Chim Việt Cà nh Nam [ Trở VỠ]
Sóng
từ trÆ°á»ng II
Nguyễn Bình Phương |
Nguyá»…n
Bình Phương sinh ngà y 29/12/1965 tại thị xã Thái Nguyên. Trong
chiến tranh, gia đình sơ tán vỠxã Linh Nham, thuộc huyện
Ãồng HÆ°ng, tỉnh Thái Nguyên. Ãến năm 79 má»›i trở vá» quê
quán. Há»c hết phổ thông trung há»c năm 1985 rồi và o bá»™ Ä‘á»™i.
Năm 1989 thi và o trÆ°á»ng viết văn Nguyá»…n Du. Ra trÆ°á»ng Ä‘i
công tác má»™t năm tại Ä‘oà n kịch nói Quân Ãá»™i. Sau đó là m
biên táºp viên nhà xuất bản Quân Ãá»™i cho đến nay, vá»›i
cấp báºc đại úy .
Bắt đầu viết văn từ những năm 86-87. Những sáng tác đầu là những táºp thÆ¡ Khách Của Trần Gian (trÆ°á»ng ca, nxb Văn Há»c, 1986), Xa Thân (1997), Lam ChÆ°á»›ng (1992). Có viết má»™t số tiểu luáºn và truyện ngắn, trong đó có truyện Ãi, in trên Văn Nghệ Trẻ (số ra ngà y 10 tháng 1 năm 1999) đã gây dÆ° luáºn khá xôn xao. Sau cùng là má»™t loạt tiểu thuyết: Và o Cõi (nxb Thanh Niên, 1991), Những Ãứa Trẻ Chết Già (nxb Văn Há»c, 1994), NgÆ°á»Ã¬ Ãi Vắng (nxb Văn Há»c, 1999), Trà Nhá»› Suy Tà n (nxb Thanh Niên, 2000). |
Khuynh
hÆ°á»›ng hiện thá»±c huyá»n ảo trong tiểu thuyết Những Ãứa
Trẻ Chết GiÃ
Trong quan
niệm cổ Ä‘iển, những ngÆ°á»i viết truyện thần kỳ thÆ°á»ng
đứng riêng má»™t phÃa, nhÆ° Liá»…u Trai Chà Dị Bồ Tùng
Linh, nhÆ° Truyá»n Kỳ Mạn Lục Nguyá»…n Dữ.
* Dân tộc
Maya coi mình phát xuất từ ngô -Maya-mais. Ngô là mẹ đẻ nhÃ
văn Miguel Angel Asturias, Guatemala, Nobel 67. Asturias đã bám rễ
và o tổ tiên bên ngoại để xây dựng "hiện thực thần
kỳ" hay "hiện thá»±c huyá»n ảo" của mình bằng ngôn ngữ
bên ná»™i: tiếng Tây Ban Nha, tiếng của ngÆ°á»i cha conquistador
đã chiếm đoạt, cưỡng hiếp, diệt chủng Mẹ Maya, đẻ
ra Guatemala-Asturias. Asturias, từ rá»… da Ä‘á», chồi lên cách
suy tưởng Maya: Tại sao thổ dân Maya lại có thể thấy một
tảng đá lá»›n hóa thà nh ngÆ°á»i khổng lồ, hoặc má»™t đám
mây biến thà nh tảng đá? Bởi hỠnghĩ bằng hình ảnh.
Há» nhìn sá»± váºt -tạm gá»i là thá»±c tại thứ nhất- qua má»™t
kÃch thÆ°á»›c má»™ng mÆ¡, rồi những má»™ng mÆ¡ đó biến thà nh
hình thể sỠmó được, chúng tạo ra một thực tại thứ
nhì: Thá»±c tại huyá»n ảo.
Với tiểu
thuyết Những Ãứa Trẻ Chết Già Nguyá»…n Bình PhÆ°Æ¡ng
dÆ°á»ng nhÆ° muốn Ä‘Æ°a hiện thá»±c huyá»n ảo và o văn há»c Việt.
Ãó là má»™t thá» nghiệm đáng trân trá»ng.
* Vẫn bầu
trá»i và mảnh đất Thái Nguyên, còn có má»™t hiện thá»±c khác:
"Không khà ảm đạm và lưu cữu. Hoà ng
hôn trung du bao giá» cÅ©ng rá» rà mệt má»i. Những quả đồi
chầm cháºm lùi lại, chầm cháºm xuất hiện. Ãôi chá»—, chè
hoang má»c xanh Ä‘áºm lên táºn chóp đồi. HÆ°Æ¡ng chè nhả ra,
chát đặc." (trang 17)
* Nguyá»…n
Bình PhÆ°Æ¡ng biểu dÆ°Æ¡ng chuyến Ä‘i của ngÆ°á»i chết bằng
chiếc xe trâu, má»™t hình ảnh rất Ãông phÆ°Æ¡ng, vá»›i
má»™t gã đánh xe cha truyá»n con nối, gầm gừ hai tiếng "vắt,
diệt", những âm thanh bà máºt, có thể là tiếng rừng
núi Thái Nguyên, mà cÅ©ng có thể là tiếng ngÆ°á»i thá»i trÆ°á»›c,
tiếng âm ngÆ°á»i trần không hiểu.
