Chim Việt Cà nh Nam [ Trở VỠ]
Sóng
từ trÆ°á»ng II
Tô Thùy Yên, thá»i gian, tồn tại, cô Ä‘Æ¡n và đá |
Hà nh giả của cô Ä‘Æ¡n, Tô Thùy Yên đáp chuyến tốc hà nh "cánh đồng con ngá»±a chuyến tầu", năm 56, và o vòng khắc biệt của thá»i gian, nghiá»n nát hình hà i, Ä‘áºp tan bão tố, giã vụn tâm tÆ°, biến tất cả thà nh hÆ° vô, trừ đá: Ãá ở lại. Ãá ở lại, trong ánh tà n dÆ°, khiến cho thá»i gian, đá và con ngÆ°á»i trở thà nh tÆ°Æ¡ng quan tồn tại. Trên cánh đồng hoang thuần má»™t mầuà niệm "chạy Ä‘ua" lạ lắm. Mà đây không phải là cuá»™c chạy Ä‘ua tầm thÆ°á»ng giữa phÆ°á»ng tục tá». Ãây là cuá»™c chạy Ä‘ua giữa ba "kẻ" không phải ngÆ°á»i, không cùng "giống": Cánh đồng (đất và cá») vừa là má»™t tÄ©nh thể bất biến (đất), vừa là má»™t sinh thể lụi tà n (cá»). Ngá»±a thuá»™c loà i tá» kiếp (mortel), cố rượt theo con tầu, guồng máy vô tri, vô kiếp. Tô Thùy Yên đã Ä‘oạn tuyệt vá»›i quá khứ thÆ¡ tiá»n chiến bằng cuá»™c Ä‘ua nà y, má»™t cuá»™c Ä‘ua rất cô hồn, siêu thá»±c và có tháºt. "Chúng" chạy Ä‘i đâu? Chạy và o không gian và thá»i gian, mịt mùng vô táºn. Ngá»±a chạy mau, tầu cà ng mau hÆ¡n. Váºn tốc (thá»i gian) cà ng gia tăng, cánh đồng (không gian) cà ng "dãn" ra nhÆ° thể hai cái biển gian ấy cùng nháºp bá»n má»™t lúc, Ä‘iá»u mà Phạm Duy rất ngại: đừng cho không gian đụng thá»i gian (ThÆ°Æ¡ng Tình Ca). NhÆ° thế, ý thức
thá»i gian gia nháºp lãnh pháºn Tô Thùy Yên ngay từ
đầu, "thá»i gian" và o thÆ¡ nhÆ° má»™t nháºn thức vá» sá»±
tồn tại xuyên qua thá»i gian.
Thá»i gian rÅ© trắng xÆ°Æ¡ng là m nhá»›Thá»i gian đứt quãng là má»™t nháºn thức vô cùng sâu, dẫn đến những Ä‘á»›n Ä‘au khác: thá»i gian rÅ© trắng xÆ°Æ¡ng là m nhá»›, thá»i gian mất trÃ, thá»i gian gia tốc, thá»i gian chết xanh, hồn thá»i gian phất phÆ¡ lÆ°á»›i nhện... và trong cái biển thá»i gian dữ dẵn, tà n khốc ấy, có kẻ Ä‘i lục lại thá»i gian kiếm chÃnh mình, thì quả là cao đạo. * Cùng vá»›i Thanh Tâm Tuyá»n, Tô Thùy Yên
Ä‘em ý thức vá» bản ngã, vá»
ná»—i hoang tưởng của con ngÆ°á»i và o thi ca những năm 60, vá»›i
một phong cách khác.
