Dầu giữa bãi chiến trường, thắng ngàn ngàn quân địch, không bằng tự thắng mình, thật chiến thắng tối thượng.Kinh Pháp cú (Kệ số 103)
Người ta vì ái dục sinh ra lo nghĩ; vì lo nghĩ sinh ra sợ sệt. Nếu lìa khỏi ái dục thì còn chi phải lo, còn chi phải sợ?Kinh Bốn mươi hai chương
Bậc trí bảo vệ thân, bảo vệ luôn lời nói, bảo vệ cả tâm tư, ba nghiệp khéo bảo vệ.Kinh Pháp Cú (Kệ số 234)
Ví như người mù sờ voi, tuy họ mô tả đúng thật như chỗ sờ biết, nhưng ta thật không thể nhờ đó mà biết rõ hình thể con voi.Kinh Đại Bát Niết-bàn
Người thực hành ít ham muốn thì lòng được thản nhiên, không phải lo sợ chi cả, cho dù gặp việc thế nào cũng tự thấy đầy đủ.Kinh Lời dạy cuối cùng
Khi ăn uống nên xem như dùng thuốc để trị bệnh, dù ngon dù dở cũng chỉ dùng đúng mức, đưa vào thân thể chỉ để khỏi đói khát mà thôi.Kinh Lời dạy cuối cùng
Sống chạy theo vẻ đẹp, không hộ trì các căn, ăn uống thiếu tiết độ, biếng nhác, chẳng tinh cần; ma uy hiếp kẻ ấy, như cây yếu trước gió.Kinh Pháp cú (Kệ số 7)
Nếu người có lỗi mà tự biết sai lầm, bỏ dữ làm lành thì tội tự tiêu diệt, như bệnh toát ra mồ hôi, dần dần được thuyên giảm.Kinh Bốn mươi hai chương
Như bông hoa tươi đẹp, có sắc lại thêm hương; cũng vậy, lời khéo nói, có làm, có kết quả.Kinh Pháp cú (Kệ số 52)
Kẻ làm điều ác là tự chuốc lấy việc dữ cho mình.Kinh Bốn mươi hai chương
Nhằm tạo điều kiện để tất cả độc giả đều có thể tham gia soát lỗi chính tả trong các bản kinh Việt dịch, chúng tôi cho hiển thị các bản Việt dịch này dù vẫn còn nhiều lỗi. Kính mong quý độc giả cùng tham gia soát lỗi bằng cách gửi email thông báo những chỗ có lỗi cho chúng tôi qua địa chỉ admin@rongmotamhon.net
Font chữ:
Này A-nan! Hằng hà sa số cõi nước ở phương Đông, trong mỗi một cõi như vậy có vô lượng vô số Bồ-tát và đại Bồ-tát cùng vô lượng vô số chúng Thanh văn đem các hương hoa, tràng phan, lọng báu để cúng dường Phật Vô Lượng Thọ ở thế giới Cực Lạc.
Hằng hà sa số cõi nước ở phương Nam, trong mỗi một cõi như vậy có vô lượng vô số Bồ-tát và đại Bồ-tát cùng vô lượng vô số chúng Thanh văn đem các hương hoa, tràng phan, lọng báu để cúng dường Phật Vô Lượng Thọ ở thế giới Cực Lạc.
Hằng hà sa số thế giới phương Tây, mỗi một cõi như vậy có vô lượng vô số Bồ-tát và đại Bồ-tát cùng vô lượng vô số chúng Thanh văn đem các hương hoa, tràng phan, lọng báu để cúng dường Phật Vô Lượng Thọ ở thế giới Cực Lạc.
Hằng hà sa số cõi nước phương Bắc, trong mỗi một cõi như vậy có vô lượng vô số Bồ-tát và đại Bồ-tát cùng vô lượng vô số chúng Thanh văn đem các hương hoa, tràng phan, lọng báu để cúng dường Phật Vô Lượng Thọ ở thế giới Cực lạc.
Bốn phương góc, thượng, hạ cũng như vậy. Mỗi phương đều đảnh lễ dưới chân Phật và ca ngợi công đức trang nghiêm thế giới Cực Lạc.
