Chim Việt Cà nh Nam [ Trở VỠ]
Cấu Trúc Thơ XI.
Khuynh hướng mở đầu
|
Thoạt trông thì những bà i
thơ: Tống Biệt (1)(1917),
Cảm Thu , Tiễn Thu
(1920) của Tản Ãà có vẻ là những bà i thÆ¡ "tá»± do" đầu
tiên của thế ká»· nà y. NhÆ°ng thá»±c ra, Tống Biệt lÃ
một từ khúc theo điệu Hoa phong lạc rút từ vở chèo Thiên
Thai của Tản Ãà , nhịp Ä‘iệu hao hao giống thÆ¡ tá»± do,
nhÆ°ng niêm luáºt rất chặt chẽ.
Lá Ä‘Ã o rÆ¡i rắc lối thiên thaiPhan Khôi, nhà nho đầu tiên muốn đổi má»›i thi ca. Năm 1928, trên Ãông Pháp Thá»i Báo, Phan Khôi trách thể thÆ¡ thất ngôn bó buá»™c quá mà mất cả sanh thú. Ông kết án thÆ¡ cÅ© là "thÆ¡ cốt chÆ¡n. ThÆ¡ cÅ© bị câu thúc quá nên mất chÆ¡n". Ông trình bầy má»™t lối thÆ¡ "Ä‘em ý tháºt có trong tâm khảm mình tả ra bằng những câu có vần mà không bó buá»™c bởi niêm luáºt gì hết và tạm mệnh danh là thÆ¡ má»›i".(2) Vai trò của Phan Khôi trong ThÆ¡ má»›i được VÅ© Ngá»c Phan Ä‘Æ°a ra trong Nhà Văn Hiện Ãại: " [....] Còn vá» thÆ¡ má»›i lại chÃnh ông là ngÆ°á»i khởi xÆ°á»›ng trÆ°á»›c nhất.Ngoà i ra, trong năm 1928, còn có táºp thÆ¡ buông cuả Lê Khánh Ãồng và Nguyá»…n Văn VÄ©nh khi dịch thÆ¡ ngụ ngôn của La Fontaine, đã dùng những câu thÆ¡ không niêm luáºt, không hạn chữ: Ve sầu kêu ve veTóm lại, Tống Biệt của Tản Ãà thuá»™c thể từ, cổ Ä‘iển. Tình Già của Phan Khôi đã phá luáºt nhÆ°ng vẫn còn gần văn biá»n ngẫu. ThÆ¡ Nguyá»…n Văn VÄ©nh tuy câu chữ dà i ngắn khác nhau nhÆ°ng vẫn liên kết chặt chẽ vá»›i vần. Mặc nhiên Phan Khôi và Nguyá»…n Văn VÄ©nh là những ngÆ°á»i mở Ä‘Æ°á»ng chothÆ¡ má»›i. Cả hai cho chúng ta má»™t ý niệm sÆ¡ khởi vá» hình thức thÆ¡ văn xuôi và thÆ¡ cách luáºt, ná»n tảng của thÆ¡ má»›i sau nà y mà những nhà thÆ¡ hiện đại nhÆ° Thanh Tâm Tuyá»n, Ãặng Ãình HÆ°ng muốn Ä‘oạn tuyệt. Há» triệt hạ hẳn tÃnh cách vần ngầm, luáºt dấu để bÆ°á»›c và o địa hạt thÆ¡ không vần, không luáºt. * Tại Việt
Nam, khuynh hướng phá vỡ hà ng rà o cổ điển và lãng mạn
để nháºp và o dòng hiện đại bắt nguồn rất sá»›m, gần
như song song với sự phát triển thơ mới, từ những năm 40.
