chính lòng từ bi thanh tịnh của con, sẽ thị hiện đến phóng ánh sáng trên con. Hãy nhận biết ra chư vị.
Ôi! Con yêu quý, các cảnh giới đó chẳng phải đến từ bên ngoài của chính con. Tất cả thứ đó đến từ bốn tâm thất của tim con, bao gồm cả phần trung tâm, làm thành năm phương hướng. Chúng xuất phát từ bên trong đó và phóng ánh sáng trên con. Chư vị Bổn Tôn cũng vậy, chẳng hề đến từ chỗ nào bên ngoài: từ vô thỉ chư vị đã hiện hữu bên trong các căn trí của chính con. Hãy nhận biết ra chân tính của chư vị là như thế.
Ôi! Con yêu quý, kích thước của chư vị không lớn cũng không nhỏ, nhưng thích hợp vừa vặn. Chư vị có các trang sức, màu sắc, tư thế ngồi tọa, các ngai tọa, và biểu hiệu mà mỗi vị cầm trên tay.
Chư vị Bổn Tôn này họp thành nhóm cứ năm vị một, mỗi nhóm năm vị đó lại bao quanh bởi năm lớp vòng hào quang, chư vị nam Bồ Tát mang bổn tính của Thánh Phụ, và chư vị nữ Bồ Tát mang bổn tính của Thánh Mẫu. Tất cả chư vị hợp thành những Mạn Đà La riêng rẽ và phóng chiếu ánh sáng trên con từ các Mạn Đà La riêng của chư vị. Chư vị chính là những Bổn Tôn của chính con. Hãy nhận biết chư vị là như thế.
Ôi! Con yêu quý, từ tim của các chư vị Thánh Phụ và Thánh Mẫu của Ngũ Trí Phật, các tia sáng của Tứ Trí hòa hợp, cực kỳ trong suốt và vi tế, như là ánh mặt trời xoay tròn thành tơ trời, sẽ thị hiện đến và phóng chiếu ánh sáng trên con và đập vào tim con.
Trên các đường quang tuyến đó sẽ có các thiên thể ánh sáng hình cầu, màu xanh dương, phát ra các tia sáng, đó là Pháp Giới Trí tự chính nó, mỗi cái hiện ra dưới hình dạng của cái chén màu xanh lam ngọc lật úp, bao quanh bởi nhiều thiên thể tương tợ, nhưng kích thước nhỏ hơn, tỏa rạng và sáng lóa mắt, quang minh và trong suốt, mỗi một cái lại sáng chói hơn với năm thiên thể phụ nhỏ hơn sắp hàng chung quanh như những điểm tinh tú sáng mang cùng bản chất, làm cho trung tâm và các bờ của đường quang tuyến xanh dương không thể nào mà không sáng chói do sức sáng của các thiên thể chính và phụ nhỏ hơn đó.
Từ nơi tim của đức Kim Cương Tát Đỏa, đường quang tuyến màu trắng của Đại Viên Kính Trí, chiếu sáng, sắc trắng và trong suốt, sáng chói và lóa mắt, quang minh và kinh hãi, phát sáng chói hơn do các thiên thể bao quanh cùng với những thiên thể nhỏ hơn, trong suốt và tỏa sáng trên nó, mỗi cái giống như tấm gương soi lật úp, sẽ thị hiện đến phóng chiếu ánh sáng.
Từ nơi tim của đức Bảo Sinh Như Lai, đường quang tuyến màu vàng của Bình Đẳng Tính Trí, chiếu sáng với các thiên thể màu vàng quang minh, mỗi thứ giống như cái chén bằng vàng (kim loại) lật úp, bao quanh bởi những thiên thể nhỏ hơn, và những thiên thể nhỏ này lại có bao quanh với những thiên thể nhỏ hơn nữa, sẽ thị hiện đến và phóng chiếu ánh sáng.
Từ nơi tim của đức A Di Đà Phật, đường quang tuyến trong suốt, sáng chói màu đỏ của Diệu Quan Sát Trí, trên đó có những thiên thể, giống như cái chén san hô lật úp, phóng tỏa tia sáng Trí Tuệ, cực kỳ sáng chói và lóa mắt, mỗi cái sáng chói với năm thiên thể phụ có cùng bản chất, - làm cho trung tâm và các bờ của đường quang tuyến màu đỏ không thể nào mà không sáng chói do sức sáng của các thiên thể chính và phụ nhỏ hơn đó - sẽ thị hiện đến để phóng chiếu ánh sáng.
Tất cả mọi thứ này sẽ đến để phóng chiếu ánh sáng trên tim con cùng một lượt.
Ôi! con yêu quý, tất cả các thứ đó đều là ánh quang minh của căn trí của chính con đến phóng ánh sáng. Nó chẳng hề đến từ chỗ nào khác. Đừng bị thu hút về phía nó; đừng yếu đuối, đừng sợ hãi; nhưng hãy trụ trong tâm thức vô niệm. Ở trạng thái đó, tất cả các hình thể và tia quang minh sẽ hòa nhập vào con và Phật quả sẽ đạt được.
Đường quang tuyến lục sắc của Thành Sở Tác Trí sẽ không phóng chiếu ánh sáng trên con bởi vì Căn trí của kiến thức con chưa được phát triển viên mãn.
Ôi! con yêu quý, các ánh sáng gọi là ánh quang minh của Tứ Trí Hòa Hợp từ đó phát ra cái gọi là Nội Đạo Lộ qua Kim Cương Tát Đỏa.
