Lửa nào bằng lửa tham! Chấp nào bằng sân hận! Lưới nào bằng lưới si! Sông nào bằng sông ái!Kinh Pháp cú (Kệ số 251)
Với kẻ kiên trì thì không có gì là khó, như dòng nước chảy mãi cũng làm mòn tảng đá.Kinh Lời dạy cuối cùng
Cỏ làm hại ruộng vườn, si làm hại người đời. Bố thí người ly si, do vậy được quả lớn.Kinh Pháp Cú (Kệ số 358)
Lửa nào sánh lửa tham? Ác nào bằng sân hận? Khổ nào sánh khổ uẩn? Lạc nào bằng tịnh lạc?Kinh Pháp Cú (Kệ số 202)
Cỏ làm hại ruộng vườn, tham làm hại người đời. Bố thí người ly tham, do vậy được quả lớn.Kinh Pháp Cú (Kệ số 356)
Cái hại của sự nóng giận là phá hoại các pháp lành, làm mất danh tiếng tốt, khiến cho đời này và đời sau chẳng ai muốn gặp gỡ mình.Kinh Lời dạy cuối cùng
Xưa, vị lai, và nay, đâu có sự kiện này: Người hoàn toàn bị chê,người trọn vẹn được khen.Kinh Pháp cú (Kệ số 228)
Khó thay được làm người, khó thay được sống còn. Khó thay nghe diệu pháp, khó thay Phật ra đời!Kinh Pháp Cú (Kệ số 182)
Kẻ làm điều ác là tự chuốc lấy việc dữ cho mình.Kinh Bốn mươi hai chương
Do ái sinh sầu ưu,do ái sinh sợ hãi; ai thoát khỏi tham ái, không sầu, đâu sợ hãi?Kinh Pháp Cú (Kệ số 212)
Nhằm tạo điều kiện để tất cả độc giả đều có thể tham gia soát lỗi chính tả trong các bản kinh Việt dịch, chúng tôi cho hiển thị các bản Việt dịch này dù vẫn còn nhiều lỗi. Kính mong quý độc giả cùng tham gia soát lỗi bằng cách gửi email thông báo những chỗ có lỗi cho chúng tôi qua địa chỉ admin@rongmotamhon.net
Font chữ:
Phẩm:
NHẬP BẤT TƯ NGHÌ GIẢI THOÁT
CẢNH GIỚI PHỔ HIỀN HẠNH NGUYỆN
(tiếp theo)
Lúc bấy giờ Thiện Tài đồng tử tu hành thuận theo pháp môn giải thoát của chủ Dạ thần Cụ Túc Công Đức Tịch Tĩnh Âm Hải mà ngài đã chứng được và quán sát pháp môn Dạ thần đã nói kia, mỗi mỗi câu văn đều không quên sót, ở vô lượng thân tâm, vô lượng pháp tánh, tất cả phương tiện thần thông trí huệ, nhớ nghĩ lựa chọn liên tục không dứt, phân biệt vi tế, hiểu rõ thâm sâu. Tâm đã chứng nhập an trụ rộng lớn rồi, lần lần đi đến chõ chủ Dạ thần Thủ Hộ Nhất Thiết Thành Tăng Trưởng Oai Đức, thấy Dạ thần đang ngồi trên tòa Sư tử Ma-ni Bảo vương Đại Liên Hoa Tạng, ở cung điện Quang Minh Phổ Chiếu Nhất Thiết, có trăm ngàn Dạ thần quyến thuộc vây quanh trước sau, ứng hiện thân sắc tướng khắp tất cả chúng sanh, như là: hiện thân khắp đến trước tất cả chúng sanh, hiện thân không nhiễm tất cả thế gian, hiện thân vô số bình đẳng tất cả chúng sanh, hiện thân vượt qua tất cả thế gian, hiện thân điều phục chúng sanh chuyển theo, hiện thân nhanh chóng đến tất cả mười phương, hiện thân viên mãn tất cả đại nguyện, hiện thân thể tánh của Như Lai trừ diệt tất cả chướng ngại rốt ráo, hiện thân cứu cánh giáo hóa thành thục tất cả chúng sanh.
Thiện Tài thấy rồi, sung sướng hoan hỷ, tâm nguyện viên mãn, vui mừng vô lượng, đảnh lễ sát chân, nhiễu vô số vòng rồi đứng trước chắp tay bạch thánh giả rằng:
- Con trước đã phát tâm Vô thượng chánh đẳng chánh giác mà chưa biết lúc Bồ tát tu hạnh Bồ tát, làm sao lợi ích an lạc chúng sanh? Làm sao dùng vô thượng nhiếp để giáo hóa chúng sanh? Làm sao học đạo Bồ tát? Làm sao trụ nghiệp Bồ tát? Làm sao thuận theo lời dạy của chư Phật? Làm sao gần gũi địa vị Pháp vương? Xin nguyện ngài từ bi thương xót vì con mà nói.
Lúc đó Dạ thần bảo Thiện Tài đồng tử rằng:
- Lành thay! Lành thay! Thiện nam tử, ông vì cứu giúp tất cả chúng sanh, ông vì nghiêm tịnh tất cả cõi Phật, ông vì cúng dường tất cả Như Lai, ông muốn ở tất cả kiếp cứu giúp chúng sanh, ông muốn giữ gìn chủng tánh Phật, ông muốn vào khắp mười phương để tu các hạnh, ông muốn vào khắp tất cả biển pháp môn, ông muốn lấy tâm bình đẳng vào khắp tất cả cảnh sở tri, ông muốn nghe và thọ trì khắp tất cả chánh pháp của Như Lai, ông muốn thuận theo tâm khắp tất cả chúng sanh để mưa pháp an lạc và hỏi pháp môn của các Bồ tát đã tu hành.
