Chèo
thuộc loại sân khấu khuyến giáo đạo đức (đạo đức
phong kiến đã có phần nhân dân - hóa)
ở xã
hội ta trước đây dường như đã có sự "phân cấp" đề
tài giữa Tuồng và Chèo, mặc dầu cùng trên một nền tảng:
Trai thời trung hiếu làm đầu
Gái thời tiết hạnh làm
câu trau mình.
Sở trường của tuồng khai
thác các chuyện quân quốc đưa ra những tấm dương quân thần
mẫu mực, trong đó, tôi trung kẻ kiếm xung đột nhau bạo
liệt, để cuối cùng dẫn tới kết thúc "chém nịnh, định
đô, tôn vương tức vị". Nếu tiết mục có đề cập tới
mối quan hệ vợ chồng, bè bạn, anh em, tớ thày,...là đều
nhằm tạo thuận lợi cho các phi hậu quan tướng sáng rỡ
chữ trung...Là nói loại tuồng Thày mà khoan nói loại tuồng
Ðồ (còn gọi là tuồng hài).
Chèo lại chủ yếu đi vào các
câu chuyện hàng ngày xảy ra nơi thôn dã, hoặc trong nhà "quan",
để nói những mối quan hệ tốt xấu về mẹ chồng nàng
dâu, dì ghẻ con chồng, vợ chồng bè bạn, anh em tớ thày,...Các
tích chèo (cổ) thường là những câu chuyện kể về cuộc
đời hoặc một quãng đời có tác dụng quyết định số
phận nhân vật, trong đó, nhân vật thư sinh (hoặc một viên
khoa bảng) giữ vai trò chủ chốt, cầm cân nẩy mực trong
gia đình, lấy tam cương ngũ thường làm giường mối, lấy
việc học hành thi đỗ làm đường tiến thân; còn người
thân của họ (số nhiều là vợ con, còn thì là bạn, là con,
là mẹ) phải lo nuôi nấng chăm sõc chồng, con,"sẽ phải gặp"
những biến cố xã hội xẩy đến, để bộc lộ tâm trạng
và cách ứng phó hữu hiệu khả dĩ vượt qua cơn khó khăn,
làm sao nổi lên những khía cạnh đạo đức, đúng với yêu
cầu đề ra cho tiết mục của tác giả. Số khía cạnh đạo
đức này cũng nằm trong phạm trù tam tòng tứ đức, cụ thể
ở chèo là hiếu, nghĩa, tiết, giúp chồng con họ gắng đạt
tới tốt chữ trung quân.
Trong chèo, các thư sinh nói sử
xưng danh báo tính, kể "gia thế bần bạc" rồi hát cách nói
lên chí tiến thủ:
Quyết chí tu thân,
Công danh chớ vội, nợ nần
chớ lo.
Khi nên Trời giúp công cho,
Làm trai năm liệu bẩy lo,
mới hào!
Họ là những "cột cái" trong
gia đình, mà cái việc "quyết chí tu thân" ở đây chỉ có
nghĩa"dùi mài kinh sử" cho đến khi thi đỗ "làm quan", còn
mọi việc "nợ nần ăn ở" những là bảo dưỡng cha mẹ,
nuôi chồng đi học, dạy con nên người,ở nhà, đều"phó
mặc" cho vợ tất thảy. Nói cách khác, tích trò sẽ "rơi xuống"
những người thân của họ, nhận chịu các sự biến xã hội
xảy đến, làm cơ hội bộc lộ phần đạo đức quyết định
số phận mỗi người.
Như Thị Phương "lược giắt
trâm cài", hát sử câu:
...đạo cha đức mẹ,
con xem bằng non Thái thêm
xuân,
Cha vun trồng, mẹ xây đắp
nên nhân...
để qua mấy đận hết than
đổ sang vãn, kể về những nỗi khốn khó mà mẹ chồng nàng
dâu gặp phải trên đường "chạy giặc", sau rốt, gói ghém
tất cả trong bài hát Trần tình chứa chan tính nhân bản,
làm "quan Thái Tể Trương Viên chuyển động tâm thần", qùy
xuống nhận mẹ, nhận vợ đang phải hát xẩm kiếm ăn cơ
cực.
Như nàng Châu Long "chẳng quản
công phu" "vâng lời chàng đi nuôi bạn ăn học", biết kín
đáo đoan tiết với chồng:
Tâm là lớn, ý cũng là lòng
Thiếp xin trở về tiết
sạch giá trong.
nên sau khi Lưu Bình "hữu chí
cánh thành', trở về với Dương Lễ vẹn toàn, nổi tiếng
người phụ nữ "dạ sắt gan vàng"...
