Chim Việt Cà nh Nam [ Trở VỠ]
Sóng
từ trÆ°á»ng II
Tiếng Kèn của Nháºt Tiến |
Từ khi
Ä‘á»c Những Vì Sao Lạc,
Thá»m Hoang của Nháºn Tiến
đến nay đã trên hai mÆ°Æ¡i năm. Má»›i đây (1), tôi tình cá»
tìm được Tiếng Kèn trong một hà ng sách. Tiếng Kèn,
tác phẩm thứ hai mÆ°Æ¡i của Nháºt Tiến là táºp truyện ngắn
viết tại trại tỵ nạn Songkhla, Thái Lan, và những ngà y đầu
tiên trên đất Mỹ (1980-1981). Song những sách xuất bản bên
Mỹ tá»›i tay ngÆ°á»i Ä‘á»c bên Pháp là cả má»™t hà nh trình,
tuỳ theo hên xui, may rủi, có khi một và i tháng, đôi lúc và i
năm, rất có thể không bao giá».
Tiếng Kèn đến nhÆ° má»™t ká»· niệm cÅ©, lÆ°u lạc từ lâu, có lẽ vì hình ảnh Thá»m Hoang trong tôi chÆ°a bao giá» phai lạt. Tiếng
Kèn kể lại Ä‘á»i sống tầm thÆ°á»ng của ngÆ°á»i dân miá»n
Nam, sau ngà y đổi chủ. NhÆ°ng từ những tầm thÆ°á»ng đó,
xá»›i lên, bốc lên bao nhiêu hÆ¡i hÆ°á»›m bất thÆ°á»ng, trụ lại
những hồ hỡi xót xa, lây lất những thế đứng tráºt Ä‘Æ°á»ng
của những con ngÆ°á»i gá»i là vừa-được-giải-phóng. MÆ°á»i
má»™t mẩu Ä‘á»i tầm thÆ°á»ng, đôi khi tuyệt vá»ng, đôi khi
tan tác, đôi khi cÆ°á»i ra nÆ°á»›c mắt, nhÆ°ng đã nói lên biết
bao sự thực không tên tuổi, phô bà y những lộ trình không
lối thoát của con ngÆ°á»i.
"Gặp chuyến ngon là nh (bán củi, nÆ°á»›c mắm ngoà i tiêu chuẩn v.v...) tổ cha chúng nó cái miệng êm rÆ¡, hổng thèm nói vá»›i ai má»™t tiếng để dá»… bá» tẩu tán. Há»i đến nÆ¡i đến chốn thì chúng nó lại khai bị cái loa hÆ°." (Ước Vá»ng Của Bà Năm trong táºp Tiếng Kèn, NXB Văn Há»c, Hoa Kỳ 1982, trang 97)Rồi chất phi lý trà o tiếu, tiết ra từ những kiếp ngÆ°á»i đã má»™t thá»i là anh hùng dân tá»™c (Chuyến Tà u Ngà y Cuối Năm). Cái cÆ°á»i ở đây là cái cÆ°á»i chết yểu, chÆ°a ra khá»i miệng đã tắt ngấm. Không đóng khố, tất cả bi kịch của con ngÆ°á»i, của chế Ä‘á»™ trần truồng hiện ra. Nồi Cháo Thịt là má»™t truyện rất buồn, Ä‘Æ°a ngÆ°á»i Ä‘á»c và o táºn