Chim Việt Cành Nam             [  Trở Vá»   ]

Thụy Khuê

Sóng từ trÆ°á»ng II
___

 Tính văn chÆ°Æ¡ng trong tác phẩm văn há»c

     Má»™t câu há»i mà ngÆ°á»i Ä‘á»c thÆ°á»ng hay đặt ra cho ngÆ°á»i phê bình: Viết phê bình nhÆ° thế nào? Theo quan niệm nào? TrÆ°á»ng phái nào? Phê bình cÅ© hay phê bình má»›i? Chủ nghÄ©a nào? Trào lÆ°u nào? TrÆ°á»›c hiện đại, hiện đại hay sau hiện đại? Tôi nghÄ© không nên đặt vấn Ä‘á» nhÆ° thế. Tại sao? Bởi vì má»i quan niệm, má»i trÆ°á»ng phái, ... Ä‘á»u có cái hay cái dở của nó. Ãá»u có những Ä‘iểm dùng được và những chá»— không thể nhắm mắt theo liá»u. Ví dụ quan niệm Ä‘á»™c tôn văn bản của phê bình má»›i: Chỉ dá»±a trên văn bản mà không cần biết đến tác giả, coi nhÆ° tác giả "đã chết", má»™t thá»i được tôn sùng nay cÅ©ng đã "lá»—i thá»i". Vá»›i những tác gia nhÆ° Kafka, nhÆ° Proust hoặc những nhà văn trong nhóm Nhân Văn Giai Phẩm nhÆ° Hoàng Cầm, Trần Dần, Lê Ãạt, Ãặng Ãình HÆ°ng... hoặc trong nhóm "Xét lại chống đảng" nhÆ° Bùi Ngá»c Tấn, VÅ© ThÆ° Hiên... ngÆ°á»i phê bình không thể "lá» Ä‘i" hoặc không biết gì đến cuá»™c Ä‘á»i tác giả khi nhận định tác phẩm của há». Bởi bệnh tật hoặc bi kịch cuá»™c Ä‘á»i há» gắn liá»n vá»›i tác phẩm. Sá»± Ä‘á»™c nhất hóa má»™t quan niệm phê bình, dù cÅ©, dù má»›i, Ä‘á»u Ä‘Æ°a đến những kết quả cá»±c Ä‘oan, má»™t chiá»u, đôi khi tai hại. Nếu tất cả má»i nguồn thông tin Ä‘á»u tốt cho con ngÆ°á»i, thì tất cả má»i trÆ°á»ng phái, khuynh hÆ°á»›ng Ä‘á»u có chá»— đứng trong lòng má»™t tác phẩm phê bình. Chúng ta sẽ trở lại vấn Ä‘á» này trong má»™t dịp khác.
     Ãối vá»›i tôi, phê bình là má»™t sản phẩm cá nhân phi trÆ°á»ng phái. NhÆ° những sản phẩm cá nhân khác, nó có thể chịu ảnh hưởng của môi trÆ°á»ng, của thá»i đại, của các trÆ°á»ng phái này hay trÆ°á»ng phái khác... nhÆ°ng sá»± lệ thuá»™c đó dứt khoát không thể là chủ yếu mà chủ yếu là ngÆ°á»i phê bình -cÅ©ng nhÆ° ngÆ°á»i sáng tác- phải vượt trên, vượt qua mức chủ quan của thá»i đại, của trÆ°á»ng phái, chủ nghÄ©a để tìm đến má»™t cái gì vững bá»n hÆ¡n có thể trụ lại khi má»i thá»i đại, má»i trÆ°á»ng phái đã qua Ä‘i. Sá»± vững bá»n đó nằm ở sức cảm thông và mức thẩm thấu giữa tác phẩm văn há»c và ngÆ°á»i Ä‘á»c. Ãó là ma lá»±c của má»—i chữ, má»—i ý, má»—i âm trong tác phẩm, đó là tính văn chÆ°Æ¡ng, tính văn chÆ°Æ¡ng của má»™t tác phẩm văn há»c nói riêng và tính nghệ thuật của má»™t tác phẩm nghệ thuật nói chung.

