Chim Việt Cà nh Nam [ Trở VỠ]
Sóng
từ trÆ°á»ng II
Nguyá»…n
Huy Tưởng (1912-1960),
|
Trong số những nhà văn nổi tiếng,
theo cách mạng từ đầu và trung thà nh đến cuối(1), dÆ°á»ng
như chỉ có một mình Nguyễn Huy Tưởng bạt ngã những đòi
há»i chÃnh trị nhất thá»i, để tạo má»™t sá»± nghiệp văn
há»c xa lánh tuyên truyá»n, đặt nhân cách ngÆ°á»i trà thức
và giá trị nghệ thuáºt, tÆ° tưởng lên trên tất cả, trong
văn cÅ©ng nhÆ° trong Ä‘á»i.
Phải chăng vì thế mà ngà y nay, khi Ä‘á»c lại mảng văn há»c cách mạng, chỉ toà n bá»™ tác phẩm của Nguyá»…n Huy Tưởng còn trụ vững, qua lối nhìn lịch sá» chân phác, là nh mạnh và quân bình: Ãối vá»›i ông, lịch sá» không là má»™t sản phẩm quảng bá chiến tranh, cÅ©ng không là bá»™ máy phân biệt chÃnh tà , lịch sá» chỉ là sá»± chuyển biến nhân sinh trong những Ä‘iá»u kiện đặc dị mà từ đó nhà văn có thể triển khai những băn khoăn sâu sắc vá» thân pháºn con ngÆ°á»i, thân pháºn nghệ thuáºt. Ở tầm mức đó, sá» quan của Nguyá»…n Huy Tưởng thoát khá»i lăng nhãn "bạo lá»±c cách mạng" khắc nghiệt đã kiá»m chế văn chÆ°Æ¡ng và phong tá»a trà thức thá»i đại ông. Nguyá»…n Huy Tưởng Ä‘i tìm cổ Ä‘iển. Ở tiểu thuyết lịch sá», văn ông âm hưởng biá»n ngẫu, nghiêm Ä‘Ã i. Cố ý cổ Ä‘iển hóa văn phong trong cách chỉnh lá»i, chuốt ý là m toát ra không khà cổ sá», đối thoại gắn bó vá»›i triá»u nghi, vá»›i tâm uất giai nhân trong ná»™i cảnh và ng son, kÃch thế uy hùng của những chiến thắng Vân Ãồn, Vạn Kiếp, Bạch Ãằng... Phải đó là tham vá»ng tái trúc không gian và tâm thức quá khứ qua ngôn ngữ xÆ°a? Và đồng thá»i tân trang hóa tiểu thuyết lịch sá»: ÃÆ°a ra những chủ Ä‘á», những biện thức vá» bản thân con ngÆ°á»i trá»±c diện vá»›i hoà n cảnh lịch sá», vá»›i sáng tác nghệ thuáºt; hoặc vỠý nghÄ©a của lòng yêu nÆ°á»›c, vá» mối tÆ°Æ¡ng quan giữa nghệ thuáºt và quần chúng, vá» sá»± Ä‘e dá»a của áp lá»±c thần quyá»n, áp lá»±c thị dân trên số pháºn sáng tác... NhÆ° dá»± báo và đỠphòng má»™t tÆ°Æ¡ng lai sáng cho cách mạng và tối cho văn há»c trong đó thÆ¡ văn chỉ là những sản phẩm tiá»n chế vá»™i và ng để phục vụ những Ä‘Æ¡n đặt hà ng nhất thá»i vá» lòng yêu nÆ°á»›c, tác phẩm của Nguyá»…n Huy Tưởng (phần lá»›n viết trÆ°á»›c 45 và còn được viết Ä‘i viết lại nhiá»u lần trong suốt thá»i kỳ kháng chiến) không Ä‘i cùng chiá»u vá»›i đảng lệnh văn hóa, mà phản ánh ná»—i băn khoăn, lao lung trÆ°á»ng kỳ của má»™t nhà văn có tÆ° tưởng biệt láºp và biệt cách, muốn viết nên những tác phẩm cổ Ä‘iển, gắn bó vá»›i lÆ°Æ¡ng thức con ngÆ°á»i. Âm á»· những trăn trở vá» trách nhiệm
trà thức trÆ°á»›c thá»i cuá»™c, vá» lòng ái quốc và chiến tranh,
vá» sá»± giằng co giữa tinh thần phản chiến nhân bản vÃ
cÆ°á»ng Ä‘á»™ yêu nÆ°á»›c cá»±c Ä‘oan chủ chiến, chảy trong máu
ngÆ°á»i dân mất nÆ°á»›c, tác phẩm của Nguyá»…n Huy Tưởng, nếu
đôi chỗ tình yêu nước có chiếm ưu thế thì nỗi kinh hoà ng
của con ngÆ°á»i trÆ°á»›c cảnh chém giết cÅ©ng dữ dá»™i không
cùng.