"Ngà y 21, sông Linh Nham cạn sạch. Ao nhà bà Liêm tá»± dÆ°ng đầy ắp nÆ°á»›c, trong ao có con cá trê Ä‘á» to bằng bụng chân, mắt mù, Ä‘uôi dà i nhÆ° chiếc khăn phu-la" (trang 90)hoặc: "Bà giáo có chá»a và sinh con đầu lòng [...] Nó là trai. NgÆ°á»i ta phát hiện ra rằng con bà giáo có râu. Không những thế, ba bốn ngà y sau, tóc nó bạc trắng. Ãứa trẻ không khóc, nó dÆ°Æ¡ng đôi mắt kèm nhèm nhìn má»i ngÆ°á»i nhÆ° phán xét." (trang 58)Tất cả những "Ä‘iá»m" gở nà y là những cÆ¡n má»™ng chá» diá»…n giải. Nhìn trá»±c từ con mắt "mê tÃn" của ngÆ°á»i dân quê, có nghÄ©a khác, mà nhìn chéo từ con mắt "tỉnh táo" của má»™t nhà sá» há»c, xã há»™i há»c, lại có những ý nghÄ©a khác. Những quái thai, những khốc liệt, những biến hình đổi dạng trong Ä‘á»i sống... chẳng qua chỉ là thá»±c tại, chiếu dÆ°á»›i những góc Ä‘á»™ quan sát khác nhau, mÆ¡ má»™ng khác nhau, ngay cả sá»± chung sống giữa ngÆ°á»i sống và ngÆ°á»i chết. Asturias hay Marquez không sáng chế ra hiện thá»±c huyá»n ảo. Há» chỉ viết lại thá»±c tế của Châu Mỹ La Tinh, nÆ¡i mà những ngÆ°á»i dân da Ä‘á» (theo Asturias, có ngÆ°á»i đã "ăn giấc ngủ" của mình để hóa thà nh đất) vẫn Æ°á»›p xác ngÆ°á»i thân đã chết, trong vị thế tÄ©nh tá»a, tá»›i ngà y lá»…, giá»—, con cháu bê các cụ (đã Æ°á»›p) ra ngồi chÆ¡i, xÆ¡i nÆ°á»›c, ăn cá»— chung vá»›i lÅ© trẻ. Trong đầu óc ngÆ°á»i dân quê Việt Nam, cõi âm không sống trá»±c hệ thể xác vá»›i cõi dÆ°Æ¡ng nhÆ° thế, mà gián cách trên bà n thá», trong cây Ä‘a, cây Ä‘á», ở núi Ông Voi, hang Ông Tạ... Trong thế giá»›i đó, thiên nhiên cất giấu những linh váºt, âm váºt của trần thế để tạo ra những "Ä‘iá»m" và má»—i dân tá»™c có má»™t cách "giải Ä‘iá»m" khác nhau. "Ngá»n Rùng Ä‘en thẫm in trên ná»n trá»i. Khói hÆ°Æ¡ng bốc ngùn ngụt. Ngay cả tiếng thầm thà o ở gốc si cÅ©ng biến mất nhÆ° kẻ tuân theo má»™t mệnh lệnh nghiêm khắc." (trang 59) Miá»n Linh Nham, Núi Rùng, có tháºt hay là má»™t vùng tưởng tượng? Thái Nguyên đầy đủ yếu tố để phát triển thá»±c tại huyá»n ảo: diá»…n biến của nhiá»u thế hệ sống và chết giao nhau trên mảnh đất nà y. Má»i hà nh Ä‘á»™ng Ä‘á»u nhÆ° tuân theo má»™t lá»i nguyá»n có từ nhiá»u Ä‘á»i trÆ°á»›c. Những nhân váºt còn sống và đã chết, Ä‘á»u Ãt nhiá»u là những kẻ ham hố trong cuá»™c Ä‘á»i. Há» tìm của, tìm và ng, tìm hạnh phúc, tìm tá»± do, nhÆ°ng rồi Ä‘á»u bị cuồng lá»±c của hung hãn, thô tục, bạo tà n, lôi cuốn và o những cuá»™c chiến thảm khốc, phi lý. Ở đây, không có cảm thông giữa ngÆ°á»i và ngÆ°á»i, mà là không khà nghi ngá», đối đầu triá»n miên, giữa cha con, chồng vợ. PhÅ© phà ng trong đối thoại, cá»™c cằn trong đối xá». Tà n phÅ© bao trùm cả cõi âm lẫn cõi dÆ°Æ¡ng. Con ngÆ°á»i mất liên lạc vá»›i nhau. Ông nói gà , bà nói vịt. Ở đây, là thế giá»›i chiến tranh không ngừng giữa ngÆ°á»i và ngÆ°á»i. Dã man. Bạo hung. Tà n nhẫn. Những miếng Ä‘á»i chặt ra, xÆ°Æ¡ng xẩu, vấy máu, không có sá»± thông thÆ°Æ¡ng đồng cảm. Ở má»™t thế giá»›i nhÆ° thế, loạn luân và tá»™i ác là tất yếu. Má»i việc Ä‘á»u bà bÃ, máºt máºt, đến cả cá»—i rá»… của gia tá»™c, cÅ©ng trở thà nh máºt bÃ, là m sao tránh khá»i anh em giết nhau hoặc giao hợp vá»›i nhau, mà không biết rõ ai là ai? Vai trò
của tưởng tượng, trong một tác phẩm như thế, có thể
tung hoà nh vô táºn, bởi tất cả má»i tình huống Ä‘á»u khả
thể.
