Chim Việt Cà nh Nam [ Trở VỠ]
Sóng
từ trÆ°á»ng II
Cổ dao Cung Trầm Tưởng |
Cung Trầm Tưởng gắn bó với giai
Ä‘oạn đầu của thá»i chia đôi đất nÆ°á»›c, qua thi táºp Tình
Ca, mÆ°á»i ba bà i mà Phạm Duy đã phổ nhạc năm bà i, đó
là Mùa Thu Paris, Kiếp
Sau, Vá» Ãây, Khoác
KÃn (Phạm Duy đổi là Chiá»u
Ãông) và ChÆ°a Bao Giá» Buồn
Thế (Phạm Duy đổi thà nh Tiễn
Em). Tất cả năm bà i Ä‘á»u thuá»™c và o những bà i thÆ¡
phổ nhạc tiêu biểu cho sự gặp gỡ giữa thi ca và âm nhạc
ở cung cao sáng tạo.
Trong năm bản nhạc thÆ¡ ấy, có Kiếp Sau Ãt nổi tiếng hÆ¡n cả, nhÆ°ng lại là bà i hay nhất. ThÆ¡ Cung Trầm Tưởng, nhạc Phạm Duy và tiếng hát Thái Thanh kết hưởng thà nh má»™t thể toà n bÃch, gói trá»n thiên thu trong khoảnh khắc. Nhạc Phạm Duy và giá»ng hát Thái Thanh, không lạ gì vá»›i thÃnh giả, duy có chất ThÆ¡ trong bà i Kiếp Sau, riêng nó đã đạt tá»›i đỉnh nghệ thuáºt nhÆ°ng Ãt ai Ä‘á» cáºp. Bà i thÆ¡ rất ngắn, sau nà y Cung Trầm Tưởng có viết lại hai version khác, nhÆ°ng có lẽ vẫn không vượt được bản đầu in năm 1959 ở Sà i gòn: Bù em má»™t thoáng trá»i gần,Kiếp Sau là m năm 1956. HÆ¡n bốn mÆ°Æ¡i năm. Không má»™t vết nhăn. Trò chuyện vá» thÆ¡ tức là chuyện trò vá»›i chữ -vấn Ä‘á» ngữ sá»±- nói nhÆ° Cung Trầm Tưởng. TrÆ°á»›c hết là chữ bù. Bù em. Phạm Duy có lẽ vì nhu cầu âm nhạc đã đổi ra Ä‘á»n. Ãá»n em, nÅ©ng nịu, Tây hÆ¡n, hợp thá»i hÆ¡n, nhÆ°ng Bù em, má»›i hiếm, má»›i Việt. Chữ Ä‘á»n có nghÄ©a đổi trao, lấy Ä‘i rồi Ä‘á»n lại. Chữ bù chỉ thấy cho, chỉ "lấp đầy". Nguyên lý lấp đầy lại rất phụ nữ, rất nhục cảm, rất Sartrien, rất Cung Trầm Tưởng. Bù lại gần vá»›i âm bu. Bu là gá»i mẹ theo tiếng quê ta. Má»™t ngÆ°á»i "Tây con" nhÆ° Cung Trầm Tưởng thá»i ấy, là m thÆ¡ tặng những em "tóc và ng sợi nhá»" mà lại viết Bù em tháºt tuyệt. NhÆ°ng Phạm Duy có lý khi ông đổi lại là đá»n em. Ai cÅ©ng hiểu. Ở Phạm Duy là ý thức cá»™ng đồng, ý thức dân ca, ở Cung Trầm Tưởng là ý thức biệt dã, ý thức thi ca. Bù em là ngôn ngữ thứ nhất, ngôn ngữ bùa chú khác lạ, không giống ai: Ngôn ngữ vừa được nhà thÆ¡ tác tạo. Cả bà i thÆ¡ có hÆ¡i cổ Ä‘iển, có hồn ca dao. NhÆ°ng không phải ca dao thuần túy mà là ca dao đã hóa thân, cổ Ä‘iển đã tục lụy. Thiêu nÆ°Æ¡ng đốt lá cÅ©ng rồi hoang sÆ¡Các cụ xÆ°a đâu viết thế. Các cụ môn đăng há»™ đối, đâu có thẩy bình dân "cÅ©ng rồi" ngồi chung chiếu vá»›i quý tá»™c "thiêu nÆ°Æ¡ng". Rồi lại: Thôi em xanh mắt bồ câuCa dao đâu viết thế. Ca dao thÆ°á»ng trá»±c tiếp, dá»… hiểu: Em thôi, mắt xanh, hay mắt em, thôi xanh v.v... Nên khi gặp thôi em xanh mắt ngÆ°á»i Ä‘á»c lạc và o mê đạo. Mà xÆ°a tiếng gá»i nghe dÆ°á»ng thiên thuToà n thể câu thÆ¡ là má»™t bể hoang Ä‘Æ°á»ng, lạc đất. Tất cả những "cÅ©ng rồi", "mà xÆ°a", "nghe dÆ°á»ng" gieo và o câu thÆ¡ ở những chá»— bất ngá» nhất, là m lá»—i nhịp, là m đảo thần lục bát, phát sinh má»™t hồi âm má»›i: Wagner hay Mozart? Phạm Duy hay Văn Cao? Có hết. Tất cả đồng quy ở tiếng gá»i thiên thu hay tất cả Ä‘á»u đã hoang sÆ¡? Cung Trầm Tưởng đã xÆ°á»›ng lên má»™t thứ cổ dao hiện đại: Non sông bóng mẹ sầu uNhững tiết tố âm nhạc, quá khứ, hiện tại, không gian, thá»i gian, ẩn hiện, giao tá»a vá»›i nhau. Những hình ảnh sáo mòn nhÆ° "Ä‘Æ¡m hoa kết má»™ng", "sông ThÆ°Æ¡ng trắc trở" được