Chim Việt Cành Nam             [  Trở Vá»   ]

Thụy Khuê

Sóng từ trÆ°á»ng II
___

 Bùi Ngá»c Tấn
Chuyện kể năm 2000

Bùi Ngá»c Tấn sinh năm 1934 tại Câu Tá»­, Hợp Thành, Thủy Nguyên, Hải Phòng.
     Ông bắt đầu viết văn, viết báo từ 1954. Cùng lá»›p vá»›i Lê Bầu, Lê Mạc Lân (là con của Lê Văn TrÆ°Æ¡ng nhÆ°ng không bao giá» dám nhắc đến cha), VÅ© ThÆ° Hiên, Nguyên Bình, VÅ© Bão... Truyện ngắn đầu tay gá»­i dá»± thi báo Văn Nghệ, Chị Trúc, được Tô Hoài khen hay, nhÆ°ng không được in và cÅ©ng không được giải vì nói đến những mất mát của chiến tranh "hÆ¡i quá liá»u lượng".
     Vào làm phóng viên báo Tiá»n Phong, việc kỳ cục đầu tiên ông nhận thấy là ngÆ°á»i ta cấm nhà báo viết văn, muốn viết phải chui, viết văn chui, ký tên khác. Thế hệ ông, nhiá»u ngÆ°á»i bạn đã mắc vòng hệ lụy: nhÆ° Bùi Minh Quốc, nhÆ° VÅ© ThÆ° Hiên, nhÆ° Phù Thăng, nhÆ° VÅ© Bão...
     Bùi Ngá»c Tấn bị tù năm năm, mang số CR880, nhÆ° Hắn, Nguyá»…n Văn Tuấn, nhân vật chính trong Chuyện Kể Năm 2000.
     Kết thân vá»›i Nguyên Hồng từ những ngày viết văn làm báo tại Hải Phòng.
     Bùi Ngá»c Tấn rất gần gụi và quý trá»ng Nguyên Hồng. Bị Ä‘i cải tạo 5 năm (từ 1968 đến 1972), Bùi Ngá»c Tấn im lặng hÆ¡n 20 năm (từ 1968 đến 1989). Xuất hiện lại trên tạp chí Cá»­a Biển, hè 1989, vá»›i má»™t bài viết vá» Nguyên Hồng, sau trở thành tập hồi ức Má»™t Thá»i Ãể Mất (NXB Há»™i Nhà Văn, 1995) và sau đó là hai tập truyện ngắn: Những NgÆ°á»i Rách Việc (NXB Hà Ná»™i, 1996) và Má»™t Ngày Dài Ãằng Ãẵng.
     Ngoài ra, trong Chuyện Kể Năm 2000, tác giả nói đến hÆ¡n ngàn trang pelure bản thảo chữ nhá» li ti, bị bắt làm "tang vật cho vụ án", gồm những tác phẩm: Hải Ãăng, tiểu thuyết; Hoa Cau, truyện dài; Làn Sóng Thứ Nhất, tiểu thuyết; Những NgÆ°á»i Ãang Sống, kịch bản phim; Những Chuyện Trên Má»™t Vùng Cá»­a Biển, truyện ngắn; Ãầu Cầu, trÆ°á»ng ca; ...
T.K
     Năm 2000, tiểu thuyết trở vá» sau má»™t thá»i xa vắng, vá»›i những tác giả nhÆ° Bùi Ngá»c Tấn, nhÆ° Nguyá»…n Bình PhÆ°Æ¡ng... Báo hiệu sá»± hồi sinh của văn há»c ở thá»i Ä‘iểm mà các tác phẩm có giá trị đích thá»±c vẫn chÆ°a thoát khá»i cuá»™c giảo nghiệm của tá»­ thần: từ án treo, đến án chung thân, đôi khi tá»­ hình nhÆ° trÆ°á»ng hợp Chuyện Kể Năm 2000 của Bùi Ngá»c Tấn: "Ngày 16/3/2000, Bá»™ Văn Hóa Thông Tin đã ra quyết định số 395/QÃ-BVHTT, đình chỉ phát hành và thu hồi, tiêu hủy cuốn Chuyện Kể Năm 2000 của tác giả Bùi Ngá»c Tấn" (1)
     NhÆ° má»™t nghịch lý hợp lý, bản án trên đây xác quyết những Ä‘iá»u Bùi Ngá»c Tấn đã viết vá» sá»± lầm than, vá» những vò xé, xuyên tạc, những chụp giật, đập phá, ức hiếp của thẩm quyá»n và thế quyá»n trên những con chữ li ti. Mà chữ thì không có khả năng kháng cá»± vá»›i dùi cui, chúng chỉ là những thá»±c thể tí hon chạy chÆ¡i trên tá» pelure má»ng, làm sao chá»i lại những bàn tay thô bạo, những khối óc vô hồn. chữ là má»™t vi sản trong các di sản, là kẻ yếu nhất, trong số những nạn nhân hiện hữu trên Ä‘á»i: khi bị hành hạ, cả đến côn trùng, thảo má»™c, con sâu, con kiến cÅ©ng còn có phản ứng, quằn quại trÆ°á»›c khi chết, nhÆ°ng chữ thì không. Tuyệt đối không. Dù bị kết án tá»­ hình, chữ cÅ©ng lặng thinh. Bất Ä‘á»™ng.
     NhÆ°ng sá»± im lặng nào cÅ©ng đáng ngá». Bởi làm thinh cÅ©ng là má»™t thái Ä‘á»™. Làm thinh là không chấp. Làm thinh vì biết, mình, ngÆ°á»i. Làm thinh vì biết sức mạnh của mình, rồi mình sẽ sống khi những kẻ hành hạ mình đã chết, biết được chất vÄ©nh cá»­u của những giá trị, nằm ngoài thô bạo của lịch sá»­, trên mu muá»™i của con ngÆ°á»i.

