Như bông hoa tươi đẹp, có sắc nhưng không hương. Cũng vậy, lời khéo nói, không làm, không kết quả.Kinh Pháp cú (Kệ số 51)
Vui thay, chúng ta sống, Không hận, giữa hận thù! Giữa những người thù hận, Ta sống, không hận thù!Kinh Pháp Cú (Kệ số 197)
Sự nguy hại của nóng giận còn hơn cả lửa dữ. Kinh Lời dạy cuối cùng
Lấy sự nghe biết nhiều, luyến mến nơi đạo, ắt khó mà hiểu đạo. Bền chí phụng sự theo đạo thì mới hiểu thấu đạo rất sâu rộng.Kinh Bốn mươi hai chương
Ai sống một trăm năm, lười nhác không tinh tấn, tốt hơn sống một ngày, tinh tấn tận sức mình.Kinh Pháp cú (Kệ số 112)
Chớ khinh tội nhỏ, cho rằng không hại;
giọt nước tuy nhỏ, dần đầy hồ to!
(Do not belittle any small evil and say that no ill comes about therefrom. Small is a drop of water, yet it fills a big vessel.)Kinh Đại Bát Niết-bàn
Do ái sinh sầu ưu,do ái sinh sợ hãi; ai thoát khỏi tham ái, không sầu, đâu sợ hãi?Kinh Pháp Cú (Kệ số 212)
Ai bác bỏ đời sau, không ác nào không làm.Kinh Pháp cú (Kệ số 176)
Ý dẫn đầu các pháp, ý làm chủ, ý tạo; nếu với ý ô nhiễm, nói lên hay hành động, khổ não bước theo sau, như xe, chân vật kéo.Kinh Pháp Cú (Kệ số 1)
Hương hoa thơm chỉ bay theo chiều gió, tiếng thơm người hiền lan tỏa khắp nơi nơi.
Kinh Pháp cú (Kệ số 54)
Nhằm tạo điều kiện để tất cả độc giả đều có thể tham gia soát lỗi chính tả trong các bản kinh Việt dịch, chúng tôi cho hiển thị các bản Việt dịch này dù vẫn còn nhiều lỗi. Kính mong quý độc giả cùng tham gia soát lỗi bằng cách gửi email thông báo những chỗ có lỗi cho chúng tôi qua địa chỉ admin@rongmotamhon.net
Font chữ:
Như vậy tôi nghe. Một thời Đức Thế Tôn ngự trong núi Thứu Phong thuộc thành Vương Xá cùng với Chúng Đại Bật Sô gồm hai trăm năm mươi người đến dự, cùng với các Chúng Bồ Tát Ma Ha Tát cùng nhau vây quanh.
Bấy giờ Đức Thế Tôn nhập vào Tam Ma Địa Thậm Thâm Quang Minh Diễm Thuyết Chính Pháp. Thời Quán Tự Tại Bồ Tát Ma Ha Tát ở trong Phật Hội, vị Bồ Tát Ma Ha Tát này đã hay tu hành Bát Nhã Ba La Mật Đa thâm sâu, quán thấy tự tính của năm Uẩn đều trống rỗng.
Khi ấy Tôn Giả Xá Lợi Tử nương theo uy thần của Đức Phật đến trước mặt Quán Tự Tại Bồ Tát Ma Ha Tát thưa rằng:”Nếu có kẻ trai lành, người nữ thiện đối với Pháp Môn Bát Nhã Ba La Mật Đa thâm sâu này vui muốn tu học thì cần phải học như thế nào?”
Thời Quán Tự Tại Bồ Tát Ma Ha Tát bảo Tôn Giả Xá Lợi Tử rằng
Ông nay lắng nghe, tôi sẽ vì ông mà nói. Nếu có kẻ trai lành, người nữ thiện nào vui muốn tu học Pháp Môn Bát Nhã Ba La Mật Đa thâm sâu này thì nên quán tự tính của năm Uẩn đều trống rỗng
Thế nào gọi là Tự Tính của năm Uẩn trống rỗng ?Aáy là ngay hình chất chính là trống rỗng, ngay trống rỗng tức là hình chất. Hình chất không khác với trống rỗng, trống rỗng không khác với hình chất. Cảm giác, Tri Giác, hoạt động tâm ý, nhận thức cũng đều như vậy
Này Xá Lợi Tử ! Tướng Trống Rỗng như vậy của tất cả Pháp này không có chỗ sinh,không có nơi diệt, không có cấu nhiễm, không có trong sạch, không có tăng trưởng, không có giảm bớt
Xá Lợi Tử ! Chính vì thế cho nên trong Trống Rỗng không có hình chất, không có:cảm giác, tri giác, hoạt động tâm ý, nhận thức.
Không có: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý.
Không có hình sắc, âm thanh, mùi ngửi, vị nếm, cảm xúc va chạm, pháp cảnh.
Không có giới của mắt, không có giới nhận biết của mắt cho đến không có giới của ý, không có giới của nhận biết của ý.
Không có Vô Minh, không có không vô minh cho đến không có già chết cũng không có chấm dứt già chết.
Không có khổ não, nguyên nhân kết tạo khổ não, trạng thái xóa bỏ khổ não, đường lối thốt khỏi khổ não.
Không có Trí, không có đắc, cũng không có không đắc.
