[ Trở về ]
Bồ Tát Mẹ Teresa không thể coi là Bồ Tát - Vũ Hoài
Bồ Tát tập sự- Tâm Đăng
Bồ Tát - Nguyên Lạc
Bồ Tát - Corinne
Quan Thế Âm Bồ và Tha Lực/Tự Lực - An Huệ
Quan Thế Âm Bồ và Tha Lực/Tự Lực - Pháp Hiền
Quan Thế Âm Bồ và Tha Lực/Tự Lực - Tuệ Minh Đức
Bồ Tát hay Thinh Văn- Nguyễn Tối Thiện
Bồ Tát -Thích Chơn Thiện
Bài phát biểu nhận được của độc giả mạng Người Cư Sĩ
[ Trang trước ] / [ Trang sau ]
De : Vũ Hoài
Luân
Date : Vendredi 14, Novembre 2003 22:21 Mẹ Teresa Kính thua quý Anh Chị, Tôi xin dóng góp 1 vài ý kiến thô thiển về Mẹ Teresa nhu sau : 1/ Theo tôi nghĩ, Mẹ Teresa không thể coi là Bồ Tát được vì lẽ tâm còn chấp, mặc dầu không ai có thể phủ nhận công đức lớn lao và lòng từ bi bác ái của Mẹ trong suốt 1/2 thế kỷ tại Ấn Dô. và 1 vài nước khác. Căn cứ trên các tài liệu đọc được trên mạng lưới về Mother Teresa Criticisms, chúng ta thấy Mẹ dã : - tự ý rửa tội cho những người Hồi và Ấn Giáo, mặc dầu có sự phản dối nhiều lần. - cúu giúp người có dụng ý là dụ nguòi ta theo đạo của mình. - ủng hộ Indira Gandhi và Sanjay Gandhi trong việc tranh cử. - chuyển tiền của quỹ từ thiện vào chương mục ngân hàng của Toà Thánh Vatican, thay vì dùng cho các công tác từ thiện. Tôi dơn cử 1 vài hành dộng trên dể chứng minh là Mẹ Teresa không thể coi là Bồ Tát được trong khuôn khổ dề tài tranh luận mà thôi. Tôi không có ác ý nói xấu Mẹ, nhất là một người mà tôi cũng như tất cả mọi nguòi trong chúng ta dều sùng ái. 2/ Chúng ta thấy có nhũng vị Phật và Bồ Tát không phải là gốc Ấn Độ như : Quán Âm Thị Kính, Quán Âm Nam Hải, Bố Dại Hoà Thượng, hiện thân của Đức Phật Di Lạc. Tôi nghi ngờ là Dịa Tạng Bồ Tát không phải người Ấn Độ, chúng ta cần thêm thời gian nghiên cúu. 3/ Tôi tán dồng nhận xét là chỉ có Phật và người tu hành mới biết được mình dã chứng đắc quả vị Bồ Tát hay không. Tuy nhiên có 1 ngoại lệ là vào ngày 6 tháng Tư năm 1994, 1 huynh truỏng Gia Dình Phật Tủ tại Boston là Phạm Gia Bình dã tự thiêu trên dất đồi 17 mẫu tây của Hội PG Connecticut với sụ trợ giúp của 3 em trong GDPT. Một tuần lễ sau, Giáo Hội PGVN Hải Ngoại tại Hoa Kỳ dã phong cho anh là Bồ Tát tại gia Viên Lạc Phạm Gia Bình trong buổi lễ được tổ chúc trọng thể tại Connecticut với sụ tham dự của các hàng giáo phẩm của Tổng Hội PG cùng các tăng ni và Phật tử. Tại Đài Loan có Sư Bà Pháp Sư Dharma Master (tên là Cheng Yen với Hội Từ Tế Buddhist Compassion Relief Tzu Chi Foundation) sinh hoạt từù nhiều nam nay dã làm rất nhiều công việc từ thiện nhu trợ giúp thiên tai bão lụt, dộng dất v.v..tại Đài Loan và nhiều nước khác với trên 10, 000 người thiện nguyện. Hội còn có nhà thuong riêng với 750 giường và một trường đào tạo y tá. Vậy Sư Bà có được coi là Bồ Tát không ? 4/Theo thiển nghĩ của tôi, Cõi Tây Phương Cực Lạc hay Tịnh Độ dã được Phật dùng làm phương tiện dể giáo hoá chúng sinh nhất tâm tu hành, hay trên 1 bình diện khác, Tịnh Độ hay Tây Phương Cực Lạc cũng chỉ như là cõi Niết Bàn mà thôi.
|
De : Tâm Đăng
Date : Samedi 15, Novembre 2003 17:33 Bồ Tát tập sự chi NK da neu dich ( pháp ) danh , neu Td khong tra loi thi so chi Nk buon nen Td danh phai len tieng ....trong khi cho doi anh Tue bao phat bieu y kien ( năn nỉ ) anh T cang co noi mot cau doc dáo " dan bà hay mắc khẩu nghiệp"(trong khi dan ong hay bi "thân " va" ý" trong 3 nghiệp) TD khong hieu la " biet ma cố pham" va xin sam hoi (hay la "e mail nghiep " khong kể la khau nghiep :-) , hay Td co lỡ phat ngôn bua bai ( khong cố ý thì khong phai la tao nghiep :-)) xin cac dao huu tha thu ... TD chi neu len cau hoi chu khong co y suy xet me Theresa la nguoi Td rat kinh phuc vi ba da hy sinh va lam nhieu chuyen rat dang phuc ma nguoi khac khong lam duoc thay Hang truong noi trong 5 ngay tu 5h sang den 22h ve kinh Hoa nghiem , phat bo de tam , tu thap tín , thap tru; , thap hạnh , thap huớng , thap dia .., dẳng giác , dieu giác TD khong the tom tat vi Td moi hoc ( chu chưa noi den hành ) den thap tin thoi ( ma con quên truoc quên sau , hieu lom bõm ) Nhung thay HT co ra mot mo hinh ve dông cơ tu hanh Td xin bien lai de cac dao huu cung ngam nghi xem .. .. 1) bac thấp nhat : tu vi mieng ăn vi sinh tồn thi du ..nhu vao chua de đuoc ăn khoi tra tiền 2) tu vi an toan , dắc lac 3) tu vi hinh anh bản ngã thi du nhu anh Bách dua ra Thí dụ nếu một hành động làm ra để vì mình, vì muốn được người khen ngợi, cung kính thì dù hành động đó có vĩ đại đến mấy thì cũng không phải là bồ đề tâm. 4) tu vi giáo điêù chuyen tien cua quy tu thien vao ngan hang cua Vatican co phai la vi nguyen do nay khong 5)tu vi đác vi đạt vi đuoc : tu y rua toi cho nhung nguoi hoi giao va an giao co phai la để " duoc " thêm con chiên cho giao hoi khong ? 6) tu vi tình thân, vi su găn bó : chac chan la me Theresa co long dai bi thuong nguoi 7) tu cho su tiep thong toan diện 8) tu vi van mang toàn thế va 8 loi sống ( raison d'etre ) tu thap len cao 1) song de sinh tồn 2)song cho nhóm bộ lac cua minh 3) song cho hien tai 4) song cho mai sau 5)song vi lợi 6) song cho su hàì hòa 7) song cho tánh hỗtương 8) song cho TRI TUE than kinh TDTN |
De : Nguyên
Lạc
Date : Mardi 18, Novembre 2003 14:58 Quan The Am Chi Corinne than men, Toi di xa nhà, khong có mot tài lieu trong tay, chỉ nho the này; Tren mot so tranh hình hay là tuong(o An Do?)thì ro ràng là Quan Am Bo Tát làDàn ong voi cả rau ria nua kia.Roi den Trung Quoc(Thoi nào?)thì Quan Am Bo Tát bien thành Dàn bà, cam duong lieu và nuoc cam lo trong tay. Toi cung ho là dọc qua ve bien tuong này thì thay nói là Bo Tát Quan Am có the chuyen tuong tùy theo truong hop de cuu do chúng sinh, khi là dàn ong, khi là dàn bà. Van de dat ra cho toi khong phai là gioi tính cua Quan Am Bo Tat mà là tu dau xuat hien ra khái niem Quan Am Bo Tat, tuc là lịch sử của su xuat hien của khong biet bao nhieu Bo Tát mà nguoi Phat tu thuong nghe nói toi, nhung chac cung nhu toi, khong tìm hieu sau xa ve lich su cung nhu ve ý nghia cua su xuat hien các vi. Bo Tat. Chúng ta da duoc xem nhieu bạn(trong có chị)trình bay ve van de này gan day. Bay gio them cau hoi cua chị:Tai sao Quan ong(Ha ha, lapsus), Quan Am bien tu dàn ong ra dàn bà.Chac chị có cau tra loi.Toi xin nhuong loi cho chị và cho các bạn khác. Bien học menh mong. Thành ra dien dàn NCS còn soi noi. Mong nhu vay.Thien taí.Thien taí. Than men:
|
De : Corinne csegers
Date : Mercredi 19, Novembre 2003 8:33Quan The Am
Cam on anh NL.
