永 嘉 玄 覺 ; C: yòngjiā xuānjué; J: yōka genkaku; 665-713;
Thiền sư Trung Quốc, môn đệ đắc pháp của Lục tổ Huệ Năng. Sư nổi danh vì đến Lục tổ chỉ có một ngày mà được Ấn khả.
Sư họ Ðới, quê ở Vĩnh Gia, Ôn Châu. Sư xuất gia từ nhỏ và sớm tham học Ðại tạng kinh, tinh thâm Chỉ-Quán. Nhân xem kinh Duy-ma-cật sở thuyết, Sư hoát nhiên liễu ngộ. Môn đệ của Lục tổ là Thiền sư Huyền Sách thấy Sư đàm luận lời lẽ thích hợp với chư Tổ bèn khuyên Sư đến Lục tổ để được ấn chứng chỗ sở đắc. Trận Pháp chiến sau đây giữa Sư và Tổ đã đi vào lịch sử của Thiền tông:
Sư cùng Huyền Sách đến Tào Khê tham vấn Tổ. Ðến nơi, Sư tay cầm tích trượng, vai mang bình bát đi nhiễu Tổ ba vòng. Tổ hỏi: »Phàm Sa-môn phải đủ ba ngàn uy nghi tám muôn tế hạnh, Ðại đức là người phương nào đến mà sinh đại ngã mạn như vậy?«
Sư thưa: »Sinh tử là việc lớn, Vô thường quá mau.«
Tổ bảo: »Sao không ngay nơi đó thể nhận cái vô sinh, liễu chẳng mau ư?« Sư thưa: »Thể tức vô sinh, liễu vốn không mau.« Tổ khen: »Ðúng thế! Ðúng thế!«
Ðại chúng nghe vậy đều ngạc nhiên. Sư bây giờ mới đầy đủ trang nghiêm lễ bái Tổ. Lát sau, Sư cáo từ, Tổ bảo: »Trở về mau quá!« Sư thưa: »Vốn tự không động thì đâu có mau.« Tổ hỏi: »Cái gì biết không động?« Sư thưa: »Ngài tự phân biệt.« Tổ bảo: »Ngươi đạt ý vô sinh rất sâu!« Sư thưa: »Vô sinh há có ý sao?«
Tổ hỏi: »Không có ý, cái gì biết phân biệt?« Sư thưa: »Phân biệt cũng không phải ý.« Tổ khen: »Lành thay! Lành thay!«
Sư lưu lại một đêm hỏi thêm đạo lí và sau đó cùng Huyền Sách xuống núi. Thời nhân gọi Sư là »Giác giả một đêm« ( 一 宿 覺; Nhất túc giác).
Sư sau trụ trì ở Ôn Giang, học chúng đến tấp nập.
Ðời Ðường, niên hiệu Tiên Thiên thứ hai, ngày 17 tháng 10, Sư ngồi vui vẻ thị tịch, thọ 49 tuổi. Vua sắc phong là Vô Tướng Ðại sư, tháp hiệu Tịnh Quang. Sư trứ tác hai tập là Chứng đạo ca và Thiền tông ngộ tu viên chỉ, được lưu hành rộng rãi.