đêm ngã xuống khoảng thì thầm tá»™i lá»—iỞ má»—i tÃch tắc, Thanh Tâm Tuyá»n chụp má»™t bức ảnh và dà n trải chúng bên nhau. Ba hình ảnh "đêm ngã xuống", "em bé quà ng khăn Ä‘á»" và "con chó sói" rá»i rạc, không có gì liên lạc vá»›i nhau, cả ba xuất hiện cùng má»™t lúc thà nh má»™t bức tranh "siêu thá»±c láºp thể". Ở Tô Thùy Yên, ý thức hoang tưởng xuất hiện dÆ°á»›i dạng cổ Ä‘iển và liên tục. Tô Thùy Yên không phá cách trong hình thức mà phá cách trong tÆ° tưởng: Thá»i gian đứt quãng dà i vô địnhCách tạo hình siêu thá»±c gắn vá»›i ý thức vá» bản ngã, vá» sá»± đứt quãng của thá»i gian, được Tô Thùy Yên nhà o nặn nhuần nhuyá»…n trong má»™t cấu trúc liên tục: Thá»i gian đứt quãng dà i vô định nhÆ° sợi dây diá»u băng mất tăm, lòng anh thảng thốt, sông chao sóng đến đây vẫn là má»™t "chuá»—i thÆ¡" hiá»n là nh theo lối cÅ©, bá»—ng "ká»· niệm buông tay, rú ngất chìm", từ đâu rá»›t xuống khiến ngÆ°á»i Ä‘á»c thảng thốt, giáºt mình kịp thấy ná»—i hoang mang, hoang tưởng. Trá»… rồi. Hắn đã nháºp cuá»™c. Và o cõi thÆ¡ Tô Thùy Yên, và o cõi hoang tưởng của chÃnh mình, vá»›i những hình ảnh cá»±c kỳ phức loạn: "nằm nghe tóc rụng", "chiá»u hôm nhìn lá»a nhá»› tiá»n thân", "con rạch Ä‘en nồng nhÆ° máu chết", "mắt ngÆ°á»i sâu vá»i vợi ẩm hÆ¡i chiá»u", "đất bạc mầu Ä‘i, đất bạc mầu". Ãi từ những nghiệm sinh vá» sá»± tồn tại và thá»i gian, rất Heidegger ấy, thÆ¡ Tô Thùy Yên Ä‘á»›n Ä‘au và sâu sắc, ông tạo ra má»™t mẫu cÆ¡ Ä‘Æ¡n hà nh giả, có khả năng Ä‘i ngược thá»i gian, suốt Ä‘á»i tìm lại chÃnh mình, đằng vân trong má»™t vÅ© trụ Ä‘au thÆ°Æ¡ng, ô nhiá»…m những lừa lá»c, tá»™i tù và chết chóc: Nao nao mÆ°á»ng tượng bóng mìnhNhững chuyến Ä‘i tuyệt vá»ng chỉ kéo dà i thêm, lâu thêm, ná»—i khắc khoải của cô Ä‘Æ¡n: Năm tháng nhúng hoà ng hônNhÆ°ng nói gì, là m gì rồi cÅ©ng thế thôi, cÅ©ng thừa thôi. Bởi từ lâu, ngÆ°á»i đãng tỠấy đã biết rằng: Chim đã bay quanh từ vạn cổ Vá»›i đá, Ngô Thừa Ân bắt đầu Tây Du Ký, Tôn Ngá»™ Không là con khỉ đá. Tà o Tuyết Cần mở Hồng Lâu Má»™ng bằng đá, Giả Bảo Ngá»c là háºu thân của hòn đá dÆ°á»›i núi Thanh Ngạnh. Luáºn Ngữ, Tam Tá»± Kinh... trong Văn Miếu tại TrÆ°á»ng An cÅ©ng khắc trên bia đá. Rút cục chỉ có đá còn lại. Ãá ở lại. Ãá ở lại sau khi tất cả những ánh tà n dÆ° khác Ä‘á»u đã trôi Ä‘i, biến Ä‘i: Trên dốc thá»i gian, hòn đá tuá»™tÃá là thể xác của vÄ©nh cá»u. NhÆ°ng đá cÅ©ng lại