Như bông hoa tươi đẹp, có sắc nhưng không hương. Cũng vậy, lời khéo nói, không làm, không kết quả.Kinh Pháp cú (Kệ số 51)
Thường tự xét lỗi mình, đừng nói lỗi người khác. Kinh Đại Bát Niết-bàn
Người có trí luôn thận trọng trong cả ý nghĩ, lời nói cũng như việc làm. Kinh Pháp cú
Kẻ hung dữ hại người cũng như ngửa mặt lên trời mà phun nước bọt. Nước bọt ấy chẳng lên đến trời, lại rơi xuống chính mình.Kinh Bốn mươi hai chương
Tìm lỗi của người khác rất dễ, tự thấy lỗi của mình rất khó. Kinh Pháp cú
Lời nói được thận trọng, tâm tư khéo hộ phòng, thân chớ làm điều ác, hãy giữ ba nghiệp tịnh, chứng đạo thánh nhân dạyKinh Pháp Cú (Kệ số 281)
Nên biết rằng tâm nóng giận còn hơn cả lửa dữ, phải thường phòng hộ không để cho nhập vào. Giặc cướp công đức không gì hơn tâm nóng giận.Kinh Lời dạy cuối cùng
Ý dẫn đầu các pháp, ý làm chủ, ý tạo; nếu với ý ô nhiễm, nói lên hay hành động, khổ não bước theo sau, như xe, chân vật kéo.Kinh Pháp Cú (Kệ số 1)
Dễ thay thấy lỗi người, lỗi mình thấy mới khó.Kinh Pháp cú (Kệ số 252)
Dầu nói ra ngàn câu nhưng không lợi ích gì, tốt hơn nói một câu có nghĩa, nghe xong tâm ý được an tịnh vui thích.Kinh Pháp cú (Kệ số 101)

Trang chủ »» Kinh Bắc truyền »» Bản Việt dịch Phật Thuyết Ngũ Thập Tụng Thánh Bát Nhã Ba La Mật Kinh [佛說五十頌聖般若波羅蜜經] »»

Kinh điển Bắc truyền »» Bản Việt dịch Phật Thuyết Ngũ Thập Tụng Thánh Bát Nhã Ba La Mật Kinh [佛說五十頌聖般若波羅蜜經]

Donate


» Tải tất cả bản dịch (file RTF) » Việt dịch (1) » Hán văn » Phiên âm Hán Việt » Càn Long (PDF, 0.07 MB) » Vĩnh Lạc (PDF, 0.1 MB)

Chọn dữ liệu để xem đối chiếu song song:

Kinh Ngũ Thập Tụng Thánh Bát Nhã Ba La Mật Đa

Việt dịch: Thích Nữ Tịnh Nguyên

Nhằm tạo điều kiện để tất cả độc giả đều có thể tham gia soát lỗi chính tả trong các bản kinh Việt dịch, chúng tôi cho hiển thị các bản Việt dịch này dù vẫn còn nhiều lỗi. Kính mong quý độc giả cùng tham gia soát lỗi bằng cách gửi email thông báo những chỗ có lỗi cho chúng tôi qua địa chỉ admin@rongmotamhon.net

Đại Tạng Kinh Việt Nam
Font chữ:

