Người Cư Sĩ [ Trở Về ] [ Trang chủ ]
|
Thứ Hai Lúc ấy trong thành Tỳ Da Ly, có vị trưởng giả tên là Duy Ma Cật, đã từng cúng dường vô lượng chư Phật, sâu trồng cội lành, được Vô Sanh Pháp Nhẫn, biện tài vô ngại, du hí thần thông, cho đến tổng trì, được vô sở úy, hàng phục ma oán, nhập pháp môn thâm diệu, khéo dùng trí huệ, thông đạt phương tiện, đại nguyện thành tựu, thấu rõ tâm chúng sanh, hay phân biệt các căn lợi độn, nơi Phật đạo tâm đã thuần thục, quyết định Ðại Thừa, việc làm chẳng cần tác ý, tâm lượng như biển, oai nghi đồng Phật, chư Phật khen ngợi, các vua chúa trời người thảy đều kính trọng. Vì
muốn độ người đời nên Ngài thị hiện phương tiện ở
thành Tỳ Da Ly, dùng vô lượng của cải để nhiếp độ dân
nghèo, giữ giới hạnh trong sạch để nhiếp độ kẻ phá
giới, dùng hạnh nhẫn nhục để nhiếp độ kẻ giận dữ
sân hận, dùng đại tinh tấn để nhiếp độ kẻ biếng nhác,
nhất tâm thiền tịch để nhiếp độ kẻ tâm loạn, dùng
trí huệ để nhiếp độ kẻ vô trí. Dù
hiện thân bạch y mà giữ giới hạnh trong sạch của Sa Môn,
dù ở tại gia mà không đắm nhiễm cõi đời, thị hiện có
vợ con quyến thuộc mà thường tu thanh tịnh hạnh, dù mặc
đồ quí báu mà dùng tướng tốt để trang nghiêm, dù ăn uống
theo người đời mà lấy Thiền duyệt làm mùi vị, hoặc đến
chỗ cờ bạc, xướng hát vẫn tùy cơ độ người, dù thọ
pháp ngoại đạo mà chẳng hoại chánh tín, dù hiểu rõ thế
pháp mà thường ưa Phật pháp. Tất cả người gặp đều
cung kính cúng dường, xưng Ngài là bậc nhất trong hàng người
được cúng dường, hành đúng chánh pháp để nhiếp độ
khắp kẻ sang, hèn, già, trẻ, kinh doanh sự nghiệp thế gian
được lợi mà chẳng vui mừng. Dạo khắp thành phố để
lợi ích chúng sanh, dùng chánh pháp để cứu giúp tất cả
người, vào chỗ giảng thuyết kinh luận để dẫn dắt theo
Ðại Thừa, vào các học đường để mở mang trí huệ cho
học trò, vào nhà dâm để thị hiện tội lỗi của dâm dục,
vào quán rượu mà trí huệ chẳng bị nhiễu loạn. Nếu
ở hàng trưởng giả thì làm bậc tôn túc trong trưởng giả
vì thuyết pháp thù thắng cho họ. Nếu ở hàng cư sĩ thì
làm bậc tôn túc trong cư sĩ vì đoạn dứt tham dục cho họ.
Nếu ở hàng Sát Lỵ (dòng vua chúa) thì làm bậc tôn túc trong
Sát Lỵ vì dạy nhẫn nhục cho họ. Nếu ở hàng Bà La Môn
thì làm bậc tôn túc trong Bà La Môn vì trừ ngã mạn cho họ.
Nếu ở hàng đại thần thì làm bậc tôn túc trong đại thần
vì dạy chánh pháp cho họ. Nếu ở hàng vương tử thì làm
bậc tôn túc trong vương tử vì chỉ thị trung hiếu cho họ.