Xá Lợi Tử ! Do không có đắc này, cho nên Bồ Tát Ma Ha Tát y theo Bát Nhã Ba La Mật Đa, tương ứng hành nên tâm không có dính mắc cũng không có trở ngại. Do không dính mắc, không có trở ngại cho nên không có sợ hãi, xa lìa tất cả vọng tưởng điên đảo, rốt ráo Viên Tịch. Hết thảy chư Phật ba đời đều y theo Bát Nhã Ba La Mật Đa cho nên đắc được Vô Thượng Chính Đẳng Chính Giác
Vì thế nên biết Bát Nhã Ba La Mật Đa là bài Minh rộng lớn, là bài Minh không có gì cao hơn, là bài Minh không có gì sánh bằng lại hay trừ tất cả khổ. Chân thật không có pháp hư vọng. Các kẻ tu học nên học như vậy
Nay Ta diễn nói Bát Nhã Ba La Mật Đa Đại Minh là:
TADYATHÀ: OMÏ GATE GATE PÀRAGATE PÀRASAMÏGATE BODHI SVÀHÀ
Xá Lợi Tử! Các Bồ Tát Ma Ha Tát nếu hay tụng Minh Cú Bát Nhã Ba La Mật Đa này tức là tu học Bát Nhã Ba La Mật Đa thâm sâu
Bấy giờ Đức Thế Tôn từ Tam Ma Địa an lành đứng dậy khen ngợi Quán Tự Tại Bồ Tát Ma Ha Tát rằng:”Lành thay! Lành thay Thiện Nam Tử! Như ông đã nói. Như vậy! Như Vậy! Bát Nhã Ba La Mật Đa nên học như vậy. Đây tức là Ý chân thật tối thượng tột cùng, tất cả Như Lai cũng đều tùy hỷ”
Đức Phật nói Kinh này xong, Quán Tự Tại Bồ Tát Ma Ha Tát và các Bật Sô cho đến hàng Trời, Người, A Tu La, Càn Đạt Bà của Thế Gian, tất cả Đại Chúng nghe lời Phật dạy đều rất vui vẻ, tin nhận phụng hành
PHẬT THUYẾT THÁNH PHẬT MẪU BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA KINH (Hết)
Nam mô Phật
Nam mô Pháp
Nam mô Tăng
Nam mô Thánh Phật Mẫu Bát Nhã Ba La Mật Đa
Nam mô thập phương thường trụ chư vị Bồ Tát
Nam mô thập phương thường trụ chư vị Hiền Thánh
Nay con xin kính nguyện
Đỉnh lễ khắp tất cả
Nguyện cho lời Nguyện này
Mau chóng được thành tựu
Như trong đời quá khứ
Vua Trời Kiều Thi Ca
Luôn chuyên chú nhớ nghĩ
Nghĩa sâu xa màu nhiệm
Bát Nhã Ba La Mật
Ngày ngày luôn tụng niệm [Tụng là]
_ “Như sao, như đèn, lọng Mộng, huyễn với bọt, sương Như điện cũng như mây Nên tác quán như vậy _ Nay Ta lược nói đây
Bát Nhã Ba La Mật
Chẳng sinh cũng chẳng diệt Chẳng Đoạn cũng chẳng Thường Chẳng một chẳng nhiều nghĩa Chẳng đến cũng chẳng đi Như vậy mười hai Duyên Ngưng nghỉ khiến vắng lặng (tịch tĩnh) _ Chính Đẳng Chính Giác nói Cung kính Thầy tối thượng (Tối Thượng Sư) Quy y Phật mười phương Quá khứ, hiện, vị lai Tam Bảo, Ba La Mật Vô lượng biển Công Đức Cúng dường các Như Lai Đại Minh, chân bí mật”
Nhờ đấy giáng phục được Hết thảy chúng Ma Vương _ Nay con cũng Nguyện xin Làm y theo như vậy Luôn chuyên chú nhớ nghĩ Nghĩa sâu xa màu nhiệm Của Phật Mẫu Bát Nhã Ba La Mật Đa này Ngày ngày luôn tụng niệm Mọi lời chữ thâm sâu Vi diệu rất nhiệm màu Nguyện hết thảy bệnh tật Ma Chướng với Aùc Chướng Mọi chướng ngại mười phương Từ Nghiệp xưa đi đến Hợp với Duyên ác nay Nguyện cho khắp tất cả Đồng loạt cùng tan biến Đồng loạt cùng ngừng hiện Đồng loạt được dẹp yên.
NAMO ÀRYA-BHAGAVATÌ-PRAJNÕA-PÀRAMITÀYA TADYATHÀ: OMÏ _ GATE GATE PÀRAGATE PÀRASAMÏGATE BODHI
SVÀHÀ (3 lần đến 108 lần) _ Nay con nguyện nương vào Sức uy thần vô biên Được đến từ Chân Lý Chính Pháp của Tam Bảo Nguyện xin khắp hết thảy Chướng ngại trong với ngồi Tức thời được chuyển hố Tức thời được tan biến Tức thời được dẹp yên Dẹp yên không còn sót _ Nguyện cho mọi trở lực Muốn ngăn che Chính Pháp Thảy đều bị giáng phục _ Nguyện cho khắp tất cả Hết thảy các chướng ngại Đều được dẹp yên hết _ Nguyện con với chúng sinh Mau chóng xa lìa được Cảnh nghịch với Duyên nghịch Vĩnh viễn được an trụ Trong niềm vui Chính Pháp Nguyện ngay từ bây giờ Hết thảy mọi công việc Đều tràn đầy hạnh phúc An vui với tốt lành.
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống sẽ ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập trở lại. Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.
Quý vị đang truy cập từ IP 3.147.69.25 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này. Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.
Ghi danh hoặc đăng nhập
Thành viên đăng nhập / Ghi danh thành viên mới
Gửi thông tin về Ban Điều Hành
Đăng xuất khỏi trang web Liên Phật Hội
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống sẽ ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập trở lại. Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.