Nhẫn nhục có nhiều sức mạnh vì chẳng mang lòng hung dữ, lại thêm được an lành, khỏe mạnh.Kinh Bốn mươi hai chương
Rời bỏ uế trược, khéo nghiêm trì giới luật, sống khắc kỷ và chân thật, người như thế mới xứng đáng mặc áo cà-sa.Kinh Pháp cú (Kệ số 10)
Người biết xấu hổ thì mới làm được điều lành. Kẻ không biết xấu hổ chẳng khác chi loài cầm thú.Kinh Lời dạy cuối cùng
Ai sống quán bất tịnh, khéo hộ trì các căn, ăn uống có tiết độ, có lòng tin, tinh cần, ma không uy hiếp được, như núi đá, trước gió.Kinh Pháp Cú (Kệ số 8)
Người ta thuận theo sự mong ước tầm thường, cầu lấy danh tiếng. Khi được danh tiếng thì thân không còn nữa.Kinh Bốn mươi hai chương
Tìm lỗi của người khác rất dễ, tự thấy lỗi của mình rất khó. Kinh Pháp cú
Ai sống quán bất tịnh, khéo hộ trì các căn, ăn uống có tiết độ, có lòng tin, tinh cần, ma không uy hiếp được, như núi đá, trước gió.Kinh Pháp cú (Kệ số 8)
Kẻ thù hại kẻ thù, oan gia hại oan gia, không bằng tâm hướng tà, gây ác cho tự thân.Kinh Pháp Cú (Kệ số 42)
Chớ khinh tội nhỏ, cho rằng không hại; giọt nước tuy nhỏ, dần đầy hồ to! (Do not belittle any small evil and say that no ill comes about therefrom. Small is a drop of water, yet it fills a big vessel.)Kinh Đại Bát Niết-bàn
Của cải và sắc dục đến mà người chẳng chịu buông bỏ, cũng tỷ như lưỡi dao có dính chút mật, chẳng đủ thành bữa ăn ngon, trẻ con liếm vào phải chịu cái họa đứt lưỡi.Kinh Bốn mươi hai chương

Trang chủ »» Kinh Bắc truyền »» Phật Thuyết Quán Phật Tam Muội Hải Kinh [佛說觀佛三昧海經] »» Bản Việt dịch quyển số 7 »»

Phật Thuyết Quán Phật Tam Muội Hải Kinh [佛說觀佛三昧海經] »» Bản Việt dịch quyển số 7

Donate


» Tải tất cả bản dịch (file RTF) » Hán văn » Phiên âm Hán Việt » Càn Long (PDF, 0.45 MB) » Vĩnh Lạc (PDF, 0.55 MB)

Chọn dữ liệu để xem đối chiếu song song:

Kinh Quán Phật Tam Muội Hải

Kinh này có 10 quyển, bấm chọn số quyển sau đây để xem:    1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
Việt dịch: Tuệ Khai

Nhằm tạo điều kiện để tất cả độc giả đều có thể tham gia soát lỗi chính tả trong các bản kinh Việt dịch, chúng tôi cho hiển thị các bản Việt dịch này dù vẫn còn nhiều lỗi. Kính mong quý độc giả cùng tham gia soát lỗi bằng cách gửi email thông báo những chỗ có lỗi cho chúng tôi qua địa chỉ admin@rongmotamhon.net

Đại Tạng Kinh Việt Nam
Font chữ:

PHẨM THỨ SÁU: QUÁN BỐN OAI NGHI
II- Đức Phật bảo ngài A-nan rằng :
- Sao gọi là Như Lai đến đầm đồng hoang (khoáng dã) hàng phục đại tướng quỉ ? - Ta từ tinh xá Kỳ đà ở thành Xá Vệ, phóng ánh sáng màu vàng chiếu soi thành Xá vệ khiến nó trở thành màu vàng. Bên trong nước Xá vệ, có một vị trưởng giả tên là Tài Đức. Vị trưởng giả có người con tuổi mới lên ba. Người cha dạy đứa con ấy thọ tam qui. Quỉ thần Tán Chỉ (tan mỡ) bị lửa đói bức bách, vào thành Xá vệ bắt lấy trẻ con. Lúc ấy, đứa trẻ xưng lên “Nam mô Phật”. Do xưng danh Phật nên miệng vua quỉ bị khóa, chẳng thể được ăn, chỉ có mắt quỉ phát ra lửa để dọa đứa trẻ con. Đứa trẻ thấy hình dạng của quỉ xấu xí, ngực có ba mặt, rốn có hai mặt, hai đầu gối hai mặt. Mặt như mặt voi, răng chó chỉa lên. Mắt lại phát ra lửa, lửa đều tuông xuống. Đồng tử kinh sợ xưng lên : “ Nam mô Phật, Nam mô Pháp, Nam mô Tăng”. Lúc bấy giờ, đức Thế Tôn bằng thiên nhĩ, từ xa nghe được, đem theo một mình ngài A-nan, chân bước vào hư không ra đi. A-nan ở phía sau theo đức Phật chẳng kịp. Đức Phật dùng thần lực hóa làm hoa báu, rồi ánh của hoa ấy tiếp lấy A-nan. Ngài A-nan ngồi trên hoa, thấy cõi Diêm Phù Đề chứa đầy những vị hóa Phật. Thân mỗi một vị hóa Phật đầy ba ngàn đại thiên thế giới. Các vị hóa Phật đó giảng nói pháp Tam thừa, khuyến lệ sách tấn Bồ tát tu hành niệm Phật. Ngài A-nan thấy, nghe rồi liền nhớ lại kinh tạng đã nói của chín mươi ức đức Phật đời quá khứ, nhớ lại giữ gìn chẳng mất.
Lúc bấy giờ, đức Thế Tôn đã đến đầm khoáng dã, phóng ánh tướng đại nhân Bạch Hào vùng chân mày. Ánh sáng ấy chiếu thẳng vào thân đứa trẻ đang sợ. Đứa trẻ thấy ánh sáng như thấy cha mẹ, lòng không kinh sợ. Quỉ Khoáng Dã nhấc một tảng đá lớn dày mười hai trượng muốn ném vào đức Thế Tôn, mắt phát ra sấm chớp, mưa đá xuống như mưa. Mỗi một giọt mưa đá rơi xuống như con gà đỏ từ hư không xuống, chưa đến thân Phật đã hóa thành vị hóa Phật. Mỗi một vị hóa Phật vào tam muội Hỏa Quang, những ánh sáng lửa đó thiêu đốt đầm Khoáng dã. Đất đai cháy suốt mà vua quỉ chẳng sợ, vẫn ném đá thì đá trụ ở trên không hóa thành bảo đài. Trong đài báu lại có trăm ức vị hóa Phật, khác miệng nhưng đồng âm, khen ngợi Từ tâm. Quỉ vẫn còn chẳng phục. Thần Kim Cương, tay hươi chày vàng, vung kiếm bén, râu mép như kiếm nhọn, mắt như ánh chớp, dùng chày Kim cương đánh vào trán vua quỉ, đâm vào cánh tay quỉ, kêu lớn, tiếng chấn động trời đất. Quỉ vương kinh sợ, ôm giữ đứa trẻ, quì dài hướng lên đức Phật bạch rằng :
- Thưa Samôn ! Nguyện xin ngài từ ái cứu lấy sinh mạng của con !
Thần Kim Cương hóa chày Kim cương làm núi sắt lớn, bốn mặt lửa dậy, vây quanh quỉ bảy vòng. Lửa mạnh rừng rực đốt cháy thân quỉ. Đứa trẻ cất tay bảo vua quỉ rằng :
- Hãy xưng lên “ Nam mô Phật” ! Ta nhờ xưng danh hiệu Phật nên từ chết được sống, hôm nay ngươi có thể xưng lên “Nam mô chư Phật”.
Lúc bấy giờ, vua quỉ kinh sợ thất thanh xưng “Nam mô Phật” và bạch rằng :
- Xin ngài Cù Đàm có thể cứu hộ tôi !
Lúc ấy, đức Thế Tôn dùng âm thanh Phạm, giống như bậc từ phụ an ủi các con, Phật vỗ về an ủi vua quỉ cũng lại như vậy. Thần Kim Cương Mật Tích sắc bảo vua quỉ rằng :
- Hôm nay, ngươi hãy mau qui phục mà qui y Phật, Pháp cùng với chúng Tăng đi ! Nếu ngươi chẳng qui phục thì ngươi và hàng vạn ức tám ngàn quyến thuộc bị tan nát như vi trần.
Quỉ khoáng dã kinh sợ nên năm vóc gieo xuống đất, lễ Phật bạch rằng :
- Thưa đức Thế Tôn ! Con thường ăn người, hôm nay không giết hại nữa thì con sẽ ăn vật gì ?
Đức Phật sắc bảo quỉ vương rằng :
- Ngươi hãy chẳng giết hại thì ta sắc bảo đệ tử luôn bố thí đồ ăn cho ngươi, cho đến khi pháp tận diệt. Do sức của ta nên làm cho ngươi được no đủ.
Quỉ vương nghe rồi hoan hỉ chắp tay, thọ năm giới của đức Phật. Thọ năm giới rồi, vua quỉ thấy những núi lửa rừng rực tiếp nhau biến thành những vị hóa Phật. Đầy trong đầm Khoáng dã đều là hóa Phật. Sau mỗi một vị hóa Phật có một vị A-nan. Tất cả các vị hóa Phật, khác miệng nhưng đồng âm, đều nói năm giới. Quỉ Khoáng dã bạch với thần Kim Cương rằng :
- Nhờ Đại đức nên tôi được uống pháp vị cam lộ vô thượng !
Thần Kim Cương ném cái chày vào không trung, nhờ thần lực đức Phật nên khiến cho chày Kim cương giống như trăm ức núi Tu di vàng. Mỗi một núi Tu di có hàng trăm ức nhà khám thờ. Mỗi một nhà khám thờ có trăm ức vị hóa Phật bước đi kinh hành. Những vị hóa Phật đó nhấc chân hạ chân, dưới chân tự nhiên sinh ra đài bảy báu. Trên mỗi một đài có hằng hà sa số vị hóa Phật ngồi kiết già.
Đức Phật bảo với Đại vương rằng :
- Sau khi Phật diệt độ, những đệ tử của Phật muốn biết thần thông tự tại của Như Lai hàng phục quỉ Khoáng dã thì người quán tưởng đúng như vậy gọi là chánh quán, nếu quán khác đi thì gọi là tà quán. Sau khi Phật diệt độ, nếu có chúng sinh tư duy pháp đó, quán tưởng pháp đó, được cái tưởng này thì trừ được trăm ngàn ức kiếp tội sinh tử, đời đời chẳng thọ thân quỉ, được gặp các đức Phật, không rỗng không, khiếm khuyết. Giả sử khi không có Phật thì gặp Bích Chi Phật, không có Bích Chi Phật thì luôn gặp tiên nhân, vì họ nói chánh đạo.
Đức Phật bảo ngài A-nan rằng :
