Chim
Việt Cà nh Nam
[ Trở Vá»
] [ Trang
chủ ]
[ Tác giả
]
|
|
Thơ
truyá»n khẩu và thÆ¡ thà nh văn
Cái tá»™i của nho ta Nho ta vẫn thÃch thÆ¡ luáºt ta NhÆ°ng dân ta không thÃch thÆ¡ luáºt Tà u Vì nhịp sống ta khác nhịp sống Tà u Nho ta láºp công chuá»™c tá»™i |
Thơ
truyá»n khẩu và thÆ¡ thà nh văn
ThÆ¡ là hoa của "cây" tiếng nói. Tiếng có thể đã bắt đầu nở hoa lâu trÆ°á»›c khi tiếng viết được xuống. Không biết ngÆ°á»i Việt đã là m thÆ¡ tiếng Việt được bao lâu trÆ°á»›c khi đặt ra chữ nôm. Dù sao, trÆ°á»›c chữ nôm chỉ có thể có má»™t dòng thÆ¡ Việt, là dòng truyá»n khẩu: thÆ¡ chỉ tồn tại trong trà nhá»› và nhá» miệng mà hiện thà nh âm thanh. Sau chữ nôm, thêm dòng thà nh văn, gồm những bà i thÆ¡ hiện hình trên giấy. ThÆ°á»ng sau khi tiếng viết được xuống rồi thì truyá»n thống thÆ¡ truyá»n khẩu mau chóng cáo chung. NhÆ°ng ở nÆ°á»›c ta, do chữ nôm là thứ chữ hết sức khó há»c (phải rất thạo chữ Hán má»›i há»c được chữ nôm!), nên sau khi nó ra Ä‘á»i hầu hết ngÆ°á»i Việt Nam vẫn tiếp tục mù chữ và thÆ¡ truyá»n khẩu vẫn tiếp tục tồn tại, phát triển. Cái tá»™i của nho ta "Hoa" thÆ¡ truyá»n khẩu Việt có hình dáng Ä‘á»™c đáo, không há» chịu ảnh hưởng Tà u. Sau khi đặt ra chữ nôm, hẳn trà thức Việt Nam đã hồ hởi Æ°u tiên chép xuống giấy loại thÆ¡ riêng của dân tá»™c mình? Hẳn thÆ¡ thà nh văn chủ yếu là thÆ¡ luáºt Việt? Ai cÅ©ng biết là ... không đâu! Nói chi chuyện chép thÆ¡, trong má»™t thá»i gian dà i chữ nôm có đó mà cÅ©ng nhÆ° không, hầu hết những ngÆ°á»i biết chữ Ä‘á»u tránh không dùng, chá»n dùng chữ Hán. Chú ý đến "quốc âm" nhÆ° Hồ Quý Ly, Nguyá»…n Trãi, Lê Thánh Tôn, và nhất là Quang Trung, là rất ngoại lệ. Theo Äà o Duy Anh, "... đến Ä‘á»i Lý Cao Tôn chữ Nôm đã được cấu tạo vá»›i qui cách có thể nói là đầy đủ rồi, suốt các triá»u đại sau qui cách ấy vẫn không há» thay đổi".(1) Thế mà lâu lắm, hà ng bốn năm thế ká»· sau, má»›i bắt đầu có má»™t số đáng kể nhà nho Việt sáng tác bằng tiếng Việt rồi dùng chữ nôm chép xuống giấy. Thoạt tiên, tuy đã chịu viết tiếng mẹ đẻ, há» không là m thÆ¡ lục bát hay song thất lục bát mà là m ngÅ© ngôn tứ tuyệt, thất ngôn bát cú v.v., tức thÆ¡ luáºt ÄÆ°á»ng. Rút cuá»™c, há» cÅ©ng sáng tác thÆ¡ luáºt Việt, nhÆ°ng đồng thá»i vẫn cứ tiếp tục trân trá»ng thÆ¡ luáºt ÄÆ°á»ng. Cái tá»™i coi rẻ văn hóa Việt của nho Việt, vua Trần Nghệ Tông từng ra lá»i than thở: "Triá»u trÆ°á»›c dá»±ng nÆ°á»›c có luáºt pháp, chế Ä‘á»™ riêng, không theo quy chế của nhà Tống là vì Nam Bắc nÆ°á»›c nà o là m chủ nÆ°á»›c đó, không phải bắt chÆ°á»›c nhau (...) bá»n há»c trò (...) không hiểu ý nghÄ©a sâu xa của việc láºp pháp, Ä‘em phép cÅ© của tổ tông thay đổi theo tục phÆ°Æ¡ng Bắc cả, nhÆ° vá» y phục, nhạc chÆ°Æ¡ng v.v. tháºt không kể xiết".