Câu hoi cua C. la cau hoi that, chu khong phai dat choi de roi tu tra loi.
C. khong biet tai sao Quan The Am bien thanh dàn bà khi den Trung Quoc, du co the doan duoc hinh anh dan ba gan gui nguoi keu cuu hon, goi y mot nguoi me bao gio cung thuong yeu con, bao gio cung san sang cuu con khi con lam nguy.
Khi nguoi ta muon biet long tu bi la gi, la nhu the nao, cac thầy hay khuyen minh nen nghi den long thuong vo tu cua me minh de bat dau hieu so sọ
Chac cung vi vay ma co chuyen Avalokiteshvara khoc khi thay chung sinh qua khô so, va luc do, Avalokiteshvara nhan thay co the giup chung sinh mot cach co hieu qua nhieu hon neu lay hinh tuong dan ba, nên 2 giot nuoc mat cua Avalokita bien thanh hai Bo Tat bà : Tara trang va Tara xanh. Co the vi da co Tara o An Do va Tay Tang nen Quan Am khong 'can' bien tuong o 2 xu do?
C. chi suy nghi vo van chu khong co biet gi hon.
Con ve van de lich su cua su xuat hien cua cac Bo Tat trong kinh Dai Thua, thi C. khong biet gi het. Co vi thay nao, hoc gia nao da nghien cuu van de nay khong?
Than men
Corinne
De : An Huệ
Date : Lundi 22, Décembre 2003 23:55Quan The Am Bo tat va Tha Luc/Tu Luc
Kính thưa quý anh chị,
Nhân thấy các anh chị gần đây thảo luận về BT Quan Thế Am, nên liều lĩnh "lấy can đảm trong hai tay" để phát biêu? một thắc mắc có từ lâu rồi. Thật ra có mỗi khi bước vào cổng Thiền Đường Thường Lạc, thấy một tượng Quan Thế Am BT, to và rất đẹp trong cái giản dị.
Phải chăng BT Quan Thế Am cưú khổ cưú nạn chúng sinh, là biểu tượng của Tha Lực ? Mà Hoà Thượng Thanh Từ vẫn giảng về Tự Lực ?
Đấy có điều gì mâu thuẫn không (thành thật xin lỗi nếu có vẻ hỗn láo nhưng hoàn toàn không dám có ý nghĩ này) ? Hay hỏi cách khác có lẽ đúng hơn, Tự lực và Tha lực có thể đi đôi với nhau không, hay chỉ "cái này hoặc cái nọ" thôi ?
Rất mong quý anh chị soi sáng cho. Nhưng nếu thấy thắc mắc quá vớ vẩn thìxin anh chi xem như "không" va bỏ qua, tha thứ cho.
Thân kính,
An Huệ
De : Pháp Hiền
Date : Mardi 23, Décembre 2003 8:13Quan The Am Bo tat va Tha Luc/Tu Luc
Trong PG, nhất là Đại thừa, người ta quan niệm đức từ bi là nền tảng của mọi công đức, hạnh từ bi là nền tảng của mọi công hạnh, và cũng là nền tảng của mọi kết quả tu tập - còn gọi là "MẸ CỦA CHƯ PHẬT" hay "PHẬT MẪU" (nguồn gốc sanh ra quả vi. Phật của ba đời)
BT Quán Thế Âm là đại biểu cho đức và hạnh từ bi đó/
Đối diện với ảnh hay tượng của BT, ta kính bái, nhưng trong thâm tâm ta có 2 thái
độ :
- Có khi ta có ý cầu xin ngài gì đó/ Cũng tốt, nhưng có vấn đề cầu tha lực/
- Có khi ta bái ngài là nhằm chiêm ngưỡng đức hạnh từ bi của ngài, mà nhắc nhũ ta phải làm lớn cái tâm từ bi của mình, trong chính mình/ Đây là phát triển nội lực/
Tóm lại, vấn đề "tha lực, nội lực" là do chỗ chủ tâm của ta, chứ không ở nơi hin`h tượng...
Mạo muội góp ý như vậy/ Hy vọng co ích ít nhiều/
Thân ái - Pháp Hiền
De : Tuệ Minh Đức
Date : Mardi 23, Décembre 2003 10:19Quan The Am Bo tat va Tha Luc/Tu Luc
Cám ơn chi. AH và thầy PH về tha và tự lưc,
Có lẽ vì thế, nhiều nơi chủ truong Thiền Tịnh song tu... và có khi thiền mật tịnh tam tu ??
Đúng làcác "duòng như mâu thuẫn" lànơi tâm ta, nơi mình còn bị vuóng mắc nhiều...
Cũng như vấn đề Trí hiểu biết, thuòng các thầy tổ khuyên nên giữ ý quên lơì, và lắm khi nên xa cách sự hiểu biết " trí thức thế gian" ( như caí tách trà tràn đầy không thể chứa đựng gìthêm ) mà chỉ qua trực giác, không niệm khởi, trong đệ nhứt xát na, tâm không sanh diệt ...
Xong trong thế gian, ta nhận thấy các vị hiểu biết thâm sâu Đao. duòng như vẫn dùng trí học thức thế gian nhiều, sự hiểu biết uyên bác. Có lẻ trong số ấy, có các nhà bác học, học giả, và có các vị hành giả ( hay thật ) để thông đạt nên dùng tạm trí thế gian như phuong tiện thiện xão để giai? thích và diều dắc chúng sinh ?