Bấy giờ đức Thế Tôn nói kệ tụng:
- Hằng hà sa thế giới phương Đông
Trong mỗi một cõi vô số lượng
Bồ-tát, Thanh văn phát đại tâm
Đem những hương hoa và lọng quý...
Đến nơi cõi nước rất trang nghiêm
Cúng dường Như Lai Vô Lượng Thọ
Chí thành kính lễ và xưng tán
Tối thắng hy hữu đại phước điền
Như thế phương Tây và phương Bắc
Bốn góc thượng hạ hằng sa cõi
Thanh văn, Bồ-tát số không cùng
Đều đem hoa hương đến dâng cúng
Đảnh lễ nhiễu quanh lòng kính ngưỡng
Ca ngợi Như Lai nguyện sâu xa
Chứa nhiều công đức trang nghiêm khắp
Cõi Cực Lạc vô lượng vô biên
Thế giới chư Phật tuy tốt đẹp
Không bằng thế giới Như Lai này
Và đem hoa trời cúng dường Phật
Hoa tỏa hư không thành lọng quý
Rộng lớn mênh mông trăm do-tuần
Sắc tướng trang nghiêm không thể sánh
Phủ che cõi báu đức Như Lai
Ai nấy cùng vui sanh hoan hỷ
Từ nơi quá khứ trăm ngàn kiếp
Tích tập vô lượng các thiện căn
Rủ bỏ thân luân hồi ba cõi
Khiến đến cõi thanh tịnh giải thoát
Bấy giờ đức Phật Vô Lượng Thọ
Giáo hóa phương khác tâm Bồ-tát
Thần thông ẩn mật phóng hào quang
Sáng từ miệng Phật ra muôn cõi
Ba mươi sáu ức na-do-tha
Chiếu khắp câu-chi ngàn cõi Phật
Tỏa sáng nhân thiên như vậy rồi
Tức nhập trong đảnh tóc Như Lai
Tất cả chúng sanh trong lúc ấy
Kính khen ánh sáng chưa từng có
Mỗi mỗi đều phát Bồ-đề tâm
Nguyện rời khổ lụy lên bờ giác.
Đức Thế Tôn nói kệ xong, lúc đó trong hội chúng có Bồ-tát Quán Tự Tại từ chỗ ngồi đứng dậy, chắp tay hướng về Phật thưa:
- Bạch đức Thế Tôn! Nguyên nhân nào mà mơi miệng Phật Vô Lượng Thọ phóng vô lượng hào quang tỏa chiếu các cõi Phật? Kính xin đức Thế Tôn phương tiện giảng nói để cho các chúng sanh và Bồ-tát ở phương khác được nghe lời Ngài mà sanh tâm hy hữu đối với đạo quả giác ngộ và ý chí ưa thích quay về mong cầu vào địa vị bất thối.
Bấy giờ đức Thế Tôn bảo Bồ-tát Quán Tự Tại:
- Ông hãy lắng nghe, Ta sẽ nói cho ông rõ: Đức Phật Như Lai đó vào thời quá khứ vô lượng vô biên vô số kiếp trước, khi còn là Bồ-tát, đã phát đại nguyện: “Tương lai sau khi Ta thành Chánh giác có vô lượng chúng sanh nào trong mười phương thế giới mà được nghe danh hiệu của Ta hoặc là đảnh lễ, nhớ nghĩ, hoặc ca ngợi, quy y, hoặc cúng dường hương hoa... Những chúng sanh đó sẽ chóng sanh vào cõi Ta và thấy ánh sáng này liền được giải thoát. Nếu các Bồ-tát thấy ánh sáng này liền được thọ ký chứng quả vị bất thoái, tay cầm hoa hương và những vật cúng dường, đến cõi vô biên tịnh nơi 10 phương cõi cúng dường chư Phật và làm Phật sự tăng thêm công đức. Chỉ trong thời gian ngắn trở về bổn quốc, thụ hưởng nhiều an lạc”. Thế nên hào quang nhập vào đảnh Phật.