*

     NhÆ° Ä‘Æ°á»ng vá» mê ngục. NhÆ° bÆ°á»›c xuống âm ty. Chuyện Kể Năm 2000 mở cá»­a Goulag Việt Nam. Má»™t Goulag thâm u, tiá»n sá»­, nhuần nhuyá»…n bản chất Ãông phÆ°Æ¡ng, không sôi nổi bạo tàn, không máu mê tra tấn nhÆ° Goulag phÆ°Æ¡ng Tây. Ở đây là tịch mịch à Ãông, là hình thức toàn trị rất thiá»n, cái Goulag thầm lặng nhÆ°ng vô cùng hữu hiệu bởi ngÆ°á»i tù cải tạo đã chết khi còn Ä‘ang sống. Ãó là ý nghÄ©a sâu xa nhất của tác phẩm.

     Vá»›i Bùi Ngá»c Tấn, tiểu thuyết Việt Nam bÆ°á»›c vào má»™t ngõ ngoặt, má»™t giai Ä‘oạn má»›i: Giai Ä‘oạn mà nhà văn (ở trong nÆ°á»›c) lại có quyá»n được in những tác phẩm nói lên sá»± thật,  biện há»™ cho tá»± do, sau mÆ°á»i năm bặt vắng. In xong, có thể bị tịch thu liá»n. NhÆ°ng in là quan trá»ng. Là thiết yếu. Bởi đã in là thoát.
     Trong gần mÆ°á»i năm, tiểu thuyết Việt Nam đã trải qua thá»i kỳ xuyên sa mạc. Sau những Thá»i Xa Vắng, những Bên Kia BỠẢo Vá»ng, những Ná»—i Buồn Chiến Tranh, những Bến Không Chồng, v.v... của thá»i kỳ đổi má»›i, văn há»c trong nÆ°á»›c chuyển sang thá»i kỳ tụt hậu mÆ°á»i năm: trừ má»™t vài trÆ°á»ng hợp hạn hữu nhÆ° tác phẩm của Nguyá»…n Bình PhÆ°Æ¡ng, vượt ra ngoài "cõi Ä‘á»c" của số đông cho nên không bị thẩm xét gắt gao, hầu nhÆ° không có tiểu thuyết giá trị nào được phép ra Ä‘á»i. Nhiá»u ngÆ°á»i nói đến sá»± tuyệt chủng của tiểu thuyết, nhÆ°ng dÆ°á»ng nhÆ° vá»›i bình minh 2000, ngÆ°á»i Ä‘á»c có quyá»n hy vá»ng.

     Chuyện Kể Năm 2000 của Bùi Ngá»c Tấn xuất hiện nhÆ° sá»± trở mình của thần long ngủ trong lòng biển. Sá»± trở mình này, trÆ°á»›c tiên tùy thuá»™c ở những cố gắng và can đảm xuất bản: Nhà Thanh Niên, do Bùi Văn Ngợi trách nhiệm, chỉ trong hai tháng đầu năm 2000, đã in ít nhất 3 tác phẩm giá trị. Ãó là Ãối Thoại Sá»­ Há»c của nhóm Bùi Thiết (7 sá»­ gia lá»›p sau) chống lại khuynh hÆ°á»›ng bóp méo lịch sá»­ vì nhu cầu chính trị. Quyển thứ nhì là tiểu thuyết Chuyện Kể Năm 2000 và thứ ba, tiểu thuyết Hai Nhà của Lê Lá»±u. Ãiá»u này chứng tá» khi ngÆ°á»i làm công việc xuất bản có lÆ°Æ¡ng tâm văn há»c, những tác phẩm xứng đáng vẫn được chào Ä‘á»i dÄ© nhiên hỠđã phải trả giá rất đắt.

*

     Trở vá» vá»›i tác phẩm của Bùi Ngá»c Tấn: Ãây là má»™t tác phẩm có tầm vóc lá»›n. Vừa ra Ä‘á»i nó đã là má»™t tác phẩm classique, cổ Ä‘iển, trong cái nghÄ©a đẹp nhất của hai chữ "cổ Ä‘iển". Cổ Ä‘iển nhÆ° Dịch Hạch của Camus, bởi nó đã bao trùm lên được ná»—i Ä‘au của con ngÆ°á»i trong thá»i kỳ Xã Há»™i Chủ NghÄ©a.
     Từ trÆ°á»›c đến nay, Ä‘á»™c giả -nhất là Ä‘á»™c giả ngoài nÆ°á»›c- đã được Ä‘á»c nhiá»u hồi ký cải tạo của những ngÆ°á»i cầm bút ở hai miá»n Nam Bắc. Má»—i hồi ký Ä‘á»u nói lên những khía cạnh khác nhau của Ä‘á»i tù cải tạo. Qua những tác phẩm đó, ngÆ°á»i Ä‘á»c biết được đại cÆ°Æ¡ng Ä‘á»i sống trong tù. NhÆ°ng thể hồi ký, luôn luôn gò bó ngÆ°á»i viết trong tÆ° thế nhất định của cái tôi chủ quan nên khó có thể bÆ°á»›c vào thế giá»›i má»™ng tưởng nghệ thuật. Ở hồi ký, ngÆ°á»i viết cÅ©ng lại gần nhÆ° bắt buá»™c phải Ä‘Æ°a ra những việc thá»±c, ngÆ°á»i thá»±c nghèo nàn, giết chết khả năng sáng tạo.

