Chúng ta nhất thiết phải làm cho thế giới này trở nên trung thực trước khi có thể dạy dỗ con cháu ta rằng trung thực là đức tính tốt nhất. (We must make the world honest before we can honestly say to our children that honesty is the best policy. )Walter Besant

Hành động thiếu tri thức là nguy hiểm, tri thức mà không hành động là vô ích. (Action without knowledge is dangerous, knowledge without action is useless. )Walter Evert Myer
Mỗi ngày khi thức dậy, hãy nghĩ rằng hôm nay ta may mắn còn được sống. Ta có cuộc sống con người quý giá nên sẽ không phí phạm cuộc sống này.Đức Đạt-lai Lạt-ma XIV
Chấm dứt sự giết hại chúng sinh chính là chấm dứt chuỗi khổ đau trong tương lai cho chính mình.Tủ sách Rộng Mở Tâm Hồn
Khó khăn thách thức làm cho cuộc sống trở nên thú vị và chính sự vượt qua thách thức mới làm cho cuộc sống có ý nghĩa. (Challenges are what make life interesting and overcoming them is what makes life meaningful. )Joshua J. Marine
Ai sống quán bất tịnh, khéo hộ trì các căn, ăn uống có tiết độ, có lòng tin, tinh cần, ma không uy hiếp được, như núi đá, trước gió.Kinh Pháp cú (Kệ số 8)
Dầu mưa bằng tiền vàng, Các dục khó thỏa mãn. Dục đắng nhiều ngọt ít, Biết vậy là bậc trí.Kinh Pháp cú (Kệ số 186)
Ngủ dậy muộn là hoang phí một ngày;tuổi trẻ không nỗ lực học tập là hoang phí một đời.Sưu tầm
Quy luật của cuộc sống là luôn thay đổi. Những ai chỉ mãi nhìn về quá khứ hay bám víu vào hiện tại chắc chắn sẽ bỏ lỡ tương lai. (Change is the law of life. And those who look only to the past or present are certain to miss the future.)John F. Kennedy
Chúng ta nên hối tiếc về những sai lầm và học hỏi từ đó, nhưng đừng bao giờ mang theo chúng vào tương lai. (We should regret our mistakes and learn from them, but never carry them forward into the future with us. )Lucy Maud Montgomery
Một người trở nên ích kỷ không phải vì chạy theo lợi ích riêng, mà chỉ vì không quan tâm đến những người quanh mình. (A man is called selfish not for pursuing his own good, but for neglecting his neighbor's.)Richard Whately

Trang chủ »» Danh mục »» TỦ SÁCH RỘNG MỞ TÂM HỒN »» Bài viết, tiểu luận, truyện ngắn »» Vì sao Học viện Phật Giáo Larung Gar miền Đông Tây tạng lại [có ảnh hưởng] quan trọng »»

Bài viết, tiểu luận, truyện ngắn
»» Vì sao Học viện Phật Giáo Larung Gar miền Đông Tây tạng lại [có ảnh hưởng] quan trọng


Xem trong Thư phòng    Xem định dạng khác    Xem Mục lục   Xem đối chiếu Anh-Việt


       

Mục đích của đạo Phật - Vì sao Học viện Phật Giáo Larung Gar miền Đông Tây tạng lại [có ảnh hưởng] quan trọng

Font chữ:

Trên con đường gập ghềnh đến vùng Serta xa xôi, cảnh quan trên đường dốc đổ xuống Học viện Phật giáo Larung thật không giống bất cứ nơi đâu. Sau khi đã ôm một vòng cua hẹp, tầm nhìn xuống thung lũng bỗng mở rộng ra và [hiện ra] các mật thất màu đỏ, các tu viện được xếp thành hàng [ngay ngắn] bao quanh mọi mặt của những ngọn đồi. Được xây cất dọc theo những đường hẻm quanh co lộng gió có hai giảng đường lớn, một nơi cho ni và một nơi cho tăng, cùng với bảo tháp bên trên những mật thất khiêm tốn, đôi khi là tạm bợ. Như một vương miện tô điểm cho phần chóp núi là Đền Jutrul lộng lẫy, một địa điểm hành hương mỗi ngày cho du khách và người dân trong vùng.