- Hôm nay, ông hãy đem niệm tưởng cánh giới đó vì tất cả chúng sinh đời vị lai tuyên nói rộng rãi. Đó gọi là cảnh giới thần thông của các đức Phật. Nếu mất việc này thì gọi là bài báng Phật, chặt đứt giống Bồ đề. Người trì pháp đó thì quỉ mị chẳng hoặc trước luôn luôn được sự hộ trợ của các đức Phật.
Đức Phật bảo ngài A-nan rằng :
- Sao gọi là đến phía Nam ngọn núi A-na-tư trong hang La sát và phía Bắc suối Hoa Sen Xanh bên ao Độc Long ở rừng hoa Chiêm Bặc trong núi Cổ Tiên tại nước Na Càn Ha La ? - Lúc bấy giờ, hang đó có năm con quỉ La sát hóa làm Long nữ cùng độc long thông nhau. Rồng lại tuông xuống mưa đá, La sát làm loạn, đói kém dịch bệnh đã trải qua bốn năm. Vua nước ấy kinh sợ, cúng tế thần đất đều vô ích nên triệu các chú sư (thầy về chú thuật) lệnh chú trừ độc long. Khí La sát thịnh chú thuật chẳng làm được gì, nhà vua nghĩ rằng : “ Phải chi được một vị thần nhân xua đuổi La sát này, hàng phục độc long đó thì chỉ trừ thân ta ra, còn lấy gì ta chẳng tiếc”. Có vị Phạm chí thông minh đa trí bạch rằng : “ Thưa đại vương ! Con vua Tịnh Phạn của thành Ca Tỳ La, ngày sinh của vị ấy có hàng vạn thần hầu hạ, bảy báu giáng điềm, thầy tướng A Tư Đà nói, ở lại với đất nước sẽ làm Chuyển Luân Thánh Vương, nếu chẳng ưa thiên hạ thì thành Phật tự nhiên. Hôm nay ngài đã thành đạo hiệu là Thích Ca Văn với thân lớn một trượng sáu đủ ba mươi hai tướng tốt, tám mươi vẻ đẹp, đi theo sau chân là hoa sen, cổ đeo ánh sáng mặt trời, thân tướng đoan nghiêm như núi vàng ròng”. Vua nghe lời nói đó, lòng rất vui mừng, hướng về chỗ sinh của đức Phật tự qui y, làm lễ mà nói rằng : “ Nếu lời nói của Phạm chí là xác thật chẳng hư dối, quả có Phật ra đời tên là Thích Ca Văn. Nhưng theo tướng pháp của ta thì lui sau chín kiếp mới sẽ có Phật hiệu là Thích Ca Văn. Tại sao ngày hôm nay ánh mặt trời Phật đã hưng khởi ? Tại sao ngài chẳng thương đến đất nước này ?” Ở trong không có tiếng bảo rằng : “ Này đại vương ! Ông chớ nghi ngờ ! Đức Phật Thích Ca Mâu Ni tinh tấn dũng mãnh vượt qua chín kiếp”. Nghe lời nói đó rồi, nhà vua lại quì dài chắp tay khen ngợi : “ Đức Phật thông minh trí tuệ ứng biết lòng của con, nguyện xin ngài rũ ánh sáng từ bi đến nước này”.
Lúc bấy giờ, khói hương lan đến tinh xá của Phật như mây lưu ly trắng, nhiễu quanh đức Phật bảy vòng rồi hóa làm bảo cái bằng vàng. Bảo cái ấy có những chuông nhỏ phát ra âm thanh vi diệu. Âm thanh ấy thỉnh đức Phật, thỉnh Tỳ kheo Tăng.
Lúc bấy giờ, đức Như Lai sắc bảo các vị Tỳ kheo, những người được sáu thần thông đi theo sau đức Phật, nhận lời mời đến cõi Phất Ba Phù Đề của vua Na Càn Ha La.
Ngài Đại Ca Diếp cùng năm trăm đồ chúng hóa làm núi lưu ly. Trên núi có suối chảy, ao tắm, hàng cây thất bảo. Dưới cây đều có giường vàng, ánh sáng bạc. Ánh sáng hóa làm hang động. Ngài Đại Ca Diếp ngồi trong hang động này, luôn ngồi chẳng nằm, sắc bảo các đệ tử tu mười hai hạnh Đầu đà. Núi Lưu ly ấy như đám mây được gió mạnh thổi nhanh đến núi Cổ Tiên. Ngài Mục Kiền Liên cùng năm trăm đồ chúng hóa trăm ngàn thân rồng cuộn làm tòa ngồi. Miệng rồng phun ra lửa hóa thành đài vàng với giường, tòa ngồi bằng thất bảo và đầy đủ bảo trướng, bảo cái cùng những tràng phan. Ngài Mục Liên ở bên trong như người bằng lưu ly bày rõ trong suốt, đến nước Na Càn Ha La. Ngài Xá Lợi Phất dùng thần lực hóa làm núi Tuyết với bạch ngọc làm hang, cùng với Câu Đề.v.v... năm trăm vị Sa di ngồi trong hang bảy báu, vây quanh núi Tuyết. Ngài Xá Lợi Phất ngồi trong hang bạch ngọc như người bằng hoàng kim, phóng ra ánh sáng màu vàng. Ánh sáng ấy đủ màu ánh chiếu với núi Tuyết, trình bày đại pháp cho Sa di thính thọ và đi đến nước Na Càn Ha La kia. Ngài Đại Ca Chiên Diên cùng năm trăm vị Tỳ kheo quyến thuộc hóa làm hoa sen giống như đài vàng mà các Tỳ kheo ngồi trên đó, phần dưới thân tuông ra nước hóa làm suối chảy, chảy trên các vùng hoa, nước chẳng giọt xuống đất, bên trên có tàng vàng che khắp các vị Tỳ kheo, cùng đi sang nước kia. Như vậy, một ngàn hai trăm năm mươi vị đại đệ tử đều có năm trăm vị Tỳ kheo tạo tác các thần thông như ngài Xá Lợi Phất, ngài Mục Kiền Liên.v.v... vọt thân lên hư không như con nhạn chúa chao cánh, đi sang nước kia.
Lúc bấy giờ, đức Thế Tôn mặc áo, cầm bát, lệnh bảo ngài A-nan đem theo Ni sư đàn (tọa cụ). Lúc ấy, đức Thế Tôn, chân bước vào hư không. Khi đức Phật nhấc chân thì Tứ Thiên Vương, Thích Đề Hoàn Nhân, Phạm Thiên Vương, vô số thiên tử, trăm ngàn thiên nữ vây quanh đức Phật bảy vòng, lễ Phật theo hầu sau đức Phật.
Lúc bấy giờ, đức Thế Tôn phóng ra ánh sáng vàng trên đỉnh hóa làm một vạn tám ngàn những vị Đại Hóa Phật. Mỗi một vị hóa Phật lại phóng ra ánh sáng. Như ánh sáng đỉnh này cũng lại hóa làm một vạn tám ngàn những vị hóa Phật lớn, từng đức Phật, đức Phật tiếp theo nhau đầy trong hư không, như chúa nhạn chao cánh, đi sang nước Na Càn Ha La kia. Mới đến biên giới của đất nước thì nhà vua đã ra phụng nghinh và làm lễ đức Phật.