     Sá»± lá»±a chá»n thể tiểu thuyết, nÆ¡i Bùi Ngá»c Tấn, là má»™t sá»± lá»±a chá»n Ä‘á»™c sáng. Vá»›i tiểu thuyết, nhà văn có thể tung hoành, sống nhiá»u cái tôi, đứng trên muôn vàn khía cạnh để rá»i những lăng kính khác vào cuá»™c Ä‘á»i Goulag.
     "Hắn" là Tuấn, Nguyá»…n Văn Tuấn, nhân vật chính trong tác phẩm, tù số CR880, là tổng hợp của nhiá»u "hắn" khác trong má»™t Ä‘á»i tù. những bạn tù của hắn, má»—i danh xÆ°ng: Già Ãô, VÅ© Lượng, A Thá»nh, Lê Bá Di, Triá»u Phỉ... cÅ©ng lại tổng hợp nhiá»u nhân vật khác trong nghìn Ä‘á»i tù. những khuôn mặt công an, quản giáo: Ông Trần, ông Lan, ông Thanh Vân... tiêu biểu những khuôn mặt "có quyá»n" dẵm lên con ngÆ°á»i má»™t cách tùy tiện, tùy theo "ngẫu hứng" của mình trong cÆ¡ chế toàn trị. Do đó, qua câu chuyện của "Hắn" ngÆ°á»i ta Ä‘á»c thấy, không chỉ có những trầm luân của má»™t Bùi Ngá»c Tấn, má»™t VÅ© ThÆ° Hiên, những ngÆ°á»i cùng trang lứa vá»›i Hắn, mà ngÆ°á»i ta còn nhìn thấy cả má»™t thế hệ "được Ä‘i thá»±c tế" trÆ°á»›c "Hắn", những Nguyá»…n hữu Ãang, hữu Loan, Trần Dần, Hoàng Cầm, Phùng Quán, Lê Ãạt... và thế hệ "được cải tạo" sau hắn nhÆ° Doãn Quốc Sỹ, Thanh Tâm Tuyá»n, VÅ© Hoàng ChÆ°Æ¡ng, Tô Thùy Yên, Cung Trầm Tưởng... Ãó là những tai Æ°Æ¡ng của ngÆ°á»i cầm bút, sau Cách Mạng Tháng Tám.

     Bi kịch của "Hắn" chỉ kéo dài có 5 năm.
     Bi kịch của những ngÆ°á»i không-phải-hắn kéo dài có khi gấp hai, gấp ba nữa. Vậy mà chỉ cần Ä‘á»c "Hắn" ngÆ°á»i ta đã rụng rá»i, ngÆ°á»i ta đã được nếm mùi địa ngục. Bùi Ngá»c Tấn viết:

    "Bá»n hắn là má»™t lÅ© tá»™i phạm. Má»—i ngÆ°á»i má»™t kiểu khác nhau, nhÆ°ng cùng phạm những tá»™i ác vá»›i nhân dân, vá»›i cách mạng, vá»›i Ãảng. Bá»n hắn là địch. Còn nguy hiểm hÆ¡n địch. Pháp, Mỹ, mÅ©i lõ mắt xanh, cầm súng bắn vào nhân dân, ai cÅ©ng nhận ra. NhÆ°ng bá»n hắn khó nhận diện hÆ¡n, nên càng nguy hiểm. Tá»™i lá»—i ấy không đáng được đối xá»­ nhÆ° những con ngÆ°á»i. Không đáng thở bầu không khí chung vá»›i nhân dân. Không đáng được gá»i là ngÆ°á»i Việt Nam, má»™t dân tá»™c anh hùng. Dân tá»™c xấu hổ vì bá»n hắn. Tuy nhiên Ãảng vẫn tin tưởng ở cái phần ngÆ°á»i còn lại trong má»—i kẻ bá»n hắn. Ãảng nhen nhúm chút phần còn sót lại ấy. Và bá»n hắn được đối xá»­ đúng nhÆ° vậy. Con trâu cày, con lợn giống còn được các ông quản giáo vá»— vá», vuốt ve, tình cảm. Bá»n hắn, không ai dám mÆ¡ tưởng đến hạnh phúc lá»›n lao ấy. Má»™t lá»i Ä‘á»™ng viên thông cảm cÅ©ng không dám màng. Không được nhÆ° những cây rau. Luống rau cải bắp, luống rau muống có sâu, hắn phải Ä‘em bình vô-pha-tốc ra xịt ngay. (Bá»n hắn ốm thá»­ Ä‘i xin viên thuốc ở chá»— ông Chắn, công an y tá xem) Gặp ai cÅ©ng phải gá»i là ông, là bà. Gặp bà công an kế toán bế con trai lên bốn Ä‘i chÆ¡i, là phải kính cẩn:
 - Bà vá»›i ông Ä‘i chÆ¡i ạ!"
(Quyển I, NXB Thanh Niên, 2000, trang 88-89)
     "Bá»n hắn" là những ai? Là những kẻ mang tá»™i danh "tuyên truyá»n phản cách mạng", những kẻ được liệt vào thành phần phản Ä‘á»™ng, những kẻ bị quy kết là bôi Ä‘en chế Ä‘á»™. Tóm lại là những tù chính trị, công giáo có, nhà văn có, nhà báo có, cá»™ng có, ngụy có, Việt kiá»u có, nông dân có... tất cả được giam chung vá»›i tù hình sá»±, đảo ngÅ©, trá»™m cắp, giết ngÆ°á»i... Chỉ khác là tù hình sá»± thì có án rõ ràng, 5 năm, 7 năm, 10 năm... Còn tù chính trị, tù tÆ° tưởng là tù không án tức là không biết được ngày vá», không biết được tá»™i trạng của mình, được gá»i bằng những chữ đẹp đẽ nhẹ nhàng: Ä‘i "tập trung há»c tập cải tạo" chứ không phải Ä‘i tù.
     Hành trình "cải tạo" đã có bao nhiêu ngàn ngÆ°á»i trải qua? Không ai biết được. Khi Hắn được tha, Ä‘i trên Ä‘Æ°á»ng phố Hà Ná»™i, Hắn đã nhận thấy những khuôn mặt quen quen, tất nhiên đây chỉ là ảo tưởng của Hắn. NhÆ°ng má»™t ảo tưởng gắn liá»n vá»›i sá»± thật: những khuôn mặt tù hàng ngày diá»…n qua quãng Ä‘á»i năm năm của Hắn, cứ 1000 khuôn mặt ấy (trại của Hắn giam Ä‘á»™ 1000 ngÆ°á»i) nhân lên vá»›i gần 2000 ngày tù là đủ có má»™t thế giá»›i hai triệu khuôn mặt tù. Ấy là chÆ°a kể những khuôn mặt nằm ngoài phạm vi "nhìn thấy" của Hắn, ở những trại khác, ở những thá»i Ä‘iểm khác.
     Không thể biết được bao nhiêu ngÆ°á»i đã sống Ä‘á»i Goulag Việt Nam, nhÆ°ng qua câu chuyện kể năm 2000 của Hắn, của tù nhân mang số CR880, thì tất cả những hạng sous-homme "dÆ°á»›i ngÆ°á»i" nhÆ° Hắn, không phải là ít. Và hầu nhÆ° tất cả tầng lá»›p nô lệ hiện đại này Ä‘á»u phải trải qua má»™t giai Ä‘oạn mấu chốt: Ãó là sá»± tàn phá con ngÆ°á»i -sau Goulag- và Hắn buồn rầu nhận thấy: "Mình đã bị tiêu diệt. Tiêu diệt hoàn toàn."
     Cái khác nhau giữa "nô lệ tiá»n sá»­", "nô lệ phong kiến" và "nô lệ hiện đại" là ở hai thá»i kỳ đầu, sá»± chiếm hữu nô lệ xẩy ra giữa những bá»™ tá»™c khác nhau, ở những giai cấp khác nhau, mà thÆ°á»ng là bá»™ tá»™c mạnh đàn áp yếu, giai cấp giàu bóc lá»™t nghèo. Ở hình thức "nô lệ hiện đại", những ngÆ°á»i bị giáng xuống hạng dÆ°á»›i ngÆ°á»i, thÆ°á»ng là những văn nghệ sÄ©, những trí thức, những nhà tÆ° tưởng... thành phần élite của xã há»™i. Và đó là bi kịch thá»i hiện đại, của những nhà nÆ°á»›c chủ trÆ°Æ¡ng tiêu diệt thành phần Æ°u tú của đất nÆ°á»›c bằng tính Æ°u việt của Goulag.

*

     Chín trăm trang sách, đúc kết má»™t Ä‘á»i ngÆ°á»i, nhiá»u Ä‘á»i ngÆ°á»i trong má»™t. Ãây không chỉ là chuyện tù ngục, lÆ°u đầy. Ãây là những mảnh Ä‘á»i bị xé nát, trù ếm, dẫm đạp của ngÆ°á»i tù và của cả những ngÆ°á»i không-bị-tù, tức là những ngÆ°á»i có tÆ°Æ¡ng quan bạn hữu, máu mủ, thân thiết nhất vá»›i ngÆ°á»i tù.
     Ãây là cuốn sách viết vá» tình yêu, lòng nhân ái, viết vá» sá»± thủy chung, vá» sá»± phản bá»™i, vá» nhân phẩm, vá» tá»± do, vá» nhân bản. Má»™t cuốn sách trùm phủ lên những Ä‘á» tài muôn thuở vá» con ngÆ°á»i. NhÆ°ng có lẽ Ä‘iểm Ä‘á»™c đáo nhất là ngÆ°á»i viết, ở đây, đã trá»±c tiếp nhận trách nhiệm của mình trong sá»± tác thành cái guồng máy chuyên chính toàn trị đã nghiá»n nát mình. Và có lẽ đó là chá»— lá»›n lao nhất của tác phẩm: Vấn Ä‘á» trách nhiệm.
     Nếu tất cả má»i ngÆ°á»i Ä‘á»u nhìn nhận trách nhiệm của mình, không dá»±a vào Bác, không dá»±a vào Ãảng, vì "Bác-Ãảng" thá»±c ra chỉ là cái cá»›, những hÆ° danh hay những thá»±c thể không thể sá» mó được. Bởi vì Bác, má»™t ngÆ°á»i đã khuất cách đây hÆ¡n 30 năm, và Ãảng, má»™t tổ chức do các đảng viên dá»±ng lên, không thể trách nhiệm thay cho những ngÆ°á»i đã và Ä‘ang tích cá»±c góp phần xây dá»±ng vào sá»± v"ng vàng của guồng máy chuyên chính còn được gá»i là Ãảng: Bao giá» trách nhiệm cÅ©ng vá» phía con ngÆ°á»i. những ngÆ°á»i Ä‘ang sống. Trong những hàng cuối của cuốn tiểu thuyết, Bùi Ngá»c Tấn đã viết rất sâu sắc vá» cái quyá»n uy vô hình, đè nặng lên má»—i cá nhân:

    "Ai cÅ©ng có má»™t ngÆ°á»i vô hình để mà trình bày, để mà sợ sệt và thầm cãi lại. NgÆ°á»i vô hình luôn bên cạnh má»—i ngÆ°á»i nhÆ° hình vá»›i bóng, cả trong giấc ngủ. NhÆ°ng thật ít ngÆ°á»i dám vùng lên chống lại, vì cái giá trị phải trả thÆ°á»ng là cuá»™c Ä‘á»i, là sinh mạng."
 Cái ngÆ°á»i vô hình mà Bùi Ngá»c Tấn nói đến ở đây, phải chăng chính là con khủng long toàn trị mà má»—i cá nhân, trong đó có Hắn, đã góp phần tạo ra, dinh dưỡng để nó nghiá»n nát chính mình?

*

     Bùi Ngá»c Tấn bắt đầu viết từ tháng 6/1990 đến 30/11/91 hoàn tất Chuyện Kể Năm 2000. Bản thảo được xem lại lần cuối vào tháng 8/98. Theo giá»›i thân cận tác giả, tác phẩm đã được viết lại nhiá»u lần trong 9 năm qua, Ä‘iá»u đó giải thích phần nào khía cạnh nung nấu, chín mùi vá» mặt cấu trúc hình thức cÅ©ng nhÆ° ná»™i dung văn bản.
     Chuyện Kể Năm 2000 là má»™t tá»± truyện. Nhiá»u nhân vật vẫn gi" tên thật, tác giả đổi má»™t vài tên đã xuất hiện trong tập hồi ức văn há»c Má»™t Thá»i Ãể Mất (2). Bùi Ngá»c Tấn rất gần gụi và quý trá»ng sá»± nhìn xuống những ngÆ°á»i dÆ°á»›i đáy của Nguyên Hồng trong Bỉ Vá». Má»™t Thá»i Ãể Mất chủ yếu viết vá» Nguyên Hồng, nhÆ°ng qua đó ngÆ°á»i Ä‘á»c có thể biết rõ vá» môi trÆ°á»ng sinh hoạt văn há»c của lá»›p ngÆ°á»i cùng lứa tuổi vá»›i tác giả và nhất là vá» không khí sáng tác theo "đúng Ä‘Æ°á»ng lối của Ãảng" thá»i 1960-65; Má»™t Thá»i Ãể Mất cÅ©ng cho biết sÆ¡ lược ná»™i dung những tác phẩm khác của Bùi Ngá»c Tấn mà sau này, trong Chuyện Kể Năm 2000 tác giả nói rõ hÆ¡n: Ãó là Ä‘á»™ khoảng hÆ¡n 1000 trang pelure, chữ nhá» li ti, sản phẩm của 15 năm lao Ä‘á»™ng tinh thần đã bị tịch thu, bị Ä‘em ra mổ xẻ và không bao giá» trả lại, trong đó có tập nhật ký ghi những tâm tÆ° thầm kín nhất của tác giả.
     Ở tập trÆ°á»ng ca Ãầu Cầu, sáng tác những năm 60, đã thấy những tín hiệu của má»™t nhà văn nhìn xuống đáy, tìm đến ná»—i Ä‘au thá»±c của con ngÆ°á»i trong chiến tranh, âm thầm phản đối chiến tranh và những hồi còi lệnh giục giã lên Ä‘Æ°á»ng:

 [...] Ãầu cầu xe vá»
 NÆ°á»›c sôi trong két
 Anh lái xe mắt xếch
 Tắt máy chá» qua sông
 Ãầu gục vô lăng
 Tranh thủ
 Ngủ
 Giấc ngủ treo bao ngày đêm má»i rá»i mi mắt
 Giấc ngủ đợi chá» vụt biến Ä‘i đâu
 Khi đến đây đầu cầu,
 Ãáy vá»±c không gian sâu thăm thẳm,
 SÆ°Æ¡ng rÆ¡i nắp ca-pô
 SÆ°Æ¡ng rá» giá»t ngoằn nghèo kính cá»­a,
 SÆ°Æ¡ng Hải Phòng Æ°á»›t bụi TrÆ°á»ng SÆ¡n,
Sương buông thanh bình như ngàn năm trước sương buông
 Anh lái xe, dá»±a vô lăng nghe đất trá»i yên lặng.
 Nghe máu mình khe khẽ thái dÆ°Æ¡ng.
 Dốc cầu
 Còi.
 Hiệu lệnh
 Lên Ä‘Æ°á»ng!
 (Má»™t Thá»i Ãể Mất,  NXB Há»™i Nhà Văn, 1995, trang 105)
*