Này A-nan! Phật Vô Lượng Thọ Ứng Chánh Đẳng Giác có cây Bồ-đề cao 1.600 do-tuần, bốn phía cành lá rộng 800 do-tuần, rễ bám vào đất 500 do-tuần, hoa quả tươi tốt sum suê được tạo thành vô lượng trăm ngàn sắc màu châu báu. Trên cây Bồ-đề lại có Nguyệt quang ma ni bảo, Đế-thích ma ni bảo, Như ý ma ni bảo, Trì-hải ma ni bảo, Đại lục bảo, Sô-tất-đế-ca bảo, Khánh bảo anh lạc, Đại lục bảo anh lạc, Hồng chơn châu anh lạc, Thanh chơn châu anh lạc và vàng bạc, kim cương... rất nhiều vật trang nghiêm.
Này A-nan! Mỗi buổi sáng, gió thơm tự thổi vào cây báu này, hàng cây va chạm nháu phát ra âm thanh vi diệu. Thanh âm ấy vang khắp vô lượng thế giới, chúng sanh nào được nghe sẽ khỏi những bệnh về tai, cho đến thành tựu Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác. Chúng sanh nào được thấy cây này, mãi đến khi thành Phật, trong suốt thời gian ấy không sanh bệnh về mắt. Chúng sanh nào ngửi được mùi thơm cây này, mãi cho đến ngày thành Phật, trong suốt thời gian ấy không sanh bệnh về mũi. Chúng sanh nào ăn được quả của cây này, mãi hco đến ngày thành Phật, trong suốt thời gian ấy lưỡi hoàn toàn không bệnh. Chúng sanh nào được ánh sáng của cây chiếu tỏa, mãi cho đến ngày thành Phật, trong suốt thời gian ấy thân không bị bệnh. Chúng sanh nào quán tưởng cây này, mãi cho đến ngày thành Phật, trong suốt thời gian ấy tâm được thanh tịnh, vĩnh viễn xa lìa bệnh phiền não, tham lam...
Đức Phật bảo A-nan:
- Như vậy, hoa trái, cây cỏ nơi cõi Phật và Phật sự đã làm cho chúng sanh, đều nằm trong đại nguyện của đức Phật đó thời quá khứ.
Này A-nan! Trong cõi Phật Vô Lượng Thọ, tất cả đời hiện tại và tương lai có các Bồ-tát và đại Bồ-tát, Phật đều làm cho họ trong một đời được Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác; ngoại trừ Bồ-tát nào vì đã phát nguyện đời trước nên vào cõi sanh tử, rống lên tiếng rống sư tử oai hùng mang lại lợi ích cho chúng hữu tình, Phật làm cho họ tùy ý mà làm Phật sự.
Này A-nan! Tất cả Bồ-tát và chúng Thanh văn trong cõi Phật Vô Lượng Thọ đều có thân tướng tốt đẹp, chung quanh thân đầy ánh sáng rực rỡ chiếu khắp trăm ngàn do-tuần. Có hai Bồ-tát ánh sáng nơi thân họ tỏa chiếu đến 3.000 đại thiên thế giới.
Tôn giả A-nan bạch Phật:
- Hai vị Bồ-tát thân tràn đầy ánh sáng ấy có danh hiệu là chi?
Đức Phật bảo A-nan:
- Bồ-tát thứ nhất tên Quán Tự Tại, Bồ-tát thứ hai tên Đại Tinh Tấn. Cả hai hiện đang làm nhiều lợi lạc cho chúng sanh nơi cõi này, sau khi mất họ sẽ sanh sang cõi Cực Lạc.
