Chim
Việt Cành Nam
[ Trở Về
] [ Trang
chủ ] [ Tác
giả ]
|
|
Ngày
xưa Phạm Đình Hổ, trong những ngày mưa đã ngồi khơi lại
ký ức viết lan man những điều mắt thấy tai nghe thành Vũ
Trung Tùy Bút. Ông đã mở đường cho một lối văn chương
mới, một cõi riêng biệt khác với những nhà chép sử triều
đình hay văn chương bách khoa bác học như Lê Quý Đôn. Những
cái nhỏ, những cái vụn vặt trong cuộc sống lại gây xúc
động cho người đến sau. Nay muốn tìm lại không gian cuộc
sống thời đại Nguyễn Du, Hồ Xuân Hương ta phải tìm lại
trong từng trang tùy bút của Phạm Đình Hổ. Ngày nay khi viết
sử một thời đại người ta không chỉ kể lại khô khan
những biến cố trong cung đình, giới quý tộc, mà qua khảo
cổ học, người ta đào xới, tìm kiếm dấu vết đời sống,
cách ăn uống hàng ngày, nhà ở, vật dụng.. viết lại từng
vụn vặt cuộc sống của xã hội đương thời.. Lối văn
tùy bút đã được tiếp nối qua những tác phẩm của Nguyễn
Tuân, Vũ Bằng thời tiền chiến.
Từ lúc Sơn Nam, Vương
Hồng Sển, Lãng Nhân.. nối gót ra đi tưởng rằng Sài Gòn
vắng đi những người " cà kê dê ngổng ", Sơn Nam kể chuyện
miền Nam những ngày khai hoang, lập ấp Hương rừng Cà Mau,
Lịch sử khẩn hoang miền Nam.. Vương Hồng Sển kể chuyện
Nửa đời hư, 60 năm mê hát cải lương, rồi Sài Gòn năm
xưa.. Lãng Nhân Phùng Tất Đắc kể chuyện Trước Đèn, Chơi
Chữ... Nay đọc Sài Gòn, Chuyện đời của phố của Phạm
Công Luận do Hội Nhà Văn và Phương Nam xuất bản, sách in
đẹp chẳng kém gì sách in tại Âu, Mỹ, hình ảnh phong phú,
36 bài viết ngắn gọn nhưng đầy xúc động, văn chương tùy
bút vẫn được tiếp nối. Cái hay của quyển sách là đọc
xong, chúng ta vẫn chưa thấy đã thèm, còn muốn Phạm Công
Luận viết thêm quyển 2, quyển 3.. về chuyện đời của Phố.
Còn biết bao nhiêu chuyện để kể ví dụ chuyện ông thi sĩ
Bùi Giáng, múa may đọc thơ giữa đường, yêu cô Kim Cương
và làm thơ : " Cô Kim Cương ơi, nếu tôi chết đi, cô không
nhỏ trên nấm mồ tôi, một giọt nước mắt, thì hãy nhỏ
trên nấm mồ tôi một giọt nước tiểu, cũng đủ rồi !
" chuyện những quán Thằng Bờm, quán Văn, quán Gió.. từng
đêm Khánh Ly hát nhạc Trịnh Công Sơn. Chuyện Phong trào Dân
ca quốc nhạc Hoa Sim, chuyện phong trào Du Ca, Tâm Ca.. Chuyện
những cậu học trò say mê trước quyển Nói Với tuổi hai
mươi của Thiền sư Nhất Hạnh, hay quyển Ý Thức mới trong
Văn Nghệ và Triết Học của Phạm Công Thiện. Chuyện những
quán Phở Sài Gòn, chuyện Ngã Tư Quốc Tế, Đề Thám, Bùi
Viện nơi các nhà báo tụ hội, chuyện những nhiếp ảnh gia
đưa nhiếp ảnh Việt Nam lên tầm vóc quốc tế...một Sài
Gòn muôn sắc muôn màu nằm ngoài tầm các sử gia chuyên nghiệp,
nhưng người trong nước vẫn thương và người đi xa vẫn
nhớ.. Tài liệu Phạm Công Luận quý giá từ sự liên lạc,
gặp gỡ xin những tài liệu đầu tay chưa ai có. Ví dụ như
viết về Duy Liêm, Họa sĩ của đại chúng, anh tìm kiếm từ
nguồn tư liệu từ họa sĩ Phạm Cung, đệ tử họa sĩ Duy
Liêm, tìm qua những tài liệu bài báo tại hải ngoại, Phạm
Công Luận tiếp xúc với gia đình chúng tôi, tiếp xúc với
từng người ở Việt Nam, ở Hoa Kỳ và ở Pháp. Chỉ một
bài viết Phạm Công Luận đã bỏ công như thế, và sách in
xong, anh chu đáo gửi tặng từng người trong gia đình, cảm
động trước " nghề chơi cũng lắm công phu " của anh, tôi
xin viết bài giới thiệu một quyển sách hay, đẹp và giá
trị đến độc giả trong và ngoài nước.
