Chim Việt Cà nh Nam [ Trở VỠ]
Cấu Trúc Thơ V. Ẩn dụ trong thơ |
Nghệ thuáºt
thi ca, theo Aristote(1) dá»±a trên hai tÃnh chất cÆ¡ bản và tá»±
nhiên của con ngÆ°á»i: bắt chÆ°á»›c (imitation)
và trình diễn
(représentation).
Từ tuổi thÆ¡ ấu, con ngÆ°á»i đã biết và thÃch bắt chÆ°á»›c. Khả năng bắt chÆ°á»›c phân biệt con ngÆ°á»i vá»›i muôn loà i và nhỠđó mà ngôn ngữ nẩy sinh. Ngoà i ra, chúng ta Æ°a nhìn, ngắm những hình ảnh đẹp, trên mà n ảnh, trong tranh hÆ¡n là nháºn diện thá»±c trạng phÅ© phà ng, khiếp đảm của thá»±c tế trên những xác ngÆ°á»i; nhỠđó mà vÅ© Ä‘iệu, ca kịch, Ä‘iện ảnh... ra Ä‘á»i. Anh hùng ca (épopée), bi kịch (tragédie) rồi hà i kịch (comédie), theo định nghÄ©a của Aristote, lần lượt là những sá»± bắt chÆ°á»›c: bắt chÆ°á»›c những mẫu ngÆ°á»i cao cả (anh hùng ca), bắt chÆ°á»›c những hà nh Ä‘á»™ng cao cả (bi kịch) và bắt chÆ°á»›c những mẫu ngÆ°á»i tầm thÆ°á»ng (kịch). Váºy bắt chÆ°á»›c và trình diá»…n là hai Ä‘á»™ng lá»±c căn bản thúc đẩy má»i sáng tác, giúp nghệ thuáºt sinh tồn và nẩy nở. Mặt khác, nghệ thuáºt -tá»± bản chất của nó- đã ngụ ý muốn Ä‘Æ°a con ngÆ°á»i vÆ°Æ¡n lên cái đẹp, bằng những phÆ°Æ¡ng tiện khác nhau: hoặc trá»±c tiếp dÆ°á»›i dạng chủ Ä‘á», hoặc gián tiếp dÆ°á»›i dạng ẩn dụ... Cả hai Ä‘á»u dẫn tá»›i má»™t kết quả chung: nâng cao tri thức và tâm thức con ngÆ°á»i. Tóm lại, nghệ thuáºt dá»±a trên sá»± bắt chÆ°á»›c và có chủ Ä‘Ãch là m đẹp: là m đẹp tÆ° tưởng là chủ Ä‘Ãch của văn, là m đẹp ngôn từ và tÆ° tưởng là chủ Ä‘Ãch của thÆ¡. à niệm là m đẹp ngôn từ dÆ°á»ng nhÆ° phát xuất từ khi loà i ngÆ°á»i có tiếng nói; chúng ta nói trái tim, quả tim mà không nói cục tim, nói cánh tay mà không nói khúc tay hay Ä‘oạn tay, nóiáo gối mà không nói cái bá»c gối. Từ đó, có hai giả thuyết: - Hoặc là : ngay trong ngôn ngữ bình thÆ°á»ng, con ngÆ°á»i đã ngụ ý so sánh: trái tim vá»›i má»™t trái cây nà o đó, cánh tay vá»›i cánh chim nà o đó, cái gối vá»›i má»™t sinh váºt nà o đó có thể váºn áo, mặc quần.Cả hai giả thuyết trên Ä‘á»u không phủ nháºn hệ quả: ý thức là m đẹp lá»i nói, hoặc thay đổi lá»i nói cho đẹp là ý thức tá»± nhiên của con ngÆ°á»i và thuá»™c phạm vi ẩn dụ (métaphore). Aristote
cho rằng sự diễn đạt nà o muốn có phẩm chất, phải đạt
được hai đức tÃnh: sáng sủa và không tầm thÆ°á»ng, nhạt
nhẽo. Ngôn ngữ bình thÆ°á»ng, dá»… sáng sủa, nhÆ°ng thÆ°á»ng
bằng phẳng, tầm thÆ°á»ng, nhạt nhẽo.