Này A-nan! Tất cả Bồ-tát trong cõi Cực Lạc có đầy đủ tướng tốt, dung mạo nhu hòa, thiền định trí tuệ thông đạt vô ngại, thần thông oai đức đều viên mãn. Họ thâm nhập pháp môn đắc Vô sanh nhẫn, biết rõ một cách rốt ráo pháp bí tàng của chư Phật. Thân tâm nhu nhuyến, điều phục các căn, an trú Đại thừa Niết-bàn vắng lặng. Không huân tập ngoại duyên mà thâm nhập trí tuệ chân chánh. Nương theo sự thực hành Thất giác chi, Bát thánh đạo của Phật mà tu hành. Năm loại mắt chiếu sáng điều chơn, rõ thông điều tục, biện tài tổng trì tự tại vô ngại. Hiểu rõ phương tiện vô biên ở thế gian, chỉ nói những lời chắc thật thấm đậm nghĩa lý, giải nói chánh pháp cứu độ các hữu tình, xa lìa những sự phân biệt, ba cõi bình đẳng, vô tướng, vô vi, không nhân, không quả, không thủ, không xả, không buộc, không mở, xa lìa điên đảo, như núi Tu-di vững chắc không lay động. Trí tuệ sáng suốt như ánh sáng mặt trời, mặt trăng, mênh mông như biển cả, xuất ra những vật báu công đức, mạnh mẽ như lửa bốc cháy thiêu củi phiền não. Nhẫn nhục như đất, tất cả bằng phẳng. Trong sạch như nước, tẩy xóa những bụi trần. Như hư không vô biên vì tất cả đều không ngăn ngại. Như hoa sen vươn lên khỏi nước, tách rời tất cả bùn nhơ. Như tiếng vang rền sấm chớp phát ra pháp âm. Như mây đầy sương mù làm rơi mưa pháp. Như gió lay động cây phát ra hạt mầm Bồ-đề. Như trâu chúa khác với nhiều loại trâu. Như voi chúa oai hùng khó có thể lường được. Như ngựa thuần thục, cõi không bị lỗi. Như sư tử ngồi, không còn sợ hãi. Như cây Ni-câu có bóng râm rất lớn. Như núi Tu-di tám ngọn gió không thể lay động. Như chày kim cang phá tan núi tà. Như thân Phạm vương sanh ra Phạm chúng. Như chim đại bàng cánh vàng ăn rồng độc. Như chim trong hư không, chẳng dừng chân nơi chốn nào. Như mắt từ bi bình đẳng nhìn khắp pháp giới... Những Bồ-tát như vậy đầy khắp cõi nước. Họ thổi loa pháp, dựng cờ pháp, đánh trống pháp, thắp đèn pháp, xa lìa lỗi, trong sạch, không mê không lầm. Trong tay sanh ra vòng hoa, chuỗi ngọc, hương bột, hương thoa và tất cả vật cúng dường, đem đến trăm ngàn câu-chi na-do-tha cõi nước để cúng dường chư Phật. Đắc biệt trong tay sanh ra hoa báu, đem tung vào hư không hóa thành lọng báu rộng 10 do-tuần hoặc 20 do-tuần, cho đến trăm ngàn do-tuần, rộng khắp các cõi. Trong giây lát trở về nước mình, không còn ái dục, không đắm trước, không thủ, không xả, thân tâm vắng lặng.
Đức Phật bảo A-nan:
- Những Bồ-tát này trong cõi ngũ trược của Ta không có. Thế nên trải qua trăm ngàn câu chi kiếp nói cũng không hết được.
Đức Phật bảo A-nan:
- Các Bồ-tát và đại Bồ-tát hiện đang ở trong cõi nước Ta đã từng gieo trồng các cội đức và cúng dường vô lượng chư Phật, sau khi qua đời đều được sanh sang thế giới Cực Lạc. A-nan! Thầy hãy đứng lên chắp tay hướng về phía Tây mà đảnh lễ.
Bấy giờ tôn giả A-nan từ chỗ ngồi đứng dậy, chắp tay hướng về phía Tây, đang lúc đảnh lễ, bỗng nhiên trông thấy thế giới Cực Lạc và Phật Vô Lượng Thọ với dung mạo quảng đại, sắc tướng đoann nghiêm như núi vàng ròng và nghe chư Phật Như Lai trong 10 phương thế giới tuyên dương ca ngợi vô lượng công đức của Phật Vô Lượng Thọ.
Tôn giả A-nan bạch Phật:
- Cõi Phật Vô Lượng Thọ thanh tịnh chưa từng có, con cũng nguyện được sanh sang cõi kia.
Đức Thế Tôn bảo rằng:
- Bồ-tát hay đại Bồ-tát nào được sanh trong cõi Cực Lạc là đã từng gieo trồng các cội đức và thân cận vô lượng chư Phật. Nếu thầy muốn sanh sang cõi ấy thì phải nên nhất tâm quy y chiêm ngưỡng đức Phật.