"Cái chết bao giá» cÅ©ng là điá»u vÄ© đại cuối cùng mà con ngÆ°á»i đạt đến. Bao nhiêu năm nay, con ngÆ°á»i cứ khao khát thanh thản, khao khát tá»± do, bình đẳng, khao khát cả ná»—i cô Ä‘Æ¡n tịch mịch nữa? Những Ä‘iá»u đó Ä‘á»u nằm trong cÆ¡ thể của cái chết." (trang 173)Những bạo tà n, tranh chấp, chiến tranh xẩy ra trên mảnh đất Linh Nham nà y, thảy Ä‘á»u vô Ãch, phi lý. Hạnh phúc phải chăng chỉ là con thú lạ. Con linh váºt mà ngÆ°á»i ta không biết và ngÆ°á»i ta chỠđợi, rình ráºp, ở đây là con nghê, và khi nó đến, ngÆ°á»i ta già nh giáºt, cÆ°á»›p Ä‘oạt là m sở hữu để mở cá»a kho tà ng. Khi đã chặt được đầu nghê thì sá»± chiếm hữu trở thà nh phi lý: hạnh phúc đã bị tiêu diệt, và con ngÆ°á»i, chết Ä‘i để gặp nhau ở má»™t cõi khác. Lại bắt đầu hà nh trình sục kiếm và đấu tranh để tìm má»™t bến bá» không có trong cõi âm, chẳng có trong cõi dÆ°Æ¡ng. Bởi lẽ: không có bến bá». Và cuá»™c Ä‘á»i ngà n năm vẫn chỉ là điá»u không sao hiểu được. * |
TÃnh
chất hiện thá»±c linh ảo âm dÆ°Æ¡ng trong tiểu thuyết NgÆ°á»i
Ãi Vắng
Tiểu thuyết
NgÆ°á»i Ãi Vắng, tác phẩm thứ nhì của Nguyá»…n Bình
PhÆ°Æ¡ng, in năm 1996, bốn năm sau cuốn Những Ãứa Trẻ Chết
Già , Ä‘em lại cho ngÆ°á»i Ä‘á»c má»™t kỳ ngạc, kỳ ngá»™
pha lẫn kỳ vá»ng, bởi, sau Nguyá»…n Huy Thiệp, Phạm Thị Hoà i,
có lẽ đây là tác giả thứ ba trổi dáºy trong vòng 15 năm
nay, nhÆ° má»™t giá trị khai phá Ä‘Ãch thá»±c.
NgÆ°á»i
ở đây không còn giá trị độc tôn, luôn luôn nắm
quyá»n sinh tạo, nhÆ° trong cái nhìn cổ Ä‘iển. NgÆ°á»i ở đây,
chỉ là má»™t phần tá», có tiếng nói, hoặc không có tiếng
nói, cÅ©ng nhÆ°, váºt giá»›i xung quanh. Nói khác Ä‘i, đối vá»›i
Nguyễn Bình Phương, lá chuối, cục đất, mặt đất, sấm,
chá»›p, mÆ°a, mây, ban mai, con má»t, con bò, con sâu răng, con rồng,
con Ä‘om đóm, không khÃ, sÆ°Æ¡ng mù, đôi giầy, cây nhãn, cây
tùng, ánh sáng, thai nhi, cái chuông, cái cháºu... Ä‘á»u phát
ngôn, Ä‘á»u "hà nh Ä‘á»™ng", tác dụng và o môi trÆ°á»ng, có phản
ứng như một thực thể tồn tại, không khác gì con
ngÆ°á»i. TÃnh chất Ä‘a giá»ng, Ä‘a âm của tiểu thuyết lá»™
rõ một cách khá triệt để, trong tác phẩm.
* Mảnh đất
Thái Nguyên, quê hương tác giả, với những đại ngà n âm
u, trùng Ä‘iệp, bà máºt, là mảnh đất linh ứng truyá»n Ä‘á»i,
phù động để tác giả dựng nên hà nh trình vỠcái chết
của má»—i "nhân váºt" trong tác phẩm (chữ nhân váºt hà m
nghÄ©a: ngÆ°á»i, váºt và hiện tượng). Bởi chÃnh hà nh trình
vá» cái chết là mục Ä‘Ãch tối thượng của vạn váºt,
cao nhất và đáng nói nhất.
* Và o truyện, Nguyá»…n Bình PhÆ°Æ¡ng cho xuất hiện những nhân váºt chủ Ä‘á»™ng đầu tiên: MÆ°a rà o và sấm, và đây là chân dung của "há»": "MÆ°a xuân ắt phải khác mÆ°a rà o. MÆ°a xuân buồn bã phÆ¡ phất lang thang nhÆ° ngÆ°á»i má»™ng du mặc áo xám Ä‘i trên đồng vắng bãi thÆ°a. NhÆ°ng đây là mùa hạ, dù thÃch hay không mÆ°a rà o vẫn có mặt ồn ã hà o phóng chẳng khác gì má»™t gã trai đẹp mã nhÆ°ng hÆ¡i ngu Ä‘á»™n, nông cạn. MÆ°a rà o lấp lánh ngân nga tiếng chuông. Sấm gừ gừ ở chốn cao xa, uyển chuyển hệt nhÆ° con mèo thoắt lui vá» thoắt phóng ra, soãi hai chân trÆ°á»›c, móng co cứng lại cà o lên tấm vải bạt đã cÅ© rÃch nhÆ°ng còn khá bá»n. MÆ°a rà o thá»±c sá»± là má»™t đám rÆ°á»›c." (trang 9)Nguyá»…n Bình PhÆ°Æ¡ng dùng những hình ảnh đặc biệt sống Ä‘á»™ng để tả chuyển Ä‘á»™ng của sấm: uyển chuyển hệt