Chim Việt Cà nh Nam [ Trở VỠ]
Sóng
từ trÆ°á»ng II
Trần Hồng Châu, khát vá»ng biển |
Khát vá»ng
của Trần Hồng Châu (1) nằm trong một quỹ đạo tròn xoay
quanh Sông - Biển - Thà nh phố - Hồi tưởng - Kỷ niệm. Rồi
lại Sông - Biển. Xin gá»i là khát vá»ng luân hồi Biển cả-Tá»±
do.
Trần Hồng Châu mở đầu tùy bút Thà nh Phố Trong Hồi Tưởng bằng những hà ng: Khách vẫn lặng lẽ Ä‘i, mang vầng trán Æ°u tÆ° và mái tóc bá»nh bồng lẫn và o đám lá me non hai bên Ä‘Æ°á»ng Tá»± Do, dòng sông đêm không bao giá» tắt lá»a của Sà i gòn. (Buổi chiá»u hằng cá»u, trÃch trong táºp Thà nh Phố Trong Hồi Tưởng, An Tiêm 1991, trang 175)Thà nh Phố Trong Hồi Tưởng là táºp hồi ức viá»…n du và o những vùng ká»· niệm mà tưởng tượng là chÃnh nhân, tưởng tượng trÆ°á»›c tác và cảm tác. Từ thá»±c tế xÆ°Æ¡ng thịt của thiên nhiên nhÆ° má»™t dòng sông, má»™t con Ä‘Æ°á»ng, má»™t thà nh phố... tưởng tượng dẫn ta và o những địa hạt xa vá»i khác nhÆ° những tiếng hát, những ánh đèn mà u, những mây, những sóng, những lục địa, Âu Châu, Paris, New York, Sà i Gòn, những Tagore, Prévert, Supervielle, Boris Vian... những quán gió, những đêm hồng, chiá»u tÃm. Ở Trần Hồng Châu, khát vá»ng nÆ°á»›c, khát vá»ng biển đã trở thà nh khát vá»ng tung bay, hóa thân thà nh nghệ thuáºt nhÆ° lá»i ông viết: Hoà ng hôn trên đảo Guam [...] Biển vẫn rì rà o vá»— sóng. Má»™t giải xanh lợt viá»n sóng bạc. Xa và trên nữa vẫn là tấm lụa muôn mà u của hoà ng hôn. Ãây là đại dÆ°Æ¡ng, cánh cá»a mở tung, trá»i nÆ°á»›c không giá»›i tuyến. Không má»™t cánh hải âu, không má»™t vết ngá»c bÃch lá» má» của đất liá»n ngoà i khÆ¡i. Ở nÆ¡i mênh mông bát ngát nà y hình nhÆ° mây cuối ngà y cÅ©ng dà n trải rá»™ng hÆ¡n, rá»±c r" hÆ¡n [...] Có phải ngÆ°á»i tÃn đồ há»a sÄ©, ở và o thá»i đạo giáo và nghệ thuáºt còn pha trá»™n, đã tìm thấy nguồn cảm ở bình minh và hoà ng hôn trên mặt biển, để thể hiện cảnh khai thiên láºp địa trong những pho kinh thánh huyá»n bà và thiêng liêng?Những liên tưởng của Trần Hồng Châu Ä‘Æ°a ngÆ°á»i Ä‘á»c từ những thá»±c thể hữu hình nhÆ° mây, đất, đá, sóng, sang những cảm nháºn trừu tượng nhÆ° sá»± tù túng của chữ nghÄ©a, khoảng cách giữa ý và lá»i, hay sá»± giao lÆ°u giữa các ngà nh nghệ thuáºt. Phong cách trừu tượng hóa má»™t thể chất cụ thể, hoặc cụ thể hóa những suy tÆ° trừu tượng, ở Trần Hồng Châu, là sá»± chuyển thể giữa Văn và Triết, hai đại lá»™ văn hóa song song nhÆ°ng có khả năng đồng quy ở má»™t Ä‘iểm: Giao Ä‘iểm nghệ thuáºt. DÆ°á»ng nhÆ° có má»™t mảng tâm hồn Bachelard phảng phất đâu đây, trong hệ quy chiếu ảnh hưởng váºt chất và o tâm linh nghệ thuáºt của con ngÆ°á»i. Lại có má»™t chút cartésien trong những suy tÆ° hiện hữu... Và có rất nhiá»u thÆ¡ nằm trong má»—i chữ của Trần Hồng Châu: Cho nên tôi cÅ©ng không còn vÆ°Æ¡ng vÆ°Æ¡ng buồn trÆ°á»›c dòng sông. Tôi