Nếu chuyên cần tinh tấn thì không có việc chi là khó. Ví như dòng nước nhỏ mà chảy mãi thì cũng làm mòn được hòn đá.Kinh Lời dạy cuối cùng

Người thành công là người có thể xây dựng một nền tảng vững chắc bằng chính những viên gạch người khác đã ném vào anh ta. (A successful man is one who can lay a firm foundation with the bricks others have thrown at him.)David Brinkley
Đừng cố trở nên một người thành đạt, tốt hơn nên cố gắng trở thành một người có phẩm giá. (Try not to become a man of success, but rather try to become a man of value.)Albert Einstein
Sự nguy hại của nóng giận còn hơn cả lửa dữ. Kinh Lời dạy cuối cùng
Lo lắng không xua tan bất ổn của ngày mai nhưng hủy hoại bình an trong hiện tại. (Worrying doesn’t take away tomorrow’s trouble, it takes away today’s peace.)Unknown
Hãy sống tốt bất cứ khi nào có thể, và điều đó ai cũng làm được cả.Đức Đạt-lai Lạt-ma XIV
Cuộc sống không phải là vấn đề bất ổn cần giải quyết, mà là một thực tiễn để trải nghiệm. (Life is not a problem to be solved, but a reality to be experienced.)Soren Kierkegaard
Tinh cần giữa phóng dật, tỉnh thức giữa quần mê.Người trí như ngựa phi, bỏ sau con ngựa hèn.Kính Pháp Cú (Kệ số 29)
Như bông hoa tươi đẹp, có sắc lại thêm hương; cũng vậy, lời khéo nói, có làm, có kết quả.Kinh Pháp cú (Kệ số 52)
Tôi tìm thấy hy vọng trong những ngày đen tối nhất và hướng về những gì tươi sáng nhất mà không phê phán hiện thực. (I find hope in the darkest of days, and focus in the brightest. I do not judge the universe.)Đức Đạt-lai Lạt-ma XIV
Hạnh phúc đích thực không quá đắt, nhưng chúng ta phải trả giá quá nhiều cho những thứ ta lầm tưởng là hạnh phúc. (Real happiness is cheap enough, yet how dearly we pay for its counterfeit.)Hosea Ballou

Trang chủ »» Danh mục »» SÁCH TẠP BÚT - TRUYỆN KÝ »» Bài viết, tiểu luận, truyện ngắn »» Về nước Cực Lạc của Phật A-di-đà (Ngô Khắc Tài) »»

Bài viết, tiểu luận, truyện ngắn
»» Về nước Cực Lạc của Phật A-di-đà (Ngô Khắc Tài)


Xem trong Thư phòng    Xem định dạng khác    Xem Mục lục 

       

Mục đích của đạo Phật - Về nước Cực Lạc của Phật A-di-đà (Ngô Khắc Tài)

Font chữ:

Tôi đã từng nhìn thấy đức Phật A Di Đà. Đừng có nói đùa. Thật mà chính mắt tôi thấy Ngài đi thanh thản ung dung, tôi đi theo phía sau lưng quan sát, vòng qua góc phố, qua mấy con đường như là người lắng tay nghe bao nguyện vọng thầm lặng của con người. Và rồi, Ngài nhẹ nhàng rẽ vào viện dưỡng lão – trẻ mồ côi. Sau khi phát quà thăm hỏi những người bất hạnh Ngài liền tặng cho viện một số tiền to. Vật chất ngày nay kẻ ăn không hết người lần không ra. Ở những nơi như viện dưỡng lão, trẻ mồ côi bao nhiêu con người đang cần đến bàn tay nhân ái trợ giúp. Do đó Vị Giám đốc mừng rỡ hỏi tên tuổi của Ngài để ghi vào sổ tri ân cảm tạ, nhưng ngài nhẹ nhàng lắc đầu ra về như một kẻ vô danh...