Nhìn thoạt như có mâu thuẩn, nhưng có lẻ vì chúng ta còn trong pha `m trần , nên sự cách biệt giữa kẻ đang đi và người đến nơi khác nhau ở chỗ ấy... vấn đề dùng tạm những phuong tiện không họp tình họp cảnh để cố diễn tả " những gì khó noí " bất khả tư nghì chăng ?
Giữ Chánh niệm, chánh trí thật eó le... xong khó hay dễ lai. tuỳ mình tùy tâm như gia đình Bàn Long Uẩn ?
Xin phép trích trong Nguồn Mạch Tâm Linh của Sư Cô ( Bà) Trí Hai? thật hay
Trong quá trình tu tập, hai thái độ cần tránh là sự chai lì vô cảm vì quá quen thuộc, như thái độ của phu tẩm liệm, hay thái độ sợ hãi nhờm gớm phát sinh từ ngã chấp gọi là "kiêu mạn về sự sống" trong ba kiêu mạn. Thái độ thích đáng là nhìn xác chết như lẽ tất yếu dành cho tất cả, chung cuộc của mọi con người. Nhìn "với các căn xoay vào trong", với niềm kính trọng biết ơn xác chết vì nghĩ "Chắc chắn nhờ pháp quán này mà ta thoát khỏi tham dục, sân hận và các thói xấu khác".
Như đức Phật có lần đã sụp lạy đống xương vô chủ bên đường, và khi tôn gia? A Nan hỏi tại sao Ngài làm thế, Ngài đã dạy, đống xương kia là cha, mẹ, anh em bà con quá khứ của ta, là chính thân ta trong nhiều đời trước. Kinh Bồ tát giới cũng dạy, "Nhất thiết địa thủy thị ngã sắc thân, nhất thiết hỏa phong thị ngã bản thể". Thân ta là bốn đại chủng địa thủy hỏa phong tập hơp lại, cho nên chỗ nào có địa thủy hỏa phong chỗ ấy có một phần của thân thể ta. Như vậy, nói "không có cái ta trong thân xác này" (quán vô ngã) "không có cái tôi trong 32 uế vật hiện tại" cũng đồng như nói "không có đại dương trong bát nước biển hay trong 32 giọt nước biển", bởi vì biển ở khắp nơi, không phải chịu sự sinh diệt như cái bát nước mặn ta múc lên để nhìn ngắm. Quán như vậy gọi là chính quán để gột rửa tham ưu ở đời.
Người tu quán bất tịnh hay bất cứ môn nào thuộc thân hành niệm, thỉnh thoảng cần tác ý tướng tinh tấn, thỉnh thoảng cần tác ý tướng định, thỉnh thoảng cần tác ý tướng xả. Nếu cứ một mạch tinh tấn quá mức để quán bất tịnh, thì không thể nào nuốt cơm vì gớm ghiếc, có thể đi đến chỗ tự sát hoặc hao mòn cơ thể vì mỏi mệt. Nếu định nhiều thì sẽ đưa đến sự giải đãi lười biếng. Nếu xả nhiều thì sự tu tập không đạt đến đích mong muốn, có thể bỏ cuộc. Như người luyện vàng, thỉnh thoảng nên rưới nước, thỉnh thoảng nên thụt ống bệ, thỉnh thoảng nên ngồi canh chừng. Nếu chỉ thổi ống bệ mà thôi, thì vàng sẽ cháy, nếu rưới nước mãi, vàng sẽ cứng lại, nếu chỉ ngồi nhìn, thì vàng không được luyện đúng mức.
Lại còn 6 pháp cần nhớ là chế ngự, nỗ lực, khích lệ, nhìn tâm với thái độ xả, quyết tâm đối với việc tu tập, và yêu mến Niết bàn. Người tu tập nếu không có sáu pháp này thì việc tu tập không thể thành công.
Khi tâm nổi tham dục, là lúc cần chế ngự. Khi tâm lười biếng, nên nỗ lực. Khi tâm buồn nản (do quá tinh tiến, đâm ra chán cái thân muốn chết cho
rồi) thì nên vỗ về khích lệ nó. Khi tâm quân bình giữa tinh tấn và định, chỉ quán được song hành không cái nào quá lố, thì nên nhìn tâm với thái độ xa? Cũng như một người quá siêng năng thì dễ thành trạo cử không lúc nào yên, quá thông minh thì dễ trở thành láu cá, quá nhiều định thì dễ đâm ra lười biếng ù lì.
Chính niệm là biết rõ tâm đang ở trạng thái nào để kịp thời điều chỉnh, như người ta
Kính
TMD
De : "NGUYEN Toi Thien " Date : Lundi 26, Janvier 2004 23:15
Objet :
Quí Dao Huu Thân Kinh',
Nhân dip đâù năm Giáp Thân , xin gửi quí DH 1 bài tham luân ngắn vê BồTát và Thinh van. Có thể có nhữg ý kiến khác' biêt vơi nhưng Dao huu khac'.
Sư khac biêt này tao thành muà xuân cua? cuôc đơi.
Dâùsao tôi không thể noí khac' hơn đuoc vì kinh điển cổ truyền đãghi chép như vây;
Tôi tin tuong như vây vì nó thich' hơp vơí nhung điêu tôi suy nghĩ.
Xin sẵn sàng đon' nhân nhưng gop' ý cua? quí DH.NTT
BỒ TÁT hay THINH VĂN
Chúng ta không thể nào phủ nhận kinh điển để cho rằng khái niệm Bồ Tát chỉ xuất hiện vào thế kỷ thứ I trước Công Nguyên, tức là xuất hiện cùng lúc với phong trào Đại Thừa, trừ trường hợp không biết rõ kinh điển. Thật vậy, danh từ này đă được chính Đức Phật Thích Ca đề cập tới rải rác trong Tạng kinh (Sutta Pitaka). Trong Trung Bộ kinh, Đức Phật đă dùng danh từ này để nói về Ngài trước khi thành Phật: "... khi Bồ Tát nhập mẫu thai (nhập vào thai bào của bà mẹ), này Ananda, mẹ Bồ Tát không bị một tật bệnh gì, Bà sống với tâm hoan hỉ, với thân khoan khoái. Bà thấy trong thai bào của mình, vị Bồ Tát đầy đủ mọi bộ phận và chân tay ..." (kinh Hy Hữu Vị Tằng Hữu Pháp, Acchayriyabbhuta Dhamma Sutta, Trung Bộ III, bài 123).
Trong bài kinh Đại Bổn (Trường Bộ kinh I, bài 13), Đức Phật thuật lại cuộc đời của các vị Phật quá khứ, Ngài cũng dùng danh từ Bồ Tát để chỉ định các vị này lúc chưa thành Phật: "Này các Tỳ Kheo, trong khi yên lặng tịnh cư chỗ thanh vắng, Bồ Tát Vipassi (Tỳ Bà Thi) suy nghĩ: "Thế giới này thật rơi vào cảnh khổ não, phải sinh rồi già, rồi chết, rồi từ bỏ thế giới này để tái sinh trong thế giới khác! Không ai biết một con đường giải thoát khỏi sự đau khổ này, thoát khỏi già và chết".
