Của cải và sắc dục đến mà người chẳng chịu buông bỏ, cũng tỷ như lưỡi dao có dính chút mật, chẳng đủ thành bữa ăn ngon, trẻ con liếm vào phải chịu cái họa đứt lưỡi.Kinh Bốn mươi hai chương

Để chế ngự bản thân, ta sử dụng khối óc; để chế ngự người khác, hãy sử dụng trái tim. (To handle yourself, use your head; to handle others, use your heart. )Donald A. Laird
Cách tốt nhất để tìm thấy chính mình là quên mình để phụng sự người khác. (The best way to find yourself is to lose yourself in the service of others. )Mahatma Gandhi
Như đá tảng kiên cố, không gió nào lay động, cũng vậy, giữa khen chê, người trí không dao động.Kinh Pháp cú (Kệ số 81)
Đừng làm một tù nhân của quá khứ, hãy trở thành người kiến tạo tương lai. (Stop being a prisoner of your past. Become the architect of your future. )Robin Sharma
Người ta trói buộc với vợ con, nhà cửa còn hơn cả sự giam cầm nơi lao ngục. Lao ngục còn có hạn kỳ được thả ra, vợ con chẳng thể có lấy một chốc lát xa lìa.Kinh Bốn mươi hai chương
Dễ thay thấy lỗi người, lỗi mình thấy mới khó.Kinh Pháp cú (Kệ số 252)
Chúng ta có thể sống không có tôn giáo hoặc thiền định, nhưng không thể tồn tại nếu không có tình người.Đức Đạt-lai Lạt-ma XIV
Sự kiên trì là bí quyết của mọi chiến thắng. (Perseverance, secret of all triumphs.)Victor Hugo
Kinh nghiệm quá khứ và hy vọng tương lai là những phương tiện giúp ta sống tốt hơn, nhưng bản thân cuộc sống lại chính là hiện tại.Tủ sách Rộng Mở Tâm Hồn
Dầu giữa bãi chiến trường, thắng ngàn ngàn quân địch, không bằng tự thắng mình, thật chiến thắng tối thượng.Kinh Pháp cú (Kệ số 103)

Trang chủ »» Danh mục »» Đại từ điển Phật Quang »» Đang xem mục từ: tòng quả hướng nhân »»

Đại từ điển Phật Quang »» Đang xem mục từ: tòng quả hướng nhân








KẾT QUẢ TRA TỪ


tòng quả hướng nhân:

(從果向因) Đối lại: Tòng nhân hướng quả. Từ quả vị 3 thân tròn sáng lại hướng về nhân địa phát tâm tu hành. Chẳng hạn, vì dắt dẫn và hóa độ chúng sinh mà một đức Phật từ quả vị phương tiện thị hiện thân Bồ tát, thân Thanh văn; cũng như hành giả niệm Phật, sau khi được sinh về Tịnh độ, trở lại thế giới Sa bà để tiếp dẫn người khác vãng sinh. Những trường hợp này đều thuộc Tòng quả hướng nhân. Trong Mật giáo, để biểu thị người tu hành từ địa vị phát tâm đầu tiên đến quả Phật, theo sự chuyển biến về mặt âm vận của chữ (a) Tất đàm, được phối hợp với 5 phương, 5 Phật mà có 2 phương hướng tu hành là Đông nhân phát tâm và Trung nhân phát tâm. Trong đó, Trung nhân phát tâm là phối Đại nhật Như Lai ở chính giữa (Trung ương)với nhân vị phát tâm, hướng theo thứ tự các phương vị tu chứng Đông, Nam, Tây, Bắc từ quả vị đến nhân vị, đặc biệt gọi là Tòng quả hướng nhân(Từ quả vị hướng đến nhân vị). Còn trong vị thứ của Viên giáo do tông Thiên thai phán thích thì có thuyết Lục tức vị, được phối hợp với các giai vị tu hành của Bồ tát. Lục tức theo thứ lớp từ cạn đến sâu là: Lí tức, Danh tự tức, Quán hành tức, Tương tự tức, Phần chân tức (Phần chứng tức)và Cứu cánh tức. Tổ khai sang tông Thiên thai Nhật bản là ngài Tối trừng theo thuyết Lục tức vị, sáng lập nghĩa mới, lấy 5 tức trước như Lí tức...… làm Nhân vị, Cứu cánh tức là Quả vị, thuận theo thứ tự Thủy giác mà tiến tu hướng lên, gọi là Tòng nhân chí quả (từ nhân vị đến quả vị), nói theo pháp môn giáo nghĩa thì gọi là Thủy giác pháp môn. Trái lại, nếu căn cứ vào lí Phật phàm nhất thể(Phật và chúng sinh phàm phu là cùng một thể tính), lấy lí tức làm quả vị Phật viên mãn, lấy 5 tức sau từ Danh tự tức cho đến Cứu cánh tức làm nhân vị của hạnh hóa độ người khác, cứ như thế từ Cứu cánh tức hướng tới Li tức ngược hướng tu hành thì chính là thuận theo thứ tự Bản giác từ quả hướng xuống chuyển tu, gọi là Tòng quả hướng nhân (từ quả vị hướng tới nhân vị); nói theo pháp môn giáo nghĩa thì gọi là Bản giáo pháp môn. (xt. Trung Nhân Phát Tâm, Ngũ Chuyển, Tòng NhânHướngQuả).