I

Mùa xuân hạnh phúc chia đều cho mọi người giàu nghèo ai cũng vui nên tháng giêng ngày mùng một có vía Phật Di Lặc. Ông Phật Mập bụng bự đưa rốn ra ngoài, miệng cười te tét hoan hỷ. Gần cuối năm tháng mười một theo thông lệ người ngồi tính sổ đời vui buồn trong năm ai thành công ai thất bại buồn cho thân phận. Tháng này ngày 17 lại có vía Phật A Di Đà. Đạo Phật như là chọn đúng thời điểm để đưa hình ảnh hai vị Phật ra làm biểu tượng gởi cho nhân gian.

Từ lâu tôi hình dung một hình ảnh vui vui. Một người trèo lên cái thang đến nấc cuối cùng… Người ấy tiếp tục bay lên trời hay còn đi đâu nữa, câu hỏi đặt ra giống như công án thiền và câu trả lời người ấy lại leo xuống. Rõ ràng trèo lên thì phải tuột xuống, chuyện cũng bình thường đâu có gì lạ. Tuy nhiên người nếu nghĩ cho sâu hơn thì thấy nó lạ, nó hiện thực huyền ảo ở chỗ. Lúc bước lên thang đó là bài ca lặng lẽ của riêng người. Khi bước xuống đó lại là bài ca kỳ vĩ chẳng còn dành riêng cho người nào mà trở thành dàn hợp xướng. Từ những kẻ khôn ngoan đến hạng ngu si, thất nghiệp, tật nguyền tất cả cất tiếng hòa theo “Nam Mô A Di Đà Phật”. Đến đây xin thú nhận bấy lâu tôi cảm nhận đức Phật A Di Đà theo nghĩa này. Theo Đại Thừa ngài có vị trị trọng yếu nên tôi cũng hiểu Đại Thừa như vậy tinh thần nhập thế đơn giản hơn là bác học chẻ sợi tóc ra làm tư làm tám giải thích Đại Thừa là cổ xe lớn, cổ xe nhỏ. Mà thế nào là lớn, là nhỏ, xin để chữ nghĩa cho những ai có căn cơ phân tích mổ xẻ. Không nhân duyên tôi tìm đến Phật theo kiểu của mình. Mà tôi tâm cảm gì ở đức Phật A Di Đà.

II.

Trước hết đó là 48 lời nguyện lớn của Ngài. Qua 48 lời nguyền đó là vàng rồng bốn số 9 nên thân của Phật A Di Đà màu vàng, hào quang là ánh sáng vàng thắm tươi tỏa ra bao trùm khắp thế gian. Thêm điều đặc biệt Phật Thích Ca là người chân tình chân thật . Chính Phật là người đầu tiên giới thiệu cho chúng sanh biết đến Phật A Di Đà. Cũng chính Phật. Thay gì có ai hỏi Phật mới thuyết kinh. Riêng với kinh A Di Đà là bộ kinh duy nhất không có ai hỏi Phật tự động nói ra cho hàng đệ tử thấy. Giả dụ như Phật không nói thì cũng chẳng ai biết đến xứ sở nước Cực lạc của Phật A Di Đà, chúng sanh nơi đó không có phiền nảo, chỉ có những niềm vui. Lý do theo tôi Phật thuyết kinh A Di Đà chỉ vì sự huyền diệu của lời đại nguyện “Sau khi ta thành Phật, chỉ cần các vị niệm tới danh hiệu của ta các vị cũng thành Phật ” tất cả mọi chúng sanh có thể hiểu được điều này. Lời nguyện này cũng là một nguyên nhân nữa của phật. Đức Phật có lòng đại từ bi thuyết kinh A Di Đà để cho chúng sanh thấy lòng đại từ bi của chư Phật như thế nào.

III.