nhÆ° con mèo, thoắt lui vá», thoắt phóng ra v.v... và ná»n trá»i được nhìn nhÆ° má»™t tấm bạt vải đã cÅ© rÃch nhÆ°ng còn khá bá»n. Má»™t nghệ thuáºt tạo hình má»›i vừa xuất hiện: hoạt hóa và linh hóa những thá»±c thể tưởng nhÆ° không hoạt Ä‘á»™ng, không linh hồn. Cách viết nà y bao trùm tác phẩm, bất kể váºt thể hay trạng thái, Ä‘á»u có thể có má»™t Ä‘á»i tÆ°, má»™t tÃnh cách, má»™t thân pháºn. Thà dụ: "Tiếng má»t Ä‘ang rà o rà o nghiến ngấu [...] là m ngôi nhà ngứa ran lên" (trang 21), "giữa đống thÆ° có má»™t giá»ng cất lên nhá» Ä‘á»u Ä‘á»u và buồn" (trang 110), "cÆ¡n đói mà u xanh Ä‘en lồng lá»™n trong dạ dà y thoát lên cổ, ra khá»i mồm rồi lại tụt xuống" (trang 115). "CÆ°Æ¡ng giẫm phải cà nh khô, nó kêu răng rắc rồi oải ra thà nh nhiá»u mảnh vụn" (trang 36), "căn phòng dãn ra, rá»™ng mênh mông nhÆ°ng không có tầm nhìn" (trang 43), "cánh hoa héo Ä‘ang ngả sang mà u khoai tây rán rúm ró Ä‘au khổ" (trang45), "trong bóng tối, chiếc Ä‘iện thoại ở cạnh giÆ°á»ng tá»a ra ánh lân tinh xanh má», nó rung rẩy theo nhịp chuông tá»±a nhÆ° con mèo thở" (trang 23). Và đây là lá»i tâm sá»± của dòng sông Linh Nham, mà có thể cÅ©ng là má»™t phát ngôn ngạo mạn của thá»i gian: "Ta vÆ°Æ¡n qua lá»›p lá mục chồng chéo hà ng vạn Ä‘á»i. [...] Thá»i gian thắng thế chỉ vì biết kiên nhẫn. Ta trong suốt lÆ°á»›t êm ru qua mặt trá»i qua trăng, trên những đám mây má» tỠđôi khi ai đó còn quên lại má»™t bà n cá» mà u gụ [...] Ta róc rách miên man, yêu những buổi mai khi ánh sáng chÆ°a kịp tá»a rạng trên vạn váºt vá»›i là n da xanh trong của cÆ¡ thể không hình hà i Ä‘á»™t nhiên hiển hiện giữa sÆ°Æ¡ng sá»›m mát dịu và thanh khiết. Xa xá»a xa xÆ°a có má»™t thằng bé tên là Thắng đã tắm trong ta..." (trang 48)Ãôi khi lại là giá»ng đối thoại của má»™t háºu thân nói chuyện vá»›i tiá»n kiếp: "Mà y là tao ngà y xÆ°a phải không?" (trang 165) Ãôi khi là cả má»™t bức tranh hoà nh tráng, siêu thá»±c và đầy chất thÆ¡, cảnh những đứa trẻ chăn trâu tha ma, và ng mã, ăn quả cáºm cam: "Cáºm Cam chÃn và o tháng sáu, những chùm quả nhá» xiu óng ánh trong sắc xanh nhạt ẩn dÆ°á»›i các mặt lá. Tầm ấy trẻ trâu mò ra, chúng Ä‘i theo tốp, má»—i tốp hai ba đứa, sục sạo má»™t cách há» hững, ngứt những chùm quả ăn ngay tại chá»— rồi nhìn nhau cÆ°á»i đắc chÃ. Trong im lặng mênh mông của bãi tha ma chiá»u, tiếng bá»n trẻ lúc ngân nga, lúc rá»i rạc đứt quãng. Những đứa trẻ gầy gò nhÆ°ng rắn rá»i bá»n bỉ, quần áo xá»™c xệch vá chằng vá đụp, bóng chúng hòa lẫn bóng những lùm Cáºm Cam đổ dà i trên cỠđược bao phủ bởi mà u và ng xá»™m của nắng. Má»—i đứa trẻ di chuyển Ä‘á»u gây ra má»™t cảm giác kỳ ảo nhÆ° ở thế giá»›i khác, thế giá»›i chỉ hiện diện sau khi ngÆ°á»i ta nhìn tháºt kỹ và o đồ và ng mã. Tiếng rứt quả xoà n xoạt. Má»™t thằng bé đặt chùm Cáºm Cam lên lòng tay xòe ngá»a giÆ¡ trÆ°á»›c mặt ngắm nghÃa vá»›i con mắt thá»a mãn. Chùm quả rung lên trên tay nó, những chiếc cuống vÆ°Æ¡n dà i cong xuống vì sức nặng mÆ¡ hồ của quả, má»—i quả nhá» tròn nhÆ° mắt cá chuối Ä‘Ãnh và o má»™t chiếc cuống, nhiá»u chiếc cuống Ä‘Ãnh và o má»™t chiếc to tạo thà nh má»™t bản nhạc dáºp dá»nh trôi nổi vượt qua sá»± kiểm soát của lý trÃ. Chỉ có vẻ đẹp của ká»· niệm má»›i cân bằng vá»›i vẻ đẹp của trái Cáºm Cam. Chiá»u không Ä‘i vá» chân trá»i nhÆ° ngÆ°á»i ta vẫn tưởng, chiá»u lăn và o Cáºm