Khi ăn uống nên xem như dùng thuốc để trị bệnh, dù ngon dù dở cũng chỉ dùng đúng mức, đưa vào thân thể chỉ để khỏi đói khát mà thôi.Kinh Lời dạy cuối cùng
Khi gặp phải thảm họa trong đời sống, ta có thể phản ứng theo hai cách. Hoặc là thất vọng và rơi vào thói xấu tự hủy hoại mình, hoặc vận dụng thách thức đó để tìm ra sức mạnh nội tại của mình. Nhờ vào những lời Phật dạy, tôi đã có thể chọn theo cách thứ hai. (When we meet real tragedy in life, we can react in two ways - either by losing hope and falling into self-destructive habits, or by using the challenge to find our inner strength. Thanks to the teachings of Buddha, I have been able to take this second way.)Đức Đạt-lai Lạt-ma XIV
Ta như thầy thuốc, biết bệnh cho thuốc. Người bệnh chịu uống thuốc ấy hay không, chẳng phải lỗi thầy thuốc. Lại cũng như người khéo chỉ đường, chỉ cho mọi người con đường tốt. Nghe rồi mà chẳng đi theo, thật chẳng phải lỗi người chỉ đường.Kinh Lời dạy cuối cùng
Người tốt không cần đến luật pháp để buộc họ làm điều tốt, nhưng kẻ xấu thì luôn muốn tìm cách né tránh pháp luật. (Good people do not need laws to tell them to act responsibly, while bad people will find a way around the laws.)Plato
Để sống hạnh phúc bạn cần rất ít, và tất cả đều sẵn có trong chính bạn, trong phương cách suy nghĩ của bạn. (Very little is needed to make a happy life; it is all within yourself, in your way of thinking.)Marcus Aurelius
Bạn có biết là những người thành đạt hơn bạn vẫn đang cố gắng nhiều hơn cả bạn?Sưu tầm
Niềm vui cao cả nhất là niềm vui của sự học hỏi. (The noblest pleasure is the joy of understanding.)Leonardo da Vinci
Sự kiên trì là bí quyết của mọi chiến thắng. (Perseverance, secret of all triumphs.)Victor Hugo
Ai sống quán bất tịnh, khéo hộ trì các căn, ăn uống có tiết độ, có lòng tin, tinh cần, ma không uy hiếp được, như núi đá, trước gió.Kinh Pháp cú (Kệ số 8)
Trong cuộc sống, điều quan trọng không phải bạn đang ở hoàn cảnh nào mà là bạn đang hướng đến mục đích gì. (The great thing in this world is not so much where you stand as in what direction you are moving. )Oliver Wendell Holmes

Trang chủ »» Danh mục »» Rộng Mở Tâm Hồn »» Hòa Thượng Hải Hiền »» Lời Nói Đầu »»

Hòa Thượng Hải Hiền
»» Lời Nói Đầu

(Lượt xem: 1.455)
Xem trong Thư phòng    Xem định dạng khác    Xem Mục lục 

       

  • »» Lời Nói Đầu

Hòa Thượng Hải Hiền - Lời Nói Đầu

Font chữ:

(Mời quý vị xem nội dung đầy đủ trong dạng file PDF - chọn menu Xem định dạng khác rồi chọn PDF.)

“Hòa Thượng Hải Hiền” là tác phẩm tiếng Hán được Diệu Âm bút ký theo cuộc đời của Hòa thượng. Ngoài ra, một số trang mạng xã hội và nhóm in ấn cũng đã đổi tên tác phẩm thành Hải Hội Thánh Hiền Lục, Cuộc Đời Hòa Thượng Hải Hiền, v.v…

Quyển sách gồm 48 chương, nội dung ghi lại suốt 92 năm tu học, Hòa thượng đã nhất tâm thực hành pháp môn niệm Phật, chứng minh cho mọi người biết rằng: A Di Đà Phật là có thật, thế giới Cực Lạc là có thật, tín nguyện trì danh nhất định sẽ được vãng sanh về thế giới Cực Lạc. Thân hành ngôn giáo của Hòa thượng Hải Hiền là một tấm gương để mọi người cùng nhau học tập, chỉ cần chịu buông xuống, chăm chỉ niệm Phật thì thật sự được vãng sanh. Đương thời, Hòa thượng Tịnh Không luôn tán thán Hòa thượng Hải Hiền là một bộ Kinh Vô Lượng Thọ sống động, là một tấm gương tốt nhất cho người học Phật cầu vãng sanh.