Có ba loại từ bi. Một là ái bi tức là yêu mến những người nào gần gũi, thương xót đồng loại thấy người nghèo khổ, bệnh hoạn đưa tay ra cứu giúp. Hai là pháp bi cao hơn do thấy tất cả là do nhân duyên, thương cho những ai không hiểu được điều này. Cao hơn nữa là lòng từ bi bao la bao trùm khắp chốn không phân biệt Đồng Bi tức là Đồng thể Đại Bi của Bồ Tát, chư Phật. Pháp thân, tâm Phật ở cùng khắp nơi. Phật trong tâm mọi chúng sanh, chúng sanh nằm trong tâm Phật. Trở lại 48 lời nguyện . Từ lời nguyện 26 trở xuống Phật A Di Đà cho thấy hình ảnh của nước Cực lạc mà mình chủ quản. Thí dụ như lời nguyện thứ 26 - Lúc tôi thành Phật, chúng Bồ tát ở trong nước tôi không có thân Kim cương, tôi chẳng ở ngôi chánh giác.

Lời nguyện thứ 38 – Lúc tôi thành Phật, hàng thiên nhơn nếu muốn có y phục thơm thho mặc theo đúng pháp theo đúng tâm niệm. Nếu mà còn phải may cắt, giặt nhuộm thì tôi chẳng ở ngôi chánh pháp. Nó đã cho ta thấy nước của đức Phật A Di Đà, chúng sanh nơi đây sống thật là hạnh phúc. Một cảnh giới mọi người bình đẳng chan hòa, vàng ngọc châu báu bao nhiêu thứ quý giá ở xứ sở nầy được chia đều nhau. Chẳng có ưu tiên 1 ưu tiên 2. Cái gì tốt dành cho cán bộ điều gì xấu là của dân để sinh ra lòng oán hận ngấm ngầm. Nhưng để người đi được xứ sở kia ta trở lại từ đầu. Bắt đầu từ lời nguyện thứ nhất của Phật A Di Đà – Lúc tôi thành Phật, người ở nước tôi có địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh thì tôi không ở ngôi chánh giác.

Nguyện thứ 2 – Lúc tôi thành Phật, người trong cỏi nước tôi sau khi mệnh chung còn trở lại sa vào ba đường ác đạo, thời tôi chẳng ở ngôi chánh giác.

Nguyện thứ 4 – Lúc tôi thành Phật, người trong cỏi nước tôi, thân hình kẻ tốt người xấu không đều nhau, thời tôi chẳng ở ngôi chánh giác.

Rõ ràng nước Cực lạc của Phật A Di Đà, qua lời nguyện thứ nhất cho thấy nó được xây trên nền tảng tình thương rộng mở bao la. Không có chuyện đấu tranh giai cấp cho sanh sự để rồi sự nó sanh xã hội không một ngày bình yên. Đấy là một nước mà người trần gian mơ ước, đổ bao công sức ra đến xây dựng vẫn không được. Rõ ràng Phật A Di Đà đã đi trước thời đại nghĩ ra một mô hình một đất nước do ngài chủ quản với lòng nhân ái từ bi như vậy. Vì vậy tôi lấy làm tiếc. Quý thầy khi giảng kinh A Di Đà thay vì diễn giải cho mọi người thấy, cảm nhận được lòng từ bi bao la rộng mở của phật A Di Đà. Đằng này vì cái nước Cực lạc quá quyến rủ, chỉ cần chuyên tâm niệm Nam Mô A Di Đà Phật là sẽ tới, sẽ được vãng sanh. Lại có thầy khuyên đệ tử mau mau niệm Phật kẻo trễ tràm không kịp, thiên tai bão lụt sắp tận thế đến nơi. Vô tình lời khuyên như trở thành lời hù dọa, người nghe theo chuyên tâm niệm Phật vì nhu cầu của mình vì lòng tham hơn là nghĩ đến nhu cầu xung quanh để phát bồ đề tâm. Những người như vậy cũng ham ghi tên vô nước cực lạc là không đúng tâm nguyện tinh thần nhập thế Phật A Di Đà.

IV.

