Chim
Việt Cành Nam
[ Trở Về
] [ Trang
chủ ]
[
Tác
giả ]
|
TRƯNG BÀY Ở CHÙA QUỐC TẾ VINCENNES TẠI PARIS Bài và ảnh Võ Quang Yến |
Trong
khuôn khổ cuộc du hành tượng Phật ngọc khắp hoàn cầu,
ngôi Chùa Quốc tế Vincennes tại Paris đươc hân hạnh trưng
bày từ 17 tháng 9 đến ngày 9 tháng 10 năm 2011.
|
Gọi là chùa thật
ra đây là một ngôi nhà phong cách châu Phi, cao 28m, xây dựng
nhân dịp Hội chợ Thuộc địa 1931, dành cho xứ Cameroun, trên
đường quanh hồ Daumesnil, quận 12 Paris. Từ năm 1933 đến
năm 1971, tòa nhà chứa viện Bảo tàng Kỷ nghệ Gỗ thành
phố Paris. Qua năm 1977, theo lời đề nghị của chính khách
Jean Sainteny, đã từng là Cao ủy Bắc kỳ ở Hà Nội năm 1945,
tòa nhà trở thành Ngôi Chùa Lớn Vincennes rồi Chùa Quốc tế
Phật giáo trước cuộc di dân ào ạt qua Âu châu của người
Đông Nam Á. Đây là nơi hội tụ các hội đoàn phật
tử khắp nước Pháp để cùng nhau cúng bái những lễ phật
giáo như lễ Phật Đản Vesak và cũng là nơi giới thiệu với
khách bản xứ những tin tưởng, văn hóa, truyền thống, đạo
giáo một phương trời xa lạ. Chùa tọa lạc trên một góc
hồ Daumesnil, cây cao bóng mát. Từ ga tàu hầm Porte Dorée đi
bộ tới chùa phải đi dọc bờ hồ độ mười lăm phút, mặc
sức ngắm vịt trời, thiên nga tung tăng hay thảnh thơi giữa
những chiếc đò màu sắc rực rỡ cho thuê để khách tự
chèo lấy.
|
Trước khi vào
chùa, khách đi ngang qua bức tượng một nhóm sáu nhà tu thiền
Nhật bản, bốn người đứng, một người ngồi thiền đàng
trước, một người quỳ một bên, gọi là "Những nhà hành
hương mây và nước" vì họ đi khắp nơi như mây trên trời
và nước dưới sông. Tượng do nhà điêu khắc Nhât Bản Tarao
Yazaki tạc năm 1971 và được dựng một năm sau, cho toát lên
tinh thần thiền trong một tác phẩm theo linh cảm đạo giáo
như thấy ghi rõ trong một tấm bản dưới chân tưọng. Cách
đó vài trăm thước, trước chùa Quốc tế Phật giáo, lấp
loáng sau lùm cây một ngôi chùa nhỏ xứ Butan, phong cách Tây
tạng, được xây năm 1885 theo lời chỉ dẫn của đức Lama
Kalou Rimpoché. Ngài mất năm 1889, sau khi thành công du nhập
vào Tây phương khoảng hai mươi trung tâm cấm cung dài hạn
ba năm, ba tháng, ba ngày và cũng là người sáng lập chùa 1000
đức Phật ở vùng Bourgogne. Phía trước chùa nầy có bốn
cột đỏ chói tượng trưng cho bốn Chân lý, hay là bốn đế
(Khổ đế, Tập đế, Diệt đế, Đạo đế). Đạo đế là
chân lý về con đường đạo, đoạn diệt mọi khổ đau dẫn
tới cảnh giới an lạc tuyệt đối, tức là Bát chánh đạo.
Trên mái chùa hai con nai ngồi chầu bánh xe pháp nhắc lại
buổi thuyết minh đầu tiên của đức Phật ở vườn Lộc
Uyển Sarnath. Bên hông chùa có một tượng gỗ hình dung một
con voi không có ngà, đang dùng vòi mang một thanh gỗ, đứng
sau một cây bồ đề Ficus religiosa mới được trồng, để
nhớ lại nơi Thái tử Siddharta đạt đến Chân lý.
|
Vì có tính cách
quốc tế, ngôi chùa Quốc tế Phật giáo Vincennes không thiên
về một trường phái hay một dân tộc nào. Ngay ở trên cửa
vào, một bánh xe lớn tám tia gọi là Bánh xe pháp Dharmacakra,
luôn lăn tới trước đến đích giác ngộ và giải thoát,
lăn tới đâu thì diệt sạch phiền não và mê hoặc, chuyển
mãi không ngừng như tinh hoa, cốt lõi của Phật pháp.