hồi sinh trong má»™t kiếp má»›i, nhá» cách xếp câu, đảo tứ: Bù em má»™t thoáng trá»i gần,Những cách treo chữ: cÅ©ng rồi, cÅ©ng ngần..., buông chữ: bù em, thôi em..., đảo chữ: mòn trông..., hoặc tạo cảnh: chiá»u lu mái sầu... Ä‘á»u có tÃnh cách phá tán âm thanh lục bát, phá tan ná»™i dung ca dao để tạo ra, vá» mặt thá»i gian, má»™t tiếng gá»i từ ngà n xÆ°a vá»ng lại, vá» mặt âm thanh và tÆ° tưởng, má»™t khúc Ä‘iệu má»›i, phong liệm ná»—i buồn nguyên thủy, rồi nghiá»n tán nó ra, rắc và o không gian, gieo và o vÅ© trụ, tạo ra má»™t môi trÆ°á»ng buồn ẩm nhạc: Ngà y Ä‘i, chiá»u tá»›i không nghiêm,Trong bà i Bémol, Buồn lại rÆ¡i theo nhịp khác, nhÆ° nốt nhạc bị giam cầm: Chiá»u buồn lạc thanh âmBà i Khoác KÃn cÅ©ng là má»™t trong những giá trị Ä‘á»™c đáo của thi ca Cung Trầm Tưởng mà Phạm Duy đã phổ nhạc và đổi tên thà nh Chiá»u Ãông (Phạm Duy có tà i lá»±a những tuyệt tác của má»—i tác giả để Ä‘Æ°a và o cung báºc âm thanh). Khoác KÃn cÅ©ng là má»™t bà i thÆ¡ ngắn, nhÆ°ng má»—i câu, má»—i chữ Ä‘á»u là những giá»t tuyết lệ của thá»i gian, nhá» trong không gian tà n tạ: Chiá»u đông tuyết lÅ©ng âm uGiá»ng buồn Cung Trầm Tưởng, thá»i 55-60, đã khác hẳn giá»ng sầu Huy Cáºn trong thá»i thÆ¡ má»›i. Cung Trầm Tưởng Ä‘em lại má»™t cô Ä‘Æ¡n má»›i: Cô Ä‘Æ¡n hiện sinh. Cô Ä‘Æ¡n của con ngÆ°á»i trong sá»± nháºn thức lại chÃnh mình. Cô Ä‘Æ¡n của má»™t Roquentin trá»±c diện vá»›i "bản lai chân diện mục" của mình trÆ°á»›c gÆ°Æ¡ng soi mói, soát lục. Cô Ä‘Æ¡n của gã tá» tù Meurseult, xa lạ vá»›i loà i ngÆ°á»i: Hoang liêu vá» chết tha maVà chắc hẳn Wagner dÆ°á»›i suối và ng cÅ©ng đã có phần nà o trách nhiệm trong cách biến tấu nhịp Ä‘iệu thể xác và linh hồn lục bát Cung Trầm Tưởng. * Cung Trầm Tưởng những năm cải tạo đã thay đổi quan niệm sáng tác, trữ tình chuyển sang dấn thân: "NgÆ°á»i thÆ¡ xÆ°a nói lên tâm thức bá»™ lạc. NgÆ°á»i thÆ¡ tù "cải tạo" bây giá», má»™t nạn nhân kiêm chứng nhân, nói lên tâm thức cá»™ng đồng của những ngÆ°á»i tù cải tạo. Cái tâm thức sâu thẳm, lên men từ khổ Ä‘au, thúc trÆ°á»›ng bởi bản năng táºp quần, xúc tác ra má»™t nhân gian thuần nhất, ná»n cá»™ng hòa của những ngÆ°á»i anh em đồng cảnh, những ngÆ°á»i tù cùng khổ." (Ainsi parlait le poète)Từ má»™t quan niệm thÆ¡ nhÆ° thế, lục bát Cung Trầm Tưởng, bà i Nguyện Cầu Mùa Thu, là m ở Hoà ng Liên SÆ¡n, thu 77, có những câu: Ão tù thẫm máu đôi vaiCung Trầm Tưởng thÆ¡ tù trở thà nh hiện thá»±c. Rất hiện thá»±c, nhÆ°ng không phải lúc nà o cÅ©ng hiện thá»±c. Những má»™ng, mÆ¡, những trữ tình bị kìm hãm trong lao lý nhÆ°ng khó thoát khá»i bản năng. Cung Trầm Tưởng thÆ¡ tù, có má»™ng, có mÆ¡, nhÆ°ng lại là những cÆ¡n ác má»™ng mà vẫn có cái ngất ngÆ°, cao đạo của tâm hồn: Sá»›m Ä‘i Ä‘á»™i gió đỉnh đầuMÆ°á»i năm lao cải luyện thép cho thÆ¡. ThÆ¡ ông Ä‘anh hÆ¡n. NhÆ° thể muốn thổi bá»… thá»i gian, luyện quánh ná»—i Ä‘au trong tiếng hò địa phủ: Mồ dẹt thá»i gian xe hủ lôCon Ä‘Æ°á»ng mÆ°á»i năm đã vùi chôn những ngây thÆ¡, những tin yêu, những nhẹ dạ xÆ°a, và đưa thi ca và o má»™t lá»™ trình gai góc, lá»™ trình heo hắt, lá»™ trình tang trắng mà thÆ¡ là sá»± cô Ä‘á»ng những tang thÆ°Æ¡ng, khấp liệm trong lòng ngÆ°á»i tù cải tạo: Và đi cho tá»›i cùng Ä‘Æ°á»ng
|
[ Trở VỠ]