Như "bà" Thị Kính bên cạnh
chữ nhẫn thật đã sáng tỏ, còn bật lên chữ hiếu lóng
lánh khôn bì. Khi còn ở nhà thờ cha mẹ, hay khi đã theo nuôi
chồng ăn học, bà luôn canh cánh câu hát "nhất hiếu lập
nhi vạn thiện tòng"(một điều hiếu làm sẽ kéo theo muôn
điều thiện) và lúc nào cũng nghĩ chuyện "lo trả cù lao chí
đức. "Tới khi "hóa Phật", bà vẫn một dạ:
Công nuôi nấng gọi là một
chút
Viếng thăm thay mặt buổi
thần hôn ...
Những người phụ nữ này trước
sau một dạ bảo dưỡng cha mẹ, nuôi chồng dạy con, chu tất
mọi việc trong nhà, từ đầu đến cuối và ăn vận nói năng
ứng xử vẫn "bình thường"như các vai lão, mụ, hề khác.
Còn các vai thư sinh chồng con họ thì sau khi thi đỗ, đã được
nghệ nhân "lập tức" thay đổi cung cách thể hiện với phong
thái và diễn xuất khác trước nhiều (sáp gần loại kép
văn của tuồng).
Như chàng Kim Nhan, vừa nghe Xá
Lại báo tin thi đỗ, đã ngẩng cao đầu dõng dạc nói lối
(hơi tuồng) câu nửa Hán nửa Nôm:
Thiếu niên sơ đăng lệ
Hoàng gia đắc ý hồi
Võ môn tam cấp lãng,
Bình địa nhất thanh lôi.
Tôi, Kim Nham vừa chiếm tam
khôi,
Cho bõ lúc thư trung càn khổ...
Tới khi được vua cho đi trán
nhậm một huyệt, chàng ta lại nói lối xưng danh:
Bảng Thám hoa tay chiếm,
Chức Tri huyện quyết phong
Luật ngôn giả ngôn công,
Thỉnh tụng cầu vô tụng...
Và từ đấy, mọi cử chỉ
lời nói của "quan", nghệ nhân phải thể hiện sao cho chững
chạc nương theo cung cách diễn tuồng, mới không bị nhà nghề
kêu là "non vốn".
Như thế, chỉ trong 1 vở, Kim
Nham phải 3 lần xưng danh (hàn sỹ, thi đỗ, phong quan), với
2 lần thay đổi trang phục: Khi còn là thư sinh thì khăn lượt
áo the, quần trắng, chân giày, tay quạt, nói năng dễ dàng,
đi đứng khoan thai, nói sử, hát cách,... khi là quan đã mũ
mãng hia hốt, đi đứng khuỳnh khoàng, nói lối hát nam, (có
khi hát khách). ở những vở khác, mấy chàng Chu Mãi Thần,
Trần Tử Lệ, Tống Trân,...cũng được nghệ nhân tùy thời,
tùy lúc mà có cách thể hiện tương tự. Tất nhiên gọi là
mũ mãng hia hốt ở chèo cũng hiểu là hết sức giản tiện,
không nghiêm cấm như bên Tuồng.
Số vở chèo có vai Vua (thường
xuất hiện ở thế kỷ XIX) có khi còn mặc "thường phục",
ở dạng thừa tướng (về hưu) đã thấy trong chèo Trương
Viên, song vẫn" buộc" nghệ nhân phải đóng sao cho có "màu
Tuồng", không thể "nhuế nhoá" xong thôi. Như vua trong chèo
Hán sở nói lối xưng danh:
Ta, Ðại sở ngôi cao chính
vị,
Lòng những mong lợi nước
yên nhà ...
Vua trong chèo Nữ tú tài
cũng nói lối xưng danh rành rẽ
Nối ngôi trời sửa trị,
Trẫm hoàng đế Tống vương
Uy ra đẹp dạ bốn phương,
Ðức xuống thấm thuần
trăm họ...
Tức là, mấy câu "thiếu niên
sơ đăng đệ, võ môn tam cấp lãng" (với diễn xuất và trang
phục tương hợp) đã báo hiệu sự thay đổi vị trí xã hội
của các thư sinh đang từ thân phận "bạch đinh". Mấy vị
Tống Trấn (chèo Tô Thị vọng phu), Tham Tướng (chèo Nữ tú
tài) hoặc các vai vua, vào chiếu chèo, dầu có "bình - dân
- hoá" theo con mắt nông dân thời cũ thé nào, cũng vẫn phải
dữ "khoảng cách" nhất định trên nhiều mặt diễn xuất.
Việc thay đổi và lưu ý trong cung cách thể hiện các vai vua
quan của chèo, có nguồn gốc từ một quan niệm triết mỹ
hẳn hoi, mà tuyệt nhiên không phải do nghệ nhân thể hiện
tùy tiện.