Này thiện nam tử! Ta được pháp môn giải thoát Tự Tại Khả Ái Diệu Âm sâu xa của Bồ tát. Ta làm vị đại pháp sư đệ nhất, đối với tất cả pháp tâm không vướng mắc, khéo có thể khai thị tất cả pháp tạng thâm sâu của Như Lai, dầy đủ sức đại thệ nguyện, đại từ bi, làm cho tất cả chúng sanh trụ ở tâm Bồ đề, (có) làm tất cả mọi việc để lợi ích chúng sanh, chứa nhóm các thiện căn không dừng nghỉ. Vì tất cả chúng sanh mà làm Điều Ngự Sư để cho chúng sanh trụ ở nơi đạo Nhất thiết trí, vì tất cả thế gian làm mây pháp lớn, mưa tất cả pháp khế kinh. Ta vì tất cả thế gian làm mặt trời pháp thanh tịnh chiếu khắp thế gian, làm cho tăng trưởng căn lành. Đối với tất cả thế gian, tâm luôn bình đẳng, làm cho khắp chúng sanh tăng trưởng thiện pháp. Ở các cảnh giới tâm luôn thanh tịnh, trừ diệt tất cả nghiệp ác. Ta làm vị Đại đạo sư dẫn đường cho chúng sanh vào trong tất cả hạnh lành. Vì các chúng sanh mà trang nghiêm trí huệ, làm cho thế gian dùng trí huệ để dẫn đường cho các hạnh lành. Thường phụng sự tất cả các thiện tri thức, để cho chúng sanh học theo lời Phật dạy.
Này thiện nam tử! Ta dùng pháp này bố thí bình đẳng cho chúng sanh, làm cho phát sanh thiện pháp để cầu Nhất thiết trí. Tâm thường kiên cố, giống như Kim Cang Na La Diên Tạng, có thể quán sát rõ năng lực Phật và năng lực ma, thường được gần gũi các thiện tri thức để đập phá tất cả núi nghiệp chướng hoặc, tu tập pháp trợ đạo và Nhất thiết trí, tâm thường không bỏ Nhất thiết trí, thanh tịnh tròn đầy pháp môn vô ngại.
Này thiện nam tử! Ta dùng ánh sáng của pháp thanh tịnh như vậy để giác ngộ khắp tất cả chúng sanh được nhiều lợi ích, chứa nhóm căn lành. Lúc tăng trưởng thành tựu pháp trợ đạo thường làm mười điều quán sát pháp giới. Sao gọi là mười?
* Bởi vì ta biết pháp giới vô lượng nên được trí sáng suốt rộng lớn.
* Ta biết pháp giới vô biên nên thấy tất cả thần biến của chư Phật.
* Ta biết pháp giới không ngằn mé nên vào khắp tất cả cõi nước chư Phật, cung kính cúng dường các đức Như Lai.
* Ta biết pháp giới không bờ bến nên ở khắp tất cả trong biển thế giới, thị hiện tu hành hạnh của Bồ tát.
* Ta biết pháp giới không gián đoạn nên vào ở nơi trí không mất, sâu xa bình đẳng, viên mãn của Như Lai.
* Ta biết pháp giới chỉ có một tánh nên vào trong lời nói viên mãn của Như Lai, tùy thuận tâm chúng sanh đều được nghe rõ ràng.
* Ta biết pháp giới tánh thanh tịnh nên vào ở trong biển nguyện quá khứ của Như Lai để điều phục cứu canh các chúng sanh.
* Ta biết pháp giới khắp các chúng sanh, nên dùng diệu hạnh Phổ Hiền trùm khắp mọi nơi.
* Ta biết pháp giới chỉ có một trang nghiêm nên thần thông của Phổ Hiền khéo trang nghiêm.
* Ta biết pháp giới không thể hủy hoại nên tất cả căn lành đầy khắp pháp giới không thể hoại.
* Này thiện nam tử! Ta làm mười điều quán sát thế giới này tùy thuận hiểu biết, sanh ra tất cả căn lành rộng lớn, đầy đủ pháp trợ đạo, thấu rõ oai đức thù thắng của chư Phật, vào sâu nơi cảnh giới khó nghĩ bàn của Như Lai.
Lại nữa, thiện nam tử! Ta dùng ý tùy thuận như vậy, chánh niệm tư duy nên được mười Đà la ni luân, oai đức rộng lớn của Như Lai và diễn nói diệu pháp khắp cho chúng sanh.
Sao gọi là mười?
Đó là:
- Phổ nhập nhất thiết pháp hải Đà la ni luân.
- Phổ trì nhất thiết pháp tạng Đà la ni luân.
- Phổ thọ nhất thiết thanh tịnh pháp vân Đà la ni luân.
- Phổ niệm nhất thiết Như Lai trí đăng Đà la ni luân.
- Phổ diễn nhất thiết Như Lai danh hiệu âm thinh Đà la ni luân.
- Phổ nhập tam thế chư Phật bình đẳng nguyện hải Đà la ni luân.
- Phổ nhập nhất thiết chư thừa hạnh hải tốc tật viên mãn Đà la ni luân.
- Phổ nhập nhất thiết chúng sanh nghiệp hải tịnh chư cấu chướng Đà la ni luân.
- Tật chuyển nhất thiết nghiệp hải thanh tịnh Đà la ni luân.
- Tốc tật xuất sanh nhất thiết trí hải dũng mãnh thành tựu Đà la ni luân.
Này thiện nam tử! Ta dùng mười ngàn Đà la ni luân để làm quyến thuộc cho mười Đà la ni luân này, thường vì chúng sanh diễn nói diệu pháp.
Này thiện nam tử! Ta vì chúng sanh mà nói pháp văn huệ, hoặc vì chúng sanh mà nói pháp tư huệ, hoặc vì chúng sanh mà nói pháp tu huệ, hoặc vì chúng sanh nói một pháp như biển, hoặc vì chúng sanh nói tất cả pháp như biển, hoặc vì chúng sanh nói danh hiệu pháp của một Như Lai như biển, hoặc vì chúng sanh nói danh hiệu pháp của tất cả Như Lai như biển, hoặc vì chúng sanh nói pháp của một thế giới như biển, hoặc vì chúng sanh nói pháp của tất cả thế giới như biển, hoặc vì chúng sanh nói pháp của một đức Phật thọ ký như biển, hoặc vì chúng sanh nói pháp của tất cả Phật thọ ký như biển, hoặc vì chúng sanh nói pháp ở chúng hội đạo tràng của một Như Lai như biển, hoặc vì chúng sanh nói pháp ở chúng hội đạo tràng của tất cả Như Lai như biển, hoặc vì chúng sanh nói pháp luân của một Như Lai như biển, hoặc vì chúng sanh nói pháp và pháp luân của tất cả Như Lai như biển, hoặc vì chúng sanh nói kinh pháp của một Như Lai như biển, hoặc vì chúng sanh nói kinh pháp của tất cả Như Lai như biển, hoặc vì chúng sanh nói pháp tập hội của một Như Lai như biển, hoặc vì chúng sanh nói pháp tập hội của tất cả Như Lai như biển, hoặc vì chúng sanh nói pháp Nhất thiết trí như biển, hoặc vì chúng sanh nói tất cả pháp Nhất thiết trí như biển, hoặc vì chúng sanh nói pháp ra khỏi một thừa, hoặc vì chúng sanh nói pháp ra khỏi tất cả thừa.
