Người ngu nghĩ mình ngu, nhờ vậy thành có trí. Người ngu tưởng có trí, thật xứng gọi chí ngu.Kinh Pháp cú (Kệ số 63)
Không nên nhìn lỗi người, người làm hay không làm.Nên nhìn tự chính mình, có làm hay không làm.Kinh Pháp cú (Kệ số 50)
Ai sống quán bất tịnh, khéo hộ trì các căn, ăn uống có tiết độ, có lòng tin, tinh cần, ma không uy hiếp được, như núi đá, trước gió.Kinh Pháp cú (Kệ số 8)
Kẻ làm điều ác là tự chuốc lấy việc dữ cho mình.Kinh Bốn mươi hai chương
Sống chạy theo vẻ đẹp, không hộ trì các căn, ăn uống thiếu tiết độ, biếng nhác, chẳng tinh cần; ma uy hiếp kẻ ấy, như cây yếu trước gió.Kinh Pháp cú (Kệ số 7)
Người biết xấu hổ thì mới làm được điều lành. Kẻ không biết xấu hổ chẳng khác chi loài cầm thú.Kinh Lời dạy cuối cùng
Vui thay, chúng ta sống, Không hận, giữa hận thù! Giữa những người thù hận, Ta sống, không hận thù!Kinh Pháp Cú (Kệ số 197)
Không thể lấy hận thù để diệt trừ thù hận. Kinh Pháp cú
Lửa nào bằng lửa tham! Chấp nào bằng sân hận! Lưới nào bằng lưới si! Sông nào bằng sông ái!Kinh Pháp cú (Kệ số 251)
Mặc áo cà sa mà không rời bỏ cấu uế, không thành thật khắc kỷ, thà chẳng mặc còn hơn.Kinh Pháp cú (Kệ số 9)

Trang chủ »» Kinh Bắc truyền »» Bản Việt dịch Phật Thuyết Vu Lan Bồn Kinh [佛說盂蘭盆經] »»

Kinh điển Bắc truyền »» Bản Việt dịch Phật Thuyết Vu Lan Bồn Kinh [佛說盂蘭盆經]

Donate


» Tải tất cả bản dịch (file RTF) » Việt dịch (1) » Việt dịch (3) » Việt dịch (4) » English version (1) » Hán văn » Phiên âm Hán Việt » Càn Long (PDF, 0.06 MB) » Vĩnh Lạc (PDF, 0.11 MB)

Chọn dữ liệu để xem đối chiếu song song:

Kinh Vu Lan Bồn

Việt dịch: Huyền Thanh

Nhằm tạo điều kiện để tất cả độc giả đều có thể tham gia soát lỗi chính tả trong các bản kinh Việt dịch, chúng tôi cho hiển thị các bản Việt dịch này dù vẫn còn nhiều lỗi. Kính mong quý độc giả cùng tham gia soát lỗi bằng cách gửi email thông báo những chỗ có lỗi cho chúng tôi qua địa chỉ admin@rongmotamhon.net

Đại Tạng Kinh Việt Nam
Font chữ:

Nghe như vầy: Một thời Đức Phật ngự tại vườn Kỳ Thọ Cấp Cô Độc (Jeṭavaṇe’nāthapiṇḍadasyārāma) trong nước Xá-Vệ (Śrāvastya). Đại Mục Kiền Liên (Mahā-Māudgalyāyana) mới được sáu Thông (ṣaḍ abhijñāḥ), muốn cứu độ cha mẹ, báo đáp ân cho bú mớm. Liền dùng mắt Đạo (tức Thiên Nhãn Thông) quán nhìn Thế Gian, thời thấy người mẹ đã chết, sinh trong nẻo Quỷ đói, chẳng thấy ăn uống chỉ còn da bọc xương. Mục Liên buồn khóc, liền đem cái bát chứa đầy cơm đi đến nơi dâng cho mẹ. Người mẹ được bát cơm, liền dùng bàn tay trái che cơm, tay phải bốc cơm. Thức ăn chưa vào miệng thì hoá thành than lửa, bèn chẳng được ăn. Mục Liên la lớn, kêu gào khóc lóc, vội vã quay về bạch với Đức Phật, trình bày đủ việc này.
Đức Phật nói: “Rễ tội của mẹ ông đã kết sâu, chẳng phải sức của một người như ônglại làm được sao ?! Ông tuy hiếu thuận, tiếng vang động trời đất. Dù cho Thiên Thần, ĐịaThần, Tà Ma, Ngoại Đạo, Đạo Sĩ, bốn Thiên Vương Thần cũng chẳng thể làm được. Ông cần phải nhờ sức Uy Thần của chúng Tăng ở mười phương giúp đỡ mới giải thoát được. Nay Ta sẽ vì ông nói Pháp Cứu Tế khiến cho tất cả nạn đều lìa lo khổ, tiêu trừ tội chướng”
Đức Phật bảo Mục Liên: “Chúng Tăng ở mười phương, vào ngày 15 tháng 7, lúc chư Tăng Tự Tứ (Pravāraṇā: Ngày chư Tăng đã an cư xong trong mùa Hạ, hoặc là ngày sám hối trong sạch) nên vì cha mẹ bảy đời với cha mẹ hiện tại bị vướng trong ách nạn… đem đủ cơm, trăm mùi vị, năm loại trái cây, nước rưới vảy, cái chậu sành, dầu thơm, đĩnh (lá thiếc làm giả như bạc đốt cho người chết), nến, giường trải vật dụng nằm nghỉ… Đem hết mọi thứ ngon ngọt trong đời…để trong cái chậu sành (bồn), cúng dường chúng Tăng Đại Đức ở mười phương.
Ngay ngày này, tất cả chúng Thánh hoặc Thiền Định tại sườn núi Thiền Định, hoặc được bốn Đạo Quả, hoặc đi kinh hành dưới gốc cây, hoặc sáu Thông tự tại giáo hoá Thanh Văn Duyên Giác, hoặc Bồ Tát mười Địa, Đại Nhân quyền hiện Tỳ Khưu…ở ngay trong Chúng đều đồng một lòng thọ nhận cơm Bát Hoà La (Pravāraṇā: đầy đủ, vui thích). Đạo của chúng Thánh có đủ Giới thanh tịnh có Đức sâu rộng mênh mông. Người có cúng dường chư Tăng Tự Tứ của nhóm này thời cha mẹ hiện tại, cha mẹ bảy đời, sáu Thân quyến thuộc…được ra khỏi nỗi khổ của ba đường ác. Ứng theo thời được giải thoát; tự nhiên có quần áo, thức ăn
Hoặc lại có người, cha mẹ đời hiện tại được Phước, sống vui trăm tuổi. Hoặc cha mẹ bảy đời đã chết được sinh lên Trời, tự tại hoá sinh nhập vào ánh sáng của hoa Trời, thọ nhận vô lượng khoái lạc”
Thời Đức Phật răn dạy cho chúng Tăng ở mười phương đều nên trước tiên vì nhàThí Chủ, chú nguyện cho cha mẹ bảy đời…hành Thiền , định Ý….sau đó thọ nhận thức ăn. Lúc mới nhận cái chậu sành (bồn) thời trước tiên để ngay trước Tháp Phật, chúng Tăng chú nguyện xong, rồi tự mình thọ nhận thức ăn.
Khi ấy Tỳ Khưu Mục Liên với chúng Đại Bồ Tát trong Đại Hội này đều rất vui vẻ. Rồi tiếng khóc lóc buồn thương của Mục Liên tự nhiên được trừ diệt tiêu tan. Lúc đó bà mẹ của Mục Liên liền ở ngày đó được thoát khỏi nỗi khổ của một kiếp Quỷ đói.
Bấy giờ Mục Liên lại bạch Phật rằng: “Cha mẹ đã sinh ra Đệ Tử được nương nhờ sức Công Đức của Tam Bảo, sức Uy Thần của chúng Tăng cho nên nếu tất cả Đệ Tử của Phật ở đời vị lai, hành điều Hiếu Thuận cũng nên dâng cái chậu sành Vu Lan (Ullambana:Vu Lan Bồn) này cứu độ cho cha mẹ hiện tại cho đến cha mẹ bảy đời… Làm như thế có được chăng?”
Đức Phật nói: “Lành thay! Hỏi rất hay ! Ta chính thức muốn nói, nay ông lại hỏi.
Này Thiện Nam Tử ! Nếu có Tỳ Khưu, Tỳ Khưu Ni, quốc vương, thái tử, đại thần, tể tướng, tam công, trăm quan, vạn dân, thứ nhân…hành điều Hiếu Từ đều nên vì cha mẹ hiện tại với cha mẹ bảy đời vào này 15 tháng 7, ngày vui vẻ của Phật, ngày Tự Tứ của chư Tăng…nguyện xin liền khiến cho cha mẹ hiện tại được sống đến trăm năm khômng có bệnh tật, không có tất cả tai vạ khổ não…cho đến cha mẹ bảy đời được lìa khỏi nỗi khổ của Quỷ đói, được sinh trong cõi Trời Người được Phước vui không cùng tận”
Đức Phật bảo: “Các kẻ trai lành, người nữ thiện là Đệ Tử của Phật thì nên Hiếu Thuận, nên trong mỗi một niệm thường nhớ đến cha mẹ, cúng dường cho đến cha mẹ bảy đời. Mỗi một năm, vào ngày 15 tháng 7 thường dùng Hiếu Thuận, yêu thương nhớ nghĩ đến cha mẹ đã sinh ra Ta cho đến cha mẹ bảy đời…vì họ làm Vu Lan Bồn (Ullambana)cúng Thí Đức Phật với chư Tăng để báo đáp Ân thương yêu nuôi dưỡng của cha mẹ. Vậy thì tất cả Đệ Tử của Phật cần phải phụng trì Pháp này”
Khi ấy Mục Kiền Liên, bốn nhóm Đệ Tử nghe điều Phật đã nói đều vui vẻ, phụng hành.
PHẬT NÓI KINH VU LAN BỒN (Hết)

« Kinh này có tổng cộng 1 quyển »

Tải về dạng file RTF

_______________

MUA THỈNH KINH SÁCH PHẬT HỌC

DO NXB LIÊN PHẬT HỘI PHÁT HÀNH




Tổng quan về Nghiệp


Người chết đi về đâu


Dưới cội Bồ-đề


Ai vào địa ngục

Mua sách qua Amazon sẽ được gửi đến tận nhà - trên toàn nước Mỹ, Canada, Âu châu và Úc châu.

XEM TRANG GIỚI THIỆU.



Donate


Quý vị đang truy cập từ IP 18.220.85.96 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này.
Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.

Ghi danh hoặc đăng nhập