Thuyết
minh hay biện minh là một biện pháp ngôn ngữ có
hai thà nh tố: biện
luáºn và chứng minh dá»±a trên căn bảntriết
lý để thuyết phục con ngÆ°á»i (2).
* Ãịnh
nghĩa xa xôi và sâu xa của ẩn dụ đến từ Aristote: "Ẩn
dụ là sá»± chuyển đạt cho má»™t váºt cái tên để chỉ váºt
khác, cách chuyển đạt nà y có thể đi từ loại sang thể
loại, từ thể loại sang loại, từ thể loại sang thể loại,
hoặc theo mối tương quan tương đồng.(3)"
1. Ẩn dụ là phương pháp chuyển nghĩa áp dụng cho các danh từ, biến chúng từ chức năng định danh sang chức năng định hình. Trên phương
diện thực hà nh, thế nà o là một ẩn dụ?
I. Cắt gá»n. Nếu viết gá»n lại: mắt nhung, nét thu, khuôn trăng... là ta đã là m những ẩn dụ. Sá»± so sánh kÃn đáo:mắt, nét mặt và khuôn mặtvá»›i những hình ảnh: nhung, thu, trăng, biến những danh từ thông thÆ°á»ng, từ hình thức định danh tầm thÆ°á»ng, nhạt nhẽo, sang hình thức định hình, lạ, đẹp, do đó ... nên thÆ¡. Mắt nhung: Có lần tôi thấy tôi yêuTrong câu "Chiá»u xuân dá»… khiến nét thu ngại ngùng", Nguyá»…n Du dùng hai ẩn dụ: Chiá»u xuân và nét thu. Chiá»u xuân có thể là tình yêu hay là anh. Nét thu có thể là nét mặt em, mắt em hay chÃnh em. Câu thÆ¡ bà ng bạc nhiá»u ý nghÄ©a: Tình yêu khiến em bẽn lẽn hay anh là m em xao xuyến, thẹn thùng; tình yêu xui em ngại ngùng, e lệ... hay chỉ là má»™t buổi chiá»u nắng đẹp nhÆ° xuân đến thăm nà ng thu ảm đạm, là m thu rung Ä‘á»™ng, xao xuyến, ngây ngất tâm hồn... "Mẹ
già phơ phất mái sương" (Chinh phụ ngâm) là một
cấu trúc ẩn dụ kép. Khi nói "mái tóc"ta
đã có ý và tóc với mái nhà . Mái
sương là hình ảnh mái tóc mẹ đã ngả sắc tà n
phai, tá»±a mái nhà , thấm mà u thá»i gian, giãi dà u sÆ°Æ¡ng gió(4).
Lệ là những viên đá xanhThÆ¡ Thanh Tâm Tuyá»n là sá»± đãi lá»c và khai phá chữ nghÄ©a, dùng những ẩn dụ so sánh tinh vi (lệ đá, tim rÅ© rượi), biểu hình má»™t ná»™i tâm xâu xé đến chói buốt, xót xa. ThÆ¡ Trịnh Công SÆ¡n phức tạp trên phÆ°Æ¡ng diện cấu trúc: những ẩn dụ trong thÆ¡ (phiến băng dà i, tuổi buồn, Ä‘i trong hÆ° vô, ngà y qua hững há») mang nặng tÃnh chất hoán dụ (chúng tôi sẽ trở lại trong chÆ°Æ¡ng hoán dụ). Ãồng thá»i kết hợp vá»›i các phép tu từ khác nhÆ° láy âm (mÆ°a, mÆ°a rÆ¡i, mÆ°a rÆ¡i), đảo ngữ (tuổi buồn em mang Ä‘i: em mang tuổi buồn Ä‘i) và nối tiếp (enchaînement) ngôn ngữ (mÆ°a rÆ¡i từng phiến băng, trong hÆ° vô ngà y qua) quyện vá»›i nối tiếp âm nhạc, mang sắc thái trừu tượng