Vào năm 2001, Học viện Phật giáo Larung (còn gọi là Larung Gar) đã cấm người ngoại quốc thăm viếng trong gần một thập kỷ sau sự kiện cả ngàn ngôi thất tại đây bị phá hủy và rất nhiều tăng ni bị bắt phải giải tán. Bây giờ, cuộc phá hủy đã lại bắt đầu một lần nữa, với hơn một nửa các vị tu hành phải đối mặt với sự giải tán. Nguyên nhân vì đâu mà Larung Gar lại [có tầm] quan trọng như thế?



Học viện Phật giáo Larung đã trở thành một trung tâm lớn cho sự hồi sinh của Phật giáo theo mô hình tu viện và nghiên cứu học thuật ở vùng cao nguyên Tây Tạng. Nơi đây đã được chứng nhận là một Học viện phật giáo tổng hợp vào năm 1987 bởi Ngài Khenpo Jigme Phuntsok lừng danh thế" giới (1933-2004) và nơi đây đóng một vai trò chủ lực trong việc sản sinh ra thế" hệ Học giả Phật giáo, hoặc các vị Khenpo [tiến sỹ Phật học, chủ trì tu viện] hiện nay đang giảng dạy ở các tu viện theo truyền thống Nyingma và Kagyu khắp miền đông lây lạng.

Trong những năm gần đây, Học viện Phật giáo Larung cũng đã trở thành trung tâm của phong trào cải thiện đạo đức đang ngày càng lớn mạnh. Một trong những học giả hàng đầu của phong trào, Khenpo Tsultrim Lodro, đã mạnh mẽ ủng hộ cho việc ăn chay, phục vụ hàng đầu trên mặt trận phòng chống bệnh AIDS, thúc đẩy việc sử dụng ngôn ngữ Tây Tạng, và truyền cảm hứng cho việc thực hành mười thiện hạnh mới [thập thiện] của Phật giáo, lan tỏa trong khu vực dân du mục xung quanh vùng Serta. Để giải quyết các vấn nạn liên quan đến phúc lợi của loài động vật và các vấn nạn xã hội khác, chẳng hạn như sự tiêu tổn gia sản vào cờ bạc và các hiểm họa của bệnh AIDS, mười thiện hạnh mới bao gồm các giới như không được bán gia súc để giết mổ; không uống rượu, đánh bạc, hoặc hút thuốc; không được đến các nơi bán dâm; không dùng lông thú để viền trên các trang phục truyền thống; không dùng vũ khí để đánh nhau; và nhiều hoạt động tiêu cực khác.

Kết quả của những nỗ lực đó của Khenpo là nhiều tu viện dòng Nyingma không còn dùng thịt trong bữa ăn, việc chư tăng và ni đã phát tâm ăn chay trường được tổ chức ở một quy mô chưa từng có, và nhiều Phật tử Tây Tạng trong vùng đã tuân theo lịch ăn chay định kỳ. Ít nhất kể từ năm 2010, tất cả ba mươi tu viện ở Serta đã thực hành Thập thiện mới, theo đó việc này lại trải rộng đến các khu vực lân cận trong quận Kandze và xa hơn. Mặt khác, phong trào Tu sửa đạo đức không phải là không bị chỉ trích, hay tạo ra tranh cãi trên mạng xã hội cộng đồng người Tây Tạng do những thiệt hại kinh tế" từ việc các gia đình du mục đã hứa nguyện không bán gia súc để giết mổ và đôi khi phong trào này dã được thực hiện theo cách thức quá nghiêm ngặt bởi các tu viện địa phương.

Khenpo Rigdar (Rigdzin Dargye), vị Giám thị chính tại Larung Gar, trong những bài phát biểu hay bài viết gần đây đã thúc đẩy tinh thần bất bạo động và đoàn kết của người Tây Tạng. Năm 2012, ông đã giới thiệu một "Dây đeo Amulet hòa bình” dùng để đeo cổ như một lời nhắc nhở cho người dân về một lời cam kết rất rõ ràng rằng họ sẽ từ bỏ việc đánh nhau trong cộng đồng người Tây Tạng. Việc cam kết này nhằm giải quyết các tranh chấp về quyền chăn thả trên thảo nguyên, một vấn đề lớn trong đời sống du mục ở miền đông Tây Tạng.

