Những người hay khuyên dạy, ngăn người khác làm ác, được người hiền kính yêu, bị kẻ ác không thích.Kinh Pháp cú (Kệ số 77)
Lửa nào sánh lửa tham? Ác nào bằng sân hận? Khổ nào sánh khổ uẩn? Lạc nào bằng tịnh lạc?Kinh Pháp Cú (Kệ số 202)
Dễ thay thấy lỗi người, lỗi mình thấy mới khó.Kinh Pháp cú (Kệ số 252)
Không trên trời, giữa biển, không lánh vào động núi, không chỗ nào trên đời, trốn được quả ác nghiệp.Kinh Pháp cú (Kệ số 127)
Kẻ làm điều ác là tự chuốc lấy việc dữ cho mình.Kinh Bốn mươi hai chương
Xưa, vị lai, và nay, đâu có sự kiện này: Người hoàn toàn bị chê,người trọn vẹn được khen.Kinh Pháp cú (Kệ số 228)
Của cải và sắc dục đến mà người chẳng chịu buông bỏ, cũng tỷ như lưỡi dao có dính chút mật, chẳng đủ thành bữa ăn ngon, trẻ con liếm vào phải chịu cái họa đứt lưỡi.Kinh Bốn mươi hai chương
Dầu nói ra ngàn câu nhưng không lợi ích gì, tốt hơn nói một câu có nghĩa, nghe xong tâm ý được an tịnh vui thích.Kinh Pháp cú (Kệ số 101)
Ai dùng các hạnh lành, làm xóa mờ nghiệp ác, chói sáng rực đời này, như trăng thoát mây che.Kinh Pháp cú (Kệ số 173)
Dầu giữa bãi chiến trường, thắng ngàn ngàn quân địch, không bằng tự thắng mình, thật chiến thắng tối thượng.Kinh Pháp cú (Kệ số 103)
Nhằm tạo điều kiện để tất cả độc giả đều có thể tham gia soát lỗi chính tả trong các bản kinh Việt dịch, chúng tôi cho hiển thị các bản Việt dịch này dù vẫn còn nhiều lỗi. Kính mong quý độc giả cùng tham gia soát lỗi bằng cách gửi email thông báo những chỗ có lỗi cho chúng tôi qua địa chỉ admin@rongmotamhon.net
Font chữ:
Tôi nghe như vầy:
Một thời đức Phật ở tại vườn Kỳ-thọ Cấp-cô-độc trong nước Xá-vệ, cùng đại chúng Bí-sô, nhân đó Ngài thuyết pháp bố thí có 37 loại:
1. Đem lòng tin kiên cố mà hành pháp bố thí, sẽ được xa lìa tất cả tật-đố và được mọi người tôn kính.
2. Bố thí đúng thời được 3 nghiệp thanh tịnh, bốn thời an ổn.
3. Thường hành bố thí thì thân tâm được an vui không bị tán loại.
4. Chính tay mình bố thí thì sẽ được ngón tay thon dài, thân tướng đoan-chánh.
5. Vì người khác bố thí lại được người khác bố thí xả bỏ nhiều hơn.
6. Bố thí sự chỉ giáo thì tâm được cởi mở, đắc phước vô-vi.
7. Lấy tất cả sắc đẹp bố thí thì được sắc thân đoan-nghiêm, mọi người yêu mếm.
8. Đem đủ loại hương thơm vi-diệu bố thí, thì được thọ dụng món cúng dường thơm như hương Chiên-đàn.
9. Đem thượng vị bố thí thì được món ăn thượng vị xung ích thân thể, tứ-chi.
10. Như pháp tôn trọng bố thí thì được an ổn khoái lạc, ai ai cũng thích gặp.
11. Với lòng quảng-đại bố thí thì được phước vô lượng rộng lớn.
12. Đem món ăn ngon bố thí thì tránh khỏi cảnh đói khổ, kho khố được đầy ắp.
13. Đem nước uống bố thí, thì đến bất cứ nơi đâu cũng không bao giờ đói khát.
14. Dùng y phục bố thí thì được áo đẹp, thân tướng trang nghiêm.
15. Đem trú xứ bố thí thì được ruộng vườn nhà của thênh thang, lầu các tráng lệ.
16. Dùng ngoạ-cụ bố thí thì được sinh trong nhà quí-tộc, tự-cụ sạch đẹp.
17. Đem voi, ngựa, xe cộ bố thí thì được tứ-thần-túc-diệu-dụng vô ngại.
18. Dùng thuốc thang bố thí thì được an ổn khoái lạc và tất cả bệnh tật không có.
19. Đem kinh pháp cúng dường thì được thần thông như: Túc mạng thông v.v…
20. Đem hoa quả cúng dường thì được hoa Thất-giác-chi.
