Chim Việt Cà nh Nam [ Trở VỠ]
Sóng
từ trÆ°á»ng II
Marie Sến, Phạm Thị Hoà i |
Phải thÆ°a ngay vá»›i bạn Ä‘á»c lạc
quan hải ngoại rằng: Nếu ai bắt được Marie Sến, chớ vội
hồ hỡi, chà o mừng rằng đây "Ä‘Ãch thá»±c" là "văn chÆ°Æ¡ng
hải ngoại", là tác phẩm chống cá»™ng, "lá»™t trần" Ä‘á»i sống
xã hội cộng sản không thương tiếc, còn "chúng ta" (tại
ngoại) vô can.
Và đối vá»›i bạn Ä‘á»c bi quan trong nÆ°á»›c, chÆ°a có dịp Ä‘á»c Marie Sến, mặc dù sách đã do Thanh Văn xuất bản tại Mỹ từ năm 1996, cÅ©ng không nên buồn, rồi các bạn sẽ được Ä‘á»c và biết đâu các bạn sẽ chẳng hết mình lên án Marie Sến "bôi nhá» tổ tiên", "phỉ báng thánh hiá»n", "mạ lỵ dân tá»™c". Xin mách rằng: Marie Sến tráºt rầy
quốc cá»™ng, Marie Sến chừng nhÆ° cÅ©ng "không có tham vá»ng"
nói xấu lèm bèm vụng vỠthô thiển bất cứ ai, bất cứ
cá nhân hay thà nh phần xã hội nà o. Sến chỉ quên không viết
mà o đầu: Nếu có giống má»™t "mẫu hình thá»i đại" nà o đó
là "ngoà i ý muốn của tác giả" nhÆ° ngÆ°á»i ta vẫn có lệ
ghi nhÆ° váºy ở trang đầu những tiểu thuyết thá»i danh.
* Sến là "phăng-tát" dân tộc (nói một
cách bác há»c, Sến mang tÃnh ảo đăng) không phân biệt tả
khuynh, hữu khuynh, má»›i cÅ©, hiện đại hay truyá»n thống. Sến
là Sến tú cua.
* Marie Sến có một nhan sắc tròn trĩnh
Thúy Vân. Ãặc Ä‘iểm: Sến ăn hết mình, Sến chẳng sợ béo,
Sến không sĩ diện hão. Sến có tâm hồn khêu gợi kiểu Emmanuelle
(hay Linda mặt ngang?), được giải phóng tình dục sau cơn cách
mạng toà n cầu me-xoát-xăng-tuýt (Mai 68). Sến có sự chất
phác rất Thị Nở và má»™t tÃnh ngÆ°á»i rất Ngá»™ Không.
Cả ngần ấy thứ "váºn" và o Nguyá»…n Thị Sến, me (tây, ta)
thá»i mở cá»a, rất mốt, má»™t thá»±c thể yêu tá»± do, thÃch
ái tình cải lÆ°Æ¡ng mùi mẫn, và o ra xuất quá»· nháºp thần,
đằng vân giá vũ như khỉ đá.
Thế hệ già : Một viện sĩ trà thức,
cách mạng Việt Bắc, rồi Nhân Văn, ba mÆ°Æ¡i năm Ä‘á»a đầy.
