Chim
Việt Cành Nam
[
Trở Về ]
[ Trang chủ ]
[ Tác giả
]
|
|
Tôi thấy mây rừng
Tịch mạc Một mình đi luồn vô luồn ra trong núi chơi Ngẫu cảm Giữa mùa nắng vàng Quê hương Mưa trên thung lũng Đêm thu Nghe tiếng gà rừng gáy Nhìn con tập lật Một mình đuổi theo mây bạc trên biển Đêm khơi Bọt nước Mang mang Nói thật Trên bờ hư không Đốt cỏ ngoài rừng Mai kia Một mình nằm thở đủ kiểu trên bờ biển Huyệt sâu |
Nguyễn
Đức Sơn nổi tiếng ngông. Tiếng nên là nhờ những bài thơ
"bạo tục" và nhờ thứ tuyên ngôn kỳ quặc mà thi sĩ cho
in lên bìa trước bìa sau của một số tập thơ.
Thơ ấy lập dị hơn là hay. Còn tuyên ngôn kia không chứa nội dung gì sâu sắc, đại khái là lập dị cộng thêm ít nhiều thời thượng! Nhưng lập dị với thời thượng chỉ là cái bề ngoài của Nguyễn Đức Sơn. Dưới lớp "vỏ" là một con người khác hẳn, vừa rất bình thường như đa số mọi người, lại vừa rất độc đáo không giống bất cứ ai: bóc lớp vỏ "dị lập" đi, ta gặp một cái ruột có nét "dị bẩm sinh", "dị tự nhiên". Dị là khác người. Khác người lắm cách. Cái dị tự nhiên của Nguyễn Đức Sơn nó thế nào? Nó ngộ nghĩnh hết chỗ nói! Có thể nói "ngộ" mới chính là cái đặc điểm phân biệt thơ giá trị của Nguyễn Ðức Sơn với bao nhiêu thơ Việt Nam giá trị khác xưa nay. Còn điều này cũng "ngộ". Là tuy Nguyễn Đức Sơn có làm thơ tự do (hình như vào lúc đầu), nhưng rốt cục tất cả những bài hay nhất của ông đều làm theo khuôn khổ nhất định có sẵn, thậm chí đa số là lục bát. Dễ tưởng ngộ nghĩnh mâu thuẫn với kỷ luật, nhưng không. Sau đây là hai mươi thi phẩm, chứa nội dung hoặc tình cảm bình thường hoặc suy tưởng siêu hình nhè nhẹ thoang thoảng hương nhang với nét ngộ nghĩnh đặc thù, mang hình thức tuy hoàn toàn kỷ luật nhưng lại thoải mái quyện nhuyễn với nội dung dẫn tới kết quả nghệ thuật đặc sắc. |
Tôi thấy mây rừng |
Cây có "trái sầu" chín
thì thả trái xuống mặt hồ cho "tan vỡ ánh sao trôi".
Người có "ngày đau khổ chín" thì "đến bên cây lẳng lặng ngồi" một lúc rồi thả ngày vọt lên trời khiến "mây rừng (tan tác) bay rất xa"! Từ ngữ trong bài thơ này làm ta nhớ Ngậm Ngùi của Huy Cận. Nhưng chẳng qua Nguyễn Đức Sơn cố ý mượn lối diễn tả của một người đi trước mà ông rất mến (1), chứ giữa hai sáng tác phẩm không thực sự có điều gì chia xẻ. -------- một ngày đau khổ
chín trong tôi
thôi nhé ngàn năm
em đi qua
tôi thấy mây rừng bay rất xa |
Tịch mạc |
Đọc thơ, đọc lại
tên bài thơ, định tra từ điển tìm nghĩa. Chợt nghĩ cần
gì.
"Tịch mạc" là: "rồi mai huyệt lạnh anh về, ru nhau gió thổi bốn bề biển xưa, trăng tà đổ bóng cây thưa"! Anh về nằm chơ vơ như... cù lao, "mộng trần gian" chín đỏ hái quá vừa rồi đó em. -------- rồi mai huyệt lạnh
anh về
|
Một mình đi luồn vô luồn ra trong núi chơi |
luồn vô thấy cây
luồn ra thấy cỏ chiếc linh hồn nhỏ cô đơn, cô đơn -------- khi thấm mệt tôi
đi luồn ra núi
|
Ngẫu cảm |
bay cao tận trời
dòm sâu tận mình cũng không thấy hình thế gian! thế gian! -------- có bay cao chín tầng
trời
|
Giữa mùa nắng vàng |
Nguyễn Đức Sơn đây
sao? Tứ thơ thế này, có gì là... lạ đâu?