rất cao, có ma lá»±c lôi cuốn ta theo nhịp Ä‘iệu và thấm và o tâm cảm vì những biến Ä‘á»™ liên tục trong hình tượng và tÆ° tưởng. * II. Thay thế: Từ dạng thức so sánh thông thÆ°á»ng: Anh nhÆ° con thuyá»n, em nhÆ° cái bếnAnh là vế bị so sánh, thuyá»n là vế Ä‘em ra so sánh. Nếu ngÆ°á»i viết thay thế hẳn vế bị so sánh bằng vế Ä‘em ra so sánh, nghÄ©a là thay thế anh bằng thuyá»n, em bằng bến: Thuyá»n vá» có nhá»› bến chăng?Chúng ta có hình thức ẩn dụ thay thế hay ẩn dụ và ngầm. Ngược lại, khi Xuân Diệu viết: NgÆ°á»i giai nhân: bến đợi dÆ°á»›i cây giÃthì Xuân Diệu đã mở ẩn dụ ra, nói má»™t cách khác: Xuân Diệu khai triển để ẩn dụ trở lại thể so sánh trá»±c tiếp. Câu Thuyá»n vá» có nhá»› bến chăng?vì đã bá» vế so sánh "em nhÆ°, anh nhÆ°" nên câu ca dao trở nên lÆ¡ lá»ng, máºp má», không rõ nghÄ©a ... để mặc cho ngÆ°á»i nghe tìm tòi, mÆ°á»ng tượng, gán cho thuyá»n và bến những viá»…n ảnh, cáºn ảnh, những ká»· niệm, ká»· váºt,... đã qua trong Ä‘á»i. Khả năng mÆ°á»ng tượng cà ng dồi dà o, ý nghÄ©a câu ca dao cà ng vô cùng vô táºn... Rồi khi Phạm Duy viết "Trùng dÆ°Æ¡ng Æ¡i! Có xót xa cÅ©ng hoà i mà thôi" thì thi ca và âm nhạc đã mở ra vô táºn: Chúng ta có thể gán ghép cho "trùng dÆ°Æ¡ng" vô và n cung báºc, âm hưởng của đắng cay và hạnh phúc: Phạm Duy Ä‘em tâm hồn và o vùng không định giá»›i, Ä‘Æ°a con ngÆ°á»i nháºp cõi bao la của tình yêu, tình ngÆ°á»i, đại dÆ°Æ¡ng và vÅ© trụ. Trên phÆ°Æ¡ng diện tâm lý, ẩn dụ, qua sá»± so sánh ngầm, gây những tác dụng: - Bất ngá»: do đó tạo cảm xúc.Bà i Trăng lên thứ nhì trong táºp Tiếng thu của LÆ°u Trá»ng LÆ° gồm bốn câu tuyệt bút: Vầng trăng lên mái tóc mâyQua bốn câu thÆ¡, LÆ°u Trá»ng LÆ° đã dùng má»™t ẩn dụ xác định (mắt em là má»™t dòng sông), bốn ẩn dụ và ngầm (vầng trăng, mái tóc mây, hồn thu tạnh, thuyá»n ta) và năm Ä‘á»™ng từ (lên, mÆ¡, say, bÆ¡i, lặng) để vẽ nên Ãt nhất hai khung cảnh lồng ấp lên nhau: hÆ° cảnh dÆ°á»›i ánh trăng thu vừa nhô lên đỉnh mây, má»™t chiếc thuyá»n tình lặng lá» bÆ¡i theo dòng nÆ°á»›c; thá»±c cảnh hình ảnh cuồng say, má»™ng ảo của đôi tình nhân nghiêng xuống nhau trong giây phút ái ân, đắm Ä‘uối .... HÆ° cảnh ôm ấp thá»±c cảnh, hay thá»±c cảnh tan loãng trong hÆ° cảnh .... Thi nhân thÆ°á»ng so sánh khuôn mặt Ä‘Ã n bà vá»›i vầng trăng. Cái khác lạ ở đây là LÆ°u Trá»ng LÆ° dùng vầng trăng để mÆ°á»ng tượng vầng trán ngÆ°á»i thanh niên nghiêng xuống mái tóc ngÆ°á»i yêu: hình ảnh "vầng trăng lên mái tóc mây" vô cùng quyến rÅ©. VÅ© Ngá»c Phan là ngÆ°á»i đầu tiên khám phá ra hình ảnh ấy, ông viết: "Mượn vầng trăng nhô đầu lên đám mây Ä‘en mà tả cái phút ái ân của đôi trai gái trong lúc giáo đầu thì nhÆ° thế tháºt là đầy tình, đầy má»™ng, tháºt là thanh cao, tháºt là tuyệt bút"(Nhà văn hiện đại). Chữ mây
