Phẩm
Phật Ðạo
Thứ
Tám
Bấy
giờ, Văn Thù hỏi Duy Ma Cật rằng:
-Thế
nào là Bồ Tát thông đạt Phật đạo?
Duy
Ma Cật nói:
-Nếu
Bồ Tát hành nơi phi đạo gọi là thông đạt Phật đạo.
Hỏi:
-Thế
nào là Bồ Tát hành nơi phi đạo?
Ðáp:
-Nếu
Bồ Tát gây tội ngũ ngịch mà chẳng có buồn giận, đến
nơi địa ngục mà chẳng có tội cấu, đến nơi súc sanh mà
chẳng có vô minh kiêu mạn, đến nơi ngạ quỷ mà đầy đủ
công đức, đến cõi sắc giới và vô sắc giới mà chẳng
cho là thù thắng, thị hiện tham dục mà lìa các nhiễm đắm,
thị hiện sân hận mà đối với chúng sanh chẳng có quái
ngại, thị hiện ngu si mà dùng trí huệ điều phục tâm mình,
thị hiện tham lam bỏn xẻn mà bỏ tất cả của cải, chẳng
tiếc thân mạng. Thị hiện phá giới mà an trụ tịnh giới,
cho đến có tội nhỏ cũng rất sợ hãi. Thị hiện giận dữ
mà thường từ bi nhẫn nhục, thị hiện giãi đãi mà siêng
tu công đức, thị hiện tán loạn mà thường niệm chánh định,
thị hiện ngu si mà thông đạt trí huệ thế gian và xuất
thế gian, thị hiện siểm khúc giả dối mà khéo dùng phương
tiện tùy theo nghĩa kinh, thị hiện kiêu mạn mà xem chúng sanh
cũng như cầu đò độ người. Thị hiện phiền não mà tâm
thường thanh tịnh, thị hiện nhập ma mà tùy thuận trí huệ
Phật chẳng theo đạo khác. Thị hiện Thanh Văn mà vì chúng
sanh thuyết những pháp chưa từng nghe, thị hiện Duyên Giác
mà thành tựu đại bi giáo hóa chúng sanh, thị hiện nghèo
nàn mà có công đức vô tận, thị hiện tàn tật mà đầy
đủ tướng tốt để tự trang nghiêm, thị hiện hạ tiện
mà sanh trong chủng tánh Phật, đầy đủ công đức. Thị hiện
ốm yếu xấu xí mà được thân Na La Diên (tướng đoan trang
hùng mãnh) tất cả chúng sanh đều ham gặp, thị hiện già
bệnh mà dứt hẳn gốc bệnh, siêu việt sanh tử. Thị hiện
giàu sang mà quán pháp vô thường thật chẳng lòng tham, thị
hiện có thê thiếp tỳ nữ mà thường xa lìa bùn lầy ngũ
dục, thị hiện nơi ngu độn mà thành tựu biện tài, chẳng
mất Tổng trì, thị hiện vào tà đạo mà dùng tà đạo cứu
độ chúng sanh, thị hiện vào khắp các đạo mà đoạn dứt
các nhân duyên, thị hiện nơi Niết Bàn mà chẳng dứt sanh
tử. Văn Thù! Bồ Tát hành nơi phi đạo như thế gọi là thông
đạt Phật đạo.
Bấy
giờ, Duy Ma Cật hỏi Văn Thù:
-Thế
nào là hạt giống Như Lai?
Ðáp:
-Có
thân là hạt giống Như Lai. Vô minh có ái là giống, tham sân
si là giống, tứ điên đảo là giống, ngũ cái (ngũ dục)
là giống, lục nhập là giống, thất thức xứ là giống,
bát tà pháp là giống, cửu não là giống, thập bất thiện
đạo ... là giống. Nói tóm lại, sáu mươi hai kiến chấp
vá tất cả phiến não đều là hạt giống Phật.
Hỏi:
-Tại
sao?
Ðáp:
-Nếu
kẻ thấy vô vi vào chánh vị thì chẳng thể còn phát Tâm
Vô Thượng Bồ Ðề nữa. Ví như chỗ gò cao chẳng thể sanh
hoa sen, mà nơi bùn lầy ẩm thấp mới sanh hoa sen. Cũng thế,
kẻ thấy pháp vô vi vào chánh vị thì chẳng còn có thể sanh
khởi Phật pháp, trong bùn lầy phiền não mới có chúng sanh
sanh khởi Phật pháp thôi. Như gieo giống nơi hư không thì
chẳng thể sanh khởi, ở đất phân bùn mới tốt tươi được.
Cũnh thế, kẻ vào vô vi chánh vị chẳng sanh khởi Phật pháp,
kẻ có ngã kiến như núi Tu Di còn có thể phát tâm Vô Thượng
Bồ Ðề, sanh khởi Phật pháp. Nên biết tất cả phiền não
là hạt giống Như Lai, ví như chẳng xuống biển cả thì chẳng
được bữu châu vô giá. Cũng thế, chẳng vào biển phiền
não thì chẳng thể đắc ngọc báu Nhất Thiết Trí vậy.
