Xưa, vị lai, và nay, đâu có sự kiện này: Người hoàn toàn bị chê,người trọn vẹn được khen.Kinh Pháp cú (Kệ số 228)
Dầu mưa bằng tiền vàng, Các dục khó thỏa mãn. Dục đắng nhiều ngọt ít, Biết vậy là bậc trí.Kinh Pháp cú (Kệ số 186)
Giữ tâm thanh tịnh, ý chí vững bền thì có thể hiểu thấu lẽ đạo, như lau chùi tấm gương sạch hết dơ bẩn, tự nhiên được sáng trong.Kinh Bốn mươi hai chương
Ví như người mù sờ voi, tuy họ mô tả đúng thật như chỗ sờ biết, nhưng ta thật không thể nhờ đó mà biết rõ hình thể con voi.Kinh Đại Bát Niết-bàn
Không làm các việc ác, thành tựu các hạnh lành, giữ tâm ý trong sạch, chính lời chư Phật dạy.Kinh Đại Bát Niết-bàn
Tinh cần giữa phóng dật, tỉnh thức giữa quần mê. Người trí như ngựa phi, bỏ sau con ngựa hènKinh Pháp cú (Kệ số 29)
Thường tự xét lỗi mình, đừng nói lỗi người khác. Kinh Đại Bát Niết-bàn
Dễ thay thấy lỗi người, lỗi mình thấy mới khó.Kinh Pháp cú (Kệ số 252)
Kẻ ngu dầu trọn đời được thân cận bậc hiền trí cũng không hiểu lý pháp, như muỗng với vị canh.Kinh Pháp Cú - Kệ số 64
Hãy tự mình làm những điều mình khuyên dạy người khác. Kinh Pháp cú

Trang chủ »» Kinh Bắc truyền »» Bản Việt dịch Phật Vị A Chi La Ca Diếp Tự Hoá Tác Khổ Kinh [佛為阿支羅迦葉自化作苦經] »»

Kinh điển Bắc truyền »» Bản Việt dịch Phật Vị A Chi La Ca Diếp Tự Hoá Tác Khổ Kinh [佛為阿支羅迦葉自化作苦經]

Donate


» Tải tất cả bản dịch (file RTF) » Hán văn » Phiên âm Hán Việt » Càn Long (PDF, 0.07 MB) » Vĩnh Lạc (PDF, 0.09 MB)

Chọn dữ liệu để xem đối chiếu song song:

Kinh Phật Vị A Chi La Ca Diếp Tự Tha Tác Khổ

Việt dịch: Chơn Tĩnh Tạng

Nhằm tạo điều kiện để tất cả độc giả đều có thể tham gia soát lỗi chính tả trong các bản kinh Việt dịch, chúng tôi cho hiển thị các bản Việt dịch này dù vẫn còn nhiều lỗi. Kính mong quý độc giả cùng tham gia soát lỗi bằng cách gửi email thông báo những chỗ có lỗi cho chúng tôi qua địa chỉ admin@rongmotamhon.net

Đại Tạng Kinh Việt Nam
Font chữ:

Đúng thật như thế, chính tôi được nghe: Một thời, Đức Phật an trú tại núi Kì-xà-quật, thành Vương Xá. Sáng sớm một ngày nọ, Đức Thế Tôn đắp y, ôm bát rời núi Kì-xà-quật vào thành Vương Xá khất thực. Bấy giờ, A-chi-la Ca-diếp có chút việc riêng, nên ra khỏi thành, hướng về núi Kì-xà-quật. Trông thấy Đức Phật từ xa, Ca-diếp vội đến trước Ngài thưa:
- Kính bạch Cù-đàm! Con có điều muốn hỏi, Ngài có rảnh để giải đáp cho con không?
Đức Phật bảo A-chi-la Ca-diếp:
- Giờ này không phải lúc bàn luận, Ta đang vào thành khất thực, khi trở về Ta sẽ giảng giải cho ông!
A-chi-la Ca-diếp khẩn cầu lần thứ hai, Đức Phật cũng nói như vậy. Lần thứ ba, A-chi-la Ca-diếp thưa:
- Kính bạch Cù-đàm! Sao Ngài lại làm khó con? Tại sao có việc khác lạ như thế? Nay con có điều muốn thưa hỏi, xin Ngài hãy vì con mà giải đáp!
Đức Phật bảo A-chi-la Ca-diếp:
- Vậy tùy ý ông thưa hỏi!
A-chi-la Ca-diếp thưa:
- Kính bạch Cù-đàm! Phải chăng khổ là do tự mình tạo?
Đức Phật bảo A-chi-la Ca-diếp:
- Ta không nói khổ là do tự mình tạo.
Vi-a-chi-la Ca-diếp lại thưa:
- Kính bạch Cù-đàm! Khổ là do người khác tạo chăng?
Đức Phật bảo A-chi-la Ca-diếp:
- Ta cũng không nói khổ là do người khác tạo.
A-chi-la Ca-diếp lại thưa:
- Kính bạch Cù-đàm! Khổ là do tự mình và người khác tạo chăng?
Đức Phật bảo A-chi-la Ca-diếp:
- Ta cũng không nói khổ là do mình và người khác tạo.
A-chi-la Ca-diếp lại thưa:
- Kính bạch Cù-đàm! Khổ chẳng phải do tự mình tạo, chẳng phải do người khác tạo, vậy khổ không có nhân tạo ra ư?
Đức Phật bảo A-chi-la Ca-diếp:
- Ta cũng không nói khổ chẳng phải do mình tạo, chẳng phải do người khác tạo, khổ không có nhân tạo ra!
A-chi-la Ca-diếp lại thưa:
- Kính bạch Cù-đàm! Con hỏi “Khổ là do tự mình tạo”, Ngài đáp là không nói điều này. Con hỏi “Khổ là do người khác tạo; do tự mình và người khác tạo; chẳng phải do tự mình chẳng phải do người khác, không nguyên nhân tạo”, Ngài cũng đáp là không nói điều này. Vậy nay không có cái khổ này sao?
Đức Phật bảo A-chi-la Ca-diếp:
- Chẳng phải không có khổ này mà nhất định có cái khổ này.
- Hay thay! Kính bạch Cù-đàm! Ngài nói có cái khổ này, vậy xin Ngài hãy vì con mà thuyết pháp để con biết rõ khổ, thấy rõ khổ!
Đức Phật bảo A-chi-la Ca-diếp:
- Nếu thụ là tự mình cảm thụ thì Ta nên nói khổ là do tự mình tạo. Nếu người khác thụ thì người khác tức là người thụ, thì ta nên nói khổ là do người khác tạo. Nếu thụ mà vừa tự mình thụ, lại người khác thụ và chịu khổ, thì như thế là do tự mình và người khác tạo, Ta cũng không nói như vậy. Nếu không phải do mình, do người, không có nhân mà sinh ra khổ, thì Ta cũng không nói như vậy. Như Lai lìa các bên như thế mà thuyết trung đạo, tức là vì cái này có nên cái kia có, vì cái này sinh nên cái kia sinh. Nghĩa là duyên vô minh mới có hành, cho đến cái khối toàn là khổ lớn tụ hội sinh; vô minh diệt thì hành diệt, cho đến cái khối toàn là khổ lớn tụ hội diệt.
Đức Phật nói kinh này xong, A-chi-la Ca-diếp liền lìa trần cấu, được Pháp nhãn tịnh. A-chi-la Ca-diếp đã thấy pháp, đắc pháp, biết pháp, thâm nhập pháp, dứt hết mọi nghi ngờ, không từ người khác mà biết, không từ người khác mà độ thoát, đối với chính pháp luật, tâm không còn sợ hãi nên chắp tay bạch Phật:
- Kính bạch Thế Tôn! Nay con đã được Ngài hóa độ, từ hôm nay con xin quy y Phật, quy y pháp, quy y tăng, suốt đời làm ưu-bà-tắc. Kính xin Ngài chứng biết cho con!
A-chi-la Ca-diếp nghe Đức Phật dạy xong, vui mừng đỉnh lễ rồi đi.
Sau khi từ giã Đức Phật không lâu, A-chi-la Ca-diếp bị một con trâu mẹ bảo vệ nghé con húc chết. Lúc mạng chung, các căn của ông thanh tịnh, sắc mặt tươi sáng.
Bấy giờ, Thế Tôn vào thành khất thực. Lúc ấy cũng có nhiều tì-kheo vào thành Vương Xá khất thực, nghe đồn A-chi-la Ca-diếp sau khi nghe pháp từ Thế Tôn, từ giã ra đi chẳng bao lâu thì bị một con trâu mẹ húc chết. Khi mạng chung các căn của ông thanh tịnh, sắc mặt tươi sáng. Các tì-kheo khất thực xong trở về, thu cất y bát, rửa chân, đến chỗ Phật, cúi đầu đỉnh lễ chân Phật, rồi ngồi qua một bên, thưa:
- Kính bạch Thế Tôn! Sáng sớm hôm nay, con và nhiều tì-kheo vào thành khất thực, nghe chuyện A-chi-la Ca-diếp sau khi được nghe Thế Tôn giảng pháp và luật ra về, chẳng bao lâu thì bị một con trâu mẹ bảo vệ nghé con húc chết. Lúc ông ấy từ trần, các căn thanh tịnh, sắc mặt tươi sáng. Bạch Thế Tôn! A-chi-la Ca-diếp sinh vào cõi nào, thụ sinh nơi đâu và có sở đắc gì?
Phật bảo các Tì-kheo:
- Ông ấy đã thấy pháp, biết pháp, ở nơi pháp mà không chấp thủ pháp, đã bát-niết-bàn. Các ông nên đến cúng dường thân A-chi-la Ca-diếp!
Bấy giờ, Thế Tôn xác nhận A-chi-la Ca-diếp là cư sĩ bậc nhất.

« Kinh này có tổng cộng 1 quyển »

Tải về dạng file RTF

_______________

MUA THỈNH KINH SÁCH PHẬT HỌC

DO NXB LIÊN PHẬT HỘI PHÁT HÀNH




Về mái chùa xưa


An Sĩ toàn thư - Khuyên người tin sâu nhân quả - Quyển Thượng


Cẩm nang phóng sinh


Kinh Đại Bát Niết-bàn - Tập 2

Mua sách qua Amazon sẽ được gửi đến tận nhà - trên toàn nước Mỹ, Canada, Âu châu và Úc châu.

XEM TRANG GIỚI THIỆU.



Donate


Quý vị đang truy cập từ IP 3.133.126.241 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này.
Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.

Ghi danh hoặc đăng nhập