hà m chứa nhiá»u ý nghÄ©a: mây là óng
mượt như sợi mây (dùng
để Ä‘an giá»). mây còn có thể là mây
mÆ°a, mây gió. Mây cÅ©ng lÃ
cung mây, tá»™t đỉnh của hạnh lạc. LÆ°u Trá»ng LÆ° đã đặt
hình ảnh: vầng trăng lên mái tóc mây
bên cạnh hình ảnh thuyá»n ta bÆ¡i lặng
trong dòng mắt em, để lòng
ấp hai linh hồn, hai hình hà i say đắm, mắt trong mắt, trong
khung cảnh tuyệt đỉnh thần tiên, thơ mộng...
Thế giá»›i thÆ¡ Ãinh Hùng trong ÃÆ°á»ng và o tình sá» và Mê hồn ca phản ảnh má»™t hiện thá»±c má»™ng ảo, má»™t thế giá»›i khói sÆ°Æ¡ng, yêu Ä‘Æ°Æ¡ng, huyá»n diệu dệt bằng những ẩn dụ kiêu sa "Ảo tưởng nghiêng vầng trán khói sÆ°Æ¡ng". Vẫn trong cấu trúc ẩn dụ, Ãinh Hùng Ä‘Æ°a ngÆ°á»i yêu thÆ¡ bÆ°á»›c và o không gian da diết, ẩm lạnh, ná»a tỉnh ná»a mê, ná»a cõi không, ná»a cõi biết: DÄ© vãng dầm mÆ°a lén bÆ°á»›c vá»Ãinh Hùng tạo nên những câu thÆ¡ tha thiết, nhói buốt, đắm say và cay đắng: Mùa thu tà n nhẫn từ đôi mắtKhả năng sáng tạo của Ãinh Hùng nằm trong kỹ thuáºt sá» dụng ẩn dụ đến mức lá»c lõi, khÆ¡i lên những hình ảnh cháºp chá»n, hÆ° ảo, ngất ngây giữa má»™ng và thá»±c: Em Ä‘i rồi then khóa cả chiêm baocùng trong bức há»a ái ân, Ãinh Hùng vẽ những nét: Ta khát cuồng lÆ°u vị biển đôngHai ẩn dụ cuồng lÆ°u và vị biển đông vừa khÆ¡i lên hình ảnh nhấp nhô, bão bùng của biển cả, vừa gợi dÆ° vị mặn nồng, của ân ái. Lòng thÆ°Æ¡ng hải vừa chỉ đáy sâu biển cả mà cÅ©ng biểu dÆ°Æ¡ng vùng sâu kÃn, hay hình ảnh của đáy lòng. Vầng dÆ°Æ¡ng vừa là mặt trá»i, vừa là vừng trán. Ãáy thủy cung cÅ©ng nhÆ° lòng thÆ°Æ¡ng hải, vừa gợi chốn thâm cung huyá»n bà của đại dÆ°Æ¡ng, vừa tượng trÆ°ng vùng chìm lắng, khuất lấp trong con ngÆ°á»i mà cÅ©ng có thể là vá»±c thẳm của tâm hồn. Trong sÆ°Æ¡ng khói chiêm bao, Ãinh Hùng bồng bá»nh giữa hai vÅ© trụ: vÅ© trụ ngà n khÆ¡i, nÆ¡i bể biếc, vá»›i ánh thiá»u dÆ°Æ¡ng ngụp lặn dÆ°á»›i đáy thủy cung và vÅ© trụ yêu Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i hình ảnh thi nhân Ä‘ang ngây ngất đắm chìm trong dÆ° vị mặn nồng của đỉnh Ä‘á»i, hòa giao linh hồn và thể xác. * III.