Vá» phần thá»±c hà nh, Xuân Thu Nhã Táºp là những ngÆ°á»i đầu tiên đã dẫn dòng mạch siêu thá»±c của thế ká»· XX và o thÆ¡ Việt. Bá» rÆ¡i vai trò của lý trÃ, Ä‘Æ°a tiá»m thức và vô thức và o địa vị chủ chốt trong kỹ thuáºt tạo hình. Bà i Buồn XÆ°a của Nguyá»…n Xuân Sanh tiêu biểu dòng tÆ° tưởng Xuân Thu Nhã Táºp. Xuất hiện cùng thá»i vá»›i thÆ¡ má»›i, nhÆ°ng bà i Buồn XÆ°a đã tách rá»i thÆ¡ má»›i má»™t bÆ°á»›c khá xa, cả vá» hình thức lẫn ná»™i dung. Vá» phần hình thức, tuy vẫn giữ số chữ nhất định trong câu (7 chữ, 4 câu), nhÆ°ng thÆ¡ Nguyá»…n Xuân Sanh mang nhạc Ä‘iệu lạ, khác hẳn vá»›i cung báºc trầm bổng cố định dá»±a theo luáºt bằng trắc cổ Ä‘iển. Nhịp Ä‘iệu nà y dá»±a và o sá»± sắp xếp những hình ảnh tân kỳ, liên tiếp cạnh nhau, theo ý thÃch của trà tưởng tượng. (Sau nà y Thanh Tâm Tuyá»n gá»i đó là "nhịp Ä‘iệu của hình ảnh"). Câu thÆ¡ Quỳnh hoa chiá»u Ä‘á»ng nhạc trầm mi có thể tổng hợp ba hình (figure) quỳnh hoa - chiá»u Ä‘á»ng - nhạc trầm mi, mà cÅ©ng có thể chia là m sáu hình: quỳnh - hoa - chiá»u - Ä‘á»ng - nhạc - trầm - mi. Nguyá»…n Xuân Sanh vừa phân tÃch vừa tổng hợp ảnh, đồng thá»i Ä‘á»™c láºp hóa má»—i chữ trong câu thÆ¡.Quỳnh hoa chiá»u Ä‘á»ng nhạc trầm miBuồn XÆ°a Vì thế, Ä‘á»c thÆ¡ Nguyá»…n Xuân Sanh, Lê Huy Vân thoạt tiên có cảm tưởng: "Không có má»™t cái chấm câu và toà n vần bằng cả. NgÆ°á»i ta có cái cảm giác rằng tác giả đã viết rất nhiá»u "chữ má»™t" và o những mảnh giấy, gáºp lại để và o trong má»™t cái mÅ© trắng rồi rút ra từng tá», biến những chữ tìm thấy chữ ná» bên cạnh chữ kia, đủ bảy chữ lại xuống dòng". (Xuân Thu Nhã Táºp, trang 81, NXB Văn Há»c 1991). "Cảm giác" ấy có thể Lê Huy Vân rút ra từ việc Breton cắt những chữ bất kỳ trong báo, xếp lại thà nh thÆ¡. DÄ© nhiên "cắt dán" hay rút thăm "chữ má»™t" chỉ là má»™t cách nói, gợi ba khÃa cạnh Ä‘á»™c đáo của thÆ¡ hiện đại: - TÃnh cách gián Ä‘oạn trong dòng mạch hiện đại - đối láºp vá»›i tÃnh cách liên tục trong dòng cổ Ä‘iển.Vá» cách dùng chữ, tuy Buồn XÆ°a vẫn dùng những chữ cổ nhÆ° Quỳnh hoa, xiêm y, ... nhÆ°ng tác giả đã tạo nhiá»u hình má»›i lạ vì lắp những yếu tố rất xa nhau vá»›i nhau: Chiá»u Ä‘á»ng, nhạc trầm mi, hồn xanh ngát, rượu hát, cung Æ°á»›p hÆ°Æ¡ng, ngón hÆ°á»ng, lẵng xuân, trái xuân sa, mùa Ä‘i, nhịp hải hà , rót nguyệt, .... Loại hình nà y khác vá»›i loại hình (cÅ©ng rất má»›i, rất đẹp, rất lạ) của Xuân Diệu, nhÆ°ng ghép những yếu tố tÆ°Æ¡ng đối gần cáºn, Ãt gây ngạc nhiên hÆ¡n nhÆ° đêm thủy tinh, biển pha lê, chiá»u lỡ thì,... vì Xuân Diệu còn dá»±a trên thá»±c tại lô gÃch. Khi ngÆ°á»i Ä‘á»c, trong nhiá»u thế ká»·, đã quen vá»›i những công thức thân thuá»™c nhÆ°: chiá»u xuân, nhạc và ng, hồn thÆ¡, rượu nồng, nguyệt hoa, hoa nguyệt ..., thì sá»± xuất hiện của những rượu hát, nhạc trầm mi ... hẳn là trái khoáy, nghịch nhÄ©, bà hiểm, và không lô gÃch. NhÆ°ng chÃnh cái "không lô gÃch" ấy là má»™t trong những yếu tố ná»n tảng của thÆ¡ hiện đại. ChÃnh cái "không thể" ấy mở ra má»™t chân trá»i khác: Biến đổi những thá»±c thể bị kết tá»™i chung thân bất Ä‘á»™ng nhÆ°: rượu, chiá»u, mùa ...có thể xoay vần, chuyển Ä‘á»™ng: rượu hát, mùa Ä‘i, chiá»u Ä‘á»ng ... và là m cho ta biết được những ý niệm siêu hình nhÆ° "hồn" cÅ©ng có lúc xanh, lúc ngát ... Ãó là bá»™ mặt "nổi loạn" thần sầu của tiá»m thức và vô thức mà chỉ khi nà o con ngÆ°á»i Ä‘áºp vỡ phần ý thức bá» mặt má»›i có thể tiếp cáºn được. Xuân
Thu Nhã Táºp không được số đông công chúng văn
nghệ hưởng ứng vì quá má»›i vá»›i thá»i đại, bị cách mạng
liệt và o loại bà hiểm, điên loạn, cần phải loại trừ.
