Chim Việt Cà nh Nam [ Trở VỠ]
Sóng
từ trÆ°á»ng
Cyclo, tiếng ru địa ngục |
Nếu có ngÆ°á»i không thÃch Cyclo
của Trần Anh Hùng, chuyện đó dá»… hiểu. Trần Anh Hùng lÃ
đạo diá»…n thá»±c hiện cái tÆ°Æ¡ng phản của Ä‘á»i sống
trong mức độ sâu xa nhất mà điện ảnh Việt Nam hiện nay
chưa thể thực hiện được.
TÆ°Æ¡ng phản: Má»™t bên là niá»m yêu mến, dịu dà ng, âu yếm, trong đó tình gia đình, tình cha con, tình mẫu tá», tình đôi lứa -gá»i chung là tình yêu, biểu hiện trong Tiếng ru và má»™t bên là Tá»™i ác. Gây tÆ°Æ¡ng phản chÆ°a đủ. Trần Anh Hùng còn tìm cách nháºp nhằng biên giá»›i giữa có tá»™i và vô tá»™i. Má»™t tác phẩm nhÆ° thế sẽ bị những khuynh hÆ°á»›ng muốn định ranh rõ rà ng thiện ác, khó chấp nháºn, nhất là khi những giá trị truyá»n thống "muôn Ä‘á»i" nhÆ° Mẹ Việt Nam, Mẹ Âu CÆ¡ có thể Ä‘á»™t biến thà nh má»™t tay Bố Già -parrain- xếp sòng băng đảng du đãng, buôn láºu, giết ngÆ°á»i. Cyclo còn là má»™t tÆ°Æ¡ng phản, má»™t đối cá»±c của Mùi Ãu Ãủ Xanh (1). Trần Anh Hùng đã từ thể tÄ©nh bÆ°á»›c sang thể Ä‘á»™ng. Từ "Mẹ Âu CÆ¡" bÆ°á»›c sang "Mẹ Bố Già ". Cyclo vừa là má»™t nhân váºt, vừa là phÆ°Æ¡ng tiện chuyên chở của Trần Anh Hùng để Ä‘i sâu và o Sà igòn -Hochiminhville- và o xã há»™i Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i, hay bất cứ má»™t thà nh phố lá»›n nà o trên trái đất, có cả mặt chìm lẫn mặt nổi: bá»™ mặt tÆ°Æ¡i rói, tỉnh táo, ngây thÆ¡, vô tá»™i ban ngà y và bá»™ mặt Ä‘Ã ng Ä‘iếm, nghiện ngáºp, giết ngÆ°á»i ban đêm. Nhân váºt Cyclo nhÆ° má»™t thứ Faust "made in Trần Anh Hùng". Má»™t Faust vô tá»™i, tình cá» bị mất xÃch-lô mà phải bán linh hồn cho quá»·. Con Ä‘Æ°á»ng hà nh hÆ°Æ¡ng của Cyclo xuống địa ngục trải nhiá»u cá»a ải: cá»a ải đầu tiên là bà chủ hãng xÃch-lô. Má»™t bà mẹ Việt Nam truyá»n thống mà tình thÆ°Æ¡ng đứa con táºt nguyá»n dạt dà o tá»a ra từ những âm hưởng: Mẹ già cuốc đất trồng khoai, nuôi con đánh giặc đêm ngà y, trong nhạc Phạm Duy, hoặc Con Ä‘i đánh giặc mÆ°á»i năm, chÆ°a bằng khó nhá»c Ä‘á»i bầm sáu mÆ°Æ¡i, trong thÆ¡ Tố Hữu. Ãấy là mặt tiá»n của mẹ. Mặt háºu, Mẹ Âu CÆ¡ là mẹ Mìn, mẹ Trùm, mẹ Mafia, mẹ Bố Già , cầm đầu băng đảng giết ngÆ°á»i, buôn láºu nha phiến. Má»™t hình ảnh siêu thá»±c chăng? Không đâu. Có tháºt cả đấy: Việt Nam thiếu gì các mẹ Tấm Cám nuôi hai đứa con, má»™t ghẻ, má»™t ruá»™t, cho chúng bắn giết nhau suốt hai mÆ°Æ¡i năm chÆ°a chán? Trần Anh Hùng nắm bắt cả tinh thần: dịu dà ng, âu yếm lẫn Ä‘á»™c ác, sát nhân trong ngÆ°á»i Việt xÆ°a và nay để chiếu gros plan lên mà n ảnh vÄ© tuyến tô mà u. Chiếu nhÆ° thế nà o? * TrÆ°á»›c hết vá» kỹ thuáºt. Má»™t kỹ
thuáºt hiện đại, phim không có cốt truyện, toà n những mảnh
ghép, những diá»…n biến đứt Ä‘oạn của Ä‘á»i sống và qua
đó cuá»™c Ä‘á»i xuất hiện trong trạng thái bán khai, thô bạo,
thÆ¡ má»™ng và quyến rÅ©. Vẫn trong phong cách Mùi Ãu Ãủ
Xanh, Trần Anh Hùng dùng caméra để quay những cảm giác.
Cuốn phim nói rất Ãt. ThÆ°á»ng nhìn và cảm nhiá»u
hÆ¡n. NgÆ°á»i xem linh cảm nhÆ° chÃnh chiếc lá, giá»t sÆ°Æ¡ng,
con sâu, con bá» không những tham dá»± và o môi trÆ°á»ng mà tất
cả những thá»±c thể ấy cùng trÆ°á»n và o da thịt mình, ngá»
nguáºy và o ngÅ© quan, kÃch thÃch cảm quan. Cá»™ng hưởng vá»›i
phần nhạc đệm huyá»…n hoặc, kÃch Ä‘á»™ng và kinh hoà ng của
nhạc sÄ© Tôn Thất Tiết: thÃnh giác cÅ©ng bị chiếm hữu.