Cam. LÅ© trẻ trâu biết được bà máºt đó, vá»›i sá»± tinh quái, chúng xÆ¡i tất cả các buổi chiá»u sau đó trâu đứa nà o vá» nhà đứa ấy, đứa nà o ngủ trên giÆ°á»ng đứa ấy nhÆ°ng giấc mÆ¡ thì luôn giống nhau" (trang 172-173)Nhiá»u Ä‘oạn văn hiện thá»±c linh hoạt và thÆ¡ má»™ng nhÆ° trên dà n trải trong tác phẩm. TrÆ°á»›c tiên là má»™t hiện thá»±c trần thế. LÅ© trẻ chăn trâu, ăn quả cáºm cam trong những buổi chiá»u mùa hạ. Nhà văn đã âm hóa chúng khi gắn bó vá»›i thá»±c tại: chúng xuất hiện ở bãi tha ma, chúng từ má»™t thế giá»›i và ng mã. Quả cáºm cam -có những "chiếc cuống vÆ°Æ¡n dà i cong xuống" có "hình tròn nhÆ° mắt cá chuối"- đã trở thà nh "nhân váºt" có chuyển Ä‘á»™ng, có linh hồn và vá»›i "nhiá»u cuống nhá» Ä‘Ãnh và o má»™t cuống to" tạo thà nh má»™t "bản nhạc dáºp dá»nh", thì cáºm cam dẫn ta và o tưởng tượng siêu thá»±c "vượt qua sá»± kiểm soát của lý trÃ" để so sánh vẻ đẹp của trái cáºm cam vá»›i vẻ đẹp của ká»· niệm, má»™t tháºt, má»™t má»™ng. Tiếp đó là nháºn định "chÃnh xác": "Chiá»u không Ä‘i vá» chân trá»i nhÆ° ngÆ°á»i ta vẫn tưởng, chiá»u lăn và o cáºm cam" để Ä‘Æ°a đến má»™t nháºn xét thần tình: "LÅ© trẻ trâu (có thể là ma, ma trâu) biết được bà máºt đó, chúng ăn cam tức là chúng đã xÆ¡i tất cả các buổi chiá»u." Tháºt Ãt có má»™t hình ảnh nà o đẹp, nên thÆ¡, huyá»n hoặc, hÆ° ảo mà lại chÃnh xác đến thế. Ãây là má»™t trong những Ä‘oạn văn khá tiêu biểu cho tÃnh chất hiện thá»±c linh ảo, âm dÆ°Æ¡ng, của tác phẩm. Những Ä‘oạn văn nhÆ° thế lôi cuốn ngÆ°á»i Ä‘á»c, phải Ä‘á»c Ä‘i Ä‘á»c lại nhiá»u lần để khám phá thêm những hình tượng nghệ thuáºt ẩn dấu sau má»—i câu, má»—i chữ. Khi chấp nháºn tất cả các hình thái, hữu thể hoặc vô thể, váºt chất hoặc tinh thần Ä‘á»u có tiếng nói, trong quan Ä‘iểm tạo váºt hòa đồng của Lão Trang thì vÅ© trụ sẽ vô cùng linh ảo và tầm nhìn của con ngÆ°á»i có thể mở rá»™ng mãi ra: Ở đây, các "hiện tượng" thông thÆ°á»ng và dị thÆ°á»ng há»p nhau trong má»™t đại há»™i quần phi: sấm, chá»›p, gió, mÆ°a giao thoa vá»›i những bà máºt phong thủy nhÆ° sức "đùn" của đất, sức "rút" của đất, vá»ng ảnh rồng hiện, huyá»…n tượng "khuấy rối" của ngÆ°á»i chết trở vá», giao hòa cùng những hiện trạng mỠám trong trà não bệnh hoạn của con ngÆ°á»i, tạo nên những vÅ© Ä‘iệu phù ảo, dị kỳ, Ä‘ong Ä‘Æ°a giữa hÆ° và thá»±c. * Muốn triệt
tiêu sức tà n phá của thá»i gian, nhà văn đã là m "sống lại"
tất cả má»i yếu tố: dÄ© vãng, hiện tại, tiá»n kiếp, háºu
thân trong một triết lý nhân quả được linh ảo hóa, tạo
nên má»™t dà n giao hưởng dị kỳ: Ãất có quyá»n lá»±c nhÆ°
một vị trà phong thủy chiến lược: Sự động thổ, xâm
phạm và o dĩ vãng của đất có thể đưa đến những kết
quả không thể lÆ°á»ng được. Những Ä‘iá»m hay, Ä‘iá»m gở
trong đầu óc mê tÃn của ngÆ°á»i dân quê -phản khoa há»c nhất-
lại có thể tiên liệu xã hội trong thâm độ khắc bạc nhất
vá» sá»± tha hóa của con ngÆ°á»i.