Phải chăng đó là lý do khiến sau nà y Nguyễn Xuân sanh trở
vỠvới thơ mới?
Tuy nhiên, sau 45, vẫn có những nhà thÆ¡ muốn thoát khá»i khuôn khổ thÆ¡ má»›i, tìm kiếm con Ä‘Æ°á»ng thÆ¡ hiện đại rải rác trong tác phẩm của há» nhÆ° Văn Cao, Hoà ng Cầm, Quang DÅ©ng ... mà Nguyá»…n Ãình Thi là má»™t trÆ°á»ng hợp tiêu biểu. Năm 48, Nguyá»…n Ãình Thi là m bà i Ãất NÆ°á»›c và năm 49 ông viết bà i tiểu luáºn Mấy à NghÄ© Vá» ThÆ¡, phân tÃch bản chất thi ca, khai triển Ä‘á»™ng lá»±c sáng tác và bà n vá» sá»± thể hiện má»™t tác phẩm nghệ thuáºt. Vá» mặt hình thức, Nguyá»…n Ãình Thi cho rằng: "Không có vấn Ä‘á» thÆ¡ thÆ¡ tá»± do và thÆ¡ không tá»± do, thÆ¡ có vần và thÆ¡ không có vần. Chỉ có thÆ¡ thá»±c và thÆ¡ giả, thÆ¡ hay và thÆ¡ không hay, thÆ¡ và không thÆ¡ ... [...] ThÆ¡ của má»™t thá»i má»›i [...] chạy tung vá» những chân trá»i mở rá»™ng để tìm kiếm, thá» sức của nó [...]. Những hình thức ấy gồm những phát minh má»›i, cùng vá»›i những hình thức cÅ©, nhÆ°ng bao giá» cÅ©ng dá»… tái tạo và nâng cao lên đến má»™t Ä‘á»™ khác hẳn xÆ°a. [...]. Những hình ảnh của thÆ¡ đã bao hà m má»™t nháºn thức, má»™t thái Ä‘á»™ tình cảm hoặc suy nghÄ© [...]. Những hình ảnh má»›i lạ ấy Ä‘á»u ở trong Ä‘á»i thá»±c, chúng ta Ä‘á»u thấy! Ãứng trên quan Ä‘iểm triết há»c duy tâm, Nguyá»…n Ãình Thi đặt câu há»i: Ãầu mối của thÆ¡ có lẽ ta tìm bên trong tâm hồn con ngÆ°á»i chăng? Và trả lá»i: - ThÆ¡ là tiếng nói bên trong, tiếng nói của tâm hồn vá»›i chÃnh nó.và Nguyá»…n Ãình Thi đã vẽ cho thÆ¡ má»™t chân dung lạ và đẹp: Ãụng chạm vá»›i hà nh Ä‘á»™ng hà ng ngà y, tâm hồn tá»± nẩy lên bao nhiêu hình ảnh nhÆ° những tia lá»a lóe lên khi búa Ä‘áºp và o sắt trên Ä‘e. NgÆ°á»i là m thÆ¡ lượm những tia lá»a ấy, kết nên má»™t bó sáng, nó là hình ảnh thÆ¡. (Mấy à NghÄ© Vá» ThÆ¡, Nguyá»…n Ãình Thi, 12-9-1949)Giữa không khà "hừng há»±c lá»a cách mạng" và trÆ°á»›c "ánh sáng chói lòa" của duy váºt biện chứng, quan niệm duy tâm vá» thÆ¡ của ông và lối cách tân trong thÆ¡ ông đã bị chỉ trÃch nặng ná». Bà i thÆ¡ Ãất NÆ°á»›c của Nguyá»…n Ãình Thi có thể xem là má»™t trong những bà i thÆ¡ đầu tiên thoát ly khuôn mẫu của thÆ¡ cổ Ä‘iển và thÆ¡ má»›i, từ hình thức đến ná»™i dung, đã gây tiếng vang trong dÆ° luáºn văn há»c, ảnh hưởng tá»›i những ngÆ°á»i đồng thá»i và giữ địa vị khai phá trong thÆ¡ hiện đại. Sau nà y bà i Ãất NÆ°á»›c được in trong táºp Tia Nắng (NXB Văn Há»c, 1983), dà i hÆ¡n, thêm những hình ảnh vô cùng, Ä‘á»›n Ä‘au:Ãất NÆ°á»›cSáng mắt trong nhÆ° sáng năm xÆ°a Ôi cánh đồng quê chảy máuNhÆ°ng toà n thể "khuôn khổ" hÆ¡n, và rất tiếc là đã phải thêm và o những Ä‘oạn không thÆ¡: Thằng giặc Tâ, thằng chúa đấtvà đã loại bá» hẳn những hình ảnh và o loại đẹp nhất trong buổi bình minh của thÆ¡ hiện đại nhÆ°: Cá» mòn thÆ¡m mãi dấu chân em, Tháp Rùa lim dim nhìn nắng .... ThÆ¡ Nguyá»…n
Ãình Thi khác thÆ¡ Xuân Thu Nhã Táºp. Nguyá»…n Xuân Sanh, Nguyá»…n
Văn Hạnh, Ãoà n Phú Tứ, tuy là m "cách mạng thÆ¡" nhÆ°ng vẫn
hoà i cổ: Trừ một và i ngoại lệ, vẫn
giữ số chữ nhất định trong câu; dùng nhiá»u từ
Hán Việt: quỳnh hoa, xiêm y, tỳ bà , ngá»c quế, dung nhan, nghê
thÆ°á»ng, tần phi, quân vÆ°Æ¡ng ...