Nói chung, chiếu chèo xưa được
đưa ra trước bà con nông dân những" mẫu" thư sinh lý tưởng,
cố công học tập để tiến thân, thi đỗ xuất chính và
khi là "quan" thì xả thân "phục vụ đấng quân vương", cùng
với những người vợ hiền thục, người dâu hiếu nghĩa,
dám hy sinh tất cả cho chồng con yên tâm mà dùi mài kinh sử
chiếm bảng khôi khoa làm rạng rỡ tông môn, cả những kẻ
thất đức bất nhân ngãng trở đường đi của họ, hoặc
chịu ở vị trí "đối tỷ" cốt làm bật nổi các vai chủ
chốt chính diện, nhằm treo gương cho ngườpi đời, hoặc
khêu gợi kích thích ngưỡng mộ cố gắng nói theo, hoặc đem
kết cục nhãn tiền chẳng ra gì để họ răn ngừa, né tránh.
Ðiều đó nói rõ ngay ở lớp
giáo đầu mỗi vở, như:
Tiết nghĩa ai bằng nàng Thi
Phương
Thờ chồng nuôi mẹ trọn
đôi đường...
(Chèo Trương Viên)
Kim Nham có nghĩa lại có nhân
Tiết nghĩa Súy Quỳnh, Súy
Vân ...
(Chèo Kim Nham)
Nhiều khi còn lặp lại lần
nữa ý chính của chủ đề tiết mục trong lớp vãn trò, như:
Quan dương Lễ ở hết lòng
cùng bạn
Nàng Châu Long dạ sắt gan
vàng
Chú Hề Ðồng tận lực
tận tâm
(Chèo Lưu Bình Dương Lễ)
Vì cần đề cao những nhân
vật mẫu mực về phẩm chất đạo đức đủ sức quyết
định số phận con người, các tích chèo, đúng ra các bản
trò, đều có đầu có đuôi, trong đó sự cố biến đưa ra
phải làm sao chứng minh chân lý, rằng người tốt, tức là
người giữ đúng lễ nghĩa thánh hiền, người có đạo đức,
dầu trước mắt có chịu bao cực khổ đắng cay, rốt cuộc
cũng sẽ đạt tột đỉnh hạnh phúc (vợ chồng con cái sống
thuận hoà trong một gia đình quan lại khá giả ); kẻ xấu
sống không đúng hoặc trái với quy phạm tam cương ngũ thường,
tam tòng tứ đức, dẫu có lúc thoả thuê no đầy, sau cùng
tất bị trừng phạt, sa đoạ, nghèo hèn.
Quả là, phần nhiều tích chèo
xoay quang trục bĩ (cực) thái (lai), dựa trên mấy tiêu điểm
ở hiền gặp lành, ở ác gặp dữ, lấy trung hiếu tiết nghĩa
làm cơ sở mà mỗi số phận mỗi người đã do "ông xanh"
an bài từ trước. Như câu vãn trò ở vở Trương Viên:
Tạp hoá xoay vần
Qua cơn bĩ cực có ngày thái
lai
Trời chung trời chẳng riêng
ai
Vun trồng cây đức ắt tài
nên nhân
Hễ ai có phúc có phần
Giàu nghèo tại số, gian
truân bở trời.
Mấy câu đó, tuy chỉ hát trượt
ngoài môi nghệ nhân, và chỉ thấp thoáng bay qua tai người
xem, song ai dám nói chúng không dần dần hằn vào tâm khảm
hàng ngàn triệu nông dân hiền lành chất phác thủơ trước?