Lúc bấy giờ, Long vương thấy đức Thế Tôn đến thì cùng cha mẹ, đồ đảng mười sáu con rồng lớn hưng khởi mây lớn, sấm gầm vang động, mưa đá. Trong mắt chúng phát ra lửa, miệng cũng phun ra lửa, giáp vẩy lông thân đều phát ra khói lửa. Năm quỉ La sát nữ hiện hình xấu xí, mắt như chớp kéo, đứng ở trước đức Phật. Con vua rồng thấy trong hư không chứa đầy hóa Phật, bạch với cha rằng : “ Phụ vương phun lửa muốn hại một đức Phật. Cha thử xem, trong hư không có vô số Phật !” Rồng phun ra khí độc, tâm ý mạnh mẽ, quở trách con nó rằng : “ Chỉ có một Phật, có đâu mà nhiều ?” Thần Kim Cương tay cầm chày lớn hóa ra vô số thân. Đầu chày lửa cháy như vòng lửa xoáy. Từng vòng lửa, vòng lửa tiếp theo nhau từ không trung hạ xuống. Lửa cháy hừng hực giống như nước đồng sôi, thiên đốt thân rồng ác. Chúa rồng kinh sợ, không chạy tìm chỗ trốn mà chạy vào bóng đức Phật. Bóng Phật mát mẻ như được tưới cam lồ. Rồng được trừ hết nóng, ngửa đầu nhìn lên không, thấy không trung đầy cả Phật. Mỗi một vị Như Lai phóng ra vô lượng ánh sáng. Trong mỗi một ánh sáng có vô lượng vị hóa Phật. Mỗi một vị hóa Phật cũng phóng ra vô số trăm ngàn ánh sáng. Trong tất cả các ánh sáng đều có thần Kim Cương, tay vung chày Kim cương. Rồng thấy các đức Phật thì vui mừng cực đại nhưng thấy các thần Kim Cương thì kinh hoàng cực đại, chắp tay cung kính lễ Phật. Năm nữ La sát cũng lễ đức Như Lai. Các thiên tử mưa xuống hoa Mạn đà la, hoa đại Mạn đà la, hoa Mạn thù sa, hoa đại Mạn thù sa để cúng dường. Trống trời tự kêu. Chư thiên vòng tay đứng hầu trong không. Vua của nước đó cùng năm ngàn quyến thuộc đốt mọi thứ danh hương, đầu mặt lễ đức Phật, mời đức Phật ngồi vào tòa. Vua rồng đó từ Long Trì xuất hiện dâng hiến giường thất bảo, tự tay nâng giường đặt bày và bạch đức Phật rằng :
- Thưa đức Thế Tôn ! Nguyện xin ngài cứu con, chớ sai lực sĩ làm thương hại thân con !
Lúc bấy giờ, đức Như Lai dùng âm thanh Phạm, giống như từ mẫu dỗ dành con trẻ, khiến cho vua rồng đó và La sát nữ chịu sự giáo hóa của Pháp Vương, thỉnh đức Phật ngồi vào tòa ngồi. Khi ấy quốc vương lại bày giường cao với mền lông, đệm lông rất là mềm mại, trương lên màn vải lông trắng, che phủ bên trên là lưới trân châu rộng khắp, rồi thỉnh đức Phật Thế Tôn ngồi ở trong màn.
Lúc bấy giờ, đức Thế Tôn nhấc chân muốn đi, đùi nai chúa của đức Phật phát ra năm luồng ánh sáng. Ánh sáng có năm màu nhiễu quanh đức Phật bảy vòng như hoa vi diệu của cõi trời, hoa kết thành trướng hoa. Trong mọi cánh hoa có trăm ngàn vô số các vị hóa Bồ tát chắp tay nói kệ khen ngợi bằng vạn ức âm thanh. Ở không trung, các vị hóa Phật phóng ra ánh sáng nơi đùi cũng lại như vậy. Mười sáu rồng nhỏ, tay cầm đá núi, sấm sét dậy lửa, đi đến chỗ đức Phật. Đại chúng kinh sợ vào trong hào quang của đức Phật.
Lúc ấy, đức Thế Tôn đưa ra cánh tay màu vàng, mở khép bàn tay màn. Ở vùng màn lưới ngón tay, mưa xuống hoa báu lớn. Đại chúng đều thấy hoa hóa thành hóa Phật. Duy chỉ các rồng thấy hoa hóa thành chim cánh vàng muốn bắt cắn chúng. Rồng sợ chim cánh vàng chạy vào trong bóng đức Phật, lễ Phật, khấu đầu cầu cứu. Đức Phật đến trước màn sắc bảo ngài A-nan rằng :
- Hãy trải tọa cụ !
Lúc đó, ngài A-nan liền vào trong màn, trước tiên nhấc tay phải từ trên vai phải lấy tọa cụ thì tọa cụ liền hóa thành năm trăm ức đài vàng trang hoàng bằng bảy báu. Khi sắp trải ra, tọa lại liền hóa thành năm trăm ức hoa sen bảy báu trang nghiêm. Trong khi chính bốn góc, mỗi góc sinh ra năm trăm ức hoa sen bảy báu. Từng hàng từng hàng tiếp theo nhau đầy khắp bên trong màn.
Lúc bấy giờ, đức Thế Tôn ngồi kiết già trên giường thất bảo. Bên trên các hoa sen đều có Phật ngồi. Các Tỳ kheo thấy đức Phật ngồi rồi, vì đức Phật làm lễ, nhiễu quanh bên phải bảy vòng. Tọa cụ trải ra Tỳ kheo ngồi đủ, chúng đều hóa thành tòa ngồi bằng lưu ly. Khi Tỳ kheo ngồi vào tòa thì tòa lưu ly, phóng ra ánh sáng lưu ly làm thành hang lưu ly. Những Tỳ kheo đều vào tam muội Hỏa Quang, thân trở nên màu vàng. Lúc đó, quốc vương thấy thần biến của đức Phật thì vui mừng, chắp tay nhiễu quanh đức Phật bảy vòng lễ Phật. Nhìn thấy thần hóa của đức Phật, quốc vương ngay tức thời phát tâm Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, sắc bảo các bề tôi đều phải phát tâm.
Lúc bấy giờ, vua rồng kinh sợ đại lực sĩ Kim Cương nên cũng phát tâm Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác. Năm nữ La sát cũng phát tâm Bồ đề.
Lúc bấy giờ, đại vương vì đức Phật và tăng chúng, muốn dọn bữa ngọ trai. Đức Phật bảo đại vương, chỉ bày biện đồ đựng thức ăn, không cần gì khác nữa. Nhà vua nhận lệnh của đức Phật cụ bị những bảo khí (đồ đựng báu). Nhờ thần lực đức Phật nên khiến cho bên trong những đồ đựng tự nhiên đầy tràn vị Thiên Tu Đà (một thứ đồ ăn của trời). Các đại chúng ăn đồ ăn đó rồi, tự nhiên được Niệm Phật tam muội, thấy thân Phật mười phương nhiều vô lượng vô biên, lại còn nghe âm thanh vi diệu nói pháp. Âm thanh ấy thuần khen ngợi niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tỳ kheo tăng, đồng thời cũng có rộng nói sáu Balamật, ba mươi bảy phẩm trợ Bồ đề pháp. Nghe lời nói đó rồi lại hoan hỉ bội phần, họ nhiễu quanh đức Phật hàng ngàn vòng.
Lúc bấy giờ, quốc vương thỉnh đức Phật vào thành. Long vương nổi giận nói rằng :
- Ngươi đoạt lợi ích của ta, ta tiêu diệt nước của ngươi !
Đức Phật bảo đại vương :
- Đàn việt trước qui y Phật, tự biết phải thời !