Cáºu ấm thứ hai là thằng Ãủ. Thằng Ãủ, tÃp Răm Bô bản xứ, con đẻ của các cuá»™c luân dân Ä‘iên rồ đẩy hà ng trăm ngà n ngÆ°á»i Hà Ná»™i Ä‘i nông thôn, miá»n núi, và cho dân miá»n núi, nông thôn vá» chiếm há»™ khẩu Hà Ná»™i. Thằng Ãủ, con của me ta Tứ Kỳ vá»›i Sở Khanh Hà Ná»™i, lá»›n vụt, ngoại khổ, du côn, háºu Thánh Gióng, là khối thịnh ná»™ lừng lững nhất nÆ°á»›c Nam. Bao nhiêu uất ức nó quất lên đầu thằng bố Sở Khanh: "Tao cưỡi lên đầu chúng mà y, quân thà nh thị lÆ°u manh, quân thà nh thị ton hót, quân thà nh thị hèn Æ°Æ¡n thây, lÆ°á»i thối thịt. Ãứa nà o Ä‘Ã o ngÅ©? Thằng Hà Ná»™i! Ãứa nà o trốn việc? Thằng Hà Ná»™i! Ãứa nà o và o là ng ăn trá»™m gà ? Thằng Hà Ná»™i! Ãứa nà o là m hại Ä‘á»i con gái nhà ngÆ°á»i ta rồi gút bai? Thằng Hà Ná»™i! Ãứa nà o mua thủ trưởng? Thằng Hà Ná»™i! Ãứa nà o bán lá»±u đạn? Thằng Hà Ná»™i! Ãứa nà o say rượu, triết lý thối cả đêm? Thằng Hà Ná»™i!" (trang 31)Ãấy chỉ má»›i là "chân dung" hai nhân váºt Ä‘iển hình cho thế giá»›i trẻ "tÆ°Æ¡ng lai của đất nÆ°á»›c", và đây là thế giá»›i thượng lÆ°u trà thức có nhiệm vụ lãnh đạo Ä‘á»i sống tinh thần của dân tá»™c: "Ông viện trưởng có thể tiếp khách trong quần pyjama phÃa dÆ°á»›i, áo len phÃa trên, mà không thấy gì bất tiện. Ông là má»™t ngÆ°á»i Việt Ä‘iển hình, nhặt nhạnh khắp nÆ¡i trên thế giá»›i và sống chen chúc vá»›i những váºt dụng tùy tiện của mình, nhà ông giống má»™t cá»a tiệm bán đồ lÆ°u niệm đông tây kim cổ. (trang 41) "Trà thức chúng ta không Ä‘i ra ngoà i để mang vá» những kiến thức trÆ°á»›c sau cÅ©ng trở thà nh vô dụng" (trang 47) * Marie Sến là cuá»™c phiêu lÆ°u tìm
sá»± tháºt trong lòng ngôn ngữ Việt. Má»™t cuá»™c phiêu lÆ°u
bà máºt. Sến là má»™t nhân váºt ảo, không thể sá» mó được.
Sến, nhÆ° lá»i tác giả, là má»™t câu đố, giải được Ä‘oạn
nà y thì đoạn kia cà ng bà hiểm hơn.
Sến còn là Tác Phẩm mà bạn cầm trên tay, viết bằng thứ ngôn ngữ Sến, của má»™t dân tá»™c Sến, trong má»™t nhà nÆ°á»›c Sến. Ai dám bảo Sến dở? Ai dám chê Sến quê mùa? Sến là "tiến trình đổi má»›i xuyên qua các thá»i đại từ Hán thuá»™c đến ngà y nay". Sến lai căng. Sến chÃnh là cái tÃnh dân tá»™c mà Phạm Thị Hoà i muốn khám phá, muốn khai quáºt. Sến là sá»± tháºt. Và kẻ nà o mon men đến gần sá»± tháºt, muốn là m tình vá»›i sá»± tháºt, tất phải hóa kiếp, đổi há»™ khẩu xuống âm ty. * Marie Sến tung tăng Ä‘i lại trong môi
trÆ°á»ng viện sÄ© chung cÆ° há»™p diêm méo mó, bốn há»™ chung nhau
một cầu thang, cùng câu cơm ở một viện và cùng yêu một
ngÆ°á»i: Marie Sến. Sá»± chung đụng bắn tung ra tất cả
mùi vị cá nhân, và mỗi cá nhân lại gánh cái mùi chung của
thế hệ.