Trong Tương ưng Bộ kinh, ta đọc thấy răi rác: "Này các tỳ kheo, trước khi Ta chưa giác ngộ, chưa thành Chánh Đẳng Chánh Giác, còn là Bồ Tát, Ta khởi lên ý nghĩ sau '...' ".
Chính trong Tiểu Bộ kinh (Khuddaka Nikaya), quyển thứ 14: Phật Sử (Buddhavassa), quyển thứ 15: Sở Hành Tạng (Cariyapitaka) và quyển thứ 10: Bổn Sanh (Jàtaka), chúng ta tìm thấy những điểm giáo lý phong phú và chính xác nhất về ý niệm Bồ Tát và các pháp ba la mật thực hành bởi chư vị Bồ Tát để thành đạt Phật Quả Chánh Đẳng Chánh Giác. Căn cứ theo những kinh sách này, chúng ta có thể hình dung thế nào là một vị Bồ Tát. Bồ Tát là "một chúng sinh hướng tới sự giác ngộ" (être qui aspire à l'Éveil). Vị này chưa giác ngộ gì cả và vẫn còn luân lưu trong Tam Giới, nghĩa là vẫn có thể tái sinh vào cảnh khổ vì nghiệp quả của mình; nhưng khác với một chúng sinh khác là vị này có một hạnh nguyện cao quí là giải thoát cho chính mình và hóa độ chúng sinh khác. Vị này biết rõ mục đích cuộc sống của mình là cải thiện tâm linh, phát triển phạm hạnh cho đến mức cùng tột, vì nếu không biết rõ mục đích của cuộc sống thì làm sao thực hiện được ý nguyện. Có thể trong những kiếp đọa đày trong cảnh khổ thì không còn nhớ lý tưởng thật, nhưng trong kiếp người hay kiếp trời thì có những hoàn cảnh nhắc nhở cho vị này phải nhớ tới hạnh nguyện của mình. Cũng như Bồ Tát Sĩ Đạt Ta đang sống trong nhung lụa ngọc ngà, với sự bưng bít sự thật của vua cha, nhưng khi du hành ra khỏi hoàng cung, 4 thực tại của cuộc sống làm cho Ngài bàng hoàng thức tỉnh.
Có 3 loại Bồ Tát:
1.Bồ Tát Thinh Văn Giác,
2.Bồ Tát Độc Giác,
3.Bồ Tát Chánh Đẳng Chánh Giác (Màha-bodhisatta: Đại Bồ Tát hay Bồ Tát Ma ha tát).
Loại thứ ba này lại chia ra 3 loại:
1.Đại Bồ Tát tu theo hạnh Trí Tuệ (như Bồ Tát Sĩ Đạt Ta),
2.Đại Bồ Tát tu theo hạnh Đức Tin,
3.Đại Bồ Tát tu theo hạnh Tinh Tấn (như Bồ Tát Di Lạc).
Theo truyền thống của chư Phật, các vị Bồ Tát sẽ tu tập theo Thập Độ Ba la mật, gồm có: 1) bố thí, 2) trì giới, 3) từ bỏ, 4) trí tuệ, 5) tinh tấn, 6) nhẫn nại, 7) chân thật, 8) quyết định, 9) tâm từ và 10) tâm xả. Mỗi Ba la mật lại chia làm ba mức độ: bậc thấp, bậc trung và bậc cao. Thí dụ như Bố thí Ba la mật bậc thấp là bố thí tài sản, sự nghiệp hoặc vợ con; bậc trung: một phần của thân thể, như cho một lá phổi, một trái thận ...; bậc cao: hy sinh mạng sống (hay cả cuộc đời) của mình để cứu kẻ khác (như Bồ Tát Thích Quảng Đức đă hy sinh mạng sống để bảo vệ Phật Pháp), không phải hy sinh làm kamikaze giết hại người khác với hy vọng được lên thiên đàng. Cũng không phải hy sinh cả cuộc đời để được về nước Chúa. Đại Thừa thì quan niệm chỉ có lục độ: 1) bố thí, 2) trì giới, 3) tham thiền, 4) tinh tấn, 5) nhẫn nại và 6) trí tuệ. Không biết từ lúc nào chư vị Bồ Tát Đại Thừa lại bỏ mất 5 pháp: 1) từ bỏ, 2) chân thật, 3) quyết định, 4) tâm từ và 5) tâm xả; nhưng lại thêm thiền định. Tới đây làm cho tôi nảy ra 3 câu hỏi:
1. Tu theo hạnh Bồ Tát của Nguyên Thủy thì không cần phải thiền hay sao?
2. Những người chỉ tụng niệm danh hiệu một vị Phật hoặc Bồ Tát nào đó để mong mõi được những vị đó cứu độ thì có phải là Đại Thừa chăng? Vì Đại Thừa là phải tự giác và giác tha, nghĩa là tự mình phải nổ lực tự giải cứu và cứu giúp người khác, không phải chờ đợi một tha lực nào cả.
3. Hai đức hạnh từ bi và xả rất cần thiết cho một vị Bồ Tát, không có hai đức hạnh này liệu những vị Bồ Tát "cải cách" có thể làm tròn sứ mệnh cứu nhân độ thế hay không?
Suy nghĩ để giải đáp vấn nạn thứ nhất, ta mới thấy điểm khác biệt tế nhị giữa Thinh Văn và Bồ Tát. Thinh Văn là một vị sinh ra trong thời đại giáo huấn của một vị Phật Chánh Giác, chẳng hạn như thời đại của chúng ta mà giáo pháp của Đức Phật Thích Ca vẫn còn tồn tại và lưu truyền. Vị này không phải mất công tìm tòi phương pháp tu học mà cứ áp dụng lời giảng dạy trực tiếp của vị Phật Chánh Giác. Phật Thích Ca đưa ra con đường Tám Nhánh:
- Chánh kiến - Chánh tư duy
Tuệ
- Chánh ngữ - Chánh nghiệp Giới Giới - Chánh mạng
- Chánh tinh tấn - Chánh niệm Định - Chánh định Trong đó, phần thiền định được nhấn mạnh đặc biệt. Đức Thích Ca lại đưa ra phương pháp thiền đặc biệt của Ngài, là Thiền Tứ Niệm Xứ và còn nhắn nhủ: đây là con đường "duy nhất để thanh lọc tâm, để diệt trừ đau khổ, để thành đạt trí tuệ và chứng ngộ Niết Bàn" (kinh Niệm Xứ Satipadhàna Sutta).
Nếu áp dụng đúng như vậy với chí nguyện giải thoát và hội tụ đầy đủ công đức, chúng ta sẽ dần dần tiến lên các tầng thánh Tu Đà Hoàn (Dự lưu, Nhập lưu, Thất lai), Tư Đà Hàm (Nhất lai), A Na Hàm (Bất lai), A La Hán (Ứng Cúng, Thinh Văn Phật).
Cho đến A La Hán, vị này được hoàn toàn giác ngộ cũng giống như Phật Chánh Đẳng Chánh Giác hay Phật Độc Giác. Sự giác ngộ trong Phật giáo bao hàm 4 ý nghĩa:
- Giải thoát khỏi những quan kiến sai lầm (vô minh và tà kiến),
- Giải thoát khỏi những ràng buộc chấp thủ (tham ái),
- Giải thoát khỏi những phiền não khổ đau (sân ưu),
- Giải thoát khỏi vòng sinh tử luân hồi (đạt Niết Bàn).