Đức Thế Tôn đang nói lời này thì từ nơi lòng bàn tay Phật Vô Lượng Thọ phóng ra vô lượng hào quang, chiếu đến phương Đông trăm ngàn câu-chi na-do-tha cõi nước. Nơi thế giới này có núi đen, núi tuyết, núi vàng, núi báu, núi Mục-chân-lân-đà, núi Đại Mục-chân-lân-đà, núi Tu-di, núi Thiết-vi, núi Đại Thiết-vi, biển cả, sông ngòi, núi rừng, cây cỏ và cung điện, trời, người. Hào quang ấy chiếu soi tất cả cảnh giới, ai cũng trông thấy, ví như mặt trời mọc chiếu khắp thế gian cũng như vậy.
Bấy giờ trong hội chúng Bí-sô, Bí-sô ni, Ưu-bà-tắc, Ưu-bà-di, trời, rồng, Dược-xoa, Càn-thát-bà, A-tu-la, Ca-lâu-la, Khẩn-na-la, Ma-hầu-la-già, nhân và phi nhân... đều thấy muôn vàn sự trang nghiêm nơi thế giới Cực Lạc và thấy Vô Lượng Thọ Như Lai, có Thanh văn, Bồ-tát cung kính vây quanh, ví như núi chúa Tu-di xuất ra biển cả.
Khi ấy thế giới Cực Lạc ở tận phương Tây, cách xa trăm ngàn câu-chi na-do-tha cõi nước, nhờ oai lực Phật mà thấy như đang ở trước mặt; và thấy cả cõi nước đó sạch sẽ, bằng phẳng, trật tự. Ví như mặt biển, không có gò nỗng, núi non hiểm trở hay cây cỏ và những thứ nhơ bẩn. Ở đó chỉ có các thứ châu báu dùng để trang nghiêm và cùng Thánh hiền chung ở.
Này A-nan! Phật Vô Lượng Thọ ở thế giới Cực Lạc cùng các Bí-sô và chúng Thanh văn cũng được thấy thân Ta và các Bồ-tát, Thanh văn, chúng trời, người nơi thế giới Ta-bà này.
Đức Thế Tôn bảo Bồ-tát Từ Thị:
- Ông có thấy những công đức trang nghiêm nơi thế giới Cực Lạc như cung điện, lầu gác, vườn rừng, điện đài, suối chảy, ao hồ chăng? Từ Thị, ông có thấy chư thiên cõi Dục, lên đến trời Sắc Cứu Cánh mưa các loại hoa thơm đầy khắp cõi Phật để làm trang nghiêm chăng? Ông có thấy Bồ-tát, Thanh văn, chúng Tịnh hạnh làm thanh âm Phật giảng nói pháp mầu vi diệu, tất cả cõi nước đều được nghe thanh âm đó và đạt nhiều lợi lạc chăng? Ông có thấy trăm ngàn câu-chi chúng sanh đến ở hư không có cung điện tùy thân chăng?
Bồ-tát Từ Thị thưa:
- Bạch đức Thế Tôn, những điều Phật dạy con đều thấy tất cả. Bạch đức Thế Tôn, tại sao tất cả chúng sanh ở cõi này chỉ có một loại? Tuy họ cũng tu thiện nhưng không cầu vãng sanh?
Đức Phật bảo Từ Thị:
- Vì các chúng sanh này trí tuệ nông cạn, nhỏ hẹp, cho rằng phương Tây không bằng cõi trời, do đó mà họ không vui và không cầu sanh sang Cực Lạc.
Bồ-tát Từ Thị bạch Phật:
- Những chúng sanh này phân biệt sai lầm vì không cầu sanh sang cõi Phật thì làm sao thoát khỏi luân hồi?
Đức Phật bảo Từ Thị:
- Trong nước Cực Lạc có sanh bằng bào thai không?
Bồ-tát Từ Thị thưa:
- Thưa không, bạch đức Thế Tôn. Vì người nào sanh trong cõi nước đó ví như chư thiên nơi cõi Dục, sống trong cung điện 500 do-tuần, sinh hoạt tự tại thì làm sao có sự sanh bằng bào thai? Bạch đức Thế Tôn, chúng sanh ở cõi này vì nguyên nhân nào mà sanh nơi bào thai?