không đứng im. Tôi vẫn chảy trôi không ngừng. Tôi là dòng sông. Ãạm đạm trÆ°á»ng giang thủy. Trong tôi có biết bao nhiêu dòng chảy. Dòng máu luân lÆ°u. Dòng Ä‘iện thần kinh bén nháºy. Dòng sinh khà từng luồng âm ba lùa và o từng kinh, từng mạch. Cuối cùng là dòng sông tÆ° duy, dòng thá»i gian tâm lý, bản thể và chứng nhân cho sá»± hiện hữu của tôi.Tùy bút Thà nh Phố Trong Hồi Tưởng Ä‘a tình, Ä‘a ý, Ä‘a cảm xúc... Bản chất hồi tưởng có khả năng cất cánh từ bất cứ vùng đất nà o: từ má»™t đợt sóng, từ má»™t lÆ°Æ¡ng tâm, từ tác giả, từ tác phẩm, từ má»™t chữ, má»™t lá»i, từ tuổi trẻ, khung trÆ°á»ng, từ má»™t mà u vôi vữa... Dù cất cánh ở đâu chăng nữa, mối cảm xúc cÅ©ng nhẹ nhà ng, cao khiết, cả đến những tà n hại của chiến tranh: Ai đã đánh cá» ngÆ°á»i bằng tuổi trẻ? [...]NgÆ°á»i Ä‘á»c hoà i cảm tấm lòng xót xa của má»™t ngÆ°á»i thầy, của má»™t ngÆ°á»i cha, tấm lòng tÆ°Æ¡ng ái, thÆ°Æ¡ng vá»ng của má»™t chứng nhân thá»i đại, chứng nhân chiến tranh, chứng nhân bất lá»±c những phong ba phi lý của tuổi trẻ. Thá»i gian cô Ä‘á»ng lại trong những mùa bạo Ä‘á»™ng [...] Khung cảnh tang thÆ°Æ¡ng rách nát của mẹ Việt, u buồn, chá»— nà o cÅ©ng chỉ thấy hà ng hà ng lá»›p lá»›p những chứng tÃch Ä‘au thÆ°Æ¡ng của gió bay nhà bạc cát lầm cá»a thÆ°a.Thà nh Phố Trong Hồi Tưởng còn là táºp du ký những suy nghiệm của con ngÆ°á»i vá» thân pháºn mình qua tác dụng của thiên nhiên. Thiên nhiên mở ra má»™t thá»±c tại má»™ng ảo, má»™t thá»±c tại nghệ thuáºt và suy tÆ°. Thiên nhiên bắc cầu giữa thÆ¡ và nhạc, giữa lá»i và ý, giữa văn và triết. Thiên nhiên bao trùm sá»± váºt và con ngÆ°á»i: Chạy Ä‘i đâu cÅ©ng không qua khá»i ná»—i ám ảnh của thảo má»™c, của thiên nhiên, của nguồn suối không cùng tạo váºt ...Ở Trần Hồng Châu, những cuá»™c viá»…n mÆ¡, giao du vá»›i dÄ© vãng, ká»· niệm, chẳng qua chỉ là má»™t thoáng Ä‘i tìm thá»i gian đã mất của con ngÆ°á»i. Biển là thượng nguồn của những bể dâu, tang thÆ°Æ¡ng, biến đổi, và biển là mẹ của tá»± do. Biển là nôi của sáng tạo. Ở nhà thÆ¡ không tuổi nà y, ká»· niệm và o sâu những sân trÆ°á»ng, từ Sorbonne thá»i còn Ä‘i há»c đến Văn Khoa thá»i dạy há»c, ông đã luyến lÆ°u Paris, say mê New York và thÆ°Æ¡ng nhá»› Sà i gòn. Ká»· niệm trên Ãịa Trung Hải. Ká»· niệm sà xuống Hawai. Ká»· niệm nằm trong con ốc đảo Guam, lúc hoà ng hôn đợi sóng. Và ông đã sáng tác nhÆ° lá»i ông viết, theo má»™t cẩm nang tạo hình rất giáo khoa nhÆ°ng Ä‘á»™c đáo: Trừu tượng hóa, tách lẻ, giữ lại những gì mang tÃnh cách nguyên lý và tổng quát nhất, là má»™t thao tác triết lý. Biểu tượng hóa từ cái phức tạp, máu thịt của sá»± váºt, vÆ°Æ¡n lên cái huyá»n diệu thầm kÃn nhất ở trung tâm, ở thượng tầng, nếu không muốn nói ở thế giá»›i ý niệm, để dá»±ng xây nên má»™t hình tượng đẹp, lý tưởng, đó là má»™t thao tác nghệ thuáºt.