"Tôi xin mạo muá»™i nhắc bạn Ä‘á»c rằng trong giá»›i hà n lâm, thỉnh thoảng lại dáºy lên má»™t phong trà o dùng từ má»›i (...) Chẳng hạn tÃnh nữ, khi tai chúng ta đã Ä‘iếc dở vì nghe ù ù cạc cạc toà n những tÃnh đảng, tÃnh dân tá»™c, tÃnh thá»i đại, tÃnh chiến đấu, tÃnh công khai, tÃnh khách quan, tÃnh giai cấp, tÃnh phê bình, tÃnh cảnh giác, tÃnh nhân loại, tÃnh xã há»™i, tÃnh nhân dân, tÃnh táºp thể, tÃnh ká»· luáºt, tÃnh khái quát, tÃnh phê phán... thì má»™t từ thÆ°á»ng nhÆ° tÃnh nữ bá»—ng vang lên nhÆ° má»™t cuá»™c cách mạng nhung, nó mở cá»a ra má»™t con Ä‘Æ°á»ng chÆ°a ai Ä‘i, nó gợi ra má»™t cái gì cá nhân, riêng tÆ°, thuá»™c vá» con ngÆ°á»i, mÆ°á»i năm trÆ°á»›c ngÆ°á»i ta gá»i chung đấy là tiểu tÆ° sản. Bạn Ä‘á»c có thể chắc chắn rằng há»c giả đầu tiên của chúng ta dám dùng tÃnh nữ đã tá»± coi mình là má»™t đại diện đáng kể của giá»›i dissident. Ông ta có quyá»n khoe rằng thÆ° tÃn của mình bị kiểm tra và dÄ© nhiên vụ tổ chức của cÆ¡ quan sẽ phong tá»a má»i lá»i má»i ông Ä‘i nÆ°á»›c ngoà i dá»± há»™i nghị." (trang 29)Và đây là thằng Ãủ, Răm bô bản xứ, háºu Thánh Gióng, con lai Hà Ná»™i Tứ Kỳ, diá»…n thuyết dáºy Ä‘á»i ở chợ ngÆ°á»i, đầu Ä‘Æ°á»ng Giảng Võ: "Các ngÆ°á»i phải nà m việc nghiêm túc, nhÆ°ng má»™t khi quân Hà Ná»™i giở thói mất dáºy, bóc ná»™t ngÆ°á»i nhà quê chất phác, thì đái và o nồi nÆ°á»›c phở, tÆ°Æ¡ng mùn cÆ°a và o vữa xây tÆ°á»ng, tung hê xÃch nô, bóp vú bá»n con Ä‘Ä© thị thà nh mắt xanh má» Ä‘á», cứ nhằm những con Ãá» Rim Giấc Má»™ng Mê Ny mà chém, nếu cần thì cho tuốt má»™t mồi ná»a nà xong. Tá»™i vạ đâu thằng Ãủ nà y chịu hết." (trang 33)Và đây là trÆ°á»ng hợp há»c chữ của thằng Tân, con nhà trà thức kinh niên phản kháng: "Thằng Tân đẩy em (tức Marie Sến) và o thế giá»›i Ä‘Ã n ông cao siêu mà nó khinh bỉ. Nó ngá»i ra mùi thất bại của cái thế giá»›i đó từ chăn tã nhà nó, trÆ°á»›c khi biết tởm mùi phân ngÆ°á»i. Ngồi nghịch dép dÆ°á»›i gầm bà n, nó thuá»™c những từ Ä‘á» mô cá» ra xi, li bẹc tê và cuyn tuya trÆ°á»›c khi phải đánh vần a a a quả na, Æ¡ huyá»n á» lá cỠở trÆ°á»ng, sau nà y há»… nghe ai tha thiết phát âm mấy từ sang trá»ng đó, nó chỉ nhếch cÆ°á»i nhá»› bạn bố nó tan cuá»™c bà n luáºn chÃnh trị xã há»™i đứng lên dép ông dép tôi loạn xạ rồi thể nà o cÅ©ng có má»™t ông láºt Ä‘áºt trở lại xin lá»—i