     Chuyện Kể Năm 2000  là má»™t tác phẩm nhìn xuống những ngÆ°á»i dÆ°á»›i đáy ngục bằng cách giao hòa hai yếu tố: Thá»±c tại và má»™ng du. Thá»±c tại trong tù và má»™ng du ngoài tù.
     Tác phẩm ban đầu có tên là Má»™ng Du. Má»™ng du là hình thức tá»± do trong trạng thái nguyên thủy và là cÆ¡ nguyên của sáng tạo.
     Cấu trúc tiểu thuyết của Bùi Ngá»c Tấn là sá»± giao thoa giữa tù ngục và tá»± do, làm bật ra những nét tÆ°Æ¡ng phản giữa tá»± do và tù ngục. Sá»± giao thoa này Ä‘Æ°a đến những nhận xét kinh hoàng: Con ngÆ°á»i, má»™t khi đã bị cải tạo thì mùi vị tù ngục sẽ pha vào óc, vào máu, biến chứng trở thành những chấn thÆ°Æ¡ng ná»™i tại, và khi ra khá»i ngục, Hắn -kẻ bị tù- sẽ không thể rá»­a được óc, máu của mình. Hắn vẫn tiếp tục sống vá»›i những ngÆ°á»i bạn tù cùng khổ, trong má»™t cõi má»™ng du khác. CÅ©ng nhÆ°, trong khi ở tù, chính cõi má»™ng du đó, đã tiếp máu, đã hồi sinh hắn, cho hắn sống vá»›i ngÆ°á»i thân tại ngoại.

*

     Ãiểm quan yếu của tác phẩm là nói lên cái ná»™i dung cải tạo nhÆ° ngÆ°á»i ta đã nói mà chÆ°a từng nói nhÆ° thế bao giá».
     Ná»™i dung đầu tiên của cải tạo nhằm việc triệt hạ nhân phẩm: Hạ nhục ngÆ°á»i tù xuống mức Ä‘á»™ dÆ°á»›i ngÆ°á»i. Gặp bà công an bế con trai lên bốn Ä‘i chÆ¡i, là phải kính cẩn: Bà vá»›i ông Ä‘i chÆ¡i ạ! Nhất cá»­ nhất Ä‘á»™ng phải xin phép: Báo cáo ông, tôi, Lê Bá Di, tù số 127 vào nhà mét Ä‘i đái. Tính cách đối xá»­ này phản ánh má»™t trạng thái cá»±c kỳ khôi hài: Gậy ông lại đập lÆ°ng ông, ngay trong lá»i xin phép Ä‘i đái, hoặc gá»i mẹ, con bằng bà và ông: mẹ con trở thành đồng hạng. Tác giả chỉ thuật, không bình, nhÆ°ng cái ngôn ng" trần trụi ấy đã nói lên bản chất phi lý, phi nhân, tức cÆ°á»i và vô giáo dục trong ná»™i dung cải tạo.
     Ngoài việc triệt hạ nhân phẩm qua cách đối xá»­, cải tạo còn sá»­ dụng hai vÅ© khí khác để triệt hạ con ngÆ°á»i, đó là Ãói và Thá»i gian.
     Ngoài công việc khổ sai thứ nhất nhÆ° gánh phân, bốc bùn, xẻ nứa, làm rẫy, v.v... còn có Ãói. Ãói là khổ sai thứ nhì. Ãói đến vồ được thứ gì cÅ©ng nhét vào miệng: từ con ếch, con nhái, con dế, con chuá»™t, đến quả á»›t, lá ráy... A Thá»nh chết vì ăn cắp á»›t. Ãói triá»n miên. Ãói trong lúc ăn. Ãói trong lúc ngủ. Ãói là sá»± triệt hạ nhân phẩm bằng Ä‘Æ°á»ng thá»±c phẩm. Ãói khiến tù phải hạ mình, phải tố giác nhau vì miếng ăn. Tiếng chim "khó khăn", "khắc phục", "còn khổ", tiếng chim "ối con Æ¡i!" cất lên nhÆ° tiếng định mệnh của ngÆ°á»i tù dá»™i vá» từ kiếp khác.
     NhÆ°ng yếu tố ghê gá»›m hÆ¡n cả vẫn là thá»i gian: Thá»i gian vô định của ngÆ°á»i tù cải tạo, ngÆ°á»i tù tÆ° tưởng. Không có ngày vá». Không biết ngày vá». Cái thá»i gian tàn bạo này có thể giết ngÆ°á»i không gÆ°Æ¡m giáo.
     Ãối diện vá»›i những phần tá»­ triệt hạ con ngÆ°á»i, Ãói và Thá»i gian, có má»™t liá»u thuốc hồi sinh: đó là Má»™ng du. Má»™ng du còn là sáng tạo. Má»™ng du vá» vá»›i ngÆ°á»i thân yêu, vá» vá»›i ngÆ°á»i yêu, cõi má»™ng du ấy đã giúp ngÆ°á»i tù sống được trong cõi chết. Ãá»i tù chia hẳn thành hai lãnh vá»±c: Lãnh vá»±c thá»±c tế, hiện tại, khổ sai, đói rét và nhục nhã. Và lãnh vá»±c yêu thÆ°Æ¡ng là những phút "mặc niệm ngÆ°á»i thân", lấy chút dưỡng khí của tình yêu, của gia đình, tiếp vào khí quản:

  Ãầu gối lên cùm sắt gỉ han
 NghÄ© tóc em xanh mÆ°á»i chín tuổi
 Mái sÆ°Æ¡ng đêm những vì sao Hà Ná»™i
 Trong nhật ký anh.
 Tóc em xanh trang nhật ký
 Trong hồ sÆ¡ mật an ninh
 Cả đến tình yêu chúng ta cÅ©ng bị nhục hình
 Cắn răng lại, em Æ¡i, đừng khóc.
  (Quyển I, trang 187)


     Khi ngÆ°á»i vợ "góa sống" vượt đồi núi, vượt đạn bom, đến thăm chồng "Em Ä‘em suốt nghìn đêm thÆ°Æ¡ng nhá»› lại" và "Anh giết dần từng giây địa ngục chá» em". Chính cõi má»™ng du đã cứu sống ngÆ°á»i nghệ sÄ©. Cung Trầm Tưởng cÅ©ng nói nhÆ° vậy: Nếu không có nó -tức má»™ng du, sáng tạo- thì tôi đã tá»± tá»­ rồi.
     Má»™ng du giúp Bùi Ngá»c Tấn sống lại những giá» phút thiêng liêng nhất của cuá»™c Ä‘á»i: sống hoang toàng, xả láng vá»›i hạnh phúc, từ những nhục cảm đầu Ä‘á»i, đến những giây phút cá»±c cùng vá»›i bạn tù trong cõi chết.