Tám tia bánh xe tiêu biểu tám đường đạo tâm nhánh diệt
khổ tức là Bác chánh đạo hay Đạo đế. Trong chùa, một
tượng Phật cao 10m, cao nhất châu Âu, do nhà điêu khắc Nam
Tư Mozes thực hiện trong xưởng vẽ của họa sĩ Miro ở Paris.
Tượng trình bày ngài tập trung tư tưởng đi đến Giác ngộ,
ngồi xếp bằng padmasana, hai tay đặt trước bụng, gan bàn
tay ngửa lên trên, ngón tay duỗi thẳng, những ngón tay trái
đặt trên những ngón tay mặt, hai ngón cái chạm nhau, theo
tư thế một ấn quyết rất thông dụng ở Đông Nam Á, gọi
là Thiền ấn Dhyanamudra. Bên hông trong chùa có một tượng
Chuẩn Đề BồTát nhiều tay ngồi kiết già trên đài sen.
Chính ở chùa nầy lễ truy diệu vua Duy Tân đã được tổ
chức năm 1987 khi di cốt Ngài quá cảnh qua Pháp trên đường
chở về nước. Mấy hôm trưng bày đức Phật ngọc ngoài
trời, trong chùa còn có đặt bàn thờ một đức Phật ngọc
khác, nhỏ hơn nhiều nhưng cũng tạc cùng loại ngọc, cùng
màu xanh lục, đặc biệt để biếu tặng nhà vua Thái Lan.
|
Trừ kích thước,
hai tượng Phât ngọc nầy rất giống nhau. Đức Phật ngồi
xếp bằng padmasana, tay mặt đặt trên đầu gối mặt, đầu
những ngón tay duỗi ra đụng đất, tay trái đặt trên đùi
trái, gan bàn tay hướng lên trên, trong tư thế Địa xúc ấn
Bhumisparshamudra, biểu tượng một lòng tin không lay chuyển
được. Đây là lúc dưới gốc cây bồ đề, đức Phật quyết
ngồi cho đến lúc tìm ra được phương cách hủy bỏ mọi
đau đớn trên đời nầy khi đạt đến đích. Ngài viện đất
làm chứng những công đức mà Ngài đã tích lũy từ nhiều
tiền thân. Tượng ngoài trời cao 2m70 đặt trên pháp tòa và
đài sen 1m40, thêm một bình thuốc giữa gan bàn tay trái. Xung
quanh tượng cờ Phật giáo năm băng, nhiều màu phấp phới
trên một nền hai màu vàng đỏ chói lọi. Nếu tượng nhỏ
thờ trong chùa chỉ toàn một màu xanh, đầu tượng lớn ngoài
trời được sơn vàng theo truyền thống Tây Tạng và Nepal,
do nghệ sĩ Rejeesh người Nepal thực hiện. Đấy là qua lời
khuyên của đức Lama Zopa Rinpoche, để các nét mặt hiện ra
rực rỡ, huy hoàng, nhưng không bóng láng để, theo tín ngưỡng
dân gian, hình ảnh tín đồ khỏi phản chiếu trong tượng
là một hiện tượng không hay. Tượng được tạc trong một
khối khoáng nephrite xanh đậm và trong mờ nặng 18 tấn mang
tên "Lòng tự hào Bắc cực" (Polar Pride), là một loại ngọc
rất hiếm tìm ra được năm 2000 bên Canada, trị giá khoảng
năm triệu Mỹ kim. Người đầu tiên có ý tạc tượng là
một phật tử làm thợ kim hoàn ngọc ở California, ông Cheyenne
Sun Hill. Ông tiếp xúc với một người Úc, đạo hữu Ian Green.
Ông nầy bàn với sư phụ đức Lama Zopa Rinpoche. Chính đức
nầy đã cho ý kiến tạc một tượng Phật gọi là "Phật
ngọc cho Hòa bình Thế giới" soi sáng toàn cầu, đem lại
hòa bình và hạnh phúc, góp phần ngăn chận mọi hủy hoại
tàn phá trên thế gian thường hay xảy ra, kể cả nạn chiến
tranh.
|
Cần phải năm
năm mới thực hiện được kế hoạch Đại tháp lòng Trác
ẩn Vạn năng (The Great Stupa of Universal Compassion) do Judy và
Ian Green chủ trương. Trước phải lập ngân quỷ đặt mua
khối ngọc, kiếm tiền, tìm thợ chạm, gởi khối ngọc
qua Thái Lan, làm mẫu tượng trước khi tạc. Mẫu tuợng bằng
đất sét và sợi thủy tinh được ông thợ chạm Jonathon Partridge
người Úc cộng tác với hảng Thái Lan Jade Thongtavee Co. Ltd
thực hiện theo tượng hình đức Phật ở Bổ đề Đạo tràng.