Một vị Bồ Tát do hạnh nguyện cứu độ chúng sinh và do năng lực tu tập lâu đời nhiều kiếp, Ngài không trải qua các tầng thánh này; vì nếu đắc Tu Đà Hoàn, vị này chỉ còn lại 7 kiếp để tu tập sẽ không hoàn thành được ước nguyện "chúng sinh vô lượng độ" (vì thế mới gọi là bậc Thất lai: trở lại 7 lần). Nếu đọc tiểu sử Phật Thích Ca lúc chứng ngộ, chúng ta thấy trong 3 canh liên tiếp Ngài chứng ngộ Túc Mạng Minh, Thiên Nhãn Minh và Lậu Tận Minh. Vị A La Hán cũng chứng ngộ Lậu Tận Minh, là tuệ giác cuối cùng đưa một chúng sinh vượt thoát luân hồi. Hai Minh kia chỉ là 2 loại Thần Thông đặc biệt của vị Toàn Giác.
Nếu so sánh giữa Thinh Văn Phật và Chánh Giác Phật thì dĩ nhiên vị thứ hai có nhiều khả năng cứu độ hơn. Cũng giống như một vị bác sĩ học 7 năm, khi ra trường chỉ cứu giúp được một số bệnh nhân giới hạn, còn vị giáo sư y khoa luyện tập trên mười mấy năm có thể vừa chữa trị bệnh nhân, vừa đào luyện bao nhiêu thế hệ bác sĩ, mỗi thế hệ 200, 300 bác sĩ sẽ ra trường lại cứu giúp hàng chục ngàn bệnh nhân khác. Tuy nhiên, khả năng cứu độ của vị Chánh Giác Phật cũng có giới hạn. Trong bài kinh Đại Bổn (Trường Bộ kinh I, bài 13), Đức Phật có kể lại về số đệ tử của các vị Phật quá khứ và của chính Ngài: "... Này các tỳ kheo, trong thời Thế Tôn Kassapa, bậc A La Hán, Chánh Đẳng Giác, có một tăng hội hai vạn tỳ kheo, ... tất cả đều là bậc A La Hán. Này các tỳ kheo, nay trong thời của ta có một tăng hội một ngàn hai trăm năm mươi tỳ kheo, tất cả đều là bậc Lậu Tận". Nếu so sánh với dân số Ấn Độ vào thời đó thì con số 1.250 đâu có nghĩa lý gì! Vă lại, Đức Phật còn không cứu độ được cha vợ mình, là vua Thiện Giác, và người em vợ, là Đề Bà Đạt Đa, vì lòng ganh ghét và thù hận Đức Phật của họ. Đức Phật cũng không cứu độ được hai vị thầy tâm linh sau cùng của Ngài lúc Ngài còn là Bồ Tát vì hai vị này đă tái sinh lên cõi Trời Vô Sắc. Đức Phật chỉ cứu độ được những người có thiện duyên với chánh pháp, nghĩa là những người tự mình đă có những cố gắng tự giải cứu. Phật không thay đổi được nghiệp của chúng sinh. "Bồ Tát từ chối nhập Niết Bàn khi vẫn còn chúng sinh đau khổ". Đây chỉ là lời nói cường điệu của một vị "Bồ Tát" nào đó trong một lúc ngẫu hứng. Chúng ta nên thực tế và sáng suốt, không nên có ảo kiến là "Bồ Tát có Phật năng hơn cả Đức Phật" (plus bouddhiste que le Bouddha), cho dù đó chỉ là một vị Thinh Văn Giác hay Độc Giác.
Nếu nói Bồ Tát hơn Thinh Văn hay Độc Giác thì Bồ Tát phải là người đă chứng ngộ, mà đă chứng ngộ thì đâu còn luân hồi lại nữa. Nếu nói vị Bồ Tát vẫn có khả năng luân hồi trở lại do lời ước nguyện cứu độ tất cả chúng sinh thì như vậy vị "Bồ Tát" này có khả năng hơn cả Đức Phật và Đức Phật đă nói sai. Phật đă nói rằng: "Ta đă được giải thoát, tái sinh đă chấm dứt, đời sống Phạm hạnh đă được viên măn. Ta đă làm xong những việc cần phải làm, không còn trở lại trạng thái này nữa" ("Đức Phật và Phật Pháp", NARADA, Kỳ Viên Tự Washington DC 1999, trang 53).
Chúng ta có thể so sánh vị Chánh Đẳng Giác và Thinh Văn Giác trên nhiều khía cạnh:
1. Mức độ chứng đắc: Hai vị đều ngang nhau, đều đạt đạo quả Niết Bàn. Trong Tương ưng Bộ kinh II, chương 5, Kassapa, Đức Phật xác nhận sự chứng đắc của ngài Kassapa như sau: "Này các tỳ kheo, Ta với sự đoạn tận các lậu hoặc, ngay trong hiện tại, tự mình với thắng trí, ta chứng ngộ vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát, chứng đạt và an trú. Này các tỳ kheo, Kassapa cũng với sự đoạn tận các lậu hoặc, ngay trong hiện tại, tự mình với thắng trí, chứng ngộ vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát, chứng đạt và an trú". Trung Bộ kinh III, bài 111 (Bất Đoạn kinh) cũng xác nhận sự chứng đắc tương tợ của Ngài Xá Lợi Phất: "Sariputta biết không có sự giải thoát nào vô thượng hơn thế nữa. Đối với Sariputta, không có việc phải làm hơn thế nữa ... Sariputta được tự tại, được cứu cánh trong Thánh Giới; được tự tại, được cứu cánh trong Thánh Định; được tự tại, được cứu cánh trong Thánh Tuệ; được tự tại, được cứu cánh trong Thánh Giải Thoát".
Trong sự chứng đắc, sự khác biệt giữa Phật Thích Ca và các Thánh Đệ Tử A La Hán chỉ là sự khác biệt trước sau: Phật Thích Ca là người đă chứng đắc Con Đường và mục tiêu trước tiên, đă hướng dẫn cho các đệ tử phương pháp để chứng đắc Con Đường và mục tiêu sau đó.
2. Danh hiệu: Vị Thinh Văn Giác chỉ có một danh hiệu là A La Hán (Tàu dịch là Ứng Cúng). Vị Chánh Đẳng Giác, ngoài danh hiệu A La Hán, còn có thêm 9 danh hiệu nữa, mỗi danh hiệu tượng trưng cho một khả năng, một đức tính: chánh Biến Tri, Minh hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn.
3. Minh: Vị Chánh Đẳng Giác có đầy đủ tam Minh. Vị Thinh Văn Giác chắc chắn có Lậu Tận Minh là tuệ giác diệt tận mọi phiền năo, nhưng có khả năng giới hạn về Túc Mạng Minh là tuệ giác biết rõ các tiền kiếp của mình và của chúng sinh, Thiên Nhãn Minh là tuệ giác biết rõ sự chết và tái sanh của chúng sinh tùy theo nghiệp quả nào.
