Chim Việt Cà nh Nam [ Trở VỠ]
Sóng
từ trÆ°á»ng
Từ
tình Epphen,
|
Lê Ãạt trong táºp Ngó Lá»i có bà i
May
Sau
Ãôi câu thÆ¡ mayBà i thÆ¡ buồn, tháºt buồn, váºy mà vẫn lóe lên những tia vui, nhá» má»™t chữ may gieo hi vá»ng: Chữ may ấy, trượt nghÄ©a từ má»™t may khác, i ngắn, chữ mai. Và mai sau lại dẫn đến dù có bao giá», đến ba trăm năm sau, đến những niá»m hi vá»ng không tên, đến những Ä‘iểm hẹn và ngÆ°á»i hẹn trong tÆ°Æ¡ng lai, trong vô thức của lòng mong, ná»—i nhá»›. Từ Tình Epphen nằm trong vô thức ấy nhÆ° ná»—i u hoà i ngủ quên trong rừng má»™ng, bất ngá» tỉnh giấc khi nhà thÆ¡ tiếp xúc vá»›i xÆ°Æ¡ng thịt của má»™t thà nh phố lạ, vá»›i những thùy lệ của lá, những úa và ng của tuổi tác, vá»›i mầu lÆ°u ly trong biển biếc Ãịa Trung, thì những cảm xúc thức dáºy từ và bá»—ng ngá»™ tình biến thà nh từ tình giáng sinh gá»i cho những Ä‘iểm hẹn: Hẹn vá»›i cây, hẹn vá»›i lá, hẹn vá»›i métro, vá»›i quá khứ... hẹn vá»›i biển, hẹn vá»›i ngÆ°á»i xÆ°a, vá»›i hoa, vá»›i tháp, hẹn vá»›i hẹn hò, vá»›i chia biệt, hẹn vá»›i kiếp nà y và vá»›i cả kiếp sau. * Ở Từ Tình Epphen, ná»—i nhá»› là chủ thể. Nhá»› không phân chia địa danh địa hình, ngữ ngôn Pháp Việt mà có khả năng hòa hợp địa từ vá»›i thảo má»™c, lịch sá» vá»›i con ngÆ°á»i. Những prô văng xÆ¡ và ng, những vec say em, những má tri a nông... má»—i tên riêng đã trở thà nh má»™t đốm lá»a nhá»› thÆ°Æ¡ng, má»™t nốt nhạc quá khứ ngân lên trong ký ức, má»™t hình hà i liêu trai ẩn hiện, rồi tan loãng trong những ngã ba tình theo Ä‘á»™ng mạch lan ra khắp cÆ¡ thể, rồi lại theo tÄ©nh mạch trở vá» tim vá»›i mùa phong ứ Ä‘á», vá»›i lá rá» hồng thu, vá»›i tháp bạc tóc bất thÆ°á»ng, vá»›i biên ngân hà , vá»›i lá cách âm... Má»—i gặp gỡ là má»™t phục sinh. Má»—i chia tay mang mầu tá» biệt. Sinh biệt là định mệnh chênh vênh của kiếp ngÆ°á»i, nhÆ°ng là m sao có thể Ä‘i trên định mệnh? Là m sao tìm được cách há»™i tụ những phân kỳ trong khoảnh khắc để vÄ©nh cá»u hóa cho ngà n sau? Ai nắm bắt được đối tượng cụ thể của thÆ¡? Ãối tượng của thi ca, của nghệ thuáºt luôn luôn biến đổi không cùng, nó ú tim trong bóng câu, bóng chữ. Platane, Odéon, Eiffel, La Joconde... những chiếc bóng ấy hôm nay biết đâu chẳng là ảo ảnh của bóng chiếc hôm qua mà ngÆ°á»i thÆ¡ muốn chụp bắt và giữ lại cho ngà n sau? Ãể những ngõ tim Ä‘au, những mắt âu xanh, những mi mÆ¡ da... mai đây, nếu chúng Ä‘áºu lại ở gấu áo má»™t kiếp nà o, ấy là cÆ¡ may của khoảnh khắc chữ. Lê Ãạt chÆ°a má»™t lần tuyệt vá»ng cÆ¡ may nà y, niá»m tin mong manh mà bất chấp. * Lê Ãạt dị ứng