Lúc
ấy Ðại Ca Diếp tán thán rằng:
-Lành
thay! Lành thay! Văn Thù! Lời này rất đúng. Thật như lời
ông nói, bọn trần lao mới là hạt giống của Như Lai, nay
chúng tôi chẳng còn có thể phát tâm Vô Thượng Bồ Ðề.
Người mang tội ngũ vô gián còn có thể phát tâm sanh nơi
Phật pháp, mà chúng tôi đây trọn chẳng thể phát, ví như
những người ngũ căn đã hư, đối với ngũ dục chẳng còn
cảm xúc. Cũng thế, hàng Thanh Văn đã dứt phiền não trói
buộc, xem Phật pháp chẳng còn ích lợi gì nên chẳng phát
nguyện nữa.
Cho
nên, Văn Thù! Phàm phu ở nơi Phật pháp có biến chuyển mà
Thanh Văn thì không. Tại sao? Phàm phu nghe Phật pháp dược
sanh khởi đạo tâm vô thượng, chẳng dứt hạt giống Tam
Bảo. Dẫu cho Thanh Văn suốt đời nghe Phật pháp và được
sức vô úy v.v... chung qui chẳng thể phát đạo tâm vô thượng.
Khi
ấy, trong Hội có vị Bồ Tát tên Phổ Hiện Sắc Thân hỏi
Duy Ma Cật rằng:
-Cha
mẹ, vợ con, thân nhân, quyến thuộc, thầy trò, tri thức của
cư sĩ mỗi mỗi là ai? Tỳ nữ, tôi tớ, voi ngựa, xe cộ nay
ở nơi nào?
Duy
Ma Cật dùng bài kệ đáp rằng:
-
TRÍ
là mẹ Bồ Tát,
-
PHƯƠNG
TIỆN gọi là cha,
-
Ðạo
sư tất cả chúng,
-
Ðều
từ đó sinh ra.
-
PHÁP
HỈ chính là vợ,
-
TÂM
TỪ BI là gái,
-
TÂM
THÀNH THẬT là trai,
-
KHÔNG
TỊCH là nhà cửa.
-
TRẦN
LAO là đệ tử,
-
Tùy
ý để giáo hóa,
-
Ðạo
phẩm thiện tri thức.
-
Do
đó thành chánh giác.
-
PHÁP
LỤC ÐỘ là bạn,
-
TỨ
NHIẾP là ca nữ,
-
Xướng
ngâm tụng lời pháp,
-
Lấy
đó làm âm nhạc.
-
TỔNG
TRÌ là vườn bông,
-
VÔ
LẬU là rừng cây,
-
GIÁC
TÂM là diệu hoa,
-
Giải
thoát trí huệ quả.
-
BÁT
GIẢI là ao tắm,
-
Nước
Ðịnh lặng trong đầy.
-
Bảy
thứ hoa trong sạch,
-
Ðể
tắm người không nhơ.
-
Ngũ
thông voi ngựa chạy,
-
ЀI
THỪA là xe cộ,
-
NHẤT
TÂM là phu xe,
-
Dạo
nơi BÁT CHÁNH ЀO.
-
Tướng
tốt để nghiêm thân,
-
Và
trang điểm dung mạo,
-
HỔ
THẸN làm quần áo,
-
THÂM
TÂM làm tràng hoa,
-
Giàu
sang đầy thất bửu.
-
Giáo
thọ sanh lợi tức,
-
Tu
hành theo sở thuyết,
-
Hồi
hướng là lợi lớn.
-
TỨ
THIỀN làm sàng tọa,
-
Từ
nơi Tịnh mạng sanh.
-
Ða
văn thêm trí huệ.
-
Ấy
là tiếng tự giác.
-
Món
ăn: Pháp cam lồ,
-
Nước
uống : vị giải thoát,
-
Tắm
rửa là TỊNH TÂM,
-
HƯƠNG
HOA là GIỚI PHẨM,
-
Trừ
dẹp phiền não tặc,
-
Dũng
cảm chẳng ai bằng.
-
Hàng
phục bốn thứ ma,
-
Phướn
thắng dựng đạo tràng, (1)
-
Dù
biết chẳng sanh diệt,
-
Phương
tiện hiện có sanh.
-
Hiện
khắp các quốc độ,
-
Như
mặt trời soi khắp.
-
Cúng
dường khắp mười phương,
-
Vô
lượng ức Như Lai,
-
Chư
Phật và thân mình,
-
Chẳng
có phân biệt tưởng.
Ghi
chú :
Phướn
thắng : Ở Ấn Ðộ, hễ biện luận Phật pháp được thắng
lợi thì dựng lập phướng thắng. Ở nơi đạo tràng hàng
ma cũng dựng lập phướng thắng để tỏ sự thắng lợi.
-
Dù
biết các cõi Phật,
-
Và
chúng sanh tánh không,
-
Mà
thường tu tịnh độ.