muôn kiếp cô Ä‘Æ¡n. Ãá không có bạn. Ãá không nói. Không có thông ngôn. Ãá đợi ngà n năm. Ãá là ná»—i đợi vô táºn. Nữ Oa góp nhặt những hòn đá lá»›n, ngoan cÆ°á»ng nhất để vá lại bầu trá»i thÆ°Æ¡ng khuyết, nứt nẻ, táºt nguyá»n. Vá»›i sá»± tÃnh toán tỉ mỉ, Nữ Oa cho rằng: Phải cần đến hà ng vạn năm má»›i kiếm được 36.500 hòn đá lá»›n để lấp kÃn vết thÆ°Æ¡ng của bầu trá»i. Bà chuẩn bị được 36.501 hòn đá, nhÆ°ng lại chỉ cần có 36.500. Hòn đá duy nhất, bé nhất còn sót lại bị bà bá» quên trên núi Thanh Ngạnh. Vá» tâm sá»± đứa con út của Nữ Oa, Tà o Tuyết Cần viết: "Ãá khát vá»ng lên trá»i, nhÆ°ng bầu trá»i bao la rá»™ng lá»›n lại rứt bá» nó. Ãá muốn xuống vá»›i đất nhÆ°ng năm tháng dằng dặc qua Ä‘i, mòn má»i đợi chá» vẫn không có cÆ¡ may để nó được đặt chân lên bà n cá» huyá»n bà trên mặt đất." Nhà văn muốn giải thÃch cái nhân duyên của đá. Không được lên trá»i, không chôn xuống đất. Ãá hóa thân thà nh: Giả Bảo Ngá»c. Ãứa con út của Nữ Oa, chẳng qua là con ngÆ°á»i bị kết án chung thân di chuyển, lủng lẳng giữa thá»i gian và không gian má»™t chiá»u Ä‘i duy nhất: Tiến vá» cõi không. Dẫm lên lầm than, tang tóc, cô Ä‘Æ¡n, phi lý, nguyá»n rủa, căm thù, lắng nghe những chuyện trần thế thất thiệt. Thân pháºn đợi chá», di biến, trÆ¡ đá ấy, Tô Thùy Yên đã viết được, nhÆ° má»™t định mệnh, má»™t vinh dá»± lầm than của kiếp ngÆ°á»i, nhÆ° má»™t định nghÄ©a của cô Ä‘Æ¡n, của con ngÆ°á»i, lá»ng lÆ¡ trong cõi vô chung, vô thủy: Con chim bói cá trong tà n tốià thức vỠđá là m lạnh thÆ¡, giá băng những câu thÆ¡ tha thiết nhất: Từng chút vá»— vá», từng chút má»™tVà vá»›i lạnh băng ấy, nhà thÆ¡ Ä‘i và o hà nh trình ý thức, tìm lại chÃnh mình: Má»™t sáng ta vá» qua bãi sụp Ở Tô Thùy Yên, còn má»™t con ngÆ°á»i nữa trong đó chất hà nh giả, ý niệm quân tá» và hà o hùng nhà o nặn thà nh má»™t tâm hồn "tráng sÄ©" hiện đại. Hình ảnh nà y rất được quần chúng (di tản) ngưỡng má»™. Giá»ng thÆ¡ quan hoà i, biên tái, mang hà o khà của ngÆ°á»i (anh hùng) bại tráºn, bất khuất. Coi nhẹ tù đầy. Xem thÆ°á»ng gian khổ. Kể chuyện mÆ°á»i năm lao cải nhẹ nhÆ° lông. Bà i Ta VỠđược phổ biến ngay khi Tô Thùy Yên còn ở trong nÆ°á»›c nhÆ° má»™t bà i ca ngất ngưởng của ngÆ°á»i tù cải tạo, cao ngạo trở vá», vá»›i cái ta khinh mạn và ngạo nghá»…: Ta vá» má»™t bóng trên Ä‘Æ°á»ng lá»›nNhiá»u ngÆ°á»i cho Ta Vá», Chiá»u Trên Phá Tam Giang, TrÆ°á»ng Sa