(2) Các nhà nho Việt Nam muốn Hoa hóa dân tá»™c mình là sá»± thá»±c lịch sá». NhÆ°ng muốn là má»™t chuyện. Dân không nghe nho. Mà chÃnh nho, cuối cùng, đã nghe dân. Nho ta vẫn thÃch thÆ¡ luáºt ta Tại sao cho văn hóa Tà u là hÆ¡n, muốn bá» văn hóa Việt Ä‘i, mà nho Việt lại vẫn có là m thÆ¡ luáºt Việt, là m rồi công phu chép xuống bằng má»™t thứ chữ rất bất tiện, nhỉ? Vì trÆ°á»›c khi thà nh quan, nho Ä‘iển hình sống ngay trong dân, mà nếu chẳng may không thà nh quan được thì dÄ© nhiên cứ tiếp tục sống mãi trong dân. Nguyá»…n Du, Nguyá»…n Công Trứ, Nguyá»…n Khuyến v.v. trÆ°á»›c khi thà nh quan ná» quan kia Ä‘á»u là ngÆ°á»i trong là ng xóm cả. Äã trong là ng xóm, tránh sao khá»i nghe tiếng ầu Æ¡, tiếng "dân ca", và khi đến tuổi thanh niên thì không chỉ nghe hát mà còn tham gia cất lên tiếng hát vá»›i trai là ng gái xóm. Có tham gia tÃch cá»±c lắm, công tá» Nguyá»…n Du rồi má»›i có lần "thác lá»i anh trai phÆ°á»ng nón gá»i cho cô gái phÆ°á»ng vải" tha thiết thế chứ.(3) ThÆ¡, vừa nghe từ thuở mẹ ru vừa là m để ghẹo gái, tán gái, thÆ¡ ấy là m sao quên được. Cho nên khi Nguyá»…n viết Kiá»u: "Tiếng thÆ¡ ai Ä‘á»™ng đất trá»i" thì tuy ý thÆ¡ mượn từ bên Tà u nhÆ°ng lá»i thÆ¡ lại "Nghe nhÆ° non nÆ°á»›c vá»ng lá»i nghìn thu"!(4) Cái chất Việt nó đã thông qua văn chÆ°Æ¡ng truyá»n khẩu mà thấm và o táºn xÆ°Æ¡ng Nguyá»…n Du, bao nhiêu sách Tà u cụ Ä‘á»c không "tẩy" nó được mảy may! NhÆ°ng dân ta không thÃch thÆ¡ luáºt Tà u ThÆ¡, có ai bắt ai là m đâu. Có thấm, có thÃch, thì là m. Nho thấm thÃch thÆ¡ lục bát, thÆ¡ song thất lục bát, nên là m. Còn dân đối vá»›i thÆ¡ luáºt ÄÆ°á»ng, Hoà i Thanh có lần để ý: "trong văn há»c dân gian không thấy có má»™t bà i thÆ¡ nà o là m theo luáºt ÄÆ°á»ng".(5) Dân không là m, mà dân có nghe cÅ©ng không chịu nhá»›: dẫu "thanh" nhÆ° thÆ¡ Bà Huyện hay "tục" nhÆ° thÆ¡ Bà Chúa (6), lá»t và o tai bên nà y xong cÅ©ng chạy ngay ra khá»i tai bên kia thôi! (trong khi dân thuá»™c Kiá»u là u là u, và o câu nà o là câu ấy cứ nằm suốt Ä‘á»i trong óc!) Rõ rà ng ngÆ°á»i Việt Ä‘iển hình xÆ°a kia không nẩy nở tình cảm mặn mà vá»›i thÆ¡ luáºt Tà u. Sá»± tình thế, thiết tưởng không phải do dân mù chữ nên không Ä‘á»c được nên không quen nghe thứ văn vần kia. Là vì những bà i thÆ¡ thà nh văn viết xuống rồi vẫn có được Ä‘á»c lên đấy chứ. Äã