Thực ra, có phải đọc đi đọc lại những chị chị em em tỉ tỉ tê tê một lúc, ta bỗng nhớ Nguyễn Bính, nhớ chị Trúc với em Bính? Nguyễn Bính chỉ làm rặt thứ thơ không "lạ". Còn Nguyễn Đức Sơn, ông nổi tiếng làm thơ lạ, chứ đọc lại thơ ông thấy trong số bài hay có không ít bài chứa những cảm xúc rất đỗi bình thường, y như trong thơ Nguyễn Bính. Vậy một đằng tâm hồn lúc nào cũng ở trọn vẹn trong nhân gian, còn một đằng tuy có những lúc "mang mang thiên cổ sầu" nhưng vẫn có những lúc không cảm tha thiết cái tình gì lạ hơn tình người. Về bài Giữa Mùa Nắng Vàng, còn điều này nữa tưởng cũng đáng chú ý: tuy là thơ sáu chữ, mà lại mềm mại. Nói thế là vì nhớ Xuân Diệu có lần trầm trồ những câu thơ sáu chữ của Nguyễn Trãi, rằng những câu ấy có một vẻ rắn rỏi khác thường. Thử so sánh: "Rũ bao nhiêu bụi, bụi
lầm
với "Giữa mùa nắng vàng
hiu hắt
Rõ ràng cùng sáu-sáu, mà người cứng kẻ mềm... -------- giữa mùa nắng vàng
hiu hắt
ngõ hẹp lối vào
gác trọ
gặp nhau sao mà không
nói
chị bảo rằng đây
mưa nắng
chị hỏi rằng đây
mưa nắng
chị hỏi rằng đây
hoang vắng
mai mốt chị về phố
cũ
mai mốt chị về phố
cũ
|
Quê hương |
Đọc bài này, không
khỏi nhớ bài Giữa Mùa Nắng Vàng.
Cũng thơ sáu chữ mà mềm mại. Cũng những cảm xúc rất bình thường của một Nguyễn Đức Sơn lu mờ hơn một Nguyễn Đức Sơn khác. Tuy tứ không lạ, nhưng thơ vẫn hay. -------- tháng bảy dì về
đơm nhãn
mười mấy năm rồi
dì nhỉ
quê mình ai còn ai
mất
ngỏ về làm sao ngài
ngại
ông ngoại chắc già
ghê lắm
dù sao cũng là xứ
sở
tháng bảy dì về
đơm nhãn
|
Mưa trên thung lũng |
Cũng một trận mưa,
lòng suối hớn hở, nở nang lên mãi vì được tiếp "lượng
trời", lòng người ngồi nghe mái tranh đếm "giọt buồn" đã
tịch liêu lại thêm tịch liêu...
gió lên mưa xuống đầy
trời
-------- êm êm chiều xuống
chập chùng
|
Đêm thu |
"Mờ ảo", "hoang", "le
lói", "đìu hiu", "lặng", "thầm", "tiêu điều"... Bấy nhiêu
từ kép từ đơn dẫn mở làm ta không ngạc nhiên chút nào
khi gặp "bóng ma"!
"... như lá vàng lảo
đảo
Trời ơi, sao buồn đến thế, hỡi "hoa cô độc".(2) -------- một đêm trăng mờ
ảo
ánh đèn sao le lói
anh đi vòng sau nhà
rồi đêm trăng mờ
ảo
|
Nghe tiếng gà rừng gáy |
Gà gáy trong thơ Huy
Cận là gà nuôi. Còn đây là gà rừng. Thảo nào nghe có khác.
Một đằng "nghe sao ấm áp tựa nghe đời"(3), một đằng "khóc lên tang hải giữa trời tha ma"! ------- chợt nghe tiếng gáy
rụng rơi
|
Nhìn con tập lật |
Chắc hiếm cha nhìn
con tập lật mà nẩy ý ngộ nghĩnh như sau đây. Hẳn người
cha này nhiều kinh nghiệm...
------- Nắm tay lật úp đi
con
|
Một mình đuổi theo mây bạc trên biển |
Ai nấy đều biết,
Nguyễn Ðức Sơn mà "một mình" trên bờ biển thì nhiều khi
làm những việc chỉ "tôi" mới sáng kiến đưa vào thơ.
Lần này ông làm một việc ít kỳ cục hơn là "đuổi theo mây bạc". Ðuổi chưa kịp thì trời đã tối... -------- biển chiều còn một
mình tôi
|
Đêm khơi |
Nguyễn Đức Sơn lại
đi lạc ra "ngoài ấy" rồi.
Ở "xa miền" ít người lắm. Nhà văn nhà thơ, trông đi trông lại chỉ thấy độ nửa tá người Trung, thêm Tô Thùy Yên người Nam.(4) Lơ thơ một dúm linh hồn dưới "man thiên một trời", mặc sức "vân vi". -------- lênh đênh thuyền
giạt xa miền
|
Bọt nước |
"Tôi dòm" trước dòm
sau thấy ai nấy đều đeo một cục sầu. Tôi dòm gần thấy
"lớn lên rồi có vợ" nên chực cười, nhưng dòm xa thấy
"cuối đời về đất lạnh nằm xuôi" nên "làm sao cười"!
