Chim Việt Cà nh Nam [ Trở VỠ]
Sóng
từ trÆ°á»ng
Tá»±a |
Sắp xếp lại một số bà i viết trong
khoảng mÆ°á»i năm để in táºp tiểu luáºn phê bình, tôi rất
phân vân.
Những bà i viết tản mạn, không có "hệ thống", lá»±a chá»n nhÆ° thế nà o? Phân loại thế nà o? Theo "tiêu chuẩn" gì? Ãó là những câu há»i không dá»… giải đáp. Sau cùng, tÃnh cách tản mạn, phi hệ thống, phá tiêu chuẩn đã được giữ lại nhÆ° má»™t hình thức sóng tá»± do giao thoa trong từ trÆ°á»ng nghệ thuáºt. Ãây là những bà i viết đánh dấu những gặp gỡ của má»™t cá nhân vá»›i má»™t tác phẩm. "Tác phẩm" có thể là má»™t bức tranh, má»™t bà i hát, má»™t truyện ngắn, má»™t cuốn phim, má»™t truyện dà i, má»™t bà i thÆ¡... mà cÅ©ng có thể là má»™t ngÆ°á»i. Những gặp gỡ ấy dà n trải và mở rá»™ng trong không gian và thá»i gian, không phân biệt giá»›i tuyến trong, ngoà i, không phân cách kẻ trÆ°á»›c, ngÆ°á»i sau, và cÅ©ng không phân chia địa hạt và hình thức biểu lá»™ nghệ thuáºt. Chúng ghi lại những xúc Ä‘á»™ng, những cảm nháºn, những suy tÆ°... của má»™t ngÆ°á»i trong khoảnh khắc ngắn ngủi hay lâu dà i "sống chung" vá»›i má»™t "tác phẩm". Phê bình có thể xem nhÆ° là má»™t sáng tác gián tiếp cá»™ng sinh và tạo sinh: Sáng tác từ má»™t tác phẩm, sáng tác từ má»™t cái khác, cái khác tôi, từ cái ngoà i tôi. Khác vá»›i sáng tác của nhà văn: Sáng tác trá»±c tiếp, từ bản thân, từ tôi, từ cái trong tôi. Phê bình gần gụi vá»›i tình yêu ở chá»— tìm đến vá»›i cái khác, kẻ khác. NgÆ°á»i ta có thể sống vá»›i má»™t ngÆ°á»i những giây phút hoà n toà n khác nhau. Sống vá»›i nghệ thuáºt cÅ©ng váºy. Tuổi 13 không Ä‘á»c Tây Du nhÆ° tuổi 50. Hà Ná»™i không Ä‘á»c Nguyá»…n Huy Thiệp nhÆ° Paris. Sá»± cảm nháºn má»™t tác phẩm tùy thuá»™c môi trÆ°á»ng, bối cảnh, thá»i đại và cÅ©ng tùy thuá»™c trạng thái tâm linh cùng thể xác con ngÆ°á»i. Ở đâu có gặp gỡ là ở đấy có thể có phê bình. Những bà i viết trong táºp sách nhá»
nà y, trải dà i từ 1988 đến 1998. MÆ°á»i năm. Má»™t chặng Ä‘i
qua. ChÃnh bản thân ngÆ°á»i viết cÅ©ng chuyển biến trong tÆ°
tưởng, trong kinh nghiệm sống và viết, và bối cảnh xung
quanh, từ chÃnh trị đến xã há»™i cÅ©ng đã đổi thay.
Cảm nháºn nghệ thuáºt xuất phát từ máu thịt của ná»™i tâm, má»™t cuá»™c tranh luáºn vô ngôn giữa bản thân và ngôn ngữ nghệ thuáºt. Má»™t tình yêu. Má»™t cách nói chuyện lặng thinh giữa hai đối tượng, nhÆ°ng vô cùng hà o hứng và có khả năng mở cá»a và o những đối thoại khác, những chia sẻ khác, khai sinh những tÆ° tưởng khác, nÆ¡i chân trá»i khác. Maurice Blanchot(1) nói đến cái vâng dạ nhẹ nhà ng, ngây thÆ¡ của việc Ä‘á»c (le oui léger, innocent de la lecture). Ãá»c văn chÆ°Æ¡ng không thuần nhất chỉ để hiểu, mà còn ra ngoà i, vượt trên sá»± hiểu. Ãá»c, cÅ©ng không hẳn là kêu gá»i má»i ngÆ°á»i tìm đến má»™t khám phá má»›i mẻ và duy nhất vá» tác phẩm. Nếu có sá»± má»i gá»i, thì đây là sá»± má»i gá»i âm thầm, lặng lẽ đến từ tác phẩm. Ngay khi tác phẩm mở ra má»™t chân trá»i khốc liệt, bạo tà n, ngÆ°á»i Ä‘á»c cÅ©ng tham dá»± và o môi trÆ°á»ng khốc liệt ấy má»™t cách từ tốn, lặng lẽ: bình yên hóa những vô Ä‘á»™, cái vâng dạ thầm lặng là trá»ng tâm của tất cả má»i vần vÅ© cuồng phong, dông tố. Và chÃnh tiếng gá»i tá»± do và lá»i đáp vâng dạ, nhẹ nhà ng, âm thầm, tuyệt diệu và trinh trắng ấy là bản chất của việc Ä‘á»c. Paris ngà y 24-3-1998
Thụy Khuê 1 L'espace littéraire, Maurice Blanchot, Gallimard 1955.
© 1991-1998 Thụy Khuê |
[ Trở VỠ]