Nhân loại đi trong ba phần tư nước mắt. Một thi sĩ đã nói thế. Đức Phật A Di Đà xa xưa cũng thấy như vậy, trần gian đang cần đến mình. Do đó lời nguyện thứ 6 – hàng thiên nhơn có thiên nhản thông. Lời nguyện thứ 7, có thiên nhĩ thông. Lời nguyện thứ 8 – Lúc tôi thành Phật. Hàng thiên nhơn trong nước tôi không có được tha tâm thông, ít nhất là nghe và thọ trì tất cả lời của Phật, thì tôi không ở ngôi chánh giác. (Tha tâm thông tức là nghe thấy tiếng khóc ở trong lòng người. Để người phát ra tiếng hu hu mới nghe không phải là tha tâm thông). Căn cứ qua ba lời nguyện này nên Phật A Di Đà chẳng thể ngồi một chỗ mà nghe hết Phật phải hóa thân đi khắp mọi nơi để cứu độ chúng sanh.

Tôi đã từng nhìn thấy đức Phật A Di Đà. Đừng có nói đùa. Thật mà chính mắt tôi thấy Ngài đi thanh thản ung dung, tôi đi theo phía sau lưng quan sát, vòng qua góc phố, qua mấy con đường như là người lắng tay nghe bao nguyện vọng thầm lặng của con người. Và rồi, Ngài nhẹ nhàng rẽ vào viện dưỡng lão – trẻ mồ côi. Sau khi phát quà thăm hỏi những người bất hạnh Ngài liền tặng cho viện một số tiền to vật chất kẻ ăn không hết người lần không ra. Ở những nơi như viện dưỡng lão, trẻ mồ côi bao nhiêu con người đang cần đến bàn tay nhân ái trợ giúp. Do đó Vị Giám đốc mừng rở hỏi tên tuổi của Ngài để ghi vào sổ tri ân cảm tạ, nhưng ngài nhẹ nhàng lắc đầu ra về như một kẻ vô danh. Sau đó Phật A Di Đà còn xuất hiện ở bên Nhật. Tôi không thấy nhưng đọc qua báo. Một gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn, con bị bệnh nan y, người vợ lại bị xe đụng nằm liệt giường. Anh chồng âm thầm chịu đựng chẳng biết than thở với ai, báo chí cũng không hay để đưa tin nên chẳng có ai biết để chia sẽ với người bớt khó khăn. Bất ngờ một sáng khi mở cửa nhà anh thấy một gói tiền là người thật thà anh cho là của ai đó đánh rơi nên đem nó gởi cho đồn Công An. Không ngờ sáng ngày hôm sau anh lại phát hiện thêm gói tiền nữa. Lần này anh mới biết gói tiền ấy là của người vô hình muốn giúp đỡ mình. Rõ ràng Phật A Di Đà qua lời nguyện tha tâm thông, thiên nhỉ thông đã nghe khắp nơi những tiếng kêu cứu giúp và ngài đã hóa thân tìm đến họ. Bạn có thể cải trong xã hội cũng có nhiều người có lòng từ tâm theo kiểu như vậy nhưng với tôi, người có tha tâm không ấy chính là đức Phật A Di Đà hóa thân đứng trước mặt mình. Vì trình độ của ta chưa tới nên không nhận ra ấy thôi.

V.

Pháp tu niệm Phật A Di Đà đặt trên căn bản tín, nguyện, hạnh. Tín là tin, vì đây là lời của chính miệng đức Phật nói ra. Mặc dù trước đó Phật có dạy, cho dù ta có nói các người cũng đừng nghe theo Phật dạy ta biết hoài nghi nhưng lòng hoài nghi cũng song song với lòng tin tưởng đấy mới thật sự là lòng tin để chân lý luôn tỏa sáng. Chẳng lẻ ta không tin Phật là một người luôn nói thật. Nguyện là phát nguyện dũng mạnh quyết tâm về cõi tịnh độ của Phật A Di Đà. Nhưng với hạnh không phải chỉ là việc công phu trì niệm. Suốt ngày ngồi lần chuỗi niệm Phật mà quên việc hành. Người hành gì? Có phải 48 lời nguyện hàm chứa lòng từ bi vô cùng lớn lao đó cũng là con đường để đi. Pháp môn mà đức Phật A Di Đà đã vạch ra cho người mỗi khi cất tiếng niệm Nam Mô A Di Đà Phật phải đi cùng với bồ đề tâm (chứ không phải niệm Nam Mô mà bụng lại chứa một bồ dao găm).