Đức Phật bảo Từ Thị:
- Những chúng sanh ở cõi này tuy trồng thiện căn nhưng không thể ly tướng, không cầu trí tuệ Phật mà sanh phân biệt sai lầm, đắm trước niềm vui ở đời và phước báo của cõi người. Thế nên họ sanh nơi bào thai. Có những chúng sanh nào dùng trí tuệ vô tướng, trồng các cội đức, thân tâm thanh tịnh, xa lìa sự phân biệt, cầu sanh cõi tịnh và hướng đến đạo quả giác ngộ của Phật. Những người này khi chết, trong khoảng sát-na đã ở nơi cõi tịnh của Phật, thân tướng đầy đủ và ngồi trên hoa sen báu thì làm sao có sự sanh nơi bào thai?
Từ Thị! Ông có thấy những kẻ ngu si không trồng thiện căn mà chỉ sử dụng trí thông minh, tài hùng biện của thế gian nên sanh phân biệt sai lầm, càng tăng thêm tâm tà thì làm sao ra khỏi đại nạn sinh tử? Lại có những chúng sanh tuy trồng thiện căn, cúng dường Tam bảo, làm ruộng phước lớn nhưng chấp tướng phân biệt, kết chặt tình sâu nặng mà cầu thoát khỏi luân hồi thì không bao giờ có thể đạt được.
Ví như vua Sát-đế-lợi được địa vị quán đảnh, mới tạo dựng một nhà ngục lớn, bên trong nhà ngục ấy được trang bị cung điện, nhà cửa, lâu đài, lan can, rèm cửa, giường tủ, ghế ngồi... Tất cả đều được trang hoàng bằng châu báu, đầy đủ tất cả những vật dụng cần dùng như y phục, thực phẩm... Lúc ấy vua Quán đảnh xua đuổi thái tử và nhốt trong ngục. Nhà vua cho tiền bạc, của cải, châu báu, gấm vóc, lụa là... tha hồ mà dùng.
Đức Phật bảo Từ Thị:
- Ý ông nghĩ sao? Thái tử đó có vui vẻ không?
Bồ-tát Từ Thị thưa:
- Thưa không, bạch đức Thế Tôn, mặc dầu thái tử được sống trong cung điện lâu đài và đầy đủ thực phẩm, y phục, tiền tài, vàng bạc, châu báu, gấm vóc, tha hồ lấy dùng nhưng thân bị nhốt trong lao ngục, tâm chẳng được tự do, nên ông ta chỉ mong được thoát khỏi chốn đó.
Đức Phật bảo Từ Thị:
- Nếu vua Quán đảnh không xá tội cho thái tử thì các quan, trưởng giả, nhân dân... của nhà vua có thể làm cho thái tử thoát khỏi ngục tù không?
Bồ-tát Từ Thị thưa:
- Vua đã không tha tội thì làm sao có thể thoát ra được?
Đức Phật bảo:
- Đúng thế, đúng thế! Các chúng sanh kia tuy tu phước, cúng dường Tam bảo mà lại phân biệt sai lầm, cầu quả báo chốn nhân thiên. Đến lúc được phước báo, ở chỗ lầu gác cung điện, đầy đủ y phục, nệm lót, thực phẩm, thuốc thang... tất cả vật cần dùng không thiếu, nhưng vẫn không thể ra khỏi ngục tù trong ba cõi, thường lưu chuyển trong luân hồi và không được tự tại. Giả sử cha mẹ, vợ con hay bà con nam nữ muốn cứu thoát thì người ấy vẫn không bao giờ có thể thoát khỏi nghiệp tà kiến. Vua có thể xá tội, đó là trường hợp nếu các chúng sanh chấm dứt phân biệt sai lầm, gieo trồng các gốc thiện, không chấp tướng chấp trước sẽ được sanh sang cõi Phật, được giải thoát vĩnh viễn.
Bồ-tát Từ Thị bạch Phật:
- Bạch đức Thế Tôn, hiện ở thế giới Ta-bà này và các cõi khác có bao nhiêu Bồ-tát, đại Bồ-tát được sanh vào thế giới Cực Lạc, được gặp Phật Vô Lượng Thọ và thành tựu Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác.