Tác phẩm đã được nhóm Diệu Âm chuyển ngữ và ấn tống, tái bản và chuyển thành sách nói nhiều lần, tuy nhiên do chủ quan nên vẫn còn nhiều lỗi sai sót trong từ ngữ, cách hành văn. Nhận thấy tác phẩm này có giá trị thiết thực cho người tu học pháp môn Tịnh Độ, nay đủ cơ duyên, chúng con xin hiệu đính lại để phổ biến hành trạng của vị Cao Tăng thật tu thật chứng. Nhân đây, chúng con cũng chân thành xin lỗi những sơ suất trong quá trình chuyển ngữ các phiên bản trước.

Chúng con thành tâm tri ân Hòa thượng Hải Hiền, mong được sự mật hộ của Ngài để lần tái bản này được thành tựu viên mãn. Chúng con kính chúc tất cả đồng tu Tịnh Độ một đời thâm nhập một môn, một câu Phật hiệu niệm đến cùng, lâm chung tự tại vãng sanh thế giới Cực Lạc.

Nam mô A Di Đà Phật.

Ngày 19 tháng 8 năm 2022 Chúng đệ tử Diệu Âm kính ghi


_______________________________




TÁN THÁN TỊNH ĐỘ THÙ THẮNG


Pháp môn niệm Phật vốn là pháp môn cao siêu. Bởi vì một niệm tâm tánh của chúng ta giống như hư không, thường hằng bất biến. Tuy thường hằng bất biến, nhưng niệm niệm lại tùy theo duyên [chuyển biến]. Nếu chẳng tùy thuận duyên của pháp giới Phật thì sẽ tùy theo duyên của chín pháp giới, chẳng tùy thuận duyên của Tam thừa thì sẽ tùy theo duyên của lục đạo, chẳng tùy thuận duyên của trời người thì sẽ tùy theo duyên của ba đường ác. Vì duyên ấy có nhiễm và tịnh bất đồng, nên dẫn đến quả báo khổ và vui cũng khác biệt rất lớn. Tuy bản thể trọn chẳng biến đổi, nhưng tướng và dụng lại khác nhau một trời một vực. Ví như bầu trời, mặt trời chiếu rọi thì trời sáng, mây đen dày đặc thì trời tối. Tuy bản thể của bầu trời, chẳng do mặt trời hay mây đen làm tăng giảm, nhưng tướng bên ngoài hiện rõ hay bị che khuất thì đương nhiên chẳng thể gộp chung mà nói. Căn cứ vào nghĩa này, đức Như Lai dạy tất cả chúng sanh duyên niệm nơi Phật.

Vì thế, trong kinh nói rằng: “Nhược chúng sanh tâm, ức Phật niệm Phật, hiện tiền đương lai, tất định kiến Phật, khứ Phật bất viễn” (Nếu tâm chúng sanh nhớ Phật niệm Phật thì hiện tiền, tương lai nhất định thấy Phật, cách Phật không xa). Lại nói: “Chư Phật Như Lai, thị pháp giới thân, nhập nhất thiết chúng sanh tâm tưởng trung. Thị cố nhữ đẳng tâm tưởng Phật thời, thử tâm tức thị tam thập nhị tướng, bát thập tùy hình hảo. Thị tâm tác Phật, thị tâm thị Phật. Chư Phật Chánh Biến Tri hải, tùng tâm tưởng sanh” (Chư Phật Như Lai là thân pháp giới, vào trong tâm tưởng của tất cả chúng sanh, nên lúc tâm của các ông tưởng Phật, tâm ấy tức là ba mươi hai tướng, tám mươi vẻ đẹp, tâm này làm Phật, tâm này là Phật. Biển Chánh Biến Tri của chư Phật từ tâm tưởng sanh).

Hễ tùy theo duyên của pháp giới Phật thì tâm này làm Phật, tâm này là Phật. Nếu tùy theo duyên của các pháp giới chúng sanh thì tâm này làm chúng sanh, tâm này là chúng sanh. Từ trước đến nay, người hiểu rõ lý này mà chẳng chịu niệm Phật thì chưa từng có.

Pháp niệm Phật này lấy hồng danh đầy đủ vạn đức của Như Lai làm duyên, hồng danh đầy đủ vạn đức ấy lại là đạo vô thượng giác mà Như Lai đã chứng nơi quả địa. Bởi vì [phàm phu] lấy quả địa giác [của đức Phật] làm nhân địa tâm của chính mình, nên nhân bao trùm biển quả, quả thấu tột nguồn nhân. Như người nhiễm hương, trên thân ắt có mùi thơm. Như tò vò cầu chúc ấu trùng [giống mình], lâu ngày thì ấu trùng cũng hóa thành tò vò.