-
Giáo
hóa khắp mỗi loài,
-
Bồ
Tát vô úy lực,
-
Oai
nghi và sắc thinh,
-
Cùng
hiện trong nhất thời.
-
Biết
rõ việc ma chúng,
-
Mà
theo hành của họ.
-
Khéo
dùng trí phương tiện,
-
Mà
tùy ý thị hiện.
-
Hoặc
hiện già, bệnh, chết,
-
Thành
tựu cho chúng sanh.
-
Liễu
tri như huyễn hóa,
-
Thông
đạt chẳng chướng ngại.
-
Hiện
kiếp hỏa cháy tan,
-
Trời
đất đều trống rỗng,
-
Nếu
chúng sanh chấp thường,
-
Thì
cho biết vô thường.
-
Vô
số ức chúng sanh.
-
Cùng
nhau thỉnh Bồ Tát,
-
Nhất
thời đến nhà họ,
-
Dạy
cho hướng đạo Phật,
-
Phép
chú và kinh sách,
-
Với
công thương - kỹ nghệ,
-
Ðều
hiện làm việc này.
-
Lợi
ích cho chúng sanh,
-
Các
đạo pháp thế gian,
-
Thảy
xuất gia trong đó,
-
Ðược
giải mê cho người,
-
Mà
chẳng đọa tà kiến.
-
Hoặc
làm Nhựt nguyệt thiên,
-
Phạm
Vương chúa thế giới,
-
Hoặc
địa thủy hỏa phong,
-
Hoặc
gặp có bệnh dịch,
-
Hiện
làm các dược thảo,
-
Người
được uống thuốc đó,
-
Bệnh
trừ, độc cũng tiêu.
-
Trong
đời có đói khát,
-
Hiện
làm đò ăn uống,
-
Trước
cứu đói khát họ,
-
Sau
giảng dạy Phật pháp.
-
Trong
đời có chiến tranh,
-
Khiến
khởi tâm từ bi,
-
Hóa
độ những chúng sanh,
-
Trụ
nơi đất vô tranh.
-
Hai
trận đang đánh nhau,
-
Mà
giúp bên sức yếu,
-
Hiện
oai thế Bồ Tát,
-
Hàng
phục khiến giải hòa.
-
Trong
tất cả quốc độ,
-
Chỗ
nào có địa ngục,
-
Thì
đi đến nơi đó,
-
Cứu
vớt khổ não họ,
-
Trong
tất cả quốc độ,
-
Súc
sinh ăn nuốt nhau,
-
Thị
hiện sanh nơi đó,
-
Giải
oán thù cho họ.
-
Dù
thọ nơi ngũ dục,
-
Mà
cũng hiện tu thiền,
-
Khiến
tâm ma rối loạn,
-
Chẳng
có dịp khuấy phá,
-
Trong
lửa sanh hoa sen,
-
Ấy
là việc hy hữu.
-
Thọ
dục mà thành Thiền,
-
Hy
hữu cũng như thế.
-
Hoặc
hiện làm dâm nữ,
-
Dụ
kẻ mê sắc đẹp,
-
Trước
dùng dục lôi kéo,
-
Sau
khiến vào trí Phật.
-
Hoặc
làm chủ trong ấp,
-
Hoặc
làm thầy khách buôn,
-
Quốc
sư và đại thần,
-
Ðể
lợi ích chúng sanh.
-
Chỗ
nào có kẻ nghèo,
-
Hiện
làm kho vô tận,
-
Nhân
đó khuyên dạy họ,
-
Khiến
phát Bồ Ðề Tâm.
-
Gặp
kiêu căng ngã mạn,
-
Thì
hiện làm lực sĩ,
-
Ðể
hàng phục cống cao,
-
Khiến
trụ vô thượng đạo.
-
Những
người hay sợ sệt,
-
Trước
thí pháp vô úy,
-
Sau
khiến phát đạo tâm,
-
Cho
họ được an ủi.
-
Hoặc
hiện lìa dâm dục,
-
Mà
làm tiên ngũ thông,
-
Dẫn
dắt cho chúng sanh,
-
Khiến
trụ giới nhẫn từ.
-
Thấy
người cần hầu hạ,
-
Hiện
làm kẻ tôi tớ,
-
Cho
họ được vui lòng,
-
Nhân
đó phát đạo tâm.
-
Khéo
dùng sức phương tiện,
-
Tùy
theo nhu cầu họ,
-
Ðể
giúp cho đầy đủ,
-
Ðể
được vào Phật đạo.
-
Ðạo
pháp nhiều vô lượng,
-
Sở
hành chẳng bờ bến,
-
Trí
huệ lớn vô biên,
-
Ðộ
thoát vô số chúng.
-
Giả
sử tất cả Phật,
-
Nơi
vô số ức kiếp,
-
Tán
thán công đức ấy,
-
Cũng
chẳng thể hết được,
-
Ai
nghe pháp như thế,
-
Chẳng
phát Bồ Ðề Tâm!
-
Trừ
Xiển Ðề chẳng tin,
Và
ngu si vô trí.
-
~~oOo~~
|