Hà nh... là những bà i thÆ¡ tiêu biểu Tô Thùy Yên, có lẽ tiêu biểu thÆ¡ chÃnh khÃ, chÃnh luáºn thì đúng hÆ¡n. Bà i Ta Vá», nhÆ° có ý tái tạo má»™t chÃnh nghÄ©a, má»™t chà khà cho ngÆ°á»i bại tráºn, xÆ°á»›ng lên cái căn cÆ°á»›c của miá»n Nam, tấm lòng "rá»™ng lượng" của ngÆ°á»i tù lao cải, sẵn sà ng tha thứ cho những kẻ đã hà nh hạ, đầy Ä‘á»a mình. NhÆ°ng dÆ°á»ng nhÆ° thÆ¡ hay không cần chÃnh nghÄ©a, không cần bầy tá». Lão Tá» có nói đến tÃnh "vô Ãch" của các sá»± xÆ°á»›ng danh. Vô danh má»›i là Ãạo. Ãạo thÆ°á»ng ẩn. Ãạo vốn má»™c mạc, không có tên. Không có tên nên má»›i có khả năng biến hóa. ThÆ¡ hay không lá»™. Mà lại ngại những hình ảnh cliché, sáo mòn nhÆ° thÆ¡ Ä‘á» vạt áo, niá»m Ä‘au phế phủ, chốn rừng thiêng, tiếng nghìn thu, truông cùng phá, hóa thân thà nh vượn... Những ná»—i Ä‘au tháºt không hợp vá»›i tạng chữ lấp lánh láng diện, nhÆ° thể đám tang không mặc áo mà u. Cho nên những câu thÆ¡ nhÆ° Ta há»i han, há», Hiu Quạnh lá»›ntrong TrÆ°á»ng Sa Hà nh, dù được ca tụng, e rằng chúng cÅ©ng rất xa vá»›i ná»—i quạnh hiu dù rất lá»›n của nhà thÆ¡ và của con ngÆ°á»i. * Ở Tô Thùy Yên, cô Ä‘Æ¡n, hiu quạnh và thất pháºn âm á»· dÆ°á»›i những câu thÆ¡ khác không viết hoa, khiêm tốn hÆ¡n, tinh tế hÆ¡n và Ãt được chú ý hÆ¡n. DÆ°á»ng nhÆ° ná»—i Ä‘au đã đến vá»›i Tô Thùy Yên từ rất sá»›m, từ những ngà y đầu chiến tranh, ná»—i Ä‘au Ä‘á»i, bắt gặp má»™t đêm qua bắc Và m Cống: Ãêm qua bắc Và m Cống,Ãây là má»™t trong những bà i thÆ¡ lá»t và o ngÆ°á»i nhÆ° kẻ trá»™m nhÆ° lá»i Tô Thùy Yên. ChÃnh cái khẽ khà ng, cái nhá» nhẹ ấy má»›i thấm và đau, nó là những sợi thần kinh của cảm giác. Không há» có những chữ "lá»›n" mà mối sầu vẫn lá»›n. Má»™t thá»i gian gian dối: Ãốt tà n thêm tháng năm. Má»™t trống vắng âm thầm xâm lấn, cô Ä‘Æ¡n nạo sát hồn ngÆ°á»i: Khi tôi vuốt lấy mặt, nghe bà n tay trống trÆ¡n. ThÆ¡ đã tìm được tần sóng của những ngõ vắng, những lối lạc của tâm hồn; thÆ¡ mở những cá»a kÃn, phát lá»™ những ná»—i Ä‘au dấu sâu trong tim ngÆ°á»i. Bà i VÆ°á»n Hạ, lạnh lùng chăng lên pháºn số con ngÆ°á»i, những kiếp má»ng manh nhÆ° những sợi diá»u, bị bắt là m con tin cho má»™t mẹ mìn thá»i gian luôn luôn bất trắc phản bá»™i chỉ chá» dịp là quất ngá»±a truy phong: Thá»i gian đứt quãng dà i vô địnhMá»™t mối "sầu" má»›i dấy lên, không phải sầu tiá»n chiến, sầu lãng mạn LÆ°u Trá»ng LÆ°, Huy Cáºn. Sầu Tô Thùy Yên