Các học viên người Trung Quốc tu học theo trường phái Phật giáo Tây Tạng cũng thường xuyên thăm viếng và học tập tại Học viện Phật giáo Larung. Khenpo Tsultrim Lodro và Khenpo Sodargye có được một số lượng lớn học trò người Trung Quốc và gần đây các vị đã có những chuyến hoằng pháp ở phạm vi quốc tế.

http://www.lionsroar.com/why-larung-gar-the-buddhist-institute-in-estern-tibet-is-important/?goal=0 1988ee44b2-2416f18c65- 22345405&mc cid=2416f18c65&mc eid=6ce01fb54a


Xin chia sẻ thêm những tin nhắn qua wechat dưới đây từ vị thông dịch viên Anh-Tạng/Hoa-Tạng của một trong các vị Khenpo điêu hành tu viện vào ngày 16/7/2016 tại đại tu viện Larung Gar là nơi hiện nay đang xảy ra cuộc tàn phá.

"Khenpo nói rằng tu viện và chư tăng ni đang cố gắng rất nhiều để đối mặt với vấn đề trong khả năng tốt nhất của họ. Nói chung thì người ta sẽ phá sập 1,400 căn thất, kỳ hạn là vào cuối tháng 7 này phải xong. Khởi đầu là phá sập 1,400 căn thiền thất của quý ni trước tiên, nhưng hy vọng là qua sang năm thì 700 vị ni trong số 1,400 vị sẽ có thể dọn vào trong một ký túc xá (dormitory) ở Larung Gar. Hiện nay ký túc xá đang trong thời kỳ gia công xây dựng, mới bắt đầu khởi công vào năm ngoái thôi, và chắc cũng còn lâu lắm mới xong. Đây là một trong những nỗ lực của tu viện để giải quyết vấn đề chỗ ở cho quý ni và đối diện với các đòi hỏi [của chính quyền]. Rồi qua năm sau (2017) thì chắc là họ sẽ phá tiếp 1,400 căn thất của quý tăng. Vậy tổng cộng là 2,800 căn thất. Nhưng sau khi các căn thất của quý tăng bị phá hủy thì chưa biết quý tăng sẽ phải dời đi đâu? Vì không có một ký túc xá nào đang được xây dựng cho chư tăng. Chư tăng sẽ đi đâu à? Họ có thể dọn vào ở chung với các bạn đồng tu khác, nhưng kết cục là họ vẫn sẽ phải dời đi khỏi tu viện vì không có chỗ ở. Chính quyền muốn số lượng tăng chúng tại đó hạ xuống còn 5,000 người. Hiện nay là 10,000 người. Cho dù họ không bị bắt buộc phải rời khỏi tu viện, nhưng sẽ có áp lực phải dời đi vì khi không có chỗ ở thì cuối cùng cũng sẽ phải dời đi. Thực sự là vô cùng khó khăn cho họ.

Chính quyền ra thời hạn cho tu viện là phải hoàn tất công trình phá hủy vào năm 2017. Tu viện không có sự chọn lựa nào khác, nhưng Khenpo nói rằng họ đang cố gắng đối diện với vấn đề này trong cách thức tốt nhất trong khả năng của họ. Họ cũng chưa thực sự đoán được là chuyện gì sẽ xảy ra vào sang năm nhưng chắc chắn là mọi việc chưa chấm dứt.

Những căn thiền thất này phần lớn là được làm bằng gỗ, có một số căn làm bằng xi măng và một số bằng đá. Các Khenpo đều khuyên mọi người nhẫn nhục, đừng sân hận, đừng bạo động vì thực sự mọi chuyện đều vô thường, có nghĩa là những gì đang hiện có có thể bị phá sập, thì những gì bị phá sập cũng có thể được xây dựng trở lại trong tương lai...”

Kèm theo dưới đây xin chia sẻ các bài viết liên quan đến cuộc tàn phá này, cùng một bài viết về tầm quan trọng của đại tu viện Larung Gar trong lịch sử đào tạo các thế hệ tu viện trường và học giả uyên bác của hai truyền thống Nyingma và Kagyu, cùng sự đóng góp rất lớn của các vị Khenpo tại Larung Gar trong các nỗ lực khác nhau tại miền đông Tây Tạng để thuần hóa chúng sinh, từ việc phát động phong trào ăn chay, cứu mạng gia súc, chế ra mười giới mới cho người dân trong vùng, kể cả những giới như không được cờ bạc, không được mua dâm, không được mặc áo có viền lông thú, không được dùng vũ khí để đấu đá, v.v. Có rất nhiều Phật tử người Hoa tại Trung Quốc cũng thường xuyên đến Larung Gar để tu học và là những đệ tử rất thuần thành của các Khenpo.