* Nhân váºt chÃnh là Cyclo. Cyclo tượng trÆ°ng cho vô tá»™i chăng?. NhÆ°ng chÃnh sá»± vô tá»™i lại và y vò tá»™i ác. Váºy Cyclo là ai? Sá»± lá»±a chá»n diá»…n viên -Lê Văn Lá»™c- chÆ°a xuất hiện trÆ°á»›c ông kÃnh bao giá», chứng tá» Trần Anh Hùng muốn Ä‘i sâu hÆ¡n nữa trong ý nghÄ©a ngây thÆ¡, ngây ngô của con ngÆ°á»i vừa "nháºp nghiệp" trên ba bình diện: táºp sá»± diá»…n viên, táºp nghá» xÃch lô và táºp tà nh tá»™i ác. Lê Văn Lá»™c đã phản ánh được cả ba thá» thách đó. Trên nét mặt của Cyclo là má»™t dấu há»i khổng lồ và triá»n miên vá» các sá»± kiện đã xẩy ra, vá» hà nh Ä‘á»™ng của mình và vá» háºu quả má»—i hà nh Ä‘á»™ng. Cyclo băng trinh trong hà nh trình tá»™i ác cÅ©ng nhÆ° ngÆ°á»i chị của Cyclo, do Trần Nữ Yên Khê diá»…n tả, băng trinh trong hà nh trình là m Ä‘iếm của mình. Cả hai luôn luôn có những cá» chỉ vụng dại, những cái nhìn e dè, lấp lá»ng, không hiểu những gì đã xẩy ra và không hiểu chÃnh những hà nh Ä‘á»™ng của mình. Nhân váºt nhà thÆ¡, chủ chứa và xếp băng đảng do LÆ°Æ¡ng Triá»u Vỹ (Leung Chiu Wui) đóng, là con bà i bắc cầu giữa hai thế giá»›i. Anh ta yêu nghệ thuáºt, biết trá»ng cái đẹp, trong phòng treo tranh Bùi Xuân Phái -luôn luôn quằn quại suy tÆ°- má»™t thứ văn nghệ sÄ©, trà thức chảy máu cam trong tâm hồn. NhÆ°ng hà nh Ä‘á»™ng lại Ä‘ao búa, sát nhân và thủ phạm. Nhìn xa, nhà thÆ¡ cá»™ng hưởng ba tâm hồn: Tú Bà , Sở Khanh và Goethe. Nhìn gần, anh biểu dÆ°Æ¡ng cho các nhà thÆ¡ xung phong, nhà thÆ¡ quyá»n thế, má»—i câu thÆ¡ là má»™t viên đạn bắn và o kẻ thù hoặc kẻ không thù. NhÆ°ng trong thâm tâm ròng ròng má»™t dòng máu cam thầm lặng. * Sá»± tÆ°Æ¡ng phản không chỉ nằm
ở trong đầu má»—i nhân váºt mà còn nằm trong cách xếp đặt
hình ảnh, biểu tượng. Trần Anh Hùng dùng những gros plan
để đưa ra những hình ảnh đắt giá, rất ẩn dụ như đứa
con (táºt nguyá»n) của bà chủ xÃch-lô -miệng luôn luôn mở
ra, hớp hớp như cá- và Cyclo (mồ côi) -luôn luôn mơ
tưởng được Ä‘á»›p cá. Kẻ táºt nguyá»n thÃch nghịch sÆ¡n,
bôi sÆ¡n và o ngÆ°á»i và Cyclo, trong cÆ¡n mê sảng (vì thuốc phiện)
đã tắm sÆ¡n cho giống cáºu ấm con chủ. Những nhát dao gros
plan ấy chém đứt nỗi ám ảnh thèm muốn yêu thương, đói
khát tình mẫu tỠcủa Cyclo, để lòi ra những bất
công trong sá»± phân phát tình thÆ°Æ¡ng giữa ngÆ°á»i và ngÆ°á»i,
ngoà i sự bất công giầu nghèo trong xã hội.
Bên cạnh những cảnh cực kỳ dã man,
ống kÃnh xoay vá» thế giá»›i trẻ thÆ¡, chiếu sáng những khuôn
mặt ngây thơ vô tội như để nhấn mạnh thêm sự tương
phản hay để gieo má»™t chút hy vá»ng ở ngà y mai, hoặc để
nói lên tÃnh cách ngây ngô của con ngÆ°á»i trong hà nh trình
tội ác.
* Trong ba giải thưởng Ä‘iện ảnh hà ng năm của thế giá»›i -Oscar, Cannes và Venise- Oscar và Cannes dá»±a trên những tiêu Ä‘á» khác. Duy chỉ có Venise lấy nghệ thuáºt và tÆ° tưởng là m chủ Ä‘Ãch: á»ng kÃnh Trần Anh Hùng đã Ä‘Ã o bá»›i những tiếng ru trong xã há»™i Việt Nam để "quay" địa ngục nhân loại. Paris 27-09-1995
--------------
Chú thÃch: Cyclo, phim của Trần Anh Hùng, giải thưởng SÆ° tá» và ng (Lion d'or) Ä‘iện ảnh Venise 1995. 1 Tác phẩm đầu tay. © 1991-1998 Thụy Khuê |
[ Trở VỠ] |