Tiểu thuyết lịch sá» Ãêm
Hội Long Trì
Truyá»n thống viết tiểu thuyết lịch
sỠở nước ta kể như bắt đầu từ Hoà ng Lê Nhất Thống
ChÃ. Ngô Thì Chà trình bầy cục diện lịch sá» dÆ°á»›i
dạng chất liệu sống, với những chi tiết ngoại sỠđể
cung cấp cho ngÆ°á»i Ä‘á»c những thông tin vá» sinh hoạt triá»u
đình, vá» xã há»™i, vá» ngôn ngữ Việt Nam thá»i Lê Mạt. Những
ngÆ°á»i Ä‘i sau nhÆ° Phan Trần Chúc, Nguyá»…n Triệu Luáºt, Lan Khai...
thÆ°á»ng dá»±a trên cÆ¡ sở Hoà ng Lê Nhất Thống Chà để
dựng tạo tác phẩm của mình.
Sách Tang ThÆ°Æ¡ng Ngẫu Lục của Phạm Ãình Hổ và Nguyá»…n Ãn viết vỠđêm Há»™i Long Trì: "Ãúng hôm rằm, Chúa ngá»± ra chÆ¡i Bắc cung. Cung nà y có cái ao gá»i là Long Trì, rá»™ng Ä‘á»™ ná»a dặm, giồng nhiá»u hoa: hoa sen, hoa súng v.v... Bên bá» ao đắp đất, chồng đá là m núi, chá»— cao chá»— thấp, dà n đặt mặt trÆ°á»›c mặt sau, trông Ä‘Æ°á»ng nà o cÅ©ng có thế đẹp. Bên phải để riêng má»™t chá»— ngồi dà nh cho việc Ä‘Ã n hát. Trên bá» ao có giồng mấy trăm gốc phù dung, treo đèn ở trên, ánh soi xuống nÆ°á»›c, lấp lánh nhÆ° muôn và n ngôi sao (2).Ãêm Há»™i Long Trì dá»±ng trên bối cảnh lịch sá» kể trên và o cuối thế ká»· XVIII, dÆ°á»›i thá»i TÄ©nh Ãô VÆ°Æ¡ng Trịnh Sâm (1739-1782). Chúa say mê Tuyên phi, dung túng Ãặng Lân (Cáºu Trá»i), em ruá»™t Ãặng Thị Huệ. Ãể là m vừa lòng ngÆ°á»i đẹp, chúa Ä‘em Quỳnh Hoa Quáºn Chúa, ngÆ°á»i con gái yêu kiá»u và yếu Ä‘uối của mình gả cho "Cáºu Trá»i" vô lại. Theo sát vá»›i bối cảnh lịch sá», Nguyá»…n Huy Tưởng Ä‘Æ°a Long Trì và o tiểu thuyết bằng những hà ng: "Hồ Long Trì đã thà nh má»™t nÆ¡i bồng lai má»™ng ảo, cách biệt vá»›i phà m trần. Hồ rá»™ng hÆ¡n ná»a dặm, thả rất nhiá»u sen ấu. Bên hồ, có đắp những ngá»n giả sÆ¡n rất to, bằng đất hoặc bằng đá. Trong hang, trong hốc, hoặc trên đỉnh, hoặc dÆ°á»›i chân, hoặc trÆ°á»›c hoặc sau, ẩn ẩn, hiện hiện, có những chà ng TÆ°Æ¡ng NhÆ° hay những gã Tiêu lang ngồi hòa nhạc ăn mặc ra vẻ tiên phong đạo cốt. Núi vá»ng ra những tiếng bổng tiếng chìm, tiếng ti, tiếng trúc, nghe lả lÆ°á»›t du dÆ°Æ¡ng. Bên hồ, trên cà nh hà ng mấy trăm gốc phù dung, dÆ°Æ¡ng liá»…u có treo muôn thứ đèn lồng bằng gấm vóc. Những đèn ấy Ä‘á»u do chúa TÄ©nh Ãô sai cung nữ chế ra, tinh khéo tuyệt vá»i, má»—i chiếc đáng giá mấy lạng bạc. Xa trông nhÆ° muôn và n sao lốm đốm sáng."