Này thiện nam tử! Ta dùng nhiều pháp môn không thể nói hết này để nói cho chúng sanh.
Này thiện nam tử! Ta vào pháp môn bình đẳng không sai khác của biển pháp giới như vậy để nói pháp vô thượng tối thắng, giáo hóa khắp các chúng sanh đến tận kiếp vị lai. Khi trụ ở hạnh của Phổ Hiền thì pháp môn giải thoát sâu xa Tự Tại Khả Ái Diệu Âm này, ở trong mỗi niệm tu tập tăng trưởng tất cả các pháp môn giải thoát của Bồ tát, mỗi niệm mỗi niệm đều đầy khắp tất cả pháp giới.
Lúc bấy giờ Thiện Tài đồng tử bạch với Dạ thần:
- Kỳ diệu thay thánh giả! Pháp môn giải thoát này hiếm có như vậy, thâm sâu như vậy, chắc chắn thánh giả chứng được đã lâu rồi.
Dạ thần bảo rằng:
- Này thiện nam tử! Trở lại xa xưa, qua các thế giới số kiếp chuyển nhiều như vi trần, có kiếp tên là Vô Cấu Diệm Quang, có thế giới tên là Pháp Giới Diệm Quang Kiết Tường Vân hiện ra biển nghiệp tất cả chúng sanh, biến hóa lấy ngọc Ma ni vương làm thể, hình dáng như hoa sen, thanh tịnh và uế trược đều lẫn lộn, nương vào lưới hương Ma ni vương số nhiều như vi trần sai khác như núi Tu Di mà trụ. Dùng tất cả đại nguyện quá khứ và âm thanh vi diệu như hoa sen báu của Như Lai, theo thứ lớp trang nghiêm núi Tu Di cực vi trần số hoa sen báu to như bánh xe làm núi, vây quanh núi Tu Di cực vi trần số, dùng ngọc báu hương ma-ni lót đường để trang nghiêm, có núi Tu Di cực vi trần số Tứ thiên hạ, mỗi mỗi Tứ thiên hạ có bất khả thuyết, bất khả thuyết trăm ngàn ức na-do-tha thành.
Này thiện nam tử! Trong thế giới kia có Tứ thiên hạ tên là Chủng Chủng Sắc Diệu Trang Nghiêm Tràng, trong đó có kinh đô của nhà vua tên là Phổ Bảo Câu Tô Ma Quang, cách đó không xa có Bồ đề đạo tràng tên là Phổ Hiện Pháp Vương Cung Điện Ảnh tượng và có núi Tu Di số nhiều như vi trần, có các Như Lai ở trong đó xuất hiện, đức Phật xuất hiện đầu tiên hiệu là Nhất Thiết Pháp Hải Đại Thinh Quang Minh Vương, khi Phật kia ra đời có vua Chuyển Luân tên là Vô Cấu Diệm Nhựt Quang Minh, ở chỗ đức Phật đó nghe tất cả biển pháp và kinh điển đều có thể thọ trì. Sau khi Phật Niết-bàn, vua Chuyển Luân xuất gia, hộ trì chánh pháp. Khi chánh pháp sắp diệt có ngàn bộ phái khác nhau, phân ra mười ngàn pháp môn, mỗi pháp môn đều tùy nghi thuyết pháp tất cả. Gần ở đời mạt kiếp, khi năm trược xuất hiện có các ác Tỳ kheo nghiệp hoặc chướng nặng, nhiều thứ trói buộc, có nhiều tranh đấu, đắm trước cảnh giới, nhận lấy tài vật không chán, tất cả không cầu công đức tối thắng, ưa bàn luận việc vua, bàn luận việc giặc, bàn luận việc nữ giới, bàn luận việc nước, bàn luận việc biển và các thứ nghị luận ở thế gian, không bỏ ngoại đạo, đoạn diệt kiến luận, tâm sanh ái nhiễm, tình không xa lìa.
Lúc đó, vua Tỳ kheo dùng chánh pháp âm nói:
- Kỳ lạ thay! Khổ thay! Phật ở vô số trong biển kiếp lớn, chịu tất cả khổ nhóm ngọn đuốc pháp này, tại sao các ông cùng nhau hủy diệt?
Nói như vậy rồi, Tỳ kheo bay lên hư không cao bằng bảy cây Đa-la, thân hiện ra vô lượng các áng mây màu sắc, phóng lưới hào quang nhiều màu sắc, làm cho vô lượng chúng sanh trừ sạch phiền não, làm cho vô lượng chúng sanh phát tâm Bồ đề. Do nhân duyên này, Như Lai kia dạy ở sáu mươi ngàn năm mà được hưng thịnh.
Lúc bấy giờ, trong chúng kia có Tỳ kheo ni tên là Pháp Luân Biến Hóa Quang, đây là nữ vương và trăm ngàn Tỳ kheo ni làm quyến thuộc. Nghe phụ vương nói và thấy ánh sáng oai lực thần thông đều phát tâm Vô thượng chánh đẳng chánh giác, trọn không thối chuyển. Các Tỳ kheo ni đều được Tam muội tên là: Hiện Kiến Như Lai Bình Đẳng Xuất Sanh và được Đà la ni tên là Nhất thiết Như Lai chuyển Pháp luân Kim cang Quang minh, được Bát-nhã Ba la mật tên là Phổ Nhập Nhất Thiết Pháp Môn Hải.