Những lá»i giản dị nhÆ°: "Sáng mát trong nhÆ° sáng năm xÆ°a, nắng soi ngõ vắng, thá»m cÅ© lối ra Ä‘i lá rụng đầy ..." vừa nháºn diện má»™t thá»±c tại, vừa nhÆ° mình nói vá»›i chÃnh mình, vừa nhÆ° mình chÆ°a từng nói vá»›i mình nhÆ° thế bao giá». Những hình ảnh trong suốt, trá»±c tiếp, chÆ°a được thanh lá»c qua những phép tu từ, chÆ°a bị bà n tay của lý trà và y vò, sá»a sai, cho nên nó tháºt, sâu, Ä‘áºm và tá»± nhiên nhÆ° Tháp Rùa lim dim nhìn nắng, nhÆ° gió thổi mùa thu, hoặc nhẹ nhà ng trong sáng nhÆ° "em mát trong toa đầy nắng ấm", đôi khi âu yếm nhÆ° má»™t thì thầm: "em có anh rồi em có anh", hoặc diụ dà ng nhÆ° má»™t"dòng sông hiá»n háºu trôi không nói", cÅ©ng có lúc ngáºm ngùi nhÆ° "Tháp Rùa rÆ¡i lệ cÆ°á»i trong mÆ°a", hoặc trầm u bát ngát nhÆ° Ãám mây trắng ngầnhoặc lung linh âm thầm nhÆ°: "đêm đêm thầm lặng ánh sao trá»i". Chúng ta sẽ tìm thấy loại hình trá»±c tiếp nà y trong thÆ¡ Thanh Tâm Tuyá»n, nhÆ°ng ở má»™t phong Ä‘á»™ khác hẳn Nguyá»…n Ãình Thi. Những lá»i nói Ä‘Æ¡n sÆ¡ và thuần khiết nhÆ° thế, trong sáng và dịu dà ng nhÆ° thế, chÆ°a mấy khi xuất hiện trong thÆ¡ Việt. ThÆ¡ Nguyá»…n Ãình Thi là những lá»i nói tháºt bình dị, nhÆ°ng tá»± nó có chất sống, tá»± nó là cuá»™c Ä‘á»i, thầm lặng vô cùng sinh Ä‘á»™ng, say đắm, thiết tha. Sau nà y, thÆ¡ ông trà tuệ hÆ¡n, chÃn hÆ¡n và đau hÆ¡n, vẫn trong phong thái ấy, lá»i ông gay gắt và hiện thá»±c hÆ¡n xÆ°a. Má»™t khoảng trá»i xanh kiaMá»™t khoảng trá»i xanh kia
...Tháng 9/1995 |
Chú thÃch
(1) Nguyá»…n Phan Cảnh trong Ngôn Ngữ ThÆ¡ cho rằng "Tản Ãà đã dà nh má»™t trong những bà i thÆ¡ hay nhất của mình cho thể loại 'tá»± do' - Tống Biệt." (2) Hoà i Thanh, Hoà i Chân, trong Thi Nhân Việt Nam trÃch trong ChÆ°Æ¡ng Dân Thi Thoại của Phan Khôi in năm 1936 tại Huế. (3) Theo Hoà i Thanh, Hoà i Chân,
Thi
Nhân Việt Nam.
© 1991-1995 Thụy Khuê |
[ Trở VỠ]