cùng biên giá»›i giữa trần gian và cõi chết; cái "thảm" nà y đến má»™t cách tá»± nhiên, không kịch chút nà o. Nó đến nhÆ° hai giá»t nÆ°á»›c mắt Ä‘á»ng mà đã lâu, từ từ lăn trên má, âm thầm, thấm thÃa, lặng lẽ nhÆ° Ä‘oạn kết câu chuyện. Ãm khà lại hiện vá», lởn vởn, cháºp chá»n trong Chiếc Ão Tây Và ng. Từ sá»± lợm giá»ng, buồn nôn của ngÆ°á»i thiếu nữ vô tình cuốc phải con cóc má»™t nhát chết tÆ°Æ¡i, đến cái nghá» hắc ám nà ng là m, tất cả Ä‘á»u chÆ°a lấy gì là m quái đản: cái quái đản nằm trong lá»i khai của nà ng trÆ°á»›c tòa án, nhỠđó mà nà ng được trả tá»± do. Chúng ta đã lạc bÆ°á»›c quá sâu và o thế giá»›i tuyệt vá»ng của những kiếp ngÆ°á»i: Từ gã thổi kèn dạo mù lòa bị cưỡng Ä‘oạt dÄ© vãng ở trong Nam, đến cô gái hà nh nghá» Ä‘Ã o mả kỳ dị ở chợ trá»i ngoà i Bắc, đâu là ranh giá»›i phân chia hai miá»n, đâu là địa pháºn ngăn cách âm ty và trần thế? Dù có
những đoạn có thể là còn chưa thực nhuần nhuyễn, còn
có thể được viết kỹ hơn, đối với một ngòi bút như
Nháºt Tiến, nhÆ°ng Tiếng Kèn vẫn là má»™t tác phẩm giá
trị, nói lên sá»± thá»±c của má»™t thá»i kỳ và sá»± thống khổ
của con ngÆ°á»i trong thá»i kỳ ấy: Thá»i kỳ đất nÆ°á»›c vừa
hợp nhất nhưng ranh giới lại rõ nhất. Tiếng Kèn xóa
ranh giá»›i tinh thần giữa hai miá»n Nam Bắc, giữa những kiếp
ngÆ°á»i: NgÆ°á»i lÃnh cá»™ng hòa trốn trại cải tạo "gặp"
ngÆ°á»i lÃnh nhân dân Ä‘Ã o ngÅ© từ chiến trÆ°á»ng Campuchia;
ngÆ°á»i vợ đại úy ngụy cùng Ä‘Æ°á»ng, cho các con ăn nồi
cháo thịt bỠthuốc độc trong Nam "gặp" cô gái đà o mả,
ăn cắp áo ngÆ°á»i chết, Ä‘em bán chợ trá»i ngoà i Bắc. Tất
cả xáo trá»™n trong môi trÆ°á»ng cÆ°á»i khóc của kẻ thắng,
ngÆ°á»i thua. Tất cả Ä‘á»u mất dÄ© vãng, cho nên không có hiện
tại, nói gì đến tÆ°Æ¡ng lai! Tất cả Ä‘á»u lang thang nhÆ° tiếng
kèn của gã mù, lạc lõng, không có ngÆ°á»i nghe, trổi lên
rồi âm thầm rá»›t xuống trong đêm nhÆ° những giá»t sÆ°Æ¡ng
tuyệt vá»ng.