Lúc bấy giờ, Tỳ kheo ni Pháp Luân Biến Hóa Quang liền được Tam muội tên là Xuất Sanh Nhất Thiết Phật Giáo Quang Minh Đăng, lại được giải thoát sâu xa Tự Tại Khả Ái Diệu Âm. Được Tam muội và pháp môn giải thoát này rồi, thân tâm mềm mại, rất vui mừng và thích thú, liền được thấy tất cả biển pháp Đại Thinh Quang Minh Vương của Như Lai và tất cả thần thông oai lực đã có.
Này thiện nam tử! Ý ông như thế nào? Chuyển luân Thánh vương Vô Cấu Diện Nhựt Quang Minh kia, tùy thuận Như Lai kia mà chuyển bánh xe chánh pháp và sau khi Phật Niết-bàn làm hưng thịnh đời mạt pháp, đốt ngọn đuốc pháp lớn, ánh sáng chiếu khắp thế gian, đâu phải người nào lạ, Chuyển luân Thánh vương nay chính là Ngài Phổ Hiền Bồ tát. Còn Tỳ kheo ni Pháp Luân Biến Hóa Quang tức là thân ta, trăm ngàn Tỳ kheo ni quyến thuộc tức là trăm ngàn Dạ thần trong hội này. Vào thời ấy ta giữ gìn Phật pháp, làm cho trăm ngàn Tỳ kheo ni ở nơi Vô thượng chánh đẳng chánh giác được Bất thối chuyển. Lại làm cho hiện thấy tất cả Tam muội của Như Lai xuất sanh bình đẳng. Lại làm cho được tất cả Đà la ni pháp luân Kim Cang Quang Minh của Như Lai. Lại làm cho được vào khắp tất cả biển pháp môn Bát-nhã Ba la mật.
Này thiện nam tử! Thứ đến, thế giới kia có Phật xuất hiện ở đời hiệu là Vô Cấu Pháp Sơn Đảnh Trí Quang Minh, ta dùng mọi thứ thừa sự cúng dường, làm cho tâm hoan hỷ. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Pháp Luân Viên Mãn Quang Minh Kế. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Pháp Nhựt Kiết Tường Vân. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Pháp hải Môn Diệu Thinh Vương. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Pháp Nhựt Trí Luân Đăng. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Pháp Câu Tô Ma Tràng Vân. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Pháp Diệm Quang Sơn Tràng Vân. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Thậm Thâm Kiết tường Viên Mãn Nguyệt. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Pháp Trí Xuất Sanh Phổ Quang Minh Tạng. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Xuất Sanh Căn Bổn Trí Tạng. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Kiết Tường Tạng Sơn Vương. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Phổ Môn Trí Tu Di Hiền. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Tốc Tật Tinh Tấn Tràng. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Pháp Bảo Câu Tô Ma Kiết Tường Vân. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Thậm Thâm Tịch Tĩnh Sơn Quang Minh Kế. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Pháp Diệm Quang Minh Ảnh Tượng Nguyệt. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Trí Diệm Quang Kiết Tường Hải. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Phổ Hiền Viên Mãn Trí. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Vô Thượng Thần Thông Trí Quang Minh Vương. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Phước Đức Diệm Quang Khai Phu Câu Tô Ma Đăng. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Trí Sư Tử Tràng Vương. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Phổ Nhựt Quang Minh Vương. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Tu Di Tướng Bảo Trang Nghiêm Vương. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Nhựt Quang Dõng Mãnh Phổ Chiếu Ảnh Tượng. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Pháp Võng Giác Thắng Nguyệt. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Pháp Liên Hoa Khai Phu Kiết Tường Vân. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Nhựt Luân Phổ Quang Minh. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Phổ Quang Kiết Tường Đại Thinh. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Sư Tử Vô Úy Kim Cang Na La Diên. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Phổ Trí Dõng Mãnh Tràng. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Phổ Pháp Khai Phu Liên Hoa Thân. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Công Đức Câu Tô Ma Kiết Tường Hải. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Cao Sơn Pháp Môn Quang Minh Tạng. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Cao Sơn Trí Diệm Quang Minh Vân. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Phổ Pháp Cao Sơn Diện Môn Quang Minh. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Đạo Tràng Kiết Tường Nguyệt. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Xí Nhiên Pháp Cự Kiết Tường Nguyệt. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Phổ Ảnh Tượng Quang Minh Kế. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Pháp Tốc Tật Đăng Tràng. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Kim Cang Hải Tràng Vân. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Danh Xưng Sơn Kiết Tường Vân. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Chiên Đàn Kiết Tường Nguyệt. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Phổ Kiết Tường Câu Tô Ma Oai Đức Quang. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Chiếu Nhứt Thiết Chúng Sanh Quang Minh Vương. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Công Đức Liên hoa Kiết Tường Tạng. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Hương Diệm Phổ Quang Minh Vương. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Ba Đầu Ma Hoa Nhơn. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Chúng Tướng Sơn Tỳ Lô Giá Na. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Phổ Âm Thinh Danh Xưng Tràng. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Tu Di Sơn Phổ Môn Quang Minh. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Pháp Thành Kiết Tường Quang Minh. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Đại Thọ Sơn Oai Đức. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Phổ Kiết Tường Tỳ Lô Giá Na Tràng. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Khổng Pháp Hải Đại Âm Thinh Văn. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Xuất Sanh Oai Đức Nhứt Thiết Pháp Cung Điện. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Phổ Trí Tối Thắng Quang. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Tối Thắng Kiết Tường Tướng. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Pháp Lực Dõng Mãnh Tràng. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Chuyển Pháp Luân Diệu Âm Thinh. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Công Đức Diệm Quan Trí Huệ Quang. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Xuất Sanh Kiết Tường Pháp Luân Nguyệt. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Pháp Luân Liên Hoa Tỳ Lô Giá Na Tràng. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Bảo Liên Hoa Quang Minh Tạng. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Bảo Kiết Tường Vân Sơn Đăng. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Phổ Thanh Tịnh Câu Tô Ma. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Chủng Chủng Kiết Tường Diệm Tu Di Tạng. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Diệm Luân Viên Mãn Sơn Vương. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Phước Đức Vân Chủng Chủng Sắc. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Pháp Sơn Vân Tràng Vương. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Công Đức Sơn Vương Quang Minh. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Pháp Nhựt Vân Đăng Vương. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Pháp Vân Danh Xưng Biến Mãn Vương. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Pháp Luân Vân. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Khai Ngộ Bồ đề Trí Oai Đức Tràng. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Phổ Chiếu Pháp Luân Kiết Tường Nguyệt. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Ma Ni Kim Sơn Oai Đức Hiền. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Diệu Cao Kiết Tường Oai Đức Hiền. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Hiền Đức Quảng Đại Quang. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Phổ Trí Huệ Diệu Thinh Vân. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Pháp Lực Kiết Tường Công Đức Sơn. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Kiết tường Vân Hương Diệm Vương. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Kim Sắc Ma Ni Sơn Diệu Âm Thinh. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Đảnh Kế Tạng Xuất Nhất Thiết Pháp Viên Mãn Quang Minh Vân. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Pháp Luân Xí Thạnh Oai Đức Vương. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Vô Thượng Xuất Sanh Oai Đức. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Phổ Tinh Tấn Cự Quang Minh Vân. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Tam Muội Ấn Quảng Đại Trí Huệ Hải Quan Minh Quang. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Diệu Bảo Kiết Tường Oai Đức Vương. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Pháp Cự Bảo Tràng Diệu Âm Thinh. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Phổ Chiếu Hư Không Giới Vô Úy Pháp Quang Minh. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Tướng Hảo Trang Nghiêm Tràng. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Chủng Chủng Sắc Quang Minh Diệm Sơn Vân. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Chiếu Vô Chướng Ngại Pháp Hư Không Quang Minh. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Diệu Tướng Hoa Khai Phu Thân. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Tối Thắng Thế Chủ Diệu Quang Minh Âm. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Nhất Thiết Pháp Tam Muội Diệu Quang Minh Âm. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Diệu Biện Tài Pháp Âm Công Đức Tạng. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Xí Nhiên Quang Minh Pháp Hải Diệu Âm Vân. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Phổ Chiếu Tam Thế Đại Quang Minh Tướng Oai Đức Vương. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Phổ Chiếu Pháp Luân Kiết Tường Sơn Quảng Đại Quang Minh. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Pháp Giới Sư Tử Quang. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Tỳ Lô Giá Na Kiết Tường Diệu Cao. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Nhứt Thiết Tam Muội Hải Phổ Biến Quang Diệm Sư Tử Vương. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Phổ Trí Quang Minh Đăng. Thứ đến, có Phật ra đời hiệu là Phổ Trí Huệ Quang Minh Pháp Thành Đăng.
Này thiện nam tử! Như vậy, có núi Tu Di số nhiều như vi trần Như Lai và sau cùng có Phật ra đời hiệu là Pháp Giới Thành Trí Huệ Đăng Quang Vương, ở trong kiếp Vô Cấu Diệm Quang, ta đều tôn trọng, thân cận cúng dường và nghe nhận diệu pháp đã nói. Ta cũng ở chỗ các Như Lai kia xuất gia học đạo, thọ trì giáo pháp, vào trong pháp môn giải thoát sâu xa Tự Tại Khả Ái Diệu Âm này của Bồ tát và dùng mọi phương tiện giáo hóa thành thục vô lượng chúng sanh.
Từ đây trở đi, ở cõi Phật số kiếp nhiều như vi trần, chỗ nào có Phật xuất hiện ở đời, ta đều cúng dường và tu hành pháp đó.
Này thiện nam tử! Ta từ đây trở đi, ở trong sanh tử và đêm dài vô minh tối tăm của các chúng sanh mà riêng giác ngộ, làm cho các chúng sanh giữ gìn thành của tâm, bỏ thành ba cõi, trụ nơi thành Nhất thiết trí và pháp vô thượng.
Này thiện nam tử! Ta chỉ biết pháp môn giải thoát Tự tại Khả Ái sâu xa này, như các vị đại Bồ tát đã chứng, xa lìa các ngôn ngữ tạp uế của thế gian, không nói hai lời kiểm buộc ngữ nghiệp, hành đạo chánh trực, an trụ nơi thắng nghĩa, thành tựu viên mãn, hoàn toàn không bị lệ thuộc các ngôn ngữ, ở trong mỗi niệm khai ngộ tất cả tự tánh của ngôn ngữ, thâm nhập tất cả biển âm thanh, biết rõ các biển bí mật của chúng sanh, thấy rõ tất cả các biển pháp môn, thâu nhiếp khắp tất cả biển bình đẳng, sanh ra rất nhiều biển Đà la ni đã dược tự tại, tùy thuận tâm thích nghi của các chúng sanh, dùng phương tiện thiện xảo làm cho điều phục rốt ráo thành thục chúng sanh. Có thể nhiếp thọ khắp tất cả chúng sanh khéo tu các hạnh vô thượng của Bồ tát, thâm nhập tất cả pháp môn và trí rất vi tế của Bồ tát, có thể quán sát tất cả hành động vi diệu của các Bồ tát tạng, có thể tự tại nói các pháp của Bồ tát. Bởi vì sao? - Vì đã được thành tựu tất cả pháp luân Đà la ni, được danh xưng trượng phu thù thắng chơn thật, mà ta làm sao có thể biết, có thể nói hết hạnh công đức kia!
Này thiện nam tử! Trong chúng hội ở cội Bồ đề đạo tràng này của chư Phật, có chủ Dạ thần tên là Năng Khai Phu Nhất Thiết Thọ Hoa An Lạc, ông đến đó mà hỏi: “Làm sao Bồ tát học Nhất thiết trí. Làm sao tu Nhất thiết trí? Làm sao dẫn dắt tất cả chúng sanh khiến cho họ ngộ nhập thành Nhất thiết trí?”.