mang tÃnh chất ná»™i tại, sầu hiện sinh, sầu sống, sầu hôm nay, sầu tá»± bản thân lan ra vÅ© trụ "lòng anh thảng thốt sông chao sóng" khác vá»›i sầu hôm qua, "sóng cuá»™n trà ng giang buồn Ä‘iệp Ä‘iệp" (Huy Cáºn) hay "phất phÆ¡ hồn của bông hÆ°á»ng" (Xuân Diệu). Sầu má»›i xuất phát từ ngÆ°á»i, là m chao đảo thiên nhiên, khác vá»›i sầu cÅ©: thiên nhiên gây thÆ°Æ¡ng cảm trong lòng ngÆ°á»i. Ở cõi sầu má»›i, con ngÆ°á»i là m chủ tình cảm và tình thế, vÅ© trụ bị nhân hóa(1) nhÆ°: Trá»i cao má»i mắt chòm mây bạc : trá»i, mây ở đây là ngÆ°á»i, chứ không bị và là ngÆ°á»i nhÆ° bông hÆ°á»ng của Xuân Diệu. Thăm thẳm trÆ°a thá»i gian chết xanh, ngoà i cõi chói chang hÆ° ảo múa, hà ng cây đứng bóng ôm tròn gốc, đất ẩm vÆ°Æ¡ng hÆ°Æ¡ng cá» trổ mà u...: thá»i gian, hÆ° ảo, hà ng cây, đất, cá»... Ä‘á»u là ngÆ°á»i, và ngÆ°á»i lại biến thà nh váºt ảo, thà nh bóng ma của chÃnh mình: Ai cúi soi mÆ°Æ¡ng rong khá»a mặtNhững rung Ä‘á»™ng má»›i nà y xuất phát từ những nghiệm sinh vá» tồn tại và thá»i gian, hợp vá»›i cách tạo hình siêu thá»±c, tạo thà nh "ná»—i Ä‘au hôm nay", má»™t ná»—i Ä‘au xâm thẳng và o bản thể, dà y vò tâm thức, cá»±c kỳ nhức nhối (khác hẳn vá»›i ná»—i Ä‘au lãng mạn êm dịu thá»i tiá»n chiến), tạo nên những hình ảnh thầm lặng mà vô cùng chua xót nhÆ° mùa hè Ä‘i khuất kêu không lại, thăm thẳm trÆ°a thá»i gian chết xanh, thấy hồn mùa cÅ© Ä‘á»ng xanh xao... NÆ¡i Tô Thùy Yên, có tồn tại nà o qua mắt được thá»i gian? Tồn tại và thá»i gian ẩn kiếp trong nhau: Không biết ai phụ ai? Ai lấn át ai? Ai chết trÆ°á»›c ai? Hải Pháºn, má»™t bà i thÆ¡ nhá» vá»›i mối sầu lá»›n. Tô Thùy Yên dá»±ng hải pháºn tình yêu trong hải pháºn ngÆ°á»i. Vừa chia cắt, vừa gần gụi nhÆ° biển và cát, nhÆ° nÆ°á»›c và đá. Ảo tưởng gần xa, hợp tan, sáng tối, tuy má»™t mà hai, giao nhau tạo nên má»™t mối sầu non trẻ luôn luôn bắt đầu, luôn luôn trở lại: NhÆ° má»™t con sò giữa chiếc vá»NgÆ°á»i lÃnh trong hải pháºn cÅ©ng nháºp nhằng, khiêm tốn. Ở đây không có khà hạo nhiên, không có lá»i hà o sảng mà chỉ là những tÃch tụ Ä‘au thÆ°Æ¡ng, nhục cảm, tìm đến đối tượng yêu Ä‘Æ°Æ¡ng nhÆ° má»™t cõi sống, cõi vá», cõi hải đăng sáng diệu: Anh sống là m quen cùng cái chết
Ở đâu còn cụm mây hư ảo
|
Chú thÃch:
(1) Nhân hóa nà y rất khác vá»›i nhân cách hóa trong thÆ¡ lãng mạn: phất phÆ¡ hồn của bông hÆ°á»ng (Xuân Diệu). © 1987-1998 Thụy Khuê |
[ Trở VỠ]