* Sá»± đối chất giữa Tuyên phi Ãặng
Thị Huệ và Quáºn chúa Quỳnh Hoa, nhÆ° hai bản diện sáng tối,
thiện ác của nữ quyá»n, dáºp dình thắng bại bất phân.
Nếu cái thiện sớm bị bại vong (cái chết của Quỳnh
Hoa) thì cái ác cũng chỉ kéo dà i thêm cuộc sống bầy
nhầy, chỠlên máy chém (loạn Kiêu Binh).
* |
An TÆ° hay số pháºn ngÆ°á»i
phụ nữ trong sá», trong Ä‘á»i
Nguyá»…n Huy Tưởng, trong nháºt ký, băn
khoăn đến vị trà của ngÆ°á»i phụ nữ trong kháng chiến
chống Pháp. Ông tra vấn: "Sao không thấy
ngÆ°á»i ta nói gì đến vai trò phụ nữ."
Công Chúa An Tư là em gái út Thượng
Hoà ng Trần Thánh Tông, là cô ruột của vua Nhân Tông. Tháng
hai năm Ất Dáºu (1285), triá»u đình Ä‘em An TÆ° dâng cho Thoát
Hoan là m kế hÆ°u chiến, mong Thoát Hoan ham mê tá»u sắc, trá»…
nải việc quân, để HÆ°ng Ãạo VÆ°Æ¡ng có đủ thì giá» chuẩn
bị phản công.
Nếu so sánh việc An Tư (mấy ai biết
An TÆ° là ai?) vá»›i dÅ©ng khà "lá»™ng trá»i", bóp nát trái cam của
Hoà i Văn Hầu Trần Quốc Toản ở hội nghị Bình Than, hay
khẩu khà thà là m quỷ nước Nam còn hơn là m vương đất
Bắc của Bảo NghÄ©a VÆ°Æ¡ng Trần Bình Trá»ng từng "lÆ°u
danh muôn thuở", ngÆ°á»i ta má»›i thấy ngòi bút lịch sỠđối
với đà n bà , hà tiện và phi nhân là m sao! Công lao "phá
cÆ°á»ng địch, báo hoà ng ân" của Hoà i Văn Hầu, so vá»›i
việc An Tư hoãn binh Mông Cổ bằng sinh mệnh mình, thế nà o
khinh? Thế nà o trá»ng? Hãy chÆ°a bà n đến. Chỉ tạm nhìn chất
nghiệp dÆ°, tà i tá» và ước lệ trong truyá»n thống viết sá»
và sá»± cảm nháºn sá» của ngÆ°á»i Việt: ThÃch nhá»› những
Ä‘iá»u ngoạn mục và nông cạn (bóp cam, bóp quÃt) mà quên
tìm hiểu những ná»™i dung sâu xa: pháºn ngÆ°á»i bán mình trong
trại giặc.