* Tiếng Kèn là má»™t tác phẩm chứng nhân không khà buổi giao thá»i dÆ°á»›i ngòi bút má»™t nhà văn Ä‘Ãch thá»±c. Hình ảnh lão mù trong Tiếng Kèn phản ảnh má»™t cách khôi hà i Ä‘á»›n Ä‘au hiện tượng xóa bá» con ngÆ°á»i trong "giải phóng". Táºp truyện mở ra trÆ°á»›c chân dung gã mù thổi kèn trong ngõ hẻm. Nháºt Tiến viết: "Gã có vóc dáng của má»™t tay đô váºt nhà nghá». Ãôi vai nhÆ° vai gấu. Hai cánh tay tháºt dà i [...] vầng trán rá»™ng và phẳng. Cả khuôn mặt vuông chữ Ä‘iá»n của gã nhÆ° bị nuốt bởi đôi kÃnh Ä‘en gắn trên cái gá»ng đồi mồi giả. Gã mù. [...] Hình nhÆ° ngà y trÆ°á»›c gã đã Ä‘i lÃnh. Hình nhÆ° gã đã bị há»ng mắt sau má»™t cuá»™c hà nh quân. Hình nhÆ° vợ gã đã bá» [...]Trên đây là trÃch Ä‘oạn mở đầu truyện ngắn Tiếng Kèn. Cuá»™c phiêu lÆ°u của gã mù cứ thế tiếp tục, mặc dù bà con bênh gã nhÆ°ng gã cÅ©ng ngoan ngoãn theo công an vá» trụ sở khóm. Rồi những biện bạch nhăn nhở của gã mù để gỡ cái tá»™i thổi nhạc "đồi trụy" của mình, đại loại: "Hì hì, thÆ°a đồng chÃ, em mù, em đâu có nợ máu gì!". Hoặc hắn xuống nÆ°á»›c nữa: "Trăm lạy các đồng chÃ, cháu là nghệ sÄ©, cháu có biết chÃnh trị chÃnh em gì đâu." Cuối cùng gã cÅ©ng được hưởng khoan hồng, gã được thả, sau khi phải ký cái giấy cam Ä‘oan từ nay xin chừa, không được thổi nhạc ngụy nữa. Hình ảnh gã mù Ä‘á»™t nháºp chúng ta không gõ cá»a: cái cặp môi dà y tụp ấy, cái lý luáºn cù nhầy ấy, nụ cÆ°á»i cầu tà i ấy... Rồi đến những bản nhạc tiá»n chiến, "đồi trụy" nhÆ° Thiên Thai, Xuất Quân, Bến CÅ©... hắn thổi. Ngay cả đến miếng bánh mì hắn ăn chung vá»›i con chó, nhân váºt duy nhất thông cảm và chia xẻ tâm sá»± vá»›i hắn trong những đêm tối âm u giữa thanh thiên bạch nháºt triá»n miên của hắn. Tất cả báo hiệu và bắc cầu mối tÆ°Æ¡ng quan chênh vênh giữa sáng và tối. Giữa thua và được, giữa "ngụy" và "ta". Tất cả phản ánh cái bi - hà i của những kẻ bị phải quên dÄ© vãng, bị phải đánh mất dÄ© vãng, bị phải gá»™t rá»a trong phút chốc tất cả những gì tà ng trữ trong đầu từ nhá», và bị phải tiếp thu cái má»›i, láºp tức và toà n diện: Cái bi hà i của những kẻ bị được "giải phóng", nằm gá»n trong và i câu nói lém lỉnh, liến thoắng của gã mù để gỡ tá»™i thổi kèn: "Chèn ôi! Bà i hay của cách mạng em có nghe chá»›. Mà điá»u em có sol pha sol pheng gì đâu. Em phải nghe lâu riết rồi má»›i thuá»™c. Thuá»™c rồi má»—i lần mò ra nốt nhạc, có nốt nhạc rồi má»›i lên bổng xuống trầm, má»›i lôi cuốn được bà con. Em cÅ©ng Ä‘ang táºp đó. Em thÃch nhất bà i Tiếng Chầy trên sóc Bombo..." (Tiếng Kèn, trang 14)Sá»± chao đảo từ bi sang