Ãiển cố: Ãiển cố cÅ©ng là má»™t hình thức tu từ có
tÃnh cách ẩn dụ. Ãiển cố rất thông dụng trong thÆ¡ cổ,
là m cho câu thÆ¡ trang trá»ng hÆ¡n, ngôn ngữ Ä‘Ã i các hÆ¡n.
Ãng Ä‘Ã o kiểm đâm bông não chúngÔn NhÆ° Hầu không cần báºn tâm chú giải: Ä‘Ã o kiểm, thu ba là gì vì đã có sá»± tÆ°Æ¡ng giao, tÆ°Æ¡ng cảm nÆ¡i Ä‘á»™c giả. Ãối vá»›i chúng ta ngà y nay: thu ba thì còn có thể Ä‘oán, Ä‘Ã o kiểm, không chú thÃch thì chịu. Váºy muốn hiểu cổ văn, trÆ°á»›c hết phải thông Ä‘iển cố tức là phải có kiến thức vá» văn há»c cổ Ä‘iển. Vá» phÆ°Æ¡ng
diện thực dụng, thế nà o là một điển cố? Trước
khi tìm một định nghĩa, chúng ta có thể phân biệt hai loại:
Ãiển
cố trực tiếp hay điển cố từ chương và điển
cố gián tiếp hay điển cố phân hóa.
A. Ãiển cố trá»±c tiếp hay Ä‘iển cố từ chÆ°Æ¡ng là thay thế cách diá»…n đạt thông thÆ°á»ng bằng má»™t từ ngữ, má»™t câu hay má»™t sá»± việc chép trong sách xÆ°a mà không chế biến gì. Và dụ khi nói "mụ Tú Bà ", "thằng Sở Khanh", "Biết rồi! Khổ lắm! Nói mãi!" hoặc "Ai bảo chăn trâu là khổ?" "Ôi cảnh biệt ly sao mà buồn váºy!"v.v.... là ta đã dùng Ä‘iển cố. Thế hệ sau muốn hiểu rõ gốc gác những hình ảnh hoặc cụm từ trên, sẽ phải Ä‘á»c những hà ng chú giải: Tú Bà , Ä‘iển lấy trong Kiá»u; Biết rồi! Khổ lắm! Nói mãi!: VÅ© Trá»ng Phụng; Ôi cảnh biệt ly sao mà buồn váºy!, Ai bảo chăn trâu là khổ? : Quốc văn giáo khoa thÆ°; v.v... Lối Ä‘iển cố trá»±c tiếp có hiệu quả tức khắc: tạo hình ảnh sống Ä‘á»™ng cho ngôn ngữ. Thay vì phải miêu tả dà i dòng vá» sắc diện, tÃnh tình của ngÆ°á»i Ä‘Ã n ông chuyên nghá» quyến rÅ© và lÆ°á»ng gạt phụ nữ, ngÆ°á»i viết chỉ cần dùng hai chữ sở khanh là đã nói lên đầy đủ ý nghÄ©a và tạo được hình ảnh gã "Sở Khanh" sá» sá» trÆ°á»›c mặt ngÆ°á»i Ä‘á»c. Váºy Ä‘iển cố trá»±c tiếp có Æ°u Ä‘iểm tạo hình, rút gá»n lá»i nói, gây hiệu quả mạnh mẽ và tức thá»i, nhÆ°ng cÅ©ng mang nhược Ä‘iểm chỉ có giá trị tạo hình trong má»™t giai Ä‘oạn nhất định mà không vượt thá»i gian, không gây được cảm xúc cho thế hệ sau. Và dụ bà i hát "Em bé quê" của Phạm Duy: "Ai bảo chăn trâu là khổ? Chăn trâu sÆ°á»›ng lắm chứ! ..." hay bà i thÆ¡ "Quê hÆ°Æ¡ng" của Giang Nam: Thuở còn thÆ¡ ngà y hai buổi đến trÆ°á»ngchỉ gây xúc Ä‘á»™ng cho các thế hệ đã trải tuổi thÆ¡ trên Quốc văn giáo khoa thÆ°, đã thuá»™c lòng những Ä‘oạn "Ai bảo chăn trâu là khổ? -Không, chăn trâu sÆ°á»›ng lắm