     NhÆ° con ngÆ°á»i, văn chÆ°Æ¡ng có hai diện mạo: thể xác và tinh thần.
     Thể xác văn bản là bá»™ mặt "nhìn thấy" của chữ nghÄ©a. Ãể giải thích bá»™ mặt này, ngÆ°á»i phê bình có thể dùng đến những luận thuyết, thuá»™c địa hạt lý trí nhÆ° hình thức luận, cấu trúc luận, phá cấu trúc, ký hiệu há»c, ngôn ngỡ há»c v.v... đó là những kiến thức "kỹ thuật" của má»™t thá»i, của nhiá»u thá»i.
     Còn vá» bá»™ mặt tinh thần của văn bản, của tác phẩm nghệ thuật, thì khó có thể dùng "kỹ thuật" để giải thích. Nó nhÆ° trái tim con ngÆ°á»i, là phần tình cảm và lÆ°Æ¡ng tri của tác phẩm, thoát thai từ "thể xác chữ nghÄ©a", có khả năng giao thoa vá»›i ngÆ°á»i Ä‘á»c, ngÆ°á»i thưởng lãm; chính nó là cái "hay", cái "cảm", cái "xúc" mà ngÆ°á»i Ä‘á»c nhận được nhÆ°ng đôi khi không biết tại sao. Ãể viết vá» má»™t địa hạt tâm huyết tâm linh nhÆ° thế, ngÆ°á»i phê bình cÅ©ng phải vận dụng tâm huyết tâm linh của mình, phần riêng tÆ° nhất, phần cốt yếu nhất, lòng dạ nhất. Ãó là sá»± gặp gỡ giữa hai trái tim: trái tim tác phẩm và trái tim ngÆ°á»i phê bình. Từ sá»± gặp gỡ này thụ thai má»™t tác phẩm má»›i: Văn bản phê bình.
     NhÆ° tất cả các văn bản khác, văn bản phê bình có thể què quặt, Ä‘ui mù, mà cÅ©ng có thể toàn bích; nó có thể khô khan, thuần lý trí, nhÆ° các luận thuyết, lập thuyết, cÅ©ng có thể sÆ°á»›t mÆ°á»›t hoặc cằn cá»—i nhÆ° các trào lÆ°u đã sống dậy chết Ä‘i của má»™t thá»i...
     NhÆ°ng giá trị đích thá»±c -nếu có- của văn bản phê bình nằm trong tÆ° cách cá nhân, ở cái bản lai -dị biệt- của nó đối vá»›i những tác phẩm khác. Ở Ä‘iểm này, phê bình hoàn toàn giống má»™t tác phẩm văn chÆ°Æ¡ng: giá trị văn bản cÅ©ng nằm trong tính văn chÆ°Æ¡ng vá»›i hai yếu tố cảm thông  và thẩm thấu ngÆ°á»i Ä‘á»c.