Lúc đó, quốc vương lễ Phật, đi giật lùi mà lui ra. Khi ấy Long vương và La sát nữ năm vóc gieo xuống đất cầu đức Phật trao cho giới pháp. Đức Phật liền đúng như pháp vì họ nói pháp tam qui ngũ giới. Vua rồng nghe rồi lòng rất vui mừng. Năm trăm những rồng quyến thuộc của vua rồng từ long trì xuất hiện, vì đức Phật làm lễ. Đức Như Lai ngay tức thời tùy theo từng loại âm thanh của rồng mà vì chúng nói pháp. Chúng nghe pháp hoan hỉ, đức Phật sắc bảo ngài Mục Liên vì chúng mà trao giới pháp.
Lúc bấy giờ, ngài Mục Liên vào định Như Ý, liền tự hóa thân làm năm ngàn ức vua chim cánh vàng. Mỗi một vua chim chân quắp lấy năm con rồng, trụ ở trên hư không. Các con rồng nhỏ nói rằng :
- Đức Phật sắc bảo Hòa thượng vì chúng tôi thọ giáo. Tại sao Hòa thượng làm ra hình tượng khủng bố ?
Ngài Mục Liên bảo rằng :
- Đã nhiều kiếp, các ngươi ở trong sự chẳng khủng bố, ngang ngược phát sinh khủng bố tưởng, đối với không sân nhuế phát sinh sân nhuế tưởng, ở chỗ vô hại ngang ngược phát sinh hại tưởng... Ta chính thật là người, các ngươi lòng ác nên thấy ta là chim.
Lúc bấy giờ, Long vương do sợ sệt nên tự thề chẳng giết hại, chẳng gây não chúng sinh. Vì rồng phát thiện tâm nên ngài Mục Liên tức thời trở lại thân cũ, vì chúng nói năm giới.
Lúc bấy giờ, vua rồng quì dài, chắp tay khuyến thỉnh đức Thế Tôn rằng:
- Nguyện xin đức Như Lai thường trụ cõi này ! Đức Phật, nếu ngài chẳng ở lại, con phát lòng ác thì không còn được thành Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác. Nguyện xin đức Như Lai lưu ý rũ lòng luôn ở lại nơi đây.
Rồng ân cần ba lần thỉnh đức Như Lai như vậy, chẳng dừng. Vua trời Phạm lại đến lễ đức Phật, chắp tay khuyến thỉnh rằng :
- Nguyện xin đức Thế Tôn vì những chúng sinh đời vị lai, chớ riêng thiên vị một con rồng nhỏ này !
Hàng trăm ngàn Phạm vương, dị khẩu đồng âm, đều nói lên lời thỉnh nguyện đó !
Lúc bấy giờ, đức Như Lai liền mĩm cười, miệng ngài phát ra vô lượng trăm ngàn ánh sáng. Trong mỗi một ánh sáng có vô lượng vị hóa Phật. Mỗi một vị hóa Phật có hàng vạn ức vị Bồ tát làm thị tùng. Vua rồng kia ở trong Long trì hiện ra đài bảy báu dâng lên đức Như Lai, bạch rằng :
- Nguyện xin đức Thiên Tôn nhận đài này của con !
Lúc ấy, đức Thế Tôn bảo vua rồng rằng :
- Ta chẳng cần cái đài này ! Hôm nay ngươi chỉ cần đem hang đá La sát giao cho ta.
Tức thời vua trời Phạm và vô số thiên tử vào trong hang trước tiên. Vua rồng đó dùng những tạp bảo để trang hoàng hang động. Đức Phật bảo ngài A-nan rằng :
- Ông hãy dạy vua rồng quét dọn sach sẽ hang đá !
Chư thiên nghe rồi đều cởi áo báu tranh nhau lau quét hang. Lúc đó, đức Như Lai thu nhiếp ánh sáng của thân lại, thu các vị hóa Phật lại vào đỉnh đức Phật. Lúc này, đức Như Lai sắc bảo các vị Tỳ kheo đều ở ngoài động, chỉ riêng một mình đức Phật vào và tự trải tọa cụ. Khi đức Phật trải tọa cụ thì khiến cho núi đá này tạm trở thành bảy báu. Nữ La sát và vua rồng đó vì bốn vị đại đệ tử, tôn giả A-nan, tạo ra năm hang đá.
Lúc bấy giờ, đức Thế Tôn ngồi trong hang vua rồng, chẳng dời khỏi chỗ ngồi. Đức Phật cũng nhận lời thỉnh của vua, vào thành Na Càn Ha, rồi ở núi Kỳ Xà Quật, ở thành Ca Tỳ La của nước Xá Vệ và ở các trụ xứ khác đâu đâu cũng đều thấy có đức Phật. Trên tòa hoa sen ở trong hư không có vô lượng hóa Phật. Tất cả thế giới, bên trong cũng đầy những vị hóa Phật. Vua rồng vui mừng phát đại thệ nguyện rằng :
- Nguyện cho con đời vị lai được thành Phật như thế này !
Đức Phật nhận lời thỉnh của vua trải qua bảy ngày rồi. Vua sai một người cỡi con voi đi tám ngàn dặm, đem những đồ cúng đi khắp tất cả nước, cúng dường chúng Tăng. Đến đâu, nơi đó đều thấy có Phật Thích Ca Văn. Tin tức hồi báo, bạch với vua rằng : “ Đức Như Lai Thế Tôn chẳng chỉ ở nước này mà nước khác cũng có. Các đức Phật ở nước khác cũng nói khổ, không, vô thường, vô ngã, sáu Balamật”. Nhà vua nghe lời nói này thì bỗng nhiên ý cởi mở được Vô sinh nhẫn.
Lúc bấy giờ, đức Thế Tôn thu nhiếp trở lại thần túc, ngài từ hang đá hiện ra, cùng các vị Tỳ kheo du hành. Đức Phật đời trước khi làm Bồ tát, có chỗ bố thí hai đứa trẻ, chỗ thì gieo thân cho cọp đói, chỗ thì dùng đầu bố thí, chỗ thì khoét thân làm một ngàn ngọn đèn, chỗ thì móc mắt bố thí, chỗ thì cắt thịt thay cho chim câu... Những chỗ như vậy, rồng đều đi theo. Lúc đó, Long vương nghe đức Phật trở lại đất nước, kêu khóc, nước mắt như mưa mà bạch rằng :
- Thưa đức Thế Tôn ! Con thỉnh đức Phật thường trụ, tại sao đức Phật bỏ con ? Con mà chẳng thấy đức Phật thì sẽ làm việc ác, bị đọa vào đường ác!
Lúc bấy giờ, đức Thế Tôn an ủi vua rồng rằng :
- Ta nhận lời thỉnh của ngươi, ngồi trong hang động của ngươi trải qua một ngàn năm trăm năm.
Các con rồng nhỏ chắp tay, vòng tay khuyến thỉnh đức Thế Tôn vào trở lại trong hang. Các rồng thấy đức Phật đã ngồi trong hang rồi trên thân tuông ra nước, dưới thân tuông ra lửa, biến hiện mười tám cách. Rồng nhỏ thấy rồi lại càng tăng tiến đạo tâm kiên cố. Đức Thích Ca Văn Phật vọt thân vào đá giống như gương sáng thấy bóng dáng mặt người. Các rồng đều thấy đức Phật ở bên trong đá ánh hiện ra bên ngoài.
Lúc bấy giờ, các rồng chắp tay vui mừng, chẳng cần ra khỏi Long trì mà thường vẫn thấy mặt trời Phật.
Lúc bấy giờ, đức Thế Tôn ngồi kiết già bên trong vách đá. Khi chúng sinh nhìn từ xa thì thấy, đến gần thì biến mất. Hàng trăm ngàn chư thiên cúng dường ảnh Phật. Ảnh Phật cũng nói pháp. Vua trời Phạm chắp tay cung kính, dùng kệ khen rằng :