Những quá khứ của
Phạm Công Luận không xa, những năm 1960, 1970.. Những địa
danh : Phú Nhuận, Lăng Ông Bà Chiểu, Gia Định, Gò Vấp, Thăm
nhà Ông Tạ, Cầu Ông Lãnh.. Những tờ báo thiếu nhi.. những
tờ nhạc rời minh họa của Duy Liêm,, những bìa báo xuân
Lê Trung, Giai phẩm Xuân học trò, Ban Hợp Ca Thăng Long, các
ca sĩ Sài Gòn năm xưa, Sơn Mài Thành Lễ.. Và những con người
nhiều người tôi đã quen biết : nhà văn Sơn Nam, cụ Vương
Hồng Sển, nhà văn Thiếu Sơn, ca sĩ Kim Loan, Thanh Thúy, họa
sĩ Duy Liêm.. " Những người muôn năm cũ, hồn ở đâu bây
giờ ". Mỗi một kỷ niệm Phạm Công Luận đi qua tôi đều
tìm thấy những kỹ niệm của mình, dù anh nhỏ hơn tôi, tôi
và anh đang ở cách xa nửa vòng trái đất, khác với ngày
xưa viết thư cho cụ Vương Hồng Sển, hằng tháng mới nhận
được thư cụ trả lời, ngày nay tôi viết Email cho anh Phạm
Công Luận, chẳng mấy chốc lại nhận được điện thư anh
trả lời. Mỗi người đọc Sài Gòn chuyện đời của phố,
đều có thể tìm thấy những kỷ niệm thân yêu của mình.
Phạm Công Luận dẫn chúng ta đi từ Con đường ký ức : đường Lê Công Kiều - Nguyễn Thái Bình, quận I, bán đồ cổ, nơi này Tổng Thống Clinton từng đi qua, một bức ảnh chụp ông vẫn còn cài trong tủ kính dì Tám tóc bạc.. Phạm Công Luận lướt qua những món đồ cổ từ Trung Quốc đến Việt Nam trên con đường độc đáo, mà anh theo dấu chân bậc thầy là cụ Vương Hồng Sển.. Anh còn nhắc cho ta những chi tiết thú vị nhà số 5 là toà soạn Đại Việt tập chí của cụ Hồ Biểu Chánh những năm 1940. Phạm Công Luận không dắt chúng ta đi qua khu Phú Mỹ Hưng như một góc Singapore hiện đại ngày nay, hay một góc Paris ở đâu đó quận Nhứt, hay một khu phố thương mại sáng choang không kém gì Âu Mỹ. Ta hãy nghe Phạm Công Luận tả trong Hồn Đô Thị. " Đi ngang qua khu Đề
Thám, khu ngã tư quốc tế đầy khách du lịch Tây ba lô mà
xưa kia dày đặc Tòa soạn báo tư nhân, tôi còn nhớ bà bán
hột vịt lộn to lớn vẫn vung tay qua lại khu vực này. Bà
có chiều cao đáng nể, to lừng lững như một ông Tây với
kích thước một mét chín, đã vậy trên đầu còn đội một
cái thúng cao nghệu đựng hột vịt lộn và bì cuốn đã làm
sẵn. Hai tay bà vung vẩy theo nhịp đi, miệng rao mà ai cũng
cam đoan nghe đúng là " Ai.. vật lộn không !!!". Bà đi trước
ông bán bánh tráng kẹo với giọng khàn khàn : " Ai ! chén kiểu
không !! ". Còn buổi chiều, một ông đẩy cái xe bán Chí mà
phủ hay Lục tàu xá " . Mỗi người làm báo ngày xưa đều
có những kỷ niệm trong khu phố này, riêng tôi từng ở trên
đường Đề Thám, từng qua đây, từng ra vào các toà soạn
các báo Thời Nay, Văn, Tiếng Chuông, Tin Sáng, Khởi Hành..