đất lãng mạn. Lãng mạn của những anh anh, em em, của những nhá»› thÆ°Æ¡ng sầu muá»™n. Ông Ä‘em thÆ¡ ra khá»i cõi buồn Æ°á»›t, của những giá»t mÆ°a thu Ãặng Thế Phong, của những biệt ly Doãn Mẫn, của những Tô VÅ© em đến thăm anh má»™t chiá»u mÆ°a... Lòng thu đợi lối và ng không quét úaỞ đây, ngÆ°á»i thÆ¡ vô hình không quét lá và ng, mà quét úa. Bởi quét lá chỉ là má»™t thá»±c cảnh mang tÃnh cách giá»›i hạn. Quét úa là má»™t phôi pha, má»™ng ảo, bất táºn và khôn nguôi. Ãất thu của Lê Ãạt khô, và ng, úa... hÆ¡n xÆ°a. Ứ Ä‘á» hÆ¡n, rá»±c lá»a hÆ¡n và cÅ©ng Ä‘au hÆ¡n xÆ°a. Nhà thÆ¡ xe ná»—i nhá»›, niêm phong lại, rồi quên Ä‘i. (Liệu có quên được không?) Xe chốt nhá»› lòng khóa quên số mởMá»™t chữ xe ẩn bóng bao nhiêu xe, se khác. Mà thế nà o Ä‘i nữa cÅ©ng tiá»m nghÄ©a váºn chuyển, thiên di; khiến cho dù có khóa, có giam, có thắt lại, ná»—i nhá»› vẫn lẽo đẽo, vẫn đèo bòng... Nó âm ỉ rá» hồng, nó lỡ tay là m vỡ... má»™t khoảng trá»i thu nà o đó ô đê ông. Ở đây, những cái tôi hiện thá»±c đã biến Ä‘i, đã đổi ngôi cho những thá»±c thể chÆ°a biết nhÆ° tim và nhá»›, những yếu tố không nắm bắt được của con ngÆ°á»i. Vécsay em năm nghìn phòng không chá»— ởThà nh quách năm nghìn: má»™t địa chỉ mênh mông, không chá»— trá» cho má»™t mùa tim, cho má»™t pháºn bạc đá hồng: Ráng hồng lòng cÆ¡ nhỡ má Trianông Từ tình trong bóng chữ là má»™t ngó lá»i Ä‘i xa trong nghệ thuáºt xé chữ để nháºp tâm chữ, biến những địa danh thà nh địa chỉ của ná»—i buồn. Từ tình phiêu lÆ°u trong biển buồn thiên thanh, vô táºn. Ná»—i buồn thi nhân trải thá»i gian đã sống kiếp ba chìm bẩy nổi. Từ tiếng quạ kêu chẳng bao giá» nữa ở Edgar Poe, ngÆ°á»i tình đầu của ná»—i buồn, phát xuất nguồn spleen buồn âm thế. Ãến Baudelaire chuyển gam sang buồn nhục cảm. Rồi Mallarmé, má»™t hà nh khất buồn. Huy Cáºn xÆ°a có mối sầu nhân thế. Hồ Dzếnh thả tiếng buồn vang lên mây. Ở Lê Ãạt là mầu buồn: của những úa nhá»› và ng hoe, của những bạc mầu rừng, của những hồi ký lá và ng, của cốt xanh chiá»u nắng tiếc.... DÆ°á»ng nhÆ° Lê Ãạt tìm đến Côte d'Azur, đến Provence, nhÆ° những địa chỉ, những quê hÆ°Æ¡ng của ná»—i buồn. NhÆ° để gặp ná»—i nhá»› thiên thanh, thiên cổ Ä‘Ãch thá»±c trong mầu xanh Ãịa Trung Hải, nhÆ° để trò chuyện vá»›i những ám ảnh Azur, vá»›i mầu ngá»c lÆ°u ly (pierre d'azur) trong Hạ Buồn (Tristesse d'été), má»™t câu thÆ¡ Mallarmé đã trót xé ngá»c là m đôi thà nh thiên thanh và đá: "L'insensibilité de l'azur et des pierres" (vô cảm của thiên thanh và của đá). Nhà thÆ¡ tìm đến địa chỉ Azur, quê hÆ°Æ¡ng xanh