Tiếc thay cây quế giữa Ä‘Æ°á»ngKý ức lịch sá» tà n phÅ©, không chút ngáºm ngùi, không dà nh cho thân pháºn những ngÆ°á»i phụ nữ "bán mình cho tổ quốc" má»™t giá»t nÆ°á»›c mắt Ä‘Ãch thá»±c. Nguyá»…n Huy Tưởng xé lại vết thÆ°Æ¡ng, hÆ°á»›ng vá» những ngáºm ngùi ấy, trang trải cho lịch sá» món nợ tinh thần đối vá»›i An TÆ°, đồng thá»i Ä‘em lại cho chiến thắng Bạch Ãằng, Vân Ãồn, Vạn Kiếp những ná»—i xót xa vá» thân pháºn con ngÆ°á»i. Ngoà i An TÆ°, ngÆ°á»i ta còn tìm thấy má»™t Nhân Tông khoan Ä‘á»™, lượng từ, má»™t HÆ°ng Ãạo Ä‘a nghÄ©a, phÅ© phà ng mà tiết liệt, để việc nÆ°á»›c lên trên nhân tình, chá»n đổi An TÆ° nhÆ° má»™t thế táºn của chiến trÆ°á»ng, sẵn sà ng chém đầu hà ng trăm quân Ä‘Ã o ngÅ©. Thoát khá»i tÆ° thế "thần thánh", đại vÆ°Æ¡ng chỉ là má»™t cá nhân giữ nghiêm lệnh bảo vệ tổ quốc, nhÆ°ng cô Ä‘Æ¡n và hoang mang ở má»—i quyết định, má»—i thế cá». "Thoắt ở Vạn Kiếp, thoắt ở Chà Linh, Phao SÆ¡n, thoắt ở Huyá»n Ãình, ngá»±a của đại vÆ°Æ¡ng bay khắp cánh đồng, đỉnh núi. Váºy mà đến đêm, khi má»i ngÆ°á»i đã Ä‘i ngủ, đại vÆ°Æ¡ng vẫn còn má»™t mình suy tÃnh bên ngá»n đèn xanh, có khi suốt sáng..."Mà không riêng gì HÆ°ng Ãạo, từ Nhân Tông đến Thoát Hoan, kẻ thắng, ngÆ°á»i bại, Ä‘á»u có ná»—i xa xót riêng chung vá» chiến tranh, vỠđánh hay đừng: Chiến tranh chỉ là cá»±c Ä‘iểm của ngõ cụt, của tai Æ°Æ¡ng, của tham vá»ng và tuyệt vá»ng. "Vua Thiệu Bảo 4 biết chiến tranh tai hại, khốc liệt, không lợi gì cho kẻ dá»± chiến, bên thắng cÅ©ng nhÆ° bên bại, và ông vua giá»i không phải là má»™t ngÆ°á»i cùng binh Ä‘á»™c vÅ©, tìm những thủ Ä‘oạn oanh liệt trên chiến địa, mà là ngÆ°á»i biết mÆ°u hạnh phúc cho dân gian." (SÄ‘d trang 241)NghÄ© đến "biết bao quá»· không đầu Ä‘ang bÆ¡ vÆ¡ bên phần má»™ tiên tổ! Những ngÆ°á»i còn sống ngẩn ngÆ¡ trÆ°á»›c bà n thá» giá lạnh, nhá»› đến kẻ thân yêu không bao giá» vá» nữa [...] Vua bá»—ng xúc Ä‘á»™ng trong lòng và cảm thấy má»™t niá»m thÆ°Æ¡ng vô biên, bao trùm cả chúng sinh, cây cá»." (SÄ‘d, trang 249 và 250) HÆ°ng Ãạo VÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°a ra má»™t chân lý luáºn chiến khác: "ThÆ°Æ¡ng dân không cứ phải thÆ°Æ¡ng kẻ Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i, còn phải thÆ°Æ¡ng đến con cháu muôn Ä‘á»i sau nữa." (SÄ‘d, trang 259) Cùng má»™t lòng yêu nÆ°á»›c thÆ°Æ¡ng dân quặn ruá»™t, Nhân Tông cầu bình, HÆ°ng Ãạo chủ chiến. Chiến tranh và hòa bình, thế lưỡng cá»±c ấy day dứt tâm linh, dà y vò bao nhiêu thế hệ? Vẫn còn là câu há»i chẳng bao giá» có lá»i giải đáp. * |
Vũ Như Tô
NgÆ°á»i ta bÆ°á»›c và o kịch VÅ© NhÆ° Tô
(5) vá»›i những câu há»i: NhÆ°ng còn Cá»u Trùng Ãà i? NhÆ°ng còn
Cá»u Trùng Ãà i? Ãc má»™ng hay Nghệ thuáºt? VÅ© NhÆ° Tô? VÅ© NhÆ°
Tô là ai? Trà thức hay thị dân? Thầy hay thợ? VÅ© là ai mÃ
dám đòi vua phải "kÃnh sÄ© má»›i đắc sÄ©"?
"Ai xây má»™t kiểu nhà má»›i khả quan, thì láºp tức kết và o tá»™i lá»™ng hà nh Ä‘em chém. Thà nh thể ra không ai dám vượt ra khuôn sáo nghìn xÆ°a [...] nghá» kiến trúc Ä‘á»ng lại má»™t vÅ©ng ao tù."Ấy là thá»i Lê TÆ°Æ¡ng Dá»±c. NhÆ°ng cÅ©ng có thể là bất cứ thá»i nà o mà ngÆ°á»i tà i không được thi thố, nhân tà i bị bạc đãi, bị kiểm tra: Có tà i còn Ä‘em vạ và o thân. VÅ© NhÆ° Tô là kẻ vô tÆ°, dám nói thẳng, nói tháºt, nói toác ra nhÆ° váºy trong má»™t lá»™ng trÆ°á»ng nặng mùi chặt chém. * VÅ© là kẻ có tà i. VÅ© không muốn Ä‘em
tà i của mình để phục vụ hôn quân, xây Cá»u Trùng Ãà i
cho bạo chúa dâm hoang, xa xỉ.