"Ai thiến đê ...ê ...ê ...êNhững "kẻ thiến lợn" có khả năng biến thiên, chúng không diện mạo, không cha, không mẹ, chúng thÆ°á»ng ẩn dấu sau bức mà n mÆ°a, chúng hù dá»a, Ä‘Ã n áp, chúng Ä‘eo Ä‘uổi con ngÆ°á»i từ lúc sinh đến lúc diệt. Chúng là má»™t thá»±c thể vô hình. Má»™t sức mạnh tá»± ká»· ám thị. Má»™t sá»± tá»± thiến. Tá»± hủy. * Tất cả má»i thà nh viên trong gia đình Ä‘á»u cô Ä‘Æ¡n, lạc lõng, mất liên lạc vá»›i nhau và mất liên lạc vá»›i cuá»™c sống. Xã há»™i xung quanh cÅ©ng không hÆ¡n. Ãó là má»™t táºp hợp của những khối cô Ä‘Æ¡n bên cạnh nhau, má»—i ngÆ°á»i Ä‘á»u mang cây tháºp tá»± của riêng mình trên hà nh trình vá» cõi chết. Những thế hệ trÆ°á»›c cÅ©ng không khá gì. LÆ°Æ¡ng Ngá»c Quyến và Ãá»™i Cấn là hai mẫu cô Ä‘Æ¡n anh hùng. TÃnh chất anh hùng ở đây, được xác định nhÆ° má»™t khả năng hủy diệt và tá»± diệt: Khi bị Pháp vây khốn, Ngá»c Quyến tức Láºp Nham yêu cầu Ãá»™i Cấn bắn và o bụng mình. Và đến phiên Ãá»™i Cấn bị nguy, hạ lệnh cho Ba Nho không được, Ä‘Ã nh tá»± sát. Ãá»™i Cấn chết vá»›i ảo ảnh cuối cùng vá»ng vá» ngÆ°á»i yêu. Hà nh trình vá» cái chết của ngÆ°á»i anh hùng và ngÆ°á»i không anh hùng chỉ khác nhau ở má»™t Ä‘iểm: NgÆ°á»i anh hùng có khả năng tiêu thụ sinh mạng của nhiá»u ngÆ°á»i và của chÃnh mình. NgÆ°á»i không anh hùng, cố bám chặt cái phao hy vá»ng, và o sá»± sống, dù khi thể xác và tinh thần đã thối rữa, đã trống rá»—ng từ lâu. Anh hùng sống váºn tốc nhanh, nhiá»u lần nhúng tay và o tá»™i ác nhÆ°ng lại tránh khá»i tình trạng tha hóa tiệm tiến và được tiếng anh hùng. * Ở
những cuá»™c Ä‘á»i bình thÆ°á»ng, sá»± tha hóa tiệm tiến đến
từ nhiá»u phÃa: Ãiên loạn. Tá»± Thiến. Tá»± ká»· ám thị. Bản
thân là táºp hợp nhiá»u yếu tố thiện ác, tÃch tụ từ nhiá»u
Ä‘á»i, nhiá»u cõi. Bản thân là nhân quả của những tiá»n
kiếp. Sá»± Ä‘iên loạn cÅ©ng có thể đến từ chá»— con ngÆ°á»i
không nháºn thức được tầm quan trá»ng của những tồn
tại khác xung quanh mình và chÃnh những tồn tại ngoại
lai ấy, nhÆ° thiên nhiên, cây cá», nhÆ° linh hồn, đã tác Ä‘á»™ng
con ngÆ°á»i trong hà nh vi tá»± hủy. NhÆ°ng lại có lẽ cÅ©ng không
hẳn thế. Vì ông Khánh là nhân váºt duy nhất biết sống vá»›i
cây cá», ở má»™t khÃa cạnh nà o đó, ông đã chấp nháºn cây
tùng nhÆ° má»™t ngÆ°á»i tình, má»™t thà nh tố của cuá»™c sống.
Sự giao hoan giữa ông Khánh và cây tùng khiến ông được
sống những phút giây huyá»…n ảo, nhÆ°ng đồng thá»i cÅ©ng lại
đưa ông và o bến bỠmê dại.
* |
Những
yếu tố của tiểu thuyết mới trong tác phẩm Trà Nhớ
Suy TÃ n
TrÃ
Nhớ Suy Tà n, cuốn tiểu thuyết thứ ba của Nguyễn Bình
Phương, do nhà xuất bản Thanh Niên phát hà nh tại Hà Nội
tháng 2 năm 2000, hoà n toà n khác hai cuốn trước.
Ãể tìm má»™t định nghÄ©a cho tiểu thuyết má»›i, Alain Robbe Grillet, má»™t trong những ngÆ°á»i chủ xÆ°á»›ng phong trà o nà y, đã Ä‘Æ°a ra lối nhìn phủ định: Theo ông, tiểu thuyết má»›i không phải là má»™t lý thuyết vá»›i những quy luáºt riêng mà chỉ là má»™t sá»± tìm kiếm. Má»—i tác phẩm là má»™t sá»± tìm kiếm. Bởi lẽ Ä‘Æ¡n giản là những ngÆ°á»i viết tiểu thuyết hôm nay, không biết rõ má»™t cuốn tiểu thuyết thá»±c sá»± nó phải nhÆ° thế nà o? NhÆ°ng Ä‘iá»u
rõ rà ng nhất là ngÆ°á»i sáng tạo ngà y nay, không còn nhÆ° thá»i
Balzac nữa. Tiểu thuyết Balzac miêu tả thế giới như thể
ngÆ°á»i kể chuyện thấu hiểu tất cả má»i việc, má»i lẽ;
tác giả có mặt ở khắp nơi, cùng một lúc. Tác giả giải
thÃch được tất cả những gì đã xẩy ra trong quá khứ,
hiện tại, tÆ°Æ¡ng lai. Má»™t ngÆ°á»i nhÆ° thế chỉ có thể lÃ
Thượng Ãế. Tiểu thuyết gia ngà y nay từ chối vai trò
Thượng Ãế, hắn chỉ dám đứng ở địa vị con ngÆ°á»i,
má»™t ngÆ°á»i chủ quan, vá»›i tầm nhìn, vá»›i cảm giác và óc
tưởng tượng của chÃnh mình để trình bầy sá»± việc.
Ãiểm
thứ ba: Tiểu thuyết mới đặt lại vấn đỠhiện thực.