Tôi nghe như vầy:
Một thuở nọ đức Phật ở trong núi Thứu Phong, thuộc thành Vương Xá cùng với một ngàn hai trăm năm mươi vị Tỳ-kheo đều đã đắc A-la-hán, các lậu đã tận, không còn phiền não, tâm hoàn toàn giải thoát, trí tuệ thông đạt, giống như đại Long vương, đoạn trừ các kiết sử, vứt bỏ các gánh nặng, việc cần làm đã làm xong, đạt được tự lợi, tâm được tự tại.
Bấy giờ đức Phật bảo tôn giả Tu Bồ Đề:
- Nếu có thiện nam, thiện nữ và các Thanh văn, Duyên giác, người ưa thích tu học Vô thượng Bồ-đề, các ông đối với kinh Bát-nhã Ba-la-mật-đa này mà nghe, thọ trì, đọc tụng, phân biệt giảng nói thì mau đạt Chánh giác.
Này Tu Bồ Đề ! Kinh Bát-nhã Ba-la-mật-đa này đầy đủ phương tiện, thông đạt tất cả, là pháp tạng thâm sâu của chư Phật và Bồ-tát, phải học như vậy, tu hành như vậy.
Này Tu Bồ Đề ! Nếu có đại Bồ-tát tùy hỷ nghe, thọ trì, đọc tụng kinh Bát-nhã Ba-la-mật này thì nên học như vậy, tu hành như vậy. Vì sao ? - Vì kinh này nói rộng tất cả tạng pháp Vô thượng Bồ-đề thâm sâu của chư Phật.
Này Tu Bồ Đề ! Kinh Bát-nhã Ba-la-mật-đa này tất cả pháp phần Bồ-đề của pháp Thanh văn, pháp Duyên giác, pháp Bồ-tát và tất cả pháp Bát-nhã Ba-la-mật của tất cả chư Phật nhóm họp nhiếp giữ bình đẳng như một.
Bấy giờ, Tu Bồ Đề thưa Phật:
- Bạch Thế Tôn ! Vì sao tất cả pháp phần Bồ-đề của pháp Thanh văn, pháp Duyên giác, pháp Bồ-tát và tất cả pháp Bát-nhã Ba-la-mật của tất cả chư Phật chứa nhóm nhiếp giữ bình đẳng như một ?
Đức Phật dạy Tu Bồ Đề:
- Tất cả bố thí ba-la-mật, trì giới ba-la-mật, nhẫn nhục ba-la-mật, tinh tấn ba-la-mật, thiền định ba-la-mật, trí tuệ ba-la-mật, nội không, ngoại không, nội ngoại không, đại không, thắng nghĩa không, hữu vi không, vô vi không, vô biến dị không, vô tướng không, tự tướng không, hữu tế không, vô tế không, tánh không, bản tánh không, vô tánh không, tự tánh không, vô tánh tự tánh không, tất cả pháp không, bốn niệm xứ, bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy giác chi, tám thánh đạo, bốn thánh đế, bốn vô sắc, tám giải thoát, chín phần pháp, không giải thoát môn, vô tướng giải thoát môn, vô nguyện giải thoát môn, tất cả tam-ma-địa tổng trì môn, bốn trí, năm thần thông, tất cả mười lực của Như Lai, bốn vô sở úy, đại từ, đại bi, mười tám pháp bất cộng, quả Tu-đà-hoàn, quả Tư-đà-hàm, quả A-na-hàm, quả A-la-hán, quả Duyên giác, quả Bồ-tát, Nhất thiết đạo trí. Như vậy tất cả các pháp thiện, tất cả Bát-nhã Ba-la-mật đều chứa nhóm, nhiếp giữ bình đẳng như một không khác.
Nghe đức Phật nói vậy, Tu Bồ Đề thưa:
- Bạch Thế Tôn ! Kinh điển này tích chứa, giữ gìn tất cả pháp lành, tất cả Bát-nhã Ba-la-mật-đa bình đẳng như một, sâu xa vi diệu, ý nghĩa sâu sắc, khó hiểu khó biết.
Phật dạy Tu Bồ Đề:
- Đúng vậy, đúng vậy ! Đúng như lời ông đã nói. Này Tu Bồ Đề ! Nếu có người không gieo trồng căn lành, bạn bè xấu ác, độn căn, biếng nhác, không trí, ngu si, ít hiểu ít nghe, mới học hiểu biết cạn cợt lại thích Tiểu thừa, trí tuệ hẹp hòi... thì đối với kinh Bát-nhã Ba-la-mật này khó hiểu, khó thể nhập và lại không tin thọ. Các ông nên biết.
Lại nữa, này Tu Bồ Đề ! Nếu có thiện nam thiện nữ đối với kinh Bát-nhã Ba-la-mật này mà tùy hỷ tiếp thu, đọc tụng, giải nói như giữ chư Phật quá khứ, vị lai, hiện tại, không bao lâu mau chứng Vô thượng Bồ-đề.
Phật nói kinh này xong, tôn giả Tu Bồ Đề và các Bồ-tát, trời, người, A-tu-la, .v.v... nghe Phật nói như vậy đều rất vui mừng, tín thọ phụng hành.

« Kinh này có tổng cộng 1 quyển »

Tải về dạng file RTF

_______________

MUA THỈNH KINH SÁCH PHẬT HỌC

DO NXB LIÊN PHẬT HỘI PHÁT HÀNH




Bức Thành Biên Giới


Yếu lược các giai đoạn trên đường tu giác ngộ


Sống thiền


Phật giáo và Con người

Mua sách qua Amazon sẽ được gửi đến tận nhà - trên toàn nước Mỹ, Canada, Âu châu và Úc châu.

XEM TRANG GIỚI THIỆU.



Donate


Quý vị đang truy cập từ IP 3.149.29.98 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này.
Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.

Ghi danh hoặc đăng nhập