*

     NgÆ°á»i phê bình có nhiệm vụ kép: Tìm hiểu và trình bày tính cảm thông và thẩm thấu của má»™t tác phẩm bằng má»™t văn bản có tính văn chÆ°Æ¡ng.
     Vậy tính văn chÆ°Æ¡ng hay sức cảm thông và thẩm thấu của má»™t tác phẩm văn há»c là gì? Chắc chắn không phải là bình dân hay bán chạy (best seller). Má»™t kiệt tác có thể bình dân nhÆ° Truyện Kiá»u. NhÆ°ng không phải cuốn sách bình dân nào cÅ©ng là kiệt tác. Má»™t cuốn tiểu thuyết có thể rất bình dân (được nhiá»u ngÆ°á»i Æ°a thích) nhÆ°ng không có chất cảm thông và thẩm thấu. Ví dụ tiểu thuyết trinh thám. Ở loại truyện này, ngÆ°á»i Ä‘á»c không tìm thấy "ngÆ°á»i" mà chỉ tìm thấy những sản phẩm "trên ngÆ°á»i" (siêu nhân nhÆ° OSS117) hoặc những sản phẩm "dÆ°á»›i ngÆ°á»i" (trá»™m cÆ°á»›p, côn đồ dã man, tàn ác). Ở má»™t chừng mức khác tiểu thuyết tuyên truyá»n cho má»™t chủ nghÄ©a hay chính nghÄ©a, ngÆ°á»i Ä‘á»c cÅ©ng chỉ gặp hai loại: ta (cao cả, phụng sá»± tổ quốc,...) và địch (phản Ä‘á»™ng, dã man, bán nÆ°á»›c...) vẫn là những cá»±c ngoại khổ, trên ngÆ°á»i hoặc dÆ°á»›i ngÆ°á»i, không phải ngÆ°á»i. Loại thứ nhì còn kém loại thứ nhất vì quần chúng không tìm Ä‘á»c, mà há» phải Ä‘á»c, bị Ä‘á»c. Cả hai loại trên dù bình dân hay không, dù sống nhất thá»i hay dai dẳng, nhÆ°ng vì không nói đến nhân sinh nên chúng chỉ ở địa vị giải trí hoặc làm gÆ°Æ¡ng, không có khả năng trụ trong trái tim ngÆ°á»i nên chúng không thể "vượt thá»i gian".
     Ngược lại, có những tác phẩm hay tác giả rất ít ngÆ°á»i Ä‘á»c nhÆ°ng vẫn có tính chất cảm thông và thẩm thấu. Ví dụ trÆ°á»ng hợp Thanh Tâm Tuyá»n. Khi thÆ¡ ông ra Ä‘á»i những năm 54-60, ngÆ°á»i ta đã nhạo báng, phủ nhận. Mặc dù vậy ảnh hưởng thÆ¡ tá»± do của Thanh Tâm Tuyá»n vẫn lan rá»™ng trong thÆ¡ văn miá»n Nam và kéo dài đến ngày nay. Những ngÆ°á»i viết trẻ nhÆ° Nguyá»…n Quốc Chánh, Vi Thùy Linh..., thế hệ lá»›n lên trong xã há»™i chủ nghÄ©a, có thể chÆ°a từng Ä‘á»c Thanh Tâm Tuyá»n, nhÆ°ng há» Ä‘ang thá»­ làm thÆ¡ "kiểu" Thanh Tâm Tuyá»n. NhÆ° vậy nghÄ©a là gì? NghÄ©a là thÆ¡ Thanh Tâm Tuyá»n, vá»›i lối xé rào hình thức và lối khai phá ná»™i tâm Ä‘Æ°a ra cái Ä‘au ná»™i tại của hiện sinh con ngÆ°á»i, đã có sức thẩm thấu xuyên thá»i đại để "sống" vá»›i ngÆ°á»i, ngÆ°á»i hôm qua và ngÆ°á»i hôm nay. Tất nhiên Thanh Tâm Tuyá»n cÅ©ng đã chịu ảnh hưởng những ngÆ°á»i Ä‘i trÆ°á»›c, nhÆ°ng Ä‘iểm quan trá»ng là ông đã làm được má»™t cá tính thÆ¡. ThÆ¡ Thanh Tâm Tuyá»n.
     Do đó đối vá»›i má»™t ngÆ°á»i viết phê bình, tính chất cảm thông và thẩm thấu của má»™t tác phẩm văn há»c là Ä‘iá»u quan trá»ng, là Ä‘iểm khởi Ä‘i và cÅ©ng là Ä‘iểm tìm đến.
 

     Trong tập tiểu luận này, tôi muốn khởi Ä‘i và tìm đến má»™t số tác phẩm văn thÆ¡ của nhiá»u thế hệ và đất sống khác nhau, muốn giá»›i thiệu vá»›i Ä‘á»™c giả những chân trá»i văn chÆ°Æ¡ng và con ngÆ°á»i hoàn toàn khác. Từ những Nguyên Sa, Tô Thùy Yên Sài Gòn, Phạm Thị Hoài Hà Ná»™i Berlin, đến Cao Hành Kiện Hoa Trung, từ Albert Camus Algérie Pháp đến Kinh Bắc Hoàng Cầm, Hải Phòng Bùi Ngá»c Tấn... Má»—i tác giả má»c lên từ má»™t mảnh đất văn hóa khác, phÆ°Æ¡ng trá»i khác, nhÆ°ng cùng đồng quy ở má»™t Ä‘iểm: Viết vá» con ngÆ°á»i và viết cho con ngÆ°á»i.

Paris ngày 1/7/2001
Thụy Khuê
© 1995-1-2001 Thụy Khuê


Trở Vá»   ]