nơi này, từ thời niên thiếu với giấc mơ thành thi sĩ, gặp
gỡ các nhà văn Bình Nguyên Lộc, Lê Hương, Kiên Giang, Sơn
Nam...
Phạm Công Luận còn
dẫn ta đi qua những ngôi nhà cổ, những biệt thự xưa nằm
trên đường Nơ Trang Long quận Bình Thạnh. Vào nhà gặp chủ
nhân, nghe kể chuyện xưa tích cũ từ mấy đời, ông cố làm
nghề " chém sơn lâm ", khai thác gỗ rừng, chuyện đi săn..
thật thú vị. Anh Luận lật vài trang báo xuân hình tranh vẽ
họa sĩ Lê Trung, chao ôi là nhớ những cô gái miền quê trên
sông nước có khuôn mặt người đẹp Bình Dương, Thẩm Thúy
Hằng. Anh Luận dẫn ta đến chủ hiệu Photo Viễn Kính ông
Đinh Tiến Mậu nơi chụp hình các nghệ sĩ Sài Gòn. Nói đến
Nhiếp ảnh nghệ thuật Việt Nam có lẽ chúng ta không quên
những thành tựu rực rỡ của Hội Nhiếp Ảnh Việt Nam với
những người xưa như Cao Đàm, Cao Lĩnh, Phạm Văn Mùi, Lại
Hữu Đức, Khưu Tư Chấn, Ngô Đình Cường.. Hội Nhiếp Ảnh
từng làm vẻ vang cho Việt Nam trong những kỳ thi nhiếp ảnh
quốc tế.
Anh Luận gợi cho chúng
ta những giai nhân ca sĩ, một thời thuở học trò say mê thơ
Nguyên Sa, thầy Trần Bích Lan tốt nghiệp Cử nhân Triết từ
Paris trở về, dạy Triết trường Văn Học và xuất bản các
sách giáo khoa Triết Học : " Nắng Sài Gòn anh đi mà chợt
mát, Bởi vì em mặc áo lụa Hà Đông ". Những Cô Kiều Chinh,
Minh Hiếu, Thanh Lan, Thẩm Thúy Hằng... Anh Luận lật cho ta
từng trang sách đẹp Nghệ thuật Huế, Tập san đô thành Hiếu
Cổ, Thú Chơi sách của cụ Vương Hồng Sển đưa ta đến
các nhà đóng sách, rồi nhà sách Nguyễn Khánh Đàm, em nhà
văn Nguyễn Tuân. Anh nhắc đến các truyện tàu cổ điển,
Thủy Hử , Tam Quốc Chí.. nhưng anh còn thiếu những chuyện
Kim Dung : Cô gái Đồ Long, Thần Điêu đại hiệp… một thời
Sài Gòn, mọi người say mê, chờ đợi báo ra mỗi ngày để
đọc chưởng. Đi đâu ai cũng bàn đến những nhân vật Vô
Kỵ, Dương Qua, Quách Tỉnh, Hoàng Dung.. mắt thâm quần những
đêm trắng mướn sách về luyện chưởng.