Đức Phật bảo Từ Thị:
- Thế giới Ta-bà này của Ta có 72 câu-chi na-do-tha Bồ-tát và đại Bồ-tát, đã từng cúng dường vô lượng chư Phật, gieo trồng nhiều cội đức, sẽ được sanh vào cõi Cực Lạc và thân cận cúng dường Phật Vô Lượng Thọ, thành tựu Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác.
Này A-nan! Cõi Phật Nan Nhẫn có 18 câu-chi na-do-tha đại Bồ-tát sanh sang thế giới Cực Lạc. Cõi Phật Bảo Tàng có 90 câu-chi na-do-tha đại Bồ-tát sanh sang thế giới Cực Lạc. Cõi Phật Hỏa Quang có 22 câu-chi na-do-tha đại Bồ-tát sanh sang thế giới Cực Lạc. Cõi Phật Vô Lượng Quang có 2 5 câu-chi na-do-tha đại Bồ-tát sanh sang thế giới Cực Lạc. Cõi Phật Thế Đăng có 60 câu-chi na-do-tha đại Bồ-tát sanh sang thế giới Cực Lạc. Cõi Phật Long Thọ có 1.400 đại Bồ-tát sanh sang thế giới Cực Lạc. Cõi Phật Vô Cấu Quang có 25 câu-chi na-do-tha đại Bồ-tát sanh sang thế giới Cực Lạc. Cõi Phật Sư Tử có 1.800 đại Bồ-tát sanh sang thế giới Cực Lạc. Cõi Phật Cát Tường Phong có 2.100 câu-chi na-do-tha đại Bồ-tát sanh sang thế giới Cực Lạc. Cõi Phật Nhân Vương có 1.000 câu-chi na-do-tha đại Bồ-tát sanh sang thế giới Cực Lạc. Cõi Phật Hoa Tràng có một câu-chi na-do-tha đại Bồ-tát sanh sang thế giới Cực Lạc. Cõi Phật Quang Minh Vương có 12 câu-chi đại Bồ-tát sanh sang thế giới Cực Lạc. Cõi Phật Đắc Vô Úy có 69 câu-chi na-do-tha đại Bồ-tát sanh sang thế giới Cực Lạc. Tất cả đều gần gũi cúng dường Phật Vô Lượng Thọ, chẳng bao lâu sẽ thành Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác.
Đức Phật bảo Từ Thị:
- Công đức trang nghiêm cõi nước Cực Lạc như thế, mãn vô lượng số kiếp nói cũng không thể hết. Có những người thiện nam, thiện nữ nào được nghe danh hiệu Phật Vô lượng Thọ mà phát tín tâm, nhất niệm quy y, chiêm ngưỡng, đảnh lễ, phải biết những người này chẳng phải là Tiểu thừa, ở trong giáo pháp của Ta được gọi là đệ tử số một. Nếu có Bí-sô, Bí-sô ni, Ưu-bà-tắc, Ưu-bà-di, thiên long, Dược-xoa, Càn-thát-bà, A-tu-la, Ca-lâu-la, Khẩn-na-la, Ma-hầu-la-già, nhân và phi nhân... đối với kinh điển này ghi chép cúng dường, thọ trì, đọc tụng, giảng nói cho người khác, cho đến trong một ngày đêm tư duy về cõi Cực Lạc và công đức thân Phật. Những người này sau khi chết liền được sanh sang cõi Cực Lạc, thành tựu Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác.
Này Từ Thị! Kinh điển này rất sâu xa vi diệu, mang lại lợi ích cho muôn loài. Có chúng sanh nào đối với chánh pháp này mà thọ trì, đọc tụng, ghi chép, cúng dường, những người này khi sắp chết, cho dù ở trong 3.000 đại thiên thế giới ngập đầy lửa lớn, vẫn có thể vượt qua và sanh về thế giới Cực Lạc. Những người này thời quá khứ đã từng được Phật thọ ký đạo Bồ-đề, và tất cả Như Lai cùng khen ngợi, tùy ý thành tựu tuệ giác vô thượng.