Rõ ràng, trong khi loại trò tôn
giáo (Ðức Chúa Ba, Quan Âm trò...) ngợi ca những gương Phật
Thánh cứu dân độ thế hiếu nghĩa với cha mẹ, khơi gợi
mọi người ngưỡng kính noi theo tu nhân tích đức; thì những
trò khai thác chuyện ngoài đời, lại đề cao và biểu dương
hết mức những thư sinh lý tưởng và những thục nữ mẫu
mực lấy tam cương ngũ thường, tam tòng tứ đức, cụ thể
hoá bằng(trung) hiếu tiết nghĩa, làm thước đo phẩm cách
đạo đức nhân vật, làm lẽ sống đòi hỏi khêu gợi mọi
người vươn tới noi theo bắt chước. Ðấy chính là giường
mối đạo đức mà giai tầng phong kiến mong muốn"khai tâm
luyện chí" cho những người lớp giữa và lớp dưới trong
cộng đồng, đồng thời cũng là mục tiêu muốn đạt tới
ở các tầng lớp xã hội. Rằng những người ăn ở ứng
xử có đạo đức phải được đền bù, đời họ phải đạt
được hạnh phúc; từ đấy các tích truyện khai thác cùng
với những tình tiết, sự cố cả diễn xuất, phải cao hơn
thực trạng ngoài đời, những gì mà cuộc sống trước mắt
chưa đem lại cho họ thì cần gắng biến chúng thành điều
có thể vươn tới, cả những kẻ sống phi đạo đức và
số việc làm xấu xa tàn độc của họ cũng phải đậm đà
và sắc làm nổi rõ mặt chính, để người xem, cả người
diễn thanh thoả tin tưởng hơn vào tương lai, vào chính cuộc
đời và con người hôm nay. Không phải chỉ là chuyện nông
dân chịu ảnh hưởng của tư tưởng thống trị "vô tình"
hay "hữu ý" đưa vào "tác phẩm" của mình, mà chính là nho
sỹ được nhồi học mà tự nguyện nhận lấy "thiên chức"của
người "quân tử" sử dụng bản trò để "tải dạo thánh
hiền" để"giáo hoá" những kể"đần ngu" "dốt nát" bà con
lối xóm với họ.
Xem xét kỹ từ bản trò đến
diễn xuất, cả từng chi tiết thuộc phạm vi ứng diễn (cả
ứng tác) của nghệ nhân, càng khó thể phủ nhận hoặc coi
nhẹ vai trò tác giả là nho sĩ. Dường như mỗi bước vươn
lên hay trệch đường, mỗi xu hướng nghệ thuật hé lộ trong
tiết mục, ở từng thời kỳ, đều thấy có bàn tay nho sỹ,
mà vô số bác Thơ, ông Trùm chẳng chính là nho sỹ sao? Trong
nhiệm vụ được trao, nghệ nhân chỉ làm phong phú, sát thực
và sống động những tích trò với số nhân vật đã do tác
giả hoạch định các sự cố chính, khả dĩ làm lộ ra bản
sắc đạo đức tính cách.
Cũng do đó, ở số vở, số
đoạn trò, số nhân vật mà kẻ viết (nho sỹ), người diễn
(nông dân) cùng đồng tình về mặt nhân sinh triết lý, thì
hiệu quả sân khấu của tiết mục và hình ảng nhân vật
sẽ thuần nhất, dễ nổi đậm (như Quan Âm, Trương Viên,
Lưu Bình...) còn vo số vở, số đoạn trò, số vai đóng mà
đôi bên có nhận thức và cách giải quyết không giống nhau,
thì kết cấu vở diễn dễ lỏng lẻo, cái hay cái dở dễ
lấn át lẫn nhau làm mờ nhoà hoặc đi trệch chủ đề của
tác giả (như Từ Thức, Chu Mãi Thần,...). Ðủ thấy vai trò
nho sỹ trong cấu thành mỗi tiết mục chèo quan trọng là chừng
nào, mặc dù nghệ nhân giữ vai trò trung tâm trong việc tạo
dựng hình tượng nhân vật. Chú ý là, nho sỹ (kẻ sỹ) nước
ta tiếp thu và chịu ảnh hưởng sâu đạm của cả đạo giáo,
Phật giáo và Nho giáo. Ðiều đó toát ra khá rõ trong các bản
trò (cả trong đời tư và việc công của vô số vua quan thâm
nho, như Lê Thánh Tông, Nguyễn Ðăng Cảo, Minh Mạng...)
Thì đấy, trong xã hội ta, suốt
thời phong kiến, những thầy bói, thầy cúng ...vẫn được
pháp luật xếp vào hạng "kẻ sỹ". Và trên thực tế, tầng
lóp nho sỹ chưa bao giờ trở thành một giai cấp đích thực.
Phần đông họ là con em nông dân, sống chan hoà mọi mặt
với họ hàng xóm giềng, song do bị hạn chế của thời đại,
họ đã lấy những giường mối nhân sinh đạo đức xã hội
của phong kiến, đưa vào các bản trò, vở diễn để "giáo
hoá chúng dân". Từ đấy, thông qua nghệ thuật của người
diễn, bà con chỉ chấp nhận những gì phù hợp với đà tiến
xã hội, với bản thân cuộc sống của họ mà tùy nghi chấp
nhận hay lạnh nhạt.
Chính mục đích khuyến giáo
đạo đức (đạo đức phong kiến đã nhiều ít nhân - dân
-hoá) đó, là đặc điểm quan trọng, chi phối hầu khắp các
mặt nghệ thuật, từ thể loại thể tài, cấu trúc bản trò
đến phương pháp sân khấu, nguyên tắc kịch thuật, kể cả
vô số khuyết nhược điểm và hạn chế nội dung và hình
thức của chèo (cổ).