để tìm mầu xanh cho mắt: mắt trÆ°á»ng xanh, mắt chữ thiên thanh, mắt âu xanh, mắt Xen xanh... và cÅ©ng để vay xanh: MÆ°a anh đến vay xanh trá»i nợ nắngDÆ°á»›i những con chữ Ä‘a mang, chiếc tháp thép lạnh bá»—ng nồng Ä‘áºm hÆ¡i ngÆ°á»i và thác sinh kiếp tượng tình di Ä‘á»™ng, cứ gì hoa má»›i liêu trai? Truyá»n thống Ä‘á» thÆ¡ lâu Ä‘á»i của phÆ°Æ¡ng đông qua Lê Ãạt bá»—ng khác lạ hợp sắc Tây phÆ°Æ¡ng và thăm thẳm hiện đại. Từ tình cÅ©ng là chuyện duyên nợ, nợ nhau, nợ trá»i, nợ Ä‘á»i nà y và nợ cả Ä‘á»i sau: Ká»· niệm đầu rừng sâu xanh kiếm sưởiKhối nợ sừng sững má»™t Tô Thị thu không có tuổi: Maxi váy chân trá»i thu đứng sóng Từ tình, trong dòng tạo sinh của
Lê Ãạt giữ khoảng cách giữa những đối tượng cụ thể
để đi tới một không gian suy tưởng, không gian ảo với
những tố nhân chÆ°a biết. Tác nhân chÃnh là tình yêu, nhÆ°ng
tình yêu đâu chỉ là sở hữu của con ngÆ°á»i? Ở đây má»™t
thà nh phố không chỉ là thà nh phố Prô văng xơ và ng ủ nắng
mãi pla tan. Má»™t con Ä‘Æ°á»ng không hẳn là má»™t con Ä‘Æ°á»ng
Xa
lá»™ thu thÆ°Æ¡ng ứa đổ tắc Ä‘Æ°á»ng
Biển Ä‘Æ°a tầu Ä‘ong biếc mắt âu xanhTất cả Ä‘á»u vô chủ. Cái tôi chủ thể đã biến mất, ngÆ°á»i hóa thân trong lá, đá, trong thu, trong pla tan, trong biển... để tìm vá» cõi tim, cõi nhá»›. Những địa chỉ tình luôn luôn đổi dạng. Từ tên má»™t thà nh phố chuyển đến má»™t con Ä‘Æ°á»ng, má»™t cung Ä‘iện, rồi mở rá»™ng biên ly cách đến dòng sông sao, Ä‘i xa sang cõi sáng thế: Hà Ná»™i sao đèn Êlidê không ngủHình nhÆ° thiá»n sÆ° và nhà thÆ¡ tạo sinh cùng tìm vô ngã. NhÆ°ng thiá»n sÆ° tìm vô ngã nhÆ° má»™t Ä‘iểm đến, còn nhà thÆ¡ nhÆ° má»™t Ä‘iểm Ä‘i. Nhà thÆ¡ hÆ° không mình tiêu dao du bạt ngà n vá» từ phÆ¡i bãi nhá»› lắng nghe hồi ký lá và ng nghìn kiếp phù sinh; gá»i gắm chữ, thả những chiếc chai thÆ° lênh đênh trong biển thá»i gian vô định. Từ tình của Lê Ãạt viá»…n dÆ°Æ¡ng những cảng má»›i của ká»· niệm, của tuổi tác, của âm dÆ°Æ¡ng, của chia ly và tái ngá»™. SÆ¡ nông xô nổi lạnh tâm cầu đáChúng ta biết gì vá» ná»—i khắc khoải của đá, của lá, của biển, của lá»a, của sưởi, của tâm...? Nhà thÆ¡ chắc cÅ©ng chẳng biết gì hÆ¡n chúng ta. NhÆ°ng nhà thÆ¡ có khả năng hóa thân trong tạo váºt và luôn tìm mở kênh phát sóng giao cảm vá»›i con ngÆ°á»i qua những rì rầm, những im lặng của rừng phong, của lá úa, của giáng sinh, của biển biếc... trong hò hẹn rất xÆ°a và hoà i vá»ng rất sau. Paris, tháng 12-1997
* La nostalgie n'est plus ce qu'elle était (tên sách của Simone
Signoret)
Lá»i bạt táºp Từ Tình Epphen © 1991-1998 Thụy Khuê |
[ Trở VỠ] |