chứ! Ãầu tôi Ä‘á»™i nón mê nhÆ° lá»ng che ...", khÆ¡i gợi trong lá»›p ngÆ°á»i ấy má»™t dÄ© vãng xa xôi, thá»i "Xuân Ä‘i há»c coi ngÆ°á»i há»›n hở. Gặp cáºu Thu Ä‘i ở giữa Ä‘Ã ng ...". Thế hệ sau, không chung dÄ© vãng ấy, không thể có những xúc Ä‘á»™ng tÆ°Æ¡ng tá»± được. Vì thế, Ä‘iển cố từ chÆ°Æ¡ng chỉ có giá trị đối vá»›i Ä‘á»™c giả Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i. Ãối vá»›i các thế hệ sau, những "câu cẩm tú Ä‘Ã n anh há» Lý" những "nét Ä‘an thanh báºc chị chà ng VÆ°Æ¡ng" của Ôn NhÆ° Hầu chỉ còn sức hấp dẫn giá»›i hạn trong thà nh phần già u kiến thức văn chÆ°Æ¡ng cổ Ä‘iển. B. Ãiển
cố gián tiếp hay điển cố phân hóa là dùng một câu
văn hay một sự việc chép trong sách cũ rồi chế biến thà nh
của mình.
"LÆ¡ thÆ¡ tÆ¡ liá»…u buông mà nh" khi Kim Trá»ng trở lại vÆ°á»n thúy,Nguyá»…n Du đã biến liá»…u Æ°á»›c lệ trong Ä‘iển tÃch thà nh liá»…u tâm hồn: nó loi thoi, nó lÆ¡ thÆ¡, nó há»n, nó chán, ...(6) . Trong thÆ¡ má»›i, những ngÆ°á»i sà nh thÆ¡ hầu nhÆ° ai cÅ©ng biết "không khói hoà ng hôn cÅ©ng nhá»› nhà " của Huy Cáºn mang nét Thôi Hiệu: Nháºt má»™ hÆ°Æ¡ng quan hà xứ thịcÅ©ng nhÆ° "yêu là chết ở trong lòng má»™t Ãt" của Xuân Diệu Ä‘i từ "Partir, c'est mourir un peu" của Edmond Haraucourt; "Cho rất nhiá»u song nháºn chẳng bao nhiêu" là biến dạng của "Offrir beaucoup, et recevoir bien peu de choses" của Arvers. Trong "Confession d'un poète" (Thổ lá»™ của má»™t nhà thÆ¡), Xuân Diệu tâm sá»±: biết bao lần ông đã mượn ý thÆ¡, tứ thÆ¡, kỹ thuáºt âm thanh của ngÆ°á»i trÆ°á»›c để biến chế thà nh của mình: NgÆ°á»i giai nhân: bến đợi dÆ°á»›i cây giÃphát xuất từ: Sống là m vợ khắp ngÆ°á»i ta
Những luồng run rẩy rung rinh lávà Mau vá»›i chứ, vá»™i và ng lên vá»›i chứsáng tác theo giai thoại văn chÆ°Æ¡ng Pháp: có lần Alfred de Musset nói vá»›i George Sand: "Dépêche-toi, George, mon amour est vieux" (George, mau lên em, tình ta đã già rồi). Xuân Diệu công nháºn Baudelaire đã giúp ông nháºn thức sức thâm nháºp và chiá»u sâu của cảm giác, Ä‘á»™ nhạy của khứu giác qua sức quyến rÅ© của hÆ°Æ¡ng bưởi, hÆ°Æ¡ng cau. Ấn tượng dấy lên từ những mùi hÆ°Æ¡ng quay cuồng trong âm sắc qua Âm chiá»u (Harmonie du soir) của Baudelaire đẩy Ä‘Æ°a Xuân Diệu viết những hà ng: Gió ná» mà bay lên nguyệt kiavà cấu trúc bà i "Ca tụng" sau đây thoát thai từ cấu trúc "Le balcon" của Baudelaire: Trăng vú