Ngài A La Hán Anuradha (A Nậu Đà La) có Thiên Nhãn Minh tương đương với Đức Phật. Ngài Mahà Kassapa (Đại Ca Diếp) có đầy đủ tam minh như Đức Phật.
4. Tướng tốt: Vị Chánh Đẳng Giác có đầy đủ 32 tướng tốt, còn vị Thinh Văn Giác không đầy đủ, như ngài Maha Ca Diếp chỉ có 7 tướng tốt.
5. Tứ Vô Ngại Trí: Vị Chánh Đẳng Giác có đầy đủ cả 4: Pháp Vô Ngại Giải, Từ Vô Ngại Giải, Nghĩa Vô Ngại Giải, Biện Vô Ngại Giải. Thinh Văn Giác có vị có đầy đủ cả 4 Trí, như ngài Xá Lợi Phất, ngài A Nan, ngài Ca Diếp, ngài Mahàkaccàna ... Đức Phật khen ngài Mahàkaccàna có tài thuyết giảng và biện giải giáo pháp không thua gì Ngài.
6. Thiền: Theo tôi được hiểu biết thì tất cả chư vị Toàn Giác đều có thiền. Phật Thích Ca đắc được Bát Thiền (Phi Tưởng Phi Phi Tưởng lúc còn là Bồ Tát Sĩ Đạt Ta). Những vị Thinh Văn đắc đạo bằng đốn ngộ không có thiền (hoặc đă có tu thiền từ những kiếp trước); những vị đắc đạo bằng tiệm ngộ chắc chắn có thiền.
Tuy nhiên, năng lực tâm của vị Tu Đà Huờn ngang hàng với bậc Sơ Thiền và năng lực tâm của vị Tư Đà Hàm ngang hàng với bậc Tứ Thiền, cho nên khi chết ngài tái sanh vào cõi Vô Phiên Thiên là cảnh giới hoàn toàn tinh khiết của những vị đă đắc Tứ Thiền; ở tại cảnh giới này các ngài tiếp tục tu tập và sẽ đắc quả A La Hán, cho đến khi hết tuổi thọ sẽ nhập Đại Niết Bàn (do đó, A Na Hàm còn được gọi là Bất Lai, không còn trở lại cõi người nữa). Có những vị Thinh Văn Giác đắc Thiền rất cao, như ngài A Nậu Đà La (Anurudha) đắc tới Bát Thiền, do đó ngài có thể theo dõi được tâm của Đức Phật trong lúc Phật sắp nhập diệt.
7. Thần Thông: Đây không phải là mục tiêu tiến đạt của Phật Giáo. Ngoại đạo cũng thành tựu được; miễn là đắc Tứ Thiền thì có thể luyện tập được Thần Thông. Những vị A La Hán đệ tử Phật nổi tiếng về Thần Thông, như các ngài Mục Kiền Liên, A Nậu Đà La, Đại Ca Diếp, Kim Ba La ... Có cả ni sư Uppalavanicà cũng nổi tiếng về những năng lực siêu nhiên. Đề Bà Đạt Đa cũng đắc nhiều Thần Thông, cho nên ngài trở thành cống cao ngă mạn và sanh tâm ganh ghét Đức Phật. Về sau ông bị hoại thiền và mất tất cả Thần
Thông. Ngài A Nậu Đà La đắc Thiên Nhăn Thông trước khi đắc A La Hán. Điều này là một trở ngại khiến nhiều lần ông phải cầu cứu với Đức Phật và ngài Xá Lợi Phất làm sao để giải thoát tâm (Trung Bộ kinh, bài 128). Những vị kể trên đều đắc Lục Thông như Đức Phật, gồm có: Thiên Nhăn Thông, Thiên Nhĩ Thông, Tha TâmThông, Thần Thông, Túc Mạng Thông và Lậu Tận Thông.
8. Tiền Khiên Tật: Vị Chánh Đẳng Giác không còn một tiền khiên tật nào cả (tare héréditaire). Vị Thinh Văn Giác có thể còn những tật bệnh hay thói quen lưu truyền từ các kiếp trước. Chẳng hạn ngài Xá Lợi Phất có tướng đi không được tốt vì trong nhiều tiền kiếp ngài là con khỉ.
9. Thời gian tu tập: Do sự nương nhờ giáo pháp của một đấng Toàn Giác, nên thời gian tu tập của những vị Thinh Văn Giác ngắn cụt hơn, từ 10 ngàn cho đến 100 ngàn đại kiếp cho những vi A La Hán thường; cho những vị Đại Đệ Tử phải cần 1 A tăng kỳ + 100 ngàn đại kiếp.
Đại Bồ Tát theo hạnh Trí Tuệ phải tu 4 A tăng kỳ + 100 ngàn đại kiếp. Đại Bồ Tát theo hạnh Đức Tin phải tu 8 A tăng kỳ + 100 ngàn đại kiếp.
Đai Bồ Tát theo hạnh Tinh Tấn phải tu 16 A tăng kỳ + 100 ngàn đại kiếp (đó là kể từ khi được thọ ký bởi một vị Phật Toàn Giác trong quá khứ cho đến khi được hoàn toàn giải thoát).
10. Trí tuệ đặc biệt: Có hai loại trí tuệ đặc biệt mà chỉ có vị Toàn Giác mới có, còn các vị Thinh Văn Giác không có, là:
- Indriyaparopariyattinaca: trí tuệ thấy rõ, biết rõ căn duyên cao thấp của mỗi chúng sinh.
-Ásayanusayanaca: trí tuệ thấy rõ, biết rõ phiền não ngấm ngầm và thiện nghiệp, ác nghiệp của mỗi chúng sinh.
Những khả năng trí tuệ này khiến các ngài biết người nào không thể được hóa độ và người nào có thể được hóa độ, và hóa độ bằng cách nào.
Những sử tích sau đây minh chứng điều này:
- Sử tích thứ nhất: Đại Đức Cùapanthaka có một người anh là Mahapanthaka đă xuất gia tỳ khưu trước mình và đă chứng đắc A La Hán.