*

    Và cÅ©ng chính cõi má»™ng du ấy đã triệt hạ con ngÆ°á»i sau Goulag. Nó bắt ngÆ°á»i tù được thả, phải trở lại vá»›i thế giá»›i trong tù, vá»›i những ngÆ°á»i bạn còn Ä‘ang dÆ°á»›i đáy, nó là má»™t thứ lÆ°Æ¡ng tâm nhân loại, tàn ác không thể loại trừ, nó theo Ä‘uổi con ngÆ°á»i nhÆ° má»™t bóng ma. những ngÆ°á»i đã thoát ngục, không thể nào quên được những bá»™ xÆ°Æ¡ng còn nằm dÆ°á»›i đáy ngục, chính cái lÆ°Æ¡ng tâm nhân loại ấy đã dấy lên, đã bắt Bùi Ngá»c Tấn phải viết, phải làm chứng cho những linh hồn oan khuất, đã vá»™i sá»›m ra Ä‘i, không kịp để lại bút tích vá» sá»± hiện hữu của chính mình.
     Bùi Ngá»c Tấn dùng tâm, não, xÆ°Æ¡ng, thịt, Ä‘á»i tù của mình để tạo ra tác phẩm. Trá»ng lượng cây thánh giá của ngÆ°á»i tù trên Ä‘Æ°á»ng hành hÆ°Æ¡ng vào cõi chết đã được tác giả mổ xẻ, cân Ä‘o, phân chất đến cá»™i nguồn của cá»™i nguồn, gốc gác của gốc gác.
     Ngay từ khi nghe lá»i tuyên bố "lịch sá»­": "Anh Nguyá»…n Văn Tuấn, hôm nay chúng tôi đến bắt anh đây", rồi qua những cá»­a ải đầu tiên mà Bùi Ngá»c Tấn gá»i là bản dạo đầu, là xà lim, rồi cung vấn Nguyá»…n Văn Tuấn, rồi lại xà lim, chỠđợi nhận tá»™i. Anh không nhận đã có thá»i gian: Anh không nhận chúng tôi cứ chá». Chúng tôi kiên trì, chúng tôi có thá»i gian hậu thuẫn. Cái thứ thá»i gian ác ôn, chôn vùi hàng vạn Ä‘á»i ngÆ°á»i trong lòng ngục.

*

     Bữa bún chả đầu tiên, ngoài tù, do Mạc bán máu lấy tiá»n khoản đãi "Chúng tao không dám nói. Sợ mày khinh, ăn không ngon. Sợ nghÄ© là mày ăn thịt nó. Nó bán máu và bán luôn cả cái phiếu đậu bồi dưỡng."  (Quyển I, trang 201)
     Từ đây bắt đầu cuá»™c Ä‘á»i "tại ngoại".
     "Tại ngoại", ngÆ°á»i tù trở thành má»™t thứ "phó dân".
     Xã há»™i tại ngoại, dÆ°á»ng nhÆ° còn tanh tưởi, vấy máu hÆ¡n xã há»™i trong tù.

 "Thịt chỉ bán cho những ngÆ°á»i bán máu. Hắn vá» tay không và nghÄ© đến VÅ© Mạc. Thịt hiếm thế này VÅ© Mạc kiếm được đây. Mạc bán máu và bao giá» cÅ©ng bán nốt má»i thứ phiếu bồi dưỡng."   (Quyển II, trang 77)
     Xã há»™i tại ngoại không dung những thứ phó dân nhÆ° già Ãô, nhÆ° Giang, nhÆ° Tuấn... Hệ thống công an nhÆ° má»™t con mắt khổng lồ vô hình, vẫn tiếp tục chõ vào cuá»™c Ä‘á»i của ngÆ°á»i tù được thả cÅ©ng nhÆ° đã từng soi sáng hết cả huyệt lá»™ cuá»™c Ä‘á»i những ngÆ°á»i thân, bạn thân của tù, nhÆ° Bình. "Bình bàng hoàng khi biết mình có Ä‘uôi [...] Anh ngá»­i thấy cái mùi của nhà tù. Anh bắt đầu biết anh bị theo dõi vào má»™t buổi chiá»u thứ bẩy [...]
 Anh sôi lên vì sợ hãi, tuyệt vá»ng. Và có cảm giác của má»™t con thú bị nhốt trong chuồng, lồng lá»™n nhÆ°ng không sao thoát được. Thì ra há» có toàn quyá»n làm những việc há» thích. Há» huy Ä‘á»™ng cả guồng máy khổng lồ để hại mình. Ãạp xe Ä‘i, anh cứ thấy vÆ°Æ¡ng vÆ°á»›ng ở phía sau lÆ°ng. Dinh dính ở gáy. Má»™t cảm giác lạnh ở phía sau. Và bẩn. Và dính. Anh thở dài."  (Quyển I, trang 460-461)
 