má»™ng đã muôn Ä‘á»i thi sÄ©Xuân Diệu sá» dụng tà i tình Ä‘iển cố gián tiếp, mang và o thÆ¡ Việt nguồn sinh lá»±c má»›i vá»›i kỹ thuáºt âm thanh, ngôn ngữ và tÆ° tưởng Tây phÆ°Æ¡ng: dùng vốn của ngÆ°á»i để tạo nên nghệ thuáºt của mình. Ãiển cố gián tiếp trong các tác phẩm Nguyá»…n Du, Xuân Diệu ... có giá trị Ä‘Æ°Æ¡ng đại và lịch đại: hình ảnh không phôi pha theo thá»i gian. Thế hệ mai sau không cần biết nguồn của Ä‘iển cố, cÅ©ng vẫn táºn hưởng được giá trị nghệ thuáºt. Má»™t cách khoáng đại hÆ¡n: Truyện Kiá»u là má»™t Ä‘iển cố phân hóa, Nguyá»…n Du đã sá» dụng tác phẩm của Thanh Tâm Tà i Nhân, đãi lá»c qua suối nhiên liệu văn hóa, rồi trăn trở, biến hóa, nhà o nặn, đốt cháy Ä‘i để sáng tạo tác phẩm của mình. Ãiá»u đó chứng minh tại sao láºp luáºn: má»i sáng tác nghệ thuáºt dá»±a trên sá»± bắt chÆ°á»›c và trình diá»…n của Aritote đã đứng vững trên hai mÆ°Æ¡i thế ká»·. Nói khác Ä‘i, ngÆ°á»i nghệ sÄ© táºn dụng nguồn tri thức -hay cái vốn chung lãnh há»™i của ngÆ°á»i xÆ°a- rồi thêm và o đó chữ tâm và chữ tà i -tức cái vốn riêng của mình- tạo nên tác phẩm nghệ thuáºt.
|
1. Poétique, Aristote (384-322 trÆ°á»›c dÆ°Æ¡ng lịch). 2. PhÆ°Æ¡ng pháp thuyết minh hay thuáºt hùng biện được các chÃnh trị gia lá»—i lạc Ãông Tây dùng là m khà giá»›i để thu phục địch thủ bằng ngôn từ, thịnh hà nh đến giữa thế ká»· 19; rồi bị sa thải vì biện minh tách rá»i khá»i địa hạt triết lý, trở nên phù phiếm, văn hoa, dông dà i. 3. La métaphore est le transport à une chose d'un nom qui en désigne une autre, transport ou du genre à l'espèce, ou de l'espèce au genre, ou de l'espèce à l'espèce ou d'après le rapport d'analogie (Poétique). 4. CÅ©ng có thể Ä‘Æ°a ra láºp luáºn khác: ẩn dụ "mái sÆ°Æ¡ng" mang nặng tÃnh chất hoán dụ, chúng tôi sẽ trở lại vấn Ä‘á» nà y trong chÆ°Æ¡ng giải thÃch hoán dụ. 5. Hoà i Thanh trong bà i "Buồn nhÆ° liá»…u" in trong Tác phẩm má»›i, tháng 4 năm 1974, in lại trong Chuyện thÆ¡ (1978), Ä‘Æ°a ra má»™t thuyết khác: Liá»…u xÆ°a không buồn: Liá»…u trong Hoa Tiên, liá»…u chung quanh nhà Thúy Kiá»u không buồn. Chỉ buồn từ Xuân Diệu: "Rặng liá»…u đìu hiu đứng chịu tang". Không biết chữ saule pleureur (cây liá»…u khóc) trong tiếng Pháp có trách nhiệm gì không? 6. theo Phan Ngá»c: "Tìm hiểu phong cách Nguyá»…n Du trong truyện Kiá»u" (NXB Khoa Há»c Xã Há»™i, 1985). © 1991-1995 Thụy Khuê |
Trở Vá»