Lúc bấy giờ chủ Dạ thần Thủ Hộ Nhất Thiết Thành Tăng Trưởng Oai Đức muốn nói lại nghĩa của pháp môn này cho Thiện Tài đồng tử rõ, mà nói kệ:
- Bồ tát giải thoát sâu khó thấy
Hư không như như đều bình đẳng
Hiện khắp vô biên trong pháp giới
Có các đức Phật trong ba đời
Sanh ra vô lượng các giải thoát
Chứng nhập chơn pháp tánh khó lường
Nhanh chóng tăng trưởng trí vô ngại
Thông đạt ba đời đạo từ bi
Qua các cõi chuyển vô số kiếp
Thời có kiếp tên Vô Cấu Quang
Cõi hiệu Pháp Quang Kiết Tường Vân
Thành tên Phổ Bảo Câu Tô Ma
Trong đó chư Phật đã ra đời
Số lượng bụi như núi Tu Di
Phật hiệu Pháp Hải Đại Thinh Vương
Ở trong kiếp này xuất hiện trước
Đức Phật cuối cùng trong kiếp này
Hiệu là Pháp Giới Trí Đăng Vương
Như vậy tất cả các Như Lai
Ta đều cúng dường ghi nhận pháp
Ta gặp Phật Pháp Hải Âm Vương
Thân Ngài chói sáng bằng vàng ròng
Các tướng trang nghiêm như núi báu
Phát tâm nguyện được đạo Vô sư
Ta vừa thấy thân Như Lai ấy
Liền phát tâm Bồ đề rộng lớn
Thệ nguyện cần cầu Nhất thiết trí
Tâm như hư không pháp giới tánh
Do đây thấy khắp Phật ba đời
Và cùng tất cả biển Bồ tát
Cũng thấy cõi biển, biển chúng sanh
Phát khởi đại bi tâm cùng khắp
Theo tâm thích nghi của chúng sanh
Một thân hiện khắp vô biên cõi
Phóng quang chấn động khắp mười phương
Khai ngộ tất cả các hàm thức
Gặp Phật thứ hai và thân cận
Thấy Phật các cõi khắp mười phương
Cho đến Phật cuối cùng ra đời
Hiệu là Pháp Giới Trí Đăng Vương
Số nhiều như bụi núi Tu Di
Cúng dường tất cả các Như Lai
Ở trong số kiếp như cực vi
Có các Như Lai soi thế gian
Ta đều thân cận mà phụng sự
Khiến giải thoát này được thanh tịnh.
Lúc bấy giờ, Thiện Tài đồng tử được pháp môn giải thoát Tự Tại Khả Ái Diệu Âm sâu xa này của Bồ tát, liền vào Vô Biên tam muội, thành tựu biển tổng trì rộng lớn, lại được biển đại thần thông của Bồ tát, thâm nhập biển đại biện tài của Bồ tát, nhanh chóng tăng trưởng biển đại hoan hỷ và quán sát chủ Dạ thần Thủ Hộ Nhất Thiết Thành Tăng Trưởng Oai Đức, rồi dùng kệ tán thán:
- Đã hành biển trí sâu rộng lớn
Đã vượt vô biên các biển hữu
Thân chứa trí sống lâu không bệnh
Oai quang chiếu khắp như trăng tròn
Giác ngộ pháp tánh như hư không
Vào khắp ba đời đều không ngại
Niệm niệm duyên khắp tất cả cảnh
Tâm tâm vắng lặng không phân biệt
Quán sát chúng sanh tánh vốn không
Đại bi thường vào biển chúng sanh
Tự tai ở khắp môn giải thoát
Rộng độ quần mê vô lượng chúng
Quán sát tư duy tất cả pháp
Chứng nhập thâm sâu các pháp tánh
Tất cả thánh đạo đều tu hành
Giáo hóa chúng sanh được giải thoát
Thần là tối thắng Điều ngự sư
Khai thị Như Lai trí vô cấu
Khắp vì pháp giới các hàm thức
Khai bày ly cấu hạnh thanh tịnh
Đã trụ đại nguyện của Như Lai
Đã vào vô biên trí rộng lớn
Đã tu tất cả các Phật lực
Đã thấy thần thông của chư Phật
Thiên thần tâm tịnh như hư không
Lìa khắp tất cả các phiền não
Hiểu rõ ba đời vô lượng cõi
Chư Phật, Bồ tát và chúng sanh
Thiên thần nhất niệm đều biết rõ
Ngày đêm, năm tháng biển kiếp số
Cũng biết tất cả loại chúng sanh
Tất cả danh tướng đều sai khác
Mười phương chúng sanh ở sanh tử
Có sắc, không sắc, tưởng, không tưởng
Tùy thuận thế tục đều biết rõ
Dẫn dắt đi vào đường Bồ đề
Đã sanh thệ nguyện nhà Như Lai
Đã vào công đức biển chư Phật
Đã chứng pháp tánh tâm bình đẳng
Tùy chúng sanh ưa hiện sắc thân.
Khi Thiện Tài đồng tử nói diệu kệ này tán thán Dạ thần rồi, đảnh lễ sát chân ngài và nhiễu vô số vòng, ân cần chiêm ngưỡng, nhất tâm luyến mộ rồi từ tạ mà đi.
Lúc bấy giờ Thiện Tài đồng tử tư duy chánh niệm môn giải thoát Tự Tại Khả Ái Diệu Âm sâu xa này của Bồ tát, hiểu và tăng trưởng rộng lớn, hiển bày tinh tấn tu hành khắp tất cả.
Khi đó Thiện Tài liền đi đến chỗ Dạ thần Khai Phu Nhất Thiết Thọ Hoa An Lạc, thấy thân ngài ngồi ở trong lầu các, ở giữa những nhánh cây thơm bằng các vật báu và ngồi tòa Sư tử Đại Bảo Thọ Diệu Tạng, có mười ngàn Dạ thần vây quanh trước sau. Thiện Tài đồng tử đảnh lễ sát chân, đứng trước chắp tay mà thưa rằng:
- Thưa thánh giả! Trước đây con đã phát tâm Vô thượng chánh đẳng chánh giác, mà chưa biết Bồ tát, làm sao học hạnh Bồ tát, làm sao tu hành thành tựu, tăng trưởng Nhất thiết trí? Cúi mong ngài thương xót, vì con mà giải nói.