Vào lúc đó, con phải nhớ lại lời giáo huấn của vị hộ niệm mà con đã thọ nhận từ vị Bổn Sư của con. Nếu con nhớ lại mục đích của sự hộ niệm, con đã nhận biết ra tất cả các ánh quang minh này khi nó đến phóng chiếu vào con, đó chính là sự phản ánh của ánh quang minh nội tại của chính con, và sau khi đã nhận biết những thứ đó chính là các thiện hữu thân thiết, con sẽ phát khởi tín tâm trên nó và hiểu được nó khi hội kiến, như là đứa con hiểu được người mẹ.
Và tin vào bản tính bất biến của Chân lý thánh đế thanh tịnh, con đã khởi sinh trong con dòng Thiền Định Tam Muội tịch tĩnh; và sau khi hòa nhập vào thân của trí tuệ thành tựu viên mãn, con sẽ đạt được Phật quả trong Báo Thân, từ đó sẽ không còn tái sinh trở lại.
Ôi! con yêu quý, cùng với ánh quang minh của Trí Tuệ, các ánh sáng bất tịnh huyễn giả của sáu cõi Thế Gian cũng sẽ đến phóng chiếu. Nếu hỏi, «Nó là những cái gì vậy?” nó là luồng ánh sáng trắng mờ của cõi chư thiên, luồng ánh sáng xanh lá cây mờ của cõi A-Tu-La, luồng ánh sáng vàng mờ của chúng sinh cõi nhân thế, luồng ánh sáng màu xanh dương mờ của cõi súc sinh, luồng ánh sáng đỏ mờ của chúng sinh cõi Ngạ Quỷ, luồng ánh sáng xám mờ của chúng sinh cõi Địa Ngục. Sáu luồng ánh sáng này sẽ đến phóng chiếu, đi theo cùng với sáu ánh quang minh của Trí Tuệ; khi đó, con đừng sợ hãi và đừng bị thu hút về phía bất kỳ cái nào, nhưng hãy để tâm con an trụ trong tình trạng vô niệm.
Nếu con sợ hãi ánh quang minh thanh tịnh của Trí Tuệ và bị thu hút bởi các luồng ánh sáng bất tịnh của Sáu Cõi Thế Gian, thì con sẽ phải (tái sinh) thọ nhận một thân mới trong Sáu Cõi Thế Gian và chịu khổ đau của cõi luân hồi khốn khổ; và con sẽ không giải thoát ra khỏi Biển luân hồi, trong đó con sẽ bị xoáy lốc quay cuồng và sẽ phải nếm vị khổ đau từ đó.
Ôi! Con yêu quý, nếu con là người chưa nhận được những lời dạy chọn lọc của vị bổn sư, con sẽ sợ hãi những ánh quang minh thanh tịnh và chư vị bổn tôn từ đó. Sợ hãi như thế, con sẽ bị thu hút về những đối tượng của cõi luân hồi bất tịnh. Đừng làm như vậy. Hãy phát lòng tin khiêm tốn vào ánh quang minh thanh tịnh chói lòa của Trí Tuệ. Hãy giữ tâm thức của con trong tín tâm, và nghĩ: “Ánh quang minh Trí Tuệ từ bi của Ngũ Trí Phật đã đến đón con do lòng từ bi của chư vị; con xin quy y đến chư vị.»
Không bị lôi cuốn theo các luồng ánh sáng huyễn giả của Sáu Cõi Thế Gian, nhưng chuyên tâm giữ toàn bộ tâm con trụ trong định nhất tâm hướng về chư vị Thánh Phụ và Thánh Mẫu của chư Ngũ Trí Phật, và khẩn nguyện như sau:
“Hỡi ôi! Khi lăn lộn trong cõi luân hồi, do sức mạnh của ngũ độc ác hại,
Trên đạo lộ quang minh của Tứ Trí Hòa Hợp,
Xin nguyện cho con được dẫn dắt bởi chư vị Ngũ Trí Phật,
Xin nguyện được chư Thánh Mẫu Ngũ Trí Phật làm hộ vệ phía sau cho con;
Xin nguyện cho con được cứu độ ra khỏi các luồng ánh sáng của Sáu Cõi Thế Gian;
Và xin nguyện cho con được dẫn dắt an toàn đi ngang qua các cạm bẫy của cõi Trung Hữu kinh hoàng;
Xin nguyện cho con được đưa đến năm Cõi Tịnh Độ Linh Thiêng.”
Nhờ khẩn cầu như thế, con sẽ nhận biết ra ánh sáng nội tại của chính con, và hòa nhập vào trong chính con, hợp nhất, ngay đó, đạt Phật quả: nhờ lòng tín tâm khiêm tốn, người tu tầm thường đạt được sự nhận biết chính mình, và đạt Giải Thoát, ngay cả những kẻ kém cỏi nhất, nhờ bài khẩn nguyện thanh tịnh có thể đóng lại cánh cửa tái sinh vào Sáu Cõi Thế Gian, và, khi hiểu được chân nghĩa của Tứ Trí hòa hợp, sẽ đạt Phật quả, qua con đường nương nhờ vào Phật Kim Cương Tát Đỏa.
Như thế, qua sự diện kiến mặt-đối-mặt chi tiết đó, những người được dẫn đến giải thoát sẽ nhận biết ra Chân Lý; do đó nhiều người sẽ đạt Giải Thoát.
Tệ nhất, là những kẻ có nghiệp ác nặng nề, không có một chút ưa thích đến bất kỳ tôn giáo nào - và một số những kẻ đã phạm giới nguyện - qua sức mạnh huyễn ảo của nghiệp, đã không nhận ra, mặc dù đã diện kiến mặt-đối-mặt với Chân Lý, sẽ bị đọa lạc xuống.