không phải dép tôi à cái bà i báo hôm nỠông nhá»› đòi vá», đúng thế, sau nà y nó bảo, vâng, các cụ tà i giá»i tháºt, má»—i tá»™i xá» nhầm dép." (trang 54)Giữa tất cả những há»—n Ä‘á»™n bầy nhầy ấy, Marie Sến là cầu nối, là phÆ°Æ¡ng tiện giao thông giữa các quần hùng cá nhân sâu xa cách biệt, giữa những thằng Tân, thằng Ãủ mất dáºy và má»™t ông trà thức uyên bác, chuyên môn "đặt tên má»›i cho những ná»™i dung cÅ© mèn" (trang 110) cả Ä‘á»i bị chÃnh thống hắt hủi nhÆ°ng suốt Ä‘á»i khao khát chÃnh thống (trang 111) chỉ cần gặp không chÃnh thứcvá»›i lãnh đạo lá»›n của quốc gia là toà n bá»™ những năm tháng Ä‘au thÆ°Æ¡ng kể nhÆ° được phục hồi (trang 111). Quả tháºt cuá»™c phản kháng của thế hệ ông Thân nhÆ° thể khúc cung oán của những nà ng cung nữ chết khô trong cuá»™c Ä‘á»i hạn hán dằng dặc má»i mắt chá» trông má»™t tráºn mÆ°a tinh trùng của mình rồng [...] Nà ng nà o ngủ được vá»›i vua thì gút bai cung oán vá»›i lại phản kháng (trang 138) và thÃch nghi chắc chắn là đặc sản Việt góp cho nhân loại . (trang 133) Là má»™t thá»±c thể phi lịch sá», phi chÃnh trị; trải bao Ä‘á»i các cụ Khổng, cụ Lão, cụ Hồ, cụ Mác, cụ Lê, các chủ nghÄ©a, hệ thống, đổi má»›i, phản kháng... Sến là cÆ¡ chế Việt, đặc sản Việt, Sến là háºu duệ của Xuân tóc Ä‘á», vá»›i má»™t tinh thần vá»ng ngoại sâu sắc, má»™t dân tá»™c tÃnh phi thá»i gian. Sến đã vượt qua hết cả các thá»i kỳ Hán thuá»™c, Pháºt hóa, Khổng hóa, Lão hóa đến thá»i Pháp thuá»™c của Xuân tóc Ä‘á», quá Ä‘á»™ sang thá»i cách mạng mùa thu của cụ Hồ thuá»™c Mao, thuá»™c Mác, rồi thá»i ngụy thuá»™c Mẽo bÆ°á»›c sang Ä‘á»™c láºp thống nhất thuá»™c kinh tế thị trÆ°á»ng. "Mở cá»a" trở vá» thuá»™c Pháp, yêu hồng mao Huê Kỳ: Chúng ta rất yêu những kẻ thù bại tráºn. Chữ thuá»™c là tÃnh dân tá»™c, tÃnh Sến, tÃnh sáo, tÃnh cóp, tÃnh ăn mót, là m giả hà ng ngoại. * Vừa đánh trống vừa ăn cÆ°á»›p, Marie
Sến chÃnh là ngôn ngữ. Con ngÆ°á»i khai sinh ngôn ngữ, nhÆ°ng
ngôn ngữ xác định con ngÆ°á»i. Ngôn ngữ của chúng ta lai
căng, vay mượn. Chúng ta nháºp cảnh những Phá»-Rá»›t, Mác Ãô
Nan, Mác Xá», Răm Bô, Ãá» Rim của các cÆ°á»ng quốc, xuyên
tạc chúng Ä‘i để là m vốn cho mình và chÃnh các siêu Sến
mà chúng ta vay mượn và cưỡng hiếp ấy lại là m nên bản
chất của chúng ta.
Tháng 4/1998
© 1995-2001 Thụy KhuêThụy Khuê |
[ Trở VỠ]