"Anh biết anh chÆ°a bị bắt thôi chứ anh đã mất tá»± do rồi. Không thể gá»i là tá»± do khi mình Ä‘i đâu, làm gì (kể cả Ä‘i đái), gặp ai, trò truyện bao lâu, cÅ©ng có ngÆ°á»i quan sát và ghi sổ "Ãối tượng P2 vá» thăm con. Không Ä‘i la cà các nhà hàng xóm. Ngủ ở nhà ...". Vì chắc anh cÅ©ng phải có má»™t con số bí. NhÆ°ng không biết hỠđặt cho anh số bí gì nhỉ? P2 hay A18. Hay T5? Thật là má»™t trò chÆ¡i chết ngÆ°á»i. Và thật buồn là mình lại ở trong vòng chÆ¡i đó [...]
 Anh uống trà vá»›i chú em mà không biết mình uống gì. Anh Ä‘ang nghÄ© đến những cái Ä‘uôi. Cẩn thận thật. những hai cái Ä‘uôi."  (Quyển I, trang 462-463)
     Cái cảm giác trên đây của Bình, không ít ngÆ°á»i đả trải qua. Ãó là cảm giác dinh dính ở gáy. Má»™t cảm giác lạnh ở phía sau. Lạnh. Và bẩn. Và dính. Bùi Ngá»c Tấn đã Ä‘i đến ngá»n nguồn cảm giác của kẻ thấy mình có Ä‘uôi. Cảm giác dinh dính này trong thÆ¡ Ãặng Ãình HÆ°ng có nhắc đến, nhÆ°ng dùng trong má»™t hình tượng khác: Kẻ bị theo dõi thấy chân dinh dính dÆ°á»›i đất, và hắn Ä‘i vòng con số 8 lá»™n ngược. Ãặng Ãình HÆ°ng Ä‘Æ°a ra má»™t hình tượng tù ngục khác của nhà thÆ¡. Biệt tài của nhà văn, nhà thÆ¡ là há» có thể chỉ dùng vài chữ ngắn gá»n, nhá» bé để bất tá»­ hóa má»™t hiện tượng rá»™ng lá»›n, bao trùm xã há»™i. Hiện tượng bị công an theo dõi dÆ°á»ng nhÆ° ai cÅ©ng đã trải qua khi đặt chân lên đất Việt, nhÆ°ng ghi lại cái cảm tÆ°á»ng Dinh dính. Lạnh. Và Bẩn thì chỉ có những ngòi bút biệt tài má»›i chụp được để Ä‘Æ°a nó vào cõi bất tá»­.

     Vá»›i má»™t bút pháp nhÆ° thế, những khuôn mặt nhÆ° già Ãô, Triá»u Phỉ, Sáng, Giang, A Thá»nh, Lê Bá Di, VÅ© Lượng... đã được nhà văn khắc tạc trong hang đá của thá»i gian, dù hỠđã suối vàng hay còn trần thế, những chân dung của hỠđã Ä‘i vào lịch sá»­, không phải lịch sá»­ tầm thÆ°á»ng của Ä‘á»i sống, cÅ©ng không phải lịch sá»­ khốc liệt của chiến tranh, mà là lịch sá»­ chữ, lịch sá»­ văn hóa của con ngÆ°á»i.

     Vì những già Ãô, những Triá»u Phỉ, những Sáng, những Giang... mà Hắn, nhà văn, phải viết, Hắn bắt buá»™c phải tá»± do. Nếu không có tá»± do hắn cÅ©ng phải sáng tạo ra tá»± do để viết. Viết vá» ná»—i Ä‘au của những ngÆ°á»i đã nằm xuống. Viết vá» ná»—i Ä‘au của má»™t ngÆ°á»i và cÅ©ng là ná»—i Ä‘au của dân tá»™c, của loài ngÆ°á»i. Ãó là vấn Ä‘á» trách nhiệm và nhân cách của hắn, nhà văn.

Paris, tháng 3/2000
Thụy Khuê
Chú thích
(1).  Ãây là nguyên văn của nghị quyết: "Ngày 16/3/2000, Bá»™ Văn Hóa Thông Tin đã ra quyết định số 395/QÃ-BVHTT, đình chỉ phát hành và thu hồi, tiêu hủy cuốn Chuyện Kể Năm 2000 của tác giả Bùi Ngá»c Tấn do nhà xuất bản Thanh Niên xuất bản vì đã vi phạm khoản 1 và 2, Ä‘iá»u 33, luật xuất bản. Ãiểm 1, Ä‘iá»u 3, quy chế lÆ°u chiểu xuất bản phẩm của Bá»™ Văn Hóa Thông Tin (số 01/1998 QÃ-BVHTT ngày 30/7/1998). Ãiá»u 8 quy chế liên doanh vá» in và phát hành xuất bản phẩm của Bá»™ Văn Hóa Thông Tin (số 75/1999 QÃ-BVHTT ngày 8/11/1999). CÅ©ng theo quyết định này, Ban Bí ThÆ° Trung Ương Ãoàn Thanh Niên Cá»™ng Sản Hồ Chí Minh, cÆ¡ quan chủ quản Nhà Xuất Bản Thanh Niên có hình thức ká»· luật nghiêm khắc Ban Giám Ãốc Nhà Xuất Bản Thanh Niên và những ngÆ°á»i có liên quan trong việc xuất bản và phát hành cuốn Chuyện Kể Năm 2000." (trích báo Tin Tức số ra ngày 17/3/2000)

(2).  Nxb Há»™i Nhà Văn, Hà Ná»™i 1995

© 1995-1-2001 Thụy Khuê



Trở Vá»   ]