hà i, từ hà i sang bi rất chá»›p nhoáng. Và cÅ©ng chỉ trong khoảnh khắc ngôn ngữ, thoát thai những biến Ä‘á»™ trong thân pháºn con ngÆ°á»i: Từ má»™t gã trai tráng, khá»e mạnh, lá»±c lưỡng, gã bị chiến tranh cÆ°á»›p hai con mắt thà nh kẻ tà n táºt mù lòa. Gã bị tÆ°á»›c những bà i hát trong ký ức thà nh kẻ không được quyá»n có trà nhá»›... rồi hắn lại bị tá»± há»c những bà i ca má»›i... Hiện tượng tẩy xóa cứ tiệm tiến nhÆ° thế trong con ngÆ°á»i gã, cho đến lúc gã không còn dÄ© vãng. Và đến khi gã đã hoà n toà n trắng tinh, hoà n toà n "sạch", thà nh má»™t con ngÆ°á»i má»›i, vá»›i bá»™ óc má»›i, không còn "đồi trụy", hắn trở vá» ngõ hẻm cÅ© để trình là ng bá»™ mặt má»›i toanh, tiếng kèn tá»± cải tạo của mình, thì: "Tất cả má»i ngÆ°á»i Ä‘á»u dồn mắt vá» phÃa gã và gã đã là m xong đầy đủ lệ bá»™ của mình: CÆ°á»i tháºt tÆ°Æ¡i vá»›i hai hà m răng trắng nhởn, rút chiếc khăn tay Ä‘en đúa ra lau mồ hôi ở trán, ở cổ, rồi tá»›i cây kèn đồng. Sau cùng gã cầm cây kèn Ä‘Æ°a lên miệng. Gã trịnh trá»ng dồn hết là n hÆ¡i của mình để cất lên bản nhạc thứ nhất:NhÆ° váºy, tiếng kèn của gã mù hai lần tắt ngấm, trong hai cảnh huống đối láºp nhau. Tiếng kèn ấy dạo lên tiếng kêu của con ngÆ°á»i trÆ°á»›c hai bá» phân cá»±c không sao cứu vãn được. Gã mù tiến không được và lui cÅ©ng không xong. Gã tịt ngẫng. Không phải Ä‘i cải tạo, gã là kẻ đã ký giấy bán đứt dÄ© vãng của mình, Ä‘oạn tuyệt vá»›i tÆ° tưởng, vá»›i ká»· niệm, để hÆ°á»›ng vá» tÆ°Æ¡ng lai, hÆ°á»›ng vá» những hứa hẹn có-thể-ngà y-mai sẽ sáng. NhÆ°ng bi kịch của gã mù là hắn đã trót ký tá» giấy xóa quá khứ, mà hắn chÆ°a há» biết tÆ°Æ¡ng lai là má»™t thá»±c thể nhÆ° thế nà o, có tin được không? TÆ°Æ¡ng lai, rồi sẽ có đấy, rồi sẽ đến đấy, nhÆ°ng tÆ°Æ¡ng lai chÆ°a bao giá» là má»™t cái gì có thể nuôi sống con ngÆ°á»i, dù chỉ trong những giấc mÆ¡, bởi vì chÆ°a ai biết tÆ°Æ¡ng lai mình nó sẽ nhÆ° thế nà o. Gã mù đâu có ngá» cái tÆ°Æ¡ng lai gần nhất là lÅ© trẻ lại phỉ phui gã, gã đâu có ngá» cái tÆ°Æ¡ng lai tức thá»i là bị ăn đá, ăn đòn trong ngõ hẻm? Khi ngÆ°á»i ta Ä‘oạn tuyệt vá»›i quá khứ, thì ngÆ°á»i ta không còn Ä‘iểm tá»±a để sống trong hiện tại, và nhÆ° thế khó có thể có má»™t tÆ°Æ¡ng lai. Tiếng Kèn thổi lên, xoáy sâu và o những bá» vá»±c không lối thoát của những con ngÆ°á»i bị tÆ°á»›c Ä‘oạt quá khứ, của những ngÆ°á»i Ä‘i tÆ°á»›c Ä‘oạt quá khứ. Cả hai Ä‘á»u tuyệt vá»ng nhÆ° nhau, vì không thể có hy vá»ng sản xuất ra tÆ°Æ¡ng lai, nếu con ngÆ°á»i phủ nháºn quá khứ của mình. Chú thÃch: (1) năm 1987. © 1987-1998 Thụy Khuê |
[ Trở VỠ]