Dạn thần bảo rằng:
- Này thiện nam tử! Ta ở thế giới Ta Bà này, khi mặt trời lặn, hoa sen khép lại, thấy tất cả mọi người dạo xem tất cả mọi thứ, hoặc núi, hoặc nước, hặc thành, hoặc đồng trống, hoặc quốc độ khác... Thấy mọi chỗ như vậy xong rồi, rất nhiều chúng sanh trong tâm muốn quay về chỗ ở, nhưng quên mất đường về, sợ hãi cuống quýt không yên, ta đều thầm lặng giúp đỡ, làm cho họ không sợ sệt, nên phóng ánh sáng hiển bày chánh đạo đến mọi xứ sở, làm cho khỏi các khổ, để ban đêm họ nghỉ lại được an lạc. Nếu có chúng sanh bệnh khổ não hại ở trong mộng mị thì làm cho họ được an lạc.
Này thiện nam tử! nếu có chúng sanh trẻ tuổi xinh đẹp thì hay phóng dật, ái trước, thao túng ngũ dục, tâm luôn say mê kiêu mạn, nên ta vì đó hiển bày tướng già - bệnh - chết, làm cho chúng sanh sợ sệt, xa lìa các việc ác, đoạn hẳn vô minh, xa lìa sanh tử. Lại khen ngợi tất cả căn lành, làm cho họ tu tập, vì người keo kiệt khen ngợi bố thí, vì người phá giới xiển dương tịnh giới, vì người nhiều sân hận làm cho họhành từ nhẫn, nếu người giải đãi làm cho chọ phát khởi tinh tấn, nếu nười tán loạn làm cho họ tu tập thiền định, người có ác huệ làm cho họ học Bát-nhã, người ưa Tiểu thừa làm cho trụ Đại thừa, chuyên cần tu tất cả phương tiện thiện xảo, người ưa đắm các đường trong ba cõi làm cho họ trụ nơi nguyện Ba la mật của Bồ tát. Nếu có chúng sanh phước trí thấp kém, bị các kiết nghiệp bức bách và nhiều chướng ngại, không được tự tại thì làm cho họ trụ nơi lực Ba la mật của Bồ tát. Nếu có chúng sanh tâm bị tối tăm, không có trí huệ nên chấp ngã và ngã sở, bị các tối tăm che lấp thì làm cho họ trụ ở trí Ba la mật của Bồ tát.
Này thiện nam tử! Ta được pháp môn giải thoát Xuất sanh Quảng đại Hoan hỷ Quang minh của Bồ tát.
Thiện Tài thưa rằng:
- Thưa thánh giả! Pháp môn giải thoát này cảnh giới như thế nào?
Dạ thần dạy:
- Này thiện nam tử! Vào giải thoát này có thể biết mọi phước tụ của Như Lai, dùng phương tiện thiện xảo, trí huệ sáng suốt nhiếp hóa khắp các chúng sanh.
- Vậy làm sao nhiếp hóa?
- Này thiện nam tử! Vì tất cả chúng sanh đã nhận các an lạc đều nhờ sức oai đức của Như Lai, thuận theo lời dạy của Như Lai, thực hành lời nói của Như Lai, học các hạnh của Như Lai, được sức giúp đỡ của Như Lai, tu theo đạo của Như Lai, ấn chứng, gieo trồng thiện căn đồng loại với Như Lai, tán thán quả thiện giống như Như Lai, giữ gìn giới pháp Như Lai đã nói, tùy hỷ thệ nguyện rộng lớn của Như Lai. Như Lai chiếu sánh sáng mặt trời trí huệ bình đẳng, Như Lai đã thâu nhiếp nghiệp lực tánh tịnh viên mãn, bởi như vậy cho nên tất cả thế gian được nhiều an lạc thành tựu xuất hiện.
- Tại sao biết như vậy?
- Này thiện nam tử! Khi ta vào pháp môn giải thoát Xuất sanh Quảng đại Hoan hỷ Quang minh này, chánh niệm tư duy. Đức Như Lai Tỳ Lô Giá Na, bậc Chánh đẳng giác, khi xưa còn tu biển hạnh của Bồ tát, tùy thuận quán sát hết thảy đều thấy rõ.
Này thiện nam tử! Khi xưa Thế tôn còn làm Bồ tát, thấy tất cả chúng sanh chấp ngã và ngã sở, trụ ở nhà tối tăm vô minh, vào trong rừng rậm các kiến chấp, vì tham ái trói buộc, bị phẩn nộ phá hoại, ngu si làm loạn, keo kiệt tật đố ràng buộc, bị mọi phiền não quấy nhiễu thân tâm, sanh tử luân hồi, bần cùng khốn khổ, không được gặp chư Phật, Bồ tát. Ta thấy như vậy rồi khởi tâm đại bi, làm lợi ích cho tất cả chúng sanh, do đó phát nguyện được tất cả của báu và các vật cần dùng để nhiếp hóa tâm chúng sanh. Nguyện tất cả chúng sanh đều đầy đủ các vật cần dùng, làm cho tâm được thỏa mãn; đối với tất cả mọi việc, lìa tâm chấp trước; đối với tất cả cảnh giới tâm không tham nhiễm; đối với tất cả của riêng tâm không keo kiệt; đối với tất cả bố thí tâm không nghi hoặc; đối với tất cả quả báo, tâm không hy vọng; đối với tất cả vinh hoa, tam không mến mộ; đối với tất cả nhân duyên tâm không mê hoặc; khởi tâm quán sát pháp tánh chơn thật, phát tâm cứu hộ tất cả chúng sanh, phát tâm vào sâu tất cả các pháp đều trở về tự tánh, phát tâm đại từ đối với tất cả chúng sanh đều bình đẳng, phát tâm làm cái lọng pháp lớn che khắp chúng sanh làm cho không bị phiền não thiêu đốt, phát tâm dùng chày Kim cang đại trí phá núi phiền não lớn của tất cả chúng sanh, phát tâm làm cho tất cả chúng sanh nhanh chóng tăng trưởng rộng lớn hỷ lạc, phát tâm nguyện tất cả chúng sanh rốt ráo thành tựu an lạc tột cùng, phát tâm tùy thuận chỗ mong muốn của chúng sanh nên mưa các tài bảo, phát tâm dùng phương tiện bình đẳng để giáo hóa thành thục tất cả chúng sanh, phát tâm làm cho tất cả chúng sanh đầy đủ thánh tài, phát tâm nguyện tất cả chúng sanh rốt ráo đều chứng được quả mười trí lực. Phát tâm như vậy rồi, được Bồ tát lực, hiện đại thần biến đầy khắp hư không pháp giới tối thắng, ở trước tất cả mười phương các chúng sanh hiện tất cả tướng trạng, tất cả tài vật, tất cả bố thí với sự vô duyên. Làm vầng mây lớn mưa khắp tất cả các thứ báu anh lạc và vật cần dùng, tùy theo tâm muốn của các chúng sanh đều mãn nguyện ý họ, làm cho hoan hỷ. Bố thí như vậy, thâu nhiếp vô lượng tất cả tài vật, luôn luôn thực hành bố thí ở tất cả thời thường không dừng nghỉ, không hối hận keo kiệt, không gián đoạn. Dùng phương tiện như vậy cứu giúp khắp các chúng sanh, giáo hóa thành tựu đầy đủ viên mãn, đều làm cho họ ra khỏi khổ nạn sanh tử, cứu giúp lợi ích không mong báo đáp, với ý bình đẳng tâm không phân biệt. Làm thanh tịnh tâm tốt của tất cả chúng sanh, làm cho họ phát sanh đồng một thiện căn với một tướng thâm sâu như tất cả các đức Phật thích ứng tâm của chúng sanh, làm mọi thứ cần dùng để giúp đỡ chúng sanh, để tăng trưởng Nhất thiết trí, nhanh chóng tròn đầy biển lớn phước đức.