nói lúc nà o chả có má»™t số nho Ä‘ang sống ngay giữa dân, nên thiếu gì lúc dân nghe nho ngâm nga thÆ¡ nôm luáºt ÄÆ°á»ng. Nghe đã... mòn tai, không lạ chút gì nữa, nhÆ°ng vẫn cứ không thÃch, nên má»›i không là m, không nhá»›. Không thÃch không nhất thiết là không thấy hay. NgÆ°á»i dân quê có lẽ cÅ©ng thưởng thức được thÆ¡ Nguyá»…n Khuyến, chẳng hạn. NhÆ°ng khi tai hỠđón và o những Thu Äiếu, Thu Vịnh, Thu Ẩm v.v., hẳn lòng hỠấm a ấm ức: "Rằng hay thì tháºt lÃ
hay
Dân Việt chỉ thá»±c vui khi "ca hát" những thể thÆ¡ Việt mà thôi. Chỉ những thể thÆ¡ Việt má»›i là m được nhịp cầu tri âm giữa "nho gian" và dân gian. Nho mà không là m không nghe thÆ¡ lối Việt thì tâm tình hai gian Ä‘Ã nh thôi trao đổi! Vì nhịp sống ta khác nhịp sống Tà u Vừa rồi nhắc ca hát, không phải vô tình. Giữa thÆ¡ truyá»n khẩu vá»›i dân nhạc có mối quan hệ khắng khÃt. Vá» quan hệ nà y, có nhà nghiên cứu bảo: "Dân ca nÆ°á»›c ta (...) hầu hết Ä‘á»u xây dá»±ng trên cÆ¡ sở những câu ca dao sẵn có".(8) Có nhà khác lại bảo: "Ca dao được hình thà nh từ dân ca".(9) ThÆ¡ mà có thể dùng để hát, lá»i hát mà có thể rút ra thà nh thÆ¡, ấy là bởi bà i thÆ¡ và bản nhạc đã được là m theo cùng má»™t cái nhịp căn bản nà o đó. Nhịp căn bản của thÆ¡, nhạc, chắc chắn là con đẻ của nhịp sống. Má»—i cá»™ng đồng ngÆ°á»i, má»™t nhịp sống, má»™t nhịp căn bản cho thÆ¡ cho nhạc. Trừ khi đằng nà y bá»—ng đổi nhịp sống, sinh hoạt nhÆ° đằng kia, cái nhịp căn bản của đằng kia không có cách nà o và o chiếm được lòng dân đằng nà y! Thá» nghÄ© vá» trÆ°á»ng hợp ta vá»›i Tà u. Sau bao nhiêu thá»i gian tồn tại trên đất nÆ°á»›c mình bằng cái cách riêng của mình, dân tá»™c Việt Nam Ä‘i đến thÆ¡ lục bát. Lục bát sinh ra, lá»›n lên, ngá»± trị trong dân gian, chiếm đến 95% số lá»i ca dao (10), bất chấp việc giá»›i trà thức đầy quyá»n uy trịnh trá»ng rÆ°á»›c vá» má»™t thể thÆ¡ khác hẳn nó. Sở dÄ© nó là m được thế, ấy bởi từ lúc nho ra Ä‘á»i đến lúc nho... Ä‘i Ä‘á»i, cuá»™c sống của hầu hết ngÆ°á»i Việt Nam coi nhÆ° không thay đổi, vẫn khác hẳn cuá»™c sống của tầng lá»›p trà thức bên Tà u! Nho Việt bắt chÆ°á»›c sống nhÆ° nho Tà u, cố tu thân cho biến thà nh quân tá»... Tà u thì cứ việc, đông đảo nhân dân ta chỉ biết ngà y ngà y ra đồng cà y cấy y nhÆ° bao nhiêu thế hệ ngÆ°á»i Việt trÆ°á»›c mình, và do đó cứ tiếp tục yêu da diết lục bát mà hoà n toà n há» hững vá»›i thất ngôn, ngÅ© ngôn. Nho ta láºp công chuá»™c tá»™i Trên đã là m tá»™i nho. NhÆ°ng nho cÅ©ng có công vá»›i văn hóa dân tá»™c đấy. ChÃnh nhá» nho