Đời này làm Phật, chuyển phàm thành Thánh, công năng và tác dụng của pháp môn này vượt trội tất cả pháp môn mà Thích Ca Mâu Ni Phật đã thuyết trong một đời. Bởi vì tất cả pháp môn đều nhờ tự lực đoạn hoặc chứng chân mới có thể liễu sanh thoát tử; còn pháp môn niệm Phật thì đầy đủ cả tự lực và Phật lực. Vì thế, người đã đoạn được hoặc nghiệp thì nhanh chóng chứng được Pháp thân; người vẫn còn hoặc nghiệp thì đới nghiệp vãng sanh. Pháp môn này rất bình thường, dù là ngu phu ngu phụ cũng có được lợi ích; nhưng lại vô cùng huyền diệu, dù là Đẳng Giác Bồ tát cũng không vượt khỏi phạm vi của pháp môn này. Do đó, không một ai không tu được, ai cũng có thể tu được pháp môn này. Thực hành dễ mà thành công lại cao, dùng sức ít mà hiệu quả lại nhanh, thật sự là pháp môn đặc biệt trong các giáo pháp mà Thích Ca Mâu Ni Phật đã thuyết trong một đời, đương nhiên chẳng thể dùng lý thông thường để bàn luận và phán xét. Chúng sanh trong thời mạt pháp, phước huệ cạn mỏng, nghiệp chướng sâu dày, nếu không tu pháp môn này mà muốn tự nương vào sức mình đoạn hoặc chứng chân để liễu thoát sanh tử thì khó khăn muôn phần.

Lời tựa dành cho đạo tràng trường kỳ niệm Phật tại chùa Thê Chân (Trích từ Ấn Quang Pháp Sư Văn Sao, Tăng Quảng Chánh Biên)



« Sách này có 1 chương »
» Tải file Word về máy » - In chương sách này

_______________

MUA THỈNH KINH SÁCH PHẬT HỌC

DO NXB LIÊN PHẬT HỘI PHÁT HÀNH




Kinh Duy-ma-cật (Việt dịch)


Phật pháp ứng dụng


Công đức phóng sinh


Tổng quan về Nghiệp

Mua sách qua Amazon sẽ được gửi đến tận nhà - trên toàn nước Mỹ, Canada, Âu châu và Úc châu.

XEM TRANG GIỚI THIỆU.





Quý vị đang truy cập từ IP 3.149.214.32 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này.
Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.

Ghi danh hoặc đăng nhập

Thành viên đang online:
Rộng Mở Tâm Hồn Phạm Thiên Rộng Mở Tâm Hồn Pascal Bui Rộng Mở Tâm Hồn Nguyễn Sĩ Long Rộng Mở Tâm Hồn Phan Huy Triều Rộng Mở Tâm Hồn Tam Thien Tam Rộng Mở Tâm Hồn Tri Huynh Rộng Mở Tâm Hồn caokiem Rộng Mở Tâm Hồn hoangquycong Rộng Mở Tâm Hồn Lãn Tử Rộng Mở Tâm Hồn Ton That Nguyen Rộng Mở Tâm Hồn ngtieudao Rộng Mở Tâm Hồn Viên Hiếu Thành Rộng Mở Tâm Hồn Chúc Huy Rộng Mở Tâm Hồn Trương Quang Quý Rộng Mở Tâm Hồn Lê Quốc Việt Rộng Mở Tâm Hồn Du Miên Rộng Mở Tâm Hồn Quang-Tu Vu Rộng Mở Tâm Hồn phamthanh210 Rộng Mở Tâm Hồn An Khang 63 Rộng Mở Tâm Hồn Vạn Phúc Rộng Mở Tâm Hồn zeus7777 Rộng Mở Tâm Hồn Trương Ngọc Trân Rộng Mở Tâm Hồn Diệu Tiến Rộng Mở Tâm Hồn Nguyên Ngọc Rộng Mở Tâm Hồn Trần Thị Huyền Rộng Mở Tâm Hồn Thiện Diệu Rộng Mở Tâm Hồn Nguyễn Văn Minh Rộng Mở Tâm Hồn Diệu Âm Phúc Thành Rộng Mở Tâm Hồn Thiền Khách Rộng Mở Tâm Hồn nước Rộng Mở Tâm Hồn Bui Tuyet Lan Rộng Mở Tâm Hồn Xuân Thôn Rộng Mở Tâm Hồn Nguyên Độ Rộng Mở Tâm Hồn Thích Quảng Ba Rộng Mở Tâm Hồn Pháp Tâm Rộng Mở Tâm Hồn Dinhvinh1964 Rộng Mở Tâm Hồn Yduongvan Rộng Mở Tâm Hồn Trí Tuệ Từ Bi Rộng Mở Tâm Hồn Tiến Mạnh Rộng Mở Tâm Hồn Hoat Khong ... ...

Hoa Kỳ (126 lượt xem) - Việt Nam (75 lượt xem) - French Southern Territories (14 lượt xem) - Saudi Arabia (2 lượt xem) - Nga (1 lượt xem) - ... ...