Nếu ở hàng nội quan (thái giám và cung phi làm quan chức trong
cung) thì làm bậc tôn túc trong nội quan vì giáo hóa cung nữ
theo chánh pháp. Nếu ở hàng thường dân thì làm bậc tôn
túc trong thường dân vì chỉ bảo làm việc phước đức cho
họ. Nếu ở hàng Phạm Thiên htì làm bậc tôn túc trong Phạm
Thiên vì dạy bảo trí huệ thù thắng. Nếu ở hàng Ðế Thích
thì làm bậc tôn túc trong Ðế Thích vì thị hiện cho biết
sự vô thường. Nếu ở hàng Tứ Thiên Vương thì làm bậc
tôn túc trong Tứ Thiên Vương vì dạy họ hộ giúp cho chúng
sanh. Trưởng
giả Duy Ma Cật dùng vô lượng phương tiện như thế để
lợi ích chúng sanh, phương tiện ấy là hiện thân có bệnh.
Vì Ngài bệnh nên quốc vương, đại thần, trưởng giả, cư
sĩ, Bà La Môn v.v... cùng các vương tử, quan lại và quyến
thuộc, vô số ngàn người đều đi thăm bệnh. Nhân dịp này,
vì tất cả mọi người đến thăm bệnh, Ngài dùng phương
tiện mà thuyết pháp rằng: -Này
các nhơn giả! Cái huyễn thân này thật là vô thường, nó
không có sức, không mạnh, không bền chắc, là vật mau hư
hoại, thật chẳng thể tin cậy! Nó là cái ổ chứa nhóm những
thứ khổ não bệnh hoạn. Các nhơn giả! Người có trí sáng
suốt không bao giờ nương cậy nó. Nếu
xét cho kỹ thì thân này như đống bọt, chẳng thể cầm nắm.
Thân này như bóng nổi, chẳng thể bền lâu. Thân này như
dương diệm, do ánh sáng mặt trời phản chiếu mà sanh. Thân
này như cây chuối, chính giữa không bền chắc. Thân này như
huyễn, từ điên đảo khởi. Thân này như mộng, do tâm hư
vọng mới thấy. Thân này như bóng, do nghiệp nhân hiện. Thân
này như tiếng vang, thuộc về nhân duyên. Thân này như đám
mây, trong giây lát biến mất. Thân này như điện chớp, niệm
niệm chẳng trụ. Thân này vô chủ như địa đại, vô ngã
như hỏa đại, vô thọ như phong đại, vô nhơn như thủy đại.
Thân này chẳng thật, nương tứ đại làm nhà. Thân này vốn
không, lìa ngã, ngã sở. Thân này vô tri như cây cỏ, miểng
ngói. Thân này vô tác, tùy sức gió xoay chuyển. Thân này bất
tịnh, chứa đầy những thứ dơ bẩn. Thân này giả dối,
dù có tắm rửa ăn mặc rốt cuộc cũng phải tiêu diệt. Thân
này là tai họa, vì sanh bệnh hoạn khổ não. Thân này như
giếng khô trên gò, vì bị sự già yếu ép ngặt. Thân này
chẳng định, vì có sanh ắt phải chết. Thân này như rắn
độc, như oán tặc, như hư không tụ hợp, do ngũ ấm, lục
nhập, thập bát giới hòa hợp mà thành. Các
nhơn giả! Nên vui thích thân Phật, nhàm chán thân này. Tại
sao? Thân Phật là Pháp thân, từ vô lượng trí huệ công đức
sanh; từ giới định huệ, giải thoát, giải thoát tri kiến
và từ bi hỉ xả sanh; từ bố thí, nhẫn nhục, nhu hòa, siêng
năng, tinh tấn, thiền định, giải thoát, tam muội, đa văn,
trí huệ, các Ba La Mật sanh; từ phương tiện, lục thông,
tam minh, ba mươi bảy phẩm trợ đạo và chỉ quán sanh; từ
thập lực, tứ vô sở úy, mười tám pháp bất cộng sanh;
từ đoạn dứt tất cả pháp bất thiện, tụ tập tất cả
pháp thiện sanh; từ chơn thật chẳng buông lung sanh; từ vô
lượng pháp trong sạch kể trên sanh thân Như Lai. Các
nhơn giả! Muốn đắc thân Phật, đoạn dứt tất cả bệnh
chúng sanh, phải phát tâm Vô Thượng Chánh Ðẳng Chánh Giác. Như
thế, trưởng giả Duy Ma Cật vì những người đến thăm bệnh
mà ứng cơ thuyết pháp, khiến tất cả đều phát tâm Vô
Thượng Chánh Ðẳng Chánh Giác.
|
|