21. Đem tràng hoa cúng dường thì giải thoát được dơ bẩn: Tham, sân, si.
22. Đem hương cúng dường thì được xa lìa phiền não xấu xí, ghê tởm.
23. Đem dù lọng cúng dường thì đắc được pháp tự tại.
24. Đem chuông linh cúng dường thì được âm thanh lời nói êm dịu.
25. Đem âm nhạc cúng dường thì được Phạm-âm (âm thanh của Phật) thâm diệu.
26. Đem đèn cúng dường thì được thiên-nhãn thanh tịnh.
27. Đem tơ lụa đủ màu cúng dường thì được y phục giải thoát.
28. Lấy nước hương rưới rửa tháp miếu của Như Lai.
29. Lấy nước tắm thân Như Lai.
30. Lấy dầu thơm thoa xức tượng Phật đều được 32 tướng tốt, 80 vẻ đẹp.
31. Đem nước hương cúng dường cho chúng Tăng tắm thì được sinh vào gia đình phú quí, ít bệnh an vui.
32. Đem tâm từ bố thí thì được dung nhan hiền hoà, chấm dứt mọi sân hận.
33. Đem tâm bi bố thí thì xa lánh được sự sát hại.
34. Đem tâm hỷ bố thí thì đắc vô-sở-uý, xa lìa ưu não.
35. Đem tâm xả bố thí thì được xa lìa quái ngại, chứng tịch diệt an vui.
36. Đem nhiều thứ bố thí thì được vô số phước báo.
37. Lấy tâm vô-trụ, vô-tướng bố thí thì được Vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác.
Phật bảo các vị Bí-sô:
-Đó là 37 loại hạnh bố thí vi-diệu của người trí, các ông nên thọ trì.
Bấy giờ, Quốc vương Xá-vệ bạch Phật:
-Kính thưa Thế-Tôn! Chúng con hành bố thí như thế nào?
Phật bảo:
-Nếu Đại vương khi hành bố thí để cầu phước bảo thắng-diệu là khởi lòng từ không sát hại, xa lìa các tật-đố, chánh-kiến tương-ưng, lánh xa bất thiện, kiên trì giữa gìn cấm giới, thân cận thiện hữu, đóng của hướng ác, khai đương dinh thiên, tự-lợi, lợi-tha, tâm mình phải bình đẳng. Bố thí như vậy mới là chơn bố thí, đó là ruộng phước lớn. Lại nữa, làm việc bố thí thì được báo ứng theo tâm nguyện của mình. Nếu chính tay mình lấy sắc đẹp, hương thơm, món ăn cao lương mỹ vị bố thí thì được mọi người tôn trọng, quyến thuộc đông đúc, giàu có an lạc; hoặc lấy sữa, dầu, cả đèn bố thí thì được thiên nhĩ; hoặc lấy thuốc thang bố thí, thì được trường thọ; hoặc lấy trú-xứ (chỗ ở) bố thí thì được lầu các ruộng vườn; hoặc lấy pháp bố thí thì được cam lộ.
Phật lại bảo:
-Nếu đại vương dùng Thập-thiện hành thí thì được 10 loại báo ứng. Thập thiện là: Không sát sinh, không trộm cắp, không dâm dục, không vọng ngữ, không nói thêu dệt, không ác khẩu, không hai lưỡi, không tham, không sân, không si, thì mạng sống không chết yểu, tài sản không tán thất, quyến thuộc thanh khiết. Còn lời nói thành thật xa lìa được các tật đố, người người thấy đều vui, thân hữu hoà thuận, không bị cảnh nghèo túng, dung nhan đoan chánh, như vậy trí tuệ, quả báo tương ứng với nhau.
Phật bảo:
-Này đại vương, nếu lấy thức ăn nước uống thượng diệu cúng dường tam bảo thì được 5 loại lợi ích:
1. Thân tướng đoan-chánh, 2. Khí lực tăng thịnh, 3. Thọ mạng diên-trường, 4. An ổn khoái lạc, 5. Thành tựu biện-tài. Như thế tất cả chúng sanh Nam-thiệm-bộ-châu, cha mẹ, vợ con, nam nữ, quyến thuộc, hành việc bố thí như trên tuỳ theo sở nguyện cầu không việc gì mà không viên mãn.
Đức Thế-Tôn thuyết pháp xong tất cả đều hoan hỷ, tác lễ thối lui.
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống sẽ ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập trở lại. Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.
Quý vị đang truy cập từ IP 3.12.147.12 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này. Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.
Ghi danh hoặc đăng nhập
Thành viên đăng nhập / Ghi danh thành viên mới
Gửi thông tin về Ban Điều Hành
Đăng xuất khỏi trang web Liên Phật Hội
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống sẽ ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập trở lại. Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.