* Trong chuyến
hải trình biá»n biệt hai mÆ°Æ¡i năm, Ulysse đã phải nghe tiếng
hát ngÆ° tiên trong tÆ° thế trói mình và o cá»™t thuyá»n, để
giữ khoảng cách bất biến giữa bản thân và ngư nữ.
NÆ°á»›c biển có giải oanHà nh trình nà y là má»™t câu há»i không lá»i giải đáp, má»™t chuyến Ä‘i không định hÆ°á»›ng nhÆ° chuyến lạc du của con ngÆ°á»i từ phút khởi sinh đến giá» táºn tuyệt. Ra Ä‘i từ lòng biển trong má»™t hạt nhân tiá»n sá»Chuyến Ä‘i đầy bất trắc, phong ba, nhÆ° Ulysse trói chặt mạn thuyá»n, vá»ng hồ ly tiếng hát. nhân ngÆ°, ngÆ° nhânvà nhà thÆ¡ đã "vượt biên", Vượt qua những hoang mạc tiá»m thức,để đến vá»›i tiếng hát ngÆ° n" của muôn Ä‘á»i Tôi Ä‘am mê Ä‘i và o từ trÆ°á»ng tiếng emNhững ai đã từng tần ngần vá»›i nhạt mầu ngá»c thạch buổi sáng, Ä‘áºm mầu lam Ä‘iá»m buổi chiá»u trên vịnh Má»… Tây CÆ¡, vá»›i bÃch biếc Hạ Long, xanh lÆ°u ly Ãịa Trung Hải... sẽ cảm thông ná»—i khát vá»ng biển cả của má»™t ngÆ°á»i thÆ¡ tìm đến biển nhÆ° má»™t vẫy vùng sáng tạo. Từ lâu, sirène đã trở thà nh tiếng gá»i của cuá»™c Ä‘á»i Em gần gÅ©i mà cÅ©ng vạn dặm xa khÆ¡iÃối vá»›i Trần Hồng Châu, biển là khởi Ä‘iểm của những hà nh trình cát luân hồi. Biển là cái nôi của tình yêu, phát sinh sá»± sống và cÅ©ng là nÆ¡i an nghỉ cuối cùng sau cõi sống. Câu chuyện tình bắt đầu giữa biển và cát: Biển Ä‘a tìnhVà cứ nhÆ° thế, thân pháºn con ngÆ°á»i nhược tiểu, di hay không di, tản hay không tản, muôn Ä‘á»i vẫn là kiếp thuyá»n nhân Ä‘i và o lòng biển Lênh đênh má»™t thuở luân hồiCứ thế luân cuồng vÅ© Ä‘iệu hồi sinh và tuyệt táºn của tÆ° duy, của ngỡ ngôn sáng tạo. NgÆ°á»i nghệ sÄ© vùng vẫy lạc loà i trong biển mù sáng tạo nhÆ° kiếp thuyá»n nhân lênh đênh trên biển bạo, biển tặc, biển Ä‘á»i Ta đã đốt bao nhiêu bản thảoBởi nghệ thuáºt hay tuyệt đối chẳng qua chỉ là bóng ngÆ° tiên, quyến rÅ© con ngÆ°á»i và o biển cả tâm tÆ°, trên sóng gió tiá»m thức và trong những má»™ng mÆ¡ ngà n Ä‘á»i không bến Ä‘á»—. Paris
tháng 11/1997
Thụy Khuê |
Chú thÃch
(1). Trần Hồng Châu là bút hiệu của Nguyá»…n Khắc Hoạch, giáo sÆ° Ãại Há»c và Khoa Trưởng Ãại Há»c Văn Khoa Sà i Gòn trÆ°á»›c năm 1975. Ông còn là chủ nhiệm tạp chà Thế Ká»· 20 những năm 60. Di tản sang Hoa Kỳ năm 1990. Thà nh Phố Trong Hồi Tưởng do An Tiêm xuất bản năm 1991. Sau đó là hai táºp thÆ¡: Ná»a Khuya Giấy Trắng (Thanh Văn, 1992) và Nhá»› Ãất ThÆ°Æ¡ng Trá»i (Thế Ká»·, 1995). (2). trÃch bà i ThÆ¡ Và Sá»± Thá»±c. Những bà i thÆ¡
(trÃch trong bà i viết nà y) của Trần Hồng Châu, đã in
trên tạp chà Văn Há»c (California), trong các táºp thÆ¡ Ná»a
Khuya Giấy Trắng (Thanh Văn, 1992) và Nhá»› Ãất ThÆ°Æ¡ng
Trá»i (Thế Ká»·, 1995)
© 1995-2001 Thụy Khuê |
[ Trở VỠ]