Ngài Mahapanthaka dạy dỗ em mình một bài kệ mà suốt 4 tháng vẫn không học thuộc lòng được. Người anh bảo : "Này sư đệ, chỉ một bài kệ ngắn mà sư đệ học 4 tháng trời vẫn chưa thuộc, vậy sư đệ chắc không có duyên lành trong chánh pháp, sư đệ nên rời khỏi chùa đi về nhà". Người em không muốn hoàn tục vì tâm còn tha thiết với phạm hạnh xuất gia. Vào canh chót đêm hôm ấy, Đức Phật quán xét chúng sinh nào có duyên lành có thể tế độ được, Ngài thấy có tỳ khưu Cùapanthaka ở trong mạng lưới đại bi tế độ của Ngài. Sáng hôm sau, Đức Phật ngự ra trước cổng chùa, đi kinh hành để chờ Đại Đức Cùapanthaka. Lúc ấy, Đại Đức Cùapanthaka từ giả ngôi chùa để trở về nhà; khi ra đến cổng nhìn thấy Đức Phật, ông đến đảnh lễ Ngài. Đức Thế Tôn bèn hỏi:
"Này Cùapanthaka, con đi đâu mà sớm vậy?" - "Kính bạch Thế Tôn, sư huynh của con bảo con nên về nhà tu hạnh cư sĩ bố thí, trì giới ... vì con không có duyên lành xuất gia - "Này CÅ"ḷapanthaka, con hãy đến chùa của Như Lai". Tại đây, Ngài trao cho ông một miếng vải còn mới tinh, sạch sẽ: "Con hãy vò miếng vải này và niệm tưởng rằng 'vải lau bụi dơ ..., vải lau bụi dơ ..., vải lau bụi dơ ... (rajoharanam). Đại Đức quan sát thấy rõ sau một thời gian miếng vải trở thành dơ bẩn "Tất cả pháp hữu vi đều vô thường". Đức Thế Tôn
biết rõ tâm của Đại Đức Cùapanthakađang tiến hành thiền Minh Sát, Ngài hiện ra ngồi trước mặt Đại Đức rồi bảo: "Này Cùapanthaka, con không chỉ thấy bụi dơ dính ở trong miếng vải, mà con nên thấy rõ, biết rõ bụi dơ đó là tham, sân, si ở trong tâm của con, làm cho tâm con bị ô nhiễm. Con phải tiêu diệt tận cùng bụi dơ tham, sân, si ấy". Rồi Đức Thế Tôn thuyết dạy ba bài kệ. Đại Đức CÅ"ḷapanthaka lắng nghe, đồng thời tiến hành thiền tuệ song song. Khi dứt ba bài kệ ấy, ông liền chứng đắc từ quả Nhập Lưu cho đến Thánh quả A La Hán cùng với Trí Tuệ Phân Tích, chứng đắc Thần Thông và thông suốt giáo pháp ngay lúc ấy (Bộ Chú Giải Dhammapada, chuyện Cùapanthakathera).
- Sử tích thứ hai: Có một lần, Đức Phật hiền từ trách cứ ngài Xá Lợi Phất đă không hướng dẫn vị Bà La Môn Dhànanjani đến chỗ giải thoát tận cùng, mà chỉ hướng dẫn ông con đường đưa đến cõi Phạm Thiên bằng cách niệm Tứ Vô Lượng Tâm (từ, bi, hỉ, xả):
"Này Xá Lợi Phất! Trong khi có nhiều pháp để chứng đạt những quả vị cao hơn, sao ông không dạy mà chỉ gieo vào tư tưởng của người hấp hối phương cách đi tới cõi Phạm Thiên thôi, rồi ông ra về?-"Bạch Đức Thế Tôn, đệ tử nghĩ rằng 'những người Bà La Môn này luôn luôn ngưỡng mộ cõi trời Phạm Thiên', nên đệ tử đă hướng dẫn ông Dhànanjani con đường để đạt tới cảnh Phạm Thiên". Đức Phật bảo: "Nếu nghe được Pháp Bảo cao hơn thì ông ấy đă có thể đắc thánh quả! Nhưng bây giờ thì quá muộn, ông Dhànanjani đă chết và đă tái sanh vào cõi Phạm Thiên rồi! (Trung Bộ kinh II, bài 97).
Qua 2 tích truyện dẫn giải, chúng ta thấy rằng: không ai biết được ba la mật của mình có tròn đủ hay chưa. Không một ai có khả năng biết rõ được căn duyên cao hay thấp của mỗi chúng sinh, ngoại trừ bậc Chánh Giác.
Như vậy, chúng ta thấy rằng một vị Thinh Văn Giác, do mức độ tu tập ít hơn, nên chưa được toàn hảo như vị Chánh Đẳng Giác, các ngài không có được 2 loại trí tuệ đặc biệt trên và vẫn còn ít nhiều các tiền khiên tật. Mỗi vị tùy theo ba la mật của mình (công đức tu tập) mà có được một khả năng đặc biệt nào đó có thể sánh bằng Đức Phật. Chẳng hạn:
- Ngài Mục Kiền Liên có Thần Thông tuyệt đỉnh; mỗi lần Đức Phật muốn hóa độ một nhân vật nào đó có Thần Thông biến hóa (như rồng chúa Nandopananda, vị Phạm Thiên Tissa ...), nhiều vị đệ tử tình nguyện đi thay, nhưng Phật vẫn tin cậy ngài Mục Kiền Liên hơn.
- Ngài Xá Lợi Phất, ngài Mahà Kaccana ... thì có trí tuệ tuyệt đỉnh. Trong Trung Bộ kinh III, bài Anupada-Sutta, Kinh Bất Đoạn, Đức Phật xác nhận: "Này chư Tỳ Khưu, ngoài Như Lai ra, Xá Lợi Phất sẽ là người có thể lăn được bánh xe tối thượng Pháp Bảo một cách chân chính, giống như Như Lai đă lăn".
- Ngài Sìvàli có phước báo hữu lậu (tài lộc) tuyệt đỉnh do sự bố thí của ngài trong các tiền kiếp. Mỗi lần Đức Phật dẫn một tăng đoàn có đông người đi hoằng pháp, Ngài rất an tâm khi có ngài Sìvàli trong phái đoàn, vì không bao giờ sợ chúng tăng đói khát cho dù đi qua các làng mạc vắng vẻ (Anguttaranikàya, phần Etadagga).
Muốn được như vậy, các ngài không thể nào ích kỷ, chỉ muốn tu cho riêng mình mà có được những quả phước như trên. Trong vô lượng kiếp quá khứ cho đến khi gặp đấng Toàn Giác, các ngài cũng phải tu Thập Độ Ba la mật một cách kiên trì (mười pháp đă dẫn ở trên), có nghĩa là các ngài tu như những vị Bồ Tát Chánh Giác, các ngài là Bồ Tát, nhưng có điều may mắn là trong một kiếp nhân sinh các ngài gặp được một đấng Toàn Giác, từ đó tùy theo ý nguyện: hoặc các ngài tiếp tục cuộc hành trình đơn độc cho đến quả vị Chánh Đẳng Chánh Giác cho riêng mình, hoặc các ngài chấm dứt cuộc hành trình tu tập với sự trợ giúp của vị Toàn Giác và duyên nghiệp của chính mình. Trong bước du hành đơn độc để tiến tới quả vị Chánh Đẳng Chánh Giác, các ngài cũng phải tu tập thiền định, nhưng khi tâm thức tiến đến trạng thái Hành Xả thì tự động dừng lại ở đó, không thể tiến xa hơn được do hạnh nguyện Đại Bồ Tát, vì nếu tiến xa hơn nữa các ngài sẽ vào quả Nhập Lưu (Hành Xả - Sankhàrupekkhàna: tuệ thứ 11 trong thiền Minh Sát, là trạng thái tâm thản nhiên đối với thân hành và ý hành, khiến tâm không còn chấp thủ hay luyến ái đối với Danh Sắc mà từ lâu chúng ta vẫn nghĩ nó như là "ta", là "của ta", là "tự ngă của ta"). Các ngài cũng có thể đạt đến Tứ Thiền Sắc Giới và đạt được Thần Thông, nhưng cũng tự động dừng ở đây để tiếp tục tu nữa, vì nếu vào cõi Vô Sắc Giới kiếp sống quá dài không thể tu tập được. Có như thế tâm của các ngài mới vững mạnh, không rung động, lay chuyển trải qua bao nhiêu đổi thay thăng trầm của các kiếp sinh tồn trong vòng luân hồi. Các ngài không nương tựa nơi tha lực của một vị Bồ Tát hay thần linh nào khác, bởi chính các ngài là Bồ Tát. Bởi thế, khi một người đă mang một hạnh nguyện Đại Thừa thì không thể vớ vẫn tin theo những biểu tượng thần linh tạo dựng bởi người thế tục sau này, cho dù biết rằng đó chỉ là phương tiện cho những kẻ thiếu chánh kiến và chánh tín.