Nếu muốn duyệt qua từng vần trong từ điển,
xin nhập vào ô dưới đây vần tương ứng. Ví dụ: A, B, C...

Nhập vần muốn tra:
Để giới hạn kết quả tìm kiếm chính xác hơn, quý vị có thể nhập 2 hoặc 3 chữ cái đầu vần. Ví dụ, để tìm những chữ như thiền, thiện... quý vị nên nhập thi thay vì t... sẽ cho một kết quả gần với yêu cầu của quý vị hơn.

Quý vị đang truy cập từ IP 54.145.118.24 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này.
Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.

Ghi danh hoặc đăng nhập

Thành viên đang online:
Rộng Mở Tâm Hồn Tăng Văn Y Rộng Mở Tâm Hồn tam.thien Rộng Mở Tâm Hồn nguyennam Rộng Mở Tâm Hồn Minh Hanh Tuc Rộng Mở Tâm Hồn Nguyên Giác Rộng Mở Tâm Hồn Baoquan Rộng Mở Tâm Hồn Hạnh Ngọc CPM Rộng Mở Tâm Hồn Lãn Tử Rộng Mở Tâm Hồn Nhuan Đức Rộng Mở Tâm Hồn DiệuTâm Rộng Mở Tâm Hồn Dieu Ai Rộng Mở Tâm Hồn Sophia Nguyễn Rộng Mở Tâm Hồn Trung Thuý Lâm Rộng Mở Tâm Hồn Jade Rộng Mở Tâm Hồn Nguyên Chơn Rộng Mở Tâm Hồn Vinhkonia Quảng Chí Rộng Mở Tâm Hồn Diệu Hương Trang Rộng Mở Tâm Hồn The Phong Rộng Mở Tâm Hồn Thanh Duc Rộng Mở Tâm Hồn Nguyễn Đình Tùng Rộng Mở Tâm Hồn Hoàng Lạc Rộng Mở Tâm Hồn Ha Phuong Rộng Mở Tâm Hồn Lê văn Mừng Rộng Mở Tâm Hồn Hữu Bình Rộng Mở Tâm Hồn Nguyên Phong Rộng Mở Tâm Hồn Kim Chi Rộng Mở Tâm Hồn THIENMINHQUANGDUY Rộng Mở Tâm Hồn Tường Linh Rộng Mở Tâm Hồn Nguyễn Văn Dân Rộng Mở Tâm Hồn TienLuc Rộng Mở Tâm Hồn Tín Tâm Trí Rộng Mở Tâm Hồn Quảng Khang Rộng Mở Tâm Hồn Chuyết Tử Rộng Mở Tâm Hồn hoangyenanh Rộng Mở Tâm Hồn Độc Giác Long Rộng Mở Tâm Hồn Phạm Văn Thông Rộng Mở Tâm Hồn anhbellvt Rộng Mở Tâm Hồn Thuận Pháp Rộng Mở Tâm Hồn Tâm Không Rộng Mở Tâm Hồn thuonghylenien ... ...

Việt Nam (1.450 lượt xem) - Hoa Kỳ (788 lượt xem) - Trung Hoa (30 lượt xem) - Australia (9 lượt xem) - Central African Republic (6 lượt xem) - Nga (4 lượt xem) - Ấn Độ (4 lượt xem) - Pháp quốc (3 lượt xem) - Lào (2 lượt xem) - Hà Lan (1 lượt xem) - Đức quốc (1 lượt xem) - Anh quốc (1 lượt xem) - ... ...