Nguyện chư Phật, chư Bồ tát và Hộ thần, Hộ pháp bảo vệ gia tài trí tuệ và từ bi không ngăn ngại trong lòng mỗi một người đang trải nghiệm vô thường và khổ não tại Larung Gar!

Nguyện cho những ai đang làm công việc phá hủy một ngày kia sẽ chuyển hóa để có thể dùng chính đôi tay, con tim và khôi óc của mình xây dựng lại những thiên thất vô cùng hoàn hảo, sẽ có nhân duyên được cúng dường và hộ thất cho những vị chân tu, và khi ây sẽ góp phần không nhỏ vào việc hoằng dương chánh pháp!

Nguyện tất cả đều được tịnh hóa!

Tâm Bảo Đàn (26/7/2016)



Demolition of half of world’s largest Tibetan Buddhist institute to begin July 25th

China to displace 5,000 Tibetan Buddhist monastics: Opposing petition gains traction

Larung Gar: the massive Buddhist monastery that few know about

Huge fire breaks out in Tibet at world’s largest Buddhist institute

    « Xem chương trước «      « Sách này có 358 chương »       » Xem chương tiếp theo »
» Tải file Word về máy » - In chương sách này

Lượt xem: 940  

Quý vị đang truy cập từ IP 54.225.59.242 (920730610) và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này.
Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.

Ghi danh hoặc đăng nhập

Thành viên đang online:
Rộng Mở Tâm Hồn Quảng Chuyên Rộng Mở Tâm Hồn tienpham Rộng Mở Tâm Hồn hatran Rộng Mở Tâm Hồn Hùng Thới Rộng Mở Tâm Hồn Bữu Phước Rộng Mở Tâm Hồn mlan0147 Rộng Mở Tâm Hồn Na tiên Rộng Mở Tâm Hồn Nguyễn Ngọc Luật Rộng Mở Tâm Hồn Phạm Văn Thông Rộng Mở Tâm Hồn nguyễn văn khang Rộng Mở Tâm Hồn La Thị Linh Kiều Rộng Mở Tâm Hồn raihumora Rộng Mở Tâm Hồn Từ Bi Tâm Rộng Mở Tâm Hồn Buu Ngoc Rộng Mở Tâm Hồn Thiên Bảo 13 Rộng Mở Tâm Hồn Hồ Trăng Vàng Rộng Mở Tâm Hồn Quán Phúc Rộng Mở Tâm Hồn khánh32132 Rộng Mở Tâm Hồn Tam Thien Tam Rộng Mở Tâm Hồn seta83 Rộng Mở Tâm Hồn Nguyên Hiền Rộng Mở Tâm Hồn Nguyễn Văn Ngọc TN Rộng Mở Tâm Hồn Michael Gilman Rộng Mở Tâm Hồn Phương và gia đình Rộng Mở Tâm Hồn Le thi minh Rộng Mở Tâm Hồn Vũ Thị Đảm Rộng Mở Tâm Hồn Ánh Vy Rộng Mở Tâm Hồn Trí Đức Truyền Rộng Mở Tâm Hồn Mật Hạnh Rộng Mở Tâm Hồn PATRIC Rộng Mở Tâm Hồn Ngawang Tashi Rộng Mở Tâm Hồn Uyên Hà Rộng Mở Tâm Hồn thuonghylenien Rộng Mở Tâm Hồn Trần hữu phúc Rộng Mở Tâm Hồn Huệ Lộc 1959 Rộng Mở Tâm Hồn Vạn Phúc Rộng Mở Tâm Hồn Thích Chánh Đạo Rộng Mở Tâm Hồn Ngọc Châu Rộng Mở Tâm Hồn đức toàn Rộng Mở Tâm Hồn Nguyên Hạnh - Tứ Nương ... ...

Việt Nam (20.164 lượt xem) - Hoa Kỳ (7.470 lượt xem) - Đức quốc (765 lượt xem) - Pháp quốc (407 lượt xem) - Australia (76 lượt xem) - Anh quốc (67 lượt xem) - Đài Loan (22 lượt xem) - New Zealand (Aotearoa) (17 lượt xem) - Trung Hoa (12 lượt xem) - Nga (11 lượt xem) - Ấn Độ (10 lượt xem) - Hong Kong (5 lượt xem) - Thái Lan (3 lượt xem) - Benin (2 lượt xem) - Central African Republic (2 lượt xem) - Singapore (2 lượt xem) - Hà Lan (1 lượt xem) - Na-uy (1 lượt xem) - Nhật Bản (1 lượt xem) - ... ...