Đến đây, chúng ta đă thấy tất cả những sở trường sở đoản của vị Thinh Văn Giác đối với bậc Chánh Đẳng Giác. Hai vị đều phải tu mười pháp Ba la mật như nhau, nghĩa là phải tu hạnh Bồ Tát giống nhau. Nhưng vị Thinh Văn hữu học khi gặp vị Chánh Đẳng Giác hoặc giáo pháp của ngài thì tùy theo năng lực và chí nguyện có thể chọn lựa một trong hai con đường:
- hoặc tiếp tục cuộc hành trình cho tới quả vị toàn giác, như Đại Đức Ajita được Phật Thích Ca thọ ký và quyết đoán sẽ trở thành Phật Di Lạc trong tương lai, lúc đó vị này trở thành Đại Bồ Tát (Bồ Tát Ma Ha Tát) (như vậy trong lịch sử chúng ta biết được 2 vị Đại Bồ Tát chính thức, là Ngài Sĩ Đạt Ta và Ajita),
- hoặc chấm dứt cuộc hành trình và tu tập theo giáo pháp của vị Toàn Giác, như các ngài Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, Ca Diếp, A Nan ... và hàng ngàn các thánh đệ tử khác; lúc đó các ngài trở thành Thinh Văn Giác, bậc A La Hán, bậc Thánh Vô Học, nghĩa là các ngài không còn phải tu học nữa và sau khi chết sẽ không còn luân hồi lại nữa, như bậc Chánh Đẳng Chánh Giác vậy.
Đức Phật Thích Ca đă nhiều lần xác nhận mình là bậc A La Hán và xác nhận A La Hán là bậc Lậu Tận, không còn luân hồi lại nữa. Trong Tương ưng Bộ kinh, phẩm A La Hán (Tương ưng III, Thích Minh Châu, trang 137), Đức Phật nói: "Vị tỳ kheo trở thành A La Hán vị ấy chứng tri 'sanh đă tận, phạm hạnh đă thành, những việc nên làm đă làm, không còn trở lại trạng thái này nữa' ".
Có những bản kinh xuất hiện 600-700 năm sau khi Phật nhập diệt, viết ra bởi những kẻ ẩn danh, không được kết tập bởi Cộng Đồng Phật Giáo chánh thức, "gắn vào miệng Phật những điều Ngài không bao giờ nói" (theo lời Hòa Thượng Thích Minh Châu, Viện Trưởng Đại Học Vạn Hạnh). Những bản kinh này phỉ báng quả vị A La Hán và những vi Thánh Đệ Tử Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, Ca Diếp, A Nan ..., cho rằng các ngài chỉ mới chứng đạt một loại "Niết Bàn phương tiện" (lại một ý niệm mới chế tạo!) và còn phải trau giồi tâm linh cho đến lúc chứng đạt quả Phật!!!
Chúng ta nên tin theo lời Phật được ghi chép trong Thánh Điển Tam Tạng hay nên tin theo lời những kẻ hậu thế được ghi chép trong những bản kinh không được kết tập? Đó là tùy theo trí tuệ suy xét của người học Phật vậy.
NGUYỄN Tối-ThiệnSách tham khảo:01-01-2004
- Le Bouddha et ses disciples - Môhanwijayaratna, Cerf, 1990
- Les grands disciples du Bouddha - Nyanaponika Thera et Hellmuth Hecker, Claire Lumière, 1999
- Introduction du Bouddhisme - Jacques Martin, Cerf, 1989
- Tìm Hiểu Pháp Hành Thiền Tuệ - tỳ kheo Hộ Pháp, NXB Tôn Giáo, 2002
- Cuộc đời Đức Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, Ananda, A Nậu Đà La, Đại Ca Diếp -
Nguyễn Điều, NXB Hồ Chí Minh
- Trường Bộ kinh, Trung Bộ kinh, Tương ưng Bộ kinh, Tiểu Bộ kinh
- Dẫn lối Về Nguồn - Trà Giang Tử, Linh Sơn Tự Anh Quốc tái bản, 1971
- Minh Sát Tu Tập â€" Achaan Naeb, dịch giả: Pháp Thông, Viên Thông, 2003
- Quả vị giác ngộ: sự giải thích của Thượng Tọa Bộ và Đại Thừa - Thích Duy Tân
(http://www.daophatngaynay.com/viet/phatphap/093-tnt-qua.htm)
- Diệu Pháp Liên Hoa Kinh
- Duy Ma Cật Kinh
- The Bodhisattva Concept - A.G.S. Kariyawasam, Buddhist Publication Society, Bodhi Leaves Publication n° 157 (http://www.beyondthenet.net/bps/bps_main.htm)
- The Bodhisattva Ideal in Therav�da - Jeffrey Samuels, Center for Buddhist Studies, National Taiwan University
- The Coming Buddha, Ariya Metteyya - Sayagyi U Chit Tin, Buddhist Publication Society, 1992
(http://www.beyondthenet.net/bps/books1.htm --- the wheels)
Bài phát biểu nhận được của độc giả mạng Người Cư SĩThưa ngươi cu si,
Đọc trên diễn đàn thấy mọi người mải thắc mắc và tranh biện quá nhiều về tước hiệu nào và hình thức nào để tôn vinh hoặc phong tặng cho Teresa, tôi thiết nghĩ không làm sáng tỏ nhanh chóng vấn đề này thì mọi người dễ đi sâu hơn vào tình trạng "Chấp ngón tay làm mặt trăng" như ngôn từ thường dùng trong Thiền học.
Còn nhớ khi xưa Bồ Đề Đạt Ma sang Đông Độ cũng vì nhìn thấy hiện trạng suy đồi của Phật Giáo và những người tu hành mải đắm sâu trong ý nghĩa ảo huyền của kinh điển và quên đi niệm ý chính của giáo lý Thích Ca là chuyển tới chúng sinh con đường giải thoát và sự diện bích 9 năm của ngài với bài kệ nổi tiếng nhằm phá chấp mê của người mộ đạo bấy giờ....Theo quan điểm tôi thì việc tranh luận và cố gán một danh từ cho Teresa phần nào có sự tương đồng với bối cảnh lịch sử lúc đó...
Thiết nghĩ việc tu hành theo Phật còn chẳng lệ thuộc vào hình thức và phân hóa tầng lớp trong xã hội thì danh từ phỏng có nghĩa gì? Tôn giáo phỏng có nghĩa gì? Khi mà Phật tại tâm và tâm ta có Phật!
Đôi lời mạn đàm của hậu học xin được thưa cùng các bậc cao nhân.
Trịnh Minh Hải
Hà Nội, Việt nam
[ Đầu trang ]
[ Trang trước ] / [ Trang sau ] [ Trở về ]