Như Lai vào hang đá
Ở trong đá hiện thân
Như mặt trời không ngại
Đầy đủ tướng Kim quang
Con nay đầu diện lễ
Đấng Mâu Ni Thế Tôn.
Lúc bấy giờ, đức Thế Tôn hóa ra năm trăm xe báu. Đức Phật ngồi trong xe, phân thân thành năm trăm. Khi ấy, xe báu trụ ở trong hư không, xoay trở tự tại. Ở vùng trục vành xe có trăm ngàn ánh sáng. Mỗi một ánh sáng có vô số hóa Phật, chẳng chuyển chẳng động, mà đi đến thành Ca Tỳ La. Đức Phật ngồi trên tòa Sư tử như vào tam muội. Trong một lỗ chân lông có một đức Phật xuất hiện. Trong một lỗ chân lông lại có một đức Phật nhập vào. Ra, vào như vậy đầy trong hư không, vô lượng vô biên vị hóa Phật ngồi kiết già. Đó gọi là cảnh giới khi đức Như Lai ngồi. Sau khi Phật diệt độ, các đệ tử của Phật nếu muốn biết Phật đi thì như trên đã nói, còn nếu muốn biết Phật ngồi thì phải quán tưởng ảnh Phật. Quán tưởng ảnh Phật thì trước tiên phải quán Phật tượng, tác khởi ý tưởng thân một trượng sáu, ngồi kiết già, trải cỏ làm tòa, thỉnh tượng Phật đặt ngồi. Hành giả thấy Phật ngồi rõ ràng, rồi lại phải dấy khởi ý tưởng, làm một hang đá cao một trượng tám, sâu hai mươi bốn bộ, bằng đá trắng trong. Quán tưởng này thành rồi thì thấy tượng Phật ngồi ở trong hư không, dưới chân có mưa hoa, lại thấy hành tưởng vào trong hang đá. Vào rồi, lại khiến cho hang đó trở thành tưởng núi bảy báu. Tưởng núi bảy báu này thành rồi, lại thấy tượng Phật vọt vào vách đá, vách đá không chướng ngại giống như tấm gương sáng. Tưởng này thành rồi thì như trước, trở lại quán tưởng ba mươi hai tướng tốt. Từng tướng, từng tướng quán tưởng cực cùng làm cho tỏ rõ. Tưởng này thành rồi thì thấy các vị hóa Phật ngồi kiết già trên hoa báu lớn, phóng ra ánh sáng của thân chiếu soi khắp tất cả. Trong mỗi lỗ chân lông của đức Phật ngồi, mưa xuống atăngkì các tràng bằng thất bảo. Đầu mỗi một bảo tràng có trăm ngàn bảo phan. Cái phan nhỏ nhất, dọc ngang bằng nhau, cũng bằng cả núi Tu di. Trong phan báu này lại vô số trăm ngàn vị hóa Phật. Mỗi một vị hóa Phật đều vọt thân vào trong hang đá này và hiện bày ảnh Phật. Khi tưởng này xuất hiện thì như đã nói ở phần tim đức Phật. Người quán như vậy gọi là chánh quán, nếu quán khác đi thì gọi là tà quán. Sau khi Phật diệt độ, người theo đúng lời ta nói mà quán tưởng ảnh Phật thì đó gọi là chân quán Như Lai tọa (ngồi). Người quán tưởng Như Lai tọa thì như người thấy được thân Phật, không có khác gì và trừ được trăm ngàn kiếp tội sinh tử. Nếu quán chẳng thấy được thì phải vào tháp, quán tất cả tượng. Thấy tượng Phật ngồi rồi, sám hối tội chướng. Nhờ công đức nhân duyên quán tượng nên khi đức Di Lặc ra đời, người này thấy đức Phật Di Lặc đầu tiên ngồi kiết già ở dưới gốc cây Long Hoa. Thấy rồi, người ấy vui mừng ba thứ Bồ đề theo nguyện hiểu biết rõ.
Sao gọi là quán tưởng đức Như Lai, khi đi đến thành Câu Thi Na hàng phục các lực sĩ - Đức Phật bảo với Phụ vương - Như Lai chẳng bao lâu nữa sẽ ở nước đó vào Bát Niết bàn.
Lúc bấy giờ, năm trăm lực sĩ đang dẹp tảng đá chẹn đường đi. Họ dùng hết sức lực sĩ nhưng chẳng thể dời đi. Khi ấy, đức Thế Tôn hóa làm vị Samôn, dùng tay gạt tảng đá, tảng đá liền bay lên trụ ở không trung. Đám lực sĩ kinh sợ, giả sử tảng đá này mà rơi xuống thì không biết chạy trốn vào đâu. Họ ngước lên xem thì tảng đá trên đã hóa thành vị hóa Phật, giống như núi vàng có các đức Phật vây quanh. Lực sĩ thấy rồi, lòng rất hoan hỉ. Vị hóa Samôn nằm dựa dưới gốc cây như người ngủ ngày, có ánh sáng mặt trời từ hông trái phát ra như có trăm ức mặt trời vào trong hông phải. Trong mỗi một mặt trời có hai cây báu, có giường báu lớn mà bên trên có các đức Phật nằm. Ánh sáng như vậy soi khắp mười phương, vô lượng thế giới. Mỗi một thế giới có vô lượng các đức Phật ngồi tựa dưới gốc cây và đều có ánh sáng từ hông phải vào theo hông trái mà ra. Ánh sáng như vậy biến thành đài báu. Hành giả đều thấy thế giới mười phương có một đài báu. Trên đài báu này có một vị Phật lớn mà thân lượng lớn nhỏ cùng mười phương ngang bằng, nằm tựa bên đài. Lúc ấy, đức Phật đó, hông bên trái tuông ra nước như ngọc lưu li mà mỗi một viên ngọc báu lớn như núi Tu di. Bên trong mỗi một núi có trăm ngàn đức Phật nằm. Mỗi một vị Phật nằm phóng ra ánh sáng lớn... cũng như trên đã nói. Hông bên phải đức Phật đó lại phát ra vạn ức dòng sông sữa chảy rót xuống mà từng giọt từng giọt hóa thành trăm ngàn những hóa hoa. Mỗi hoa có hóa Phật nằm ở trên hoa sen, đều dùng tay phải rót cam lồ xuống như mưa khiến cho tất cả mọi người đều được uống, chúng sinh ngã quỉ khi thấy tướng này thì tự nhiên no đủ.