Bài Thơ thới nhìn núi Nam kể chuyện nhà văn Sơn Nam với Hương rừng Cà Mau, tôi nhớ từng gặp ông, trước khi đi du học, ở tòa soạn báo Tin Sáng, cùng nhà thơ Kiên Giang Hà Huy Hà. Nhìn ông mỗi ngày viết các tiểu thuyết dài cho nhiều tờ báo khác nhau, tôi thán phục hỏi ông. Lời khuyên ông thật chí lý : " Muốn viết mỗi ngày phải đều đặn chỉnh tề ngồi vào bàn đúng giờ, đúng giấc thành một thói quen, văn chương tự nó sẽ tuôn ra ". Ông có biết đâu, tôi đã nghe lời khuyên ông mà học hành thành đạt hoàn thành Luận án Tiến sĩ Viện Đại Học Paris V Sorbonne. Mười năm tôi đã hoàn thành bản dịch và diễn ca ra thơ lục bát 30 ngàn câu thơ hai truyện thơ Odyssée và Iliade của thi hào Homère, nổi tiếng là khó dịch, một công trình dịch thuật thi ca mà ít có người đạt đến đích. Có lẽ ông Sơn Nam cũng không ngờ một câu nói của ông mà có tác động đến tôi như thế. Anh Luận ghi cảm giác khi mỗi lần gặp Sơn Nam : " Khi ông còn sống, mỗi lần đến thăm nhà ông về tôi luôn cảm thấy như mới chia tay một ông chú, ông bác rất thân thương của mình. Mối giao cảm đó như kết tinh từ những truyện ngắn, truyện dài và cả hồi ký của ông mà tôi say mê nhiều năm nay. Lúc nào cũng có cảm giác buồn man mác nhưng sâu thẳm trong từng trang viết của ông, như tâm trạng của một cậu bé trong buổi chiều ba mươi hay khi vừa hết Tết, phải cúng đưa ông bà. " Tôi cho rằng thành công của anh Luận là mối giao cảm, với mọi người như người thân, như ông chú, ông bác của mình. Sự chân thành với mọi người chung quanh, tạo nên mối cảm thông tri âm tri kỷ. Những người đã có danh tiếng cũng cần một cậu học trò vô danh, và cũng vui thích được chỉ dẫn cho con cháu. Đời sẽ đẹp biết bao nhiêu khi ai cũng là chú, bác, anh em của mình, mọi người thành tri kỷ của nhau. Bài Ông Tám ở phố
Lê Công Kiều, một người vô danh thôi, nhưng đọc xong chúng
ta thấy trân trọng với ông Tám một người say mê đồ cổ
từng đọc và dịch cho ông Vương Hồng Sển các chữ Hán
trên đồ cổ. Rời những khu phố bình dân, tác giả giới
thiệu chúng ta những tác phẩm trong Dinh Độc Lập ít người
biết đến như Tranh Bình Ngô Đại Cáo của họa sĩ Nguyễn
Văn Minh tốt nghiệp Trường Mỹ Thuật Gia Định năm 1958.
Anh từng được tu nghiệp tại Nhật Bản, năm 1975 anh ra nước
ngoài. Anh Luận chỉ giới thiệu vài bức sơn mài, và bình
phong của Họa sĩ Nguyễn Văn Minh ta đã thấy một tài năng
bao la có kém gì các danh họa Nhật Bản hiện đại. Bài viết
anh Luận gợi ý cho chúng ta : Có biết bao tài năng hội họa
Việt Nam đã nổi danh nước ngoài nếu sưu tập giới thiệu
với trong nước .
Đọc sách anh Phạm Công
Luận, tôi chợt khám phá ra mỗi một con người Việt Nam là
một kho tàng, từ những người vô danh, đến những người
danh tiếng. Đề tài viết không đâu xa nằm trong sự tiếp
xúc trong cảm thông, trong giao tiếp hằng ngày. Đọc sách anh
tôi chợt thấy mình còn nợ với biết bao nhân vật trong thời
đại mà tôi đã gặp thân thiết. Những người trong sách
anh tôi đã gặp trong đời, và biết bao nhiêu người khác
tôi đã gặp thật đáng viết. Sách của anh cho chúng ta những
hình ảnh về Sàigon những ngày xưa thân yêu, xin trân trọng
giới thiệu cùng độc giả tại hải ngoại, thật là một
món quà quý báu cho người Việt nước ngoài trở về quê
hương, mang quyển " Sài Gòn chuyện đời của phố " của anh
Phạm Công Luận, làm quà trao tặng nhau để cùng nhớ về
quê hương những ngày tháng xa xưa, còn rưng rưng đầy kỷ
niệm thân yêu.
Paris
tháng 7-2014
PTC. |
|