Đây là chùa Mahabodi ở Bodi Gaya, nơi có cây bồ đề đã chứng
kiến cuộc giác ngô của Thái tử Siddharta và là cũng là nơi
được mọi phật tử trên thế giới công nhận. Chùa Mahabodi
đã cho phép chụp hình tường tận từng chi tiết của tượng
hình để thực hiện chính xác mẫu tượng và tượng. Trước
khi bắt đầu, mẫu tượng được cúng bái qua một lễ ban
phúc lành ở Phra Kru Bhavananuwath. Những người thợ chạm hảng
Jade Thongtavee phải dùng dụng cụ bằng kim cương để tạc
vì ngọc rất cứng và sau 18 tháng mới hoàn thành. Trong thời
gian nầy, Jonathon Partridge luôn qua Thái Lan kiểm soát vì có
nhiều nét tinh vi cần phải theo dõi kỹ càng. Khi tượng tạc
xong năm 2008 thì lại có lễ chú nguyện. Từ 14 tấn khối
ngọc thạch, chỉ tạc được một bức tượng 4 tấn, 10 tấn
còn lại được dùng để tạc những tượng Phật nhỏ như
tượng biếu cho vua Thái Lan. Những mảnh vụn vặt quá nhỏ
thì được đem bán cho tín đồ những nơi có trưng bày tượng,
tiền thu được đóng góp vào cuộc chuyên chở tượng qua
các nước.
|
Bắt đầu từ
tháng ba 2009, bức tượng "Phật ngọc cho Hòa bình Thế giới"
lên đường du hành quanh địa cầu. Việt Nam là nước đầu
tiên hân hạnh được đón rước một tượng vĩ đại, tiêu
biểu nhất là bức tượng Phật ngọc nầy. Trong vòng ba tháng,
từ tháng ba đến tháng năm, năm chùa có cơ duyên được chọn
lựa để trưng bày tượng : Chùa Quán Thế Âm (Non Nước,
Đà Nẵng), Chùa Đại Tùng Lâm (Bà Rịa Vũng Tàu), Chùa Phổ
Quang (Quận Tân Bình, Tp HCM), Chùa Hoằng Pháp (Hóc Môn, Tp HCM),
Chùa Vạn An (Châu Thành, Đồng Tháp). Phỏng chừng năm triệu
người, không phân biệt tôn giáo, đã lại chiêm bái. Sau Việt
Nam, tượng vượt trùng dương qua Úc (Brisbane, Sydney, Perth,
Adelaide và Melbourne) rồi lần lượt đến Đài Loan,Tân Tây
Lan, Hoa Kỳ, sau cùng châu Âu. Ở Đức, một tai nạn giao thông
nghiêm trọng đã làm thiệt hại phần lớn tượng. Tượng
đã được khôi phục hoàn toàn tuy mất ít nhiều ánh chói
sáng ngời ngọc thạch nguyên thuỷ, trước khi lên đường
đi Oslo bên Na Uy và đến Pháp. Ngay sau đó đức Lama Zopa Rinpoche
đã có yêu cầu một tu viện Ấn Độ viết bộ Kinh Giải
Thoát để cầu nguyện cho cuộc trưng bày Phật ngọc luôn
được bình an, một bức tượng ngày nay được xem như là
một kỳ quan thế giới. Sau Pháp và châu Âu, tượng còn trở
về lại châu Á trước khi an vị tại Đại Tháp Từ Bi ở
Bendigo bên Úc.
|
Đức Lama Zopa Rinpoche
đã từng giải thích : Mục đích của cuộc trưng bày tượng
Phật ngọc là tạo cơ duyên cho nhiều người đến chiêm bái
và đảnh lễ, không phân biệt tôn giáo. Tất cả đều có
thể tham dự miễn là cố gắng dành thời gian để đến.
Đứng thành kính chấp tay trước bức tượng đức Phật là
lúc chúng ta có dịp thấy rõ hơn về giá trị của hòa bình.
Cũng là lúc để cầu nguyện Phật ngọc đem lại hòa bình
cho thế giới, bình an cho các mối quan hệ, cho gia đình, bè
bạn, trong công sở, thanh thản trong tâm hồn. Chúng tôi hy
vọng niềm khát khao mãnh liệt ấy sẽ mang đến niềm hoan
hỷ và khích lệ lớn lao cho những ai có cơ hội được chiêm
ngưỡng tượng Phật ngọc, đặc biệt trong thời điểm thế
giới của chúng ta đang bị những bóng đen của chiến tranh
và thiên tai đe dọa.
|
|