Lúc bấy giờ, trong hư không có âm thanh vi diệu khen ngợi bốn vô lượng tâm, nhiên hậu phân biệt cảnh giới rỗng không, tâm tưởng không tâm, cảnh giới tịch diệt. Người tác khởi sự quán tưởng đó gọi là quán tưởng Như Lai nằm. Quán Như Lai nằm thì trước tiên phải quán tượng Phật nằm. Hành giả thấy tượng nằm rồi thì phải nghĩ rằng : “ Khi đức Phật tại thế, thân thể các đức Phật Như Lai không hề mệt mỏi, sở dĩ ngài hiện thân nằm chỉ vì hàng phục các lực sĩ cương cường và những chúng sinh tà kiến bất thiện. Hoặc ngài lại thương xót các vị Tỳ kheo nên hiện thân nằm nghiêng về hông phải. Như Lai nằm chính là năm Đại Bi. Muốn quán Phật nằm phải tu hành từ tâm. Người tu hành từ tâm, khi liên hệ với tất cả chúng sinh thấy họ chịu khổ thì chẳng tiếc thân phận, thành thục an lạc cho chúng sinh chịu khổ khiến cho họ không bị hoạn nạn. Người có tâm đại bi, khi thấy chúng sinh chịu khổ não thì như thấy chính cha mẹ, sư trưởng, bạn lành của mình nên sinh lòng bi ai, nước mắt rơi như mưa. Lòng bình đẳng như vậy gọi là Đại Bi. Thấy người khác hưởng thụ niềm vui mà sinh lòng vui mừng như vị Tỳ kheo được thiền thứ ba thì đó gọi là Hỷ.
Xả là tất cả không có tướng chúng sinh. Khi dấy khởi sự quán tưởng đó thì hành giả trước hết quán tưởng thân mình. Địa đại là chúng sinh sao ? Thủy đại, hỏa đại, phong đại là chúng sinh sao ? Sắc là chúng sinh sao ? Thọ, tưởng, hành, thức là chúng sinh sao ? Không là chúng sinh sao ? Chẳng phải không là chúng sinh sao ? Như là chúng sinh sao ? Chẳng phải Như là chúng sinh sao ? Thật tế là chúng sinh sao ? Chẳng phải thật tế là chúng sinh sao ? Hữu vi “không” là chúng sinh sao ? Vô vi “không” là chúng sinh sao ? Khi chiết giải phân biệt như vậy mà chẳng thấy chúng sinh, chẳng được chúng sinh, không có chúng sinh tưởng, lòng không gì tham trước, cũng không chí cầu. Hiểu rõ được pháp thanh tịnh như vậy.v.v... thì gọi là hành xả.
Đức Phật bảo ngài A-nan rằng :
- Nếu có chúng sinh ưa quán tưởng Phật nằm thì đó là chân quán Từ định thanh tịnh. Nếu có chúng sinh nghe pháp Phật nằm và các Tỳ kheo thuận theo lời nói của đức Phật, chẳng hủy hoại oai nghi, nằm nghiêng về hông phải thì phải biết những người đó mặc áo tàm quí, uống thuốc nhẫn nhục. Như Tỳ kheo này hiện thế ngồi thiền thì thấy chư Phật mười phương vì mình nói đại pháp. Nếu họ chẳng ngồi thiền mà chẳng hủy phạm giới nên ở đời vị lai được thấy chư Phật mười phương. Các đức Phật mười phương sẽ vì họ nói Đại pháp. Họ nghe pháp dễ giác ngộ, giống như khoảnh khắc người tráng sĩ co duỗi cánh tay, ngay tức thời được đạo A la hán, đầy đủ ba minh, sáu thông và tám giải thoát. Như Lai nằm đem lại nhiều lợi ích cho chúng sinh. Do đem lại lợi ích nhiều nên gọi là Từ Bi Hỷ Xả. Bốn pháp này sinh ra các đức Phật, là mẹ của các vị Bồ tát.
Khi nói lời đó rồi, đức Phật ở trong chúng toàn thân phóng ra ánh sáng. Phía trước tám muôn bốn ngàn, bên phải tám muôn bốn ngàn, bên trái tám muôn bốn ngàn, phía sau tám muôn bốn ngàn, trên cổ tám muôn bốn ngàn là những lỗ chân lông. Mỗi một lỗ chân lông mọc ra một sợi lông xoắn. Đầu mỗi một sợi lông có trăm vạn ức hoa sen nhiều như bụi. Trên mỗi hoa sen có vô lượng vô số vị hóa Phật nhiều như vi trần. Thân các vị hóa Phật cao hiển trang nghiêm như ngàn vạn ức những núi Tu di. Trong rốn của mỗi một vị Phật có năm trăm vạn ức con sư tử. Mỗi một con sư tử phun ra năm trăm vạn ức những đồ cúng dường. Mỗi một đồ cúng dường có năm trăm vạn ức đám mây hoa bảy báu. Mỗi một đám mây hoa báu có năm trăm vạn ức tiếng những lời kệ tụng. Từng tiếng từng tiếng tiếp theo nhau giống như những giọt mưa rơi.
Lúc bấy giờ, đức Thế Tôn lại hiển rõ tám mươi vẻ đẹp. Ánh sáng màu vàng từ tướng Bạch Hào phát ra. Mỗi một ánh sáng soi khắp mười phương, hóa thành những vị Phật. Những vị Thế Tôn đó, vị đi vô số, vị đứng vô số, vị ngồi vô số, vị nằm vô số. Các vị hóa Phật đó nói về Đại Từ Bi, nói về ba mươi bảy phẩm trợ Bồ đề pháp, nói về sáu Balamật, nói về mười lực, bốn vô úy, mười tám bất cộng pháp của Phật Như Lai. Khi tướng này hiện thì một ức những Thích tử (Đế thích ?), lòng không sở trước, ngộ Vô sinh nhẫn. Đức Phật vì họ thọ ký : Vào đời vị lai, qua vô số kiếp, sẽ được làm Phật, hiệu là Tam Muội Thắng Tràng Như Lai Ứng Cúng Chánh Biến Tri... đầy đủ mười hiệu, theo thứ lớp làm Phật có đến một ức vị. Khi những đức Phật đó xuất hiện thì thế giới Ta Bà thanh tịnh trang nghiêm giống như cõi của đức Phật Quang Minh ở thế giới Thánh Phục Tràng, ngang bằng không có khác. Các vị Bồ tát đó khi được Phật đạo thì đất nước không có những danh xưng như hủy cấm, loạn ý, bất thiện, thuần là Bồ tát, tuy có Thanh văn nhưng chẳng bài báng Đại thừa. Các Thích tử nghe đức Phật thọ ký, lòng rất vui mừng, đều cởi chuỗi ngọc tung lên trên đức Phật. Những chuỗi ngọc đó đang trụ bên trên đức Phật hóa thành cây hoa. Mỗi một cây hoa có hằng hà sa số hoa. Trên mỗi một hoa có hằng hà sa số lầu báu. Trong mỗi một lầu có hằng hà sa số vị hóa Phật. Mỗi một vị hóa Phật diễn nói tám muôn bốn ngàn những Balamật.
Lại có vị hóa Phật dạy các Thanh văn phép Sổ tức an bát (phép thiền đếm hơi thở ra vào), tuông ánh sáng vào xương trắng, xương trắng tuông ra ánh sáng, tưởng tâm tịnh, tưởng tâm bất tịnh, khởi tưởng kết sử, diệt tưởng kết sử, đoạn tưởng sử chi, giết tưởng sử căn... Chín mươi ức vi trần số những tưởng như vậy. Như nói Sổ tức an bát thì đó gọi là pháp Thanh văn. Còn pháp Bồ tát thì chỉ có bốn pháp. Những gì là bốn ?
- Một là ngày đêm sáu thời nói lên tội lỗi để sám hối.
- Hai là thường tu niệm Phật chẳng lừa dối chúng sinh.
- Ba là tu sáu hòa kính, lòng chẳng sân nhuế kiêu mạn.
- Bốn là tu hành sáu niệm như cứu lửa cháy đầu.
Đức Phật bảo với Phụ vương rằng :