Này Từ Thị! Khó thay được gặp Phật ở đời, khó thay được nghe chánh pháp. Hãy làm theo những việc Như Lai đã làm. Nên bảo vệ, giữ gìn kinh này. Luôn làm điều lợi ích cho các loài hữu tình, chớ để chúng sanh bị rơi vào 5 đường và trang hoàng thêm chốn địa ngục. Hãy làm cho các hữu tình tu phước thiện, cầu sanh về cõi tịnh.
Bấy giờ đức Thế Tôn nói kệ:
- Nếu xưa không tu đường phước tuệ
Đời nay chánh pháp khó được nghe
Từng đã cúng dường các đức Phật
Vì thế các ngươi nghe nghĩa này
Nghe xong thọ trì và ghi chép
Đọc tụng, ngợi khen, giảng, cúng dường
Như vậy nhất tâm cầu cõi tịnh
Quyết định đi qua nước Cực Lạc
Giả sử lửa lớn đầy ba cõi
Trang hoàng địa ngục có gần kề
Các nạn như thế đều ra khỏi
Nhờ oai đức lực của Như Lai
Công đức lợi lạc ngài vô lượng
Chư Phật cùng Phật mới tỏ tường
Thanh văn, Duyên giác khắp thế gian
Thần lực của họ làm sao sánh
Giả sử tuổi thọ chúng hữu tình
Mạng trụ vô số câu-chi kiếp
Ca ngợi công đức thân Như Lai
Trọn cả cuộc đời khen không hết
Lời pháp nhiệm mầu đấng Chí tôn
Tất cả quần sanh đều lợi ích
Nếu người thọ trì và cung kính
Phật bảo người đây đúng bạn lành.
Khi đức Thế Tôn thuyết thời pháp này có 12 câu-chi na-do-tha người được xa lìa trần cấu, đắc pháp nhãn tịnh, 800 Bí-sô lậu tận ý giải, tâm được giải thoát, chúng nhân thiên có 22 câu-chi na-do-tha người chứng quả A-na-hàm và có 25 câu-chi người được pháp bất thoái, có 40 câu-chi trăm ngàn na-do-tha người phát tâm Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác, gieo trồng các thiện căn, nguyện sanh sang thế giới Cực Lạc gặp Phật Vô Lượng Thọ. Lại có 10 phương cõi nước hoặc sống đời hiện tại hay đời tương lai, người nào gặp Phật Vô Lượng Thọ đều có 8 vạn câu-chi na-do-tha người được Phật Nhiên Đăng thọ ký hiệu là Diệu Âm Như Lai, sẽ được Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác. Các hữu tình đó đều là nhân duyên đại nguyện kiếp trước của Phật Vô Lượng Thọ, đều được sanh sang thế giới Cực Lạc.
Khi đức Phật dạy những điều này, 3.000 đại thiên thế giới chấn động 6 cách, trời mưa các loại hoa thơm ngập đến đầu gối. Có những vị trời ở trong hư không trỗi lên âm nhạc tuyệt diệu, phát ra âm thanh làm vui đẹp mọi người, cho đến chư thiên cõi Sắc đều được nghe và ngợi khen là điều chưa từng có.
Bấy giờ tôn giả A-nan và Bồ-tát Từ Thị cùng trời, rồng, bát bộ, tất cả đại chúng nghe lời Phật dạy đều rất hoan hỷ, tín thọ phụng hành.
PHẬT THUYẾT KINH ĐẠI THỪA VÔ LƯỢNG THỌ TRANG NGHIÊM
Hết quyển hạ
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống sẽ ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập trở lại. Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.
Quý vị đang truy cập từ IP 3.141.198.147 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này. Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.
Ghi danh hoặc đăng nhập
Thành viên đăng nhập / Ghi danh thành viên mới
Gửi thông tin về Ban Điều Hành
Đăng xuất khỏi trang web Liên Phật Hội
Chú ý: Việc đăng nhập thường chỉ thực hiện một lần và hệ thống sẽ ghi nhớ thiết bị này, nhưng nếu đã đăng xuất thì lần truy cập tới quý vị phải đăng nhập trở lại. Quý vị vẫn có thể tiếp tục sử dụng trang này, nhưng hệ thống sẽ nhận biết quý vị như khách vãng lai.