    « Xem chương trước «      « Sách này có 371 chương »       » Xem chương tiếp theo »
» Tải file Word về máy » - In chương sách này

Lượt xem: 2.434  

Quý vị đang truy cập từ IP 54.81.45.122 (911289722) và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này.
Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.

Ghi danh hoặc đăng nhập

Thành viên đang online:
Rộng Mở Tâm Hồn Jerry Rộng Mở Tâm Hồn Nam Nguyen Rộng Mở Tâm Hồn Huỳnh thị chuyền Rộng Mở Tâm Hồn Chúc Độ Rộng Mở Tâm Hồn Bảo Cẩm Rộng Mở Tâm Hồn baole Rộng Mở Tâm Hồn hatran Rộng Mở Tâm Hồn Thích Nhật Mỹ Rộng Mở Tâm Hồn a du Rộng Mở Tâm Hồn Vanthien Rộng Mở Tâm Hồn ducanhxautrai Rộng Mở Tâm Hồn FANEAU Rộng Mở Tâm Hồn Hồng Sơn Rộng Mở Tâm Hồn Thuan Quan Rộng Mở Tâm Hồn Lê Thị Thuận Rộng Mở Tâm Hồn Bửu Phương Rộng Mở Tâm Hồn Yên Thiên Rộng Mở Tâm Hồn Lac Dieu Chan Rộng Mở Tâm Hồn Đồng Liên Rộng Mở Tâm Hồn Dũng Đặng Rộng Mở Tâm Hồn HUYNH KIM BINH Rộng Mở Tâm Hồn Nhuận Hoà Minh Rộng Mở Tâm Hồn Chơn Hòa Rộng Mở Tâm Hồn Quoc Phan Rộng Mở Tâm Hồn Lý triệu vy Rộng Mở Tâm Hồn Bữu Phước Rộng Mở Tâm Hồn BangTam04101989 Rộng Mở Tâm Hồn NhatPhienBangTam041089 Rộng Mở Tâm Hồn Hoàng Ân 1324578905 Rộng Mở Tâm Hồn Huệ Vân Rộng Mở Tâm Hồn Huệ Trí 1975 Rộng Mở Tâm Hồn Giác Vân Rộng Mở Tâm Hồn Tâm châu Rộng Mở Tâm Hồn Ngọc Chi Rộng Mở Tâm Hồn Phan văn Hoàng Rộng Mở Tâm Hồn Cang nguyen Rộng Mở Tâm Hồn Suthivu Rộng Mở Tâm Hồn Nguyen Thi Ngoc dung Rộng Mở Tâm Hồn Đàm oanh Rộng Mở Tâm Hồn duong an ... ...

Việt Nam (20.067 lượt xem) - Hoa Kỳ (7.446 lượt xem) - Đức quốc (1.145 lượt xem) - Pháp quốc (781 lượt xem) - Australia (131 lượt xem) - Anh quốc (130 lượt xem) - Phần Lan (30 lượt xem) - Trung Hoa (30 lượt xem) - Central African Republic (22 lượt xem) - Cambodia (7 lượt xem) - Ấn Độ (5 lượt xem) - Nga (3 lượt xem) - Đài Loan (3 lượt xem) - Iran (2 lượt xem) - Hong Kong (1 lượt xem) - Thái Lan (1 lượt xem) - Hà Lan (1 lượt xem) - ... ...