- Như vậy.v.v... gọi là tam muội quán Phật đời vị lai, cũng gọi là phân biệt thân Phật, cũng gọi là biến sắc tướng của Phật, cũng gọi là Niệm Phật tam muội, cũng gọi là ánh sáng chư Phật che chở chúng sinh.
Khi nói lời đó thì trời, rồng, dạ xoa, tám bộ quỉ thần, mười hai ức chúng sinh phát tâm Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác và tự phát thề nguyền rằng : “ Nguyện đời sau thường vào Tam muội, thấy sắc thân đức Phật như hôm nay không khác”.
Phạm Thiên Vương, Thích Đề Hoàn Nhân, vô số thiên tử lễ Phật, quì dài chắp tay, bạch đức Phật rằng :
- Thưa đức Thế Tôn ! Chúng con hôm nay được thấy hình sắc tối thượng trong mọi hình sắc của đức Như Lai ! Nguyện xin cho chúng sinh trược ác đời đương lai ràng buộc ý niệm, tư duy thấy sắc thân của đức Phật ! Nguyện này chẳng hư dối, lời nói của con và sự nhìn thấy của con hôm nay chân thật chẳng hư dối thì nguyện xin khiến cho con và các thiên chúng giống như thân Phật.
Khi nói lời đó thì họ tự thấy trong lòng có trăm vạn ánh sáng phát ra. Mỗi một ánh sáng hóa thành vô lượng trăm ngàn vị hóa Phật. Họ tự thấy thân mình là thân màu vàng ròng giống như Nan Đà.v.v... không có khác.
Các Phạm thiên bạch đức Phật rằng :
- Đấng Thế Hùng Như Lai xuất hiện ở đời, nhất định sẽ đem lợi ích cho tất cả chúng sinh. Lời thề nguyền rộng lớn xưa, hôm nay đã được viên mãn, chẳng bỏ chúng sinh. Lời nói này chẳng hư dối nên con tự thấy tâm tưởng cảnh giới chúng sinh đời vị lai cũng sẽ như vậy mà quán tưởng chân thân của đức Phật.
Đức Phật bảo Phạm thiên rằng :
- Đúng như lời nói của ông, chân thật chẳng hư dối ! Chúng sinh đời vị lai chỉ dấy lên ý niệm đó thì được phước không lường, thân tướng đầy đủ, huống gì nhớ tưởng.
Khi đức Phật nói lời đó thì vua Tịnh Phạn và các Thích tử, Tỳ kheo ni, Ưu bà di đồng thời đều đứng dậy làm lễ đức Phật mà lui ra.
Lúc bấy giờ, Phụ vương trở về đến trong cung vì các thể nữ nói về tướng tốt của đức Phật. Một ngàn hai trăm năm mươi thể nữ nghe về tướng Bạch Hào của đức Phật, lòng phát sinh vui mừng, trừ được trăm vạn ức nadotha tội sinh tử. Ở trong hư không có tiếng bảo các thể nữ rằng :
- Các ngươi nghe tướng của đức Phật trừ được các tội lỗi ! Hãy phát tâm Vô Thượng Tam Bồ đề đi !
Nghe lời nói đó rồi, họ liền thấy ở không trung có vô lượng các đức Phật. Thấy các đức Phật rồi, họ đều đồng thời được Niệm Phật định. Các Tỳ kheo ni liền đứng dậy, lễ kính dưới chân đức Phật, nhiễu quanh đức Phật bảy vòng, lui về đứng một bên.
Lúc bấy giờ, ngài A-nan trật áo vai phải, chắp tay quì dài bạch đức Phật rằng :
- Thưa đức Thế Tôn ! Đức Phật nói ba mươi hai tướng, mà còn một tướng vì sao đức Như Lai chẳng nói rõ vậy ?
Lúc bấy giờ, đức Thế Tôn sắc bảo các Tỳ kheo ngồi xuống trở lại. Lúc ấy, đức Thế Tôn tự hóa ra năm trăm ức núi báu ở bên trái, bên phải ngài. Mỗi một núi báu có bốn đức Phật ngồi. Bốn đức Phật Thế Tôn khen ngợi niệm Phật. Đức Phật liền mĩm cười, miệng có năm sắc ánh sáng, lưỡi có mười bốn ánh sáng. Như ánh sáng này hóa thành một đức Phật. Trong rốn đức Phật ấy tuông ra năm dòng nước mà màu sắc đều khác. Trong mỗi một màu có chín ức vị Bồ tát. Trên đỉnh mỗi một vị Bồ tát đều có ánh sáng Phạm ma ni mà trong ánh sáng có hằng hà sa số vị hóa Phật. Trong rốn mỗi một vị hóa Phật phát ra nước cũng lại như vậy. Những dòng nước như vậy chảy vào rốn của đức Phật. Các vị hóa Phật và hóa Bồ tát đó đều vào rốn của đức Phật. Lúc đó, thân đức Phật phơi bày đều thanh tịnh hơn cả ngọc lưu ly thanh tịnh thắng diệu. Ở bên trong thân đức Phật có tòa Sư tử. Mỗi một tòa sư tử lớn như núi Tu di. Trên mỗi một tòa có một đức Như Lai và chín mươi ức Bồ tát làm thị giả. Trên đỉnh đầu các vị Bồ tát đó có các đức Phật lớn như núi Tu Di. Như vậy vô lượng các đức Phật mười phương mà trong rốn tuông ra nước đều cùng với nước đến vào hết trong rốn của đức Phật Thích Ca Văn. Các đức Phật chẳng lớn, đức Thích Ca chẳng nhỏ. Đức Thích Ca chẳng lớn, các đức Phật chẳng nhỏ. Trong tim bên trong thân của đức Phật Thích Ca Văn có vô lượng đức Phật mà mỗi một đức Phật chẳng ngăn che nhau, lỗ chân lông của toàn thân nói giảng pháp niệm Phật. Các vị hóa Phật đều duỗi tay phải xoa đỉnh đầu ngài A-nan nói rằng :
- Ngươi nay khéo giữ gìn quán Phật tam muội, chớ để cho quên mất ! Ngươi phải một lòng nhớ nghĩ, vì chúng sinh đời vị lai mở mắt ánh sáng !
Khi nói lời đó thì hình tượng Thất Phật đời quá khứ đứng ở trong hư không, đều duỗi tay phải xoa đầu ngài A-nan mà chúc lụy việc đó. Lúc đó trong hư không, có vô số ánh sáng. Trong mỗi một ánh sáng có vô số hóa Phật, khác miệng đồng lời, chúc lụy pháp ấy.
- Hết quyển thứ bảy –

    « Xem quyển trước «      « Kinh này có tổng cộng 10 quyển »       » Xem quyển tiếp theo »

Tải về dạng file RTF

_______________

MUA THỈNH KINH SÁCH PHẬT HỌC

DO NXB LIÊN PHẬT HỘI PHÁT HÀNH




Vua Là Phật, Phật Là Vua


Người chết đi về đâu


Mục lục Đại Tạng Kinh Tiếng Việt


Hạnh phúc khắp quanh ta

Mua sách qua Amazon sẽ được gửi đến tận nhà - trên toàn nước Mỹ, Canada, Âu châu và Úc châu.

XEM TRANG GIỚI THIỆU.



Donate


Quý vị đang truy cập từ IP 13.58.18.135 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này.
Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.

Ghi danh hoặc đăng nhập