cứ "ngoan cố" là m mãi thứ thÆ¡ luáºt ÄÆ°á»ng mà đến thế ká»· 19 văn há»c Việt Nam bá»—ng có thêm vô số thi phẩm giá trị. Má»™t mặt, cái luáºt thÆ¡ xa lạ kia nó là bằng chứng văn hóa phÆ°Æ¡ng bắc đã ảnh hưởng đáng kể đến tầng lá»›p trà thức của dân tá»™c ta. Mặt khác, cái hay rất Ä‘á»—i già dặn của những bà i thÆ¡ tiếng Việt là m theo luáºt Tà u lại chứng tá» trà thức Việt Nam đã bản địa hóa hoà n toà n thà nh công má»™t thể thÆ¡ ngoại lai, là m dà i thêm bảng thà nh tÃch rá»±c rỡ của văn hóa Việt Nam. Nói và von, nhá» công nhá»c của nho, mà cây Việt ngữ bá»—ng nở thêm má»™t loà i hoa lạ! Hoa lạ nà y là m nẩy ra hoa lạ khác. Hoà i Thanh cho biết thÆ¡ năm chữ và thÆ¡ bảy chữ trong ThÆ¡ Má»›i chÃnh là "do luáºt ÄÆ°á»ng giãn và ná»›i ra"(11), tức có gốc ở cái luáºt thÆ¡ Tà u mà nhiá»u trăm năm trÆ°á»›c các nhà nho Việt đã long trá»ng Ä‘Æ°a vá». Ngoà i công là m nở hoa lạ, dÄ© nhiên, trÆ°á»›c tiên, nho đã láºp công lá»›n là m hoa quen nở ra những đóa rá»±c rỡ chÆ°a từng. Truyện Kiá»u, BÃch Câu kỳ ngá»™, Cung oán, Chinh phụ..., tác giả những tuyệt phẩm lục bát và song thất lục bát ấy Ä‘á»u là nho. Có lẽ nên nhắc rằng trong cái công trá»±c tiếp của nho luôn luôn có chứa cái công gián tiếp của dân. Dân "bÆ¡m" chất Việt và o tâm hồn nho suốt từ ngà y thÆ¡ bé đến tuổi thanh niên, và thá»±c ra vẫn tiếp tục bÆ¡m ngay cả sau khi nho thi Ä‘á»— ra là m quan. ChÃnh nhỠđược dân giữ cho khá»i mất gốc, mà nho má»›i có ngà y "là m nên" nhÆ° vừa nói! Cuối cùng, nêu công lao của các nhà nho Việt Nam xong, sá»±c nghÄ© cÅ©ng nên có lá»i tá» tế vá» cái phÆ°Æ¡ng tiện hỠđã dùng láºp công. Chữ nôm, thứ chữ rất dở ấy, thế mà rồi cÅ©ng được việc! |
____________
(1) Äà o Duy Anh, Chữ nôm - nguồn gốc, cấu tạo, diá»…n biến, nxb. Khoa Há»c Xã Há»™i, VN, 1975. (2) Xem Äại Việt sá» ký toà n thÆ°. (3) Xem Xuân Diệu, Ba thi hà o dân tá»™c, nxb. Thanh Niên, VN, 2000. (4) ThÆ¡ Tố Hữu in ở đầu quyển Truyện Kiá»u, nxb. Äại Há»c Và Trung Há»c Chuyên Nghiệp, VN, 1973. (5) Hoà i Thanh, Chuyện thÆ¡, nxb. Tác Phẩm Má»›i, VN, 1978, tr. 59. (6) ThÆ¡ Bà Chúa tức thÆ¡ Hồ Xuân HÆ°Æ¡ng, vì HXH có ngÆ°á»i gá»i là "bà chúa thÆ¡ nôm". (7) Truyện Kiá»u, câu 489-490: "Rằng hay thì tháºt là hay, nghe ra ngáºm đắng nuốt cay thế nà o". (8) VÅ© Ngá»c Phan, Qua những trang văn, nxb. Văn Há»c, VN, 1976, tr. 71. (9) Nguyá»…n Xuân KÃnh, Thi pháp ca dao, nxb. Khoa Há»c Xã Há»™i, Hà Ná»™i, 1992, tr. 136. (10) NXK, sÄ‘d., tr. 56. (11) Hoà i Thanh, Thi nhân Việt Nam, in lần đầu ở Hà Ná»™i năm 1942. |
|