* Ãối vá»›i các cuá»™c cách mạng vô sản,
những ngÆ°á»i lao Ä‘á»™ng được nâng lên hà ng siêu nhân. Trong
thá»i kỳ đảng Lao Ãá»™ng trị vì miá»n Bắc, chÆ°a ai dám chất
vấn quần chúng thợ thuyá»n, Ä‘Æ°a há» từ bệ thánh trở lại
vị trà là m ngÆ°á»i, vá»›i tất cả tÃnh cách bất trắc, tráo
trở của một đám đông quần chúng ô hợp.
* Vũ Như Tô còn là nghệ sĩ. Nghệ sĩ
không và o khuôn. Không nhìn trên, nhìn dưới. Không thấy xung
quanh. Không thấy xa xỉ. Không thấy xác chết. Vũ vô trách
nhiệm. VÅ© anarchiste. VÅ© sống trong mÆ¡. VÅ© chỉ biết má»™t Ä‘iá»u
duy nhất: Ãam mê nghệ thuáºt. Ãừng lầm VÅ© NhÆ° Tô vá»›i Ãan
Thiá»m. Ãan Thiá»m là kẻ sÄ©. VÅ© là nghệ sÄ©. Ãừng kết tá»™i
nghệ sÄ©. Hãy thưởng thức tác phẩm của há». Nghệ sÄ© có
thể đốn mạt, có thể bị nguyá»n rủa. NhÆ°ng kẻ sÄ© thì
không. Khi má»™t thể chế đòi há»i nghệ sÄ© phải và o khuôn
và o phép, ấy là xã há»™i Ä‘i tráºt Ä‘Æ°á»ng rầy: Coi nghệ sÄ©
nhÆ° chấy ráºn. Ãem rây ra rây ráºn. Ráºn lá»t.
|
Chú thÃch:
(1) Tố Hữu, Nguyá»…n Ãình Thi, Nguyá»…n Huy Tưởng,... (2) trÃch Chuyện CÅ© Trong VÆ°Æ¡ng Phủ của KÃnh Phủ tức Nguyá»…n Ãn, bản dịch của Ãạm Nguyên (Tang ThÆ°Æ¡ng Ngẫu Lục, NXB Institut de l'Asie du Sud Est, 1990, trang 29) (3) xem Cuá»™c Khởi NghÄ©a Hai Bà TrÆ°ng DÆ°á»›i Mắt Sá» Gia của Bùi Quang Tung (Tạp chà Tá»± Do số 20-21, tháng 4/1985) (4) Thiệu Bảo là tên vua Nhân Tông lúc còn sống. Nhân Tông chỉ là miếu hiệu đặt sau khi vua mất. (5) Theo Việt Sá» Thông Giám CÆ°Æ¡ng Mục: "VÅ© NhÆ° Tô, má»™t ngÆ°á»i thợ ở Cẩm Già ng, xếp cây mÃa là m thà nh kiểu mẫu cung Ä‘iện lá»›n trăm nóc dâng lên nhà vua; nhà vua bằng lòng phong cho NhÆ° Tô là m đô đốc đứng trông nom việc dá»±ng hÆ¡n má»™t trăm nóc cung Ä‘iện lá»›n có gác, lại khởi công là m Cá»u Trùng Ãà i. Sá»a sang xây dá»±ng hết năm nà y qua năm khác. Quân và dân phải Ä‘i là m việc bị bệnh dịch chết mất khá nhiá»u... Nguyá»…n Hoà ng Dụ đóng quân ở Bồ Ãá», được tin Duy Sản bạo nghịch giết vua, bèn chém VÅ© NhÆ° Tô ở ngoà i cá»a thà nh. Lúc NhÆ° Tô bị giết, má»i ngÆ°á»i Ä‘á»u chỉ trÃch, chê cÆ°á»i, có ngÆ°á»i nhổ nÆ°á»›c bá»t và o thây của hắn." © 1995-2001 Thụy Khuê |
[ Trở VỠ]