Tôi "từng đêm thức nghe xa vắng về ngập trong hồn tự bốn phương", nên ban ngày tuy chung quanh "cha mẹ anh em còn đông đủ" mà "thấy vắng tan hoang ngụt đất trời"! "Tình tôi (...) không nhiều". Nhiều sao được, khi tôi "coi tất cả chỉ là bọt nước". -------- tôi dòm đời khi tuổi
sắp hai mươi
tôi dòm đời khi tuổi
sắp hai mươi
tôi dòm đời khi tuổi
sắp hai mươi
ngập ngừng chân bước
con đường vắng
rộng biển trời ơi
cái chán chường
tôi dòm đời khi tuổi
sắp hai mươi
vẫn biết thương
nếu cha mẹ chết
vâng tình tôi thì
cũng không nhiều
|
Mang mang |
Tôi về chốn "thiếu
gì tịch liêu", tôi lắng tiếng trái "rụng đều như kinh",
tôi hỏi tôi về hình với hồn, tôi "nằm nghỉ đất dài",
rồi hình hay hồn tôi bay lên, rồi "tôi nghe tôi chết giữa
trời thinh không".
Rồi từ giữa "mang mang", "thinh không", lát sau bỗng rơi xuống một bài thơ của Sao Trên Rừng!(5) -------- mang mang trời đất
tôi đi
|
Nói thật |
"Gió mùa thu cha...
rống con ngủ", trời ơi!
------- ở ăn với mẹ mày
nhiều
|
Trên bờ hư không |
Sao trên trời rụng
xuống nhằm chỗ có rừng, thành... Sao Trên Rừng.
Chỗ có rừng lại ngẫu nhiên rất gần biển, nên "tôi" khi nằm bờ suối "thấy mây rừng" khi nằm bờ biển "một mình đuổi theo mây bạc trên biển"...(6) Ai cũng bị thời gian đưa dần tới đó. Có người hình như vừa biết làm thơ đã tới đó. "Lớn lên tôi sống trên bờ hư không"! -------- một đêm sao ở trên
rừng
|
Đốt cỏ ngoài rừng |
Mẹ ẵm con, cha bồng
hư vô, mừng không hư vô!
-------- Xem cha đốt cỏ ngoài
rừng
|
Mai kia |
"Cha về ôm cả biển
sông"...
Biển là "biển ngàn Ninh Thuận", sông là "sông nước Thừa Thiên", "hai phương mồ mả xa vời", đó chăng?(7) "Mai kia" lâu rồi, "tóc bạc òa bay" chắc cũng lâu lâu rồi, "bóng trăng tà vạn niên" còn đó chưa tan... -------- Mai kia tan biến hận
thù
|
Một mình nằm thở đủ kiểu trên bờ biển |
Thiền sư Thích Nhất
Hạnh từng bày cách thiền: "thở vào tâm tĩnh lặng, thở
ra miệng mỉm cười". Thở như thế dù đang ở đâu cũng thở
được. Còn thở như thi sĩ Nguyễn Đức Sơn sau đây thì khi
một mình trên bờ biển có tiện hơn, nhưng cũng thiền lắm:
Thở phào rồi lại thở
phèo
Đầu trong trẻo, mắt theo dõi mây bay tai lắng nghe gió thổi, thấy "trời hồng muôn năm", nhưng rồi lại sực nghĩ đến "mai sau"... Trăm năm gió thổi vi
vu
-------- đầu tiên tôi thở
cái phào
|
Huyệt sâu |
cái tâm xôn xao
sinh chân sinh cẳng huyệt sâu biển lặng chân nào, chân nào ------- con ngồi giỡn với
bàn chân
|
_________________ |
(1) Nguyễn Đức Sơn
cho in hai câu "Một chiếc linh hồn nhỏ / Mang mang thiên cổ
sầu" của Huy Cận ở ngay đầu một tập thơ của mình.
(2) Hoa cô độc là tên tập thơ có bài thơ này. (3) Xem bài Sớm Mai Gà Gáy của HC (trang gocnhin.net). (4) Xem bài Đất Nào Văn Nấy của TT (trang gocnhin.net). (5) Sao Trên Rừng là bút hiệu của Nguyễn Đức Sơn. (6) Ninh Thuận, quê NĐS, vừa có rừng vừa có biển. Tôi Thấy Mây Rừng và Một Mình Đuổi Theo... là tên hai bài thơ của NĐS. (7) Ở đầu bài Quê Hương có lời: "gửi về sông nước Thừa Thiên và biển ngàn Ninh Thuận, hai phương mồ mả xa vời". |
|