Ãiểm thứ tÆ°, vá» mặt "ná»™i tâm". Nathalie Sarraute phản bác dạng thức phân tÃch tâm lý kiểu Dostoievski: Những khám phá phân tâm của Freud Ä‘Æ°a ra nhiá»u "tầng" tâm lý và phần nà o chứng minh rằng cái tầng mà chúng ta gá»i là tâm lý hay "ná»™i tâm" của nhân váºt, tháºt ra chỉ là má»™t cái thùng không đáy. Ãúng hÆ¡n, ná»™i tâm là má»™t sá»± im lặng. Im lặng hoà n toà n. Ãiểm sau cùng cÅ©ng là điểm khá quan trá»ng, phát xuất từ triết há»c hiện sinh. Ãó là sá»± tồn tại. Tiểu thuyết má»›i chú trá»ng đến sá»± tồn tại và chỉ có sá»± tồn tại má»›i là đáng kể. Thân pháºn con ngÆ°á»i, theo Heidegger, là đang ở đấy. Tóm lại, ngÆ°á»i, váºt, hiện diện lù lù ra đấy. Không cần giải thÃch vì không thể giải thÃch mà chỉ có thể quan sát. Từ đó phát hiện quan Ä‘iểm "cái nhìn" (regard). Tiểu thuyết má»›i còn gá»i là TrÆ°á»ng Phái Cái Nhìn (Ecole du regard). Khi chấp nháºn má»™t quan Ä‘iểm nhÆ° thế thì những khái niệm vá» nhân váºt có tên tuổi, có lý lịch, câu truyện có tình tiết, kết cấu v.v... không còn giá trị nữa. Và chá»— mà tiểu thuyết hiện thá»±c cổ Ä‘iển dá»±a và o nhÆ° sá»± Ä‘á»™c đáo của tÃnh ngÆ°á»i, hay tÃnh anh hùng v.v... trở thà nh phi lý, bởi thá»±c chất không ai có thể là m kiểu mẫu cho má»™t loại ngÆ°á»i lý tưởng nà o đó trong xã há»™i mà má»—i ngÆ°á»i là má»™t trÆ°á»ng hợp riêng. Nhân váºt được xác định bằng sá»± hiện diện, bằng tồn tại của nó vá»›i những hà nh vi, những ứng xá» trÆ°á»›c má»i hoà n cảnh. Không phải cái tên hay tâm lý xác định con ngÆ°á»i mà chÃnh những hà nh vi, ứng xá» xác định con ngÆ°á»i. Trong thá»±c
tế, tiến trình "hiện đại hóa" tiểu thuyết bắt nguồn
từ một và i khuôn mặt lớn:
Kafka tạo tiểu thuyết tình huống (roman de situation) mà K, vai chÃnh, phải đối phó vá»›i hoà n cảnh trong má»™t sa mù tuyệt vá»ng. K hay Kafka trá»±c diện tình huống phi lý, tiên Ä‘oán tình huống "KGB", "CIA", tình huống bị theo dõi, rình ráºp của con ngÆ°á»i trong thế ká»· XX. Vá»›i Marcel Proust, ngÆ°á»i ta khám phá ra rằng thá»i gian và ký ức má»›i là tác nhân chÃnh trong tiểu thuyết. Sá»± khám phá kho tà ng quá khứ ẩn dấu trong thá»i gian là má»™t trong những rÆ°á»ng mối cÆ¡ sở cho tiểu thuyết hiện đại. Vá»›i Proust, cái tôi Thượng Ãế không còn là tác giả mà chÃnh ký ức má»›i thá»±c sá»± là tác giả của tiểu thuyết. Tiểu
thuyết má»›i Ä‘i xa hÆ¡n đến chá»— đối cá»±c, phản Ä‘á»,
phản tiểu thuyết (anti-roman), Ä‘Æ°a ra cấu trúc phi thá»i gian
và sự lãng quên của hồi ức.
* Vá»›i tá»±a Ä‘á» Trà Nhá»› Suy Tà n dÆ°á»ng nhÆ° Nguyá»…n Bình PhÆ°Æ¡ng muốn xÆ°á»›ng lên hai yếu tố: Trà nhá»› và sá»± suy tà n của trà nhá»›, nhÆ° hai thà nh tố cấu tạo nên cuốn tiểu thuyết má»›i nhất của anh. Ãây là má»™t cuốn tiểu thuyết ngắn. Ãúng hÆ¡n là má»™t tạp ghi của trà nhá»›, viết vá»™i, kẻo sợ chóng tà n. Ãây là má»™t chuá»—i hồi ức của má»™t ngÆ°á»i con gái không biết tên gì, ghi lại những ấn tượng chao đảo giữa hai ngÆ°á»i tình. NgÆ°á»i con gái ấy tá»± há»a bằng bút pháp tá»± Ä‘á»™ng: "Chẳng mấy tháng nữa sẽ tròn hai mÆ°Æ¡i sáu tuổi.Ãó là những dòng mở đầu tiểu thuyết. Những mệnh Ä‘á» hầu hết không có chủ từ nối tiếp nhau, nhÆ° ở trên không võng xuống. DÆ°á»›i hình thức cổ Ä‘iển, ngÆ°á»i ta sẽ viết: "Tôi sinh ra trong má»™t thà nh phố, cách đây 26 năm ..." NhÆ°ng Bình PhÆ°Æ¡ng chá»n lối phát biểu má»›i: Nói trống, biểu lá»™ tÃnh chất "không tiêu biểu", "không xác định" của nhân váºt. Có thể là tiếng nói của "ai đó", má»™t cá»±u sinh viên, không nhất thiết là của má»™t cô Lan, cô Huệ nà o. NhÆ°ng khi "căn cÆ°á»›c" của ngÆ°á»i nói nhòa Ä‘i, thì cái Ä‘iá»u mà ngÆ°á»i ấy muốn nói, muốn bầy tá»; đúng hÆ¡n, cái ký ức mỠảo, suy tà n của ngÆ°á»i ấy lại lá»™ rõ ra, muôn phần hÆ¡n, vá»›i tất cả tÃnh cách Ä‘á»™c đáo, nên thÆ¡ và huyá»n ảo của nó. Nguyên chất, ký ức đã mÆ¡ hồ, đã gần gÅ©i vá»›i thÆ¡, vì bị mà n sÆ°Æ¡ng thá»i gian bao phủ, nhÆ°ng khi ký ức ấy