Như vậy, Bồ tát ở trong mỗi niệm đều đến hết mọi cõi để điều phục thành thục tất cả chúng sanh, làm cho họ đều được thanh tịnh tối thắng, mỗi niệm đều nghiêm tịnh tất cả cõi Phật, làm cho không nhơ uế, mỗi niệm vào khắp tất cả pháp giới, mỗi niệm đều biến khắp hư không giới, mỗi niệm vào khắp tất cả ba đời, mỗi niệm dùng trí phương tiện điều phục chúng sanh, mỗi niệm luôn ở tất cả thế giới, chuyển khắp tất cả pháp luân bất thối, mỗi niệm thường dùng đạo Nhất thiết trí, khéo léo lợi ích tất cả chúng sanh, mỗi niệm ở khắp tất cả thế giới và mọi sai khác ở trước các chúng sanh đến tận kiếp vị lai hiện tất cả Phật thành Đẳng chánh giác, mỗi niệm ở khắp tất cả thế giới và tất cả kiếp, tu hạnh Bồ tát không sinh hai tưởng. Do đó vào khắp tất cả biển thế giới rộng lớn, và trong tất cả loại thế giới đã có tất cả các bờ trang nghiêm tất cả các thế giới, thể tánh tất cả các thế giới, hình trạng tất cả các thế giới, phân bố tất cả các thế giới. Các thế giới, hoặc có thế giới uế mà gồm cả tịnh, hoặc có thế giới tịnh mà gồm cả uế, hoặc có thế giới hoàn toàn tạp uế, hoặc có thế giới hoàn toàn thanh tịnh, hoặc có thế giới rộng lớn, hoặc có thế giới nhỏ hẹp, hoặc cao, hoặc thấp, hoặc xấu, hoặc đẹp, hoặc thẳng, hoặc cong, hoặc úp, hoặc ngửa, hoặc tròn, hoặc vuông, hoặc chẳng phải tròn chẳng phải vuông.
Như vậy, tất cả mọi tên gọi hình trạng trang nghiêm ở trong các thế giới, mỗi niệm tu hành các hạnh Bồ tát, vào nơi trụ của Bồ tát, hiên thần lực của Bồ tát, cũng hiện thân Phật ở suốt tất cả ba đời, tùy theo tâm chúng sanh làm cho họ hiểu biết, nhanh chóng tăng trưởng Nhất thiết trí và pháp môn biển phước đức.
Này thiện nam tử! Đức Tỳ Lô Giá Na Như Lai ở đời quá khứ, khi tu hành các hạnh Bồ tát như vậy, thấy các chúng sanh không tu phước đức, không có trí huệ, xa lìa hổ thẹn, chấp ngã và ngã sở, bị vô minh che lấp, sanh ra mọi thứ suy nghĩ bất chánh, rơi vào các lưới tà và rừng rậm ác kiến, không biết nhân quả, thuận theo nghiệp phiền não, mê hoặc bổn tâm, không được tự tại, rơi vào hầm sâu hiểm nạn sanh tử, bị đủ mọi thứ khổ vô lượng, Ngài khởi tâm đại bi tu tập tất cả hạnh Ba la mật, vì các chúng sanh xưng dương khen ngợi căn lành vững chắc, làm cho họ an trụ, xa lìa sanh tử, khổ ách bần cùng, tinh tấn tu phước trí và pháp trợ đạo... Vì đó nói tất cả các pháp môn nhân quả, vì đó nói nghiệp báo không trái nghịch, vì đó nói ở nơi pháp chứng nhập, vì đó nói tất cả chúng sanh muốn hiểu và nói tất cả chúng sanh trong cõi nước, làm cho họ không đoạn tất cả hạt giống Phật, làm cho họ giữ gìn lời Phật dạy, làm cho họ xa lìa tất cả các ác. Lại vì khen ngợi đạo Nhất thiết trí và pháp trợ đạo, làm cho tâm các chúng sanh được hoan hỷ, làm hạnh pháp thí nhiếp khắp tất cả, làm cho họ phát khởi hạnh Nhất thiết trí, làm cho họ tu học đạo Ba la mật của các đại Bồ tát, làm cho họ tăng trưởng thành Nhất thiết trí và các biển thiện căn, làm cho họ đầy đủ tất cả thánh tài, làm cho họ được vào pháp môn tự tại của Phật, làm cho họ giữ gìn vô lượng phương tiện, làm cho họ quán sát oai đức của Như Lai, làm cho họ thân cận tùy thuận thanh tịnh an lạc của Như Lai, làm cho họ an trụ thành tựu mọi trí huệ của Bồ tát.
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống sẽ ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập trở lại. Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.
Quý vị đang truy cập từ IP 18.116.21.194 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này. Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.
Ghi danh hoặc đăng nhập
Thành viên đăng nhập / Ghi danh thành viên mới
Gửi thông tin về Ban Điều Hành
Đăng xuất khỏi trang web Liên Phật Hội
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống sẽ ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập trở lại. Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.