được ghi lại bằng những câu vô chủ (không có chủ từ) thì sá»± mông lung lại thêm bá»™i phần. NgÆ°á»i ta có thể Ä‘á»c táºp ký ức nà y nhÆ° má»™t bà i thÆ¡ dà i, bị "tiếng nói nhanh, âm trong veo" kia kéo Ä‘i hết trang nà y đến trang khác, hết ngõ ngách nà y đến ngõ ngách khác của Hà Thà nh. Lạc trong mê lá»™ của Ä‘Æ°á»ng phố, rÆ¡i và o những khúc mắc của tình yêu, của ảo tưởng. Cái âm trong veo ấy, có lúc vá»ng lên nhÆ° từ má»™t con Ä‘Æ°á»ng, khi lại vá»ng lên tá»± đáy tâm hồn, má»™t tâm hồn xÆ°ng em ngá»t ngà o, vá»›i ngÆ°á»i yêu, vá»›i ngÆ°á»i Ä‘á»c. Cái âm trong veo ấy dẫn chúng ta xuyên Hà Ná»™i băm sáu phố phÆ°á»ng vá»›i những thá»±c tại văn hóa đã được láºp lại trăm, ngà n lần trong sách vở. NhÆ°ng lần nà y, lạ hẳn: "Những ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà ăn mặc quê mùa chân chất, áo phin hoa, quần Ä‘en, gánh hà ng rong Ä‘i qua cây Ä‘iệp, bóng hỠđổ xuống hè còn hình hà i in trong cá»a kÃnh lẫn vá»›i xe máy, Ä‘Ã i, tủ lạnh, phÃch Ä‘iện. Tuồng nhÆ° những ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà đó từ quá khứ trở vá», lại tuồng nhÆ° há» chỉ tình cá» Ä‘i ngang qua trong vẻ uể oải mãn tÃnh. Ãiểm dừng chân của ngÆ°á»i bán hà ng rong là má»™t bà máºt sâu kÃn.Trà nhá»› và cái nhìn ở đây là tác nhân của tiểu thuyết. Không logic, không biện luáºn, không mô tả theo nghÄ©a thông thÆ°á»ng. NgÆ°á»i viết truyện chỉ là thÆ° ký, ghi lại những gì trà nhá»› cô gái xÆ°á»›ng lên, trong trạng thái nguyên thủy, má»—i liên tưởng có thể gần gÅ©i mà cÅ©ng có thể nhẩy cóc từ vấn Ä‘á» nà y sang vấn Ä‘á» khác. Trong thể loại cổ Ä‘iển ngÆ°á»i ta gá»i đó là tùy bút. NhÆ°ng ở đây có cái gì rất khác, rất xa tùy bút. Ãó là sá»± vắng mặt của cái tôi xác định. Ở tùy bút, cái tôi xác định của nhà văn luôn luôn hiện diện nhÆ° má»™t Thượng đế nhá», thay cho Thượng đế toà n năng, nÆ¡i tiểu thuyết cổ Ä‘iển. Ở đây không còn cái tôi xác định nữa, chỉ còn tiếng nói mỠảo của ký ức, Ä‘ang nhòe Ä‘i, đứt quãng, khi nhá»›, khi quên, khi chắc, khi không chắc, lúc Ä‘oán, lúc tưởng. Trà nhá»› ấy rá»i và o Ä‘á»i sống hà ng ngà y của Hà Ná»™i, chiếu lên những khuôn mặt của hai ngÆ°á»i tình có tên VÅ©, Tuấn, của những giao hữu thân sÆ¡ nhÆ° cô bạn gái có tên "chủ hiệu cầm đồ", ông há» Trịnh vá»›i biệt danh "hai mÆ°Æ¡i bẩy vết thÆ°Æ¡ng" hay bà già độc thân hà ng xóm, hoặc những ngÆ°á»i nhÆ° Hoà i, Huyá»n, Quẩy... Ãó là những chân dung được ký ức ghi lại, khi tá», khi má», tất cả tạo nên má»™t không gian Hà Ná»™i của trà nhá»›, phi thá»i gian, vừa thÆ¡ má»™ng, vừa hiện thá»±c. Cái hiện thá»±c trong tác phẩm Trà Nhá»› Suy Tà n của Nguyá»…n Bình PhÆ°Æ¡ng là má»™t hiện thá»±c hiện sinh trong trà tưởng tượng của nhà văn, nó đã khác xa vá»›i hiện thá»±c chụp ảnh thá»i Balzac, được Ä‘á»™c tôn và biến cải thà nh hiện thá»±c tô hồng thá»i xã há»™i chủ nghÄ©a. Hiện thá»±c hiện sinh trong trà nhá»› nhà văn vừa huyá»n ảo vừa Ä‘a nghÄ©a, có thể đã xuất hiện từ xÆ°a cùng má»™t lúc vá»›i thi ca, nhÆ°ng trong khoảng thá»i gian dà i -Ãt nhất là từ đầu thế ká»· XIX đến giữa thế ká»· XX- đã bị hai phong trà o hiện thá»±c Balzac, rồi hiện thá»±c xã há»™i chủ nghÄ©a lấn át. Sá»± trở lại của hiện thá»±c hiện sinh trong trà nhá»› nhà văn đã nuôi dưỡng những trà o lÆ°u tiểu thuyết nổi tiếng của thế ká»· XX nhÆ° hiện thá»±c huyá»n ảo Châu Mỹ La Tinh, nhÆ° phong trà o tiểu thuyết má»›i.... * Tá»± nháºn
là khách của trần gian, Nguyễn Bình Phương đã đưa
ra những suy ngẫm sâu sắc vỠchiến tranh, vỠthực chất
của anh hùng, vá» những tha hóa truyá»n kiếp của pháºn ngÆ°á»i.
|
Chú thÃch:
(1) Ãại Việt Sá» Ký Toà n ThÆ°, táºp I, nxb Khoa Há»c Xã Há»™i, 1983, trang 279. (2) La mort est un voyage et le voyage est une mort (L'eau et les rêves, trang 89, Bibliothèque Essais, Livre de poche) (3) Tous les fleuves rejoignent le Fleuve des morts (SÄ‘d) © 1995-2001 Thụy Khuê |
[ Trở VỠ]